SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br />
TỔ: SỬ - ĐỊA - GDCD<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II - KHỐI 11<br />
NĂM HỌC: 2015 - 2016<br />
Môn: GDCD - Chương trình: Chuẩn<br />
Thời gian làm bài:45 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
<br />
Chủ đề /mức độ<br />
nhận thức<br />
9. NHÀ NƯỚC<br />
XÃ HỘI CHỦ<br />
NGHĨA<br />
Tỉ lệ: %<br />
Số điểm:<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
Nêu được thế nào Nêu và hiểu được bản<br />
là Nhà nước pháp chất của Nhà nước pháp<br />
quyền XHCN.<br />
quyền XHCN.<br />
Tỉ lệ: 10 %<br />
Điểm: 1đ<br />
<br />
Tỉ lệ: 30%<br />
Điểm: 3đ<br />
<br />
Nêu được nhiệm - Hiểu được như thế<br />
vụ của văn hóa ở nào là nền văn hóa tiên<br />
13. CHÍNH SÁCH nước ta hiện nay. tiến và đậm đà bản sắc<br />
GIÁO DỤC VÀ<br />
dân tộc?<br />
ĐÀO TẠO, KHOA<br />
- Hiểu được trách nhiệm<br />
HỌC VÀ CÔNG<br />
của công dân trong việc<br />
NGHỆ,<br />
VĂN<br />
thực hiện chính sách<br />
HÓA.<br />
GD-ĐT, KH-CN, VH<br />
của Nhà nước.<br />
<br />
Biết tham gia tuyên<br />
truyền và thực hiện<br />
chính sách văn hóa<br />
phù hợp với khả<br />
năng của bản thân<br />
<br />
Tỉ lệ: %<br />
Số điểm:<br />
<br />
Tỉ lệ: 10 %<br />
Điểm: 1đ<br />
<br />
Tỉ lệ: 40 %<br />
Điểm: 4đ<br />
<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
Điểm: 1đ<br />
<br />
Tỉ lệ: %<br />
TSố điểm:<br />
<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
Điểm = 2.0 đ<br />
<br />
Tỉ lệ: 70%<br />
Điểm = 7.0 đ<br />
<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
Điểm = 1.0 đ<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II - KHỐI 11<br />
NĂM HỌC: 2015 - 2016<br />
Môn: GDCD<br />
Thời gian làm bài:45 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
Đề<br />
Câu 1: (4.0 điểm)<br />
Nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là gì? Tại sao nói Nhà nước ta<br />
mang bản chất của giai cấp công nhân, tính nhân dân rộng rãi và tính dân tộc sâu sắc?<br />
Câu 2: (4.0 điểm)<br />
Nhiệm vụ của văn hóa là gì? Em hiểu như thế nào là nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản<br />
sắc dân tộc? Hãy nêu một ví dụ về hoạt động nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa<br />
phương em.<br />
Câu 3: (2.0 điểm)<br />
Là một công dân nói chung, học sinh nói riêng, em có trách nhiệm gì đối với các chính<br />
sách giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ và văn hóa?<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br />
TỔ SỬ - ĐỊA - GDCD<br />
<br />
ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KÌ II - KHỐI 11<br />
NĂM HỌC: 2015 - 2016<br />
Môn: GDCD - Chương trình chuẩn<br />
Thời gian làm bài:45 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
Câu<br />
<br />
Câu 1<br />
<br />
Câu/ý<br />
<br />
Nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là:<br />
1điểm<br />
(Nêu đúng khái niệm)<br />
Nhà nước ta mang bản chất của giai cấp công nhân, tính nhân dân<br />
rộng rãi và tính dân tộc sâu sắc:<br />
1điểm/ý<br />
- Mang bản chất của g/c công nhân vì:<br />
+ G/c công nhân là giai cấp nòng cốt, tiên phong.<br />
+ Có tính kỷ luật cao, trung thành tuyệt đối với ĐCSVN.<br />
+ Là g/c tiên tiến đại diện cho PTSX tiến bộ.<br />
- Tính nhân dân rộng rãi: Nhà nước ta là nhà nước của dân, vì dân,<br />
do nhân dân lập nên và nhân dân tham gia quản lí; Nhà nước thể hiện ý<br />
chí, lợi ích và nguyện vọng của nhân dân.<br />
- Tính dân tộc sâu sắc: Nhà nước ta kế thừa và phát huy những truyền<br />
thống, bản sắc tốt đẹp của dân tộc; Nhà nước có chính sách đúng đắn<br />
chăm lo lợi ích chính đáng cho nhân dân; coi tính thần đoàn kết dân<br />
tộc là một chiến lược quan trọng trong sự nghiệp XD và BVTQ.<br />
<br />
Nhiệm vụ của văn hóa:<br />
- Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.<br />
Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư<br />
tưởng, trí tuệ, thể chất và năng lực sáng tạo…<br />
<br />
Câu 2<br />
<br />
Hướng<br />
dẫn chấm<br />
<br />
Nền văn hóa tiên tiến là gì?<br />
Đậm đà bản sắc dân tộc là gì?<br />
<br />
1điểm<br />
<br />
1điểm/ý<br />
<br />
Nêu một ví dụ về hoạt động nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa dân<br />
tộc ở địa phương em.<br />
Trách nhiệm của công dân đối với các chính sách giáo dục<br />
– đào tạo, khoa học – công nghệ và văn hóa:<br />
Câu 3<br />
<br />
1điểm<br />
<br />
0.5điểm/ý<br />
<br />
- Tin tưởng và chấp hành đúng chủ trương chính sách của Đảng và<br />
Nhà nước về GD & ĐT, KH-CN và VH.<br />
- Thường xuyên nâng cao trình độ học vấn, coi trọng tiếp thu tinh hoa<br />
văn hoá nhân loại .<br />
- Ra sức trau dồi phẩm chất đạo đức, chiếm lĩnh KH-CN hiện đại .<br />
- Có quan hệ tốt với mọi người xung quanh, biết phê phán những thói<br />
hư, tật xấu .<br />
<br />