intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học lớp 11 năm 2015 - THPT Lê Quý Đôn

Chia sẻ: Lê Thanh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

53
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh lớp 11 củng cố và hệ thống lại kiến thức môn Toán trước khi bước vào kì thi học kỳ 2, xin chia sẻ Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học lớp 11 năm 2015 của trường THPT Lê Quý Đôn. Đề thi có kèm theo đáp án giúp các bạn ôn tập dễ dàng hơ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học lớp 11 năm 2015 - THPT Lê Quý Đôn

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br /> <br /> MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT<br /> Học kỳ II. Năm học 2014 – 2015.<br /> Môn: Sinh học lớp 11. CT Chuẩn-Nâng cao<br /> Thời gian làm bài: 45 phút.<br /> <br /> I. Phần chung cho cả hai chương trình chuẩn và nâng cao<br /> <br /> Mức độ nhận<br /> thức<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng<br /> mức độ thấp<br /> <br /> Vận dụng<br /> mức độ cao<br /> <br /> Tổng số<br /> <br /> Lĩnh vực kiến thức<br /> So sánh<br /> Giải thích<br /> hiện tượng được tác động<br /> hướng động<br /> của auxin ở<br /> và ứng động<br /> hiện tượng<br /> ở thực vật<br /> hướng sáng<br /> 1<br /> 3,5đ-35%<br /> <br /> 1.<br /> Cảm ứng ở<br /> thực vật<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ<br /> lệ%<br /> 2. Dẫn truyền xung<br /> thần kinh trong<br /> cung phản xạ<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> lệ%<br /> Tổng số câu<br /> Tổng số điểm<br /> % điểm<br /> <br /> Tỉ<br /> <br /> Trình bày<br /> các giai<br /> đoạn trong<br /> quá trình<br /> dẫn truyền<br /> xung thần<br /> kinh qua<br /> xinap hóa<br /> học.<br /> <br /> -Vẽ hình cấu<br /> tạo của xinap<br /> hóa học<br /> <br /> 1<br /> 3,5đ-35%<br /> <br /> 1<br /> 3,5đ-35%<br /> .<br /> <br /> 1<br /> 3,5đ-35%<br /> 2<br /> 7<br /> 70%<br /> <br /> 1<br /> <br /> II. Phần riêng dành cho mỗi chương trình<br /> A. Chương trình chuẩn<br /> <br /> Mức độ nhận<br /> thức<br /> Lĩnh vực kiến thức<br /> 3.Cảm ứng ở động<br /> vật<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ<br /> lệ%<br /> 4. Tập tính động vật<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> lệ%<br /> Tổng số câu<br /> Tổng số điểm<br /> % điểm<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng<br /> mức độ thấp<br /> <br /> Vận dụng<br /> mức độ cao<br /> <br /> Phân biệt tổ<br /> chức thần<br /> kinh dạng<br /> lưới và dạng<br /> chuỗi hạch<br /> 1<br /> 1,5đ-15%<br /> <br /> Tổng số<br /> <br /> 1<br /> 1,5đ-15%<br /> Vận dụng hiểu<br /> biết về tập tính<br /> động vật để<br /> hình thành thói<br /> quen tốt cho<br /> bản thân.<br /> <br /> 1<br /> 1,5đ-15%<br /> <br /> Tỉ<br /> <br /> 2<br /> 3<br /> 30%<br /> <br /> 2<br /> <br /> B. Phần dành riêng cho chương trình nâng cao<br /> <br /> Mức độ nhận<br /> thức<br /> Lĩnh vực kiến thức<br /> 3.Cảm ứng ở động<br /> vật<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ<br /> lệ%<br /> 4. Tập tính động vật<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> lệ%<br /> Tổng số câu<br /> Tổng số điểm<br /> % điểm<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng<br /> mức độ thấp<br /> <br /> Vận dụng<br /> mức độ cao<br /> <br /> Phân biệt sự<br /> lan truyền<br /> xung thần<br /> kinh trên sợi<br /> trục và<br /> trong cung<br /> phản xạ<br /> 1<br /> 1,5đ-15%<br /> <br /> Tổng số<br /> <br /> 1<br /> 1,5đ-15%<br /> Vận dụng hiểu<br /> biết về tập tính<br /> động vật để<br /> hình thành thói<br /> quen tốt cho<br /> bản thân.