SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT LÊ DUẨN<br />
<br />
ĐỀ CHẴN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2015–2016<br />
Môn: LỊCH SỬ Chương trình: CHUẨN<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
( Đề kiểm tra có 1/2 trang)<br />
<br />
Câu 1( 3 điểm): Các nước đế quốc tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai nhằm mục đích gì?<br />
Em hãy phân tích tính chất của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai 1939-1945?<br />
Câu 2 ( 4 điểm): Em hãy trình bày tình hình Việt Nam đến giữa thế kỉ XIX trước khi Pháp<br />
xâm lược? Vì sao Pháp chọn Đà Nẵng làm điểm tấn công đầu tiên? Nhận xét về cuộc kháng<br />
chiến của nhân dân ta năm 1858?<br />
Câu 3 ( 3 điểm): Theo em phong trào Cần vương phát triển qua mấy giai đoạn? Đặc điểm của<br />
từng giai đoạn ?<br />
------- HẾT -------<br />
<br />
SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT LÊ DUẨN<br />
<br />
ĐỀ LẺ<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2015–2016<br />
Môn: LỊCH SỬ Chương trình: CHUẨN<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
( Đề kiểm tra có 1/2 trang)<br />
<br />
Câu 1( 3 điểm): Em hãy trình bày kết cục của Chiến tranh thế giới thứ hai? Ngày nay, thế hệ<br />
trẻ cần làm gì để bảo vệ hoà bình thế giới?<br />
Câu 2 ( 3 điểm): Em hãy trình bày kết quả cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta từ<br />
1858 đến 1884? Giải thích nguyên nhân dẫn tới kết quả đó?<br />
Câu 3 ( 4 điểm): Cuộc khởi nghĩa nào được xem là tiêu biểu nhất trong phong trào Cần<br />
vương? Giải thích vì sao? Phân tích ý nghĩa của phong trào Cần vương?<br />
<br />
------- HẾT -------<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ CHẴN<br />
Vận dụng<br />
Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Cộng<br />
Cấp độ thấp<br />
<br />
1. Chiến<br />
tranh thế<br />
giới thứ hai<br />
(1939-1945)<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30%<br />
Nhân dân<br />
Việt Nam<br />
kháng chiến<br />
chống Pháp<br />
xâm lược(<br />
Từ năm<br />
1858 đến<br />
năm 1873)<br />
Số câu:1<br />
Số điểm: 4<br />
Tỉ lệ: 40%<br />
3. Phong trào<br />
yêu nước<br />
chống Pháp<br />
của nhân<br />
dân Việt<br />
Nam trong<br />
những năm<br />
cuối thế kỉ<br />
XIX<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm:3.0<br />
Tỉ lệ: 30%<br />
Số câu: 3<br />
Số điểm: 10<br />
Tỉ lệ:100%<br />
<br />
Biết được mục<br />
đích của các<br />
nước đế quốc<br />
khi tham gia<br />
chiến tranh thế<br />
giới thứ hai<br />
Số câu: 1/3<br />
Số điểm:1.0<br />
Tỉ lệ:10%<br />
Nắm được tình<br />
hình Việt Nam<br />
đến giữa thế kỉ<br />
XIX trước khi<br />
Pháp xâm lược<br />
<br />
Cấp độ cao<br />
<br />
Phân tích tính<br />
chất của<br />
Chiến tranh<br />
thế giới thứ<br />
hai<br />
Số câu: 2/3<br />
Số điểm:2.0<br />
Tỉ lệ:20%<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30%<br />
<br />
Giải thích<br />
nguyên nhân<br />
Pháp chọn tấn<br />
công Đà Nẵng<br />
<br />
Nhận xét về<br />
phong trào<br />
kháng chiến<br />
của nhân dân<br />
ta năm 1858<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
Số điểm: 2.0<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
Biết được các<br />
giai đoạn phát<br />
triển của phong<br />
trào Cần vương<br />
<br />
Số câu: 1/4<br />
Số điểm: 1.0<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
Hiểu được đặc<br />
điểm của từng<br />
giai đoạn<br />
<br />
Số câu: 1/4<br />
Số điểm: 1.0<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 4<br />
Tỉ lệ: 40%<br />
<br />
Số câu: 1/3<br />
Số điểm: 1.0<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
Sốcâu:2/3+1/2<br />
Số điểm: 4.0<br />
Tỉ lệ: 40%<br />
<br />
Số câu: 2/3<br />
Số điểm:2.0<br />
