intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết môn Địa lí lớp 11 năm 2015 - THPT Tháp Chàm

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

54
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn thử sức bản thân thông qua việc giải những bài tập trong Đề kiểm tra 1 tiết môn Địa lí lớp 11 năm 2015 của trường THPT Tháp Chàm sau đây. Tài liệu phục vụ cho các bạn yêu thích môn Địa lí và những bạn đang chuẩn bị cho kỳ thi này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Địa lí lớp 11 năm 2015 - THPT Tháp Chàm

SỞ GD&ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT THÁP CHÀM<br /> <br /> KIỂM TRA 1 TIẾT, BÀI VIẾT SỐ 1. LỚP 11<br /> Năm học 2014 – 2015<br /> MÔN ĐỊA LÍ: Chương trình chuẩn<br /> Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian chép, phát đề).<br /> <br /> PHẦN I: BẢNG MÔ TẢ VÀ MA TRẬN ĐỀ<br /> <br /> 1. Bảng mô tả mức yêu cầu cần đạt của các loại câu hỏi/bài tập đánh giá năng lực<br /> của học sinh trong chủ đề<br /> Chủ đề / Mức<br /> độ nhận thức<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Một số vấn đề<br /> mang tính toàn<br /> cầu<br /> <br /> Một số vấn đề -Trình bày một số<br /> của Châu lục và vấn đề dân cư và xã<br /> hội của châu Phi.<br /> khu vực<br /> -Trình bày đặc điểm<br /> chung của khu vực<br /> Trung Á<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng cấp<br /> độ thấp<br /> <br /> Trình bày được một<br /> số biểu hiện, nguyên<br /> nhân, nhận thức được<br /> sự cần thiết phải bảo<br /> vệ môi trường.<br /> <br /> Hậu quả của<br /> việc già hóa dân<br /> số ở các nước<br /> phát triển<br /> Dựa vào bảng<br /> số liệu Vẽ biểu<br /> đồ<br /> <br /> Vận dụng<br /> cấp độ cao<br /> <br /> 2. MA TRẬN ĐỀ<br /> <br /> Chủ đề / Mức<br /> độ nhận thức<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng cấp<br /> độ thấp<br /> <br /> Một số vấn đề<br /> mang tính toàn<br /> cầu<br /> <br /> Trình bày được một<br /> số biểu hiện, nguyên<br /> nhân, nhận thức được<br /> sự cần thiết phải bảo<br /> vệ môi trường.<br /> <br /> Dựa vào bảng<br /> số liệu Vẽ biểu<br /> đồ<br /> Hậu quả của<br /> việc già hóa dân<br /> số ở các nước<br /> phát triển<br /> <br /> 60% tổng<br /> điểm<br /> = 6 điểm<br /> <br /> 50% tổng số điểm<br /> = 3 điểm<br /> <br /> 50% tổng<br /> điểm<br /> = 3 điểm<br /> <br /> số<br /> <br /> số<br /> <br /> Một số vấn đề -Trình bày một số<br /> của Châu lục và vấn đề dân cư và xã<br /> hội của châu Phi.<br /> khu vực<br /> -Trình bày đặc điểm<br /> chung của khu vực<br /> Trung Á<br /> 20% tổng<br /> điểm<br /> = 2 điểm<br /> Năng lực<br /> <br /> số 100% tổng số điểm<br /> = 4 điểm<br /> - Sử dụng số liệu thống kê, vẽ biểu đồ<br /> - Năng lực sáng tạo.<br /> -Năng lực giải quyết vấn đề<br /> - Tư duy tổng hợp<br /> <br /> Tổng số điểm 4điểm; 40% tổng số 3 điểm; 30% tổng số 3 điểm; 30%<br /> 10<br /> điểm<br /> điểm<br /> tổng số điểm<br /> Tổng số câu 03<br /> <br /> Vận dụng<br /> cấp độ cao<br /> <br /> PHẦN II: ĐỀ KIỂM TRA<br /> SỞ GD&ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT THÁP CHÀM<br /> <br /> KIỂM TRA 1 TIẾT, BÀI VIẾT SỐ 1. LỚP 11<br /> Năm học 2014 – 2015<br /> MÔN ĐỊA LÍ: Chương trình chuẩn<br /> Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian chép, phát đề).<br /> <br /> Câu 1 (4 điểm):<br /> a. Trình bày một số vấn đề dân cư và xã hội của châu Phi. (2,0 điểm)<br /> b. Trình bày đặc điểm chung của khu vực Trung Á.