Chủ đề<br />
LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI (Tiếp theo)<br />
I. Chuẩn kiến thức kĩ năng trong chương giáo dục phổ thông hiện hành<br />
- Sự xâm lược của chủ nghĩa thực dân phương Tây đối với các nước châu Á. Giải thích<br />
nguyên nhân.<br />
- Nhật Bản thế kỉ XIX: nguyên nhân, nội dung nổi bật của Cải cách Minh Trị, ý ngĩa lịch<br />
sử.<br />
- Trung Quốc: các sự kiện lịch sử quan trọng của Trung Quốc thời cận đại: Chiến tranh<br />
thuốc phiện, phong trào Thái bình thiên quốc, cải cách Mậu tuất (1898), Cách mạng Tân<br />
Hợi (1911).<br />
- Các nước Đông Nam Á; quá trình xâm lược của các nước phương tây, các phong trào<br />
đấu tranh chống xâm lược, những chuyển biến về kinh tế-xã hội, xu hướng mới trong<br />
phong trào giải phóng dân tộc ở Đông Nam Á đầu thế kỉ XX.<br />
- Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918): Nguyên nhân, diễn biến chính, hậu quả và<br />
tính chất.<br />
II. Bảng mô tả các mức yêu cầu cần đạt cho mỗi loại câu hỏi/bài tập trong chủ đề<br />
Vận dụng<br />
thấp<br />
(Mô tả yêu<br />
cầu cần đạt)<br />
- Biết được nguyên<br />
Hiểu được vai trò Giải thích<br />
Nhật Bản<br />
nhân dẫn tới cuộc cải<br />
của cuộc cải cách được cuối<br />
(Từ thế kỉ<br />
cách Minh Trị năm<br />
của Minh Trị<br />
thế kỉ XIX ,<br />
XIX đến<br />
1868.<br />
Nhật đã<br />
đầu XX)<br />
- Nội dung của cải<br />
chuyển sang<br />
cách Minh Trị.<br />
giai đoạn<br />
ĐQCN<br />
Hiểu được tính<br />
Đánh giá<br />
TrungQuốc - Trình bày được nét<br />
chính của các cuộc đấu chất của cuộc<br />
được vai trò<br />
(Từ thế kỉ<br />
tranh tiêu biểu của<br />
cách mạng Tân<br />
của Tôn<br />
XIX đến<br />
nhân dân Trung Quốc Hợi 1911.<br />
Trung Sơn<br />
đầu XX)<br />
giữa thế kỉ XIX- đầu<br />
và cuộc<br />
XX.<br />
Cách mạng<br />
- Biết được những nét<br />
Tân Hợi<br />
chính về Tôn Trung<br />
trong lịch sử<br />
Sơn và học thuyết Tam<br />
Trung Quốc<br />
dân.<br />
- Nguyên nhân, diễn<br />
biến của cách mạng<br />
Tân Hợi năm 1911.<br />
- Biết được những nét Giải thích được vì Rút ra được<br />
Các nước<br />
Đông Nam chính về quá trình xâm sao Xiêm là nước những nét<br />
duy nhất ở khu<br />
chung và<br />
Á (Cuối thế lược của các nước đế<br />
vực ĐNA giữ<br />
riêng của<br />
kỉ XIX đầu quốc đối với khu vực<br />
được độc lập.<br />
phong trào<br />
thế kỉ XX) Đông Nam Á.<br />
Nội dung<br />
<br />
Nhận biết<br />
(Mô tả yêu cầu cần<br />
đạt)<br />
<br />
Thông hiểu<br />
(Mô tả yêu cầu<br />
cần đạt)<br />
<br />
Vận dụng cao<br />
(Mô tả yêu cầu<br />
cần đạt)<br />
Liên hệ tình<br />
hình Việt Nam<br />
thời vua Tự<br />
Đức.<br />
<br />
- Biết được những nét<br />
chóng thực<br />
chính của phong trào<br />
dân Pháp ở<br />
giải phóng dân tộc ở<br />
bán đảo<br />
Cam-pu-chia và Lào.<br />
Đông<br />
- Nội dung cải cách<br />
Dương.<br />
của Xiêm.<br />
