intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết môn Lịch sử lớp 11 năm 2016 – THPT Lê Duẩn

Chia sẻ: Lê Thanh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

95
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề kiểm tra 1 tiết môn Lịch sử lớp 11 năm 2016 của trường THPT Lê Duẩn dưới đây gồm 3 câu hỏi bài tập theo từng thang điểm cụ thể. Ngoài ra, đề kiểm tra này còn kèm theo đáp án hướng dẫn trả lời. Mời các bạn cùng tham khảo ôn tập và thử sức mình với đề kiểm tra này nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Lịch sử lớp 11 năm 2016 – THPT Lê Duẩn

SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT LÊ DUẨN<br /> <br /> ĐỀ CHẴN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LỚP 11<br /> NĂM HỌC: 2015–2016<br /> Môn: LỊCH SỬ Chương trình: CHUẨN<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát, chép đề)<br /> ( Đề kiểm tra có 1/2 trang)<br /> <br /> Câu 1( 3 điểm): Các nước đế quốc tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai nhằm mục đích gì?<br /> Em hãy phân tích tính chất của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai 1939-1945?<br /> Câu 2 ( 4 điểm): Em hãy trình bày tình hình Việt Nam đến giữa thế kỉ XIX trước khi Pháp<br /> xâm lược? Vì sao Pháp chọn Đà Nẵng làm điểm tấn công đầu tiên? Nhận xét về cuộc kháng<br /> chiến của nhân dân ta năm 1858?<br /> Câu 3 ( 3 điểm): Theo em phong trào Cần vương phát triển qua mấy giai đoạn? Đặc điểm của<br /> từng giai đoạn ?<br /> ------- HẾT -------<br /> <br /> SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT LÊ DUẨN<br /> <br /> ĐỀ LẺ<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LỚP 11<br /> NĂM HỌC: 2015–2016<br /> Môn: LỊCH SỬ Chương trình: CHUẨN<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát, chép đề)<br /> ( Đề kiểm tra có 1/2 trang)<br /> <br /> Câu 1( 3 điểm): Em hãy trình bày kết cục của Chiến tranh thế giới thứ hai? Ngày nay, thế hệ<br /> trẻ cần làm gì để bảo vệ hoà bình thế giới?<br /> Câu 2 ( 3 điểm): Em hãy trình bày kết quả cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta từ<br /> 1858 đến 1884? Giải thích nguyên nhân dẫn tới kết quả đó?<br /> Câu 3 ( 4 điểm): Cuộc khởi nghĩa nào được xem là tiêu biểu nhất trong phong trào Cần<br /> vương? Giải thích vì sao? Phân tích ý nghĩa của phong trào Cần vương?<br /> <br /> ------- HẾT -------<br /> <br /> MA TRẬN ĐỀ CHẴN<br /> Vận dụng<br /> Chủ đề<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Cộng<br /> Cấp độ thấp<br /> <br /> 1. Chiến<br /> tranh thế<br /> giới thứ hai<br /> (1939-1945)<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 3<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> Nhân dân<br /> Việt Nam<br /> kháng chiến<br /> chống Pháp<br /> xâm lược(<br /> Từ năm<br /> 1858 đến<br /> năm 1873)<br /> Số câu:1<br /> Số điểm: 4<br /> Tỉ lệ: 40%<br /> 3. Phong trào<br /> yêu nước<br /> chống Pháp<br /> của nhân<br /> dân Việt<br /> Nam trong<br /> những năm<br /> cuối thế kỉ<br /> XIX<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm:3.0<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> Số câu: 3<br /> Số điểm: 10<br /> Tỉ lệ:100%<br /> <br /> Biết được mục<br /> đích của các<br /> nước đế quốc<br /> khi tham gia<br /> chiến tranh thế<br /> giới thứ hai<br /> Số câu: 1/3<br /> Số điểm:1.0<br /> Tỉ lệ:10%<br /> Nắm được tình<br /> hình Việt Nam<br /> đến giữa thế kỉ<br /> XIX trước khi<br /> Pháp xâm lược<br /> <br /> Cấp độ cao<br /> <br /> Phân tích tính<br /> chất của<br /> Chiến tranh<br /> thế giới thứ<br /> hai<br /> Số câu: 2/3<br /> Số điểm:2.0<br /> Tỉ lệ:20%<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 3<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> <br /> Giải thích<br /> nguyên nhân<br /> Pháp chọn tấn<br /> công Đà Nẵng<br /> <br /> Nhận xét về<br /> phong trào<br /> kháng chiến<br /> của nhân dân<br /> ta năm 1858<br /> <br /> Số câu: 1/2<br /> Số điểm: 2.0<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> Biết được các<br /> giai đoạn phát<br /> triển của phong<br /> trào Cần vương<br /> <br /> Số câu: 1/4<br /> Số điểm: 