Đề tài: Chiến lược kinh doanh quốc tế của Google
lượt xem 187
download
Hội nhập kinh tế toàn cầu là một xu thế tất yếu mà bất kỳ một quốc gia nào muốn tồn tại và phát triển đều phải chấp nhận và thực hiện. Khi các chính phủ bắt đầu mở cửa hội nhập nền kinh tế là cơ hội để các công ty, các tập đoàn lớn không chỉ giới hạn việc sản xuất kinh doanh trong nước mà còn có thể mở rộng thị trường trên quy mô quốc tế để tìm kiếm cơ hội và gia tăng doanh thu, lợi nhuận. Điển hình cho công ty đa quốc gia...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Chiến lược kinh doanh quốc tế của Google
- TIỂU LUẬN Chiến lược kinh doanh quốc tế của Google NHÓM-06
- MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU.............................................................................................................. 2 1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY GOOGLE.............................................................. 3 1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ......................................................................................3 1.2. Sản phẩm và dịch vụ .......................................................................................................4 2. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA GOOGLE ............................. 6 2.1. Môi trường bên ngoài Doanh nghiệp ..............................................................................7 2.1.1. Môi trường vĩ mô .....................................................................................................7 2.1.2. Môi trường ngành (mô hình 5 áp lực) .....................................................................9 2.2. Môi trường bên trong ....................................................................................................12 2.2.1. Tiềm lực của công ty lớn mạnh và mức độ tăng trưởng ổn định............................12 2.2.2. Văn hóa công sở .....................................................................................................13 2.2.3. Tuyển dụng nhân sự................................................................................................14 3. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA GOOGLE ............................. 15 3.1. Chiến lược kinh doanh của Google ...............................................................................15 3.1.1. Chiến lược kinh doanh quốc tế ...............................................................................15 3.1.2. Chiến lược kinh doanh đa quốc gia của Google ....................................................17 3.2. Cơ cấu tổ chức của Google ...........................................................................................19 3.2.1. Ban lãnh đạo cấp cao ..............................................................................................20 3.2.2. Nguyên tắc tổ chức công ty ....................................................................................20 3.2.3. Phân cấp tổ chức .....................................................................................................21 3.3. Phương thức thâm nhập thị trường của Google ............................................................22 3.3.1 Các nhân tố ảnh hưởng đến phương thức thâm nhập thị trường của Google ..........22 3.3.2. Các phương thức thâm nhập thị trường của Google...............................................22 4. BÀI HỌC KINH NGHIỆM .................................................................................. 25 4.1. Dám mạo hiểm, biến điều không thể thành có thể ........................................................25 4.2. Luôn luôn đổi mới toàn diện, không ngừng mở rộng, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ:26 4.3. Quan tâm đúng mức đến nhân tố con người: ................................................................27 4.4. Khách hàng là thượng đế ..............................................................................................28 4.5. Giải quyết mâu thuẫn ....................................................................................................30 4.6. Nhìn xa trông rộng và đổi mới phải giữ lại giá trị cốt lõi. ............................................31 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 33 Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 1
- LỜI MỞ ĐẦU Hội nhập kinh tế toàn cầu là một xu thế tất yếu mà bất kỳ một quốc gia nào muốn tồn tại và phát triển đều phải chấp nhận và thực hiện. Khi các chính phủ bắt đầu mở cửa hội nhập nền kinh tế là cơ hội để các công ty, các tập đoàn lớn không chỉ giới hạn việc sản xuất kinh doanh trong nước mà còn có thể mở rộng thị trường trên quy mô quốc tế để tìm kiếm cơ hội và gia tăng doanh thu, lợi nhuận. Điển hình cho công ty đa quốc gia thành công trên thế giới – đặc biệt ở lĩnh vực Công nghệ thông tin - không thể không nhắc đến gã khổng lồ GOOGLE . Từ khi thành lập tới nay, Google đã gặp rất nhiều những khó khăn và thách thức trong quá trình xâm nhập thị trường quốc tế. Tuy nhiên, nhờ việc lựa chọn chiến lược kinh doanh quốc tế phù hợp, xây dựng cơ cấu tổ chức hợp lý và áp dụng những phương thức thâm nhập thị trường linh hoạt hiệu quả, hãng đã thu được những thành tựu rất đáng khâm phục, mở rộng mạng lưới tới hơn 70 văn phòng đặt tại các quốc gia trên phạm vi toàn cầu và trở thành một trong những công ty đa quốc gia thành công hàng đầu trên thế giới. Những bước đi thông minh cùng những thành tựu to lớn này chính là những bài học kinh nghiệm vô cùng quý báu cho những công ty khác, trong đó có các công ty, doanh nghiệp Việt Nam. Với mong muốn giúp bản thân cũng như tất cả các bạn có thể hiểu thêm về GOOGLE, nhóm đã lựa chọn phân tích đề tài “Nghiên cứu công ty GOOGLE và bài học kinh nghiệm”. Trong quá trình thực hiện, bài phân tích khó tránh khỏi những thiếu sót, nhóm rất mong nhận được những lời nhận xét cũng như ý kiến đóng góp quý báu của cô cũng như các bạn để bài phân tích đạt hiểu quả cao hơn nữa. Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 2