- Hiểu được tính<br />
Liên hệ với<br />
Chiếntranh - Biết được nguyên<br />
chất của cuộc<br />
tình hình Việt<br />
thế giới thứ nhân sâu xa và trực<br />
chiến tranh thế<br />
Nam<br />
nhất (1914- tiếp dẫn đến cuộc<br />
chiến tranh.<br />
giới lần thứ nhất.<br />
1918)<br />
- Những sự kiện chính - Hiểu được ý<br />
của cuộc chiến<br />
nghĩa của cách<br />
- Kết quả của cuộc<br />
mạng tháng Mười<br />
chiến.<br />
Nga.<br />
Định hướng năng lực cần hình thành:<br />
- Năng lực chung: giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ sáng tạo, liên hệ thực tế, phân<br />
tích...<br />
- Năng lực chuyên biệt: tái tạo kiến thức, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện<br />
tượng lịch sử, nhận xét, đánh giá…<br />
III. Hệ thống câu hỏi/bài tập đánh giá theo các mức đã mô tả.<br />
Câu 1: Tình hình Nhật Bản từ đầu thế kỉ XIX đến trước năm 1868 có những điểm gì nổi<br />
bật? hãy liên hệ với tình hình triều Nguyễn ở Việt Nam?<br />
Câu 2: Trình bày nội dung cơ bản của cuộc Duy tân Minh Trị?<br />
Câu 3: Tại sao nói cuộc Duy tân Minh Trị có ý nghĩa như một cuộc cách mạng tư sản?<br />
Câu 4: Những sự kiện nào chứng tỏ vào cuối thế kỉ XIX, Nhật Bản đã chuyển sang giai<br />
đoạn đế quốc chủ nghĩa? hãy cho biết bản chất của đế quốc Nhật Bản?<br />
Câu 5: Những cải cách của Ra-ma IV và V có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển<br />
của lịch sử nước Xiêm?<br />
Câu 6: Nêu những nét chính về tình hình Đông Nam Á vào cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ<br />
XX?<br />
Câu 7: Em có nhận xét gì về phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp ở Lào và Cam-puchia và Việt Nam cuối thế kỉ XIX đầuthế kỉ XX?<br />
Câu 8: Phân tích nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất (1914-1918)?<br />
Câu 9: Nêu các giai đoạn của diễn biến cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất? nêu nội<br />
dung của từng giai đoạn ?<br />
Câu 10: Hãy phân tích tính chất của Chiến tranh thế giới thứ nhất? Liên hệ thực tế ở Việt<br />
Nam?<br />
<br />
MA TRẬN KIỂM TRA 45 PHÚT NĂM HỌC 2014-2015.<br />
MÔN: LỊCH SỬ-LỚP 11-cb<br />
Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
1.Nhật Bản.(1tiết)<br />
<br />
- Biết được những<br />
nét chính về tình<br />
hình kinh tế, chính<br />
trị, xã hội Nhật Bản<br />
trước năm 1868<br />
- Nội dung của cải<br />
cách Minh Trị.<br />
Số câu : 1/2<br />
Số điểm : 2,0<br />
Tỉ lệ : 20%<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ thấp<br />
Cấp độ cao<br />
<br />
- Hiểu được ý<br />
nghĩa của cuộc<br />
duy tân của Minh<br />
Trị<br />
- Hiểu được bản<br />
chất của đế quốc<br />
Nhật Bản.<br />
Số câu : 1/2<br />
Số điểm : 1,0<br />
Tỉ lệ : 10%<br />
<br />
Số câu : 1<br />
Số điểm :3.0đ<br />
Tỉ lệ : 30%<br />
2.Các nước Đông<br />
Nam Á (cuối thế<br />
kỉ XIX đến đầu<br />
XX).(2 tiết)<br />
