Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ văn lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - THCS Trần Quốc Toản
lượt xem 1
download
Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì kiểm tra, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ văn lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - THCS Trần Quốc Toản. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ văn lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - THCS Trần Quốc Toản
- PHÒNG GD – ĐT NINH SƠN Tiết 42 : KIỂM TRA VĂN BẢN TRƯỜNG THCS TRẦN QUỐC TOẢN Môn: Ngữ văn 8 Năm học: 2019 – 2020 Thời gian: 45 phút Họ tên / SBD: Điểm: Lời phê: ………………………………… Lớp: ĐỀ BÀI I.Đọc hiểu văn bản (3.0 điểm) Đọc đoạn văn dưới đây rồi trả lời câu hỏi từ 1 đến 6. “Cô tôi vẫn cứ tươi cười kể các chuyện cho tôi nghe. Có một bà họ nội xa vào trong ấy cân gạo về bán. Bà ta một hôm đi qua chợ thấy mẹ tôi ngồi cho con bú ở bên rổ bóng đèn. Mẹ tôi ăn vận rách rưới, mặt mày xanh bủng, người gầy rạc đi, thấy thế bà ta thương tình toan gọi hỏi xem sao thì mẹ tôi vội quay đi, lấy nón che … Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.” (Ngữ văn 8- tập 1) Câu 1. (0.5đ) Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào? A.“Tắt đèn” C. “Lão Hạc” B.“Những ngày thơ ấu” D. “Tôi đi học” Câu 2. (0.5đ) Ai là tác giả của đoạn văn ấy? A. Thanh Tịnh C. Ngô Tất Tố B. Nam Cao D. Nguyên Hồng Câu 3. (0.5đ) Đoạn văn trên được trích từ chương mấy của tác phẩm? A. Chương II C. Chương IV B. Chương III D. Chương V Câu 4. (0.5đ) Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì? A. Nghị luận C. Miêu tả B. Tự sự D. Biểu cảm Câu 5. (0.5đ) Giải nghĩa từ “cổ tục”. A. Ý thức, lề lối cũ kĩ và quá lạc hậu. B. Thói quen đã có từ lâu đời, đã ăn sâu vào đời sống xã hội, được mọi người công nhận và làm theo. C. Điều qui định đã có từ lâu đời, đã trở thành thói quen trong đời sống xã hội (nói khái quát). Câu 6. (0.5đ) Ý nghĩa của đoạn trích ấy là gì? A. Là câu chuyện cảm động về tình yêu thương giữa những người nghệ sĩ nghèo. B. Truyện thể hiện niềm thương cảm sâu sắc của nhà văn đối với những số phận bất hạnh. C. Văn bản thể hiện phẩm giá của người nông dân không thể bị hoen ố cho dù phải sống trong cảnh khốn cùng. D. Tình mẫu tử là mạch nguồn tình cảm không bao giờ vơi trong tâm hồn con người. II. Tạo lập văn bản (7.0 điểm) Câu 1. (2.0đ) Phân tích chi tiết “Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.” Câu 2. (2.0đ) Nhân vật “tôi” (trong đoạn trích trên) đã có tác động như thế nào đến suy nghĩ và hành động của em? Câu 3. (3.0đ) Viết đoạn văn (5-7 câu) phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật chính trong đoạn trích trên.
