intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh lớp 11 năm 2015 - THPT Chuyên Lê Quý Đôn

Chia sẻ: Lê Thanh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

56
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập để nắm vững hơn những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập qua các dạng đề thi một cách thuận lợi mời các bạn tham khảo Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học lớp 11 năm 2015 của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh lớp 11 năm 2015 - THPT Chuyên Lê Quý Đôn

SỞ GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br /> <br /> MA TRẬN KIỂM TRA 1 TIẾT<br /> Học kỳ I. Năm học 2014-2015.<br /> <br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br /> <br /> Môn: Sinh học. Lớp 11-CT cơ bản<br /> Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> II. Ma trận nhận thức<br /> Mức độ nhận thức<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng mức<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> độ thấp<br /> <br /> Tổng số<br /> <br /> mức độ cao<br /> <br /> Lĩnh vực kiến thức<br /> Trao đổi khoáng và dinh<br /> dưỡng nitơ ở thực vật<br /> <br /> Bón phân hợp<br /> <br /> Vận<br /> <br /> lí<br /> <br /> dụng<br /> <br /> kiến thức về<br /> VSV cố định<br /> nitơ để giải<br /> thích vấn đề<br /> thực tế.<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> <br /> 1<br /> Tỉ lệ%<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2,0đ- 20%<br /> <br /> 1,0đ- 10%<br /> <br /> 3,0đ- 30%<br /> <br /> Thoát hơi nước<br /> <br /> Vận dụng kiến<br /> thức về con<br /> đường thoát hơi<br /> nước qua cutin<br /> để giải thích<br /> hiện tượng thực<br /> tế<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Quang hợp<br /> <br /> 1<br /> 2,0đ- 20%<br /> <br /> Tỉ lệ%<br /> Nêu thành<br /> <br /> So sánh<br /> <br /> phần và chức<br /> <br /> quang hợp ở<br /> <br /> năng của hệ<br /> <br /> các nhóm<br /> <br /> sắc tố quang<br /> <br /> thực vật để<br /> <br /> hợp<br /> <br /> thấy quang<br /> hợp ở nhóm<br /> thực vật nào<br /> 1<br /> <br /> 1<br /> 2,0đ- 20%<br /> <br /> tiến hóa hơn<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> <br /> 1<br /> <br /> Tổng câu<br /> Số điểm<br /> <br /> Tỉ lệ%<br /> <br /> 1<br /> <br /> 3,0đ- 30%<br /> <br /> 2,0đ- 20%<br /> <br /> 5,0đ- 50%<br /> <br /> 2<br /> <br /> Tỉ lệ%<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> 5<br /> <br /> 5,0đ- 50%<br /> <br /> 2,0đ- 20%<br /> <br /> 2,0đ- 20%<br /> <br /> 1,0đ- 10%<br /> <br /> 10đ- 100%<br /> <br /> 2<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT<br /> Học kỳ I. Năm học 2014-2015.<br /> <br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br /> <br /> Môn: Sinh học. Lớp 11-CT chuẩn<br /> Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> Câu 1: a. Nêu thành phần và chức năng của hệ sắc tố quang hợp trong lá xanh. (3,0 đ)<br /> b. Theo em trong 3 nhóm thực vật C3, C4 và CAM, nhóm nào có con đường quang hợp tiến hóa hơn ? Giải<br /> thích? (2,0đ)<br /> Câu 2: Cây trong vườn và cây trên đồi, cây nào có cường độ thoát hơi nước qua cutin mạnh hơn? Vì sao? (2,0đ)<br /> Câu 3: a. Tại sao khi trồng lúa nước người dân hay thả bèo hoa dâu vào trong ruộng lúa? (1,0đ)<br /> b. Thế nào là bón phân hợp lí ? Nếu bón phân không hợp lí sẽ gây ra những hậu quả gì ? (2,0đ)<br /> ---------------------HẾT--------------------(Học sinh không sử dụng tài liệu, giáo viên không giải thích gì thêm)<br /> <br /> 3<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br /> <br /> ĐÁP ÁN KIỂM TRA 1 TIẾT<br /> <br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br /> <br /> Học kỳ I. Năm học 2014-2015.