Bài kiểm tra 1 tiết học kì 2 môn vật lý lớp 11 cơ bản.<br />
Bảng tính điểm, tính số câu<br />
Thời gian làm bài 45phút<br />
II-Đề Tự luận ( 4 câu)<br />
Chủ đề (chương)<br />
<br />
số tiết<br />
<br />
Lí thuyết<br />
<br />
số tiết thực<br />
<br />
Trọng số<br />
<br />
Số câu<br />
<br />
LT<br />
<br />
LT<br />
<br />
VD<br />
<br />
LT<br />
<br />
VD<br />
<br />
LT<br />
<br />
VD<br />
<br />
VD<br />
<br />
Điểm số<br />
<br />
Chương 4: Từ trường<br />
<br />
6<br />
<br />
4<br />
<br />
2,8<br />
<br />
3,2<br />
<br />
23<br />
<br />
27<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
2,25<br />
<br />
2,75<br />
<br />
Chương 5: Cảm ứng điện<br />
từ<br />
<br />
6<br />
<br />
4<br />
<br />
2,8<br />
<br />
3,2<br />
<br />
23<br />
<br />
27<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
2,25<br />
<br />
2,75<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
12<br />
<br />
8<br />
<br />
5,6<br />
<br />
6,4<br />
<br />
46<br />
<br />
54<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
4,5<br />
<br />
5,5<br />
<br />
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 45’ HỌC KÌ II<br />
Môn: Vật lí lớp 11<br />
(Thời gian kiểm tra: 45’ phút )<br />
Phạm vi kiểm tra: chương 4 + chương 5 chương trình Chuẩn.<br />
Phương án kiểm tra: Tự luận<br />
<br />
Vận dụng<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Tên Chủ đề<br />
<br />
Cấp độ thấp<br />
(Cấp độ 1)<br />
<br />
Cấp độ cao<br />
<br />
(Cấp độ 3)<br />
<br />
(Cấp độ 4)<br />
<br />
(Cấp độ 2)<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
ChươngIV: Từ trường (6 tiết)<br />
1.Từ trường<br />
(1tiết) =8,3%<br />
<br />
2. LỰC TỪ. CẢM<br />
ỨNG TỪ<br />
(2tiết) =16.7%<br />
<br />
-Nêu được từ trường tồn -Vẽ được các đường sức từ biểu<br />
tại ở đâu và có tính chất gì. diễn và nêu các đặc điểm của<br />
đường sức từ của dòng điện thẳng<br />
- Nêu được các đặc điểm dài, của ống dây có dòng điện<br />
của đường sức từ của chạy qua và của từ trường đều.<br />
thanh nam châm thẳng, của<br />
nam châm chữ U.<br />
- Phát biểu được định<br />
nghĩa và nêu được phương,<br />
chiều của cảm ứng từ tại<br />
một điểm của từ trường.<br />
Nêu được đơn vị đo cảm<br />
ứng từ.<br />
<br />
- Xác định được vectơ lực từ tác<br />
dụng lên một đoạn dây dẫn thẳng<br />
có dòng điện chạy qua được đặt<br />
trong từ trường đều.<br />
<br />
- Viết được công thức tính<br />
lực từ tác dụng lên đoạn<br />
dây dẫn có dòng điện chạy<br />
qua đặt trong từ trường<br />
đều.<br />
<br />
3. TỪ TRƯỜNG<br />
CỦA DÒNG ĐIỆN<br />
CHẠY TRONG<br />
CÁC DÂY DẪN<br />
CÓ HÌNH DẠNG<br />
ĐẶC BIỆT<br />
(2 tiết) =16.7%<br />
<br />
- Viết được công thức tính<br />
cảm ứng từ tại một điểm<br />
trong từ trường gây bởi<br />
dòng điện thẳng dài vô<br />
