MA TRẬN RA ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ I<br />
Môn: GDCD Khối 11 – Năm học : 2014 – 2015<br />
Vận dụng<br />
Nhận biết<br />
<br />
Chủ đề<br />
TN<br />
KQ<br />
<br />
HÀNG<br />
HÓA –<br />
TIỀN TỆ THỊ<br />
TRƯỜNG<br />
<br />
Tỉ lệ: %<br />
Số điểm:<br />
CUNG<br />
–<br />
CẦU TRONG<br />
SẢN XUẤT<br />
VÀ<br />
LƯU<br />
THÔNG<br />
HÀNG HÓA<br />
<br />
TL<br />
<br />
Thông hiểu<br />
TNKQ<br />
<br />
TL<br />
<br />
Cấp độ thấp<br />
TNKQ<br />
<br />
TL<br />
<br />
Cộng<br />
Cấp<br />
cao<br />
TNK<br />
Q<br />
<br />
độ<br />
TL<br />
<br />
Biết vận dụng các<br />
chức năng của<br />
tiền tệ trong đời<br />
sống.<br />
<br />
Nêu được các<br />
chức năng của<br />
tiền tệ.<br />
<br />
Tỉ lệ: 0.5%<br />
Điểm = 0.5 đ<br />
<br />
Tỉ lệ: 25%<br />
Điểm = 2.5 đ<br />
<br />
Tỉ lệ: 30%<br />
Điểm: 3.0đ<br />
<br />
Hiểu được mối<br />
quan hệ cung – cầu<br />
trong sản xuất và<br />
lưu thông hàng hóa.<br />
<br />
Tỉ lệ: %<br />
Số điểm:<br />
CẠNH<br />
TRANH<br />
TRONG<br />
SẢN XUẤT<br />
VÀ<br />
LƯU<br />
THÔNG<br />
<br />
Hiểu được tính hai<br />
mặt của cạnh tranh.<br />
<br />
Tỉ lệ: 30%<br />
Điểm:<br />
3.0đ<br />
<br />
Tỉ lệ: 30%<br />
Điểm = 3.0 đ<br />
Biết phân biệt<br />
tính hai mặt của<br />
cạnh tranh.<br />
Biết phát huy mặt<br />
tích cực và khắc<br />
phục mặt hạn chế<br />
<br />
của cạnh tranh ở<br />
nước ta hiện nay.<br />
<br />
HÀNG HÓA<br />
<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
Điểm = 2.0 đ<br />
<br />
Tỉ lệ: %<br />
Số điểm:<br />
Tỉ lệ: %<br />
TSố điểm:<br />
<br />
Tỉ lệ: 25%<br />
Điểm = 2.5 đ<br />
<br />
TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br />
TỔ SỬ - ĐỊA - GDCD<br />
----------o0o-----------<br />
<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
Điểm = 20 đ<br />
<br />
Tỉ lệ: 40%<br />
Điểm:<br />
4.0đ<br />
<br />
Tỉ lệ: 50%<br />
Điểm = 5.0 đ<br />
<br />
Tỉ lệ: 25%<br />
Điểm = 2.5đ<br />
<br />
Tỉ<br />
100%<br />
Điểm:<br />
10đ<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1TIẾT HỌC KÌ I – KHỐI 11<br />
NĂM HỌC: 2014 – 2015<br />
Môn: GDCD<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
ĐỀ<br />
Câu 1: (3.0 điểm)<br />
a. Nêu các chức năng của tiền tệ.<br />
b. Em đã vận dụng được những chức năng nào của tiền tệ trong cuộc sống?<br />
Câu 2: (3.0 điểm)<br />
Phân tích mối quan hệ cung – cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa.<br />
Câu 3: (4.0 điểm)<br />
Lấy ví dụ phân tích tính hai mặt của cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa.<br />
<br />
lệ:<br />
<br />
TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br />
TỔ SỬ - ĐỊA - GDCD<br />
----------o0o-----------<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ I – KHỐI 11<br />
NĂM HỌC: 2014 – 2015<br />
Môn: GDCD<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
<br />
Câu<br />
<br />
Hướng dẫn chấm<br />
<br />
1.<br />
<br />
a - Nêu các chức năng của tiền tệ:<br />
* Thước đo giá trị :<br />
Tiền tệ thực hiện chức năng này khi tiền được dùng để đo lường và biểu hiện giá trị của hàng hoá<br />
được biểu hiện bằng lượng tiền nhất định gọi là giá cả hàng hoá .<br />
* Phương tiện lưu thông :<br />
H – T – H’<br />
Người ta bán hàng lấy tiền rồi dùng tiền đó để mua loại hàng khác.<br />
* Phương tiện cất trữ :<br />
- Cất trữ vàng, đồ trang sức bằng vàng , ngoại tệ mạnh tiền rút ra khỏi lưu thông , đi vào cất trữ.<br />
* Phương tiện thanh toán:<br />
Tiền được trả sao khi giao dịch, mua bán thành công.<br />
* Tiền tệ thế giới :<br />
Khi trao đổi hàng vượt ra khỏi biên giới quốc gia thì tiền làm chức năng tiền tệ thế giới. Lúc<br />
này tiền phải là tiền vàng hoặc là tiền tín dụng được công nhận là phương tiện thanh toán<br />
quốc tế, tiến hành theo tỉ giá hối đoái.<br />
b - Em đã vận dụng được những chức năng nào của tiền tệ trong cuộc sống: (Học sinh biết<br />
liên hệ thực tế, ngắn gọn. logic)<br />
<br />
2.<br />
<br />
Phân tích mối quan hệ cung – cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa:<br />
* Nội dung mối quan hệ cung – cầu:<br />
- Cung – Cầu tác động lẫn nhau.<br />
- Cung - Cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường.<br />
- Giá cả thị trường ảnh hưởng đến cung – cầu<br />
<br />
Biểu điểm<br />
0.5điểm/ý<br />
<br />
0.5điểm<br />
<br />
1.0 điểm/ý<br />
<br />
3.<br />
<br />
Lấy ví dụ phân tích tính hai mặt của cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa:<br />
* Tích cực:<br />
Kích thích LLSX, KHKT phát triển, nâng cao năng xuất LĐ .<br />
- Khai thác tối đa mọi nguồn lực vào xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường – Thúc đấy tăng trưởng 2.0điểm/ý<br />
kinh tế, thực hiện chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Là mặt cơ bản của cạnh tranh.<br />
* Tiêu cực:<br />
- Chạy theo mục tiêu lợi nhuận một cách mù quáng .<br />
TNTN, MT bị suy thoái, mất cân bằng nghiêm trọng .<br />
- Dùng mọi thủ đoạn để tranh giành thị trường và khách hàng nhằm tìm kiếm lợi nhuận.<br />
- Đầu cơ, tích trữ gây rối loạn thị trường nâng giá lên cao, ảnh hưởng đến đời sống xã hội.<br />
<br />