SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HK I<br />
Môn: Vật lí 11 cơ bản<br />
Thời gian làm bài:45 phút<br />
<br />
TRƯỜNG THPT PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
<br />
Xác định hình thức thi: Thời gian: 45 phút ,5 câu tự luận.<br />
1) Tính trọng số nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương trình<br />
Tổng số<br />
tiết đến Lí<br />
thời điểm thuyết<br />
KT<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Chương I.<br />
<br />
Số tiết thực<br />
<br />
Trọng số<br />
<br />
LT<br />
<br />
LT<br />
<br />
VD<br />
<br />
VD<br />
<br />
10<br />
<br />
7<br />
<br />
4,9<br />
<br />
5,1<br />
<br />
21,3<br />
<br />
22,2<br />
<br />
13<br />
<br />
8<br />
<br />
5,6<br />
<br />
7,4<br />
<br />
24,3<br />
<br />
32,2<br />
<br />
23<br />
<br />
15<br />
<br />
10,5<br />
<br />
12,5<br />
<br />
45,6<br />
<br />
54,4<br />
<br />
Điện tích. Điện trường<br />
Chương II.<br />
Dòng điện không đổi<br />
Tổng<br />
<br />
2) Tính số câu hỏi và điểm số cho các cấp độ<br />
Cấp độ<br />
<br />
Số lượng câu (chuẩn<br />
Điểm số<br />
cần kiểm tra)<br />
<br />
Nội dung (chủ đề)<br />
<br />
Trọng số<br />
<br />
Chương I.<br />
<br />
21,3<br />
<br />
1,06 1<br />
<br />
2<br />
<br />
24,3<br />
<br />
1,22 1<br />
<br />
2<br />
<br />
22,2<br />
<br />
1,11 1<br />
<br />
2<br />
<br />
32,2<br />
<br />
1,62 2<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
10<br />
<br />
Cấp độ 1,2<br />
Điện tích. Điện trường<br />
Chương II.<br />
Cấp độ 1,2<br />
Dòng điện không đổi<br />
Chương I.<br />
Cấp độ 3, 4<br />
Điện tích. Điện trường<br />
Chương II.<br />
Cấp độ 3, 4<br />
Dòng điện không đổi<br />
Tổng<br />
3. Thiết lập khung ma trận<br />
<br />
100<br />
<br />
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT<br />
(Bảng mô tả các tiêu chí của đề kiểm tra)<br />
Môn: Vật lí lớp 11 THPT<br />
(Thời gian: 45 phút, 5 câu tự luận)<br />
Phạm vi kiểm tra: Chương 1, 2<br />
Vận dụng<br />
Tên Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
(Cấp độ 1)<br />
<br />
Thông hiểu<br />
(Cấp độ 2)<br />
<br />
Cấp độ thấp<br />
(Cấp độ 3)<br />
<br />
Cấp độ<br />
Cộng<br />
cao<br />
(Cấp độ<br />
4)<br />
<br />
Chủ đề 1: Điện tích. Điện trường (10 tiết)<br />
1. Điện tích. - Nêu được<br />
cách<br />
Định<br />
luật các<br />
nhiễm<br />
điện<br />
Culông<br />
một vật (cọ<br />
xát, tiếp xúc<br />
và<br />
hưởng<br />
ứng).<br />
2.<br />
Thuyết - Phát biểu<br />
được định luật<br />
êlectron.<br />
Định<br />
luật bảo toàn điện<br />
bảo<br />
toàn tích.<br />
điện tích<br />
<br />
- Phát biểu được định luật<br />
Cu-lông và chỉ ra đặc<br />
điểm của lực điện giữa hai<br />
điện tích điểm.<br />
<br />
3.<br />
Điện<br />
trường<br />
và<br />
cường<br />
độ<br />
điện trường.<br />
Đường sức<br />
điện<br />
<br />
- Nêu được điện trường<br />
tồn tại ở đâu, có tính chất<br />
gì.<br />
- Phát biểu được định<br />
nghĩa cường độ điện<br />
trường<br />
<br />
4. Công của<br />
lực điện.<br />
<br />
5. Điện thế.<br />
Hiệu<br />
điện<br />
thế<br />
<br />
6.Tụ điện<br />
<br />
- Vận dụng được định<br />
luật Cu-lông giải được<br />
các bài tập đối với hai<br />
điện tích điểm.<br />
<br />
- Nêu được các nội dung - Vận dụng được thuyết<br />
chính của thuyết êlectron. êlectron để giải thích<br />
các hiện tượng nhiễm<br />
