SỞ GD- ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1TIẾT LỚP 10<br />
NĂM HỌC: 2015-2016.<br />
Môn: Địa lí. Chương trình chuẩn.<br />
Thời gian làm bài : 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
Đề:<br />
Câu 1(3 điểm): Trình bày và giải thích hiện tượng ngày, đêm dài ngắn theo mùa?<br />
Câu 2(1 điểm): Nêu nguyên nhân hình thành gió Tây ôn đới, gió mùa?<br />
Câu 3(2 điểm): Gió mùa, frông ảnh hưởng đến lượng mưa như thế nào?giải thích?<br />
Câu 4:(4điểm): Nhiệt độ các tháng ở Đà Lạt:<br />
Tháng<br />
Nhiệt<br />
độ(0C)<br />
<br />
1<br />
16,1<br />
<br />
2<br />
16,6<br />
<br />
3<br />
18,2<br />
<br />
4<br />
19,1<br />
<br />
5<br />
18,9<br />
<br />
6<br />
18,6<br />
<br />
7<br />
18,5<br />
<br />
8<br />
18,2<br />
<br />
9<br />
18,7<br />
<br />
a.Tính biên độ nhiệt năm ở Đà Lạt<br />
b.Vẽ biểu đồ đường biểu diễn nhiệt độ các tháng ở Đà Lạt.<br />
c. Nhận xét và giải thích<br />
-------HẾT-------<br />
<br />
10<br />
17,7<br />
<br />
11<br />
17,6<br />
<br />
12<br />
15,7<br />
<br />
SỞ GD- ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1TIẾT LỚP 10<br />
NĂM HỌC: 2015-2016.<br />
Môn: Địa lí. Chương trình chuẩn.<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
Câu 1:<br />
* Hiện tượng ngày, đêm dài ngắn khác nhau theo mùa:<br />
- Trong thời gian từ 21-3 đến 23-9( mùa xuân, hạ ở BCB):<br />
+ BCB ngả về phía MT nhiều hơn, thời gian chiếu sáng nhiều hơn, lượng nhiệt nhận được<br />
nhiều hơn, có hiện tượng ngày dài, đêm ngắn.<br />
+ BCN có thời gian chiếu sáng ít hơn, lượng nhiệt nhận được ít hơn, có hiện tượng ngày<br />
ngắn , đêm dài.<br />
-Trong thời gian từ 23-9 đến 21-3( mùa thu, đông ở BCB):<br />
+ BCB có thời gian chiếu sáng ít hơn, lượng nhiệt nhận được ít hơn, có hiện tượng ngày<br />
ngắn , đêm dài.<br />
+ BCN ngả về phía MT nhiều hơn, thời gian chiếu sáng nhiều hơn, lượng nhiệt nhận được<br />
nhiều hơn, có hiện tượng ngày dài, đêm ngắn.<br />
*Giải thích: Do trong khi chuyển động quanh MT thì trục của Trái Đất:<br />
- Nghiêng so với mặt phẳng quỹ đạo.<br />
- Không đổi phương<br />
Câu 2:<br />
- Nguyên nhân hình thành gió Tây ôn đới : là do sự chênh lệch khí áp giữa<br />
đai áp cao cận nhiệt với áp thấp ôn đới ở 2 bán cầu.<br />
- Nguyên nhân hình thành gió mùa chủ yếu là do sự nóng lên và lạnh đi không đều giữa lục<br />
địa và đại dương theo mùa, từ đó có sự thay đổi của các vùng khí áp cao và khí áp thấp ở lục<br />
địa và đại dương.<br />
Câu 3:<br />
- Nơi chịu tác động của gió mùa thường có lượng mưa nhiều<br />
Vì, trong một năm thì có nửa năm gió thổi từ đại dương vào lục địa, mang<br />
theo độ<br />
ẩm lớn nên gây mưa .<br />
-Nơi chịu tác động của Frông thường mưa nhiều.<br />
Vì, đó là nơi diễn ra sự tranh chấp giữa khối không khí nóng và khối không khí lạnh<br />
dẫn đến nhiễu loạn không khí và sinh ra mưa.<br />
Câu 4:<br />
- Biên độ nhiệt năm của Đà Lạt : 3.40C<br />
- Vẽ biểu đồ: đúng dạng, đúng tỉ lệ, đẹp, điền đầy đủ thông tin như tên biểu đồ, nhiệt độ của<br />
từng tháng, đơn vị của mỗi trục.<br />
