SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ<br />
TRƯỜNG THPT ĐẶNG TRẦN CÔN<br />
<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT<br />
<br />
MÔN CÔNG NGHỆ - LỚP 10<br />
Thời gian 45 phút<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
MA TRẬN ĐỀ<br />
ĐẾ 1<br />
Tên Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
(nội dung, chương…)<br />
1. Trong các biện pháp phòng trừ Nêu được biện pháp Giải thích được<br />
tổng hợp dịch hại cây trồng, theo sinh học tiên tiến nhất<br />
<br />
vì sao lại tiên<br />
<br />
em biện pháp nào tiên tiến nhất?<br />
<br />
tiến nhất<br />
<br />
vì sao?<br />
Tổng số điểm<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
<br />
Số câu: 1<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số điểm: 0.5<br />
<br />
Số điểm: 1.5<br />
<br />
Số<br />
<br />
5%<br />
<br />
15 %<br />
<br />
:2<br />
<br />
điểm<br />
<br />
20%<br />
2. Nêu ảnh hưởng xấu của thuốc<br />
<br />
Nêu được các ảnh<br />
<br />
Vận<br />
<br />
dụng<br />
<br />
hóa học bảo vệ thực vật đến quần<br />
<br />
hưởng xấu của thuốc<br />
<br />
kiến thức bài<br />
<br />
thể sinh vật. Cho ví dụ chứng<br />
<br />
hóa học bảo vệ thực<br />
<br />
học cho ví dụ<br />
<br />
minh?<br />
<br />
vật đến quần thể sinh<br />
<br />
minh họa<br />
<br />
vật.<br />
Tổng số điểm<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
<br />
Số câu: 1<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Số<br />
<br />
10 %<br />
<br />
10 %<br />
<br />
:2<br />
<br />
điểm<br />
<br />
20%<br />
3. Trình bày quy trình sản xuất Nêu được các bước<br />
chế phẩm vi khuẩn trừ sâu (B.t)?<br />
<br />
của quy trình<br />
<br />
Tổng số điểm<br />
<br />
Số câu: 1<br />
<br />
Số câu: 1<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số điểm: 2<br />
<br />
Số<br />
<br />
20 %<br />
<br />
:2<br />
20%<br />
<br />
điểm<br />
<br />
4. Nêu đặc điểm của nông, lâm, Nêu được đặc điểm<br />
<br />
Vận<br />
<br />
dụng<br />
<br />
thủy sản? Cho ví dụ?<br />
<br />
của nông, lâm, thủy<br />
<br />
kiến thức bài<br />
<br />
sản<br />
<br />
học cho ví dụ<br />
minh họa<br />
<br />
Tổng số điểm<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
<br />
Số câu: 1<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Số<br />
<br />
10 %<br />
<br />
10 %<br />
<br />
:2<br />
<br />
điểm<br />
<br />
20%<br />
5. Nêu các phương pháp bảo quản Nêu được các phương Nêu<br />
rau, hoa, quả tươi?<br />
<br />
được<br />
<br />
Số câu: 1<br />
<br />
pháp bảo quản rau, phương thức của<br />
<br />
Số<br />
<br />
hoa, quả tươi<br />
<br />
:2<br />
<br />
từng<br />
<br />
phương<br />
<br />
pháp bảo quản<br />
<br />
20%<br />
<br />
Tổng số điểm<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
<br />
Số câu: 1<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Số<br />
<br />
10 %<br />
<br />
10 %<br />
<br />
:2<br />
20%<br />
<br />
Tổng cộng<br />
<br />
.<br />
<br />
điểm<br />
<br />
Số điểm: 5.5<br />
<br />
Số điểm: 2.5<br />
<br />
Số điểm: 2<br />
<br />
55 %<br />
<br />
25 %<br />
<br />
20 %<br />
<br />
điểm<br />
<br />
SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ<br />
TRƯỜNG THPT ĐẶNG TRẦN CÔN<br />
<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT<br />
MÔN CÔNG NGHỆ - LỚP 10<br />
Thời gian 45 phút<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
Đề 1:<br />
Câu 1: Trong các biện pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng, theo em biện pháp nào tiên<br />
tiến nhất? Vì sao? (2điểm)<br />
Câu 2: Nêu ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật. Cho ví dụ<br />
chứng minh? (2điểm)<br />
Câu 3: Trình bày quy trình sản xuất chế phẩm vi khuẩn trừ sâu (B.t)? (2điểm)<br />
Câu 4: Nêu đặc điểm của nông, lâm, thủy sản? Cho ví dụ? (2điểm)<br />
Câu 5: Nêu các phương pháp bảo quản rau, hoa, quả tươi? (2điểm)<br />
<br />
SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ<br />
TRƯỜNG THPT ĐẶNG TRẦN CÔN<br />
<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT<br />
<br />
MÔN CÔNG NGHỆ - LỚP 10<br />
Thời gian 45 phút<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
Đề 2:<br />
Câu 1: Trong các biện pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng, biện pháp nào tiêu diệt sâu<br />
bệnh hiệu quả nhất ? Vì sao? (2điểm)<br />
Câu 2: Nêu ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến môi trường. Cho ví dụ<br />
chứng minh? (2điểm)<br />
Câu 3: Nêu các biện pháp hạn chế ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật? (2điểm)<br />
Câu 4: Trình bày quy trình sản xuất chế phẩm nấm trừ sâu? (2điểm)<br />
Câu 5: Nêu các phương pháp bảo quản thóc, ngô? (2điểm)<br />
<br />
SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ<br />
TRƯỜNG THPT ĐẶNG TRẦN CÔN<br />
<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT<br />
<br />
MÔN CÔNG NGHỆ - LỚP 10<br />
Thời gian 45 phút<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM<br />
ĐỀ 1<br />
CÂU<br />
<br />
Ý<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
Biện pháp tiên tiến nhất trong các biện pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây<br />
<br />
1<br />
<br />
ĐIỂM<br />
2<br />
<br />
trồng.<br />
1.1<br />
<br />
Trong các biện pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng biện pháp sinh<br />
<br />
0.5<br />
<br />
học là biện pháp tiên tiến nhất<br />
1.2<br />
<br />
Bởi vì:<br />
<br />
1.5<br />
<br />
- Mang lại hiệu quả cao<br />
<br />
0.5<br />
<br />
- Biện pháp này an toàn, không gây độc cho người và gia súc<br />
<br />
0.25<br />
<br />
- Không gây ô nhiễm môi trường<br />
<br />
0.5<br />
<br />
- Duy trì được cân bằng sinh thái<br />
<br />
0.25<br />
<br />
Ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
ví dụ chứng minh.<br />
2.1<br />
<br />
- Tác động đến mô, tế bào cây trồng gây nên hiện tượng cháy, táp lá, thân,<br />
<br />
0.75<br />
<br />
giảm năng suất và chất lượng nông sản.<br />
VD: Làm cho cây bị héo, chết<br />
2.2<br />
<br />
- Tác động xấu đến quần thể sinh vật có ích trên đồng ruộng, trong đất, trong<br />
nước, phá vỡ thế cân bằng đã ổn định của quần thể sinh vật.<br />
VD: Thuốc hóa học BVTV vừa tiêu diệt sâu hại vừa làm chết thiên địch<br />
(Thuốc hóa học diệt được rầy nâu nhưng lại làm chết nhện ăn thịt)<br />
<br />
0.75<br />
<br />