- 1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY GOOGLE Google là một công ty Internet có trụ sở tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1998. Sản phẩm chính của công ty là công cụ tìm kiếm Google, được nhiều người đánh giá là công cụ tìm kiếm hữu ích và mạnh mẽ nhất trên Internet. Trụ sở của Google tên là "Googleplex" tại Mountain View, California. Tên "Google" là một lối chơi chữ của từ googol, bằng 10100. Google chọn tên này để thể hiện sứ mệnh của công ty để sắp xếp số lượng thông tin khổng lồ trên mạng. Googleplex, tên của trụ sở Google, có nghĩa là 10googol. 1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Google là một công trình nghiên cứu của Larry Page và Sergey Brin, hai nghiên cứu sinh tại trường Đại học Stanford. Họ có giả thuyết cho rằng một công cụ tìm kiếm dựa vào phân tích các liên hệ giữa các website sẽ đem lại kết quả tốt hơn cách đang được hiện hành lúc bấy giờ (1996). Đầu tiên nó được gọi là BackRub tại vì hệ thống này dùng các liên kết đến để ước tính tầm quan trọng của trang. Họ chính thức thành lập công ty Google, Inc. ngày 4 tháng 9 năm 1998 tại một ga ra của nhà Esther Wojcicki (cũng là nhân viên thứ 16 của Google, Phó Chủ tịch cấp cao, phụ trách bộ phận quảng cáo) tại Menlo Park, California. Trong tháng 2 năm 1999, trụ sở dọn đến Palo Alto, là thành phố có nhiều trụ sở công ty công nghệ khác. Sau khi đổi chỗ hai lần nữa vì công ty quá lớn, trụ sở nay được đặt tại Mountain View, California tại địa chỉ 1600 Amphitheater Parkway vào năm 2003. Vào tháng 1 năm 2004, Google tuyên bố đã thuê công ty Morgan Stanley và Goldman Sachs Group để tổ chức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Google chọn cách bán cổ phiếu bằng đấu giá, một điều hiếm có. Mọi người biết đến Google như là một công ty đi đầu về dịch vụ tìm kiếm bằng một ngôn ngữ trên Internet. Đầu năm 2004, khi Google ở tột đỉnh, Google đã xử lý trên 80% số lượng tìm kiếm trên Internet qua website của họ và các website của khách hàng như Yahoo!, AOL, và CNN. Từ thị trường ban đầu của công ty là trên thị trường web, Google đã bắt đầu thử nghiệm ở một số thị trường khác, ví dụ như Phát thanh hoặc Xuất bản. Điều này sẽ giúp Google kết hợp 2 kênh quảng cáo truyền thông là Internet và Radio. Google cũng bắt đầu thử nghiệm bán quảng cáo trên các kênh quảng cáo offline của công ty, như trên báo và tạp chí, với các quảng cáo được lựa chọn trên Chicago-Sun Times. Từ năm 2001, Google đã mua được nhiều công ty nhỏ mới thành lập, thường là công ty có nhiều sản phẩm và đội ngũ nhân viên tốt. Những công ty điển hình đó là Pyra Labs, YouTube , DoubleClick, Motorola Mobility…. Ngoài các lĩnh vực kinh doanh kể trên Google còn gia nhập hiệp hội với các công ty và tổ chức chính phủ khác để phát triển phần mềm và dịch vụ. Google công bố mối cộng tác với NASA Ames Reseach Center, xây dựng đến 1 triệu phòng chuyên trách và làm việc Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 3
- trong đề án nghiên cứu bao gồm Quản lý dữ liệu trên diện rộng, công nghệ nano, sắp xếp công việc sử dụng máy tính… Google cũng tham gia cộng tác với Sun Microsystem để chia sẻ và phân loại các công nghệ của nhau. Công ty cũng tham gia cộng tác với American Online của Time Warner để cải tiến dịch vụ video trực tuyến. Ngày 22 tháng 3 năm 2010, Google rời khỏi thị trường khổng lồ Trung Quốc (tuy nhiên, các dịch vụ bản đồ trực tuyến và âm nhạc vẫn tiếp tục hoạt động). Google đóng cửa website google.cn, và thay vào đó chuyển tới trang google.com.hk để tránh bị kiểm duyệt nội dung. Nguyên nhân chính được cho là vì bất đồng quan điểm với chính quyền Trung Quốc. 1.2. Sản phẩm và dịch vụ Trước hết, hãy điểm qua các lĩnh vực kinh doanh mà Google theo đuổi. Đó là quảng cáo theo ngữ cảnh tìm kiếm, ứng dụng Internet, điện toán đám mây và nhiều dịch vụ khác nữa… Quảng cáo: Cuối năm 2000, Google đã giới thiệu nền tảng AdWords cho quảng cáo theo ngữ cảnh trong trang kết quả tìm kiếm của Google. Ngay từ đầu, các chương trình AdWords được thiết kế để tạo ra một sự đánh dấu tối thiểu trên các trang kết quả tìm kiếm thưa thớt của Google. Tất cả các quảng cáo được hiển thị trong một định dạng văn bản. Đây là chỉ là khởi đầu, mặc dù, như Google đã mở ra nền tảng quảng cáo của mình cho thế giới. Bất cứ ai từ một cá nhân đang chạy một blog với một công ty truyền thông cung cấp nội dung thông qua trang web của mình cho một nhóm tư vấn bằng văn bản về một chủ đề thích hợp có thể đặt Google AdWords trên trang web của họ và gặt hái được một phần của lợi nhuận. Chẳng bao lâu, Google AdWords đã trở thành tiêu chuẩn thực tế trong quảng cáo web nhờ vào tính tế nhị của nó và bản chất của quảng cáo theo ngữ cảnh. Nhiều sản phẩm nổi tiếng nhất của Google, bao gồm Blogger, Google Voice, YouTube, Google Analytics và nhiều hơn nữa đã không được thiết kế bởi Google. Trong đó có thể nói thương vụ thành công nhất có thể kể đến Android, Chrome và Double Click. Những vụ mua lại này đã phục vụ để mở rộng đối tượng người dùng của Google, và nó đã cung cấp cho Google một hướng đi thông minh để kết thêm các kỹ sư tài năng và các nhà phát triển web vào hàng ngũ của mình. Đây cũng là nước đi khôn ngoan và chiến lược giúp Google thoát khỏi các nguy cơ khủng hoảng tài chính qua các năm. Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 4
- Các ứng dụng Internet: Tìm kiếm của Google có thể cho những kết quả khá hài hước, nhưng ổn định ngày càng tăng của các ứng dụng Internet được thiết kế để cung cấp cho người dùng truy cập toàn bộ vào phần mềm tiện ích vẫn tiếp tục mang lại lợi ích to lớn cho người sử dụng Google. Các ứng dụng như Gmail, Google Voice, Google Docs, Google Wave, Google Analytics và nhiều hơn nữa thường được coi là các ứng dụng dựa trên web hàng đầu và làm cho nó có thể cho Google một liên kết lớn hơn với người dùng. Điện toán đám mây: Đến năm 2010, Google sở hữu hơn 1 triệu máy chủ dữ liệu trên toàn thế giới. Và nhiều hơn nữa, những máy chủ dữ liệu được sử dụng để cung cấp cho người dùng với khả năng điện toán đám mây. Bắt đầu từ năm 2009, Google đã đề nghị người sử dụng không gian trên các máy chủ của nó để lưu trữ bất kỳ tập tin. Không gian này có sẵn để mua, và như nhiều người dùng hơn từ lưu trữ dữ liệu trên các máy tính cá nhân của họ để lưu trữ nó trong đám mây để truy cập dễ dàng từ điện thoại di động và các thiết bị cầm tay khác, ngành thương mại này sẽ tiếp tục mở rộng. Như "Business Week" báo cáo, người sử dụng biết rằng Google có thể được tính để cung cấp lưu trữ đám mây an toàn và đáng tin cậy, và điều này sẽ gây ra một tỷ lệ phần trăm của người sử dụng điện toán đám mây kéo đến Google. Từ cơ sở ấy, Google là nhà cung cấp thành công nhất trong lĩnh vực điện toán đám mấy với nền tảng Google App cho doanh nghiệp và Google App Engine cho các nhà phát triển. Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 5
- Giải pháp phần cứng và di động: Kể từ khi Google mua lại Android, công ty đã chính thức bước một chân vào lĩnh vực di động. Một số người có thể nghĩ rằng sự ra đời của điện thoại di động Nexus One của Google trong đầu năm 2010 lần đầu tiên được cung cấp phần cứng của nó, nhưng đó không phải là trường hợp đầy tiên. Từ năm 2002, Google đã bán các máy chủ tìm kiếm được thiết kế để cung cấp cho các công ty lớn với khả năng tìm kiếm của Google sử dụng trong một thiết lập mạng nội bộ. Các dịch vụ phần cứng, bao gồm Nexus One, có thể không tạo ra cùng một loại doanh thu như quảng cáo, nhưng họ chắc chắn là một phần trung tâm của chiến lược kinh doanh của Google. Nước đi mua lại Motorola Mobility càng khẳng định rõ hơn những bước đi vững chắc hơn trong lĩnh vực này. 2. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA GOOGLE Phân tích SWOT là một trong 5 bước hình thành chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp bao gồm: xác lập tôn chỉ của doanh nghiệp, phân tích SWOT, xác định mục tiêu chiến lược, hình thành các mục tiêu và kế hoạch chiến lược, xác định cơ chế kiểm soát chiến lược. Nó không chỉ có ý nghĩa đối với doanh nghiệp trong việc hình thành chiến lược kinh doanh nội địa mà còn có ý nghĩa rất lớn trong việc hình thành chiến lược kinh doanh quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. Một khi doanh nghiệp muốn phát triển, từng bước tạo lập uy tín, thương hiệu cho mình một cách chắc chắn và bền vững thì phân tích SWOT là một khâu không thể thiếu trong quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp . Phân tích SWOT là phân tích các yếu tố môi trường bên ngoài mà doanh nghiệp phải đối mặt (các cơ hội và nguy cơ) cũng như các yếu tố thuộc môi trường nội bộ doanh nghiệp (các mặt mạnh và mặt yếu). Như vậy, để nhìn nhận được rõ Môi trường Kinh doanh quốc tế Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 6
- của Google, chúng ta có thể dựa trên những phân tích cơ bản về môi trường bên ngoài và môi trường nội bộ doanh nghiệp - phân tích SWOT. 2.1. Môi trường bên ngoài Doanh nghiệp 2.1.1. Môi trường vĩ mô Các yếu tố môi trường vĩ mô có tác động rất lớn đến sự phát triển của mỗi công ty. Trong phần này chúng ta sẽ phân tích các ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế, khoa học kỹ thuật, chính trị, văn hóa và pháp luật tới sự phát triển của Google. Hiện nay rất nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang xây dựng chiến lược phát triển nền kinh tế tri thức nhằm nâng cao năng suất lao động. Khái niệm kinh tế tri thức ra đời từ năm 1995 do Tổ chức OPCD nêu ra "Nền kinh tế tri thức là nền kinh tế trong đó sự sản sinh, truyền bá và sử dụng tri thức trở thành yếu tố quyết định nhất đối với sự phát triển kinh tế, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống". Công nghệ thông tin là một trong những ngành mũi nhọn trong nền kinh tế tri thức (bên cạnh các ngành vật liệu mới, năng lượng mới và năng lượng tái sinh, công nghệ phỏng sinh học, công nghệ nano...). Cùng với xu hướng toàn cầu hóa, nhu cầu trong đổi thông tin, kiến thức, khoa học công nghệ bùng nổ một các nhanh chóng. Google vừa là sản phẩm cũng vừa được hưởng lợi từ sự phát triển của nền kinh tế tri thức. Các yếu tố này sẽ được phân tích cụ thể hơn trong phần môi trường ngành. Sự phát triển mạnh mẽ của Goolge nói chung và công nghệ thông tin nói riêng có tác động lớn đến các hoạt động chính trị. Vụ Wikileak công bố các thông tin chính trị nhạy cảm lên mạng Internet là một cú sốc đối với giới chính trị của các nước trên toàn thế giới. Eric Schmidt, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm giám đốc điều hành của địa chỉ tìm kiếm phổ biến nhất trên Internet đã từng phát biểu "Chúng tôi, những người làm việc tại Google, không phải là người kiểm soát sự thật, nhưng chúng tôi có thể cho bạn những thông tin rất gần với sự thật". Các công ty công nghệ lớn trên thế giới có thể nắm giữ nhiều thông tin bí mật đối với hoạt động chính trị. Vì vậy, các quốc gia luôn tìm cách hạn chế các ảnh hưởng không mong muốn này. Bản thân Google cũng đã từng phải đối diện với các vấn đề này ở Trung Quốc hay ngay chính tại Hoa Kỳ. Năm 2009, Tân Hoa Xã đã cáo buộc Google là công cụ chính trị để “xuất khẩu văn hóa, những giá trị và tư tưởng”. Google đã phát hiện ra các cuộc tấn công tinh vi và phức tạp có nguồn gốc từ Trung Quốc nhằm vào hệ thống các tài khoản của công ty và hơn 31 công ty khác. Công ty này buộc phải rút khỏi Trung Quốc do quan ngại về công tác kiểm duyệt Internet ở đây. Google đã chuyển máy chủ của công ty này hiện đặt tại Trung Quốc sang Hong Kong để tránh không bị kiểm duyệt. Tuy nhiên nhiều bộ phận của công ty vẫn hoạt động tại Trung Quốc bao gồm cả nhóm nhân viên phụ trách nghiên cứu, phát triển và lực lượng nhân viên bán hàng. Chính phủ Trung Quốc đã có các tác động để hạn chế sự phát triển cũng như tầm ảnh hưởng của Google. Sự việc này mởi ra cơ hội lớn cho Baidu, đối thủ chính của Google, thực hiện một cú nhảy ngoạn mục tại “sân nhà”. Ngoài ra, Google cũng từng gặp rắc rối khi hoạt động tại một số quốc gia, chẳng hạn Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 7
- như Youtube đã bị nhà cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ chặn trong một thời gian và tại Ý các nhân viên cao cấp công ty này đã bị kết án về tội hình sự khi cho phép download âm nhạc và khi cung cấp các thông tin trực tuyến. Ngoài yếu tố chính trị thì Google cũng phải đối diện với rất nhiều vụ kiện khác trên khắp thế giới. Khi Google tham gia vào thị trường toàn cầu thì đồng nghĩa với việc công ty phải tuân thủ không chỉ các điều luật liên quan đến công nghệ của tổ chức thương mại toàn cầu (WTO) mà còn chịu sự chi phối của luật pháp từng quốc gia. Các điều luật này có thể được sử dụng để bảo vệ các công ty nhưng cũng chống lại các hoạt động không phù hợp của nó. Google ngày càng lớn mạnh luôn là mục tiêu kiện tụng của các công ty cạnh tranh cũng như các tổ chức bảo vệ người sử dụng. Năm 2011 là năm của kiện cáo với hàng loạt các vụ kiện giữa Apple và Samsung, rồi HTC, Google, Microsoft… . Một vụ kiện đáng quan tâm xảy ra giữa Google với nhà mạng British Telecom của Anh. British Telecom kiện Google vi phạm 6 bằng sáng chế của hãng trên Android và đòi hàng tỉ USD bồi thường tại Delaware, Mĩ. Rất có thể British Telecom sẽ tiếp tục đệ đơn kiện Google tại toàn Châu Âu. Các bằng sáng chế này liên quan đến dịch vụ định vị vị trí, chỉ đường, dẫn đường và truy cập vào các dịch vụ, dữ liệu cá nhân. Trước đó Google cũng phải đối mặt với các vụ kiện túng khác như vụ kiện với Oracle vào năm 2010. Oracle, khẳng định rằng Android vi phạm bản quyền Oracle và các bằng sáng chế có liên quan đến Java. Phát ngôn viên Karen Tillman của Oracle tuyên bố: "Trong việc phát triển Android, Google cố ý, trực tiếp và liên tục vi phạm sở hữu trí tuệ liên quan đến Java của Oracle. Vụ kiện này tìm những biện pháp khắc phục thích hợp cho vi phạm của họ".Google thì nhìn nhận khác: Android không sử dụng Java, mà thay vào đó là công nghệ tương thích Java gọi là Dalvik. Google tuyên bố, vụ kiện của Oracle là "vô căn cứ" và Google sẽ chống lại. Năm 2004 Louis Vuitton Malletier đã khởi kiện Google và toà án Pháp xử Google vi phạm nhãn hiệu sản phẩm của tập đoàn kinh doanh khách sạn Louis Vuitton Malletier. Google sẽ phải trả hơn 250.000USD cho bên nguyên đơn. Cụ thể, Google và chi nhánh của hãng này tại Pháp bị cấm bán các đoạn quảng cáo có liên quan tới thương hiệu của Louis Vuitton Malletier. Các “tội” của Google bao gồm: vi phạm nhãn hiệu sản phẩm, cạnh tranh không lành mạnh và quảng cáo gây nhầm lẫn cho người xem.. Ngày 11 tháng 11 năm 2011 Shopcity cũng khiếu kiên Google lên Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) cáo buộc Tập đoàn này hạn chế cạnh tranh trong lĩnh vực internet. Là chủ sở hữu của công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới, Google đã sử dụng không công bằng việc kiểm soát các kết quả tìm kiếm để gây thiệt hại cho ShopCity.com, một trang web giúp các doanh nghiệp trong nước bán sản phẩm, và Google lại ưu tiên dịch vụ của riêng mình, theo một khiếu kiện của ShopCity vào ngày 11 tháng 11 năm 2011 tới Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC). Google cũng gặp rất nhiều vụ kiện khác liên quan đến người sử dụng như: Sau khi bị tai nạn khi đang đi bộ trên đường cao tốc năm 2009, Lauren Rosenberg không chỉ kiện lái xe đã đâm cô mà "ăn vạ" cả Google vì tội dịch vụ chỉ đường của hãng này đã hướng dẫn sai, khiến cô lạc giữa dòng xe cộ nguy hiểm. Tòa án đã bác đơn kiện vào giữa tháng Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 8
- 6/2011. Hay việc Google thua nhiều vụ kiện ở Pháp, Italy và Argentina vì dịch vụ tìm kiếm gợi ý những từ như "lừa đảo", "quỷ Satan"... khi người dùng nhập tên một tổ chức. Google tốn khá nhiều thời gian và gặp không ít rắc rối khi thuyết phục các tòa án quốc tế rằng những cơ chế tự động hoàn thiện tự khóa của họ hoàn toàn vô hại. Với đặc thù sản phẩm kinh doanh chủ đạo là các phần mềm, các sản phẩm vô hình mang tính trí tuệ cao nên các vấn đề liên quan đến pháp luật luôn tạo ra rào cản mà Google cần phải đặc biệt quan tâm trên con đường phát triển của mình. Comment [U1]: Don’t be evil Yếu tố cuối cùng chúng ta sẽ xem xét là môi trường văn hóa. Lúc mới ra đời, sản phẩm tìm kiếm Google chỉ hỗ trợ giao diện tiếng Anh. Hiện nay, sản phẩm này đã hỗ trợ hầu hết các ngôn ngữ khác nhau trên thế giới (đồng thời Google cũng đã tung ra sản phẩm Google Translate cho phép người dùng có thể biên dịch giữa các ngôn ngữ khác nhau). Với mục tiêu phát triển thành công ty đa quốc gia, cũng cấp sản phẩm cho toàn thế giới thì việc khác biệt văn hóa và ngôn ngữ ở quốc gia luôn đặt ra thử thách cho Google. Tuy nhiên, theo khía cạnh khác thì nhờ xu hướng hội nhập văn, nhu cầu sử dụng internet của các nước đã thực sự bùng nổ lại là điều kiện để Google phát triển. Văn hóa sử dụng Internet của giới trẻ hiện nay chính là thị trường lớn của Google nói riêng và các công ty công nghệ nói chung. Kho tri thức của con người hiện nay có thể coi là vô cùng tận, Google cung cấp cho con người một sản phẩm hiệu quả để tiếp cận kho tầng tri thức và văn hóa của nhân loại. 2.1.2. Môi trường ngành (mô hình 5 áp lực) Việc phân tích môi trường ngành của Goolge sẽ tuân theo mô hình 5 áp lực, bao gồm: áp lực từ khác hàng, áp lực cạnh tranh nội bộ ngành, áp lực từ sản phẩm thay thế, áp lực từ nhà cung cấp và cuối cùng là áp lực từ đối thủ tiềm ẩn. Yếu tố đầu tiên và cũng