intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK1 môn Toán lớp 7

Chia sẻ: Trần Thị Trúc Diễm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

131
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để học sinh xem xét đánh giá khả năng tiếp thu bài và nhận biết năng lực của bản thân về môn Toán, mời các bạn tham khảo 3 đề kiểm tra học kỳ 1 môn Toán lớp 7 để chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK1 môn Toán lớp 7

  1. UBND QUẬN NGŨ HÀNH SƠN KIỂM TRA HỌC KÌ I PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Năm học: 2009-2010 MÔN TOÁN - LỚP 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Bài 1: (1,5 điểm) a) Phát biểu qui tắc và viết công thức tính lũy thừa của một lũy thừa. So sánh 3 2009 và 91005 b)Phát biểu nội dung tiên đề Ơclit ? Bài 2: (1,5 điểm) Thực hiện phép tính 2 2 1 1 3 13 3 5 a) :1    b) .  . 5 3 2 8 18 8 6 Bài 3: (1,0 điểm) Cho x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch. Biết x = 6 thì y = - 4. a) Tìm công thức liên hệ giữa x và y ? 2 b) Tìm hệ số tỉ lệ của x và y ? Cho biết y = 2 tính giá trị tương ứng của x ? 5 Bài 4: (1,5 điểm) 1 1 5 a) Tìm x biết .x   4 3 9 b) Tìm hai số a và b biết rằng a : 3 = b : 5 và a – b = - 4 Bài 5: (1,5 điểm) Lớp 7A tổ chức nấu chè để tham gia phiên chợ quê do nhà trường tổ chức. Cứ 4 kg đậu thì phải dùng 2,5kg đường . Hỏi phải dùng bao nhiêu kg đường để nấu chè từ 9kg đậu ? Bài 6: (3,0 điểm) Cho tam giác ABC vuông tại A. Gọi M là trung điểm của AC, trên tia đối của tia MB lấy điểm D sao cho MD = MB . a) Chứng minh : AD = BC b) Chứng minh CD vuông góc với AC. c) Đường thẳng qua B song song với AC cắt tia DC tại N. Chứng minh : ABM = CNM. HẾT Trần Văn Hồng PGD&ĐT
  2. UBND QUẬN NGŨ HÀNH SƠN KIỂM TRA HỌC KÌ I PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Năm học: 2009-2010 MÔN TOÁN - LỚP 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) HƯỚNG DẪN CHẤM Bài Câu Nội dung Điểm Phát biểu đúng, 0,25đ Viết đúng công thức 0,25đ Câu a 0,25đ Bài 1 1,0đ Viết được 91005= (32)1005 =32010 1,5đ 0,25đ 32009 < 91005 Câu b Phát biểu đúng tiên đề Ơclit 0,5đ 0,5đ 2 1 3 :1   0,3 0,25đ 5 3 10 Câu a 2 1 1 0,75đ     0,25 0,25đ 2 4 Bài 2 Đúng kết quả - 0,55 0,25đ 3 13 3 5 3  13 5  1,5đ .  . = .   0,25đ 8 18 8 6 8  18 6  Câu b 13 5  2  1    0,25đ 0,75đ 18 6 18 9 1 Đúng kết quả 0,25đ 24 x.y = 6.(-4) = -24 0.25đ Câu a Vậy công thức liên hệ của x và 0,5đ 0,25đ Bài 3 y là x.y = -24 1,0đ Hệ số tỉ lệ a = -24 0,25đ Câu b 2 0,5đ Với y = 2 thì x = -10 0,25đ 5 1 5 1 2 .x    0,25đ Câu a 4 9 3 9 0,5đ x  2 1 8 :  Bài 4 0,25đ 9 4 9 1,5đ a b ab 4 Câu b    2 0,5đ 3 5 35 2 1,0đ a = 6; b = 10 0,5đ Bài 5 Gọi x (kg) là khối lượng đường 0,25đ 1,5đ cần tìm Trần Văn Hồng PGD&ĐT
  3. Khối lượng đường và khối lượng đậu là hai đại lượng tỉ lệ 0,5đ x 2,5 thuận: nên  9 4 2,5.9 x  5,625kg 0,5đ 4 Trả lời đúng 0,25đ Vẽ hình, GT, KL 0,5đ MA = MC (vì M là trung điểm 0,25đ của AC) MD = MB (gt) 0,25đ Câu a 0,25đ 1,25đ AMD = CMB ( đối đỉnh) ∆ MAD = ∆ MCB (c.g.c) 0,25đ AD = BC (Hai cạnh tương 0,25đ Bài 6 ứng) 3đ ∆ MAB = ∆ MCD (c.g.c) 0,25đ Câu b MAB = MCD = 900 ( hai góc 0,25đ 0,75đ tương ứng) CD  AC 0,25đ ∆ ABC = ∆ NCB (g.c.g) 0,25đ Câu c suy ra AB = NC 0,5đ ∆ ABM = ∆ CNM (.c.g.c) 0,25đ D M C A B N Lưu ý: - Tổ, nhóm chuyên môn thống nhất đáp án, biểu điểm chia nhỏ đến 0,25 điểm. - Học sinh có cách giải khác đúng, vẫn cho điểm tối đa ở câu ấy. Trần Văn Hồng PGD&ĐT
