intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN TOÁN LỚP 7 - Trường THCS Hoàng Văn Thụ

Chia sẻ: Đinh Thu Hương | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

167
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Lý thuyết Câu 1: (1 điểm) Viết công thức tính lũy thừa của một tích. Câu 2: (1 điểm) Phát biểu định lí tổng ba góc của một tam giác. Áp dụng : Cho tam giác ABC có Â = 550, C = 700, tính .B Câu 4: (2 điểm) Cho có AB = AC. M trung điểm của BC. a) Chứng minh rằng: . b)Trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho MA = MD. Chứng minh rằng AB // CD.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN TOÁN LỚP 7 - Trường THCS Hoàng Văn Thụ

  1. PHÒNG GD-ĐT ĐẠI LỘC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I(Năm học 2012-2013) Môn Toán 7: (thời gian 90 phút) Họ và tên GV :Phạm Tài Đơn vị :Trường THCS Hoàng Văn Thụ I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN TOÁN LỚP 7 Cấp độ Vận dụng Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Cộng Cấp độ Cấp độ thấp cao PHẦN ĐẠI SỐ 1. Số hữu tỉ. số Biết được Thực hiện Vận dụng Vận dụng thực các công thức thành thạo thành thạo quy tắc tính lũy thừa các phép toán trong các tính lũy của một số cộng, trừ, thừa, tính bài toán tìm hữu tỉ. chất phân nhân, chia và x. lũy thừa các phối của số hữu tỉ. phép nhân đối với phép cộng, để chứng minh bài toán chia hết. Số câu: Số câu: 7 1 3 2 1 Số điểm: Số điểm: 5,5 1 2 1,5 1 Tỷ lệ: 55 % 2. Hàm số và đồ Giải được . thị một số dạng toán đơn giản về đại lượng tỉ lệ thuận (áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau). Số câu: Số câu: 1 1 Số điểm: Số điểm: 1,5 1,5 Tỷ lệ: 15% Vận dụng 3. Đường thẳng được dấu vuông góc, đường hiệu nhận
  2. thẳng song song biết hai đường thẳng song song để chứng minh hai đường thẳng song song. Số câu: Số câu: 1 1 Số điểm: Số điểm: 1 1 Tỷ lệ:10% Biết được Hiểu được 4. Tam giác định lí tổng 3 ba trường góc của tam hợp bằng nhau của tam giác. Tính được số đo giác để của 1 góc chứng minh biết 2 góc hai tam giác cho trước. bằng nhau. Số câu: Số câu: 2 1 1 Số điểm: Số điểm: 1 1 1 Tỷ lệ: 20 % Tổng số câu: 2 5 3 1 Tổng số điểm: 2 (20%) 4,5 2,5 1 11 (45%) (20%) (10%) (100 % )
  3. II./Đề I. Lý thuyết Câu 1: (1 điểm) Viết công thức tính lũy thừa của một tích. 5 1 �� Áp dụng tính: � �. 35 3 �� Câu 2: (1 điểm) Phát biểu định lí tổng ba góc của một tam giác. Áp dụng : Cho tam giác ABC có  = 550, C = 700, tính .B II. Bài tập Câu 1: (2 điểm) Thực hiện các phép tính (bằng cách hợp lý nếu có thể): 2 5 2 16 1 2 1 2 + 1,5 − b) 19 � ) − 34 � ) (− (− a) 4 + + 6 5 6 5 25 21 25 21 2 � 3� 1 c) 3: � �+ . 25 − � 2� 3 Câu 2: (1 điểm) Tìm x biết: −3 2 +x = a) 7 3 13 b) x + = 24 Câu 3: (1,5 điểm) Cho tam giác có số đo các góc lần lượt tỉ lệ thuận với 3; 5; 7. Tính số đo các góc của tam giác đó. Câu 4: (2 điểm) Cho ΔABC có AB = AC. M trung điểm của BC. a) Chứng minh rằng: ΔAMB = ΔAMC . b)Trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho MA = MD. Chứng minh rằng AB // CD. Câu 5:( 1đ) Cho A = 3n +3 + 2 n + 3 + 3n +1 + 2 n + 2 với n N Chứng minh rằng AM6
  4. ĐÁP ÁN TOÁN 7 NỘI DUNG ĐIỂM CÂU LÝ THUYẾT I Công thức tính lũy thừa của một tích: (x . y)n = xn. yn 0,5 5 5 1 �� 5 � � 5 1 1 � �. 3 = � � � = 1 = 1 3 Áp dụng: 0,5 3 3� �� � Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800 0,5 0,25 ᄉᄉᄉ Xét ΔABC có: A + B + C = 1800 2 ᄉ 550 + B + 700 = 1800 ᄉ = 1800 – (550 +700) = 450 0,25 B BÀI TẬP II 0,75 a) 2 5 2 16 � 2 2 � �5 16 � + 1,5 − = � − � � + � 1,5 + + 4 + + 4 25 21 25 21 � 25 25 � � 21 � 21 0,75 = 4 + 1 + 1,5 = 6,5 1 0,5 1 2 1 2 �1 1 �� 2 � �2 � b)19 � ) − 34 � ) = � − 34 �� � (-15) � - � 6 (− (− �− = 19 �= 6 5 6 5 �6 6 �� 5 � �5 � 2 91 45459 � 3� 1 c) 3 : � �+ . 25 = 3 : + �= 3 �+ = + = = 3 − 5 43 93333 � 2� 3 2 a) −3 2 +x = 7 3 23 0,25 x= + 37 0,25 14 9 x= + 21 21 23 0,25 x= 21
  5. b) 13 x+ = 24 31 0,25 =− x 42 32 =− x 0,25 44 1 x = 4 0,25 1 1 x = hoặc x = − 4 4 Gọi số đo các góc của tam giác lần lượt là x, y, z. ( x, y, x > 0) 0,25 xyz Theo đề bài ta có: = = và x+y +z =1800 (tổng ba góc trong tam giác) 0,5 357 Áp dụng tính chất của dãy tỷ số bằng nhau ta có: x y z x + y + z 1800 3 === = = 120 3 5 7 3+5 +7 15 0 0 => x = 3.12 = 36 0,5 => y = 5.120 = 600 => z =7.120 = 840 0,25 Vậy số số các góc của tam giác lần lượt là: 360 , 600 , 840 4 ΔABC A AB = AC GT M là trung điểm của BC 0,5 MA = MD a) ΔAMB = ΔAMC KL B b) AB // CD C M a ) Xét ∆AMB và ∆AMC ta có: AB = AC (gt) 0,75 MB = MC ( M là trung điểm của BC) D AM là cạnh chung. =>∆AMB = ∆AMC (c-c-c)
  6. b) Xét ∆MAB và ∆MDC ta có: MB = MC ( Chứng minh trên) 0,5 M 1 = ᄉM 2 ( Đối đỉnh) ᄉ MA = MD ( gt) => ∆MAB = ∆MDC ( c- g – c) => MAB = ᄉMDC ( hai góc tương ứng) ᄉ 0,25 mà hai góc này ở vị trí so le trong => AB //CD. 0,25 A = 3n +3 + 2n +3 + 3n +1 + 2n + 2 = (3n + 3 + 3n +1 ) + (2n + 3 + 2 n + 2 ) = 3n (33 + 3) + 2n (23 + 2 2 ) 0,25 = 30.3n + 12.2 n 5 0,25 Vì (30.3n ) M và (12.2 n ) M 6 6 0,25 Nên (30.3n + 12.2n ) M6 Vậy AM6 với mọi n N
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2