TRƯỜNG THCS PHỔ VĂN<br />
Họ và tên giáo viên : Huỳnh Thị Thanh Tâm<br />
Môn: Tiếng Việt<br />
Lớp: 7<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ<br />
Năm học 2017 - 2018<br />
Thời gian: 45’<br />
<br />
A/ Mục tiêu cần đạt: Giúp HS:<br />
- Khắc sâu lại những kiến thức cơ bản về câu rút gọn, câu đặc biệt và trạng ngữ đã học trong<br />
thời gian qua.<br />
- Rèn luyện kĩ năng nhận biết, thông hiểu, sử dụng hai kiểu câu trên và thành phần trạng ngữ.<br />
B/Thiết kế ma trận :<br />
Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
Thấp<br />
<br />
Chủ đề 1:<br />
Câu rút<br />
gọn<br />
(1t)<br />
<br />
Số câu, số<br />
điểm<br />
Tỉ lệ<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
Cao<br />
Viết được<br />
đoạn văn có sử<br />
dụng câu rút<br />
gọn, chỉ ra<br />
những câu rút<br />
gọn đó.<br />
Câu 5: 3đ<br />
30%<br />
<br />
1 câu<br />
<br />
3đ<br />
30%<br />
<br />
Chủ đề 2: Nhận biết<br />
Câu đặc các câu đặc<br />
biệt.<br />
biệt<br />
(1t)<br />
Số câu, số Câu 2a: 1đ<br />
điểm<br />
Tỉ lệ<br />
10%<br />
<br />
Chỉ ra<br />
được tác dụng<br />
của các câu<br />
đặc biệt.<br />
Câu 2b: 1đ<br />
<br />
1 câu<br />
<br />
10%<br />
<br />
20%<br />
<br />
Nhận biết<br />
các trường<br />
hợp tách<br />
trạng ngữ<br />
thành câu<br />
riêng.<br />
Số câu, số<br />
Câu 1: 2đ<br />
điểm<br />
Tỉ lệ<br />
20%<br />
1 ½ câu<br />
Tổng<br />
(3đ)<br />
(10t)<br />
30%<br />
<br />
Chuyển<br />
được ngữ<br />
sang những vị<br />
trí khác trong<br />
câu.<br />
<br />
Đặt câu có sử<br />
dụng trạng<br />
ngữ, chỉ ra và<br />
cho biết loại<br />
trạng ngữ.<br />
<br />
3 câu<br />
<br />
Câu 3: 2đ<br />
<br />
Câu 4: 1đ<br />
<br />
5đ<br />
<br />
20%<br />
1 ½ câu<br />
(3đ)<br />
30%<br />
<br />
10%<br />
1 câu<br />
(1đ)<br />
10%<br />
<br />
50%<br />
5 câu<br />
10đ<br />
100%<br />
<br />
Chủ đề 3:<br />
Thêm<br />
trạng ngữ<br />
cho câu<br />
(2t)<br />
<br />
2đ<br />
<br />
1 câu<br />
(3đ)<br />
30%<br />
<br />
TRƯỜNG THCS PHỔ VĂN<br />
Họ và tên HS: ………………..<br />
Lớp: …….<br />
Điểm:<br />
<br />
Bài kiểm tra số: …<br />
Môn: Tiếng Việt<br />
Thời gian : 45’<br />
Lời phê của thầy cô:<br />
<br />
Đề 1:<br />
1/ Khi nào người ta tách trạng ngữ thành câu riêng?<br />
(2đ)<br />
2/ Đọc đoạn trích sau:<br />
Xuân! Xuân đến thật rồi. Trong vườn, cây cối bỏ đi cái áo khoác mà đã mang suốt mùa đông<br />
lạnh lẽo để thay vào đó là bộ quần áo mới mang màu xanh, màu êm dịu. Hoa khoe sắc, lộng<br />
lẫy. Xuân nhẹ nhàng gói mưa vào trong nắng, chập chờn những cơn mưa vội vã ban chiều,<br />
không mỏng manh. Xuân ôm từng hạt nắng trong từng bông cúc vàng, nhuộm sắc những cơn<br />
mưa phùn nhỏ còn đọng sương. Cơn mưa phùn vô tình đã làm mùa xuân rét ngọt, một cái rét<br />
tượng trưng. Ôi ! Mùa xuân thật là đẹp.<br />
a. Những câu nào là câu đặc biệt?<br />
(1đ)<br />
b. Chúng được sử dụng nhằm mục đích gì?<br />
(1đ)<br />
3/ Chuyển trạng ngữ trong những câu sau đây sang những vị trí khác:<br />
a. Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun..<br />
(1đ)<br />
b. Những cây lan trong chậu, vì rét, cứ sắt lại.<br />
(1đ)<br />
4/ a. Đặt một câu có trạng ngữ;<br />
(0,5đ)<br />
b. Chỉ ra trạng ngữ đó;<br />
(0,25đ)<br />
c. Cho biết trạng ngữ đó thuộc loại trạng ngữ nào.<br />
(0,25đ)<br />
5/ a. Viết một đoạn văn ngắn về chủ đề ngày Tết có sử dụng câu đặc biệt.<br />
(2,25đ)<br />
b. Chỉ ra các câu đặc biệt đó.<br />
(0,75đ)<br />
Bài làm:<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
<br />
Đáp án:<br />
Câu/ ý<br />
1<br />
<br />
2<br />
a.<br />
b.<br />
<br />
Yêu cầu<br />
Trong một số trường hợp, để nhấn mạnh ý, chuyển ý hoặc thể<br />
hiện những tình huống cảm xúc nhất định, người ta có thể tách<br />
trạng ngữ, đặc biệt là trạng ngữ đứng cuối câu thành những câu<br />
riêng.<br />
Những câu đặc biệt:<br />
- Xuân!<br />
- Ôi!<br />
:<br />
Tác dụng:<br />
- Thông báo về sự tồn tại của sự vật, hiện tượng (Xuân!)<br />
- Bộc lộ cảm xúc (Ôi!).<br />
<br />
3<br />
a.<br />
b.<br />
c.<br />
d.<br />
4<br />
a.<br />
<br />
5<br />
<br />
Lá bàng, về mùa đông, đỏ như màu đồng hun.<br />
Lá bàng đỏ như màu đồng hun về mùa đông.<br />
Vì rét, những cây lan trong chậu cứ sắt lại.<br />
Những cây lan trong chậu cứ sắt lại vì rét.<br />
Câu có trạng ngữ.<br />
<br />
Điểm<br />
2,0 điểm<br />
<br />
2,0 điểm<br />
(0,5đ)<br />
(0,5đ)<br />
(0,5đ)<br />
(0,5đ)<br />
2,0 điểm<br />
(0,5đ)<br />
(0,5đ)<br />
(0,5đ)<br />
(0,5đ)<br />
1,0 điểm<br />
<br />
b.<br />
<br />
Chỉ ra đúng trạng ngữ đó.<br />
<br />
(0đ25)<br />
(0đ25)<br />
<br />
c.<br />
<br />
Phân loại đúng<br />
<br />
(0đ25)<br />
<br />
a.<br />
b.<br />
<br />
Đúng hình thức đoạn văn (0đ5), nội dung về ngày Tết (0đ5), có<br />
câu rút gọn (0đ75), diễn đạt tốt (0đ5).<br />
Chỉ ra câu rút gọn đó (0đ75).<br />
<br />
Duyệt của HPCM:<br />
<br />
3đ<br />
(2,25đ)<br />
(0,75đ)<br />
<br />
Phổ Văn, ngày 15 tháng 02 năm 2018<br />
Giáo viên:<br />
<br />
Huỳnh Thị Thanh Tâm<br />
<br />
TRƯỜNG THCS PHỔ VĂN<br />
Họ và tên HS: ………………..<br />
Lớp: …….<br />
Điểm:<br />
<br />
Bài kiểm tra số: …<br />
Môn: Tiếng Việt<br />
Thời gian : 45’<br />
Lời phê của thầy cô:<br />
<br />
Đề 2:<br />
1/ Về ý nghĩa, trạng ngữ được thêm vào trong câu để làm gì?<br />
(2đ)<br />
2/ Đọc đoạn trích sau:<br />
Cuộc bắt nhái trời mưa đã vãn.Mọi người xách giỏ ra về. Anh Duyện xách giỏ về trước.<br />
Rồi đến chị Duyện.<br />
a. Câu nào là câu rút gọn?<br />
(1đ)<br />
b. Chúng được sử dụng nhằm mục đích gì?<br />
(1đ)<br />
3/ Chuyển trạng ngữ trong những câu sau đây sang những vị trí khác:<br />
a. Khi hoàng hôn, từng đàn cò trắng bay về tổ.<br />
(1đ)<br />
b. Mọi người, vào sáng sớm, thường tập thể dục.<br />
(1đ)<br />
4/ a. Đặt một câu có trạng ngữ;<br />
(0,5đ)<br />
b. Chỉ ra trạng ngữ đó;<br />
(0,25đ)<br />
c.Cho biết trạng ngữ đó thuộc loại trạng ngữ nào.<br />
(0,25đ)<br />
5/ a. Viết một đoạn văn ngắn về chủ đề mùa xuân có sử dụng câu đặc biệt.<br />
(2,25đ)<br />
b. Chỉ ra các câu đặc biệt đó.<br />
(0,75đ)<br />
Bài làm:<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
………………………………………………………………………………………......................<br />
<br />
Đáp án:<br />
Câu/ ý<br />
1<br />
<br />
Yêu cầu<br />
Về ý nghĩa, trạng ngữ được thêm vào câu để xác định thời gian,<br />
nơi chốn, nguyên nhân, mục đích, phương tiện, cách thức …<br />
diễn ra sự việc được nói đến trong câu.<br />
<br />
2,0 điểm<br />
(1đ)<br />
<br />
2<br />
a.<br />
<br />
Câu rút gọn: Rồi đến chị Duyện.<br />
<br />
b.<br />
<br />
Tác dụng: Làm cho câu gọn hơn, tránh lặp lại những từ ngữ đã<br />
xuất hiện trong câu đứng trước.<br />
<br />
3<br />
a.<br />
b.<br />
c.<br />
d.<br />
4<br />
a.<br />
b.<br />
c.<br />
5<br />
<br />
a.<br />
b.<br />
<br />
(1đ)<br />
2,0 điểm<br />
(0,5đ)<br />
(0,5đ)<br />
(0,5đ)<br />
(0,5đ)<br />
1,0 điểm<br />
<br />
Từng đàn cò trắng, khi hoàng hôn, bay về tổ.<br />
Từng đàn cò trắng bay về tổ khi hoàng hôn.<br />
Vào sáng sớm, mọi người thường tập thể dục.<br />
Mọi người thường tập thể dục vào sáng sớm<br />
Câu có trạng ngữ, diễn đạt tốt.<br />
<br />
(0đ5)<br />
(0đ25)<br />
<br />
Chỉ ra đúng trạng ngữ đó.<br />
Phân loại đúng<br />
Đúng hình thức đoạn văn (0đ5), nội dung về mùa xuân (0đ5),<br />
có câu đặc biệt (0đ75), diễn đạt tốt (0đ5).<br />
Chỉ ra câu đặc biệt đó (0đ75).<br />
<br />
Duyệt của HPCM:<br />
<br />
Điểm<br />
2,0 điểm<br />
<br />
(0đ25)<br />
3đ<br />
(2,25đ)<br />
(0,75đ)<br />
<br />
Phổ Văn, ngày 15 tháng 02 năm 2018<br />
Giáo viên:<br />
Huỳnh Thị Thanh Tâm<br />
<br />