MA TRẬN MỤC TIÊU GIÁO DỤC VÀ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC<br />
<br />
Chủ đề hoặc mạch kiến thức, kỹ năng<br />
1. Giới hạn của dãy số<br />
2. Giới hạn của hàm số<br />
3. Hàm số liên tục<br />
4. Chứng minh phương trình có nghiệm<br />
Tổng<br />
<br />
Tầm<br />
quan<br />
trọng<br />
30<br />
30<br />
20<br />
20<br />
100%<br />
<br />
Trọng số<br />
1<br />
2,3<br />
2,4<br />
2,3<br />
<br />
Tổng điểm<br />
Theo ma<br />
Thang 10<br />
trận<br />
22<br />
3.0<br />
48<br />
3.0<br />
88<br />
2.0<br />
84<br />
2.0<br />
272<br />
10,0<br />
<br />
MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KỲ I<br />
<br />
Chủ đề hoặc mạch kiến thức, kỹ năng<br />
1. Giới hạn của dãy số<br />
2. Giới hạn của hàm số<br />
3.Hàm số liên tục.<br />
4.Chứng minh phương trình có<br />
nghiệm.<br />
Tổng<br />
<br />
Mức độ nhận thức - Hình thức câu hỏi<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
TL<br />
TL<br />
TL<br />
TL<br />
Câu 1a<br />
Câu 1b<br />
Câu 1c)<br />
Câu 1d)<br />
Câu 2<br />
Câu 3<br />
1.5<br />
<br />
7.0<br />
<br />
1.5<br />
<br />
0<br />
<br />
BẢNG MÔ TẢ<br />
Câu 1: Tính giới hạn của dãy số, hàm số.<br />
Câu 2: Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm và trên một khoảng.<br />
Tìm điều kiện để hàm số liên tục tại một điểm và trên một khoảng.<br />
Câu 3: Áp dụng định lí về hàm số liên tục để chứng minh phương trình đã cho có nghiệm.<br />
<br />
Tổng<br />
điểm<br />
3.0<br />
3.0<br />
2.0<br />
2.0<br />
10<br />
<br />
SỞ GD ĐT TỈNH NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT BÁC ÁI<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 5) - LỚP 11<br />
NĂM HỌC 2015 – 2016<br />
Môn: Toán - Chương trình chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
Đề<br />
(Đề kiểm tra có 01 trang )<br />
<br />
Câu 1: (6 điểm) Tính các giới hạn sau:<br />
6n 3<br />
1 2n<br />
36 x 2<br />
c) lim<br />
x6 x 6<br />
<br />
a) lim<br />
<br />
b) lim( n 2 2 n)<br />
d)<br />
<br />
lim<br />
<br />
<br />
x 1<br />
<br />
3<br />
x 1<br />
<br />
Câu 2: Xác định a để hàm số sau liên tục tại x0 1<br />
x 2 3x 2<br />
,neá x 1<br />
u<br />
<br />
f ( x) x2 1<br />
2a 1, neá x=1<br />
u<br />
<br />
<br />
Câu 3: Chứng minh rằng phương trình x5 3x 1 0 có ít nhất 2 nghiệm.<br />
<br />
---------------Hết---------------<br />
<br />
SỞ GD ĐT TỈNH NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT BÁC ÁI<br />
<br />
Câu<br />
1<br />
<br />
Ý<br />
a)<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 5) - LỚP 11<br />
NĂM HỌC 2015 – 2016<br />
Môn: Toán - Chương trình chuẩn<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
Chia tử và mẫu cho n, ta được<br />
<br />
3<br />
6<br />
6n 3<br />
n<br />
lim<br />
lim<br />
1<br />
1 2n<br />
2<br />
n<br />
3<br />
3<br />
lim(6 ) lim 6 lim<br />
n <br />
n<br />
<br />
1<br />
1<br />
lim( 2) lim lim 2<br />
n<br />
n<br />
60<br />
<br />
3<br />
02<br />
b)<br />
<br />
lim( n 2 2 n) lim<br />
lim<br />
lim<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0.25<br />
<br />
0.25<br />
0.5<br />
<br />
( n 2 2 n)( n 2 2 n)<br />
<br />
0.5<br />
<br />
n2 2 n<br />
<br />
n2 2 n2<br />
<br />
0.25<br />
<br />
n2 2 n<br />
2<br />
<br />
0.25<br />
<br />
n2 2 n<br />
2<br />
lim<br />
2<br />
n( 1 2 1)<br />
n<br />
0<br />
c)<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
2<br />
<br />
36 x<br />
(6 x).(6 x )<br />
lim<br />
x 6<br />
x6<br />
x6<br />
(6 x).(6 x)<br />
lim<br />
x6<br />
(6 x)<br />
lim (6 x)<br />
<br />
lim<br />
<br />
0.25<br />
<br />
0.25<br />
0.5<br />
<br />
x6<br />
<br />
x4<br />
<br />
d)<br />
<br />
(6 6) 12<br />
3<br />
lim<br />
<br />
x 1 x 1<br />
Tập xác định D R \ 1<br />
<br />
Với x 1 thì x-1>0. Do đó ( x 1) 0<br />
<br />
0.5<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />
3<br />
<br />
x 1<br />
x 2 3x 2<br />
( x 1)( x 2)<br />
x 2 1 2<br />
1<br />
lim f ( x) lim<br />
lim<br />
lim<br />
<br />
<br />
2<br />
x 1<br />
x 1<br />
x 1 ( x 1)( x 1)<br />
x 1 x 1<br />
x 1<br />
11<br />
2<br />
<br />
0.5<br />
<br />
f (1) 2a 1<br />
<br />
0.5<br />
<br />
Suy ra<br />
2<br />
<br />
lim<br />
<br />
x 1<br />
<br />
0.5<br />
<br />
Vậy để hàm số liên tục tại x0 = 1 thì:<br />
lim f ( x) f (1)<br />
x 1<br />
<br />
1<br />
2a 1<br />
2<br />
4a 2 1 0 4a 3 0<br />
<br />
0.5<br />
<br />
<br />
<br />
a<br />
<br />
3<br />
<br />
3<br />
4<br />
<br />
3<br />
Vậy với a =<br />
thì hàm số đã cho liên tục tại x = 1.<br />
4<br />
Đặt f(x)= x 5 3x 1<br />
<br />
Ta thấy hàm số f(x) liên tục trên R nên f(x) cũng liên tục trên 1; 0 và 1; 2<br />
và,<br />
f (1). f (0) 1.(1) 1 0<br />
f (1). f (2) 3.25 75 0<br />
<br />
Nên hàm số f(x) sẽ có ít nhất 2 nghiệm trên hai khoảng (-1;0) và (1;2).<br />
<br />
---Hết---<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />