TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA –MÔN NGỮ VĂN LỚP 12<br />
BÀI VIẾT SỐ 2<br />
Thời gian 60 phút<br />
ĐỀ:<br />
<br />
Câu 1. (1 điểm) Em hiểu như thế nào là khuynh hướng sử thi của văn học Việt Nam 1945-1975?<br />
Câu 2. (2 điểm) Giải thích vì sao bản “Tuyên ngôn độc lập” (Hồ Chí Minh) của Việt Nam lại mở<br />
đầu bằng việc trích dẫn bản Tuyên ngôn Độc lập của Mĩ và bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân<br />
quyền của Cách mạng Pháp?<br />
Câu 3.(7 điểm) Phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ Tây Tiến-Quang Dũng<br />
...Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc<br />
Quân xanh màu lá dữ oai hùm<br />
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới<br />
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm<br />
Rải rác biên cương mồ viễn xứ<br />
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh<br />
Áo bào thay chiếu anh về đất<br />
Sông Mã gầm lên khúc độc hành...<br />
(Quang Dũng, Tây Tiến)<br />
<br />
I.MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA:<br />
- Kiểm tra mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng được quy định trong chương trình môn Ngữ văn<br />
lớp 12 học kì I. Cụ thể:<br />
+ Biết vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để hoàn thành hai dạng câu hỏi ở mức nhận biết, vận<br />
dụng mức độ thấp và một văn bản nghị luận văn học<br />
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA:<br />
Hình thức tự luận.<br />
Cách tổ chức kiểm tra: cho học sinh làm bài kiểm tra tự luận trong 60 phút.<br />
III. THIẾT LẬP MA TRẬN:<br />
Tên chủ đề,<br />
nội dung<br />
chương trình<br />
Chủ đề 1 :<br />
Lịch sử văn<br />
học<br />
<br />
Số câu, số<br />
điểm, tỉ lệ %<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ thấp<br />
<br />
Cấp độ cao<br />
<br />
- Hiểu được Văn<br />
học 1945- 1975<br />
đề cập đến<br />
những vấn đề<br />
lớn lao có ý<br />
nghĩa sống còn<br />
của đất nước….<br />
….<br />
Số câu :1<br />
Số điểm : 1<br />
Tỉ lệ : 10%<br />
<br />
Số câu :1<br />
Số điểm : 1<br />
Tỉ lệ : 10%<br />
Lý giải một vấn đề của<br />
một tác phẩm văn học<br />
<br />
Chủ đề 2 :<br />
Tuyên ngôn<br />
độc lập<br />
Số câu, số<br />
điểm, tỉ lệ %<br />
<br />
Số câu :1<br />
Số điểm :2<br />
Tỉ lệ 20%<br />
<br />
Số câu :1<br />
Số điểm : 2<br />
Tỉ lệ :20 %<br />
<br />
Chủ đề 3 :<br />
Làm văn<br />
NLVH<br />
<br />
- Vẻ đẹp bi tráng và<br />
hào hoa lãng mạn của<br />
người lính.<br />
- Sử dụng hình ảnh thơ<br />
mới lạ, bút pháp tả thực<br />
kết hợp bút pháp lãng<br />
mạn….<br />
- Chọn dẫn chứng của<br />
văn học chống Pháp để<br />
làm rõ thêm tác phẩm.<br />
<br />
Số câu, số<br />
điểm, tỉ lệ %<br />
<br />
Số câu :1<br />
Số điểm :7<br />
Tỉ lệ : 70%<br />
Số câu :1<br />
Số điểm : 7<br />
Tỉ lệ : 70%<br />
<br />
Tổng số câu,<br />
tổng số điểm<br />
tỉ lệ %<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Số câu :1<br />
Số điểm :2<br />
Tỉ lệ : 10%<br />
<br />
Số câu :1<br />
Số điểm :2<br />
Tỉ lệ 20%<br />
<br />
Số câu :1<br />
Số điểm: 7<br />
Tỉ lệ : 70%<br />
Số câu :3<br />
Số điểm:10<br />
Tỉ lệ : 100%<br />
<br />
ĐÁP ÁN -BIỂU ĐIỂM :<br />
Câu<br />
Nội dung<br />
Đề tài là những vấn đề có ý nghĩa lịch sử và có tính chất toàn dân tộc<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
Điểm<br />
0.25<br />
<br />
Nhân vật chính là những người đại diện cho tinh hoa khí phách, phẩm 0.5<br />
chất, ý chí của dân tộc, gắn bó số phận cá nhân với số phận đất nước.<br />
Lời văn thường mang giọng điệu ngợi ca, trang trọng<br />
Bản TNĐL ra đời trong một hoàn cảnh lịch sử trọng đại, không chỉ tuyên<br />
bố nền độc lập của VN trước toàn dân tộc, nhân dân thế giới mà còn<br />
hướng tới các nước đồng minh nhằm bác bỏ luận điệu xảo trá của thực dân<br />
Pháp. Tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho bản tuyên ngôn<br />
Dùng chiến thuật “ gậy ông đập lưng ông” để khóa miệng đối phương<br />
Kế thừa tinh hoa văn hóa nhân loại<br />
Đăt ba bản tuyên ngôn ngang hàng nhau bộc lộ sâu sắc niềm tự hào dân<br />
tộc<br />
Chân dung đoàn binh Tây Tiến được chạm khắc bằng vẻ đẹp:<br />
- Vẻ đẹp bi tráng:<br />
+ Phân tích các từ ngữ, hình ảnh: không mọc tóc, quân xanh màu lá, dữ<br />
oai hùm để thấy được vẻ kì dị khác thường và oai dữ của chiến sĩ Tây<br />
Tiến.<br />
<br />
0.25<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />
1.25<br />
<br />
+ Phân tích câu thơ “Rải rác biên cương mồ viễn xứ”: từ láy “Rải rác” 1.25<br />
các từ Hán Việt “biên cương” “viễn xứ” gợi lên cái chết bi thảm.<br />
+ Các cụm từ “chẳng tiếc đời xanh”, “áo bào thay chiếu” “về đất”, “sông<br />
Mã gầm lên”….thấy đựơc vẻ đẹp nhân cách và sự kiêu hùng của người 1.5<br />
lính Tây Tiến.<br />
- Vẻ đẹp hào hoa lãng mạn: phân tích những chi tiết : Mắt trừng gửi 2<br />
mộng, đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm…để thấy được tuy cuộc sống gian<br />
khổ nhưng chiến sĩ Tây Tiến vẫn giữ được nét đẹp trong tâm hồn của<br />
người thanh niên Hà Nội.<br />
- Nghệ thuật: Sử dụng hình ảnh thơ mới lạ, nhịp điệu linh hoạt, từ ngữ<br />
sáng tạo, bút pháp tả thực kết hợp chất lãng mạn ….tạo cho đoạn thơ nét<br />
độc đáo, làm nổi bật vẻ đẹp của chiến sĩ Tây Tiến….<br />
<br />
1<br />
<br />
* LƯU Ý: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau miễn là trình bày đầy đủ các ý<br />
trên.<br />
<br />