intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết môn Địa lí lớp 11 năm 2016 - THPT Phan Chu Trinh (Lần 2)

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

88
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo Đề kiểm tra 1 tiết môn Địa lí lớp 11 năm 2016 của trường THPT Phan Chu Trinh (Lần 2) để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Địa lí lớp 11 năm 2016 - THPT Phan Chu Trinh (Lần 2)

SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LẦN 2 (2015-2016)<br /> Môn: Địa lý Lớp: 11<br /> C.Trình Chuẩn<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 01 TIẾT HỌC KÌ II<br /> I. Mục tiêu kiểm tra, đánh giá<br /> - Đánh giá kết quả học tập của HS nhằm mục đích làm sáng tỏ mức độ đạt được của HS về kiến<br /> thức, kĩ năng, thái độ so với mục tiêu dạy học của các chủ đề:<br /> - Đánh giá năng lực tư duy tổng hợp lãnh thổ, sử dụng bản đồ, năng lực giải quyết vấn đề.<br /> - Nhằm công khai hóa các nhận định về năng lực và kết quả học tập của mỗi HS, của tập thể lớp,<br /> giúp HS nhận ra sự tiến bộ cũng như những tồn tại của cá nhân, thúc đẩy, khuyến khích việc học tập của<br /> HS; tạo ra những căn cứ đúng đắn cho việc đánh giá kết quả học tập của HS<br /> - Thông qua KTĐG GV biết được những điểm đã đạt được, chưa đạt được của hoạt động dạy, học,<br /> giáo dục của mình, từ đó có kế hoạch điều chỉnh hoặc bổ sung cho công tác chuyên môn, hỗ trợ HS đạt<br /> những kết quả mong muốn.<br /> II. Hình thức kiểm tra:<br /> Hình thức kiểm tra tự luận<br /> III. Ma trận đề kiểm tra:<br /> Chủ đề<br /> Chủ đề 1<br /> Liên Bang Nga<br /> 30%t.số<br /> điểm=3.0điểm<br /> Chủ đề 2<br /> Trung Quốc<br /> 30% t.số<br /> điểm=3.0điểm<br /> Chủ đề 3<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Biết đặc điểm dân cư<br /> <br /> 15% t.số điểm=1.5điểm<br /> Xác định loại biểu đồ thích<br /> hợp<br /> <br /> Nhật Bản<br /> 40% t.số<br /> điểm=4.0điểm<br /> Năng lực<br /> <br /> 5%t.số điểm=0.5điểm<br /> - Sử dụng bảng số liệu<br /> - Tư duy lãnh thổ<br /> - Giaỉ quyết vấn đề<br /> <br /> 100% t.số<br /> 20% t.số điểm=2.0điểm<br /> điểm=10.0điểm<br /> <br /> IV. ĐỀ<br /> <br /> Thông hiểu<br /> Vận dụng<br /> Hiểu tình hình phát<br /> triển một số ngành kinh<br /> tế chủ chốt<br /> 30% t.số điểm=3.0<br /> điểm<br /> Phân tích ảnh hưởng<br /> Liên hệ chính sách<br /> dân cư đến phát triển<br /> dân số Trung Quốc<br /> kinh tế<br /> ảnh hưởng đến Việt<br /> Nam<br /> 10% t.số điểm=1.0<br /> 5% t.số điểm=0.5 điểm<br /> điểm<br /> Hiểu và nhận xét biểu<br /> Biểu hiện bảng số liệu<br /> đồ kết hợp bảng số liệu qua biểu đồ trực quan<br /> Giai thích sự phát triển<br /> ngành kinh tế<br /> 10%t.số điểm=1.0điểm 25%t.số điểm=2.5điểm<br /> <br /> 50% t.số điểm=5điểm<br /> <br /> 30% t.số<br /> điểm=3.0điểm<br /> <br /> SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LẦN 2 (2015-2016)<br /> Môn: Địa lý Lớp: 11 C.Trình Chuẩn<br /> Thời gian làm bài:<br /> <br /> 45 phút<br /> <br /> Câu 1: (3,0 điểm)<br /> Chứng minh công nghiệp là ngành xương sống của nền kinh tế Liên Bang Nga.<br /> Câu 2. (3,0 điểm)<br /> Trình bày các đặc điểm dân cư và phân tích ảnh hưởng của chúng tới phát triển kinh tế Trung Quốc.<br /> Chính sách dân số Trung Quốc ảnh hưởng gì tới Việt Nam.