intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ Văn 12 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Huệ (Bài viết số 2)

Chia sẻ: Nguyên Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

97
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ Văn 12 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Huệ (Bài viết số 2) như 1 tài liệu tham khảo giúp các em hệ thống kiến thức, rèn luyện kỹ năng lập luận để bài làm văn được hay hơn, đạt điểm số cao hơn. Mời các em cùng xem và tham khảo đề kiểm tra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ Văn 12 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Huệ (Bài viết số 2)

TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA –MÔN NGỮ VĂN LỚP 12<br /> BÀI VIẾT SỐ 2<br /> Thời gian 60 phút<br /> ĐỀ:<br /> <br /> Câu 1. (1 điểm) Em hiểu như thế nào là khuynh hướng sử thi của văn học Việt Nam 1945-1975?<br /> Câu 2. (2 điểm) Giải thích vì sao bản “Tuyên ngôn độc lập” (Hồ Chí Minh) của Việt Nam lại mở<br /> đầu bằng việc trích dẫn bản Tuyên ngôn Độc lập của Mĩ và bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân<br /> quyền của Cách mạng Pháp?<br /> Câu 3.(7 điểm) Phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ Tây Tiến-Quang Dũng<br /> ...Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc<br /> Quân xanh màu lá dữ oai hùm<br /> Mắt trừng gửi mộng qua biên giới<br /> Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm<br /> Rải rác biên cương mồ viễn xứ<br /> Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh<br /> Áo bào thay chiếu anh về đất<br /> Sông Mã gầm lên khúc độc hành...<br /> (Quang Dũng, Tây Tiến)<br /> <br /> I.MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA:<br /> - Kiểm tra mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng được quy định trong chương trình môn Ngữ văn<br /> lớp 12 học kì I. Cụ thể:<br /> + Biết vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để hoàn thành hai dạng câu hỏi ở mức nhận biết, vận<br /> dụng mức độ thấp và một văn bản nghị luận văn học<br /> II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA:<br /> Hình thức tự luận.<br /> Cách tổ chức kiểm tra: cho học sinh làm bài kiểm tra tự luận trong 60 phút.<br /> III. THIẾT LẬP MA TRẬN:<br /> Tên chủ đề,<br /> nội dung<br /> chương trình<br /> Chủ đề 1 :<br /> Lịch sử văn<br /> học<br /> <br /> Số câu, số<br /> điểm, tỉ lệ %<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng<br /> Cấp độ thấp<br /> <br /> Cấp độ cao<br /> <br /> - Hiểu được Văn<br /> học 1945- 1975<br /> đề cập đến<br /> những vấn đề<br /> lớn lao có ý<br /> nghĩa sống còn<br /> của đất nước….<br /> ….<br /> Số câu :1<br /> Số điểm : 1<br /> Tỉ lệ : 10%<br /> <br /> Số câu :1<br /> Số điểm : 1<br /> Tỉ lệ : 10%<br /> Lý giải một vấn đề của<br /> một tác phẩm văn học<br /> <br /> Chủ đề 2 :<br /> Tuyên ngôn<br /> độc lập<br /> Số câu, số<br /> điểm, tỉ lệ %<br /> <br /> Số câu :1<br /> Số điểm :2<br /> Tỉ lệ 20%<br /> <br /> Số câu :1<br /> Số điểm : 2<br /> Tỉ lệ :20 %<br /> <br /> Chủ đề 3 :<br /> Làm văn<br /> NLVH<br /> <br /> - Vẻ đẹp bi tráng và<br /> hào hoa lãng mạn của<br /> người lính.