intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 11 năm 2015 - THPT Tôn Đức Thắng

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

46
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 11 năm 2015 - THPT Tôn Đức Thắng sẽ giúp các bạn hệ thống lại kiến thức môn Vật lí, rèn luyện kỹ năng giải đề và biết phân bổ thời gian hợp lý trong bài thi. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 11 năm 2015 - THPT Tôn Đức Thắng

Tiết 51<br /> KIỂM TRA 1 TIẾT<br /> -------o0o-----1. Xác định mục tiêu đề kiểm tra, nội dung kiểm tra.<br /> a.Kiến thức<br /> Chủ đề I: Chương IV. Từ Trường<br /> - Nêu được từ trường tồn tại ở đâu và có tính chất gì.<br /> - Nêu được các đặc điểm của đường sức từ của thanh nam châm thẳng, của nam châm chữ U, của dòng<br /> điện thẳng dài, của ống dây có dòng điện chạy qua.<br /> - Phát biểu được định nghĩa và nêu được phương chiều của cảm ứng từ tại một điểm của từ trường. Nêu<br /> được đơn vị đo cảm ứng từ.<br /> - Viết được công thức tính cảm ứng từ tại một điểm trong từ trường gây bởi dòng điện thẳng dài vô hạn<br /> và tại một điểm trong lòng ống dây có dòng điện chạy qua.<br /> - Viết được công thức tính lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường<br /> đều.<br /> - Nêu được lực Lorenxo là gì và viết được công thức tính lực này<br /> Chủ đề II: Chương V. Cảm ứng điện từ<br /> Kiến thức<br /> - Mô tả được thí nghiệm về hiện tượng cảm ứng điện từ.<br /> - Viết được công thức tính từ thông qua một điện tích và nêu được đơn vị đo từ thông. Nêu được các cách<br /> làm biến đổi từ thông.<br /> - Phát biểu được định luật Fa-ra-đây về cảm ứng điện từ, định luật Len-xơ về chiều dòng điện cảm ứng và viết<br /> <br /> được hệ thức : ec  <br /> .<br /> t<br /> - Nêu được dòng điện Fu-cô là gì.<br /> - Nêu được hiện tượng tự cảm là gì.<br /> - Nêu được độ tự cảm là gì và đơn vị đo độ tự cảm.<br /> - Nêu được từ trường trong lòng ống dây có dòng điện chạy qua và mọi từ trường đều mang năng lượng.<br /> b, Kĩ năng Chủ đề I: Chương IV. Từ trường.<br />  Vẽ được các đường sức từ biểu diễn từ trường của thanh nam châm thẳng, của dòng điện thẳng dài, của ống<br /> dây có dòng điện chạy qua và của từ trường đều.<br />  Xác định được độ lớn, phương, chiều của vectơ cảm ứng từ tại một điểm trong từ trường gây bởi dòng điện<br /> thẳng dài và tại một điểm trong lòng ống dây có dòng điện chạy qua.<br />  Xác định được vectơ lực từ tác dụng lên một đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua được đặt trong từ<br /> trường đều.<br />  Xác định được cường độ, phương, chiều của lực Lo-ren xơ tác dụng lên một điện tích q chuyển động với<br /> <br /> vận tốc v trong mặt phẳng vuông góc với các đường sức của từ trường đều.<br /> Kĩ năng Chủ đề II: Chương V. Cảm ứng điện từ<br /> - Làm được thí nghiệm về hiện tượng cảm ứng điện từ.<br /> - Tính được suất điện động cảm ứng trong trường hợp từ thông qua một mạch kín biến đổi đều theo thời gian.<br /> - Xác định được chiều của dòng điện cảm ứng theo định luật Len-xơ.<br /> - Tính được suất điện động tự cảm trong ống dây khi dòng điện chạy qua nó có cường độ biến đổi đều theo<br /> thời gian.<br /> <br /> 2. CHUẨN BỊ.<br /> - GV. Đề kiểm tra.<br /> - HS. Ôn tập kiến thức cũ.<br /> 3. Xác định hình thức kiểm tra: kiểm tra 1 tiết, tự luận. 4 câu<br /> Tính trọng số, số câu hỏi và điểm số cho các cấp độ nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương<br /> trình:<br /> <br /> Tổng<br /> số<br /> tiết<br /> <br /> Lí<br /> thuyết<br /> <br /> Chương IV: Từ trường<br /> <br /> 6<br /> <br /> Chương V: Cảm ứng điện từ<br /> Tổng<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Số tiết thực<br /> <br /> Trọng số<br /> <br /> Số câu<br /> <br /> Tổng<br /> câu<br /> <br /> LT<br /> <br /> VD<br /> <br /> LT<br /> <br /> VD<br /> <br /> LT<br /> <br /> VD<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2.8<br /> <br /> 3.2<br /> <br /> 17.5<br /> <br /> 20<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 6<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2.8<br /> <br /> 3.2<br /> <br /> 17.5<br /> <br /> 20<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 12<br /> <br /> 8<br /> <br /> 5.6<br /> <br /> 6.4<br /> <br /> 35<br /> <br /> 40<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4<br /> <br /> Điểm<br /> số<br /> <br /> 10<br /> <br /> KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA<br /> Môn: Vật lí lớp 11 THPT<br /> (Thời gian: 45 phút, 4 câu)<br /> Phạm vi kiểm tra: Chương IV. Từ trường. Chương V. Cảm ứng điện từ<br /> Vận dụng<br /> Tên Chủ<br /> Nhận biết<br /> Thông hiểu<br /> Cấp độ thấp Cấp độ cao<br /> (Cấp độ 1)<br /> (Cấp độ 2)<br /> đề<br /> (Cấp độ 3)<br /> (Cấp độ 4)<br /> Chương IV: Từ trường (6 tiết)<br /> - Nêu định nghĩa và<br /> -Vẽ được vectơ<br /> 1. Từ<br /> các tính chất của<br /> lực từ tác dụng<br /> tường<br /> đường sức từ.<br /> lên đoạn dây dẫn<br /> (1 câu)<br /> - Nêu định nghĩa và<br /> mang dòng điện,<br /> các đặc điểm của lực<br /> vectơ lực Lo-rentừ, lực Lo-ren-xơ.<br /> xơ tác dụng lên<br /> một hạt mang<br /> điện chuyển động<br /> trong từ trường<br /> - Xác định<br /> 2. Từ<br /> vectơ cảm<br /> tường của<br /> ứng từ tổng<br /> một số<br /> hợp.<br /> dòng điện<br /> có dạng<br /> đơn giản<br /> ( 1 câu )<br /> Chương V: Cảm ứng điện từ (6 tiết)<br /> 3.<br /> Hiện<br /> tượng cảm<br /> ứng điện<br /> từ.Suất<br /> điện động<br /> cảm ứng<br /> (2 câu)<br /> <br /> Tổng số<br /> câu (điểm)<br /> Tỉ lệ %<br /> <br /> - Viết biểu thức từ - Xác định chiều<br /> thông.<br /> dòng điện cảm<br /> - Nêu định nghĩa dòng ứng trong mạch.<br /> điện cảm ứng, hiện<br /> tượng cảm ứng điện<br /> từ, suất điện động cảm<br /> ứng, hiện tượng tự<br /> cảm.<br /> - Nêu nội dung định<br /> luật Len-xơ.<br /> - Nêu nội dung và viết<br /> biểu thức định luật Fara-đay.<br /> 2 (7 đ)<br /> 70%<br /> <br /> - Tính độ<br /> biến thiên từ<br /> thông.<br /> - Tính suất<br /> điện động<br /> cảm ứng.<br /> - Tính cường<br /> độ dòng điện<br /> cảm ứng.<br /> <br /> 2 (3đ)<br /> 30%<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4 (10đ)<br /> 100 %<br /> <br /> Họ tên học sinh: ......................................................Số báo danh: ......... ................Lớp:...............<br /> TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG<br /> TỔ VẬT LÝ – CN<br /> ----  -----<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HK2, NĂM HỌC 2014 - 2015<br /> MÔN : VẬT LÝ 11<br /> ----------  ---------[ Đề 1 ]<br /> B<br /> <br /> Câu 1.( 2 điểm)<br /> a. Lực Lo-ren-xơ là gì?<br /> <br /> <br /> b. Xác định vectơ lực Lo-ren-xơ f tác dụng lên điện tích trong trường hợp sau<br /> <br /> v<br /> <br /> Câu 2. ( 3 điểm ) Hai dây dẫn thẳng, dài song song cách nhau 10cm trong không khí, dòng điện chạy<br /> trên dây thứ nhất là I1 = 5 (A), dòng điện chạy trên dây thứ hai là I2 = 10 (A) và cùng chiều với I1.<br /> a. Xác định vectơ cảm ứng từ do dòng I1 và dòng I2<br /> gây ra tại M. Biết M cách I1 và I2 5cm.