hạn.<br />
- Viết được công thức tính<br />
cảm ứng từ tại một điểm<br />
trong lòng ống dây có<br />
<br />
- Xác định được độ lớn, phương,<br />
chiều của vectơ cảm ứng từ tại<br />
một điểm trong từ trường gây bởi<br />
dòng điện thẳng dài.<br />
-Xác định được độ lớn, phương,<br />
chiều của vectơ cảm ứng từ tại<br />
một điểm trong lòng ống dây có<br />
dòng điện chạy qua.<br />
<br />
dòng điện chạy qua.<br />
4. LỰC LO-RENXƠ<br />
(1 tiết) =8.3%<br />
<br />
- Nêu được lực Lo-ren-xơ là<br />
gì và viết được công thức<br />
tính lực này.<br />
- Xác định được cường độ,<br />
phương, chiều của lực Loren-xơ tác dụng<br />
lên một điện tích q chuyển<br />
<br />
động với vận tốc v trong<br />
mặt phẳng vuông góc với<br />
các đường sức của từ<br />
trường đều.<br />
<br />
Số câu:<br />
<br />
1 câu (2,5đ)<br />
<br />
1 câu (2.5đ)<br />
<br />
Tỷ lệ%<br />
<br />
25%<br />
<br />
25%<br />
Chương V. CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ<br />
<br />
1. TỪ THÔNG.<br />
CẢM ỨNG ĐIỆN<br />
TỪ<br />
(2 tiết) =16.7%<br />
<br />
-Viết được công thức tính<br />
từ thông qua một diện tích<br />
và nêu được đơn vị đo từ<br />
thông. Nêu được các cách<br />
làm biến đổi từ thông.<br />
- Mô tả được thí nghiệm về<br />
hiện tượng cảm ứng điện<br />
từ.<br />
- Nêu được dòng điện Fucô là gì.<br />
<br />
- Làm được thí nghiệm về hiện<br />
tượng cảm ứng điện từ.<br />
- Xác định được chiều của dòng<br />
điện cảm ứng theo định luật Lenxơ.<br />
<br />
2câu ( 5,0đ)<br />
50%<br />
<br />
2. SUẤT ĐIỆN<br />
ĐỘNG CẢM<br />
ỨNG(2 tiết)<br />
=16.7%<br />
<br />
3. TỰ CẢM<br />
(2 tiết) =16.7%<br />
<br />
Phát biểu được định luật<br />
Fa-ra-đây về cảm ứng điện<br />
từ.<br />
<br />
Tính được suất điện động cảm<br />
ứng trong trường hợp từ thông<br />
qua một mạch biến đổi đều theo<br />
thời gian trong các bài toán:<br />
<br />
Nêu được độ tự cảm là gì<br />
và đơn vị đo độ tự cảm.<br />
<br />
Tính được suất điện động tự cảm<br />
trong ống dây khi dòng điện chạy<br />
qua nó có cường độ biến đổi đều<br />
theo thời gian.<br />
<br />
Nêu được hiện tượng tự<br />
cảm là gì.<br />
<br />
Tính được suất điện động<br />
cảm ứng trong trường hợp<br />
từ thông qua một mạch<br />
biến đổi đều theo thời gian<br />
trong các bài toán<br />
<br />
Nêu được từ trường trong lòng<br />
ống dây có dòng điện chạy qua và<br />
mọi từ trường đều mang năng<br />
lượng.<br />
<br />
Số câu:<br />
<br />
1 câu (2,5đ)<br />
<br />
1 câu (2.5đ)<br />
<br />
Tỷ lệ%<br />
<br />
25%<br />
<br />
2,5%<br />
<br />
50%<br />
<br />
Tổng số câu<br />
(Điểm)<br />
<br />
2 câu<br />
<br />
2 câu<br />
<br />
4câu<br />
<br />
(5đ)<br />
<br />
(5đ)<br />
<br />
( 10đ)<br />
<br />
50 %<br />
<br />
50%<br />
<br />
100 %<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