<br /> Câu 3: (4,0 điểm)<br /> Cho bảng số liệu sau: Diện tích và sản lượng lúa gạo<br /> Năm<br /> <br /> 1985<br /> <br /> 2003<br /> <br /> 2004<br /> <br /> 2 188<br /> <br /> 1 770<br /> <br /> 1 665<br /> <br /> 1 650<br /> <br /> 14 578<br /> <br /> Sản lượng(nghìn tấn)<br /> <br /> 2000<br /> <br /> 2 342<br /> <br /> Diện tích(nghìn ha)<br /> <br /> 1995<br /> <br /> 13 435<br /> <br /> 11 863<br /> <br /> 9 740<br /> <br /> 11 400<br /> <br /> 1. Vẽ biểu đồ thể hiện diện tích và sản lượng lúa gạo của Nhật Bản qua các năm.<br /> 2. Nhận xét và giải thích tình hình sản xuất lúa gạo của Nhật Bản qua các năm.<br /> ------Hết------.......................................................................................................................................................................<br /> <br /> SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LẦN 2 (2015-2016)<br /> <br /> TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br /> <br /> Môn: Địa lý Lớp: 11 C.Trình Chuẩn<br /> Thời gian làm bài:<br /> <br /> 45 phút<br /> <br /> Câu 1: (3,0 điểm)<br /> Chứng minh công nghiệp là ngành xương sống của nền kinh tế Liên Bang Nga.<br /> Câu 2. (3,0 điểm)<br /> Trình bày các đặc điểm dân cư và phân tích ảnh hưởng của chúng tới phát triển kinh tế Trung Quốc.<br /> Chính sách dân số Trung Quốc ảnh hưởng gì tới Việt Nam.<br /> Câu 3: (4,0 điểm)<br /> Cho bảng số liệu sau: Diện tích và sản lượng lúa gạo<br /> Năm<br /> <br /> 1985<br /> <br /> 1995<br /> <br /> 2000<br /> <br /> 2003<br /> <br /> 2004<br /> <br /> Diện tích(nghìn ha)<br /> <br /> 2 342<br /> <br /> 2 188<br /> <br /> 1 770<br /> <br /> 1 665<br /> <br /> 1 650<br /> <br /> Sản lượng(nghìn tấn)<br /> <br /> 14 578<br /> <br /> 13 435<br /> <br /> 11 863<br /> <br /> 9 740<br /> <br /> 11 400<br /> <br /> 1. Vẽ biểu đồ thể hiện diện tích và sản lượng lúa gạo của Nhật Bản qua các năm.<br /> 2. Nhận xét và giải thích tình hình sản xuất lúa gạo của Nhật Bản qua các năm.<br /> ------Hết-------<br /> <br /> V. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM<br /> ĐỀ 1<br /> TT<br /> Đáp án<br /> Câu 1<br /> Ngành công nghiệp là ngành kinh tế xương sống của LBN<br /> - Cơ cấu ngành đa dạng gồm cả CN truyền thống (chế tạo máy, luyện<br /> kim, khai thác vàng, kim cương…và CN hiện đại( điện tử, hàng không,<br /> vũ trụ…)<br /> - Công nghiệp khai thác dầu khí là ngành mũi nhọn( năm 2006 đứng đầu<br /> thế giới về sản lượng khai thác dầu mỏ và khí tự nhiên)<br /> - Phân bố: + CN truyền thống tập trung ở Đb Đông Âu, vùng núi Uran,<br /> Tây xibia, dọc các đường giao thông quan trọng<br /> + CN hiện đại: Vùng trung tâm Uran, Xanhpêtecbua<br /> Câu 2<br /> <br /> Dân cư:<br /> - Số dân: lớn nhất thế giới > 1,32 tỉ người chiếm 1/5 dân số thế giới<br /> (2005)<br /> - Tỉ suất gia tăng dân số giảm còn 0,6%(do áp dụng chính sách dân số<br /> triệt để đã làm mất cân bàng giới tính)<br /> - Thành phần dân cư: > 50 dân tộc ( người Hán 90% dân số - đông nhất)<br /> - Phân bố: Không đều<br /> * Thành thị: 37% có xu hướng tăng, nông thôn 63% có xu hướng giảm<br /> * Miền đông 90% DS, mTây 10% DS.<br /> Ảnh hưởng:<br /> + Thuận lợi: - nguồn lao động dồi dào chất lượng đang được cải thiện tạo<br /> điều kiện phát trển kinh tế, thị trường tiêu thụ rộng lớn thu hút đầu tư<br /> nước ngoài.<br /> -Giaù bản sắc văn hóa dân tộc.<br /> - Mất cân bằng giới tính gây khó khăn trong phân công lao động sản xuất,<br /> nhiều tệ nạn xã hội.<br /> + Khó khăn: giải quyết việc làm, khai thác tài nguyên và quản lí đất nước.<br /> Chính sách ds ảnh hưởng đến VN:Bắt cóc và mua bán trẻ em, phụ nữ qua<br /> TQ làm vợ, làm gái mại dâm...<br /> <br /> Câu 3<br /> - Vẽ biểu đồ cột ghép: hai trục tung(chia tỉ lệ)<br /> - Vẽ tương đối chính xác tỉ lệ, tên, chú giải, số liệu, khoảng<br /> cách năm, đơn vị, thời gian.<br /> - Nhận xét: + Diện tích, sản lượng lúa gạo xu hướng giảm(sl)<br /> + Diện tích giảm nhanh hơn sản lượng<br /> - Giải thích: Diện tích vốn ít, giảm do chuyển sang trồng cây khác( do<br /> năng suất lúa đã đến giới hạn sinh học), đô thị hóa…<br /> <br /> Thang<br /> điểm<br /> (3.0điểm)<br /> 1.0đ<br /> 1.0đ<br /> 0.5đ<br /> 0.5đ<br /> (3.0điểm)<br /> 0.5đ<br /> 0.5đ<br /> 0.5đ<br /> <br /> 0.75đ<br /> <br /> 0.25đ<br /> 0.5đ<br /> (4.0điểm)<br /> 0.5đ<br /> 1.5đ<br /> 0.5đ<br /> 0.5đ<br /> 1.0đ<br /> <br /> Ghi chú:<br /> Câu1, 2: Khai thác đúng ý cho điểm.<br /> Câu 3: - Nếu HS nhận xét đúng nhưng không có số liệu chứng minh hoặc ngược lại cho nửa số điểm<br /> của ý đó.<br /> - Thiếu một trong các ý hoàn thiện biểu đồ trừ 0.25 đ.<br /> <br /> SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LẦN 2 (2015-2016)<br /> Môn: Địa lý Lớp: 11<br /> C.Trình Chuẩn<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 01 TIẾT HỌC KÌ II<br /> I. Mục tiêu kiểm tra, đánh giá<br /> - Đánh giá kết quả học tập của HS nhằm mục đích làm sáng tỏ mức độ đạt được của HS về kiến<br /> thức, kĩ năng, thái độ so với mục tiêu dạy học của các chủ đề:<br /> - Đánh giá năng lực tư duy tổng hợp lãnh thổ, sử dụng bản đồ, năng lực giải quyết vấn đề.<br /> - Nhằm công khai hóa các nhận định về năng lực và kết quả học tập của mỗi HS, của tập thể lớp,<br /> giúp HS nhận ra sự tiến bộ cũng như những tồn tại của cá nhân, thúc đẩy, khuyến khích việc học tập của<br /> HS; tạo ra những căn cứ đúng đắn cho việc đánh giá kết quả học tập của HS<br /> - Thông qua KTĐG GV biết được những điểm đã đạt được, chưa đạt được của hoạt động dạy, học,<br /> giáo dục của mình, từ đó có kế hoạch điều chỉnh hoặc bổ sung cho công tác chuyên môn, hỗ trợ HS đạt<br /> những kết quả mong muốn.<br /> II. Hình thức kiểm tra:<br /> Hình thức kiểm tra tự luận<br /> III. Ma trận đề kiểm tra:<br /> Chủ đề<br /> Chủ đề 1<br /> Liên Bang Nga<br /> 30%t.số<br /> điểm=3.0điểm<br /> Chủ đề 2<br /> Trung Quốc<br /> <br /> 40% t.số<br /> điểm=4.0điểm<br /> Chủ đề 3<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> - Hiểu tình hình phát<br /> triển kinh tế, vai trò của<br /> LBN đối với Liên xô<br /> trước đây…<br /> 20% t.số điểm=2.0<br /> điểm<br /> Xác định loại biểu đồ thích nhận xét biểu đồ và<br /> hợp<br /> chứng minh bảng số<br /> liệu ngành kinh tế , vị<br /> thế của nền kinh tế TQ<br /> trên thế giới<br /> 5% t.số điểm=0.5điểm<br /> - Biết đặc điểm tự nhiên<br /> <br /> Nhật Bản<br /> 30%t.số<br /> điểm=3.0điểm<br /> Năng lực<br /> <br /> 15%t.số điểm=1.5điểm<br /> <br /> Vận dụng<br /> giải thích sự phát triển<br /> kinh tế LBN<br /> 10% t.số điểm=1.0<br /> điểm<br /> Xử lý số liệu, Biểu<br /> hiện bảng số liệu qua<br /> biểu đồ trực quan, Giai<br /> thích sự phát triển<br /> ngành kinh tế<br /> <br /> 10% t.số điểm=1.0điểm 25% t.số<br /> điểm=2.5điểm<br /> - Phân tích thuận lợi,<br /> khó khăn về tự nhiên<br /> đối với sự phát triển<br /> kinh tế.<br /> 15%t.số điểm=1.5điểm<br /> <br /> - Sử dụng bảng số liệu<br /> - Tư duy lãnh thổ<br /> - Giaỉ quyết vấn đề<br /> <br /> 100% t.số<br /> 20% t.số điểm=2.0điểm<br /> điểm=10.0điểm<br /> <br /> 45% t.số điểm=4.5điểm 35% t.số<br /> điểm=3.5điểm<br /> <br /> IV. ĐỀ<br /> SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LẦN 2 (2015-2016)<br /> Môn: Địa lý Lớp: 11 C.Trình Chuẩn<br /> Thời gian làm bài:<br /> 45 phút<br /> <br /> Câu 1: (3,0 điểm)<br /> Trình bày vai trò của Liên Bang Nga trong Liên Bang Xô Viết trước đây và những thành tựu mà<br /> Liên Bang Nga đã đạt được sau năm 2000? Nguyên nhân nào Liên Bang Nga đạt được những thành tựu<br /> đó?<br /> Câu 2: (3,0 điểm)<br /> Nêu và phân tích những thuận lợi, khó khăn của vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên Nhật Bản đối với<br /> sự phát triển kinh tế.<br /> Câu 3: (4,0 điểm) Cho bảng số liệu: Sản lượng một số nông sản của Trung Quốc<br /> (Đơn vị: triệu tấn)<br /> Năm<br /> 1985<br /> 1995<br /> 2000<br /> 2004<br /> Xếp hạng trên<br /> Loại<br /> thế giới<br /> Lương thực<br /> <br /> 339,8<br /> <br /> 418,6<br /> <br /> 407,3<br /> <br /> 422,5<br /> <br /> 1<br /> <br /> Bông<br /> <br /> 4,1<br /> <br /> 4,7<br /> <br /> 4,4<br /> <br /> 5,7<br /> <br /> 1<br /> <br /> Lạc<br /> <br /> 6,6<br /> <br /> 10,2<br /> <br /> 14,4<br /> <br /> 14,3<br /> <br /> 1<br /> <br /> Mía<br /> <br /> 58,7<br /> <br /> 70,2<br /> <br /> 69,3<br /> <br /> 93,2<br /> <br /> 3<br /> <br /> a. Vẽ biểu đồ đường thể hiện tốc độ tăng trưởng một số sản lượng nông sản Trung Quốc năm 2004<br /> (Lấy năm 1985= 100%)<br /> b. Nhận xét cần thiết.<br /> ------Hết------.......................................................................................................................................................................<br /> <br /> SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LẦN 2 (2015-2016)<br /> Môn: Địa lý Lớp: 11 C.Trình Chuẩn<br /> Thời gian làm bài:<br /> 45 phút<br /> <br /> Câu 1: (3,0 điểm)<br /> Trình bày vai trò của Liên Bang Nga trong Liên Bang Xô Viết trước đây và những thành tựu mà<br /> Liên Bang Nga đã đạt được sau năm 2000? Nguyên nhân nào Liên Bang Nga đạt được những thành tựu<br /> đó?<br /> Câu 2: (3,0 điểm)<br /> Nêu và phân tích những thuận lợi, khó khăn của điều kiện tự nhiên Nhật Bản đối với sự phát triển<br /> kinh tế.<br /> Câu 3: (4,0 điểm) Cho bảng số liệu: Sản lượng một số nông sản của Trung Quốc<br /> (Đơn vị: triệu tấn)<br /> Năm<br /> 1985<br /> 1995<br /> 2000<br /> 2004<br /> Xếp hạng trên<br /> Loại<br /> thế giới<br /> Lương thực<br /> <br /> 339,8<br /> <br /> 418,6<br /> <br /> 407,3<br /> <br /> 422,5<br /> <br /> 1<br /> <br /> Bông<br /> <br /> 4,1<br /> <br /> 4,7<br /> <br /> 4,4<br /> <br /> 5,7<br /> <br /> 1<br /> <br /> Lạc<br /> <br /> 6,6<br /> <br /> 10,2<br /> <br /> 14,4<br /> <br /> 14,3<br /> <br /> 1<br /> <br /> Mía<br /> <br /> 58,7<br /> <br /> 70,2<br /> <br /> 69,3<br /> <br /> 93,2<br /> <br /> 3<br /> <br /> a. Vẽ biểu đồ đường thể hiện tốc độ tăng trưởng một số sản lượng nông sản Trung Quốc năm 2004<br /> (Lấy năm 1985= 100%)<br /> b. Nhận xét cần thiết.<br /> ------Hết-------<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2