UBND QUẬN TÂN BÌNH<br />
TRƯỜNG THCS NGUYỄN GIA THIỀU<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – MÔN SINH HỌC LỚP 6<br />
NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề)<br />
Câu 1: (2 điểm) Điền từ thích hợp vào chỗ trống và chú thích hình Mọi<br />
cơ quan của thực vật (sinh vật) đều được................................ Tuy chúng có<br />
hình dạng và kích thước rất khác nhau, nhưng đều có cấu tạo cơ bản giống<br />
nhau. Em hãy chú thích trong hình các thành phần cấu tạo cơ bản đó<br />
Câu 2: (2 điểm) Quan sát hình (A: cây cỏ mần trầu, B: cây đậu, C: cây<br />
ngô, D: cây bồ công anh )<br />
a. Xác định thuộc loại rễ gì?<br />
b. Nêu đặc điểm phân biệt các loại rễ trên?<br />
<br />
A<br />
<br />
B<br />
<br />
C<br />
<br />
D<br />
<br />
Câu 3: (2.5đ) Đọc đoạn văn sau, quan sát hình và tìm thông tin trả lời câu<br />
Cơ quan sinh dưỡng của cây có hoa gồm rễ, thân, lá.<br />
Trong đó, lá được xem là nhà máy chế tạo chất hữu cơ<br />
nuôi cây thông qua quá trình quang hợp. Để thực hiện<br />
quá trình này thì lá cây cần thứ nhất là nước do rễ hút từ<br />
đất theo mạch gỗ lên lá. Thứ hai là khí cacbonic được lá<br />
lấy từ không khí đề từ đó tạo ra chất hữu cơ trong lá và<br />
nhả khí oxi ra ngoài môi trường giúp không khí được<br />
trong lành hơn. Điều kiện để xảy ra quang hợp là chất<br />
diệp lục trong lá và năng lượng ánh sáng mặt trời. Vậy<br />
để nhận được nhiều ánh sáng mặt trời nhất thì phiến lá<br />
có hình bàn dẹt, màu lục, là phần rộng nhất của lá và lá<br />
phải xếp so le nhau trên thân và cành.<br />
Nhu cầu ánh sáng cũng khác nhau đối với từng loại cây nên người ta chia ra làm cây ưa sáng (phi lao,<br />
lúa…), cây ưa bóng (lá lốt, trầu không…)<br />
Vì thế để cây nhận đủ ánh sáng thì thì trong trồng trọt ta trồng cây với mật độ vừa phải tránh hiện tượng<br />
tán cây này che tán cây khác.<br />
Còn đối với những cây ưa bóng thì nhu cầu ánh sáng ít hơn nên ta có thể trồng trong nhà thì vẫn xanh tốt<br />
bình thường.<br />
a. (0.75đ) Kể các loại nguyên liệu, sản phẩm của quang hợp?<br />
b. (0.5đ) Ánh sáng là điều kiện quang trong để xảy ra quang hợp, vậy làm cách nào lá cây lấy được<br />
nhiều ánh sáng nhất?<br />
c. (0.5đ) Tại sao một số cây hoa kiểng trồng trong nhà với lượng ánh sáng thấp nhưng vẫn phát triển tốt?<br />
d. (0.75đ) Khi chúng ta trồng cây cần chú ý gì về mật độ giữa các cây. Giải thích?<br />
<br />
Câu 4 (1.5đ): Lan có mẹ là giáo viên, ngày 20 -11 mẹ Lan được tặng rất nhiều hoa nhưng đến tối<br />
trước khi đi ngủ Lan thấy mẹ mang hết hoa ra ngoài sân, Lan hỏi:<br />
“Mẹ ơi mẹ mang hoa ra ngoài làm gì vậy?”<br />
Mẹ nói: “để hoa nhiều trong nhà vào buổi tối không tốt cho sức khỏe con ạ!”<br />
- Lan không hiểu và rất thắc mắc vì sao mẹ làm vậy, bằng kiến thức đã học em hãy giải thích cho<br />
Lan hiểu vì sao nhé!<br />
Câu 5: (2 điểm) Đọc đoạn văn sau, tìm thông tin trả lời các câu hỏi bên dưới:<br />
Vì sao cây mọc cố định ở một chỗ lại tìm hút được nước và muối khoáng hòa tan trong đất? Cây<br />
mọc cố định ở một chỗ nên hệ rễ phát triển nhiều, đào sâu, lan rộng mới hút đủ nước và muối<br />
khoáng cần thiết để sống. khi đầu rễ mọc dài ra, những lông hút mới xuất hiện, những lông hút cũ<br />
rụng đi nên rễ mọc đến đâu, lông hút cũng mọc đến đó để hút nước và muối khoáng hòa tan.<br />
Rễ cây mọc trong nước không có lông hút như: cây bèo tấm, cây bèo tây, rong đuôi chó,…do<br />
rễ mọc chìm trong nước, nước được hấp thụ qua bề mặt của rễ nên không có lông hút.<br />
a) Vì sao bộ rễ cây thường ăn sâu, lan rộng, số lượng rễ con nhiều ?<br />
b) Có phải tất cả thực vật đều có lông hút không? Nếu không, em hãy kể tên 1 lọai thực<br />
vật mà em biết?<br />
--- HẾT ---<br />
<br />
ĐÁP ÁN – SINH 6 – KIỂM TRA HKI<br />
NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
Câu 1: (2 điểm)<br />
Tất cả cơ quan thực vật điều được cấu tạo từ tế bào (0.5đ)<br />
Chú thích hình cấu tạo tế bào thực vật (chú thích đúng 0.25đ)<br />
1.Vách tế bào 2. Màng sinh chất 3.Chất tế bào 4.Nhân 5. Không bào 6.Lục lạp<br />
Câu 2: (2 điểm)<br />
+ Rễ cọc: hình A, C (0.5đ)<br />
+ Rễ chùm: hình B,D 3 (0.5đ)<br />
Đặc điểm phân biệt loại rễ (1đ)<br />
+Rễ cọc<br />
Có 1 rễ cái to và nhiều rễ con mọc xiên(0.5đ)<br />
+Rễ chùm<br />
Có nhiều rễ con dài gần bằng nhau, mọc từ gốc thân(0.5đ)<br />
Câu 3: (2.5 điểm)<br />
Mỗi câu a, b: 1 điểm<br />
a. (0.75đ) Kể các loại nguyên liệu, sản phẩm của quang hợp?<br />
- Nguyên liệu: Nước, khí cacbonic(0.5đ)<br />
- Sản phẩm: Chất hữu cơ, khí oxi (0.25đ)<br />
b. (0.5đ) Ánh sáng là điều kiện quang trong để xảy ra quang hợp, vậy làm cách nào lá cây lấy được nhiều ánh<br />
sáng nhất?<br />
- Phiến lá có hình bàn dẹt, màu lục là phần rộng nhất của lá (0.25đ),và lá phải xếp so le nhau trên thân và cành.<br />
(0.25đ)<br />
c. (0.5đ) Tại sao một số cây hoa kiểng trồng trong nhà với lượng ánh sáng thấp nhưng vẫn phát triển tốt?<br />
- Cây ưa bóng (0.5đ)<br />
d. (0.75đ) Khi chúng ta trồng cây cần chú ý gì về mật độ giữa các cây. Giải thích?<br />
- Mật độ vừa phải (0.25đ)<br />
- Vì tránh hiện tượng tán cây này che tán cây khác (nhận không đủ ánh sáng). (0.5đ)<br />
- Trồng cây với mật độ dày<br />
- Thiếu ánh sáng<br />
<br />
=>Gây khó khăn cho quang hợp thì năng suất giảm<br />
<br />
- Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp<br />