  4. Trần Văn Hồng PGD&ĐT
  5. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN: TOÁN 7 Thời gian làm bài:90’ I. TRẮC NGHIỆM(3đ) Mức độ nhận biết: Chủ đề 1: Số hữu tỉ. Số thực: Caâu 1: Phaân soá 7 vieát ñöôïc döôùi daïng soá thaäp phaân gì? 16 a. soá thaäp phaân höõu haïn b. soá thaäp phaân voâ haïn tuaàn hoøan c. soá thaäp phaân voâ haïn khoâng tuaàn hoøan d. soá voâ tæ Câu 2: Kết quả làm tròn số 0,8134 đến chữ số thập phân thứ ba là: a/ 0,8134  0,814 b/ 0,8134  0,812 c/ 0,8134  0,813 d/ 79,13645  79,134. Chủ đề 4:Đường thẳng vuông góc. Đường thẳng song song Câu 8: Cho đường thẳng c cắt hai đường thẳng phân biệt a và b như hình vẽ . Cặp góc nào ở vị trí so le trong c   a/ A1 ; B2 4 A3 a   b/ A3 ; B2 ; 1 2   c/ A 2 ; B 2 ; 3 2 b   d/ A 2 ; B 4 . 4B1 Mức độ thông hiểu: Chủ đề 1: Số hữu tỉ. Số thực: 1 5 Câu 9: Kết quả của phép tính   5 . 3 là:  3   a/5 b/1 c/15 d/9 Câu 10 : Khi x = 0,25 thì x baèng: a/ 0,25 b/ - 0,25 c/ 0 d/ Caû a vaø b Chủ đề 2: Tỉ lệ thức ( 2) Câu 4: Cho đẳng thức x  7 , hỏi x là giá trị nào trong các kết quả sau: 6 3 a/14 b/ 7 c/ 42 d/ 18. Caâu 5: Cho bieát x  y vaø x+y = 24 , giaù trò cuûa x vaø y laø: 3 5 a. x=5; y=3 b. x= 9; y=15 c. x=15; y=9 d. x=30; y= 18 Chủ đề 4:Đường thẳng vuông góc. Đường thẳng song song Caâu 6: Neáu a  b vaø b  c thì : a. a  b b . a//b c. b//c d. a//c Câu 3: Trong các câu sau câu nào sai? a) Hai đường thẳng cắt nhau thì vuông góc b) Hai đường thẳng vuông góc thì cắt nhau c) Hai đường thẳng song song thì không có điểm chung d) Hai đường thẳng cắt nhau có 1 điểm chung Câu 12: Trong các câu sau ,câu nào sai?
  6. a) Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau b)Có vô số đường thẳng song song với đường thẳng a cho trước. c) Đường thẳng đi qua điểm A và vuông góc với đường thẳng a là duy nhất d) Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh Chủ đề 5: Tam giác Caâu 7: Trong tam giaùc ABC nếu B  C  700 thì soá ño cuûa goùc A laø : ˆ ˆ 0 0 a.30 b. 110 c. 400 d. 200 Câu 11: ABC coù goùc A = 600; goùc B = 500, thì goùc C baèng? a. 700 c. 600 b. 800 d. 900 II. TỰ LUẬN:((7đ) Mức độ thông hiểu: Chủ đề 3:Hàm số và đồ thị f   1  ; f 5 ;   Bài 2: a/ Cho hàm số y =f(x) =x+3. Hãy tính:  2   Mức độ vận dụng thấp: Chủ đề 1: Số hữu tỉ. Số thực: Bài 1: Thực hiện phép tính:( hợp lí nếu có thể) a) 4   3   7   b)   37 25  3  9 15  3  : -   : 5  4  10    13 16  5  16 13  5 2 5 3 c) .   3 2 4   Chủ đề 2: Tỉ lệ thức Bài 3) (1,5 đ)Tìm hai số x và y , biết x= y và x - y = 15 2 5 Chủ đề 3:Hàm số và đồ thị ( 1) 3 Bài 2b Vẽ đồ thị của hàm số y  x. 2 Chủ đề 5: Tam giác Baøi 4: Cho tam giaùc ABC goïi D, E theo thöù töï laø trung ñieåm cuûa caïnh AB vaø AC. Treân tia ñoái cuûa tia DE laáy ñieåm K sao cho DK = DE . CMR: a) AK = BE b) AK // BE Mức độ vận dụng cao: Baøi 4: Cho tam giaùc ABC goïi D, E theo thöù töï laø trung ñieåm cuûa caïnh AB vaø AC. Treân tia ñoái cuûa tia DE laáy ñieåm K sao cho DK = DE . CMR c) DE//BC