1.0<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> Hiểu được đặc<br /> điểm của từng<br /> giai đoạn<br /> <br /> Số câu: 1/4<br /> Số điểm: 1.0<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 4<br /> Tỉ lệ: 40%<br /> <br /> Số câu: 1/3<br /> Số điểm: 1.0<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> Sốcâu:2/3+1/2<br /> Số điểm: 4.0<br /> Tỉ lệ: 40%<br /> <br /> Số câu: 2/3<br /> Số điểm:2.0<br /> Tỉ lệ:20%<br /> Sốcâu:2/3+1/4<br /> Số điểm: 3.0<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> <br /> Số câu: 1/4<br /> Số điểm:1.0<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 3<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> Số câu: 3<br /> Số điểm:10<br /> Tỉ lệ:100%<br /> <br /> Số câu: 2/3<br /> Số điểm:2.0<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> <br /> MA TRẬN ĐỀ LẺ<br /> <br /> Vận dụng<br /> Chủ đề<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Cộng<br /> Cấp độ thấp<br /> <br /> 1. Chiến<br /> tranh thế<br /> giới thứ hai<br /> (1939-1945)<br /> <br /> Biết được kết<br /> cục của Chiến<br /> tranh thế giới<br /> thứ hai<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 3<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> <br /> Số câu: 2/3<br /> Số điểm: 2.0<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> <br /> 2. Chiến sự<br /> lan rộng ra<br /> cả nước.<br /> Cuộc kháng<br /> chiến của<br /> nhân dân ta<br /> từ năm 1873<br /> đến<br /> năm1884.<br /> Nhà Nguyễn<br /> đầu hàng<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 3<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> <br /> Biết được kết<br /> quả của cuộc<br /> kháng chiến<br /> chống Pháp của<br /> nhân dân ta từ<br /> năm 1858 đến<br /> năm 1884<br /> <br /> Giải thích<br /> nguyên nhân<br /> dẫn tới kết quả<br /> của cuộc kháng<br /> chiến<br /> <br /> Số câu: 1/3<br /> Số điểm: 1.0<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> <br /> Số câu: 2/3<br /> Số điểm: 2.0<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> <br /> 3. Phong<br /> trào yêu<br /> nước chống<br /> Pháp của<br /> nhân dân<br /> Việt Nam<br /> trong những<br /> năm cuối<br /> thế kỉ XIX<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 4<br /> Tỉ lệ: 40%<br /> Số câu: 3<br /> Số điểm: 10<br /> Tỉ lệ:100%<br /> <br /> Biết được<br /> cuộc khởi<br /> nghĩa tiêu<br /> biểu trong<br /> phong trào<br /> Cần vương<br /> <br /> Giải thích vì<br /> sao cuộc khởi<br /> nghĩa đó được<br /> xem là tiêu<br /> biểu nhất<br /> <br /> Phân tích ý<br /> nghĩa của<br /> phong trào<br /> Cần Vương<br /> <br /> Số câu: 1/3<br /> Số điểm: 1.0<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> Sốcâu:1+1/3<br /> Số điểm: 4.0<br /> Tỉ lệ: 40%<br /> <br /> Số câu: 1/3<br /> Số điểm: 1.0<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> Sốcâu: 1<br /> Số điểm: 3.0<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> <br /> Số câu: 2/3<br /> Số điểm: 2<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> Số câu: 2/3<br /> Số điểm: 2<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> <br /> Cấp độ cao<br /> Rút ra bài học<br /> cho bản thân<br /> trong việc đấu<br /> tranh bảo vệ<br /> hoà bình thế<br /> giới hiện nay<br /> Số câu: 1/3<br /> Số điểm:1.0<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 3<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 3<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 4<br /> Tỉ lệ: 40%<br /> Số câu: 1/3 Số câu: 3<br /> Số điểm: 1.0 Số điểm:10<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> Tỉ lệ:100%<br /> <br /> ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ( ĐỀ CHẴN)<br /> ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> <br /> BIỂU<br /> <br /> ĐIỂM<br /> <br /> Câu 1<br /> - Mục đích:<br /> + Giải quyết hậu quả cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929-1933<br /> + Tranh giành thị trường, thuộc địa, mở rộng phạm vi ảnh hưởng …<br /> - Phân tích tính chất:<br /> + Trong giai đoạn đầu từ 9/1939 đến 6/1941, cuộc chiến tranh mang tính chất<br /> phi nghĩa về cả hai bên tham chiến. Các nước phát xít gây chiến tranh nhằm thôn<br /> tính