* Học sinh có thể trả lời tương tự ý cũng được.<br />
Câu 4: (1.5đ) Ban đêm cây hô hấp thải ra nhiều khí cacbonic (1đ). Nếu đóng kín cửa không khí trong<br />
phòng thiếu oxi ,người ngủ dễ bị ngạt, có thể chết. (0.5đ)<br />
Câu 5: (2 điểm)<br />
04 ý mỗi ý 0,5 điểm<br />
a.<br />
Hút đủ nước và muối khoáng cần thiết để sống. (1đ)<br />
b. Không (0.5đ). Ví dụ đúng (0.5đ)<br />
---HẾT---<br />
<br />
KHUNG MA TRẬN ĐỀ THI HKI MÔN SINH HỌC<br />
KHỐI 6 –NĂM HỌC: 2017-2018<br />
( Dùng cho loại đề kiểm tra tự luận )<br />
Cấp độ<br />
<br />
Biết<br />
<br />
Chương<br />
I:Tế bào thực vật<br />
Bài 7. cấu tạo tế bào<br />
thực vật<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ thấp Cấp độ cao<br />
<br />
-Nêu các cơ<br />
quan & đơn vị<br />
cấu tạo nên cơ<br />
thể thực vật.<br />
Số câu: 01<br />
Số điểm: 2<br />
<br />
- Số câu: 01<br />
- Số điểm: 2<br />
- Tỉ lệ: 20%<br />
II: Rễ<br />
Bài 9. Các loại rễ,<br />
các miền của rễ.<br />
<br />
Số câu: 01<br />
2điểm = 20%<br />
<br />
Có phải tất cả<br />
các loài cây<br />
điều có lông<br />
hút, vì sao rễ<br />
cây phải đâm<br />
sâu, lan rộng?<br />
Số câu: 01<br />
Số điểm: 2<br />
- Bên cạnh<br />
lá còn có<br />
một số bộ<br />
phận khác<br />
quang hợp.<br />
- Nguyên<br />
liệu quang<br />
hợp<br />
Số câu: 01<br />
Số điểm :2.5<br />
<br />
Tại sao không<br />
nên trồng cây<br />
với mật độ quá<br />
dày, cây ưa<br />
bóng<br />
<br />
Số câu: 01<br />
Số điểm :<br />
2.5<br />
<br />
Số câu: 01<br />
Số điểm : 4<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Số câu: 01<br />
2điểm = 20%<br />
- Phân loại,<br />
nêu điểm<br />
khác của rễ<br />
cọc, rễ chùm.<br />
- Nêu quan<br />
điểm dựa vào<br />
sự phân tích<br />
thông tin.<br />
Số câu: 01<br />
Số điểm: 2<br />
<br />
- Số câu: 01<br />
- Số điểm: 2<br />
- Tỉ lệ: 20%<br />
II: Rễ<br />
Bài 10. Cấu tạo miền<br />
hút của rễ<br />
<br />
- Số câu: 01<br />
- Số điểm: 2<br />
- Tỉ lệ: 20%<br />
IV: Lá<br />
Bài 21. Quang hợp<br />
(tiếp theo)<br />
Bài 22. Ảnh hưởng<br />
điều kiện bên ngoài<br />
tới quang hợp<br />
Bài 23: cây có hô<br />
hấp không?<br />
- Số câu: 01<br />
- Số điểm: 2<br />
- Tỉ lệ: 20%<br />
Tổng số câu: 05<br />
Tổng số điểm: 10<br />
Tỉ lệ: 100%<br />
<br />
Hiểu<br />
<br />
Số câu: 01<br />
2điểm = 20%<br />
Dựa vào kiến<br />
thức đã học<br />
giải thích<br />
một số hiện<br />
tượng thực tế<br />
giúp tăng<br />
năng suất cây<br />
trồng.<br />
<br />
Vì sao không<br />
nên trồng cây<br />
trong phòng<br />
kín<br />
<br />
Số câu: 01<br />
Số điểm :1.5<br />
<br />
Số câu : 03<br />
Số điểm : 3.5<br />
<br />
Số câu: 01<br />
2điểm = 20%<br />
<br />
Số câu: 05<br />
Số điểm: 10<br />
<br />