SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT, BÀI SỐ 6<br />
LỚP: 10. NĂM HỌC: 2015 - 2016.<br />
Môn: TOÁN. Chương trình: CHUẨN<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
I. MỤC TIÊU: Đánh giá việc học sinh hiểu và vận dụng kiến thức đã học trong hai bài đầu<br />
“Chương III. (Hình học 10, Ban cơ bản)”.<br />
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: Tự luận.<br />
III. MA TRẬN<br />
Vận dụng<br />
Cộng<br />
Chủ đề<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
Cao<br />
Thấp<br />
Mức độ<br />
1.Phương trình<br />
(1)+(2)<br />
(3)<br />
đường thẳng<br />
2 câu<br />
Số câu<br />
1 câu<br />
3câu<br />
4 điểm<br />
Số điểm<br />
2 điểm<br />
6 điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
20%<br />
60%<br />
40%<br />
2.Phương trình<br />
đường tròn<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Tổng số câu<br />
Tổng số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
(4)<br />
<br />
(5)<br />
<br />
1 câu<br />
2 điểm<br />
20%<br />
<br />
1 câu<br />
2 điểm<br />
20%<br />
<br />
2 câu<br />
4 điểm<br />
40%<br />
<br />
1 câu<br />
2 điểm<br />
20%<br />
<br />
5 câu<br />
10 điểm<br />
100%<br />
<br />
3 câu<br />
6 điểm<br />
40%<br />
<br />
1 câu<br />
2 điểm<br />
40%<br />
<br />
IV, GIẢI THÍCH MA TRẬN<br />
(1): Viết được phương trình tổng quát của đường thẳng khi biết một điểm và vectơ pháp tuyến.<br />
(2): Tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng.<br />
(3): Viết được phương trình tham số của đường thẳng khi biết một điểm và vectơ pháp tuyến.<br />
(4): Xác định được tọa độ tâm và bán kính của đường tròn khi biết phương trình đường tròn.<br />
(5): Viết phương trình tiếp tuyến của đường tròn biết tiếp tuyến vuông góc với đường thẳng cho<br />
trước.<br />
<br />
SỞ GD&ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT. BÀI SỐ 6<br />
LỚP 10. NĂM HỌC: 2015 - 2016<br />
Môn: TOÁN Chương trình: CHUẨN<br />
Thời gian làm bài:45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
<br />
Đề: 01<br />
(Đề kiểm tra có 01 trang)<br />
<br />
<br />
Câu 1 (4 điểm). Cho điểm M (1; 2) , vectơ a 3; 4 , b (2;3) .<br />
<br />
<br />
a, Viết phương trình tổng quát của đường thẳng d đi qua điểm M và nhận a làm vectơ<br />
pháp tuyến.<br />
<br />
b, Viết phương trình tham số của đường thẳng d1 đi qua điểm M và nhận b làm vectơ<br />
pháp tuyến.<br />
Câu 2(2 điểm) Tính khoảng cách từ điểm A(2;5) đến đường thẳng : 4 x 3 y 13 0 .<br />
Câu 3 (4 điểm). Cho đường thẳng d : 3 x y 4 0 và đường tròn (C) có phương trình:<br />
<br />
x 3<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
y 1 10 .<br />
a, Xác định tọa độ tâm I và bán kính R của (C).<br />
b, Viết phương trình tiếp tuyến với (C) biết vuông góc với đường thẳng d.<br />
------------------------------Hết------------------------------<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
CÂU<br />
<br />
Câu 1<br />
(4 điểm)<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
<br />
Cho điểm M (1; 2) , vectơ a 3; 4 , b (2;3) .<br />
<br />
a,Viết pt đường thẳng d đi qua M và nhận a làm vectơ pháp tuyến.<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
Phương trình đường thẳng d: 3 x 1 4( y 2) 0 3 x 4 y 11 0<br />
<br />
2.1<br />
<br />
2<br />
<br />
b, Viết phương trình tham số của đường thẳng d1 đi qua điểm M và nhận<br />
<br />
b làm vectơ pháp tuyến.<br />
<br />
<br />
b (2;3) ud1 (3; 2) .<br />
<br />
x 1 3t<br />
Vậy ptts của d1 : <br />
y 2 2t<br />
Câu 2<br />
(2 điểm)<br />
<br />
4.2 3.5 13<br />
42 32<br />
<br />
1<br />
<br />
2. 0,5<br />
<br />
Tính khoảng cách từ điểm A(2;5) đến đường thẳng : 4 x 3 y 13 0 .<br />
<br />
d ( A; ) <br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
2.1<br />
<br />
Cho đường thẳng d : 3 x y 4 0 và đường tròn (C)<br />
<br />
x 3<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
y 1 10 .<br />
<br />
a, Xác định tọa độ tâm I và bán kính R của (C)<br />
<br />
2<br />
<br />
I (3; 1) ; R 10<br />
<br />
2.1<br />
<br />
b, Viết pt tiếp tuyến với (C) biết vuông góc với đường thẳng d.<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Câu 3<br />
(4 điểm)<br />
<br />
Vì d n 1; 3 .<br />
Khi đó phương trình đường thẳng có dạng x 3 y c 0 .<br />
<br />
R d I; <br />
<br />
1.3 1(3) c<br />
2<br />
<br />
1 3<br />
<br />
2<br />
<br />
10<br />
<br />
c 4<br />
c 6 10 <br />
c 16<br />
Vậy có 2 tiếp tuyến : x 3 y 4 0 hoặc x 3 y 16 0<br />
HS làm theo cách khác vẫn chấm điểm tối đa của câu đó!<br />
<br />
0, 25<br />
0,25<br />
2.0,25<br />
<br />
2.0,25<br />
2.0,25<br />
<br />