SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 4) LỚP 11<br />
<br />
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br />
<br />
NĂM HỌC: 2013 – 2014.<br />
<br />
----------------------------------------<br />
<br />
MÔN TOÁN – CHƯƠNG TRÌNH CHUYÊN<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
<br />
KHUNG MA TRẬN ĐỀ<br />
(Dùng cho loại đề kiểm tra TL)<br />
Chủ đề - Mạch KTKN<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Mức nhận thức<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Phương pháp quy nạp Toán học<br />
Dãy số<br />
Cấp số cộng<br />
<br />
1<br />
3,0<br />
<br />
1,0<br />
3,0<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
3,0<br />
<br />
3,0<br />
1<br />
<br />
Cấp số nhân<br />
Tổng toàn bài<br />
<br />
Cộng<br />
Vận dụng<br />
1<br />
1<br />
1,0<br />
1<br />
<br />
1<br />
3,0<br />
<br />
2<br />
<br />
1<br />
6,0<br />
<br />
3,0<br />
1<br />
<br />
3,0<br />
<br />
Mô tả chi tiết:<br />
Câu 1: Thông hiểu cấp số cộng<br />
Câu 2: Nhận biết cấp số nhân<br />
Câu 3: Tính SHTQ dãy số mức độ nhận biết.<br />
Câu 4: Vận dụng mức độ thấp phương pháp chứng minh quy nạp.<br />
<br />
4<br />
1,0<br />
<br />
10,0<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br />
----------------------------------------<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 4) LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2013 – 2014.<br />
MÔN TOÁN – CHƯƠNG TRÌNH CHUYÊN<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
ĐỀ<br />
<br />
Câu 1(3.0điểm).Tìm 4 số hạng liên tiếp của một cấp số cộng biết tổng của chúng là 14 và tổng bình<br />
phương của chúng là 94.<br />
Câu 2(3.0điểm). Cho cấp số nhân un có u1 u 3 u5 21 và u2 u 4 10 . Tìm số hạng đầu và<br />
công bội.<br />
<br />
u 1<br />
1<br />
<br />
Câu 3(3.0điểm).Cho dãy số un xác định bởi: <br />
. Hãy tính un theo n .<br />
<br />
1<br />
u<br />
n 1 un 1, n 1<br />
<br />
3<br />
<br />
Câu 4(1.0điểm).Cho dãy số un xác định bởi: u1 u 2 1 và un 2un1 un2 với n 3 . Chứng<br />
minh rằng un 6un 2, n 5.<br />
-----------------HẾT-----------------<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br />
----------------------------------------<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 4) LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2013 – 2014.<br />
MÔN TOÁN – CHƯƠNG TRÌNH CHUYÊN<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
ĐỀ<br />
<br />
Câu 1(3.0điểm).Tìm 4 số hạng liên tiếp của một cấp số cộng biết tổng của chúng là 14 và tổng bình<br />
phương của chúng là 94.<br />
Câu 2(3.0điểm). Cho cấp số nhân un có u1 u 3 u5 21 và u2 u 4 10 . Tìm số hạng đầu và<br />
công bội.<br />
<br />
u 1<br />
1<br />
<br />
Câu 3(3.0điểm).Cho dãy số un xác định bởi: <br />
. Hãy tính un theo n .<br />
<br />
1<br />
u<br />
n 1 un 1, n 1<br />
<br />
3<br />
<br />
Câu 4(1.0điểm).Cho dãy số un xác định bởi: u1 u 2 1 và un 2un1 un2 với n 3 . Chứng<br />
minh rằng un 6un2, n 5.<br />
-----------------HẾT-----------------<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM.<br />
CÂU<br />
Câu 1<br />
(3,0đ)<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
Gọi bốn số theo thứ tự x 3a, x a, x a, x 3a lập thành CSC<br />
Theo đề bài, ta có:<br />
<br />
x 3a x a x a x 3a 14<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
2<br />
2<br />
2<br />
x 3a x a x a x 3a 94<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
x 7<br />
7<br />
7<br />
x <br />
x <br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
2<br />
2<br />
2<br />
<br />
4x 20a 2 94<br />
20a 45<br />
a 3<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
7<br />
3<br />
Với x , a ta có CSC 1;2;5; 8.<br />
2<br />
2<br />
7<br />
3<br />
Với x , a ta có CSC 8; 5;2; 1.<br />
2<br />
2<br />
Vậy bốn số phải tìm là: 1;2; 5; 8.<br />
Câu 2<br />
(3,0đ)<br />
<br />
Ta có:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
u 1 q 2 q 4 21<br />
<br />
u u u 21<br />
1<br />
<br />
3<br />
5<br />
<br />
<br />
1<br />
<br />
u 2 u 4 10<br />
u q q 3 10<br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
ĐIỂM<br />
0,25<br />
<br />
0,5<br />
<br />
1,5<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,5<br />
<br />
1 q2 q4<br />
21<br />
<br />
10q 4 21q 3 10q 2 21q 10 0<br />
3<br />
10<br />
q q<br />
<br />
0,5<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
1<br />
<br />
<br />
10 q 2 2 21 q 10 0 (1)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
q<br />
q <br />
<br />
<br />
<br />
0,5<br />
<br />
1<br />
q<br />
<br />
Đặt x q , x 2 .<br />
<br />
5<br />
2<br />
<br />
2<br />
(loại).<br />
5<br />
1<br />
5<br />
1<br />
Do đó q 2q 2 5q 2 0 q 2 q <br />
q<br />
2<br />
2<br />
Với q 2, u1 1<br />
PT (1) trở thành 10x 2 21x 10 0 x x <br />
<br />
1<br />
q , u1 16<br />
2<br />
Câu 3<br />
1<br />
3 1<br />
3<br />
<br />
(3,0đ) Ta có: un 1 un 1 un 1 un <br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
2 3<br />
2<br />
<br />
3<br />
3 1<br />
3 1<br />
<br />
Đặt vn un vn 1 un 1 un vn<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
2 3<br />
2 3<br />
<br />
1<br />
1<br />
1 1<br />
vn là CSN có v1 , q vn . n1<br />
2<br />
3<br />
2 3<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
1,0<br />
<br />
1,0<br />
0,75<br />
<br />
un <br />
Câu 4<br />
(1,0đ)<br />
<br />
3 1 1<br />
3<br />
1<br />
<br />
. n1 1 n <br />
<br />
<br />
<br />
2 2 3<br />
2<br />
3 <br />
<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Ta có: u 3 3; u 4 7; u 5 17; u6 41 nên u 5 6u 3 ; u 6 6u 4<br />
Giả sử uk 6uk 2 ; uk 1 6uk 3<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Ta có: uk 1 2uk uk 1 2.6uk 2 6uk 3 6 2uk 2 uk 3 6uk 1<br />
Vậy un 6un 2, n 5. .<br />
<br />
0,5<br />
<br />