toàn bộ châu Âu và thế giới, đẩy nhân loại vào thảm hoạ chiến tranh…Về<br /> phía Anh, Pháp, Mĩ có thái độ nhân nhượng, thoả hiệp vì muốn giữ nguyên trật<br /> tự thế giới cũ và đẩy chiến tranh về phía Liên Xô, vì thế đã tạo cơ hộ cho các<br /> nước phát xít thực hiến âm mưu bành trướng của mình…<br /> + Bước sang giai đoạn hai ( từ 6/1941): Về phía Liên Xô, đây là một cuộc chiến<br /> tranh chính nghĩa, nhằm chống lại chủ nghĩa phát xít, bảo vệ hoà bình và an ninh<br /> thế giới. Về phía các nước phát xít, đây vẫn là một cuộc chiến tranh phi nghĩa…<br /> Câu 2<br /> - Tình hình Việt Nam giữa thế kỉ XIX:<br /> + Chính trị: Độc lập, có chủ quyền; chế độ phong kiến khủng hoảng, lạc hậu;<br /> + Chính sách đối nội, đối ngoại phạm nhiều sai lầm<br /> + Kinh tế: Nông nghiệp sa sút, công thương nghiẹp đình đốn<br /> + Xã hội: Mâu thuẫn gay gắt, các phong trào đấu tranh diễn ra liên tục<br /> - Pháp chọn tấn công Đà Nẵng vì:<br /> + Có nhiều cảng biển thuận lợi cho tàu thuyền Pháp ra vào<br /> + Làm bàn đạp tấn công Huế<br /> + Tận dụng hậu phương Quảng Nam<br /> + Hi vọng nhận được sự giúp đỡ của lực lượng giáo dân ven biến<br /> - Nhận xét: Phong trào diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ, thu hút đông đảo lực lượng,<br /> thể hiện lòng yêu nước và quyết tâm chống giặc, làm thất bại âm mưu đánh<br /> nhanh thắng nhanh của Pháp…(Yêu cầu HS trình bày mạch lạc, rõ ràng, khoa<br /> học, lập luận chặt chẽ)<br /> Câu 3<br /> - Các giai đoạn:<br /> + Giai đoạn 1: 1885 đến 1888<br /> + Giai đoạn 2: 1888 đến 1896<br /> - Đặc điểm:<br /> * Giai đoạn 1:<br /> + Có sự lãnh đạo của Vua và triều đình<br /> + Phạm vi rộng lớn, nhất là Bắc kì và Trung kì<br /> * Giai đoạn 2:<br /> + Không có sự lãnh đạo của Vua và triều đình<br /> + Phong trào quy tụ thành những trung tâm lớn<br /> <br /> ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ( ĐỀ LẺ)<br /> <br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 1.0<br /> <br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br /> ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> <br /> Câu 1<br /> - Kết cục của Chiến tranh:<br /> + Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc với sự sụp đổ hoàn toàn của phát xít<br /> <br /> BIỂU<br /> ĐIỂM<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> + Thắng lợi vĩ đại thuộc về các dân tộc trên thế giới đã kiên cường chiến đấu 0.5<br /> <br /> chống chủ nghĩa phát xít.<br /> + Liên Xô, Mĩ, Anh là lực lượng trụ cột, giữ vai trò quyết định…<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> + Hơn 70 quốc gia với 1700 triệu người đã bị lôi cuốn vào vòng chiến, khoảng 0.25<br /> <br /> 60 triệu người chết, 90 triệu người bị tàn phế, thiệt hại vật chất 4000 tỉ đô-la.<br /> + Chiến tranh kết thúc đã dẫn đến những biến đổi căn bản của tình hình thế giới.<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> - Liên hệ bản thân: HS trình bày mạch lạc, khoa học, lập luận chặt chẽ về những 1.0<br /> việc làm thiết thực, cụ thể, đúng đắn…<br /> Câu 2<br /> - Kết quả: Các phong trào đều diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ nhưng bị đàn áp, thất<br /> bại…<br /> - Nguyên nhân:<br /> + Do tương quan lực lượng chênh lệch…<br /> + Phong trào kháng chiến của nhân dân thiếu đường lối, thiếu sự lãnh đạo đúng<br /> đắn, thiếu đoàn kết…<br /> + Quan quân triều đình có tư tưởng quân sự lạc hậu<br /> + Nhà Nguyễn nhu nhược, không kiên quyết chống Pháp…<br /> Câu 3<br /> - Khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần<br /> vương.<br /> - Vì:<br /> + Thời gian dài, hơn 10 năm (1885-1896)<br /> + Địa bàn rộng lớn: 4 tỉnh Bắc Trung Kì, thu hút đông đảo lực lượng tham gia<br /> + Lãnh đạo là những tướng có tài<br /> + Có những trận đánh lớn gây cho Pháp nhiều tổn thất..<br /> - Ý nghĩa:<br /> + Thể hiện truyền thống yêu nước chống ngoại xâm….<br /> + Gây cho Pháp nhiều tổn thất….<br /> + Để lại nhiều bài học kinh nghiệm…<br /> + Cỗ vũ phong trào chống Pháp trong những giai đoạn sau…<br /> <br /> 1.0<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 1.0<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2