TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
TỔ SỬ - ĐỊA - GDCD<br />
<br />
Cấp độ<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT.<br />
BÀI SỐ 1. LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2014 - 2015<br />
Môn: ĐỊA LÍ. Chương trình: Chuẩn<br />
Thời gian làm bài:45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Xu hướng khu vực Trình bày được<br />
hóa, toàn cầu hóa các biểu hiện và<br />
kinh tế<br />
hệ quả của các xu<br />
hướng.<br />
- Số điểm: 3<br />
3đ = 100%<br />
- Tỉ lệ:<br />
30%<br />
Nêu được nguyên<br />
nhân biến đổi khí<br />
Một số vấn đề mang hậu, ô nhiễm<br />
tính chất toàn cầu<br />
nguồn nước, suy<br />
giảm đa dạng sinh<br />
học.<br />
- Số điểm: 3<br />
- Tỉ lệ:<br />
30%<br />
Một số vấn đề của<br />
Châu lục và Khu vực<br />
<br />
- Số điểm:<br />
4<br />
- Tỉ lệ:<br />
40%<br />
- Tổng điểm: 10.0<br />
- Tỉ lệ %:<br />
100%<br />
<br />
Vận dụng<br />
Vận dụng<br />
Vận dụng<br />
thấp<br />
cao<br />
<br />
Giải pháp khắc<br />
phục biến đổi<br />
khí hậu, ô<br />
nhiễm nguồn<br />
nước, suy giảm<br />
đa dạng sinh<br />
học.<br />
1đ = 33.3%<br />
<br />
2đ = 66.7%<br />
<br />
Vẽ biểu đồ và nhận Giải thích được<br />
xét bảng số liệu về sự tăng trưởng<br />
KT của Mĩ Latinh của KT Mĩ<br />
Latinh<br />
3đ = 75%<br />
1đ = 25%<br />
5.0đ<br />
50%<br />
<br />
3.0đ<br />
30%<br />
<br />
2.0đ<br />
20%<br />
<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
TỔ SỬ - ĐỊA - GDCD<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT. BÀI SỐ 1. LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2014 -2015<br />
Môn: ĐỊA LÍ. Chương trình: Chuẩn<br />
Thời gian làm bài:45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
<br />
Đề 1:<br />
(Đề kiểm tra có 1 trang)<br />
Câu 1 ( 3 điểm): Trình bày biểu hiện và hệ quả của Toàn cầu hóa kinh tế?<br />
Câu 2 ( 3 điểm): Tại sao nhiệt độ Trái đất ngày càng tăng, khí hậu toàn cầu bị biến đổi, nguồn nước<br />
sạch ngày càng khan hiếm? Giải pháp.<br />
Câu 3 ( 4 điểm): Cho bảng số liệu sau:<br />
Tốc độ tăng trưởng GDP của Mĩ Latinh<br />
(Đơn vị: %)<br />
Năm<br />
1985<br />
1990<br />
1995<br />
2000<br />
2004<br />
GDP<br />
2.3<br />
0.5<br />
0.4<br />
2.9<br />
6.0<br />
a. Vẽ biểu đồ thể hiện tăng trưởng GDP của Mĩ Latinh giai đoạn 1985 – 2004.<br />
b. Nhận xét và giải thích nguyên nhân của sự tăng trưởng trên.<br />
------- HẾT -------<br />
<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
TỔ SỬ - ĐỊA - GDCD<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT. BÀI SỐ 1. LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2014 -2015<br />
Môn: ĐỊA LÍ. Chương trình: Chuẩn<br />
Thời gian làm bài:45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
<br />
Đề 2:<br />
(Đề kiểm tra có 1 trang)<br />
Câu 1 ( 3 điểm): Tại sao sự đa dạng sinh vật ngày càng suy giảm, nguồn nước sạch ngày càng khan<br />
hiếm? Giải pháp.<br />
Câu 2 ( 4 điểm): Cho bảng số liệu sau:<br />
Tốc độ tăng trưởng GDP của Mĩ Latinh<br />
(Đơn vị: %)<br />
Năm<br />
1985<br />
1990<br />
1995<br />
2000<br />
2004<br />
GDP<br />
2.3<br />
0.5<br />
0.4<br />
2.9<br />
6.0<br />
a. Vẽ biểu đồ thể hiện tăng trưởng GDP của Mĩ Latinh giai đoạn 1985 – 2004.<br />
b. Nhận xét và giải thích nguyên nhân của sự tăng trưởng trên.<br />
Câu 3 ( 3 điểm): Trình bày biểu hiện và hệ quả của Khu vực hóa kinh tế?<br />
------- HẾT -------<br />
<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
TỔ SỬ - ĐỊA - GDCD<br />
<br />
Câu<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT. BÀI SỐ 1. LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2014-2015<br />
Môn: ĐỊA LÍ. Chương trình: Chuẩn<br />
Thời gian làm bài:45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ 1<br />