quan trong nhất tạo nên động lực phát triển cho Google chính là khách hàng. Trước hết chúng ta cần hiểu khách hàng của Google là ai? Khách hàng của Google có thể là bất kỳ doanh nghiệp, bất kỳ cá nhân nào có nhu cầu sử dụng các sản phẩm của Google, với một thiết kết nối Internet bạn hoàn toàn có thể sử dụng miễn phí các sản phẩm của Google. Như chúng ta đã nói ở trên, thế giới đang bước vào thời kỳ bùng nổ về thông tin và công nghệ thông tin. Các doanh nghiệp muốn đưa ra các chiến lược đúng đắn kịp thời thì phải có các thông tin nhanh chóng và chính xác, đó là các thông tin về đối tác, về khách hàng. Ngoài ra các doanh nghiệp cũng đến sự hỗ trợ của các ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động PR, marketing, tuyển dụng… Đối với cá nhân thì nhu cầu về việc tìm kiếm các thông tin tri thức, các hoạt động giải trí, tham gia các mạng xã hội hay mua sắm trực tuyến hiện nay là rất lớn. Sử dụng các công nghệ mới, hiện đại đang là xu hướng thịnh hành trong giới trẻ. Đây chính là một thị trường rộng lớn cho Google và các công ty công nghệ khai thác. Tuy nhiên, việc thay đổi công nghệ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng vừa là động lực nhưng cũng là thách thức đối với Google: Các công cụ tìm kiếm, trình duyệt Chrome phải ngày càng nhanh hơn, chính xác hơn, bảo mật hơn; Đối Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 9
- với sản phẩm điện thoại phải có cấu hình ngày càng cao hơn, thời trang hơn, các phần mềm tương tác hiệu quả hơn; Các sản phẩm mới phải đáp ứng được những xu hướng của công nghệ thế giới như điện toán đảm mây, công nghệ xanh… Điều này yêu cầu Google phải luôn luôn nghiên cứu và đưa ra các sản phẩm mới phù hợp với thị trường. Một điều kiện thuận lợi khác không thể nhắc tới là sự phát triển mạnh mẽ cũng Internet đã mang Google đến với khách hàng. Google không mất chi phí để “vận chuyển” sản phẩm của mình tới khách hàng. Chính khách hàng đã tự bỏ chi phí để thuê các kết nối Internet này và việc của Google sẽ đơn giản hơn nhiều là đưa sản phẩm của mình lên Internet và mọi người có thể sử dụng nó. Thị trường công nghệ thông tin thế giới hiện nay là một thị trường hấp dẫn nhưng cạnh tranh rất quyết liệt. Trong top 10 thương hiệu lớn nhất thế giới 2011 do Interbrand đánh giá có tới 6 công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IBM, Microsoft, Google, Intel, Apple và HP) trong đó Microsoft và Apple là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Google, HP đang bắt đầu tham gia và thị trường điện thoại đi động. IBM, HP là đối thủ của Google trong phát triển công nghệ mới:điện toán đám mây. Top 10 thương hiệu lớn nhất thế giới 2011 Đối với thị trường tìm kiếm hiện nay,bao gồm cả tìm kiếm trên web và qua thiết bị di động, thì Google vẫn đang giữ thế độc quyền. Theo thống kê của StatCounter, Google đang chiếm hơn 90% thị phần mảng tìm kiếm trên mạng của toàn thế giới. Ngôi vị độc tôn của họ hẳn là không thể bị lung lay chỉ trong ngày một ngày hai. Sau Web Search, chúng ta nói đến Mobile Search, mảng Google đang hoàn toàn “độc chiếm”. Google là công cụ tìm kiếm mặc định của phần lớn các smartphone, trong đó có cả iPhone lẫn Android. Tại phân khúc di Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 10
- động, Google hiện nắm giữ 97% thị phần. Tuy nhiên Google cũng cần phải đề phòng các đối thủ cạnh như Yahoo, Microsoft-Bing. Trong thị trường điện thoại đi động, sau khi Google vực điện thoại di động của Motorola với giá 12,5 tỉ USD, hiện nổi lên ba ông lớn Google-Motorola, Apple và Microsoft-Nokia đang tranh giành thị trường công nghệ thông tin thế giới. Kể từ năm 2008, điện thoại di động dùng hệ điều hành Android của Google đã phát triển rất nhanh, nhất là khi Google cho các nhà sản xuất sử dụng miễn phí hệ điều hành này. Tới quí 2/2011, điện thoại di động Android của Google đã chiếm tới 48% thị phần thế giới, thách thức mạnh mẽ các đối thủ như Apple, Microsoft, Nokia, Oracle. Tuy nhiên nhược điểm lớn Google là nắm trong tay quá ít các bản quyền kỹ thuật sản xuất và phát triển các sản phẩm mới. Bởi vậy, các đối thủ đã lợi dụng nhược điểm này để cạnh trạnh với Google. Ngoài các lĩnh vực thế mạnh của mình thì Google cũng thực hiện phát triển các thị trường mới, giàu tiềm năng. Ở những thị trường này đã và đang tồn tại các đối thủ cạnh tranh rất mạnh, nắm ưu thế lớn như Mạng xã hội (FaceBook, Twitter), bán hàng theo nhóm (Groupon). Với đặc thù các sản phẩm phần mềm nên các nhà cung cấp cũng có thể là đối thủ cạnh tranh của chính Google. Ngoài các đối thủ lớn cạnh tranh trực tiếp với Google thì trên thế giới hàng ngày, hàng giờ luôn xuất hiện các công ty mới, sở hữu các sản phẩm trí tuệ sáng tạo có thể mang lại các lợi thế canh trang mới cho Google. Nhờ lợi thế về tài chính hiện nay có thể giúp Google thâu tóm các công ty này hoặc mua lại các bản quyền, sáng chế để tiếp tục phát triển thành sản phẩm hoàn thiện. Điển hình là vụ mua lại Nền tảng di động Android với giá trị ‘ước đoán lên tới’ 50 triệu USD; Dịch vụ e-mail và bảo mật thư điện tử Postini, 625 triệu USD; Chia sẻ video YouTube, 1,65 tỷ USD hay Công nghệ quảng cáo hiển thị DoubleClick, 3,1 tỷ USD. Thị trường công nghệ thông tin việc xuất hiện các đối thủ tiềm ẩn rất dễ xảy ra. Đây là một thị trường hết sức sáng tạo với tốc độ thay đổi rất nhanh. Thế giới đã ghi nhận sự phát triển ngoạn mục của nhiều công ty như Google, Facebook. Chính Google với sự sáng tạo của mình đã đánh bại MSN trên thị trường tìm kiếm trực tuyến. Ngoài ra, bài học về thất bại của Google trước đối thủ Bing tại Trung quốc cũng nhắc nhở Google về vấn đề chính trị. Với thị trường đa quốc gia, sự phức tạp về văn hóa, chính trị, pháp luật có thể là cơ hội xuất hiện thêm một phiên bản khác của Bing. Với sự phát triển của kinh tế tri thức, nhu cầu về công nghệ thông tin bùng nổ là điều kiện hết sức thuận lợi cho sự phát triển của Google. Tuy nhiên, Google cũng cần phải có các chiến lược hợp lý trước các rào cản ngành về pháp luật, chính trị, văn hóa và các đối thủ cạnh tranh. Việc tham gia các thị trường sản phẩm mới như mạng xã hội, sản phẩm nhóm mua với các đối thủ cạnh tranh có ưu thế lớn là một thách thức. Xu hướng công nghệ thay đổi nhanh chóng đòi hỏi đội ngũ lãnh đạo cũng như nhân viên Google phải luôn luôn nghiên Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 11
