SỞ GD&ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT THÁP CHÀM<br />
<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT, BÀI VIẾT SỐ 1. LỚP 11<br />
Năm học 2014 – 2015<br />
MÔN ĐỊA LÍ: Chương trình chuẩn<br />
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian chép, phát đề).<br />
<br />
PHẦN I: BẢNG MÔ TẢ VÀ MA TRẬN ĐỀ<br />
<br />
1. Bảng mô tả mức yêu cầu cần đạt của các loại câu hỏi/bài tập đánh giá năng lực<br />
của học sinh trong chủ đề<br />
Chủ đề / Mức<br />
độ nhận thức<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Một số vấn đề<br />
mang tính toàn<br />
cầu<br />
<br />
Một số vấn đề -Trình bày một số<br />
của Châu lục và vấn đề dân cư và xã<br />
hội của châu Phi.<br />
khu vực<br />
-Trình bày đặc điểm<br />
chung của khu vực<br />
Trung Á<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng cấp<br />
độ thấp<br />
<br />
Trình bày được một<br />
số biểu hiện, nguyên<br />
nhân, nhận thức được<br />
sự cần thiết phải bảo<br />
vệ môi trường.<br />
<br />
Hậu quả của<br />
việc già hóa dân<br />
số ở các nước<br />
phát triển<br />
Dựa vào bảng<br />
số liệu Vẽ biểu<br />
đồ<br />
<br />
Vận dụng<br />
cấp độ cao<br />
<br />
2. MA TRẬN ĐỀ<br />
<br />
Chủ đề / Mức<br />
độ nhận thức<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng cấp<br />
độ thấp<br />
<br />
Một số vấn đề<br />
mang tính toàn<br />
cầu<br />
<br />
Trình bày được một<br />
số biểu hiện, nguyên<br />
nhân, nhận thức được<br />
sự cần thiết phải bảo<br />
vệ môi trường.<br />
<br />
Dựa vào bảng<br />
số liệu Vẽ biểu<br />
đồ<br />
Hậu quả của<br />
việc già hóa dân<br />
số ở các nước<br />
phát triển<br />
<br />
60% tổng<br />
điểm<br />
= 6 điểm<br />
<br />
50% tổng số điểm<br />
= 3 điểm<br />
<br />
50% tổng<br />
điểm<br />
= 3 điểm<br />
<br />
số<br />
<br />
số<br />
<br />
Một số vấn đề -Trình bày một số<br />
của Châu lục và vấn đề dân cư và xã<br />
hội của châu Phi.<br />
khu vực<br />
-Trình bày đặc điểm<br />
chung của khu vực<br />
Trung Á<br />
20% tổng<br />
điểm<br />
= 2 điểm<br />
Năng lực<br />
<br />
số 100% tổng số điểm<br />
= 4 điểm<br />
- Sử dụng số liệu thống kê, vẽ biểu đồ<br />
- Năng lực sáng tạo.<br />
-Năng lực giải quyết vấn đề<br />
- Tư duy tổng hợp<br />
<br />
Tổng số điểm 4điểm; 40% tổng số 3 điểm; 30% tổng số 3 điểm; 30%<br />
10<br />
điểm<br />
điểm<br />
tổng số điểm<br />
Tổng số câu 03<br />
<br />
Vận dụng<br />
cấp độ cao<br />
<br />
PHẦN II: ĐỀ KIỂM TRA<br />
SỞ GD&ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT THÁP CHÀM<br />
<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT, BÀI VIẾT SỐ 1. LỚP 11<br />
Năm học 2014 – 2015<br />
MÔN ĐỊA LÍ: Chương trình chuẩn<br />
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian chép, phát đề).<br />
<br />
Câu 1 (4 điểm):<br />
a. Trình bày một số vấn đề dân cư và xã hội của châu Phi. (2,0 điểm)<br />
b. Trình bày đặc điểm chung của khu vực Trung Á.(2,0 điểm)<br />
Câu 2 (3 điểm): Cho bảng số liệu:<br />
Cơ cấu dân số theo nhóm tuổi, giai đoạn 2000 – 2005 (Đơn vị:%):<br />
Nhóm tuổi<br />
<br />
0-14<br />
<br />