điện.<br />
<br />
- Vận dụng giải được<br />
bài tập cường độ điện<br />
trường của điện tích<br />
điểm.<br />
<br />
( 1 câu)<br />
- Nêu được trường tĩnh - Giải được bài tập về<br />
điện là trường thế.<br />
chuyển động của một<br />
điện tích dọc theo<br />
đường sức của một điện<br />
trường đều.<br />
- Phát biểu được định Giải được bài tập về<br />
nghĩa hiệu điện thế giữa chuyển động của một<br />
hai điểm của điện trường điện tích dọc theo<br />
và nêu được đơn vị đo đường sức của một điện<br />
hiệu điện thế.<br />
trường đều.<br />
- Nêu được mối quan hệ<br />
giữa cường độ điện<br />
trường đều và hiệu điện<br />
thế giữa hai điểm của điện<br />
trường đó. Nhận biết được<br />
đơn vị đo cường độ điện<br />
trường.<br />
(1 câu)<br />
- Nêu được nguyên tắc<br />
cấu tạo của tụ điện. Nhận<br />
dạng được các tụ điện<br />
thường dùng.<br />
- Phát biểu định nghĩa<br />
<br />
1Câu<br />
<br />
1 Câu<br />
<br />
Số câu(điểm)<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
điện dung của tụ điện và<br />
nhận biết được đơn vị đo<br />
điện dung.<br />
- Nêu được ý nghĩa các số<br />
ghi trên mỗi tụ điện.<br />
- Nêu được điện trường<br />
trong tụ điện và mọi điện<br />
trường đều mang năng<br />
lượng.<br />
1(2,0 đ)<br />
20 %<br />
<br />
1 ( 2,0đ)<br />
20%<br />
<br />
2 (4,0 đ)<br />
40 %<br />
<br />
Chủ đề 2: Dòng điện không đổi (13 tiết)<br />
1. Dòng điện<br />
không đổi.<br />
Nguồn điện<br />
<br />
2. Điện năng.<br />
Công<br />
suất<br />
điện<br />
<br />
3. Định luật<br />
Ôm đối với<br />
toàn mạch<br />
4.<br />
Đoạn<br />
mạch chứa<br />
nguồn điện.<br />
Ghép<br />
các<br />
nguồn điện<br />
thành bộ<br />
<br />
- Nêu được dòng điện<br />
không đổi là gì.<br />
- Nêu được suất điện động<br />
của nguồn điện là gì.<br />
(1câu)<br />
- Viết được công thức<br />
tính công của nguồn điện<br />
: Ang = Eq = EIt<br />
- Viết được công thức tính<br />
công suất của nguồn điện<br />
: Png = EI<br />
Phát biểu được định luật<br />
Ôm đối với toàn mạch.<br />
<br />
- Viết được công thức tính<br />
suất điện động và điện trở<br />
trong của bộ nguồn mắc<br />
(ghép) nối tiếp, mắc<br />
(ghép) song song.<br />
- Nhận biết được trên sơ<br />
đồ và trong thực tế, bộ<br />
nguồn mắc nối tiếp hoặc<br />
mắc song song.<br />
<br />
- Vận dụng được công<br />
thức<br />
A ng = EIt<br />
trong các bài tập.<br />
- Vận dụng được công<br />
thức Png = EI trong các<br />
bài tập.<br />
Tính được hiệu suất của<br />
nguồn điện.<br />
<br />
(1câu)<br />
<br />
(1câu)<br />
Tính được suất điện<br />
động và điện trở trong<br />
của các loại bộ nguồn<br />
mắc nối tiếp hoặc mắc<br />
song song.<br />
<br />
Vận dụng được hệ thức<br />
<br />
5.<br />
Phương<br />
pháp<br />
giải<br />
một số bài<br />
toán<br />
về<br />
mạch điện<br />
<br />
Số<br />
(điểm)<br />
Tỉ lệ %<br />
TS<br />
(điểm)<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
(1câu)<br />
<br />
I <br />
<br />
câu<br />
<br />
1 (2,0đ)<br />
20 %<br />
<br />
câu<br />
<br />
2 (5,0 đ)<br />
50 %<br />
<br />
E<br />
<br />
hoặc<br />
RN r<br />
U = E – Ir để giải các<br />
bài tập đối với toàn<br />
mạch, trong đó mạch<br />
ngoài gồm nhiều nhất là<br />
ba điện trở.<br />
(1câu)<br />
2 (4,0đ)<br />
40%<br />
3 ( 5,0đ)<br />
50%<br />
<br />
(1câu)<br />
<br />
3 (6,0 đ)<br />
60 %<br />
5 (10 đ)<br />
100 %<br />
<br />
SÔÛ GD_ ÑT NINH THUAÄN<br />
ÑEÀ KIEÅM TRA 1 TIEÁT LÔÙP 11<br />
TRÖÔØNG THPT PHAÏM VAÊN ÑOÀNG<br />
NAÊM HOÏC 2013 – 2014<br />
Hoï vaø teân: …......................................<br />
Moân : Vaät Lyù. Chöông trình: Cô<br />
Baûn.<br />
Lôùp : 11C<br />
Thôøi gian laøm baøi : 45 phuùt. ( Khoâng keå thôøi gian<br />
phaùt ñeà)<br />
ÑEÀ SOÁ 1 ( Khoái Saùng )<br />
I. LÍ THUYEÁT :<br />
Caâu 1. ( 2 ñieåm ) Neâu khaùi nieäm suaát ñieän ñoäng cuûa nguoàn ñieän ?<br />
Caâu 2. ( 2 ñieåm ) Ñieän tröôøng laø gì ? Ñieän tröôøng ñeàu laø gì ?<br />
II. BAØI TAÄP :<br />
Baøi 1.( 2 ñieåm )<br />
Taïi hai ñieåm A, B trong khoâng khí laàn löôït ñaët hai ñieän tích<br />
9<br />
9<br />
q1 4.10 C , q 2 10 C . Bieát AB= 9 cm. Ñieåm C caùch A laø 6 cm vaø caùch B laø 3 cm.<br />
a) Xaùc ñònh cöôøng ñoä ñieän tröôøng taïi C ?<br />
b) Ñeå cöôøng ñoä ñieän tröôøng taïi C baèng 0 thì q2 coù giaù trò nhö theá<br />
naøo ?<br />
Baøi 2.( 2 ñieåm ) Cho maïch ñieän goàm nguoàn ñieän coù 6(V ) , r 1() .<br />
Caùc ñieän trôû maïch ngoaøi R1 3() , R2 6() , R3 3() . Tính coâng cuûa<br />
nguoàn sinh ra trong 10 phuùt ?<br />
Baøi 3. ( 2 ñieåm ) Cho maïch ñieän : r 2() , boùng ñeøn ( 6V- 3W) saùng bình thöôøng, bieát<br />
R A 0 , RV , R1 6() .<br />
a) Tìm soá chæ Ampe keá, Voân keá ?<br />
b) Tính Suaát ñieän ñoäng cuûa nguoàn ñieän ?<br />
---------------------------------- Heát -----------------------------------BAØI LAØM :<br />
<br />
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SÔÛ GD_ ÑT NINH THUAÄN<br />
TRÖÔØNG THPT PHAÏM VAÊN ÑOÀNG<br />
<br />
ÑEÀ KIEÅM TRA 1 TIEÁT LÔÙP 11<br />
NAÊM HOÏC 2013 – 2014<br />
<br />
Hoï vaø teân: …......................................<br />
Moân : Vaät Lyù. Chöông trình: Cô<br />
Baûn.<br />
Lôùp : 11C<br />
Thôøi gian laøm baøi : 45 phuùt. ( Khoâng keå thôøi gian<br />
phaùt ñeà)<br />
ÑEÀ SOÁ 2 ( Khoái Saùng )<br />
I. LÍ THUYEÁT :<br />
Caâu 1. ( 2 ñieåm ) Phaùt bieåu ñònh nghóa hieäu ñieän theá giöõa hai ñieåm trong ñieän tröôøng?<br />
Coâng thöùc ? Giaûi thích caùc ñaïi löôïng trong coâng thöùc ?<br />
Caâu 2. ( 2 ñieåm ) Theá naøo laø doøng ñieän khoâng ñoåi ? Doøng ñieän chaïy qua caùc vaät<br />
daãn coù theå gaây ra nhöõng taùc duïng naøo?<br />
II. BAØI TAÄP :<br />
Baøi 1.( 2 ñieåm )<br />
Taïi hai ñieåm A, B trong khoâng khí laàn löôït ñaët hai ñieän tích<br />
9<br />
9<br />
q1 2.10 C , q 2 4.10 C . Bieát AB= 9 cm. Ñieåm C caùch A laø 3 cm vaø caùch B laø 6 cm.<br />
a) Xaùc ñònh cöôøng ñoä ñieän tröôøng taïi C ?<br />
b) Ñeå cöôøng ñoä ñieän tröôøng taïi C baèng 0 thì q 2 coù giaù trò nhö theá<br />
naøo ?<br />
Baøi 2.( 2 ñieåm ) Cho maïch ñieän goàm nguoàn ñieän coù 5(V ) , r 2() .<br />
Caùc ñieän trôû maïch ngoaøi R1 10() , R2 15() , R3 2() . Tính coâng<br />
suaát cuûa nguoàn sinh ra ?<br />
Baøi 3. ( 2 ñieåm ) Cho maïch ñieän : r 1() , boùng ñeøn ( 6V- 6W) saùng bình thöôøng, bieát<br />
R A 0 , RV , R1 3() .<br />
a) Tìm soá chæ Ampe keá, Voân keá ?<br />
b) Tính Suaát ñieän ñoäng cuûa nguoàn ñieän ?<br />
---------------------------------- Heát -----------------------------------BAØI LAØM :<br />
<br />
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------SÔÛ GD_ ÑT NINH THUAÄN<br />
TRÖÔØNG THPT PHAÏM VAÊN ÑOÀNG<br />
<br />
ÑEÀ KIEÅM TRA 1 TIEÁT LÔÙP 11<br />
NAÊM HOÏC 2013 – 2014<br />
Moân : Vaät Lyù. Chöông trình: Cô Baûn.<br />
<br />