- cứu, sáng tạo, cải tiến các sản phẩm cũ, phát triển các sản phẩm mới đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. 2.2. Môi trường bên trong Phân tích môi trường nội bộ của Công ty Google, có thể nhận thấy Google luôn có nhiều lợi thế về tổ chức doanh nghiệp như các kỹ năng, nguồn lực mà Google có được trước các đối thủ cạnh tranh. 2.2.1. Tiềm lực của công ty lớn mạnh và mức độ tăng trưởng ổn định Theo báo cáo từ Google, tổng doanh thu trong quý 1/2011 đạt 8,58 tỷ USD – tăng 27% so với quý 1/2010, trong đó 4,57 tỷ USD là doanh thu từ thị trường nước ngoài và 4,01 tỷ USD là doanh thu từ thị trường nội địa. Tuy nhiên một yếu tố làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của Google là việc tuyển dụng thêm tới 2000 nhân viên mới, làm tăng chi phí hoạt động lên 33% tương ứng là 2,8 tỉ USD. Larry Page đang nỗ lực xâm nhập vào những thị trường mới như quảng cáo trên di động và quảng cáo hiển thị, đồng thời duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường tìm kiếm - lĩnh vực vẫn đóng góp phần lớn doanh thu của Google. Công cụ tìm kiếm này cũng đang đẩy nhanh tốc độ tăng giá quảng cáo. Trong quý 2, giá quảng cáo mà Google áp dụng tăng 12%, so với mức tăng 8% trong quý 1.Từ đầu năm đến ngày 13/7/2011, giá cổ phiếu của Google đã giảm 11%, còn 528,94 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, sau khi báo cáo tài chính quý 2 được công bố, giá cổ phiếu này đã tăng vọt. Hãng nghiên cứu thị trường Emarketer dự báo, Google được cho là sẽ kiểm soát 9,3% thị trường quảng cáo hiển thị tại Mỹ trong năm nay, đứng ở vị trí số 3 sau Yahoo Mặc dù thị phần của Google tăng, chi phí mà công ty này phải bỏ ra cũng tăng cao do số Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 12
- nhân viên tăng. Trong quý 2, Google tăng số nhân viên thêm 2.452 người, tương đương 9,3%, lên 28.768 người. Theo báo cáo tài chính của Google, tổng doanh thu của hãng trong quý III đạt 9,72 tỉ USD - tăng 33% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó lợi nhuận từ các thương vụ mua bán đã thu về 2,21 tỉ USD. Doanh thu của Google trong quý III chủ yếu thu được từ dịch vụ quảng cáo trên các website Google sỡ hữu và điều hành với 6,74 tỉ USD (chiếm 69 % tổng doanh thu). Trong đó, chỉ tính riêng công cụ quảng cáo trực tuyến AdSense đã mang về cho Google 2,6 tỉ USD, tăng 18% so với quý 03/2010. Trong buổi công bố báo cáo tài chính quý III, Google cũng cho biết mạng xã hội Google+ đã có hơn 43 triệu thành viên kể từ ngày phát hành chính thức, trình duyệt Chrome cũng thu hút hơn 200 triệu người dùng. Đặc biệt đã có khoảng 190 triệu thiết bị di động sử dụng HĐH Android với mạng lưới rộng khắp trên 130 quốc gia và đem lại cho Google khoản lợi nhuận 2.5 tỉ USD. Google đang cố gắng mở rộng các sản phẩm và dịch vụ do hãng cung cấp nhằm chiếm lĩnh thị trường công nghệ đang có sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều tên tuổi lớn. 2.2.2. Văn hóa công sở Văn hóa Google đã trở thành một huyền thoại, là biểu tượng thành công của các công ty Internet. Tuy là một trong những công ty lớn và thành công nhất trên thế giới, Google vẫn duy trì nét văn hóa kiểu các công ty nhỏ, và đã trở thành một biểu tượng, một xu thế mới, độc đáo trong văn hóa công sở. Điều này thực sự mang tính cách mạng khi Google thậm chí còn đưa ra một chức vụ chưa từng có trong các công ty kinh doanh, gọi là “giám đốc phụ trách các vấn đề về văn hóa” (Chief Culture Officcer). Đây là một sáng kiến nữa của hai nhà đồng sáng lập, và vị trí này hiện nay thuộc về Stacy Savides Sullivan, kiêm giám đốc điều hành nhân sự. Là một nhà quản lý văn hóa của Google, bà có nhiệm vụ gìn giữ nét văn hóa độc đáo của Google và bảo đảm cho các nhân viên của Google luôn vui vẻ, hạnh phúc. Tiêu chí về văn hóa công ty của Google vẫn được giữ nguyên kể từ khi được thành lập, đó là một môi trường bình đẳng, không có hệ thống cấp bậc quản lý khắt khe, có tinh thần tương trợ lẫn nhau, và khích lệ tính sáng tạo, đổi mới. Những người đứng đầu Google cho rằng khi đã được chu cấp đầy đủ, nhân viên của họ sẽ không bị vướng bận những chuyện ngoài lề, và có thể toàn tâm toàn ý cho công việc. Larry và Sergey muốn tạo nên một môi trường vui nhộn và cung cấp rất nhiều dịch vụ miễn phí cho nhân viên. Theo tinh thần đó, khu làm việc tại Googleplex được trang trí với những gam màu sắc sặc sỡ của logo "Google". Nhân viên Google được phép mang vật nuôi vào chỗ làm, được cung cấp đồ ăn nhẹ, ăn trưa, và bữa tối được chuẩn bị bởi bếp trưởng danh tiếng Charlie Ayers. Googleplex có các phòng ăn điểm tâm với ngũ cốc, kẹo gôm, hạt điều, và các loại đồ ăn nhẹ khác với nước quả, soda và cappuccino… Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 13