<br /> Môn: Sinh học. Lớp 11-CT Chuẩn<br /> Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Biểu điểm<br /> <br /> Câu 1<br /> a. Nêu thành phần và chức năng của hệ sắc tố quang hợp trong lá xanh. (3,0 đ)<br /> Hệ sắc tố quang hợp ở lá xanh gồm:<br /> - Carôtenôit: Gồm caroten và xantophin, tạo màu đỏ, cam, vàng ở lá, quả, củ, Co chức năng hấp<br /> 1đ<br /> <br /> thụ AS rồi truyền cho diệp lục.<br /> - Diệp lục (nhóm sắc tố chính trong quang hợp):<br /> + Diệp lục a  Chuyển năng lượng ánh sáng thành năng lượng các liên kết hóa học (hóa<br /> <br /> 1đ<br /> <br /> năng) trong ATP và NADPH<br /> + Diệp lục b : cùng với carotenoit hấp thụ năng lượng ánh sáng truyền cho diệp lục a.<br /> <br /> 1đ<br /> <br /> Sơ đồ: Carôtenôit  Diệp lục b Diệp lục a  diệp lục a ở trung tâm phản ứng.<br /> <br /> b. Theo em trong 3 nhóm thực vật C3, C4 và CAM, nhóm nào có con đường quang hợp<br /> tiến hóa hơn ? Giải thích? (2,0đ)<br /> <br /> 0.5 đ<br /> <br /> Trong 3 nhóm thực vật thì thực vật C4 có con đường quang hợp tiến hóa hơn vì:<br /> Ở nhóm thực vật này các giai đoạn của pha tối được phân công nhiệm vụ rõ ràng, bố trí không<br /> gian thực hiện hợp lí phù hợp với điều kiện sống nắng nóng, hàm lượng CO2 ít mà hiệu suất<br /> quang hợp vẫn cao.Cụ thể, pha tối gồm 2 giai đoạn là chu trình C4 giúp cố định thêm CO2,<br /> <br /> 1.5 đ<br /> <br /> được thực hiện ở lục lạp của tế bào mô giậu, giai đoạn tiếp là chu trình CanVin thực hiện ở lục<br /> lạp của tế bào bao bó mạch. Nhờ đó mà hiệu suất quang hợp ở thực vật C4 là cao nhất trong 3<br /> nhóm.<br /> Câu 2: Cây trong vườn và cây trên đồi, cây nào có cường độ thoát hơi nước qua cutin<br /> mạnh hơn? Vì sao? (2,0đ)<br /> Cây trong vườn có cường độ thoát hơi nước qua cutin mạnh hơn vì cây trong vườn sống ở<br /> 2đ<br /> 4<br /> <br /> nơi có cường độ ánh sáng vừa phải nên lớp cutin mỏng, lượng hơi nước thoát ra ngoài sẽ<br /> nhiều.Còn cây trên đồi lại sống ở nơi có ánh sáng và gió thổi mạnh nên lớp cutin của chúng<br /> khá dày để chống mất nước và bảo vệ lá.<br /> <br /> Câu 3:<br /> a. Tại sao khi trồng lúa nước người dân hay thả bèo hoa dâu vào trong ruộng lúa? (1,0đ)<br /> Trong bèo hoa dâu có vi khuẩn Anabeana Azollae cộng sinh sẽ giúp bèo cố định được nitơ<br /> không khí nên hàm lượng đạm trong cây bèo này khá lớn. Khi trồng lúa nước, giai đoạn đầu<br /> <br /> 1đ<br /> <br /> rộng chứa nhiều nước thả bèo vào nuôi sẽ làm cho bèo sinh trưởng, phát triển rất tốt. Đến giai<br /> đoạn lúa trổ bông, đồng cạn, bèo sẽ chết và đây sẽ là nguồn phân xanh giàu dinh dưỡng bón cho<br /> lúa cũng như trả lại một phần dinh dưỡng cho đất.<br /> b. Thế nào là bón phân hợp lí ? Nếu bón phân không hợp lí sẽ gây ra những hậu quả gì ?<br /> (2,0đ)<br /> -Bón phân hợp lí là bón đúng loại, đủ số lượng và tỉ lệ các thành phần dinh dưỡng, bón đúng<br /> <br /> 1đ<br /> <br /> lúc và đúng cách tùy theo đặc điểm của từng loại cây trồng.<br /> - Nếu bón phân không hợp lí sẽ gây ra những hậu quả:<br /> <br /> 0.25 đ<br /> <br /> +Bón ít thì đủ đáp ứng nhu cầu sinh trưởng của cây làm cây còi cọc, cho năng suất kém.<br /> 0.25 đ<br /> <br /> +Còn bón quá mức tối ưu thì:<br /> <br /> <br /> Gây độc cho cây, làm cây sinh trưởng phát triển không tốt.<br /> <br /> <br /> <br /> Gây mất kết cấu đất, tiêu diệt hệ VSV có lợi trong đất, làm ô nhiễm môi trường đất,<br /> nước và không khí.<br /> <br /> <br /> <br /> 0.25 đ<br /> 0.25 đ<br /> <br /> Dư lượng phân bón tồn đọng trong cây sẽ gây ngộ độc cho người và động vật khi ăn<br /> phải.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1