(2,0 điểm)<br /> Câu 2 (3 điểm): Cho bảng số liệu:<br /> Cơ cấu dân số theo nhóm tuổi, giai đoạn 2000 – 2005 (Đơn vị:%):<br /> Nhóm tuổi<br /> <br /> 0-14<br /> <br /> 15-64<br /> <br /> Trên 65<br /> <br /> Đang phát triển<br /> <br /> 32<br /> <br /> 63<br /> <br /> 5<br /> <br /> Phát triển<br /> <br /> 17<br /> <br /> 68<br /> <br /> 15<br /> <br /> 2.1, Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu dân số của hai nhóm nước trên ?<br /> 2.2, Dân số già dẫn tới hậu quả gì về mặt kinh tế xã hội ?<br /> Câu 3 ( 3điểm): Hoàn thiện bảng tổng hợp sau:<br /> Vấn đề môi trường<br /> Biến đổi khí hậu<br /> Thủng tầng ôdon<br /> <br /> Nguyên nhân<br /> <br /> Hậu quả<br /> <br /> Giải pháp<br /> <br /> III. PHẦN 3: ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> SỞ GD&ĐT TỈNH NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT THÁP CHÀM<br /> <br /> CÂU<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> KIỂM TRA 1 TIẾT, BÀI VIẾT SỐ 1, LỚP 11<br /> Năm học 2014 – 2015<br /> MÔN ĐỊA LÍ: Chương trình chuẩn<br /> <br /> NỘI DUNG CHÍNH<br /> a.Nêu một số vấn đề về tự nhiên, dân cư, xã hội ở Mĩ La - tinh<br /> –Nhiều tài nguyên khoáng sản, chủ yếu là kim loại màu, kim loại qu y & nhiên liệu.<br /> -Tài nguyên đất,khí hậu thuận lợi cho phát triển rừng, chăn nuôi đại gia súc, trồng<br /> cây CN và cây ăn quả.<br /> -Tình trạng đói nghèo của dân cư & mức độ chênh lêch quá lớn về thu nhập giữa<br /> người giàu & người nghèo phổ biến ở nhiều nước.<br /> -Hiện tượng đô thị hóa tự phát diễn ra ở nhiều nước. Dân cư đô thị chiếm 75% dân<br /> số.<br /> b. Trình bày đặc điểm chung của khu vực Trung Á<br /> - Diện tích gần 5,6 triệu km2.<br /> -Tài nguyên : giàu dầu mỏ, khí tự nhiên, than đá, tiềm năng thủy điện, sắt, đồng,<br /> vàng,& kim loại hiếm, u-ra-ni-um……<br /> -Khí hậu : khô hạn.<br /> -Các thảo nguyên thuận lợi cho chăn thả gia súc.<br /> -Là khu vực đa dân tộc, mật độ dân số thấp, chịu ảnh hưởng sâu sắc của đạo<br /> Hồi(trừ Mông Cổ)<br /> -Thừa hưởng được nhiều giá trị văn hóa của cả phương Đông & phương Tây.<br /> <br /> 2.1. Vẽ biểu đồ hình tròn (Các loai biểu đồ khác không cho điểm)<br /> Yêu cầu: tương đối chính xác, ghi số liệu lên trên biểu đồ, có tên biểu đồ, bảng chú<br /> giải.<br /> 2.2. Ảnh hưởng của cơ cấu dân số già:<br /> - Thiếu nguồn lao động bổ sung cho tương lai.<br /> - Chi phí phúc lợi xã hội lớn.<br /> Lập bảng tổng hợp<br /> Nguyên nhân<br /> Hậu quả<br /> Giải pháp<br /> Biến đổi khí hậu<br /> Vấn đề môi trường - Băng tan ở cực, nước biển dâng, mất<br /> diện tích đất..<br /> - Hiện tượng thời tiết diễn biến cực đoan và thất thường. - Toàn cầu: Các nước<br /> tham gia kí nghị định thư Ki ô tô.<br /> - Các nước: Sử dụng nguồn năng lượng sạch, hạn chế lượng CO2<br /> <br /> ĐIỂM<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> 2,0<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> 1,5<br /> <br /> - Tham gia chương trình hành động vì môi trương xanh….<br /> Thủng tầng ôdon<br /> - Tăng lên của chất thải từ hoạt động CN, sinh hoạt nhất là<br /> CFCs - Ảnh hưởng đến sản xuất và sức khỏe con người: các bệnh về da, mắt… Sử dụng nguồn năng lượng sạch….<br /> -Cấm sử dụng khí CFCS<br /> <br /> TỔNG ĐIẺM<br /> <br /> PHẦN I: BẢNG MÔ TẢ VÀ MA TRẬN ĐỀ<br /> <br /> 1,5<br /> 10,0<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0