- Công tác quản trị của Google cũng quan tâm cổ vũ, khích lệ sự đổi mới sáng tạo ở công sở. Nhân viên của công ty được đối xử giống như những thành viên trong một gia đình hơn là người được tuyển dụng vào để làm việc. Mỗi người được phép dành ra tối đa 20% thời gian làm việc để theo đuổi và phát triển ý tưởng của riêng mình. Những dịch vụ như Gmail chính là kết quả của chế độ 20% giờ làm việc này. Dù sao, công ty vẫn phải đối mặt với những vấn để như làm thế nào để biến những ý tưởng khả thi thành những sản phẩm thành công. Nói như Silverstein, "Thực tế là chúng tôi luôn có những ý tưởng rất tuyệt nhưng lại không biết cách diễn đạt hay lưu giữ nó. Để giải quyết được khó khăn này, Google đã lập nên một trang web tầm cỡ quốc tế để tìm tòi và thử nghiệm những ý tưởng mới. Có nhiều ý tưởng đã bị loại bỏ. Nhưng chỉ cần vài ý tưởng thành công, nó đã có thể đem lại lợi nhuận lớn cho công ty”. Bên cạnh đó, Google cũng dành cổ phiếu ưu đãi cho 99% nhân viên, áp dụng chế độ lương bổng rất cao để tạo động lực làm việc và giúp họ có được sự gắn bó lâu dài với công ty. Google không ngừng thu hút nhân tài với những chính sách quản trị nhân lực độc đáo, và cái tên Googleplex đã trở thành địa điểm làm việc mơ ước không chỉ đối với người dân Mỹ. Điều đó được xác minh bằng vị trí đứng đầu của Google trong danh sách bình chọn “Top công ty lý tưởng để làm việc” năm 2008 của tạp chí Fortune, CNN. 2.2.3. Tuyển dụng nhân sự Suốt thời kỳ bùng nổ về dịch vụ "dotcom" vào cuối những năm 1990, khi các công ty kỹ thuật hàng đầu có chỉ số thay thế nhân viên vào khoảng 20-25% thì Google là công ty duy nhất không phải đối mặt với vấn nạn này. Cho đến nay, chỉ số này của Google vẫn chỉ xấp xỉ ở mức zero, và Google trở thành nơi lý tưởng, là địa điểm làm việc mơ ước của hàng triệu ứng viên. Mặc dù vậy, Google không ngừng tuyển dụng những người tài năng. Công ty nhận được khoảng 1000 bản CV mỗi ngày (năm 2003) so với số nhân viên hiện có là trên 20 nghìn người. Để lôi cuốn nhiều ứng viên tham gia, Google còn đưa ra hàng loạt những lý do tại sao bạn nên đầu quân vào Google trên website của công ty. Song tiêu chí tuyển dụng của Google lại rất khắt khe. Sergey và Larry cũng chú trọng tuyển dụng nhân sự với những phẩm chất cần thiết. Chính họ cũng tham gia trực tiếp vào quá trình tuyển dụng. Google tuyển dụng những người có kỹ năng và phẩm chất đa dạng. Khi tuyển dụng, Google bám sát vào kết quả học tập cũng như điểm số trong bài thi SAT (Scholastic Assessment Test - Một tiêu chí quan trọng trong việc xét tuyển đầu vào tại các trường đại học của Mỹ) và các bài thi tốt nghiệp khác.Công ty quan tâm đến sự thông minh và trí tuệ hơn là kinh nghiệm làm việc của người dự tuyển. Bên cạnh đó, họ cũng rất coi trọng tinh thần cầu tiến của ứng viên. Một tiêu chí phụ nữa mà các nhà quản trị Google áp Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 14
- dụng dựa trên sự phù hợp với văn hóa và tinh thần chung của doanh nghiệp. Cũng có những ý kiến không đồng tình với những chính sách quản trị nhân lực của doanh nghiệp này. Tuy nhiên trên thực tế, sự tăng trưởng không ngừng của công ty cũng như môi trường làm việc của Google trở thành mơ ước của hàng triệu người đã là những minh chứng không thể chối cãi cho sự thành công của chính sách quản trị nhân sự ở Google. Với nhiều người, Google đại diện cho sự hòa trộn hữu hiệu nhất giữa văn hóa và kỹ thuật ở Silicon Valley. 3. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA GOOGLE 3.1. Chiến lược kinh doanh của Google 3.1.1. Chiến lược kinh doanh quốc tế 3.1.1.1. Luôn luôn tập trung vào người dùng Google nỗ lực làm việc để khám phá ra những nhu cầu thực sự của mọi người, kể cả những nhu cầu mà chính họ không phải lúc nào cũng có thể nói rõ. Nhờ có thông tin đó, Google có thể tạo ra sản phẩm giải quyết các vấn đề của thế giới thực và khuấy động tinh thần sáng tạo của tất cả mọi người. Cải thiện cuộc sống của mọi người chứ không chỉ giúp công việc dần trở nên dễ dàng là mục tiêu của công ty. Kể từ khi bắt đầu, Google đã tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể. Cho dù công ty thiết kế một trình duyệt Internet mới hay một chỉnh sửa mới cho giao diện trang chủ, Google luôn chú trọng đến việc đảm bảo rằng chúng cuối cùng sẽ phục vụ người dùng hơn là mục tiêu nội bộ hay kết quả kinh doanh của chính Google. Giao điện trang chủ của Google rõ ràng, đơn giản và các trang được tải nhanh chóng. Vị trí trong kết quả tìm kiếm không bao giờ được bán cho bất kỳ ai và quảng cáo không chỉ được đánh dấu rõ mà còn cung cấp nội dung có liên quan và không gây rối trí. Và khi Google tạo các công cụ và ứng dụng mới, Google cho rằng chúng phải hoạt động thật tốt để người dùng không phải suy nghĩ đến chuyện thiết kế chúng theo một cách khác. 3.1.1.2. Tuyển dụng và giữ nhân tài Để có được thành công và tốc độ tăng trưởng đáng ngưỡng mộ như ngày hôm nay, Google hiểu hơn bất cứ ai tầm quan trọng của đội ngũ kỹ sư tài năng mà hãng đang chiêu nạp dưới trướng. Cũng chính vì thế, không hãng nào tỏ ra "máu lửa" bằng Google trong các cuộc chiến tranh giành nhân tài.Google săn đuổi bất cứ tài năng nào mà họ tình cờ biết được/bắt gặp/nghe nói đến, coi nhân tài như "xăng" để vận hành guồng máy khổng lồ. Nguồn nhân lực của Google đã tăng gần gấp đôi mỗi năm, và tính đến hiện nay thì dừng lại ở con số hơn 20.000 người. Mỗi tháng, Google bổ sung thêm khoảng 500 nhân viên. Và trên website của hãng, người ta vẫn còn nhìn thấy tới… 800 vị trí trống chưa tuyển được. Trong hoạt động tuyển dụng, Google đặc biệt chú trọng đến vấn đề xây dựng một môi trường làm việc toàn cầu và ưu tiên khả năng hơn kinh nghiệm. Để thu hút nhân tài, Google đã xếp xó cái gọi là "phỏng Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 15