<br /> - Sử dụng hình ảnh thơ<br /> mới lạ, bút pháp tả thực<br /> kết hợp bút pháp lãng<br /> mạn….<br /> - Chọn dẫn chứng của<br /> văn học chống Pháp để<br /> làm rõ thêm tác phẩm.<br /> <br /> Số câu, số<br /> điểm, tỉ lệ %<br /> <br /> Số câu :1<br /> Số điểm :7<br /> Tỉ lệ : 70%<br /> Số câu :1<br /> Số điểm : 7<br /> Tỉ lệ : 70%<br /> <br /> Tổng số câu,<br /> tổng số điểm<br /> tỉ lệ %<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> Số câu :1<br /> Số điểm :2<br /> Tỉ lệ : 10%<br /> <br /> Số câu :1<br /> Số điểm :2<br /> Tỉ lệ 20%<br /> <br /> Số câu :1<br /> Số điểm: 7<br /> Tỉ lệ : 70%<br /> Số câu :3<br /> Số điểm:10<br /> Tỉ lệ : 100%<br /> <br /> ĐÁP ÁN -BIỂU ĐIỂM :<br /> Câu<br /> Nội dung<br /> Đề tài là những vấn đề có ý nghĩa lịch sử và có tính chất toàn dân tộc<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> Điểm<br /> 0.25<br /> <br /> Nhân vật chính là những người đại diện cho tinh hoa khí phách, phẩm 0.5<br /> chất, ý chí của dân tộc, gắn bó số phận cá nhân với số phận đất nước.<br /> Lời văn thường mang giọng điệu ngợi ca, trang trọng<br /> Bản TNĐL ra đời trong một hoàn cảnh lịch sử trọng đại, không chỉ tuyên<br /> bố nền độc lập của VN trước toàn dân tộc, nhân dân thế giới mà còn<br /> hướng tới các nước đồng minh nhằm bác bỏ luận điệu xảo trá của thực dân<br /> Pháp. Tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho bản tuyên ngôn<br /> Dùng chiến thuật “ gậy ông đập lưng ông” để khóa miệng đối phương<br /> Kế thừa tinh hoa văn hóa nhân loại<br /> Đăt ba bản tuyên ngôn ngang hàng nhau bộc lộ sâu sắc niềm tự hào dân<br /> tộc<br /> Chân dung đoàn binh Tây Tiến được chạm khắc bằng vẻ đẹp:<br /> - Vẻ đẹp bi tráng:<br /> + Phân tích các từ ngữ, hình ảnh: không mọc tóc, quân xanh màu lá, dữ<br /> oai hùm để thấy được vẻ kì dị khác thường và oai dữ của chiến sĩ Tây<br /> Tiến.<br /> <br /> 0.25<br /> 0.5<br /> <br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br /> 1.25<br /> <br /> + Phân tích câu thơ “Rải rác biên cương mồ viễn xứ”: từ láy “Rải rác” 1.25<br /> các từ Hán Việt “biên cương” “viễn xứ” gợi lên cái chết bi thảm.<br /> + Các cụm từ “chẳng tiếc đời xanh”, “áo bào thay chiếu” “về đất”, “sông<br /> Mã gầm lên”….thấy đựơc vẻ đẹp nhân cách và sự kiêu hùng của người 1.5<br /> lính Tây Tiến.<br /> - Vẻ đẹp hào hoa lãng mạn: phân tích những chi tiết : Mắt trừng gửi 2<br /> mộng, đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm…để thấy được tuy cuộc sống gian<br /> khổ nhưng chiến sĩ Tây Tiến vẫn giữ được nét đẹp trong tâm hồn của<br /> người thanh niên Hà Nội.<br /> - Nghệ thuật: Sử dụng hình ảnh thơ mới lạ, nhịp điệu linh hoạt, từ ngữ<br /> sáng tạo, bút pháp tả thực kết hợp chất lãng mạn ….tạo cho đoạn thơ nét<br /> độc đáo, làm nổi bật vẻ đẹp của chiến sĩ Tây Tiến….<br /> <br /> 1<br /> <br /> * LƯU Ý: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau miễn là trình bày đầy đủ các ý<br /> trên.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2