<br />
Số câu : 1<br />
Số điểm : 4,0<br />
Tỉ lệ : 40 %<br />
3.Chiến trang thế<br />
giới thứ nhất<br />
(1914-1918).<br />
(2tiết)<br />
<br />
Số câu : 1<br />
Số diểm : 3.0<br />
Tỉ lệ : 30 %<br />
Số câu : 3<br />
Số điểm : 10.0<br />
Tỉ lê : 100 %<br />
<br />
- Biết được những<br />
nét chính về quá<br />
trình xâm lược của<br />
các nước đế quốc<br />
đối với Đông Nam Á<br />
- Nội dung cải cách<br />
của Xiêm.<br />
Số câu : 1/2<br />
Số điểm : 2,0<br />
Tỉ lệ : 20 %<br />
- Biết được nguyên<br />
nhân dẫn đến chiến<br />
tranh.<br />
- Nêu các giai đoạn<br />
và nội dung của diễn<br />
biến.<br />
Số câu : ½<br />
Số điểm :2.0<br />
Tỉ lệ : 20%<br />
Số câu : 1/2+1/2+1/2 Số câu :1/2<br />
Số điểm : 6.0<br />
Số điểm :1.0<br />
Tỉ lệ : 60 %<br />
Tỉ lệ : 10 %<br />
<br />
Cộng<br />
10 điểm<br />
<br />
.<br />
<br />
Số câu : 1<br />
Số điểm :3.0<br />
Tỉ lệ : 30%<br />
Nhận xét<br />
phong trào<br />
đấu tranh<br />
chống thực<br />
dân Pháp ở ba<br />
nước Đông<br />
Dương<br />
Số câu : 1/2<br />
Số điểm : 2.0<br />
Tỉ lệ : 20%<br />
- Phân tích<br />
nguyên nhân<br />
tính chất của<br />
cuộc chiến<br />
tranh<br />
- Liện hệ tình<br />
hình Việt Nam<br />
Số câu : ½<br />
Số điểm :1.0<br />
Tỉ lệ : 10%<br />
Số câu : ½+1/2<br />
Số điểm :3.0<br />
Tỉ lệ : 30%<br />
<br />
Số câu : 1<br />
Số điểm :4.0<br />
Tỉ lệ : 40 %<br />
<br />
Số câu : 1<br />
Số điểm :3.0<br />
Tỉ lệ : 30 %<br />
Số câu :3<br />
Số điểm :<br />
10.0<br />
Tỉ lệ : 100<br />
%<br />
<br />
Sở Giáo Dục & Đào Tạo<br />
Tỉnh Ninh Thuận.<br />
TRƯỜNG THPT LÊ DUẨN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT-BÀI SỐ 1 LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2014 – 2015<br />
Môn: Lịch sử Chương trình: Cơ bản<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát)<br />
<br />
Đề:<br />
(Đề kiểm tra có 01 trang)<br />
<br />
Đề chẵn:<br />
Câu 1: (3,0điểm)<br />
Trình bày nội dung cơ bản của cuộc Duy tân Minh Trị? Tại sao nói cuộc Duy tân Minh<br />
Trị có ý nghĩa như một cuộc cách mạng tư sản?<br />
Câu 2: (4,0điểm)<br />
Em có nhận xét gì về phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp ở Lào và Cam-pu-chia<br />
cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX? Bằng những kiến thức lịch sử đã học em hãy liên hệ với<br />
phong trào ở Việt Nam?<br />
Câu 3: (3,0 điểm)<br />
Hãy cho biết nội dung của các giai đoạn của diễn biến cuộc chiến tranh thế giới lần thứ<br />
nhất? Chiến tranh thế giới thứ nhất để lại những hậu quả gì cho nhân loại?<br />
---------- Hết ----------<br />
<br />
Đề lẽ<br />
Câu 1: (3,0điểm)<br />
Những sự kiện nào chứng tỏ vào cuối thế kỉ XIX, Nhật Bản đã chuyển sang giai đoạn đế<br />
quốc chủ nghĩa? hãy cho biết bản chất của đế quốc Nhật Bản?<br />
Câu 2: (4,0điểm)<br />
Nêu những nét chính về tình hình Đông Nam Á vào cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX? Liên<br />
