Trường THPT<br />
Dân Tộc Nội Trú Ninh Thuận<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I<br />
Năm học 2014 - 2015<br />
Môn : ĐỊA LÍ 11 -Chương trình chuẩn<br />
(Thời gian 45 phút)<br />
<br />
1. Mục tiêu :<br />
- Kiểm tra mức độ nắm kiến thức, kĩ năng của học sinh sau khi học.<br />
- Biết được năng lực của học sinh để đưa ra các biện pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng<br />
lớp, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy và học.<br />
- Đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh .<br />
2. Hình thức:<br />
Hình thức kiểm tra tự luận 100%<br />
3. Ma trận đề kiểm tra:<br />
Chương trình chuẩn các chủ đề và nội dung kiểm tra với số tiết là: 7 tiết.<br />
Trên cơ sở phân phối số tiết như trên, ma trận đề như sau:<br />
Cấp độ<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
Vận dụng<br />
Sự tưởng phản về trình độ<br />
phát triển KTXH giữa các Nêu được các vấn đề có liên<br />
nhóm nước.Cuộc cm khọc quan của cuộc cách mạng khoa<br />
học và công nghệ<br />
học và công nghệ hiện đại đến<br />
nền kinh tế- xã hội thế giới<br />
- Số điểm: 2 điểm<br />
2 điểm<br />
Một số vấn đề mang tính<br />
chất toàn cầu<br />
- Số điểm: 2 điểm<br />
<br />
Biết được những vấn đề về<br />
toàn cầu hóa<br />
2 điểm<br />
<br />
Một số vấn đề của Châu<br />
lục và Khu vực<br />
<br />
Phân tích những nhân tố làm<br />
ảnh hưởng đến nền kinh tế một<br />
số nước nước<br />
<br />
Học sinh<br />
căn cứ vào<br />
bảng số liệu<br />
vẽ biểu đồ<br />
các loại và<br />
nhận xét<br />
<br />
- Số điểm: 6 điểm<br />
2 điểm<br />
<br />
4điểm<br />
<br />
2 điểm<br />
<br />
4 điểm<br />
<br />
- Tổng điểm: 10.0<br />
4 điểm<br />
<br />
Trường THPT Dân Tộc Nội Trú<br />
<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT GIỮA HỌC KI 1<br />
<br />
Họ tên HS:..................................<br />
<br />
MÔN ĐỊA LÍ 11<br />
<br />
Lớp<br />
<br />
: 11A<br />
<br />
NĂM HỌC : 2014 - 2015<br />
Thời gian 45 phút<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
Lời phê<br />
<br />
Chữ kí Giám Khảo<br />
<br />
Chữ kí Giám thị<br />
<br />
Đề 1:<br />
Câu 1:( 4 điểm )<br />
Cho bảng số liệu sau:Cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế của các nhóm nước - năm 2004.<br />
(Đơn vị : %)<br />
Nhóm nước<br />
Cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế<br />
Khu vực 1<br />
Khu vực 2<br />
Khu vực 3<br />
Phát triển<br />
2,0<br />
27,0<br />
71,0<br />
Đang phát triển<br />
25,0<br />
32,0<br />
43,0<br />
a. Vẽ biểu đồ hình tròn so sánh cơ cấu GDP của hai nhóm nước phát triển và đang phát triển?<br />
b. Dựa vào biểu đồ và bảng số liệu hãy nhận xét cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế của các<br />
nhóm nước năm 2004?<br />
<br />
Câu 2:( 2 điểm )<br />
Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại đã tác động đến nền kinh tế- xã hội thế giới<br />
như thế nào ?<br />
Câu 3:( 2 điểm )<br />
Những năm gần đây bão, lũ lụt, các hiện tượng thời tiết cực đoan gia tăng ở nước ta và các<br />
nước trên thế giới liên quan đến vấn đề nào? Cho biết nguyên nhân của vấn đề đó? Theo em<br />
chúng ta cần phải làm gì để ứng phó với tình trạng này.<br />
Câu 4:( 2 điểm )<br />
Phân tích các đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế châu Phi<br />
<br />
Trường THPT Dân Tộc Nội Trú<br />
<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT GIỮA HỌC KI 1<br />
<br />
Họ tên HS:..................................<br />
<br />
MÔN ĐỊA LÍ 11<br />
<br />
Lớp<br />
<br />
: 11A<br />
<br />
NĂM HỌC : 2014 - 2015<br />
Thời gian 45 phút<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
Lời phê<br />
<br />
Chữ kí Giám Khảo<br />
<br />
Chữ kí Giám thị<br />
<br />
Đề 2:<br />
Câu 1:( 4 điểm )<br />
Cho bảng số liệu sau:<br />
Cơ cấu dân số theo nhóm tuổi, giai đoạn 2000-2005<br />
Đơn vị: %<br />
Nhóm tuổi<br />
Dưới 15<br />