- Nhận xét và giải thích:<br />
+ Nhiệt độ trung bình các tháng của ĐL thấp, dưới 200C,<br />
+ Biên độ nhiệt thấp.<br />
+ ĐL nằm ở nơi có địa hình cao nên quanh năm nhiệt độ thấp.<br />
-------HẾT-------<br />
<br />
BIỂU<br />
ĐIỂM<br />
3điểm<br />
0.5 điểm<br />
0.5 điểm<br />
<br />
0.5 điểm<br />
0.5 điểm<br />
<br />
0.5 điểm<br />
0.5 điểm<br />
1 điểm<br />
0.5 điểm<br />
0.5 điểm<br />
<br />
2 điểm<br />
0.5 điểm<br />
0.5 điểm<br />
0.5 điểm<br />
0.5 điểm<br />
4 điểm<br />
0.5 điểm<br />
2 điểm<br />
<br />
0.5 điểm<br />
0.5 điểm<br />
0.5 điểm<br />
<br />
SỞ GD- ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1TIẾT LỚP 10<br />
NĂM HỌC: 2015-2016.<br />
Môn: Địa lí. Chương trình chuẩn.<br />
Ma trận:<br />
<br />
1. Mục tiêu :<br />
- Kiểm tra mức độ nắm kiến thức, kĩ năng của học sinh sau khi học.<br />
- Biết được năng lực của học sinh để đưa ra các biện pháp dạy học phù hợp với từng đối<br />
tượng học sinh, từng lớp, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy và học.<br />
- Đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh .<br />
2. Hình thức:<br />
- Hình thức kiểm tra tự luận 100%<br />
3. Ma trận đề kiểm tra:<br />
- Chương trình chuẩn các chủ đề và nội dung kiểm tra với số chương là: 3 chương,số tiết 15<br />
(bằng 100%), phân phối cho các chủ đề và nội dung như sau: chương 1 bản đồ(giảm tải),<br />
chương II:Vũ trụ ,hệ quả các chuyển động của trái đất,gồm 2 bài ( vũ trụ,hệ mặt trời và trái<br />
đất.Hệ quả chuyển động xung quanh mặt trời của trái đất-30% số điểm)Chương IIICấu trúc<br />
của trái đất,các quyển của lớp vỏ địa lý gồm 7 bài( Cấu trúc trái đất-thạch quyển.Tác động<br />
của nội lực đến địa hình bề mặt trái đất.Tác động của ngoại lực đến địa hình bề mặt trái<br />
đất(2tiết).Khí quyển,sự phân bố nhiệt độ không khí trên trái đất,Sự phân bố khí áp,một số<br />
loại gió chính.Mưa- 70% số điểm) . Ma trận đề kiểm tra như sau:<br />
Hệ quả các<br />
chuyển động của<br />
TĐ<br />
<br />
Nhận biết<br />
Trình bày được hiện<br />
tượng ngày,đêm dài<br />
ngắn khác nhau theo<br />
mùa ở 2 bán cầu<br />
<br />
30% TSĐ = 3 điểm 67% TSĐ = 2 điểm<br />
Các quyển của<br />
lớp vỏ TĐ<br />
<br />
-Nêu được nguyên<br />
nhân sinh ra gió Tây<br />
ôn đới và gió mùa.<br />
-Nêu được ảnh<br />
hưởng của gió mùa,<br />
frong đến lượng<br />
mưa.<br />
<br />
Hiểu<br />
Hiểu được nguyên<br />
nhân dẫn đến hiện<br />
tượng ngày,đêm dài<br />
ngắn khác nhau theo<br />
mùa ở 2 bán cầu<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
33% TSĐ = 1 điểm<br />
- Giải thích được<br />
ảnh hưởng của gió<br />
mùa, frong đến<br />
lượng mưa.<br />
-Giải thích được sự<br />
thay đổi của nhiệt<br />
độ theo độ cao của<br />
địa hình.<br />
<br />
-Vận dụng để tính biên độ nhiêt<br />
năm.<br />
-Vẽ được biểu đồ đường.<br />
<br />
70% TSĐ = 7 điểm<br />
<br />
30% TSĐ = 2 điểm<br />
<br />
100%TSĐ = 10<br />
điểm<br />
TSC = 3 câu<br />
<br />
40%TSĐ = 4 điểm<br />
<br />
35 % TSĐ= 2.5<br />
điểm<br />
35% TSĐ = 3.5<br />
điểm<br />
<br />
35% TSĐ = 2.5 điểm<br />
30% TSĐ = 3 điểm<br />
<br />