SỞ GD – ĐT Tỉnh Ninh Thuận<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1) LỚP 11<br />
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN NĂM HỌC: 2014 - 2015<br />
Môn: Lịch sử. Chương trình: CHUẨN<br />
<br />
I. MA TRẬN ĐỀ<br />
1. Mục tiêu:<br />
- Nhằm thực hiện bài kiểm tra định kỳ theo quy định của năm học và thực hiện việc vào điểm<br />
theo qui định của Bộ Giáo dục - Đào tạo.<br />
- Nhằm đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.<br />
- Nhằm kiểm tra những kiến thức của học sinh lớp 11 theo phân phối chương trình.<br />
- Kiểm tra đánh giá quá trình học tập của học sinh.<br />
- Đánh giá, điều chỉnh quá trình giảng dạy của giáo viên.<br />
- Về kiến thức:<br />
+ Nêu nội dung cuộc Duy Tân Minh Trị. Ý nghĩa của cuộc Duy Tân đó. Bài học cho Việt Nam<br />
lúc bầy giờ.<br />
+ Liệt kê được các phong trào đấu tranh chống Pháp của nhân dân Cam-pu-chia. Nguyên nhân<br />
thất bại của các phong trào.<br />
+ Nguyên nhân của Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918). Nhận định nguyên nhân cơ bản<br />
của chiến tranh. Giải thích được vì sao Mĩ tham gia Chiến tranh thế giới thứ nhất muộn. Đánh<br />
giá về kết cục của Chiến tranh thế giới thứ nhất.<br />
- Về kĩ năng và định hướng phát triển năng lực: Rèn luyện kĩ năng viết bài kiểm tra, trình<br />
bày, tổng hợp, phân tích, đánh giá...<br />
2. Hình thức: Tự luận<br />
3. Thiết lập ma trận<br />
Tên Chủ đề<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
Vận dụng<br />
Cộng<br />
Cấp độ thấp<br />
<br />
cuộc cải cách đó nghiệm<br />
đối<br />
<br />
Trị ở Nhật Bản<br />
<br />
Số điểm:<br />
<br />
Ý<br />
<br />
Duy Tân Minh<br />
<br />
Số câu:<br />
<br />
Nêu được nội<br />
dung của cuộc<br />
<br />
1. Nhật Bản<br />
<br />
Bản lúc bấy giờ.<br />
<br />
bấy giờ<br />
<br />
năm 1868.<br />
Số câu : 2/4<br />
số điểm: 2.0<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
<br />
Số câu:1/4<br />
<br />
Số câu:1/4<br />
<br />
1<br />
<br />
Số điểm:1<br />
<br />
Số điểm:1<br />
<br />
điểm=40%<br />
<br />
Tỷ lệ: 10%<br />
<br />
Tỷ lệ: 10%<br />
<br />
Tỉ lệ %:<br />
2. Các nước Liệt<br />
<br />
kê<br />
<br />
các Nguyên<br />
<br />
Đông Nam Á phong trào đấu thất bại<br />
<br />
nghĩa<br />
<br />
Cấp độ cao<br />
<br />
với<br />
<br />
của Bài học kinh<br />
cho<br />
<br />
Nhật Việt Nam lúc<br />
<br />
câu<br />
<br />
4<br />
<br />
nhân<br />
của<br />
<br />
(thế kỷ XIX- tranh chống thực các phong trào<br />
đầu thế kỷ dân<br />
<br />
Pháp<br />
<br />
của đấu tranh đó.<br />
<br />
XX<br />
<br />
nhân dân Cam-<br />
<br />
Số câu:<br />
<br />
pu-chia<br />
Số câu :1/2<br />
số điểm: 1.0<br />
<br />
Số câu :1/2<br />
số điểm: 1.0<br />
<br />
1<br />
<br />
câu<br />
<br />
2<br />
<br />
Số điểm:<br />
<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
<br />
điểm<br />
<br />
Tỉ lệ %:<br />
2. Chiến<br />
<br />
=20%<br />
Nêu<br />
<br />
nguyên Nguyên<br />
<br />
nhân<br />
<br />
Nhận<br />
<br />
tranh<br />
<br />
Thế nhân của Chiến Mĩ tham gia được<br />
<br />
giới<br />
<br />
Thứ tranh<br />
<br />
nhất<br />
<br />
thế<br />
<br />
(1914- thứ nhất.<br />
<br />
giới vào<br />
Chiến<br />
<br />
định Qua kết cục<br />
nguyên của<br />
<br />
Chiến<br />
<br />
cuộc nhân cơ bản của tranh thế giới<br />
tranh chiến tranh<br />
<br />
thứ nhất, hãy<br />
<br />
thế giới thứ<br />
<br />
rút<br />
<br />
nhất muộn.<br />
<br />
1918)<br />
<br />
chất của cuộc<br />
chiến<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
Tỉ lệ %:<br />
<br />
Số câu: 1/4<br />
số điểm: 1.0<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
<br />
Số câu:1/4<br />
số điểm: 1.0<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
<br />
Số câu: 1/4<br />
số điểm: 1.0<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
<br />
ra<br />
<br />
tính<br />
tranh<br />
<br />
này.<br />
Số câu: 1/4<br />
số điểm: 1.0<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
<br />
1 câu<br />
4<br />
điểm=40%<br />
<br />
Tổng số câu: Số câu:2/4 + 1/2 Số câu: 1/2 + Số câu: 1/4 + 1/4 +1/4 + 1/4<br />
<br />
Số câu: 3<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
số + 1/4<br />
<br />
1/4<br />
<br />
Số điểm: 4<br />
<br />
Số<br />
<br />
Tỷ lệ: 40%<br />
<br />
10<br />
<br />
điểm:<br />
<br />
Số điểm 4<br />
<br />
Số điểm: 2<br />
<br />
Tỉ lệ %:<br />
<br />
Tỷ lệ:40%<br />
<br />
Tỷ lệ:20%<br />
<br />
điểm:<br />
<br />
Tỷ<br />
<br />
lệ<br />
<br />
:<br />
<br />
100%<br />
II. ĐỀ KIỂM TRA<br />
SỞ GD – ĐT Tỉnh Ninh Thuận<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1) LỚP 11<br />
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN NĂM HỌC: 2014 - 2015<br />
Môn: Lịch sử. Chương trình: CHUẨN<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
Đề : (Đề kiểm tra có 03 câu được trình bày trong 01 trang)<br />
Câu 1(4.0 điểm)<br />
Nêu nội dung chính của cuộc Duy tân Minh Trị ở Nhật Bản năm 1868. Nhận định ý nghĩa của cuộc<br />
Duy tân Minh Trị đối với Nhật Bản lúc bấy giờ. Theo em, nước Việt Nam cùng thời có thể học tập<br />
được gì từ cuộc Duy tân này?<br />
Câu 2 (2.0 điểm)<br />
Liệt kê các phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp của nhân dân Cam-pu-chia. Vì sao các phong<br />
trào đấu tranh đó thất bại?<br />
Câu 3 (4.0 điểm)<br />
a. Nêu nguyên nhân của Chiến tranh thế giới thứ nhất. Nhận định nguyên nhân cơ bản của chiến<br />
tranh.<br />
b. Vì sao Mĩ tham gia vào cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất muộn?<br />
c. Qua kết cục của Chiến tranh thế giới thứ nhất, em hãy rút ra tính chất của cuộc chiến tranh này.<br />
----------------HẾT-----------------<br />
<br />
SỞ GD – ĐT Tỉnh Ninh Thuận<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1) LỚP 11<br />
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN NĂM HỌC: 2014 - 2015<br />
Môn: Lịch sử. Chương trình: CHUẨN<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
<br />
BIỂU<br />
ĐIỂM<br />
Câu 1: Nêu nội dung chính của cuộc Duy tân Minh Trị ở Nhật Bản năm 1868. 4.0<br />
Nhận định ý nghĩa của cuộc duy tân Minh Trị đối với Nhật Bản lúc bấy giờ.<br />
Theo em, nước Việt Nam cùng thời có thể học tập được gì từ cuộc Duy tân<br />
này?<br />
a/ Nội dung:<br />
2.0<br />
0.5<br />
- Về chính trị:<br />
+ Thủ tiêu chế độ Mạc phủ, thành lập nhà nước mới, thực hiện quyền bình đẳng<br />
giữa các công dân.<br />
+ 1889 Hiến pháp mới được ban hành,chế độ quân chủ lập hiến đượcthiết lập.<br />
0.5<br />
- Về kinh tế:<br />
+ Thống nhất tiền tệ, thống nhất thị trường , cho phép mua bán ruộng đất.<br />
+ Tăng cường phát triển kinh tế TBCN ở nông thôn,xây dựng cơ sở hạ tầng…<br />
0.5<br />
- Về Quân sự:<br />
+ Quân đội được tổ chức và huấn luyện theo kiểu phương Tây,thực hiện chế độ<br />
nghĩa vụ quân sự<br />
+ Đóng tàu chiến,sản xuất vũ khí,mời chuyên gia quân sự nước ngoài.<br />
0.5<br />
- Về giáo dục:<br />
+ Thi hành chính sách giáo dục bắt buộc,chú trọng khoa học kỹ thuật.<br />
+ Cử học sinh giỏi đi du học<br />
b/ Ý nghĩa:<br />
1.0<br />
- Giữ vững được nền độc lập dân tộc trước sự xâm lược của các nước phương Tây.<br />
- Xoá bỏ chế độ phong kiến đưa Nhật Bản phát triển theo con đường tư bản chủ<br />
nghĩa, trở thành nước công thương nghiệp phát triển nhất châu Á.<br />
c/ Bài học cho Việt Nam lúc bấy giờ. (Đáp án mở/ Gợi ý một số ý)<br />
1.0<br />
- Bài học về truyền thống đoàn kết dân tộc và tinh thần tự cường quốc gia.<br />
- Thực hiện chính sách cải cách, ngoại giao khôn khéo.<br />
- Chú trọng giáo dục để phát triển đất nước.<br />
Câu 2: Liệt kê các phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp của nhân dân<br />
Cam-pu-chia. Vì sao các phong trào đấu tranh đó thất bại?<br />
a/ Liệt kê các phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp của nhân dân Cam-puchia:<br />
- Cuộc khởi nghĩa của Hoàng thân Si-vô-tha (1861 – 1892)<br />
- Cuộc khởi nghĩa của A-cha-xoa (1863 -1866)<br />
- Cuộc khởi nghĩa Pu-côm-bô (1866 – 1867).<br />
b/ Nguyên nhân thất bại:<br />
- Phong trào mang tính tự phát, thiếu đường lối đúng đắn<br />
- Thiếu tổ chức mạnh<br />
- Tương quan lực lượng chênh lệch.<br />
Câu 3:<br />
a. Nêu nguyên nhân của chiến tranh thế giới thứ nhất. Nhận định nguyên nhân<br />
<br />
2.0<br />
1.0<br />
<br />
1.0<br />
<br />
4.0<br />
<br />
cơ bản của chiến tranh.<br />
b. Vì sao Mĩ tham gia vào cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất muộn?<br />
c. Qua kết cục của chiến tranh thế giới thứ nhất, em hãy rút ra tính chất của<br />
cuộc chiến tranh này.<br />
a/ Nguyên nhân của chiến tranh thế giới thứ nhất:<br />
- Nguyên nhân sâu xa:<br />
+ Sự phát triển không đều về kinh tế và chính trị của chủ nghĩa tư bản cuối thế kỷ<br />
XIX – đầu thế kỷ XX làm thay đổi sâu sắc so sánh lực lượng giữa các nước đế<br />
quốc.<br />
+ Mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về vấn đề thuộc địa<br />
+ Đầu thế kỷ XX ở châu Âu đã hình thành hai khối quân sự đối đầu nhau cùng<br />
chạy đua vũ trang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh thế giới..<br />
- Nguyên nhân trực tiếp: ngày 28/6/1914 Thái tử Áo-Hung bị một người Sécbi ám<br />
sát tại Bosnia.Giới quân phiệt Đức,Áo chớp cơ hội gây chiến tranh.<br />
b/ Nguyên nhân cơ bản: Đầu thế kỷ XX ở châu Âu đã hình thành hai khối quân sự<br />
đối đầu nhau và chính mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về vấn đề thuộc địa.<br />
c/ Mĩ tham gia vào CTTG I muộn vì:<br />
- Mĩ muốn kiếm lời từ chiến tranh và muốn lợi dụng sự suy thoái của hai phe để<br />
vươn lên đứng đầu thế giới.<br />
- Mĩ bán vũ khí cho cả hai bên để kiếm lời và theo dõi diễn biến chiến sự của chiến<br />
tranh.<br />
- 2/4/1917 , tuyên chiến với Đức và sau đó đổ bộ vào châu Âu, trở thành nước đứng<br />
đầu phe Hiệp ước vì cả hai phe đã suy yếu, nhảy vào cuộc chiến để thu lợi sau chiến<br />
tranh => Âm mưu thâm độc của Mĩ.<br />
d/ Tính chất: Đáp án mở - HS thể hiện suy nghĩ của mình. Gợi ý.<br />
- Chiến tranh thế giới thứ nhất là cuộc chiến tranh đế quốc phi nghĩa, gây thiệt hại<br />
nặng nề đối với các nước tham chiến, hệ thống thuộc địa của các nước này.<br />
- Chiến tranh thế giới đã gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề đối với nhân loại.<br />
------- HẾT -------<br />
<br />
1.0<br />
0.75<br />
<br />
0.25<br />
1.0<br />
1.0<br />
<br />
1.0<br />
<br />