Tiết 51<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT<br />
-------o0o-----1. Xác định mục tiêu đề kiểm tra, nội dung kiểm tra.<br />
a.Kiến thức<br />
Chủ đề I: Chương IV. Từ Trường<br />
- Nêu được từ trường tồn tại ở đâu và có tính chất gì.<br />
- Nêu được các đặc điểm của đường sức từ của thanh nam châm thẳng, của nam châm chữ U, của dòng<br />
điện thẳng dài, của ống dây có dòng điện chạy qua.<br />
- Phát biểu được định nghĩa và nêu được phương chiều của cảm ứng từ tại một điểm của từ trường. Nêu<br />
được đơn vị đo cảm ứng từ.<br />
- Viết được công thức tính cảm ứng từ tại một điểm trong từ trường gây bởi dòng điện thẳng dài vô hạn<br />
và tại một điểm trong lòng ống dây có dòng điện chạy qua.<br />
- Viết được công thức tính lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường<br />
đều.<br />
- Nêu được lực Lorenxo là gì và viết được công thức tính lực này<br />
Chủ đề II: Chương V. Cảm ứng điện từ<br />
Kiến thức<br />
- Mô tả được thí nghiệm về hiện tượng cảm ứng điện từ.<br />
- Viết được công thức tính từ thông qua một điện tích và nêu được đơn vị đo từ thông. Nêu được các cách<br />
làm biến đổi từ thông.<br />
- Phát biểu được định luật Fa-ra-đây về cảm ứng điện từ, định luật Len-xơ về chiều dòng điện cảm ứng và viết<br />
<br />
được hệ thức : ec <br />
.<br />
t<br />
- Nêu được dòng điện Fu-cô là gì.<br />
- Nêu được hiện tượng tự cảm là gì.<br />
- Nêu được độ tự cảm là gì và đơn vị đo độ tự cảm.<br />
- Nêu được từ trường trong lòng ống dây có dòng điện chạy qua và mọi từ trường đều mang năng lượng.<br />
b, Kĩ năng Chủ đề I: Chương IV. Từ trường.<br />
Vẽ được các đường sức từ biểu diễn từ trường của thanh nam châm thẳng, của dòng điện thẳng dài, của ống<br />
dây có dòng điện chạy qua và của từ trường đều.<br />
Xác định được độ lớn, phương, chiều của vectơ cảm ứng từ tại một điểm trong từ trường gây bởi dòng điện<br />
thẳng dài và tại một điểm trong lòng ống dây có dòng điện chạy qua.<br />
Xác định được vectơ lực từ tác dụng lên một đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua được đặt trong từ<br />
trường đều.<br />
Xác định được cường độ, phương, chiều của lực Lo-ren xơ tác dụng lên một điện tích q chuyển động với<br />
<br />
vận tốc v trong mặt phẳng vuông góc với các đường sức của từ trường đều.<br />
Kĩ năng Chủ đề II: Chương V. Cảm ứng điện từ<br />
- Làm được thí nghiệm về hiện tượng cảm ứng điện từ.<br />
- Tính được suất điện động cảm ứng trong trường hợp từ thông qua một mạch kín biến đổi đều theo thời gian.<br />
- Xác định được chiều của dòng điện cảm ứng theo định luật Len-xơ.<br />
- Tính được suất điện động tự cảm trong ống dây khi dòng điện chạy qua nó có cường độ biến đổi đều theo<br />
thời gian.<br />
<br />
2. CHUẨN BỊ.<br />
- GV. Đề kiểm tra.<br />
- HS. Ôn tập kiến thức cũ.<br />
3. Xác định hình thức kiểm tra: kiểm tra 1 tiết, tự luận. 4 câu<br />
Tính trọng số, số câu hỏi và điểm số cho các cấp độ nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương<br />
trình:<br />
<br />
Tổng<br />
số<br />
tiết<br />
<br />
Lí<br />
thuyết<br />
<br />
Chương IV: Từ trường<br />
<br />
6<br />
<br />
Chương V: Cảm ứng điện từ<br />
Tổng<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Số tiết thực<br />
<br />
Trọng số<br />
<br />
Số câu<br />
<br />
Tổng<br />
câu<br />
<br />
LT<br />
<br />
VD<br />
<br />
LT<br />
<br />
VD<br />
<br />
LT<br />
<br />
VD<br />
<br />
4<br />
<br />
2.8<br />
<br />
3.2<br />
<br />
17.5<br />
<br />
20<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
6<br />
<br />
4<br />
<br />
2.8<br />
<br />
3.2<br />
<br />
17.5<br />
<br />
20<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
12<br />
<br />
8<br />
<br />
5.6<br />
<br />
6.4<br />
<br />
35<br />
<br />
40<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
4<br />
<br />
Điểm<br />
số<br />
<br />
10<br />
<br />
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA<br />
Môn: Vật lí lớp 11 THPT<br />
(Thời gian: 45 phút, 4 câu)<br />
Phạm vi kiểm tra: Chương IV. Từ trường. Chương V. Cảm ứng điện từ<br />
Vận dụng<br />
Tên Chủ<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
Cấp độ thấp Cấp độ cao<br />
(Cấp độ 1)<br />
(Cấp độ 2)<br />
đề<br />
(Cấp độ 3)<br />
(Cấp độ 4)<br />
Chương IV: Từ trường (6 tiết)<br />
- Nêu định nghĩa và<br />
-Vẽ được vectơ<br />
1. Từ<br />
các tính chất của<br />
lực từ tác dụng<br />
tường<br />
đường sức từ.<br />
lên đoạn dây dẫn<br />
(1 câu)<br />
- Nêu định nghĩa và<br />
mang dòng điện,<br />
các đặc điểm của lực<br />
vectơ lực Lo-rentừ, lực Lo-ren-xơ.<br />
xơ tác dụng lên<br />
một hạt mang<br />
điện chuyển động<br />
trong từ trường<br />
- Xác định<br />
2. Từ<br />
vectơ cảm<br />
tường của<br />
ứng từ tổng<br />
một số<br />
hợp.<br />
dòng điện<br />
có dạng<br />
đơn giản<br />
( 1 câu )<br />
Chương V: Cảm ứng điện từ (6 tiết)<br />
3.<br />
Hiện<br />
tượng cảm<br />
ứng điện<br />
từ.Suất<br />
điện động<br />
cảm ứng<br />
(2 câu)<br />
<br />
Tổng số<br />
câu (điểm)<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
- Viết biểu thức từ - Xác định chiều<br />
thông.<br />
dòng điện cảm<br />
- Nêu định nghĩa dòng ứng trong mạch.<br />
điện cảm ứng, hiện<br />
tượng cảm ứng điện<br />
từ, suất điện động cảm<br />
ứng, hiện tượng tự<br />
cảm.<br />
- Nêu nội dung định<br />
luật Len-xơ.<br />
- Nêu nội dung và viết<br />
biểu thức định luật Fara-đay.<br />
2 (7 đ)<br />
70%<br />
<br />
- Tính độ<br />
biến thiên từ<br />
thông.<br />
- Tính suất<br />
điện động<br />
cảm ứng.<br />
- Tính cường<br />
độ dòng điện<br />
cảm ứng.<br />
<br />
2 (3đ)<br />
30%<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
4 (10đ)<br />
100 %<br />
<br />
Họ tên học sinh: ......................................................Số báo danh: ......... ................Lớp:...............<br />
TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG<br />
TỔ VẬT LÝ – CN<br />
---- -----<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HK2, NĂM HỌC 2014 - 2015<br />
MÔN : VẬT LÝ 11<br />
---------- ---------[ Đề 1 ]<br />
B<br />
<br />
Câu 1.( 2 điểm)<br />
a. Lực Lo-ren-xơ là gì?<br />
<br />
<br />
b. Xác định vectơ lực Lo-ren-xơ f tác dụng lên điện tích trong trường hợp sau<br />
<br />
v<br />
<br />
Câu 2. ( 3 điểm ) Hai dây dẫn thẳng, dài song song cách nhau 10cm trong không khí, dòng điện chạy<br />
trên dây thứ nhất là I1 = 5 (A), dòng điện chạy trên dây thứ hai là I2 = 10 (A) và cùng chiều với I1.<br />
a. Xác định vectơ cảm ứng từ do dòng I1 và dòng I2<br />
gây ra tại M. Biết M cách I1 và I2 5cm.<br />
b. Xác định cảm ứng từ tổng hợp tại M<br />
Câu 3. ( 2 điểm ) Phát biểu định luật Fa-ra-đây về cảm ứng điện từ? Nêu một ứng dụng về hiện tượng<br />
cảm ứng điện từ<br />
Câu 4. ( 3 điểm ) Một vòng dây dẫn hình tròn có diện tích 40cm2, gồm 20 vòng dây đặt trong từ<br />
trường đều cảm ứng từ có độ lớn tăng từ 0 đến 6.10-4T trong khoảng thời gian 0,08 (s). Mặt phẳng vòng<br />
dây vuông góc với các đường sức từ như hình vẽ.<br />
a. Tính độ lớn suất điện động cảm ứng xuất hiện trong khung.<br />
b. Xác định chiều dòng điện cảm ứng trong khung.<br />
<br />
Họ tên học sinh: ......................................................Số báo danh: ......... ................Lớp:...............<br />
TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG<br />
TỔ VẬT LÝ – CN<br />
---- -----<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HK2, NĂM HỌC 2014 - 2015<br />
MÔN : VẬT LÝ 11<br />
---------- ---------[ Đề 2 ]<br />
B<br />
<br />
Câu 1. ( 2 điểm )<br />
a. Lực Lo-ren-xơ là gì?<br />
<br />
<br />
v<br />
b. Xác định vectơ lực Lo-ren-xơ f tác dụng lên điện tích trong trường hợp sau:<br />
Câu 2. ( 3 điểm )<br />
Hai dây dẫn thẳng, dài song song cách nhau 10cm trong không khí, dòng điện chạy<br />
trên dây thứ nhất là I1 = 5 (A), dòng điện chạy trên dây thứ hai là I2 = 10 (A) và<br />
ngược chiều với I1.<br />
a. Xác định vectơ cảm ứng từ do dòng I1 và dòng I2 gây ra tại M. Biết M cách I1 và I2 5cm.<br />
b. Xác định cảm ứng từ tổng hợp tại M<br />
Câu 3.(2 điểm )<br />
Phát biểu định luật Lenxơ về chiều dòng điện cảm ứng? Nêu một ứng dụng về hiện tượng cảm ứng điện<br />
từ<br />
Câu 4. ( 3 điểm ) Một khung dây hình chữ nhật có diện tích 20 (cm2), gồm 10 vòng dây đặt trong từ<br />
trường đều. Vectơ cảm ứng từ vuông góc với mặt phẳng khung dây và có độ lớn B = 2.10-4 (T). Người<br />
ta làm cho từ trường giảm đều đến không trong khoảng thời gian 0,01 (s).<br />
a. Xác định độ lớn suất điện động cảm ứng trong khung ?<br />
b. Xác định chiều dòng điện cảm ứng trong khung ?<br />
<br />
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA<br />
ĐỀ 1.<br />
Câu:<br />
Lời giải:<br />
Điểm:<br />
1,0<br />
a.Nêu định nghĩa lực Lorenxơ<br />
<br />
<br />
b. Vẽ hình: f hướng xuống<br />
1.<br />
1,0<br />
<br />
<br />
( f phải đặt lên điện tích, nếu không đặt lên điện tích thì không cho<br />
điểm)<br />
<br />
Hình vẽ :<br />
2.<br />
0,5<br />
<br />
5<br />
I<br />
2.105 T <br />
B1 2.10 1 2.107<br />
0, 05<br />
r1<br />
<br />
0,75 đ<br />
<br />
7<br />
<br />
B2 2.10 7<br />
<br />
10<br />
I2<br />
2.107<br />
4.10 5 T <br />
0, 05<br />
r2<br />
<br />
0,75 đ.<br />
<br />
<br />
<br />
B B1 B 2<br />
<br />
<br />
<br />
Vì B1 cùng phương,ngược chiều B 2 nên: B B2 B1 2.10 5 T <br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
- Định luật Fa-ra-đây về cảm ứng điện từ<br />
- Nêu một ứng dụng<br />
<br />
1,0<br />
1,0<br />
<br />
3.<br />
a. ec N<br />
<br />
N .S .cos0o<br />
<br />
4.<br />
<br />
1,0 đ<br />
<br />
<br />
t<br />
<br />
0B<br />
t<br />
<br />
= 20.40.10 4<br />
<br />
6.10 4 0<br />
0,08<br />
<br />
= 6.10-4 V<br />
b.<br />
-<br />
<br />
Sai đơn vị hoặc thiếu đơn vị: - 0,25đ (không quá 0,5đ cho toàn bài);<br />
Học sinh giải đúng bài toán theo cách khác vẫn được trọn điểm.<br />
Điểm bài kiểm tra được làm tròn đến một chữ số thập phân.<br />
<br />
0,5 đ<br />
<br />
0,5<br />
1,0<br />
<br />