15-64<br />
<br />
Trên 65<br />
<br />
Đang phát triển<br />
<br />
32<br />
<br />
63<br />
<br />
5<br />
<br />
Phát triển<br />
<br />
17<br />
<br />
68<br />
<br />
15<br />
<br />
2.1, Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu dân số của hai nhóm nước trên ?<br />
2.2, Dân số già dẫn tới hậu quả gì về mặt kinh tế xã hội ?<br />
Câu 3 ( 3điểm): Hoàn thiện bảng tổng hợp sau:<br />
Vấn đề môi trường<br />
Biến đổi khí hậu<br />
Thủng tầng ôdon<br />
<br />
Nguyên nhân<br />
<br />
Hậu quả<br />
<br />
Giải pháp<br />
<br />
III. PHẦN 3: ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
SỞ GD&ĐT TỈNH NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT THÁP CHÀM<br />
<br />
CÂU<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT, BÀI VIẾT SỐ 1, LỚP 11<br />
Năm học 2014 – 2015<br />
MÔN ĐỊA LÍ: Chương trình chuẩn<br />
<br />
NỘI DUNG CHÍNH<br />
a.Nêu một số vấn đề về tự nhiên, dân cư, xã hội ở Mĩ La - tinh<br />
–Nhiều tài nguyên khoáng sản, chủ yếu là kim loại màu, kim loại qu y & nhiên liệu.<br />
-Tài nguyên đất,khí hậu thuận lợi cho phát triển rừng, chăn nuôi đại gia súc, trồng<br />
cây CN và cây ăn quả.<br />
-Tình trạng đói nghèo của dân cư & mức độ chênh lêch quá lớn về thu nhập giữa<br />
người giàu & người nghèo phổ biến ở nhiều nước.<br />
-Hiện tượng đô thị hóa tự phát diễn ra ở nhiều nước. Dân cư đô thị chiếm 75% dân<br />
số.<br />
b. Trình bày đặc điểm chung của khu vực Trung Á<br />
- Diện tích gần 5,6 triệu km2.<br />
-Tài nguyên : giàu dầu mỏ, khí tự nhiên, than đá, tiềm năng thủy điện, sắt, đồng,<br />
vàng,& kim loại hiếm, u-ra-ni-um……<br />
-Khí hậu : khô hạn.<br />
-Các thảo nguyên thuận lợi cho chăn thả gia súc.<br />
-Là khu vực đa dân tộc, mật độ dân số thấp, chịu ảnh hưởng sâu sắc của đạo<br />
Hồi(trừ Mông Cổ)<br />
-Thừa hưởng được nhiều giá trị văn hóa của cả phương Đông & phương Tây.<br />
<br />
2.1. Vẽ biểu đồ hình tròn (Các loai biểu đồ khác không cho điểm)<br />
Yêu cầu: tương đối chính xác, ghi số liệu lên trên biểu đồ, có tên biểu đồ, bảng chú<br />
giải.<br />
2.2. Ảnh hưởng của cơ cấu dân số già:<br />
- Thiếu nguồn lao động bổ sung cho tương lai.<br />
- Chi phí phúc lợi xã hội lớn.<br />
Lập bảng tổng hợp<br />
Nguyên nhân<br />
Hậu quả<br />
Giải pháp<br />
Biến đổi khí hậu<br />
Vấn đề môi trường - Băng tan ở cực, nước biển dâng, mất<br />
diện tích đất..<br />
- Hiện tượng thời tiết diễn biến cực đoan và thất thường. - Toàn cầu: Các nước<br />
tham gia kí nghị định thư Ki ô tô.<br />
- Các nước: Sử dụng nguồn năng lượng sạch, hạn chế lượng CO2<br />
<br />
ĐIỂM<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
2,0<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
1,5<br />
<br />
- Tham gia chương trình hành động vì môi trương xanh….<br />
Thủng tầng ôdon<br />
- Tăng lên của chất thải từ hoạt động CN, sinh hoạt nhất là<br />
CFCs - Ảnh hưởng đến sản xuất và sức khỏe con người: các bệnh về da, mắt… Sử dụng nguồn năng lượng sạch….<br />
-Cấm sử dụng khí CFCS<br />
<br />
TỔNG ĐIẺM<br />
<br />
PHẦN I: BẢNG MÔ TẢ VÀ MA TRẬN ĐỀ<br />
<br />
1,5<br />
10,0<br />
<br />