Tỉ lệ:20%<br />
Sốcâu:2/3+1/4<br />
Số điểm: 3.0<br />
Tỉ lệ: 30%<br />
<br />
Số câu: 1/4<br />
Số điểm:1.0<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30%<br />
Số câu: 3<br />
Số điểm:10<br />
Tỉ lệ:100%<br />
<br />
Số câu: 2/3<br />
Số điểm:2.0<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ LẺ<br />
<br />
Vận dụng<br />
Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Cộng<br />
Cấp độ thấp<br />
<br />
1. Chiến<br />
tranh thế<br />
giới thứ hai<br />
(1939-1945)<br />
<br />
Biết được kết<br />
cục của Chiến<br />
tranh thế giới<br />
thứ hai<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30%<br />
<br />
Số câu: 2/3<br />
Số điểm: 2.0<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
<br />
2. Chiến sự<br />
lan rộng ra<br />
cả nước.<br />
Cuộc kháng<br />
chiến của<br />
nhân dân ta<br />
từ năm 1873<br />
đến<br />
năm1884.<br />
Nhà Nguyễn<br />
đầu hàng<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30%<br />
<br />
Biết được kết<br />
quả của cuộc<br />
kháng chiến<br />
chống Pháp của<br />
nhân dân ta từ<br />
năm 1858 đến<br />
năm 1884<br />
<br />
Giải thích<br />
nguyên nhân<br />
dẫn tới kết quả<br />
của cuộc kháng<br />
chiến<br />
<br />
Số câu: 1/3<br />
Số điểm: 1.0<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
<br />
Số câu: 2/3<br />
Số điểm: 2.0<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
<br />
3. Phong<br />
trào yêu<br />
nước chống<br />
Pháp của<br />
nhân dân<br />
Việt Nam<br />
trong những<br />
năm cuối<br />
thế kỉ XIX<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 4<br />
Tỉ lệ: 40%<br />
Số câu: 3<br />
Số điểm: 10<br />
Tỉ lệ:100%<br />
<br />
Biết được<br />
cuộc khởi<br />
nghĩa tiêu<br />
biểu trong<br />
phong trào<br />
Cần vương<br />
<br />
Giải thích vì<br />
sao cuộc khởi<br />
nghĩa đó được<br />
xem là tiêu<br />
biểu nhất<br />
<br />
Phân tích ý<br />
nghĩa của<br />
phong trào<br />
Cần Vương<br />
<br />
Số câu: 1/3<br />
Số điểm: 1.0<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
Sốcâu:1+1/3<br />
Số điểm: 4.0<br />
Tỉ lệ: 40%<br />
<br />
Số câu: 1/3<br />
Số điểm: 1.0<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
Sốcâu: 1<br />
Số điểm: 3.0<br />
Tỉ lệ: 30%<br />
<br />
Số câu: 2/3<br />
Số điểm: 2<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
Số câu: 2/3<br />
Số điểm: 2<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
<br />
Cấp độ cao<br />
Rút ra bài học<br />
cho bản thân<br />
trong việc đấu<br />
tranh bảo vệ<br />
hoà bình thế<br />
giới hiện nay<br />
Số câu: 1/3<br />
Số điểm:1.0<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30%<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30%<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 4<br />
Tỉ lệ: 40%<br />
Số câu: 1/3 Số câu: 3<br />
Số điểm: 1.0 Số điểm:10<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
Tỉ lệ:100%<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ( ĐỀ CHẴN)<br />
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
<br />
BIỂU<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
Câu 1<br />
- Mục đích:<br />
+ Giải quyết hậu quả cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929-1933<br />
+ Tranh giành thị trường, thuộc địa, mở rộng phạm vi ảnh hưởng …<br />
- Phân tích tính chất:<br />
+ Trong giai đoạn đầu từ 9/1939 đến 6/1941, cuộc chiến tranh mang tính chất<br />
phi nghĩa về cả hai bên tham chiến. Các nước phát xít gây chiến tranh nhằm thôn<br />
tính toàn bộ châu Âu và thế giới, đẩy nhân loại vào thảm hoạ chiến tranh…Về<br />
phía Anh, Pháp, Mĩ có thái độ nhân nhượng, thoả hiệp vì muốn giữ nguyên trật<br />
tự thế giới cũ và đẩy chiến tranh về phía Liên Xô, vì thế đã tạo cơ hộ cho các<br />
nước phát xít thực hiến âm mưu bành trướng của mình…<br />
+ Bước sang giai đoạn hai ( từ 6/1941): Về phía Liên Xô, đây là một cuộc chiến<br />
tranh chính nghĩa, nhằm chống lại chủ nghĩa phát xít, bảo vệ hoà bình và an ninh<br />
thế giới. Về phía các nước phát xít, đây vẫn là một cuộc chiến tranh phi nghĩa…<br />
Câu 2<br />
- Tình hình Việt Nam giữa thế kỉ XIX:<br />
+ Chính trị: Độc lập, có chủ quyền; chế độ phong kiến khủng hoảng, lạc hậu;<br />
+ Chính sách đối nội, đối ngoại phạm nhiều sai lầm<br />
+ Kinh tế: Nông nghiệp sa sút, công thương nghiẹp đình đốn<br />
+ Xã hội: Mâu thuẫn gay gắt, các phong trào đấu tranh diễn ra liên tục<br />
- Pháp chọn tấn công Đà Nẵng vì:<br />
+ Có nhiều cảng biển thuận lợi cho tàu thuyền Pháp ra vào<br />
+ Làm bàn đạp tấn công Huế<br />
+ Tận dụng hậu phương Quảng Nam<br />
+ Hi vọng nhận được sự giúp đỡ của lực lượng giáo dân ven biến<br />
- Nhận xét: Phong trào diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ, thu hút đông đảo lực lượng,<br />
thể hiện lòng yêu nước và quyết tâm chống giặc, làm thất bại âm mưu đánh<br />
nhanh thắng nhanh của Pháp…(Yêu cầu HS trình bày mạch lạc, rõ ràng, khoa<br />
học, lập luận chặt chẽ)<br />
Câu 3<br />
- Các giai đoạn:<br />
+ Giai đoạn 1: 1885 đến 1888<br />
+ Giai đoạn 2: 1888 đến 1896<br />
- Đặc điểm:<br />
* Giai đoạn 1:<br />
+ Có sự lãnh đạo của Vua và triều đình<br />
+ Phạm vi rộng lớn, nhất là Bắc kì và Trung kì<br />
* Giai đoạn 2:<br />
+ Không có sự lãnh đạo của Vua và triều đình<br />
+ Phong trào quy tụ thành những trung tâm lớn<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ( ĐỀ LẺ)<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />
1.0<br />
<br />
1.0<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
1.0<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
<br />
Câu 1<br />
- Kết cục của Chiến tranh:<br />
+ Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc với sự sụp đổ hoàn toàn của phát xít<br />
<br />
BIỂU<br />
ĐIỂM<br />
<br />
0.5<br />
<br />
+ Thắng lợi vĩ đại thuộc về các dân tộc trên thế giới đã kiên cường chiến đấu 0.5<br />
<br />
chống chủ nghĩa phát xít.<br />
+ Liên Xô, Mĩ, Anh là lực lượng trụ cột, giữ vai trò quyết định…<br />
<br />
0.5<br />
<br />
+ Hơn 70 quốc gia với 1700 triệu người đã bị lôi cuốn vào vòng chiến, khoảng 0.25<br />
<br />
60 triệu người chết, 90 triệu người bị tàn phế, thiệt hại vật chất 4000 tỉ đô-la.<br />
+ Chiến tranh kết thúc đã dẫn đến những biến đổi căn bản của tình hình thế giới.<br />
<br />
0.25<br />
<br />
- Liên hệ bản thân: HS trình bày mạch lạc, khoa học, lập luận chặt chẽ về những 1.0<br />
việc làm thiết thực, cụ thể, đúng đắn…<br />
Câu 2<br />
- Kết quả: Các phong trào đều diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ nhưng bị đàn áp, thất<br />
bại…<br />
- Nguyên nhân:<br />
+ Do tương quan lực lượng chênh lệch…<br />
+ Phong trào kháng chiến của nhân dân thiếu đường lối, thiếu sự lãnh đạo đúng<br />
đắn, thiếu đoàn kết…<br />
+ Quan quân triều đình có tư tưởng quân sự lạc hậu<br />
+ Nhà Nguyễn nhu nhược, không kiên quyết chống Pháp…<br />
Câu 3<br />
- Khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần<br />
vương.<br />
- Vì:<br />
+ Thời gian dài, hơn 10 năm (1885-1896)<br />
+ Địa bàn rộng lớn: 4 tỉnh Bắc Trung Kì, thu hút đông đảo lực lượng tham gia<br />
+ Lãnh đạo là những tướng có tài<br />
+ Có những trận đánh lớn gây cho Pháp nhiều tổn thất..<br />
- Ý nghĩa:<br />
+ Thể hiện truyền thống yêu nước chống ngoại xâm….<br />
+ Gây cho Pháp nhiều tổn thất….<br />
+ Để lại nhiều bài học kinh nghiệm…<br />
+ Cỗ vũ phong trào chống Pháp trong những giai đoạn sau…<br />
<br />
1.0<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
1.0<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />