Kiểm tra<br />
Môn<br />
Tiết<br />
<br />
: 45 phút - Năm hoc 2014-2015<br />
: Đại số 11 ( chương I )<br />
: 22<br />
<br />
Ma trận mục tiêu giáo dục và mức độ nhận thức theo chuẩn kiến thức, kĩ năng<br />
Các chủ đề<br />
<br />
Hàm số lượng giác.<br />
Phương trình lượng giác cơ bản<br />
Một số phương trình lượng giác<br />
thường gặp<br />
Tổng<br />
<br />
Tầm quan<br />
trọng (Mức cơ<br />
bản trọng tâm<br />
của KTKN)<br />
40<br />
20<br />
40<br />
<br />
Trọng số (Mức<br />
độ nhận thức<br />
của Chuẩn<br />
KTKN)<br />
2<br />
2<br />
3<br />
<br />
Tổng<br />
điểm<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
4<br />
2<br />
4<br />
<br />
210<br />
<br />
100%<br />
<br />
90<br />
20<br />
100<br />
<br />
10<br />
<br />
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA<br />
Cấp độ<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Tên<br />
chủ đề<br />
Hàm số lượng giác.<br />
Phương trình lượng<br />
giác cơ bản<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Phương trình lượng<br />
giác cơ bản<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Một số phương trình<br />
lượng giác thường<br />
gặp<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Tổng số câu<br />
Tổng số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ thấp<br />
<br />
Cấp độ cao<br />
<br />
Tìm tập xác Tìm nghiệm pt<br />
định của<br />
lượng giác dựa<br />
hàm số<br />
vào đồ thị.<br />
1<br />
1<br />
2<br />
2<br />
Giải phương<br />
trình lượng<br />
giác ( sin, cos)<br />
1<br />
2<br />
<br />
2<br />
4điểm = 40%<br />
<br />
1<br />
2điểm=20%<br />
Giải phương<br />
trình bậc nhất<br />
đối với sin và<br />
cos<br />
1<br />
2<br />
<br />
1<br />
2<br />
20%<br />
<br />
2<br />
4<br />
40%<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Vận dụng các<br />
công thức<br />
lượng giác để<br />
đưa về pt bậc 2<br />
1<br />
2<br />
2<br />
4<br />
40%<br />
<br />
2<br />
4điểm=40%<br />
5<br />
10<br />
100%<br />
<br />
Bảng mô tả<br />
Câu 1: Nhận biết tìm tập xác định của hàm số<br />
Câu 2: Thông hiểu vẽ đồ thị của hàm số lượng giác suy ra nghiệm của pt lượng giác trên đoạn<br />
Câu 3: Giải phương trình<br />
a) Thông hiểu giải phương trình lượng giác cơ bản<br />
b) Vận dụng cấp thấp giải phương trình bậc nhất đối với sin và cos<br />
c) Vận dụng cấp cao giaỉ phương trình lượng giác vừa có sin, cos<br />
P.HT<br />
TTCM<br />
GVBM<br />
<br />
Sở GDĐT Ninh Thuận<br />
<br />
Kiểm tra 1 tiết – Đại số<br />
<br />
Trường THPT DTNT Tỉnh<br />
<br />
Môn toán lớp 11 - PPCT: Tiết 22<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
Hä vµ tªn……………………………………………..<br />
Líp…………<br />
Năm học 2014 – 2015<br />
<br />
--------------------ĐỀ 1<br />
Câu 1: ( 2 điểm) . Tìm tập xác định của hàm số y cot( x <br />
<br />
<br />
4<br />
<br />
)<br />
<br />
3 <br />
Câu 2: ( 2 điểm ). Vẽ đồ thị hàm số y = sinx. Tìm những giá trị của x trên đọan <br />
; để hàm số đó<br />
2<br />
<br />
nhận giá trị bằng 0<br />
Câu 3: ( 6 điểm) . Giải các phương trình sau<br />
a/ cos(3x 750 ) cos150<br />
b/ 2sin x cos x 1<br />
3<br />
3<br />
c/ 1 sin x cos x <br />
<br />
3<br />
sin 2 x<br />
2<br />
<br />
---------------------ĐỀ 2<br />
Câu 1: ( 2điểm) Tìm taäp xaùc ñònh cuûa haøm soá :<br />
<br />
<br />
<br />
y tan( x )<br />
4<br />
<br />
3 <br />
Câu 2: ( 2 điểm ). Vẽ đồ thị hàm số y = cosx. Tìm những giá trị của x trên đọan <br />
; để hàm số đó<br />
2<br />
<br />
nhận giá trị bằng 0<br />
Caâu 3: ( 6 điểm) Giaûi caùc phöông trình sau :<br />
a/ sin(3x 150 ) sin 300<br />
b/ cos x 2 sin x 1<br />
c/ 1+ sin 3 x cos3 x <br />
<br />
3<br />
sin 2 x<br />
2<br />
<br />
---------------------ĐÁP ÁN:<br />
ĐỀ 1<br />