Từ 65 trở<br />
Từ 15-64<br />
Nhóm nước<br />
lên<br />
Đang phát triển<br />
32<br />
63<br />
5<br />
Phát triển<br />
17<br />
68<br />
15<br />
a. Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của 2 nhóm nước.<br />
b. Nhận xét về đặc điểm cơ cấu dân số của hai nhóm nước trên.<br />
Câu 2:( 2 điểm )<br />
Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại đã tác động đến nền kinh tế- xã hội thế giới<br />
như thế nào ?<br />
Câu 3:( 2 điểm )<br />
Những năm gần đây bão, lũ lụt, các hiện tượng thời tiết cực đoan gia tăng ở nước ta và các<br />
nước trên thế giới liên quan đến vấn đề nào? Cho biết nguyên nhân của vấn đề đó? Theo em<br />
chúng ta cần phải làm gì để ứng phó với tình trạng này.<br />
Câu 4:( 2 điểm )<br />
Phân tích các đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế châu Phi.<br />
<br />
Hướng dẫn chấm và biểu điểm<br />
Địa Lí 11- giữa HKI 2014-2015<br />
Câu<br />
Câu 1<br />
Đề 1<br />
<br />
Nội dung<br />
a. Vẽ biểu đồ hình tròn so sánh cơ cấu GDP của hai nhóm nước phát<br />
triển và đang phát triển?<br />
b. Dựa vào biểu đồ và bảng số liệu hãy nhận xét cơ cấu GDP phân theo<br />
khu vực kinh tế của các nhóm nước năm 2004?<br />
a.Vẽ 2 biểu đồ tròn: đẹp, chính xác, có tên biểu đồ, chú giải đầy đủ đạt<br />
điểm tối đa.(nếu thiếu 1 yếu tố -0,5đ). Nếu không phải biểu đồ tròn<br />
không cho điểm<br />
<br />
Điểm<br />
4<br />
<br />
2<br />
<br />
b. Dựa vào biểu đồ và bảng số liệu hãy nhận xét cơ cấu GDP phân theo khu<br />
vực kinh tế của các nhóm nước năm 2004?<br />
<br />
Câu 1<br />
Đề 2<br />
<br />
Câu 2<br />
<br />
Câu 3<br />
<br />
-Đối với các nhóm nước phát triển tỉ trọng khu vực III là cao nhất và<br />
thấp nhất là khu vực I . (dẫn chứng)<br />
-Đối với các nhóm nước đang phát triển tỉ trọng khu vực III cũng cao<br />
nhất nhưng dưới 50 % và khu vực I cũng thấp nhất nhưng vẫn còn chiếm<br />
tỉ trọng cao(dẫn chứng)<br />
a,Vẽ biếu đồ: biểu đồ hình tròn, đúng , đẹp ,đầy đủ các yếu tố (sai hoặc<br />
thiếu 1 ý trừ 0. 5 điểm)<br />
b,Nhận xét và nêu hậu quả<br />
- Nhóm nước đang phát triển: số người dưới 15 tuổi chiếm tỷ lệ cao, số<br />
người từ 65 tuổi trở lên thấp.(dẫn chứng)<br />
- Nhóm nước phát triển: số người dưới 15 tuổi chiếm tỷ trọng thấp, số<br />
người từ 65 tuổi trở lên cao.(dẫn chứng)<br />
Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại đã tác động đến nền<br />
kinh tế thế giới như thế nào?<br />
- Làm xuất hiện nhiều ngành mới, có làm lượng kĩ thuật cao:<br />
sản xuất phần mềm, công nghệ gen; các ngành dịch vụ cần nhiều tri thức:<br />
bảo hiểm, viễn thông.<br />
Cơ cấu kinh tế chuyển dịch : theo hướng tăng tỉ trọng của dịch vụ,<br />
Giảm tỉ trọng của công nghiệp và nông nghiệp.<br />
Những năm gần đây bão, lũ lụt, các hiện tượng thời tiết cực đoan gia<br />
tăng có liên quan đến:<br />
Hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu.<br />
- Nguyên nhân: do khí thải (CO2) trong các hoạt động sản xuất (nhất là công<br />
nghiệp, giao thông vận tải) và sinh hoạt của con người tăng đáng kể.<br />
- Để ứng phó với sự biến đổi khí hậu toàn cầu chúng ta cần:<br />
+ Sử dụng tiết kiệm năng lượng và các tài nguyên khác (Dẫn chứng).<br />
+ Cần bảo vệ môi trường, đẩy mạnh trồng cây xanh,<br />
<br />
1,0đ<br />
1,0đ<br />
2<br />
<br />
1,0đ<br />
1,0đ<br />
2đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
2đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
<br />
Câu 4<br />
<br />
Phân tích đặc điểm tự nhiên Châu Phi:<br />
C¶nh quan chiÕm u thÕ: chủ yếu hoang mạc và sa van,<br />
-Khí hậu khô nóng khó khăn cho phát triển kinh tế<br />
Tµi nguyªn næi bËt:<br />
+ Kho¶ng s¶n: giµu kim lo¹i ®en, kim lo¹i mµu,<br />
®Æc biÖt kim c¬ng<br />
+ Rõng chiÕm diÖn tÝch kh¸ lín.<br />
Sù khai th¸c tµi nguyªn qu¸ møc, m«i trêng bÞ<br />
tµn ph¸, hiÖn tîng hoang m¹c ho¸...<br />
<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
<br />