intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Ngô Gia Tự

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

30
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Ngô Gia Tự sau đây để biết được cấu trúc đề thi giữa học kì 1 cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi giữa học kì 1. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Ngô Gia Tự

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ NỘI DUNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KÌ MÔN NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC 2021 ­ 202 A. NỘI DUNG :  I. PHẦN VĂN BẢN   1. Phạm vi kiến thức: Ôn tập các văn bản:  ­ Bài học đường đời đầu tiên ­ Nếu cậu muốn có một người bạn    2. Yêu cầu:  ­ Nắm được tác giả, tác phẩm, nội dung, nghệ thuật đặc sắc, ý nghĩa văn  bản, tên văn bản, phương thức biểu đạt, thể loại, ngôi kể, nhận diện về   nghệ thuật và phân tích tác dụng của nghệ thuật đó.  ­ Vận dụng phần đọc hiểu để trình bày những vấn đề trong đời sống thực  tế  về tình bạn, sự tự tin,tác hại của tự cao, tự đại trong đời sống, cách cư  xử  với mọi người.  II. PHẦN TIẾNG VIỆT   1. Phạm vi kiến thức:              ­  Nghĩa của từ ngữ             ­ Từ đơn, từ phức (Từ ghép và từ láy)             ­ Đại từ              ­ Biện pháp tu từ nhân hóa, so sánh    2. Yêu cầu:   ­ Nắm vững khái niệm, dấu hiệu nhận biết, tác dụng của các kiến thức   Tiếng Việt trên. ­ Phần nhận biết, thông hiểu bám sát ngữ liệu phần đọc hiểu  III. PHẦN TẬP LÀM VĂN    1. Thể loại: Học sinh nắm được cách làm kiểu bài văn:  Tự sự    2. Đề bài: Em hãy viết bài văn kể một trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc mà em đã  trải qua trong cuộc sống. ( Một lần kết bạn, chuyến đi có ý nghĩa, một thành tích   hay chiến thắng, một lần em giúp đỡ người khác…)    3. Yêu cầu : HS nắm vững kĩ năng vận dụng để tạo lập văn bản. B. HÌNH THỨC VÀ THỜI GIAN KIỂM TRA       ­  Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm (20%)  + Tự luận (80%)   ­ Thời gian làm bài: 90 phút   ­ Cách thức kiểm tra: Kiểm tra online.             Nhóm Văn 6                       TTCM DUYỆT                          BGH DUYỆT                                                                                                             PHÓ HIỆU TRƯỞNG
  2.    Lương Thị Ngọc Khánh      Nguyễn Thu Phương          Nguyễn Thị Song Đăng ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN MA TRẬN ĐÊ TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 6 Thời gian làm bài : 90 phút Năm học: 2021 ­ 2022 I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: ­ HS nắm vững các kiến thức cơ bản về phần Đọc­ hiểu; tiếng Việt; Tập làm văn trong  SGK Ngữ Văn 6/Tập 1. 2. Kĩ năng: ­ Rèn kĩ năng làm bài tập, trả lời câu hỏi trắc nghiệm, trình bày suy nghĩ, ý kiến của bản  thân, viết bài văn hoàn chỉnh. 3. Thái độ: ­ Nghiêm túc, trung thực, tự giác trong kiểm tra. 4. Năng lực: đọc hiểu, phát hiện, giải quyết vấn đề, trình bày,  năng lực thẩm mĩ. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: ­ Trắc nghiệm: 20 % ­ Tự luận : 80% * Thời gian KT : Tuần 9 III. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA TT Nội  Đơn vị  Mức độ kiến thức, kĩ  Số câu theo mức độ nhận  dung  kiến  năng cần kiểm tra,  thức kiến  thức đánh giá Nhận  Thông  Vận  VD  thức biết hiểu dụn cao g 1.1 . ­ HS nắm được tên văn   4 2 ­ Đoạn  bản, phương thức biểu  trích “ Dế  đạt,   ngôi   kể,   thể   loại  Mèn  VB. phiêu lưu  kí”,  ­ Hiểu được nội dung,  Nội  ­ Đoạn  nghệ   thuật   của   văn  dung 1: trích   bản. “Nếu cậu  ­ Liên hệ bản thân 1 muốn có  một  người  bạn”
  3. ­ Xác định được từ  loại, giải thích nghĩa  3 2 của từ 1.2. Thực  ­ HS nắm được kiến  hành TV thức về BPTT: gọi tên  và nêu tác dụng của  BPTT trong ngữ liệu 2 Nội  Biết cách tạo lập một  1 dung 2: văn bản tự sự kể lại  Viết một trải nghiệm của  bản thân theo ngôi kể  thứ nhất kết hợp thể  hiện cảm xúc trước sự  việc được kể.  IV/ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA:          Cấp độ NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN  VẬN  DỤNG TỔNG DỤNG Chủ đề TN TL TN TL CAO 1. Đọc – hiểu ­Tên văn  ­ Nghệ  Trình bày suy  ­ Đoạn trích “ Dế Mèn  bản,  thuật  nghĩ về tình  phiêu lưu kí”, “Nếu  Phương  miêu tả  bạn/ sự tự  cậu muốn có một  thức  trong  tin,tác hại  người bạn” biểu đạt,  đoạn trích của tự cao,  ngôi kể,  tự đại trong  thể loại  đời sống,  VB. cách cư xử   với mọi  người .. Số câu 4   1 1 6 Số điểm 1 0,25 2 3,25 Tỉ lệ %      10  %   2,5% 20%  32,5% 2.   Thực   hành   tiếng  Tìm từ  Xác  Giải   thích  Nêu tác dụng  Việt láy, từ  định  nghĩa   của  của biện  ­ Từ láy ghép,đại  biện  từ. pháp tu từ  ­ Từ ghép  từ pháp tu  ­ Ngĩa của từ, đại từ từ ­ Biện pháp tu từ  Số câu 2 1 1 1   5 Số điểm 0,5 1 0,25 1 2,75 Tỉ lệ %          5%      10%   2,5%         10%  27,5% 3.Viết Kể lại một    ­ Viết bài văn tự sự  trải nghiệm  của bản  thân Số câu   1 1 Số điểm 4 4
  4. Tỉ lệ %      40% 40% Tổng số câu  7 4 1 12 Tổng số điểm 2,5 3,5 4 10  Tỉ lệ % 25% 35% 40% 100% Chú thích:   ­ Ma trận đề thi trên theo phương án 1 trong kế hoạch của bộ môn. ­ Mức độ  đánh giá: chia làm 3 mức độ  theo yêu cầu về  KTĐG của CT Ngữ  văn 2018   (biết, hiểu, vận dụng) ­ Các chuẩn/tiêu chí kiểm tra và đánh giá hoạt động đọc hiểu: căn cứ  vào yêu cầu cần   đạt của đọc hiểu văn bản truyện trong CT Ngữ văn 2018 và sách giáo khoa (Bài 1). ­ Các tiêu chí kiểm tra và đánh giá hoạt động viết: căn cứ vào yêu cầu cần đạt của hoạt   động viết trong CT Ngữ văn 2018 và sách giáo khoa (Bài 1). - Thang điểm: 10 ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I  TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 6 Năm học: 2021 – 2022 Thời gian làm bài: 90 phút ĐỀ 1 PHẦN I. ĐỌC – HIỂU  (5 điểm)    Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đứng trước   phương án trả lời đúng ( Câu 1 đến câu 8 ) –  2điểm.    Dế Choắt trả lời tôi bằng một giọng rất buồn rầu: ­ Thưa anh, em cũng muốn khôn nhưng khôn không được. Đụng đến việc là em  thở rồi, không còn hơi sức đâu mà đào bới nữa. Lắm khi em cũng nghĩ nỗi nhà cửa  như thế này là nguy hiểm, nhưng em nghèo sức quá, em đã nghĩ ròng rã hàng mấy  tháng cũng không biết làm như thế nào. Hay là bây giờ em nghĩ thế này... Song anh  có cho phép nói em mới dám nói... Rồi Dế Choắt loanh quanh, băn khoăn. Tôi phải bảo: ­ Được, chú mình cứ nói thẳng thừng ra nào. Dế Choắt nhìn tôi mà rằng: ­ Anh đã nghĩ thương em như thế thì hay là anh đào giúp cho em một cái ngách sang  bên nhà anh phòng khi tắt lửa tối đèn có đứa nào đến bắt nạt thì em chạy sang... Chưa nghe hết câu, tôi đã hếch răng lên, xì một hơi rõ dài. Rồi, với bộ điệu khinh  khỉnh, tôi mắng: ­ Hức! Thông ngách sang nhà ta? Dễ nghe nhỉ! Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta  nào chịu được. Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi! Đào tổ nông thì cho  chết! Tôi về, không một chút bận tâm. Câu 1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? A. Nếu cậu muốn có một người bạn C. Bức tranh của em gái tôi B. Bài học đường đời đầu tiên D. Những người bạn
  5. Câu 2. Đoạn trích trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào? A.Tự sự  B.Biểu cảm  C. Nghị luận  D.Thuyết minh Câu 3. Đoạn trích trên được kế theo ngôi thứ mấy? A.Ngôi thứ nhất   C. Ngôi thứ nhất số nhiều B. Ngôi thứ hai D. Ngôi thứ ba Câu 4. Văn bản chứa đoạn trích trên thuộc thể loại truyện nào? A.Truyện thần thoại C. Truyện ngắn B.Truyện truyền thuyết D. Truyện đồng thoại Câu 5. Em hiểu nghĩa của từ “ nghèo sức ” trong câu “ Lắm khi em cũng nghĩ  nỗi nhà cửa như thế này là nguy hiểm, nhưng em nghèo sức quá, em đã nghĩ  ròng rã hàng mấy tháng cũng không biết làm thế nào ” như thế nào? A. Khả năng hoạt động hạn chế, sức khỏe kém hơn so với những người bình  thường. B. Khả năng hoạt động không hạn chế, sức khỏe hơi kém so với những người  bình thường. C. Khả năng hoạt động, sức khỏe tốt hơn so với những người bình thường. D. Khả năng hoạt động, sức khỏe kém hơn trong một số hoàn cảnh cụ thể. Câu 6. Từ nào sau đây không phải từ láy? A. ròng rã                 C. khinh khỉnh B. bận tâm                  D. sùi sụt Câu 7. Nghệ thuật miêu tả trong đoạn trích: A. Từ ngữ đặc sắc, sử dụng biện pháp so sánh, hoán dụ độc đáo B. Từ ngữ đặc sắc, sử dụng so sánh sinh động, độc đáo C. Từ ngữ đặc sắc, sử dụng so sánh, nhân hóa sinh động, độc đáo D. Từ ngữ đặc sắc, sử dụng so sánh, ẩn dụ  sinh động, độc đáo Câu 8.  Từ “ tôi” trong câu “ Tôi về, không một chút bận tâm ” thuộc  từ loại  nào ? A. Danh từ               B. Động từ                      C. Số từ                     D. Đại từ             Câu 9 ( 2điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ  trong câu văn “ Chú mày  hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được ”.  Câu 10 (2 điểm): Từ  lời nói trên của Dế Mèn với Dế Choắt cùng với những trải  nghiệm của bản thân, em có suy nghĩ, việc làm như  thế  nào về  cách cư  xử  với  những người xung quanh? PHẦN II. VIẾT ( 4 điểm) Em hãy viết bài văn kể một trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc mà em đã trải qua trong  cuộc sống. ( Một lần kết bạn, chuyến đi có ý nghĩa, một thành tích hay chiến   thắng, một lần em giúp đỡ người khác…)
  6. ­­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­­­­ (Giáo viên coi thi không giải thích gì thêm ) ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ­ ĐỀ 1 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 6 Năm học: 2021 ­ 2022 Thời gian làm bài: 90 phút
  7.    Phần  Nội dung Điểm PHẦN I HS trả lời đúng mỗi câu = 0,25 điểm ( Câu 1 đến câu 8) ĐỌC –  Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 2đ HIỂU  Đáp án B A A D A B C D (5điểm) Câu 9. HS trả lời đúng : 2đ ­ Phép so sánh: Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được.   1đ ­ Tác dụng:   + Thể hiện thái độ  ngạo mạn, coi thường người khác; thói xấu bắt  nạt kẻ yếu và lối cư xử ích kỉ của Dế Mèn.     0,5đ + Làm cho câu văn thêm sinh động, gợi hình, gợi cảm, làm nổi bật  hình ảnh của Dế Mèn. 0,5đ Câu 10. HS có nhiều cách cảm nhận khác nhau. Tuy nhiên, HS cần   2đ hiểu bài học trong văn bản và thể hiện được suy nghĩ về cách cư xử  với những người xung quanh trong cuộc sống : ­ Luôn sống khiêm tốn, chan hòa, chân thành, cởi mở với mọi người.  0,5đ ­ Phải biết yêu thương, giúp đỡ mọi người, đặc biệt là người yếu          0,5đ thế hơn mình. ­ Lựa chọn những lời lẽ dễ nghe để giao tiếp. Điều này có thể giúp     0,5đ thu hẹp khoảng cách tình cảm với mọi người xung quanh. - Ghi nhớ sự giúp đỡ của người khác. Điều này có thể giúp bạn thắt     0,5đ chặt thêm tình cảm với mọi người . PHẦN II. A/ Yêu cầu hình thức:     4đ VIẾT ­ Đúng bài văn tự sự, liên kết đoạn văn.    0,5đ (5 điểm) ­ Không sai lỗi chính tả, diễn đạt mạch lạc, rõ ràng, đúng hướng.  B/ Yêu cầu nội dung: HS có thể nêu: 1. Mở bài:    0,5đ ­ Dẫn dắt và giới thiệu về trải nghiệm 2. Thân bài: Kể lại diễn biến của trải nghiệm    ­Thời gian và địa điểm diễn ra câu chuyện và những nhân vật có liên      1đ quan. ­ Kể lại các sự việc trong câu chuyện( dùng ngôi kể thứ nhất)theo      1đ trình tự hợp lí ( thời gian, không gian, nguyên nhân­ kết quả, mức độ  quan trọng của sự việc, ý nghĩa…)    0,5đ ­ Tâm trạng của em 3. Kết bài:  Kết thúc câu chuyện và cảm xúc của người viết , rút ra ý nghĩa, sự  0,5đ quan trọng của trải nghiệm mang  lại. * Biêu điêm ̉ ̉ : ­  Bài đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu trên; kể đầy đủ sự việc,    đúng đặc trưng văn tự sự, đôi chỗ diễn đạt còn vụng hoặc sai sót  4 điểm nhỏ về chữ viết nhưng không ảnh hưởng đến nội dung.   ­ Bài cơ bản đạt yêu cầu trên nhất là về nội dung, có vài sai sót nhỏ  nhưng không ảnh hưởng đáng kể, diễn đạt lưu loát, rõ ràng.  3 
  8.   GIÁO VIÊN RA ĐỀ                  TTCM DUYỆT                          BGH DUYỆT                                                                                                             PHÓ HIỆU TRƯỞNG       Trần Thị Kim Anh                 Nguyễn Thu Phương          Nguyễn Thị Song Đăng
  9. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 6 Năm học: 2021 – 2022 Thời gian làm bài: 90 phút ĐỀ 2 PHẦN I. ĐỌC – HIỂU:  (5 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả  lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ  cái đứng trước   phương án trả lời đúng ( Câu 1 – câu 8 )       “ Cuộc sống của mình thật đơn điệu. Mình săn gà, con người săn mình. Mọi   con gà đều giống nhau. Mọi con người đều giống nhau. Cho nên mình hơi chán.  Bởi vậy, nếu bạn cảm hóa mình, xem như đời mình đã được chiếu sáng. Mình sẽ  biết thêm một tiếng chân khác hẳn mọi bước chân khác. Những bước chân khác  chỉ  khiến mình trốn vào lòng đất. Còn bước chân của bạn sẽ  gọi mình ra khỏi  hang, như  là tiếng nhạc. Và nhìn xem! Bạn thấy không, cách đồng lúa mì đằng  kia? Mình không ăn bánh mì. Lúa mì chả  có ích gì cho mình. Những đồng lúa mì  chẳng gợi nhớ gì cho mình cả. Mà như  vậy thì buồn quá! Nhưng bạn có  mái tóc  vàng óng. Nếu bạn cảm hóa mình thì thật là tuyệt vời! Lúa mì vàng óng ả  sẽ  làm  mình nhớ đến bạn. Và mình sẽ thích tiếng gió trên đồng lúa mì...” Câu 1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? A. Sông nước Cà Mau C. Bức tranh của em gái tôi B. Nếu cậu muốn có một người bạn D. Gió lạnh đầu mùa Câu 2. Đoạn trích trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào? A. Tự sự  C. Nghị luận B. Biểu cảm D. Thuyết minh Câu 3. Đoạn trích trên được kế theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất C. Ngôi thứ nhất số nhiều B. Ngôi thứ hai D. Ngôi thứ ba Câu 4. Văn bản chứa đoạn trích trên thuộc thể loại truyện nào? A. Truyện thần thoại C. Truyện ngắn B. Truyện truyền thuyết D. Truyện đồng thoại Câu 5. Nghệ thuật miêu tả trong đoạn trích: A. Từ ngữ đặc sắc, sử dụng biện pháp so sánh, hoán dụ độc đáo B. Từ ngữ đặc sắc, sử dụng so sánh sinh động, độc đáo C. Từ ngữ đặc sắc, sử dụng so sánh, nhân hóa sinh động, độc đáo D. Từ ngữ đặc sắc, sử dụng so sánh, ẩn dụ  sinh động, độc đáo Câu 6. Từ nào sau đây là từ ghép ? A. Phanh phách C. Phành phạch B. Cảm hóa  D. Giòn giã
  10. Câu 7. Em hiểu nghĩa của từ “đơn điệu ” trong câu sau “Cuộc sống của mình  thật đơn điệu ” như thế nào? A.  Chỉ có một sự lặp đi lặp lại, ít thay đổi. B.  Nhìn mọi vật đơn giản C.  Chỉ sự đơn giản trong đời sống D.  Chỉ sự coi thường mọi vật xung quanh Câu 8 : Từ “ mình” trong câu “Lúa mì vàng óng ả sẽ làm mình nhớ đến bạn ”  thuộc  từ loại nào ? A. Danh từ      B. Động từ  C. Đại từ           D. Số từ Câu 9 (2điểm): Chỉ ra  và nêu tác dụng của phép tu từ  trong câu văn “Còn bước   chân của bạn sẽ gọi mình ra khỏi hang, như tiếng nhạc”. Câu 10 (2 điểm):  Từ đoạn văn và trải nghiệm thực tế của bản thân, theo em cần  làm gì để có một tình bạn đẹp? PHẦN II. VIẾT ( 5 điểm) Em hãy viết bài văn kể một trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc mà em đã trải qua trong  cuộc sống. ( Một lần kết bạn, chuyến đi có ý nghĩa, một thành tích hay chiến   thắng, một lần em giúp đỡ người khác…)
  11. ­­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­­­­                                             (Giáo viên coi thi không giải thích gì thêm.) ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG  ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ­ ĐỀ 2 BIÊN MÔN: NGỮ VĂN 6 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ Năm học: 2021 ­ 2022 Thời gian làm bài: 90 phút
  12. Nội dung Điểm 2đ PHẦN I. HS trả lời đúng mỗi câu = 0,25 điểm ( Câu 1 đến câu 8) ĐỌC –  HIỂU Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B A A D C B A C (5điểm) Câu 9. HS trả lời đúng : 2đ ­ Phép tu từ  so sánh:  Còn bước chân của bạn sẽ  gọi mình ra khỏi   1đ hang, như  là tiếng nhạc  =>tiếng bước chân của hoàng tử  bé với  tiếng nhạc ­ một âm thanh du dương, mang cảm xúc. Tác dụng:  0,5đ +  Thấy được tiếng bước chân của hoàng tử bé gần gũi, ấm áp, quen  thuộc với cáo, nhờ sự gắn bó yêu thương , những điều tưởng như  nhạt nhẽo “ai cũng giống ai” lại trở nên đặc biệt và đầy ý  nghĩa=>Tác giả muốn  ca ngợi ý nghĩa của tình bạn: có tình bạn thế  giới xung quanh cáo trở nên rực rỡ,  rộng mở, đáng yêu.  0,5đ + Làm cho câu văn thêm sinh động, gợi hình, gợi cảm, nhấn mạnh  vẻ đẹp của nhân vật con cáo: hiểu biết, giàu tình cảm, chân thành,  khao khát được gần gũi, yêu thương và luôn hoàn thiện bản thân. Câu 10 . HS trả lời theo quan điểm của mình, căn cứ vào đó GV  2đ chấm điểm trên nguyên tắc tôn trọng lí giải hợp lý của HS. Có thể  bám sát gợi ý sau : Đế có một tình bạn đẹp, mỗi chúng ta cần: ­ Phải hiểu và cảm thông, chia sẻ trong mọi vui buồn của cuộc sống. 1đ ­ Giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, tin tưởng nhau, có thể hi sinh vì nhau… 1đ PHẦN II. A/ Yêu cầu hình thức: 4đ VIẾT ­ Đúng bài văn tự sự, liên kết đoạn văn. 0,5đ ­ Không sai lỗi chính tả, diễn đạt mạch lạc, rõ ràng, đúng hướng. (5 điểm)  B/ Yêu cầu nội dung: HS có thể nêu: 1. Mở bài: ­Dẫn dắt và giới thiệu về trải nghiệm 0,5đ 2. Thân bài: Kể lại diễn biến của trải nghiệm ­Thời gian và địa điểm diễn ra câu chuyện và những nhân vật có liên  1đ quan. ­ Kể lại các sự việc trong câu chuyện( dùng ngôi kể thứ nhất)theo  1đ trình tự hợp lí ( thời gian, không gian, nguyên nhân­ kết quả, mức độ  quan trọng của sự việc, ý nghĩa…) ­ Tâm trạng của em 0,5đ 3. Kết bài:  Kết thúc câu chuyện và cảm xúc của người viết , rút ra ý nghĩa, sự  0,5đ quan trọng của trải nghiệm mang  lại. * Biêu điêm ̉ ̉ : ­  Bài đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu trên; kể đầy đủ sự việc,  đúng đặc trưng văn tự sự, đôi chỗ diễn đạt còn vụng hoặc sai sót  4 điểm nhỏ về chữ viết nhưng không ảnh hưởng đến nội dung.
  13. GIÁO VIÊN RA ĐỀ                  TTCM DUYỆT                          BGH DUYỆT                                                                                                             PHÓ HIỆU TRƯỞNG    Nguyễn Thu Phương          Nguyễn Thu Phương              Nguyễn Thị Song Đăng ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I  TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 6 Năm học: 2021 – 2022 Thời gian làm bài: 90 phút ĐỀ 3 PHẦN I. ĐỌC – HIỂU  (5 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả  lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ  cái đứng trước   phương án trả lời đúng ( Câu 1 đến câu 8) – 2điểm.    “Cái chàng Dế  Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như  một gã nghiện thuốc  phiện.  Đã thanh niên rồi mà cánh chỉ  ngắn củn đến giữa lưng, hở  cả  mạng  sườn như người cởi trần mặc áo gi­lê. Đôi càng bè bè, nặng nề, trông đến xấu. 
  14. Râu ria gì mà cụt có một mẩu và mặt mũi thì lúc nào cũng ngẩn ngẩn ngơ ngơ.  Đã vậy, tính nết lại ăn xổi ở thì ( thật chỉ vì ốm đau luôn, không làm được), có   một cái hang  ở  cũng chỉ  bới nông sát mặt đất, không biết đào sâu rồi khoét  ngách như hang tôi …” Câu 1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? A.Sông nước Cà Mau  C. Bức tranh của em gái tôi B.Bài học đường đời đầu tiên D. Gió lạnh đầu mùa Câu 2. Đoạn trích trên được kế theo ngôi thứ mấy? A.Ngôi thứ nhất   C. Ngôi thứ nhất số nhiều B. Ngôi thứ hai D. Ngôi thứ ba Câu 3. Đoạn trích trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào? A.Tự sự  B.Biểu cảm  C. Nghị luận  D.Thuyết minh Câu 4. Từ nào sau đây là phải từ láy? A.Mặt mũi           C. Bè bè B.Bóng mỡ  D.Mặt đất Câu 5. Nghệ thuật miêu tả trong đoạn trích ? A.Từ ngữ đặc sắc, sử dụng biện pháp so sánh, hoán dụ độc đáo. B.Từ ngữ đặc sắc, sử dụng so sánh sinh động, độc đáo. C.Từ ngữ đặc sắc, sử dụng so sánh, ẩn dụ  sinh động, độc đáo. D. Từ ngữ đặc sắc, sử dụng so sánh, nhân hóa sinh động, độc đáo. Câu 6. Văn bản chứa đoạn trích trên thuộc thể loại truyện nào? A.Truyện thần thoại C. Truyện ngắn B.Truyện truyền thuyết D. Truyện đồng thoại Câu 7. Em hiểu nghĩa của từ “ nông” trong cụm  “ có một cái hang ở cũng chỉ  bới nông sát mặt đất, không biết đào sâu rồi khoét ngách như hang tôi” như  thế nào? A.Nghề làm ruộng B.Có khoảng cách từ miệng hoặc bề mặt xuống đáy ngắn hơn so với mức bình  thường C.Ngắn hơn mức bình thường D.Chỉ độ chưa sâu  Câu 8 : Từ “ tôi” trong câu “Đã vậy , tính nết lại ăn xổi ở thì ( thật chỉ vì ốm  đau luôn, không làm được), có một cái hang ở cũng chỉ bới nông sát mặt đất,  không biết đào sâu rồi khoét ngách như hang tôi” thuộc  từ loại nào ? A. Đại từ       B. Động từ         C. Danh từ         D. Số từ Câu 9( 2điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ  trong câu văn “Cái chàng  Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện”. 
  15. Câu 10(2 điểm): Từ lời nhận định trên của Dế Mèn về Dế Choắt cùng với những   trải nghiệm của bản thân,  em  hãy   nêu  suy nghĩ, việc làm của mình khi bạn bè,  mọi người gặp hoàn cảnh khó khăn?  PHẦN II. VIẾT ( 4 điểm) Em hãy viết bài văn kể một trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc mà em đã trải qua trong  cuộc sống.( Một lần kết bạn, chuyến  đi có ý nghĩa, một thành tích hay chiến  thắng, một lần em giúp đỡ người khác…) ­­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­­­­ (Giáo viên coi thi không giải thích gì thêm )
  16. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ­ ĐỀ 3 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 6 Năm học: 2021 ­ 2022 Thời gian làm bài: 90 phút
  17.    Phần  Nội dung Điểm 2đ PHẦN I HS trả lời đúng mỗi câu = 0,25 điểm ( Câu 1 đến câu 8) ĐỌC –  Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 HIỂU  Đáp án B A A C D D B A (5điểm) Câu 9. HS trả lời đúng : 2đ ­ Phép so sánh: Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu   1đ như một gã nghiện thuốc phiện .  ­ Tác dụng:  So sánh Dế  Choắt với một  người nghiện thuốc phiện  cho thấy Dế  Choắt  rất gầy gò,  ốm yếu, thái  độ  coi thường Dế  0,5đ Choắt của Dế Mèn.  ­ Có tác dụng làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự  diễn đạt, giúp  0,5đ cho câu văn trở lên sinh động.  Câu 10 . HS trả lời theo quan điểm của mình, căn cứ vào đó GV  2đ chấm điểm trên nguyên tắc tôn trọng lí giải hợp lý của HS. Có thể  bám sát gợi ý sau : ­ HS có nhiều cách cảm nhận khác nhau. Tuy nhiên, HS cần hiểu bài  học trong văn bản và thể hiện được suy nghĩ, việc làm của mình khi  bạn bè, mọi người gặp hoàn cảnh khó khăn :   1đ ­ Cảm thông , chia sẻ, động viên…không chế nhạo hình dáng  1đ ­ Phải biết yêu thương, giúp đỡ mọi người, đặc biệt là người yếu  thế hơn mình… PHẦN II. A/ Yêu cầu hình thức: 4đ VIẾT ­ Đúng bài văn tự sự, liên kết đoạn văn. 0,5đ (5 điểm) ­ Không sai lỗi chính tả, diễn đạt mạch lạc, rõ ràng, đúng hướng.  B/ Yêu cầu nội dung: HS có thể nêu: 1. Mở bài: 0,5đ ­Dẫn dắt và giới thiệu về trải nghiệm 2. Thân bài: Kể lại diễn biến của trải nghiệm ­Thời gian và địa điểm diễn ra câu chuyện và những nhân vật có liên  1đ quan. ­ Kể lại các sự việc trong câu chuyện( dùng ngôi kể thứ nhất)theo  1đ trình tự hợp lí ( thời gian, không gian, nguyên nhân­ kết quả, mức độ  quan trọng của sự việc, ý nghĩa…) ­ Tâm trạng của em 0,5đ 3. Kết bài:  Kết thúc câu chuyện và cảm xúc của người viết , rút ra ý nghĩa, sự  0,5đ quan trọng của trải nghiệm mang  lại. * Biêu điêm ̉ ̉ : 4 điểm ­  Bài đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu trên; kể đầy đủ sự việc,  đúng đặc trưng văn tự sự, đôi chỗ diễn đạt còn vụng hoặc sai sót  3 điểm nhỏ về chữ viết nhưng không ảnh hưởng đến nội dung. ­ Bài cơ bản đạt yêu cầu trên nhất là về nội dung, có vài sai sót nhỏ  nhưng không ảnh hưởng đáng kể, diễn đạt lưu loát, rõ ràng. 2 điểm
  18. GIÁO VIÊN RA ĐỀ                  TTCM DUYỆT                          BGH DUYỆT                                                                                                             PHÓ HIỆU TRƯỞNG    Nguyễn Minh Ngọc                 Nguyễn Thu Phương          Nguyễn Thị Song Đăng ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I  TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 6 Năm học: 2021 – 2022 ĐỀ 4 Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN I. ĐỌC – HIỂU  (5 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả  lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ  cái đứng trước   phương án trả lời đúng ( Câu 1 đến câu 8) – 2điểm.    “Bởi tôi ăn uống điều độ, làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng  bao lâu, tôi đã trở  thành một chàng dế  thanh niên cường tráng. Ðôi càng tôi  mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. 
  19.     Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên đạp  phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ ngã rạp y như  c ó nhát dao vừa  lia qua. Ðôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn bây giờ  thành cái áo dài kín   xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe thấy tiếng phành phạch giòn  giã. Lúc tôi đi bách bộ  thì cả  người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ  soi   gương được và rất ưa nhìn. Ðầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái  răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như  hai lưỡi liềm máy làm  việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ  rất đỗi hùng dũng. Tôi rất lấy làm  hãnh diện với và bà con về cặp râu ấy lắm. Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và  khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu”. Câu 1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? A.Sông nước Cà Mau  C. Bức tranh của em gái tôi B. Bài học đường đời đầu tiên D. Gió lạnh đầu mùa Câu 2. Đoạn trích trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào? A.Tự sự  B.Biểu cảm  C. Nghị luận  D.Thuyết minh Câu 3. Đoạn trích trên được kế theo ngôi thứ mấy? A.Ngôi thứ nhất   C. Ngôi thứ nhất số nhiều B. Ngôi thứ hai D. Ngôi thứ ba Câu 4. Văn bản chứa đoạn trích trên thuộc thể loại truyện nào? A.Truyện thần thoại C. Truyện ngắn B.Truyện truyền thuyết D. Truyện đồng thoại Câu 5. Nghệ thuật miêu tả trong đoạn trích ? A.Từ ngữ đặc sắc, sử dụng biện pháp so sánh, hoán dụ độc đáo. B.Từ ngữ đặc sắc, sử dụng so sánh sinh động, độc đáo. C.Từ ngữ đặc sắc, sử dụng so sánh, nhân hóa sinh động, độc đáo. D.Từ ngữ đặc sắc, sử dụng so sánh, ẩn dụ  sinh động, độc đáo. Câu 6. Từ nào sau đây không phải từ láy? A.Phanh phách C. Phành  phạch B.Bóng mỡ  D. Giòn giã Câu 7. Em hiểu nghĩa của từ “hãnh diện” trong câu  “Tôi rất lấy làm hãnh  diện với và bà con về cặp râu ấy lắm” như thế nào? A.Tỏ ra tự hào với người khác vì bản thân mình đạt được điều gì đó B. Hạnh phúc, vui vẻ C. Cảm thấy hạnh phúc D.Tỏ ra tự hào Câu 8 : Từ “ tôi” trong câu “ Bởi tôi ăn uống điều độ, làm việc có chừng mực  nên tôi chóng lớn lắm  ” thuộc  từ loại nào ? A. Danh từ       B. Động từ         C. Đại từ         D. Số từ
  20. Câu 9 ( 2điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ  trong câu văn “ Hai cái  răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc”.  Câu 10 (2 điểm): Đoạn trích trên đề cập tới vẻ đẹp ngoại hình, sự tự tin  của Dế  Mèn.Tự tin là cần thiết, nhưng tự cao, tự đại sẽ gây hại. Em có đồng ý với ý kiến   đó không ? Vì sao? PHẦN II. VIẾT ( 4 điểm) Em hãy viết bài văn kể một trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc mà em đã trải qua trong  cuộc sống. ( Một lần kết bạn, chuyến đi có ý nghĩa, một thành tích hay chiến   thắng, một lần em giúp đỡ người khác…) ­­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­­­­ (Giáo viên coi thi không giải thích gì thêm ) ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ­ ĐỀ 4 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 6 Năm học: 2021 ­ 2022 Thời gian làm bài: 90 phút
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2