Câu<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Số điểm<br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hàm số y cot( x ) xác định khi x k x k<br />
4<br />
4<br />
4<br />
<br />
Mỗi bước<br />
1đ<br />
<br />
<br />
<br />
k ,k Z}<br />
4<br />
Vẽ đúng đồ thị hàm số y = sinx<br />
<br />
1đ<br />
<br />
3 <br />
Từ đồ thị suy ra nghiệm của phương trình sinx = 0 trên đoạn <br />
; là<br />
2<br />
<br />
x= ; 0; <br />
<br />
1đ<br />
<br />
D R \{ <br />
<br />
2<br />
<br />
0<br />
<br />
3 x 750 15 k 3600<br />
cos(3x 75 ) cos15 <br />
0<br />
3 x 750 15 k 3600<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
1đ<br />
<br />
0<br />
<br />
3a<br />
<br />
x 20 k1200<br />
<br />
k Z<br />
0<br />
x 30 k1200<br />
<br />
<br />
1đ<br />
<br />
2sin x cos x 1<br />
2<br />
1<br />
1<br />
<br />
sin x <br />
cos x <br />
5<br />
5<br />
5<br />
cos( x ) cos <br />
<br />
3b<br />
<br />
3c<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
x 2 k<br />
x 2 2k<br />
<br />
<br />
x 2k<br />
x 2 k<br />
1<br />
2<br />
với cos <br />
; sin <br />
5<br />
5<br />
3<br />
1 sin 3 x cos3 x sin 2 x 1 (sin x cos x)(1 sin x cos x) 3sin x cos x<br />
2<br />
<br />
Đặt t= sinx+cosx=<br />
Suy ra:<br />
<br />
<br />
<br />
2 cos x( x ) , điều kiện t 2<br />
4<br />
<br />
t 2 1<br />
sin x cos x<br />
2<br />
<br />
Phương trình trở thành: 1 t (1 <br />
<br />
0,25 + 0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
t2 1<br />
t 2 1<br />
)3<br />
2<br />
2<br />
<br />
t 1<br />
<br />
<br />
t 3t 3t 5 0 t 1 6 2 cos( x ) 1<br />
4<br />
t 1 6<br />
<br />
3<br />
<br />
0,5 + 0,5<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
x<br />
k 2<br />
<br />
1<br />
3<br />
cos( x ) <br />
cos<br />
<br />
(k Z )<br />
2<br />
<br />
4<br />
4<br />
2<br />
x k 2<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
ĐỀ 2<br />
Câu<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Số điểm<br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
k , k Z}<br />
4<br />
Vẽ đúng đồ thị hàm số y = cosx<br />
D R \{<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
Hàm số y tan( x ) xác định khi x k x k<br />
4<br />
4<br />
4<br />
<br />
1đ<br />
<br />
3 <br />
Từ đồ thị suy ra nghiệm của phương trình cosx = 0 trên đoạn <br />
; là<br />
2<br />
<br />
3 1 1 <br />
x= ; ; <br />
2<br />
2 <br />
2<br />
<br />
3 x 150 300 k 3600<br />
sin(3 x 15 ) sin 30 <br />
0<br />
0<br />
0<br />
3 x 15 150 k 360<br />
<br />
x 150 k1200<br />
<br />
(k Z )<br />
0<br />
0<br />
x 55 k120<br />
<br />
0<br />
<br />
3a<br />
<br />
0<br />
<br />
cos x 2sin x 1<br />
1<br />
2<br />
1<br />
<br />
cos x <br />
sin x <br />
5<br />
5<br />
5<br />
cos( x ) cos <br />
<br />
3b<br />
<br />
3c<br />
<br />
<br />
<br />
2 cos x( x ) , điều kiện t 2<br />
4<br />
<br />
t 2 1<br />
sin x cos x<br />
2<br />
<br />
Phương trình trở thành: 1 t (1 <br />
<br />
t2 1<br />
t 2 1<br />
)3<br />
2<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
3<br />
x 2 k 2 ( k Z )<br />
cos( x ) <br />
cos<br />
<br />
<br />
4<br />
4<br />
2<br />
x k 2<br />
( Học sinh giải cách khác nhưng kết quả đúng vẫn đạt điểm tối đa cho câu hỏi đó)<br />
Hết<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
<br />
0,25<br />
0,5 + 0,5<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
t 1<br />
<br />
<br />
t 3t 3t 5 0 t 1 6 2 cos( x ) 1<br />
4<br />
t 1 6<br />
<br />
3<br />
<br />
1<br />
<br />
0,25<br />
<br />
3<br />
1 sin 3 x cos3 x sin 2 x 1 (sin x cos x)(1 sin x cos x) 3sin x cos x<br />
2<br />
<br />
Suy ra:<br />
<br />
1đ<br />
<br />
0,5<br />
<br />
x 2 k<br />
x 2 k<br />
<br />
<br />
x 2k<br />
x 2 2k<br />
<br />
Đặt t= sinx+cosx=<br />
<br />
Mỗi bước<br />
1đ<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25 + 0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />