Tiết 115<br />
KIỂM TRA TIẾNG VIỆT<br />
I. LẬP MA TRẬN<br />
Mức độ<br />
Chủ đề<br />
<br />
1) Các biện pháp<br />
tu từ<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
<br />
Nhận biết<br />
TNKQ<br />
TNTL<br />
<br />
Thông hiểu<br />
TNKQ<br />
TNTL<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ Cấp độ<br />
thấp<br />
cao<br />
<br />
Nhận biết<br />
về khái<br />
niệm các<br />
biện pháp<br />
tu từ<br />
1<br />
1<br />
<br />
1<br />
1<br />
<br />
2) So sánh<br />
<br />
Xác định<br />
được kiểu<br />
so sánh<br />
trong ví dụ<br />
cụ thể<br />
<br />
Viết<br />
đoạn<br />
văn<br />
ngắn<br />
(5-7<br />
câu) có<br />
sử dụng<br />
phép so<br />
sánh<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
<br />
1<br />
0,5<br />
<br />
1<br />
3<br />
<br />
3) Hoán dụ<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
<br />
4)Nhân hoá<br />
<br />
Nhận biết<br />
được hoán<br />
dụ trong 1<br />
ví dụ cụ<br />
thể<br />
<br />
1<br />
0,5<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Hiểu được<br />
trường<br />
hợp không<br />
sử dụng<br />
hoán dụ<br />
trong ví<br />
dụ.<br />
1<br />
0,5<br />
<br />
2<br />
3,5<br />
<br />
2<br />
1<br />
<br />
Xác định<br />
được<br />
trường<br />
hợp không<br />
sử dụng<br />
<br />
1<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
<br />
5) Ẩn dụ<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
<br />
nhân hoá.<br />
1<br />
0,5<br />
<br />
1<br />
0,5<br />
<br />
Xác định<br />
được kiểu<br />
ẩn dụ<br />
trong ví dụ<br />
cụ thể<br />
1<br />
0,5<br />
<br />
1<br />
0,5<br />
<br />
Nhận biết<br />
được câu<br />
trần thuật<br />
<br />
Xác định<br />
được kiểu<br />
câu trần<br />
thuật<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
<br />
1<br />
0,5<br />
<br />
2<br />
1<br />
<br />
Tổng số câu<br />
Tổng số điểm<br />
<br />
Số câu:3<br />
Số điểm:2<br />
<br />
Số câu: 6<br />
Số điểm:3<br />
<br />
6) Câu trần thuật<br />
<br />
Đặt<br />
được<br />
câu trần<br />
thuật<br />
đơn và<br />
xác<br />
định<br />
được<br />
thành<br />
phần<br />
câu<br />
1<br />
2<br />
<br />
Số<br />
câu:1<br />
Số<br />
điểm:2<br />
<br />
4<br />
3.0<br />
<br />
Số<br />
câu:1<br />
Số<br />
điểm:3<br />
<br />
Số câu:11<br />
Số điểm:10<br />
<br />
II. NỘI DUNG KIỂM TRA :<br />
<br />
2<br />
<br />
TRƯỜNG THCS BẮC HỒNG<br />
Họ và tên:<br />
Lớp:<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT NGỮ VĂN 6<br />
PHẦN TIẾNG VIỆT<br />
Thời gian: 45 phút<br />
<br />
A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (5 điểm)<br />
<br />
Chọn ý trả lời đúng nhất sau mỗi câu hỏi.<br />
Câu 1: Câu thơ: “Người cha mái tóc bạc<br />
Đốt lửa cho anh nằm”.<br />
Đã sử dụng phép tu từ:<br />
A. So sánh.<br />
B. Nhân hóa.<br />
C. Ẩn dụ.<br />
D. Hoán dụ.<br />
Câu 2: Hai câu thơ:<br />
"Trẻ em như búp trên cành<br />
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan" là loại so sánh nào?<br />
A. Người với người<br />
B. Vật với vật<br />
C. Người với vật<br />
D. Cái cụ thể với cái trừu tượng<br />
Câu 3: Câu trần thuật: ‘Trường học là nơi chúng em trưởng thành”. Thuộc kiểu:<br />
A. Câu định nghĩa.<br />
B. Câu giới thiệu.<br />
C. Câu miêu tả.<br />
D. Câu đánh giá.<br />
Câu 4: Hình ảnh nào sau đây không phải là hình ảnh nhân hoá ?<br />
A. Cây dừa sải tay bơi<br />
B. Cỏ gà rung tai<br />
C. Kiến hành quân đầy đường<br />
D. Bố em đi cày về<br />
Câu 5: Câu thơ “Một tiếng chim kêu sáng cả rừng” thuộc kiểu ẩn dụ nào ?<br />
A. Ẩn dụ hình thức<br />
B . Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác<br />
C. Ẩn dụ cách thức<br />
D. Ẩn dụ phẩm chất.<br />
Câu 6: Trong những trường hợp sau, trường hợp nào không sử dụng phép hoán dụ ?<br />
A. Con ở miền nam ra thăm lăng Bác<br />
B. Miền nam đi trước về sau<br />
C. Hình ảnh Miền Nam luôn ở trong trái tim của Bác<br />
D. Áo chàm đưa buổi phân li.<br />
Câu 7 : Trong những ví dụ sau, trường hợp nào không phải là câu trần thuật đơn ?<br />
A. Hoa cúc nở vàng vào mùa thu<br />
B. Tôi đi học, còn em bé đi nhà trẻ<br />
C. Chim én về theo mùa gặt<br />
D. Trời mưa rất to<br />
Câu 8 : “Mèo làm đổ lọ hoa ” là loại câu nào?<br />
A. Câu trần thuật đơn<br />
B. Câu trần thuật ghép<br />
C. Câu cầu khiến<br />
D. Câu cảm thán .<br />
<br />
3<br />
<br />
Câu 9:(1đ) Nối cột nội dung ở cột A với nội dung ở cột B cho phù hợp.<br />
A<br />
Nối<br />
B<br />
Là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm bằng tên của một sự vật<br />
So<br />
1<br />
a hiện tượng, khái niệm khác có mối quan hệ gần gũi với nó nhằm<br />
sánh<br />
tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.<br />
Là gọi tên sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác<br />
Nhân<br />
2<br />
b có nét tương đồng với nó nhằm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự<br />
hóa<br />
diễn đạt.<br />
Là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét<br />
3 Ẩn dụ<br />
c tương đồng với nó nhằm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn<br />
đạt.<br />
Là gọi tả con vật, cây cối, bằng những từ ngữ vốn dùng để gọi, tả<br />
Hoán<br />
4<br />
d con người, làm cho thế giới loài vật, đồ vật, trở nên gần gũi, biểu<br />
dụ<br />
thị được suy nghĩ, tình cảm của con người.<br />
B. TỰ LUẬN: (5 điểm)<br />
Câu 1: (2 điểm) Đặt hai câu trần thuật đơn có từ "là", xác định thành phần của câu?<br />
Câu 2: (3 điểm) Viết một đoạn văn ngắn (5 – 7 câu) chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng<br />
phép tu từ , so sánh. Chỉ ra các câu có phép tu từ đó và phân tích thành phần cấu tạo của<br />
câu.<br />
<br />
4<br />
<br />
III. Đ ÁP ÁN , BIỂU ĐIỂM :<br />
A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (3 điểm)<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
Câu<br />
D<br />
C<br />
B<br />
D<br />
B<br />
Đáp<br />
án<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
Điểm<br />
Câu 9:(1đ)<br />
1 c;<br />
2 d;<br />
B.TRẮC NGHIỆM TỰ LUẬN : (7 điểm)<br />
<br />
6<br />
A<br />
<br />
7<br />
B<br />
<br />
8<br />
A<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
3 b;<br />
<br />
4a<br />
<br />
Câu 1: (2 điểm)<br />
- Học sinh đặt được hai câu trần thuật đơn có từ là đúng: 1,0 điểm (0,5 điểm/câu).<br />
- Phân tích được thành phần cấu tạo của câu đúng: 1,0 điểm (0,5 điểm/câu).<br />
Ví dụ:<br />
1. Vịnh Hạ Long / là di sản thiên nhiên văn hoá thế giới.<br />
CN<br />
VN<br />
2. Năm học này, / Nam // là học sinh giỏi.\<br />
TN<br />
CN<br />
VN<br />
Câu 2:(5 điểm )<br />
- Học sinh viết được đoạn văn có phép tu từ, so sánh : 3 điểm.<br />
- Học sinh chỉ rõ được các phép tu từ, so sánh có trong đoạn văn: 2 điểm.<br />
<br />
5<br />
<br />