hệ tình hình Việt Nam?<br />
Câu 3: (3,0 điểm)<br />
Phân tích nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất (1914-1918)? Từ đó<br />
rút ra tính chất của Chiến tranh thế giới thứ nhất(1914-1918) liên hệ với Việt Nam?<br />
<br />
---------- Hết ----------<br />
<br />
Sở Giáo Dục & Đào Tạo<br />
Tỉnh Ninh Thuận.<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT-BÀI SỐ 1 LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2014 – 2015<br />
Môn: Lịch sử Chương trình: Cơ bản<br />
<br />
TRƯỜNG THPT LÊ DUẨN<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
ĐỀ CHẴN<br />
Câu<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
BIỂU ĐIỂM<br />
<br />
- Cuối 1867 đầu 1868 chế độ Mạc phủ bị lật đổ. Thiên Hoàng Minh<br />
<br />
Câu 1: Trị (May-gi-i) trở lại nắm quyền và thực hiện một loạt cải cách tiến bộ.<br />
3,0điểm<br />
<br />
0,5 đ<br />
<br />
+ Về chính trị: xác lập quyền thống trị của quý tộc, tư sản; ban hành<br />
hiến pháp 1889; xác lập chế độ quân chủ lập hiến.<br />
<br />
+ Về kinh tế : Thống nhất thị trường tiền tệ, phát triển kinh tế TBCN<br />
ở nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng, cầu cống đường xá...<br />
<br />
0,5 đ<br />
<br />
+ Về quân sự: được tổ chức huấn luyện theo kiểu phương Tây, thực<br />
hiện chế độ nghĩa vụ quân sự, phát triển công nghiệp quốc phòng.<br />
<br />
0,5 đ<br />
<br />
+ Giáo dục: Thi hành chính sách giáo dục bắt buộc, trú trọng nội dung<br />
khoa học – kỹ thuật,cử học sinh giỏi đi du học phương Tây.<br />
<br />
0,5 đ<br />
<br />
- Ý nghĩa , của cải cách<br />
<br />
1,0 đ<br />
<br />
+ Tạo ra những biến đổi xã hội sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, có ý<br />
nghĩa như một cuộc cách mạng tư sản.<br />
+ Tạo điều kiện, mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển ở Nhật,<br />
đưa Nhật Bản trở thành nước hùng mạnh ở Châu Á.<br />
Câu 2: - Phong trào đấu tranh chống Pháp của nhân dân CPC<br />
4,0điểm + Từ 1861 – 1892, Si-vô-tha tấn công vào U đông – Phnôm pênh <br />
thất bại<br />
+ Từ 1863 – 1866, cuộc khởi nghĩa Achaxoa diễn ra ở các tỉnh giáp<br />
biên giới Việt Nam, nhân dân Châu Đốc, Hà Tiên ủng hộ A cha xoa<br />
chống Pháp thất bại<br />
+ Từ 1866- 1867, cuộc khởi nghĩa Pucômbô ,lập căn cứ ở Tây Ninh<br />
(Việt Nam) sau đó tấn công về Campuchia kiểm soát Paman tấn công<br />
U đông thất bại<br />
- Các cuộc khởi nghĩa của nhân dân Lào<br />
+ Từ 1901-1903, cuộc khởi nghĩa do Pha-ca đuốc chỉ huy, giải phóng<br />
Xa va na khét, đường 9 biên giới Việt - Lào thất bại<br />
+ Từ 1901-1907, cuộc khởi nghĩa trên cao nguyên Bô lô ven do Ong<br />
Kẹo, Com ma đam chỉ huy thất bại<br />
- Liên hệ Việt Nam; K/N Trương Định, Trương Quyền, Nguyển Trung<br />
Trực, Nguyễn Hữu Huân, Phong trào Cần vương...<br />
<br />
1,0 đ<br />
<br />
1,0 đ<br />
<br />
0,5 đ<br />
<br />