- ---Hết--- ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM & HƯỚNG DẪN CHẤM I. Hướng dẫn chung: - Giám khảo cần nắm vững đặc trưng chung của bài kiểm tra Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực và dạng câu hỏi có nội dung mở để đánh giá học sinh, tránh cứng nhắc hoặc đếm ý cho điểm một cách thuần túy mà không để ý đến diễn đạt của học sinh nhất là đối với phần tạo lập văn bản. - Vận dụng đúng đáp án, hướng dẫn chấm và linh hoạt trong quá trình chấm. Chấp nhận những bài viết có cách làm bài khác với đáp án, hướng dẫn chấm song phải thuyết phục, phù hợp với chuẩn mực đạo đức, pháp luật. Cho điểm theo hướng dẫn đối với những bài viết có tính sáng tạo. - Những thống nhất khác của tổ chấm (nếu có) phải đảm bảo không trái với đáp án, hướng dẫn chấm, không vượt hoặc hạ thấp điểm quy định trên từng phần, câu, ý đã hướng dẫn, phải được ghi vào biên bản và lưu hồ sơ hội đồng chấm. II. Đáp án và hướng dẫn cụ thể: Phần / Yêu cầu – Đáp án – Hướng dẫn cụ thể Biểu điểm câu I ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 3.0 điểm Câu 1 Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào? *Mục đích câu hỏi: Đánh giá mức độ nhận biết thông tin trong văn bản (tác phẩm) * Đáp án: B. “Những ngày thơ ấu” * Hướng dẫn chấm: 0.5đ - Trả lời đúng như đáp án. - Trả lời không đúng như đáp án. 0.0đ Câu 2 Ai là tác giả của đoạn văn ấy? * Mục đích câu hỏi: Đánh giá mức độ nhận biết thông tin về tác giả. * Đáp án: D. Nguyên Hồng * Hướng dẫn chấm: 0.5đ - Trả lời đúng như đáp án. - Trả lời không đúng như đáp án. 0.0đ Câu 3 Đoạn văn trên được trích từ chương mấy của tác phẩm? * Mục đích câu hỏi: Đánh giá mức độ nhận biết thông tin trong văn bản (xuất xứ). * Đáp án: C. Chương IV * Hướng dẫn chấm: 0.5đ - Trả lời đúng như đáp án. - Trả lời không đúng như đáp án. 0.0đ Câu 4 Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì? * Mục đích câu hỏi: Đánh giá mức độ nhận biết phương thức biểu đạt trong đoạn trích. * Đáp án: B.Tự sự * Hướng dẫn chấm: - Trả lời đúng như đáp án . 0.5đ - Trả lời không đúng như đáp án. 0.0đ Câu 5 Giải nghĩa từ “cổ tục”. * Mục đích câu hỏi: Hiểu được nghĩa của từ Hán Việt trong văn bản. * Đáp án: A. Ý thức, lề lối cũ kĩ và quá lạc hậu. * Hướng dẫn chấm: - Trả lời đúng như đáp án . 0.5 - Trả lời không đúng như đáp án. 0.0
- Câu 6 Ý nghĩa của đoạn trích ấy là gì? * Mục đích câu hỏi: Đánh giá mức độ thông hiểu về ý nghĩa của văn bản. * Đáp án: D. Tình mẫu tử là mạch nguồn tình cảm không bao giờ vơi trong tâm hồn con người. * Hướng dẫn chấm: - Trả lời đúng như đáp án . 0.5đ - Trả lời không đúng như đáp án. 0.0đ II TẠO LẬP VĂN BẢN 7.0 điểm Câu 1 Phân tích chi tiết “Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà 2.0đ nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.” * Mục đích câu hỏi: Nhằm đánh giá năng lực phân tích chi tiết, hình ảnh đặc sắc của văn bản. * Yêu cầu chung: - Về kĩ năng: Biết phân tích một chi tiết cụ thể đảm bảo tính khách quan, hoàn chỉnh. Vận dụng tốt các phương biểu đạt. Trình bày sạch đẹp, rõ ràng, không mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả. - Về kiến thức: + Tùy vào sự hiểu biết, quan sát của học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau, tuy nhiên nội dung phải dễ hiểu, hấp dẫn. + Giới thiệu xuất xứ của chi tiết. 0.5đ + Các câu phân tích phải có sự liên kết chặt chẽ; trình tự hợp lí. 1.5đ * Gợi ý: - So sánh thật dữ dội Tình thương mẹ trào dâng như bão nổi, giằng xé với bao phẫn uất. - Động từ mạnh, điệp từ khiến nhịp văn nhanh dần, mạnh mẽ Căm giận cao độ. Câu 2 Nhân vật “tôi” (trong đoạn trích trên) đã có tác động như thế nào đến 2.0đ suy nghĩ và hành động của em? Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau có thể khác với đáp án đã giới thiệu, miễn là thuyết phục, nội dung không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. * Gợi ý: - Nhân vật “tôi”- chú bé Hồng là một người có tuổi thơ đầy đắng cay. Qua dòng hồi kí, ta như cảm thấu được mọi cung bậc: đau đớn, tủi hận, xót xa, căm giận, sung sướng, hạnh phúc. Tất cả cung bậc đó được khởi 0.5đ nguồn từ một trái tim dạt dào tình cảm thương yêu dành cho mẹ. - Chú bé Hồng làm cho em suy nghĩ rất nhiều. Em cảm thấy hổ thẹn vì lâu nay em chưa thật sự thương yêu mẹ, còn làm rất nhiều việc khiến mẹ phải đau lòng như: ham chơi, lười làm việc nhà, hay nói dối, cãi lời mẹ, không quan tâm đến mẹ …Từ hôm nay, em quyết tâm rèn luyện để trở thành một người có nghị lực, có trái tim yêu thương như nhân vật “tôi’- nhà văn 1.5đ Nguyên Hồng. Câu 3 Viết đoạn văn (5-7 câu) phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật chính 3.0đ trong đoạn trích trên. a. Đảm bảo cấu trúc của đoạn văn biểu cảm: 0.25đ - Mở đoạn: giới thiệu được vấn đề cần biểu cảm (nhân vật chính). - Thân đoạn: nêu được những nét tiêu biểu của nhân vật ấy và bộc lộ cảm nghĩ của mình. - Kết đoạn: tổng hợp vấn đề. b. Xác định đúng nội dung cần phát biểu cảm nghĩ: 0.25đ
- Nhân vật chú bé Hồng (Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng). c. Triển khai vấn đề phát biểu cảm nghĩ: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau có thể khác với đáp án đã giới thiệu, miễn là thuyết phục, nội dung không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật; phối hợp tốt các phương thức biểu đạt (trọng tâm là biểu cảm); kết hợp chặt chẽ giữa nêu những đặc điểm nổi bật của nhân vật và bộc lộ cảm nghĩ. - Giới thiệu ngắn gọn: chú bé Hồng trong đoạn trích “Trong lòng mẹ” (Hồi 0.25đ kí “Những ngày thơ ấu” của Nguyên Hồng). - Phát biểu cảm nghĩ về nhân vật ấy: + Nỗi niềm của nhân vật: tình cảnh bơ vơ, tội nghiệp và nỗi buồn tủi của bé Hồng đã mồ côi bố lại phải xa mẹ. Chú bé trở thành tấm bia chịu thay 0.5đ cho mẹ những ghẻ lạnh, thành kiến của người đời. + Cảm nghĩ: Ta nhận ra vết thương lòng đau nhói mà bé Hồng đã phải sớm gánh chịu. Sự tra tấn tinh thần thật ghê gớm ! Sức chịu đựng của một 1.0đ cậu bé có chừng mực. Chúng ta không khỏi cảm thương cho từng khoảnh khắc đớn đau ấy! - Mở rộng vấn đề: Những rung động cực điểm của một trái tim thơ ngây, 0.25đ yêu mẹ tha thiết, cháy lòng. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: 0.25đ Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: 0.25đ Có cách diễn đạt mới mẻ, độc đáo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề biểu cảm. ---Hết---
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tổng hợp đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lý lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án
31 p | 1342 | 127
-
Bộ đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 10 năm 2017-2018 có đáp án
36 p | 1847 | 117
-
Tổng hợp đề kiểm tra 1 tiết môn Tin học 6 năm 2017-2018 có đáp án
30 p | 1197 | 92
-
Bộ đề kiểm tra 1 tiết môn Hóa lớp 11 năm 2017-2018 có đáp án
45 p | 892 | 63
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 001
5 p | 100 | 6
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Toán
3 p | 81 | 3
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Toán 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Phan Ngọc Hiển
2 p | 87 | 2
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 011
3 p | 99 | 2
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 006
4 p | 101 | 1
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 002
4 p | 70 | 1
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 003
4 p | 85 | 1
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 004
4 p | 100 | 1
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 012
4 p | 67 | 1
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 010
4 p | 100 | 1
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 005
5 p | 85 | 1
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 008
4 p | 95 | 1
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 007
5 p | 81 | 1
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 009
5 p | 63 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn