SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT THÁP CHÀM<br />
-----oOo-----<br />
<br />
MA TRẬN KIỂM TRA 1 TIẾT LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2013 - 2014<br />
Môn: Sinh học. Chương trình nâng cao<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
<br />
MA TRẬN KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KỲ I<br />
Tên chủ đề<br />
Nhận biết<br />
Hiểu<br />
1/. Trao đổi nước Nêu được ý nghĩa Cấu tạo của rễ<br />
của quá trình thoát thích nghi với<br />
ở thực vật<br />
hơi nước ở lá<br />
chức năng hấp thụ<br />
(2 tiết) = 15,4%<br />
nước<br />
Số câu<br />
1<br />
1<br />
Số điểm<br />
1.5 điểm<br />
2 điểm<br />
-Quá trình cố định<br />
2/.<br />
Trao<br />
đổi<br />
nitơ khí quyển<br />
khoáng và nitơ ở<br />
thực vật<br />
(4 tiết) = 30,8%<br />
Số câu<br />
1 câu<br />
Số điểm<br />
2 điểm<br />
3/. Quang hợp ở Nêu được khái Đặc điểm hai pha<br />
niệm quang hợp<br />
của quá trình<br />
thực vật<br />
quang hợp<br />
(4 tiết) = 30,,8%<br />
Số câu<br />
1 câu<br />
Số điểm<br />
4.5 điểm<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
2<br />
3.5 điểm<br />
<br />
1<br />
2 điểm<br />
<br />
1<br />
4.5 điểm<br />
<br />
SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT THÁP CHÀM<br />
-----oOo-----<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2013 - 2014<br />
Môn: Sinh học. Chương trình nâng cao<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
<br />
Đề:<br />
(Đề kiểm tra có 1 trang)<br />
Câu 1: (1.5đ) Giải thích câu nói: “Thoát hơi nước là tai họa tất yếu của cây”?<br />
Câu 2: (4.5đ) Quang hợp là gì? Nêu đặc điểm hai pha của quá trình quang hợp?<br />
Câu 3: (2đ) Phân tích cấu tạo của rễ cây thích nghi với chức năng hấp thụ nước?<br />
Câu 5: (2đ) Trình bày quá trình cố định nito khí quyển?<br />
<br />
-----HẾT-----<br />
<br />
SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT THÁP CHÀM<br />
-----oOo-----<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2013 - 2014<br />
Môn: Sinh học. Chương trình nâng cao<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
------------------------------------------------------------------------------------------------------------<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
Câu<br />
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
Biểu<br />
Ghi chú<br />
điểm<br />
- Thoát hơi nước tạo động lực trên cho quá trình 0.5<br />
hấp thụ nước ở rễ<br />
- Thoát hơi nước làm giảm nhiệt độ bề mặt lá, 0.5<br />
1<br />
(1.5đ) giúp lá không bị cháy khi cường độ ánh sáng<br />
mạnh<br />
- Khi thoát hơi nước, khí khổng mở tạo điều kiện 0.5<br />
cho CO2 khuếch tán vào<br />
a/ Khái niệm quang hợp<br />
0.5<br />
Quang hợp là quá trình tổng hợp các chất hữu cơ<br />
từ các chất vô cơ (CO2 và H2O) dưới tác dụng của<br />
ánh sáng và sắc tố<br />
b/ Đặc điểm hai pha của quang hợp<br />
- Pha sáng:<br />
+ Cần ánh sáng<br />
0.5<br />
2<br />
+ Diễn ra trên màng tilacoit<br />
0.5<br />
+<br />
(4.5đ) + Quang phân ly nước lấy H và thải oxy<br />
0.5<br />
+ Biến đổi quang năng thành hóa năng trong ATP, 0.5<br />
NADPH cung cấp cho pha tối quang hợp<br />
- Pha tối:<br />
+ Không cần ánh sáng<br />
0.5<br />
+ Diễn ra ở chất nền stroma của lục lạp<br />
0.5<br />
+ Là pha đồng hóa CO2 nhờ ATP, NADPH do 0.5<br />
pha sáng cung cấp<br />
+ Pha tối khác nhau ở 3 nhóm thực vật<br />
0.5<br />
Cấu tạo của rễ cây thích nghi với chức năng hấp<br />
<br />
3<br />
(2đ)<br />
<br />
4<br />
(2đ)<br />
<br />
thụ nước:<br />
-Bộ rễ dài, vươn rộng, ăn sâu xuống lòng đất<br />
-Ở miền hấp thu có rất nhiều lông hút<br />
-Đặc điểm của lông hút:<br />
+Thành tế bào mỏng, không thấm cutin<br />
+Áp suất thẩm thấu cao do hoạt động hô hấp<br />
mạnh<br />
Quá trình cố định nito khí quyển:<br />
-Nhờ các vi khuẩn: vi khuẩn tự do, vi khuẩn cộng<br />
sinh…<br />
-Thực hiện trong điều kiện:<br />
+Có lực khử mạnh<br />
+Được cung cấp ATP<br />
+Có sự tham gia của enzim nitrogenaza<br />
+Điều kiện kị khí<br />
-Vẽ được sơ đồ<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.5<br />
<br />