<br /> <br /> 1<br /> 1,5đ-15%<br /> <br /> Tỉ<br /> <br /> 2<br /> 3<br /> 30%<br /> <br /> 3<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT<br /> Học kỳ II. Năm học 2014 – 2015.<br /> Môn: Sinh học lớp 11. CT Chuẩn và nâng cao<br /> Thời gian làm bài: 45 phút.<br /> <br /> I. Phần chung<br /> Câu 1 (3,5 điểm): So sánh hiện tượng hướng động và ứng động ở thực vật. Giải thích cơ chế tác động<br /> của auxin trong việc gây hiện tượng hướng sáng dương ở thân cây.<br /> Câu 2 (3,5 điểm): Vẽ hình cấu tạo xinap hóa học. Trình bày các giai đoạn trong quá trình dẫn truyền<br /> thông tin qua xinap hóa học.<br /> II. Phần riêng dành cho mỗi chương trình<br /> A. Dành cho chương trình chuẩn<br /> Câu 3. (1,5 điểm): Nêu và giải thích hiện tượng xảy ra khi làm thí nghiệm dùng kim nhọn đâm nhẹ vào<br /> thân thủy tức và chân con gián.<br /> Câu 4. (1,5 điểm): Vận dụng những hiểu biết về tập tính động vật hãy hình thành một thói quen tốt cho<br /> bản thân em. Giải thích cơ sở thần kinh của thói quen đó.<br /> B. Dành cho chương trình nâng cao<br /> Câu 3. (1,5 điểm): Phân biệt sự lan truyền xung thần kinh trên sợi trục thần kinh và trong một cung phản<br /> xạ?<br /> Câu 4. (1,5 điểm): Vận dụng những hiểu biết về tập tính động vật hãy hình thành một thói quen tốt cho<br /> bản thân em. Giải thích cơ sở thần kinh của thói quen đó.<br /> ---------------------------------HẾT---------------------------------<br /> <br /> 4<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br /> <br /> ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT<br /> Học kì II - Năm học 2014-2015<br /> Môn: Sinh học 11<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> I. Phần chung<br /> Câu 1 (3,5 điểm): So sánh hiện tượng hướng động và ứng động ở thực vật. Giải thích cơ chế tác động<br /> của auxin trong việc gây hiện tượng hướng sáng dương ở thân cây.<br /> <br /> ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> So sánh hiện tượng hướng động và ứng động ở thực vật<br /> Giống nhau: -đều là hình thức phản ứng của thực vật trước tác nhân kích<br /> thích của môi trường giúp thực vật tồn tại và phát triển<br /> -. Khác nhau<br /> Hướng động<br /> Ứng động<br /> Tác nhân kích Có hướng<br /> Vô hướng<br /> thích<br /> Cơ chế<br /> Sự phân bố không đồng đều của -Sự sinh trưởng không đồng<br /> hoocmon auxin dẫn đến sự sinh đều của các các tế bào ở hai<br /> trưởng không đồng đều của các phía cơ quan tiếp nhận kích<br /> tế bào ở hai phía cơ quan tiếp<br /> thích do sự hoocmon thực<br /> nhận kích thích<br /> vật<br /> -Sự thay đổi sức trương<br /> nước liên quan đến các cấu<br /> trúc chuyên hóa<br /> Đặc điểm<br /> -Tốc độ chậm<br /> -Tốc độ nhanh<br /> Cơ quan phản Dạng hình trụ (thân, rễ)<br /> Dạng hình dẹt (hoa, lá)<br /> ứng<br /> Hình thức<br /> Hướng động dương, hướng<br /> ƯĐST, ƯĐKST (quang<br /> biểu hiện<br /> động âm (hướng sáng, hướng<br /> cảm ưng, nhiệt cảm ứng…)<br /> hóa…)<br /> Ví dụ<br /> Thân cây hướng về phía có ánh Lá cây trinh nữ khép lại khi<br /> sáng<br /> va chạm<br /> Cơ chế tác động của auxin trong việc gây hiện tượng hướng sáng dương ở<br /> thân cây:<br /> Khi bị chiếu ánh sáng từ một phía, các hoocmoon auxin phân bố ở phía được<br /> chiếu sáng sẽ di chuyển sang phía ngược lại làm tăng nồng độ auxin ở phía<br /> không được chiếu sáng. ở thân, nồng độ auxin cao sẽ kích thích sự sinh<br /> trưởng của các tế bào. Do vậy, phía không được chiếu sáng sẽ sinh trưởng<br /> mạnh hơn phía được chiếu sáng làm cây cong về phía được chiếu sáng<br /> <br /> 5<br /> <br /> THANG<br /> ĐIỂM<br /> 0,5đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> <br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2