<br /> b. Xác định cảm ứng từ tổng hợp tại M<br /> Câu 3. ( 2 điểm ) Phát biểu định luật Fa-ra-đây về cảm ứng điện từ? Nêu một ứng dụng về hiện tượng<br /> cảm ứng điện từ<br /> Câu 4. ( 3 điểm ) Một vòng dây dẫn hình tròn có diện tích 40cm2, gồm 20 vòng dây đặt trong từ<br /> trường đều cảm ứng từ có độ lớn tăng từ 0 đến 6.10-4T trong khoảng thời gian 0,08 (s). Mặt phẳng vòng<br /> dây vuông góc với các đường sức từ như hình vẽ.<br /> a. Tính độ lớn suất điện động cảm ứng xuất hiện trong khung.<br /> b. Xác định chiều dòng điện cảm ứng trong khung.<br /> <br /> Họ tên học sinh: ......................................................Số báo danh: ......... ................Lớp:...............<br /> TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG<br /> TỔ VẬT LÝ – CN<br /> ----  -----<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HK2, NĂM HỌC 2014 - 2015<br /> MÔN : VẬT LÝ 11<br /> ----------  ---------[ Đề 2 ]<br /> B<br /> <br /> Câu 1. ( 2 điểm )<br /> a. Lực Lo-ren-xơ là gì?<br /> <br /> <br /> v<br /> b. Xác định vectơ lực Lo-ren-xơ f tác dụng lên điện tích trong trường hợp sau:<br /> Câu 2. ( 3 điểm )<br /> Hai dây dẫn thẳng, dài song song cách nhau 10cm trong không khí, dòng điện chạy<br /> trên dây thứ nhất là I1 = 5 (A), dòng điện chạy trên dây thứ hai là I2 = 10 (A) và<br /> ngược chiều với I1.<br /> a. Xác định vectơ cảm ứng từ do dòng I1 và dòng I2 gây ra tại M. Biết M cách I1 và I2 5cm.<br /> b. Xác định cảm ứng từ tổng hợp tại M<br /> Câu 3.(2 điểm )<br /> Phát biểu định luật Lenxơ về chiều dòng điện cảm ứng? Nêu một ứng dụng về hiện tượng cảm ứng điện<br /> từ<br /> Câu 4. ( 3 điểm ) Một khung dây hình chữ nhật có diện tích 20 (cm2), gồm 10 vòng dây đặt trong từ<br /> trường đều. Vectơ cảm ứng từ vuông góc với mặt phẳng khung dây và có độ lớn B = 2.10-4 (T). Người<br /> ta làm cho từ trường giảm đều đến không trong khoảng thời gian 0,01 (s).<br /> a. Xác định độ lớn suất điện động cảm ứng trong khung ?<br /> b. Xác định chiều dòng điện cảm ứng trong khung ?<br /> <br /> ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA<br /> ĐỀ 1.<br /> Câu:<br /> Lời giải:<br /> Điểm:<br /> 1,0<br /> a.Nêu định nghĩa lực Lorenxơ<br /> <br /> <br /> b. Vẽ hình: f hướng xuống<br /> 1.<br /> 1,0<br /> <br /> <br /> ( f phải đặt lên điện tích, nếu không đặt lên điện tích thì không cho<br /> điểm)<br /> <br /> Hình vẽ :<br /> 2.<br /> 0,5<br /> <br /> 5<br /> I<br />  2.105 T <br /> B1  2.10 1  2.107<br /> 0, 05<br /> r1<br /> <br /> 0,75 đ<br /> <br /> 7<br /> <br /> B2  2.10 7<br /> <br /> 10<br /> I2<br />  2.107<br />  4.10 5 T <br /> 0, 05<br /> r2<br /> <br /> 0,75 đ.<br /> <br />   <br />  <br /> B  B1  B 2<br /> <br /> <br /> <br /> Vì B1 cùng phương,ngược chiều B 2 nên: B  B2  B1  2.10 5 T <br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> - Định luật Fa-ra-đây về cảm ứng điện từ<br /> - Nêu một ứng dụng<br /> <br /> 1,0<br /> 1,0<br /> <br /> 3.<br /> a. ec  N<br /> <br />  N .S .cos0o<br /> <br /> 4.<br /> <br /> 1,0 đ<br /> <br /> <br /> t<br /> <br /> 0B<br /> t<br /> <br /> = 20.40.10 4<br /> <br /> 6.10 4  0<br /> 0,08<br /> <br /> = 6.10-4 V<br /> b.<br /> -<br /> <br /> Sai đơn vị hoặc thiếu đơn vị: - 0,25đ (không quá 0,5đ cho toàn bài);<br /> Học sinh giải đúng bài toán theo cách khác vẫn được trọn điểm.<br /> Điểm bài kiểm tra được làm tròn đến một chữ số thập phân.<br /> <br /> 0,5 đ<br /> <br /> 0,5<br /> 1,0<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2