2câu ( 5,0đ)<br />
<br />
Trường THPT Phạm Văn Đồng<br />
Họ tên:........................................................<br />
Lớp: 11............<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1T (Bài số 3) - Năm học: 2015 – 2016<br />
MÔN: VẬT LÝ 11 Cnhuẩn<br />
Điểm<br />
Thời gian: 45 phút<br />
Đề:1(Khối sáng)<br />
<br />
Câu 1 (2,5 điểm):<br />
a) Nêu định nghĩa từ trường? Nêu hướng quy ước của từ trường tại một điểm?<br />
b) Một ống dây dẫn dài 40 cm, cường độ dòng điện chạy qua ống dây là 4A. Cảm ứng từ bên trong ống dây có<br />
độ lớn B = 314.10-4T. Tính số vòng của ống dây.<br />
Câu 2 (2,5 điểm):<br />
a) Phát biểu nội dung định luật Lenxơ về chiều dòng điện cảm ứng.<br />
b) Xác định chiều của dòng điện cảm ứng ở các hình vẽ sau đây. Mũi tên chỉ chiều chuyển động của nam châm.<br />
S<br />
<br />
N<br />
<br />
N<br />
<br />
S<br />
<br />
H b.1<br />
<br />
H b.2<br />
<br />
Câu 3 (3 điểm):<br />
Hai dòng điện thẳng dài vô hạn, song song và cách nhau 14cm đặt trong không khí. Hai dòng điện chạy ngược<br />
chiều nhau có cường độ lần lượt là I1= 3A, I2= 4A.<br />
a. Xác định cảm ứng từ B tại M nằm trong mặt phẳng chứa 2 dòng điện, cách dòng điện I1 một đoạn 6cm, cách<br />
dòng điện I2 một đoạn 8cm. (vẽ hình)<br />
b. Tìm đại diện một điểm N nằm trong mặt phẳng chứa hai dòng điện trên mà ở đó cảm ứng từ do hai dây gây ra<br />
bằng không.<br />
Câu 4 (2 điểm):<br />
Một khung dây gồm 600 vòng dây, mỗi vòng dây có đường kính 400 mm; được đặt trong từ trường đều có cảm<br />
ứng từ B = 0,8T. Vectơ cảm ứng từ hợp với vectơ pháp tuyến của mặt phẳng khung dây 1 góc 60o.<br />
a.Tính từ thông qua khung dây.<br />
b.Tính độ lớn suất điện động cảm ứng xuất hiện trong khung khi cho cảm ứng từ giảm đều đến 0 trong khoảng<br />
thời gian 0,2512 s.<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
Câu<br />
1<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
a/- Từ trường là một dạng vật chất tồn tại trong không gian mà biểu hiện cụ thể là sự xuất hiện<br />
của lực từ tác dụng lên một nam châm hay một dòng dòng điện đặt trong nó.<br />
- Hướng quy ước của từ trường tại một điểm là hướng Nam-Bắc của kim nam châm nhỏ nằm<br />
cân bằng tại điểm đó.<br />
N<br />
<br />
2<br />
<br />
B<br />
<br />
b/Áp dụng công thức: B = 4.10-7 I => N =<br />
4.10 7 I<br />
Thay số, ta được: N= 2500 vòng.<br />
a/Dòng điện cảm ứng xuất hiện trong mạch kín có chiều sao cho từ trường cảm ứng có tác dụng<br />
chống lại sự biến thiên của từ thông ban đầu qua mạch kín.<br />
N<br />
b/<br />
S<br />
<br />
S<br />
<br />
N<br />
<br />
iC<br />
H b.1<br />
<br />
iC<br />
H b.2<br />
<br />
Điểm<br />
1đ<br />
0,5đ<br />
1,0 đ<br />
<br />
1,5 đ<br />
Mỗi<br />
hình<br />
đúng<br />
được<br />
0,5đ<br />
<br />