PHÒNG GD&ĐT NGA SƠN<br />
TRƯỜNG THCS NGA THẮNG<br />
<br />
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HSG LẦN 4<br />
<br />
NĂM HỌC 2017-2018<br />
MÔN: NGỮ VĂN 6<br />
Thời gian làm bài: 150 phút<br />
Ngày thi 23/3/2018<br />
<br />
Câu 1: (5 điểm)<br />
“Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng<br />
trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế<br />
là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi<br />
sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi<br />
cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh Cò gầy vêu vao<br />
ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào.<br />
Khổ quá, những kẻ yếu đuối, vật lộn cật lực thế mà cũng không sống nổi. Tôi đứng<br />
trong bóng nắng chiều tỏa xuống ánh nước cửa hang mà suy nghĩ việc đời như<br />
thế.”<br />
(Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí)<br />
Đọc kĩ đoạn văn và thực hiện các yêu cầu dưới đây:<br />
1. Xác định các từ láy trong đoạn văn.<br />
2. Xác định các thành phần câu trong câu văn sau:<br />
“Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng<br />
trắng mênh mông”<br />
3. Phép tu từ nhân hóa trong đoạn văn trên được tạo ra bằng cách nào? Tác dụng<br />
của phép tu từ ấy?<br />
Câu 2: (5,0 điểm)<br />
Trình bày suy nghĩ, cảm nhận của em về đoạn văn:<br />
"Sau trận bão, chân trời ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi.<br />
Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh và phúc hậu như lòng đỏ<br />
một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ<br />
đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc<br />
trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để<br />
mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển<br />
Đông."<br />
Câu 3. (10 điểm): Đứng lặng giờ lâu trước nấm mồ của Dế Choắt, Dế Mèn nghĩ về<br />
bài học đường đời đầu tiên và ân hận vô cùng. Qua văn bản “Bài học đường đời<br />
đầu tiên” (Sách Ngữ văn 6, tập hai – Nhà xuất bản Giáo dục), em hãy thay lời Dế<br />
Mèn kể lại bài học đường đời đầu tiên ấy.<br />
(Nguyễn Tuân, Cô Tô)<br />
<br />
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HSG CẤP TRƯỜNG LẦN 4.<br />
<br />
NĂM HỌC 2017-2018<br />
MÔN: NGỮ VĂN 6<br />
YÊU CẦU<br />
<br />
Câu 1<br />
<br />
1. Xác định từ láy (xác định đúng mỗi từ cho 0,25 đ).<br />
Các từ láy là: mênh mông, tấp nập, xơ xác, cãi cọ, vêu vao, bì bõm.<br />
2. Xác định thành phần câu (xác định đúng mỗi thành phần cho 0,25 đ):<br />
Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt,<br />
TN<br />
CN VN<br />
TN<br />
nước dâng trắng mênh mông.<br />
CN<br />
VN<br />
Lưu ý: - Riêng thành phần trạng ngữ, học sinh có thể xác định là Thành phần phụ;<br />
- Nếu học sinh chỉ xác định đúng được Thành phần chính (không xác định<br />
được CN, VN) và Thành phần phụ thì cho 1/2 số điểm = 0.75 điểm.<br />
3. Phép tu từ nhân hóa được tạo ra bằng cách nào? Tác dụng?<br />
- Phép tu từ được tạo ra bằng cách:<br />
+ Dùng từ ngữ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hành động, tính chất<br />
của vật: (cua cá) tấp nập; (cò,sếu, vạc, cốc…) cãi cọ om sòm. Tôi (Dế Mèn) suy<br />
nghĩ việc đời…<br />
+ Dùng từ vốn để gọi người để gọi vật: họ (cò, sếu, vạc, cốc…); anh (Cò); tôi (Dế<br />
Mèn).<br />
- Tác dụng:<br />
Làm cho thế giới loài vật trở nên gần gũi, biểu thị được những tình<br />
cảm suy nghĩ của con người, như con người.<br />
Học sinh cảm nhận được: Đoạn văn là bức tranh sinh động về cảnh mặt trời mọc<br />
trên biển đảo Cô Tô rạng rỡ, tinh khôi, tráng lệ, dạt dào sức sống.<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
1,5<br />
1,5<br />
<br />
2,0<br />
1,0<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
1,0<br />
5,0<br />
<br />
- Cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô được đặt trong một thời gian (sau trận bão) 1,0<br />
mở ra một không gian rộng lớn bao la và trong trẻo " Sau trận bão... hết mây, hết<br />
bụi."<br />
<br />
Câu 2<br />
<br />
- Với tài năng quan sát, liên tưởng nhạy cảm, tinh tế và tài năng sử dụng ngôn ngữ<br />
giàu sức gợi hình, gợi tả... , Nguyễn Tuân đã tạo ra một loạt hình ảnh so sánh,<br />
hoán dụ, nhân hoá... táo bạo, độc đáo, bất ngờ...làm hiện ra trước mắt người đọc<br />
từng nét biến động, biến thái với màu sắc trong trẻo, rạng rỡ, tráng lệ của cảnh 3,0<br />
mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô.<br />
Tóm lại: Đoạn văn là một bức tranh thiên nhiên đẹp của một tâm hồn yêu mến cái<br />
đẹp, một tài năng sáng tạo cái đẹp, một tình yêu thiên nhiên, đất nước của nhà văn 1,0<br />
Nguyễn Tuân.<br />
Câu 3. (10 điểm): Học sinh thực hiện các yêu cầu sau:<br />
<br />
1. Về kĩ năng: - Bài văn có bố cục đầy đủ, chữ viết cẩn thận, đúng chính tả. - Vận<br />
dụng đúng phương pháp làm văn tự sự (cụ thể: kể chuyện tưởng tượng). - Bài văn<br />
có cảm xúc, có lời kể, đúng ngôi kể, thứ tự kể hợp lí và sáng tạo.<br />
2. Về kiến thức: - Yêu cầu hs nhập vai vào nhân vật của câu chuyện (Dế Mèn) để<br />
kể lại câu chuyện và nói lên cảm nghĩ, tâm trạng của Dế Mèn. Tâm trạng đó được<br />
biểu hiện qua suy nghĩ, cử chỉ, thái độ, những ăn năn của Dế Mèn…<br />
3. Yêu cầu cụ thể:<br />
A. Mở bài: 2 điểm - Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.<br />
B. Thân bài: 6 điểm - Kể lại diễn biến câu chuyện, tâm trạng qua suy nghĩ, cử chỉ,<br />
thái độ, những ăn năn của Dế Mèn… trong đó có kết hợp tự miêu tả và miêu tả các<br />
nhân vật khác trong câu chuyện, miêu tả cảnh…<br />
C. Kết bài: 2 điểm - Kết thúc câu chuyện. Khắc sâu bài học đường đời đầu tiên…<br />
4. Vận dụng cho điểm:<br />
- Điểm 9 -10: Hiểu đề sâu sắc. Đáp ứng được hầu hết các yêu cầu về nội dung và<br />
phương pháp. Vận dụng tốt văn kể chuyện để kể lại câu chuyện theo trí tưởng<br />
tượng, có kết hợp với miêu tả. Trình bày và diễn đạt tốt, bố cục rõ, chữ viết đẹp,<br />
bài làm có cảm xúc và sáng tạo.<br />
- Điểm 7 - 8: Hiểu đề. Cơ bản đáp ứng được các yêu cầu của đề. Biết vận dụng<br />
văn kể chuyện để kể lại câu chuyện theo trí tưởng tượng, có kết hợp với miêu tả.<br />
Trình bày và diễn đạt tương đối tốt, bố cục rõ, bài làm có cảm xúc nhưng còn đôi<br />
chỗ kể chưa sáng tạo… Có thể mắc một số lỗi nhỏ về chính tả và ngữ pháp.<br />
- Điểm 5 – 6: Tỏ ra hiểu đề. Đáp ứng được các yêu cầu về nội dung và phương<br />
pháp. Vận dụng văn kể chuyện tưởng tượng chưa tốt, có miêu tả các nhân vật và<br />
khung cảnh nhưng chưa rõ, nhiều chỗ còn lan man.<br />
- Điểm 3 - 4: Chưa hiểu yêu cầu của đề bài, chưa biết vận dụng văn kể chuyện để<br />
kể lại một câu chuyện theo trí tưởng tượng, có nhiều đoạn lạc sang kể lể lan man,<br />
lủng củng, hoặc sao chép lại văn bản…Còn mắc lỗi về chính tả và ngữ pháp.<br />
- Điểm 1 - 2: Chưa hiểu yêu cầu của đề bài, không biết vận dụng văn kể chuyện để<br />
kể lại một câu chuyện theo trí tưởng tượng, có nhiều đoạn lạc đề, lủng củng …<br />
Điểm 0: Bài để giấy trắng.<br />
<br />