Nội dung<br />
Điểm<br />
* Biểu hiện của toàn cầu hoá kinh tế:<br />
1<br />
a. Thương mại thế giới phát triển mạnh.<br />
b. Đầu tư nước ngoài tăng trưởng nhanh.<br />
c. Thị trường tài chính quốc tế mở rộng.<br />
d. Vai trò của các công ty xuyên quốc gia.<br />
*Hệ quả:<br />
2<br />
+ Thúc đẩy sản xuất phát triển<br />
+ Tăng trưởng kinh tế toàn cầu<br />
+ Đẩy nhanh đầu tư<br />
+ Tăng cường sự hợp tác quốc tế<br />
+ Làm gia tăng nhanh chóng khoảng cách giàu nghèo trong mỗi quốc gia và giữa<br />
các nước.<br />
Nhiệt độ Trái đất ngày càng tăng, khí hậu toàn cầu bị biến đổi, nguồn nước<br />
sạch ngày càng khan hiếm là:<br />
- Nguyên nhân:<br />
+ Con người thải 1 lượng lớn khí thải vào bầu khí quyển như CO2, CFC…<br />
1<br />
+ Chất thải sinh hoạt chưa được sử lý đã đưa vào sông, hồ, biển và đại dương.<br />
1<br />
- Giải pháp:<br />
+ Giảm khí thải, tìm nhiên liệu sạch.<br />
0.5<br />
+ Chất thải phải được sử lí trước khi đưa vào sông, biển, đại dương…<br />
0.5<br />
a) Vẽ biểu đồ<br />
- Vẽ đúng biểu đồ cột, biểu đồ khác không cho điểm.<br />
- Có chú giải, tên biểu đồ, tương đối đẹp, thẩm mỹ.<br />
- Thiếu mỗi ý trừ 0,25 điểm.<br />
b) Nhận xét và giải thích:<br />
- Nhận xét:<br />
+ Tốc độ tăng trưởng GDP của khu vực Mĩ La Tinh, thời kì 1985 – 2004 có xu<br />
hướng tăng.<br />
+ Nhưng không ổn định (dẫn chứng).<br />
- Giải thích : Do có các biện pháp đúng đắn trong cải cách kinh tế (củng cố bộ<br />
máy nhà nước, phát triển giáo dục, cải cách kinh tế, quốc hữu hoá 1 số ngành<br />
kinh tế, thực hiện công nghiệp hoá đất nước, tăng cường và mở rộng buôn bán<br />
với nước ngoài).<br />
------- HẾT -------<br />
<br />
2<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
TỔ SỬ - ĐỊA - GDCD<br />
<br />
Câu<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT. BÀI SỐ 1. LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2014-2015<br />
Môn: ĐỊA LÍ. Chương trình: Chuẩn<br />
Thời gian làm bài:45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ 2<br />
Nội dung<br />
Điểm<br />
Nhiệt độ Trái đất ngày càng tăng, khí hậu toàn cầu bị biến đổi, nguồn nước<br />
sạch ngày càng khan hiếm là:<br />
- Nguyên nhân:<br />
+ Khai thác quá mức, không hợp lý…<br />
1<br />
+ Chất thải sinh hoạt chưa được sử lý đã đưa vào sông, hồ, biển và đại dương.<br />
1<br />
- Giải pháp:<br />
+ Nghiêm cấm, bảo vệ, khai thác sử dụng hợp lý…<br />
0.5<br />
+ Chất thải phải được sử lí trước khi đưa vào sông, biển, đại dương…<br />
0.5<br />
a) Vẽ biểu đồ<br />
- Vẽ đúng biểu đồ cột, biểu đồ khác không cho điểm.<br />
- Có chú giải, tên biểu đồ, tương đối đẹp, thẩm mỹ.<br />
- Thiếu mỗi ý trừ 0,25 điểm.<br />
b) Nhận xét và giải thích:<br />
- Nhận xét:<br />
+ Tốc độ tăng trưởng GDP của khu vực Mĩ La Tinh, thời kì 1985 – 2004 có xu<br />
hướng tăng.<br />
+ Nhưng không ổn định (dẫn chứng).<br />
- Giải thích : Do có các biện pháp đúng đắn trong cải cách kinh tế (củng cố bộ<br />
máy nhà nước, phát triển giáo dục, cải cách kinh tế, quốc hữu hoá 1 số ngành<br />
kinh tế, thực hiện công nghiệp hoá đất nước, tăng cường và mở rộng buôn bán<br />
với nước ngoài).<br />
* Biểu hiện của khu vực hoá kinh tế: sự ra đời của nhiều tổ chức<br />
NAFTA, EU, ASEAN, APEC, MERCOSUR<br />
* Hệ quả của khu vực hoá kinh tế<br />
- Tích cực ;<br />
+ Thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển kinh tế.<br />
+ Tăng cường tự do hoá thương mại, đầu tư dịch vụ.<br />
+ Thúc đẩy quá trình mở cửa của thị trường từng nước → tạo lập những thị trường khu<br />
vực rộng lớn → thúc đẩy quá trình toàn cầu hoá.<br />
- Tiêu cực: Đặt ra nhiều vấn đề: tự chủ về kinh tế, quyền lực quốc gia...<br />
<br />
------- HẾT -------<br />
<br />
2<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
2<br />
<br />