  7. THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HKI MÔN : TOÁN LỚP 7 Thời gian:90’(không kể phát đề) I.Trắc nghiệm:(3đ) Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong các câu sau đây: Caâu 1: Phaân soá 7 vieát ñöôïc döôùi daïng soá thaäp phaân gì? 16 a. soá thaäp phaân höõu haïn b. soá thaäp phaân voâ haïn tuaàn hoaøn c. soá thaäp phaân voâ haïn khoâng tuaàn hoaøn d. soá voâ tæ Câu 2: Kết quả làm tròn số 0,8134 đến chữ số thập phân thứ ba là: a/ 0,8134  0,814 b/ 0,8134  0,812 c/ 0,8134  0,813 d/ 0,8134  0,811 Câu 3: Cho đẳng thức sau: x  7 , hỏi x là giá trị nào trong các kết quả sau: 6 3 a/14 b/ 7 c/ 42 d/ 18. Caâu 4: Cho bieát x  y vaø x+y = 24 , giaù trò cuûa x vaø y laø: 3 5 a. x=5; y=3 b. x= 9; y=15 c. x=15; y=9 d. x=30; y= 18 Caâu 6: Trong tam giaùc ABC nếu B  C  700 thì soá ño cuûa goùc A laø : ˆ ˆ a.300 b. 1100 c. 400 d. 200 1 5 Câu 7: Kết quả của phép tính   5 . 3 là:  3   a/5 b/1 c/15 d/9 Câu 8 : Khi x =0,25 thì x baèng: a/ 0,25 b/ -0,25 c/ 0 d/ Caû a vaø b Câu 9: ABC coù goùc A = 600; goùc B = 500, thì số đo goùc C baèng? a. 700 c. 600 0 b. 80 d. 900 II. Tự luận: (7đ) Bài 1: ( 1,5 đ) Thực hiện phép tính:( hợp lí nếu có thể) 2  3 1  37 25  3  9 15  3 2 5 3 a)    b)   : -   : c) .   5  4  10  13 16  5  16 13  5 3 2 4 Bài 2: (1 đ) f   1  ; f 5   Cho hàm số y =f(x) =x+3. Hãy tính:  2   3 b) Vẽ đồ thị của hàm số y  x 2 Bài 3: (1,5 đ) Tìm hai số x và y , biết x= y và x - y = 15 2 5 Baøi 4: (3ñ) Cho tam giaùc ABC.Goïi D, E theo thöù töï laø trung ñieåm cuûa caïnh AB vaø AC. Treân tia ñoái cuûa tia DE laáy ñieåm K sao cho DK = DE . Chứng minh rằng: a) AK = BE b) AK // BE c) DE//BC
  8. Hướng dẫn chấm: I/ Trắc nghiệm: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp a c d a b d c a b d a d án II/Tự luận: Nội dung Điểm Bài 1: (1,5đ) 2  3 1 8  15  2 25 5 0,5 a)     = =  5  4  10 20 20 4  37 25  3  9 15  3 b)   : -   :  13 16  5  16 13  5 0,25  37 25 9 15  3 =    : 0,25  13 16 16 13  5 3 5 25 =5:  5.  0,5 5 3 3 25 3 c)    32 4 2 5 2 3 5 1 = .  . =  3 2 3 4 3 2 10 3 7 =   0,25 6 6 6 Bài 2: (1đ) 0,25 a)y =f(x) =x+3  1 1 5 f     ( )  3   2 2 2 0,25 f 5   5  3  8 b) Cho x=2  y=-3 0,25 3  A(2;-3) thuộc đồ thị của hàm số y  x. 2 3 Vậy:Đồ thị của hàm số y  x là đường thẳng OA. 2 0,5 Vẽ đúng đồ thị Bài 3: (1.5đ) 0,5 x= y và x - y = 15 2 5 0,5 Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có: x y x  y 15 0,5     5 2 5 25 3 Suy ra x=-10; y= -25
  9. Bài 4: (3đ) 0,5 Chöùng minh : Veõ hình vaø ghi giaû thieát keát luaän ñuùng 0.25 a) Xeùt ADK vaø BDE ta coù: AD= BD (gt) 0,5 ˆ ˆ D 1= D 2(ññ) 0,25 DE =DK (caùch veõ )  ADK = BDE (c –g-c)  AK = BE ˆ ˆ b) Vì ADK = BDE neân AKE  KEB (so le trong )  AK // BE 0,5 0,25 c) Xeùt AKE vaø BEC ta coù: AK = BE (cmt) ˆ ˆ KAE  BEC (ñoàng vò ) 0,25 AE = EC (gt)  AKE = BEC (c-g-c) ˆ ˆ  AKE  EBC (1) ˆ ˆ Maø AKE  KEB (2) ˆ ˆ Töø (1)vaø( 2) ta coù KEB  EBC (so le trong )  DE //BC
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2