- vấn tuyển dụng" truyền thống vì sự vô tích sự của nó. Thay vào đấy,công ty đã tổ chức những sự kiện như Bài giảng ngoại khóa về công nghệ, tiệc cocktail, buffet Pizza, các cuộc thi săn lùng kho báu, các cuộc thi lập trình có tên "Ngày hack" … Công ty có văn phòng trên khắp thế giới và nhân viên của Google nói hàng chục ngôn ngữ, từ tiếng Thổ Nhỹ Kỳ cho đến tiếng Telugu. Do đó, công ty có một đội ngũ nhân viên đáp ứng được yêu cầu của người dùng trên toàn thế giới mà Google phục vụ. 3.1.1.3. Nâng cao và củng cố thương hiệu trên toàn cầu Chiến lược nâng cao thương hiệu của Google đã thành công đến mức “Google” nay đã trở thành một động từ trong từ điển. Google nắm giữ vị trí hàng đầu trong hàng năm của Millward Brown top 100 danh sách toàn cầu sức mạnh thương hiệu. Nó đã giữ vị trí trong bốn năm qua. Làm thế nào để làm điều đó? Sức mạnh đằng sau chiến lược thương hiệu của Google là gì? Nó không phải là nhất thiết phải là công cụ tìm kiếm mạnh mẽ. Với những thăng trầm của công nghệ, đặc biệt là những người có liên quan với internet, sức mạnh thương hiệu của bạn chỉ trên công nghệ của mình là nguy hiểm. Thậm chí nhiều hơn như vậy khi công nghệ làm cho nó dễ dàng hơn cho các thương hiệu khác để bắt kịp với bạn. Google có thể biết rằng, họ thực sự có một khái niệm vị tha. Dù là trường hợp, Google đã xây dựng giá trị thương hiệu của mình xung quanh bản chất mở và dân chủ của nó. Google không chỉ đơn thuần là một công cụ tìm kiếm. Đây là một công cụ tìm kiếm với tính toàn vẹn. Nó là một công cụ tìm kiếm trung thực. Chỉ nói những lời không đủ. Hành động của bạn cũng rất quan trọng. Và Google đã thể hiện điều này theo nhiều cách. Trong khi năm 2006 họ đã xem xét chấp nhận yêu cầu của Chính phủ Trung Quốc của mà họ hạn chế các nội dung chính trị nhạy cảm dành cho người dùng Trung Quốc, trong năm 2010 cuối cùng đã quyết định chống lại nó và làm nó rõ ràng rằng họ vẫn đứng để thông tin mở và sẽ rút từ Trung Quốc nếu bắt buộc. Chỉ cần hành động này một mình cho Google đạo đức đất cao. Lấy ví dụ khác. Gmail, Google Maps, YouTube (video có sẵn cho hàng triệu và thậm chí đã thông tin liên lạc lên một tầm cao), tất cả đều miễn phí. Tất cả những điều này cũng đại diện cho thông tin mở. Thêm hành động này của Google chẳng hạn như liên doanh của nó vào nền tảng phát triển phần mềm di động mở (hệ điều hành Android) và cung cấp cho điều hướng GPS miễn phí applet cho điện thoại Android, thương hiệu vẫn tiếp tục giữ vị trí của nó của sự cởi mở và toàn vẹn trong suy nghĩ của công chúng. 3.1.1.4. Chiến lược thôn tính các công ty nhỏ Xem xét Google từ bên ngoài, chiến lược M&A của Google phục vụ các mục tiêu: Dữ liệu: Giống như bài viết, dữ liệu meta, lưu trữ kỹ thuật số, hình ảnh. Người dùng: Hoặc trong những thuật ngữ chung, khách hàng hay chia sẻ thị trường. Công nghệ: Chủ yếu là các phần mềm, như các ứng dụng web hoặc máy tính để bàn. Các lập trình viên: Hoặc, trong thuật ngữ chung, gọi nó là nhân viên. Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 16
- Một số nội dung trên có quan hệ với nhau, đặc biệt là với công nghệ và phát triển, có không phải luôn luôn là một sự phân biệt rõ ràng. Hơn nữa, Google đôi khi đầu tư vào các đối tác nước ngoài cần thiết hợp pháp hay chính trị, giống như khi họ hợp tác với Tianya hoặc Ganji ở Trung Quốc, hoặc họ có thể trợ cấp cho một công ty để thị trường nghiêng không ưa của các đối thủ cạnh tranh ... Ví dụ: khi họ phải trả các nhà phát triển Mozilla tiến bộ Firefox, hoặc trả Mozilla khi người dùng tìm kiếm của Google bằng cách sử dụng Firefox, để cân bằng thị trường đối với Microsoft Internet Explorer. Đôi khi Google mua các công ty chỉ để im lặng một đối thủ cạnh tranh, hoặc để ngăn chặn một đối thủ cạnh tranh từ việc mua và phát triển quá mạnh. Các cánh tay từ thiện của Google, được gọi là Google.org, cũng đầu tư vào năng lượng xanh và nhiều hơn nữa để cải thiện thế giới nói chung. Mục tiêu cuối cùng có được một công ty phù hợp với nhiệm vụ tổng thể của Google. 3.1.2. Chiến lược kinh doanh đa quốc gia của Google Đối với một doanh nghiệp kinh doanh quốc tế đặc biệt là doanh nghiệp nội dung thông tin số 1 thế giới, việc thâm nhập và mở rộng thị trường trên quy mô quốc tế sẽ góp phần tăng trưởng và tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp và cả tốc độ tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp qua thời gian. Vậy có thể nói chiến lược kinh doanh quốc tế kà một bộ phận của chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm các kế hoạch và bước đi của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế nhằm tối đa hóa giá trị của doanh nghiệp. Vậy Google đã xây dựng chiến lược kinh doanh quốc tế của mình như thế nào? Google đã nhận ra rằng càng hiểu rõ khách hàng, đối tác và tình hình của họ thì càng có khả năng đưa ra những giải pháp đúng, xây dựng mô hình kinh doanh đúng và chiến thắng nhờ mở rộng phạm vi quốc tế. Cho đến nay, Google đã đặt trụ sở ở 33 quốc gia và 68 văn phòng với số lượng nhân viên lên tới hơn 20.000 người đến từ nhiều dân tộc và nền văn hóa khác nhau. 3.1.2.1. Thị trường Châu Mỹ La Tinh Châu Mỹ La Tinh chiếm 2% đến 3% doanh thu của Google tuy nhiên, CEO Eric Schmidt cho biết tỷ trọng tương đối khiêm tốn của khu vực cần phát triển nhanh chóng. Minh chứng cho phát biểu ấy, Brazil đang trên con đường trở thành quốc gia đứng thứ 6 trong doanh thu của Google. Hiện tại, Google có khoảng 500 nhân viên ở Mỹ Latinh, với các văn phòng mới ở Chile, Colombia và Peru. Google đẩy mạnh chiến được kinh doanh tôn trọng sự đa dạng và bản sắc văn hóa các dân tộc. Một minh chứng điển hình, cách tiếp cận của Google vào thị trường Mỹ gốc Tây Ban Nha tăng sự tập trung về bản sắc văn hóa của Châu Mỹ La Tinh hơn về sự khác biệt trong ngôn ngữ. Đây là chiến lược được thiết kế bởi Mark Lopez, người đứng đầu của đơn vị Mỹ gốc Tây Ban Nha của Google, từ các văn phòng mới của mình ở Miami là cố gắng để làm tăng đáng kể số lượng quảng cáo trực tiếp đối với các phương tiện truyền thông kỹ thuật số ở Tây Ban Nha. Quan điểm của Google là hướng tới xác định một phân đoạn của người Tây Ban Nha nói tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha nhiều hơn hoặc ít thành thạo và các thành viên trong đó giữ gìn bản sắc Tây Ban Nha và thích bởi các phương tiện của nền văn hóa La tinh. Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 17
- 3.1.2.2. Thị trường Châu Âu Châu Âu luôn là một thị trường hấp dẫn nhưng cũng đầy khó khăn với các quy định, điều khoản và luật lệ ngặt nghèo. Ngay tại Châu Âu, toàn bộ các nhân viên Google đang dành toàn bộ trái tim và khối óc nỗ lực để vượt qua những thách thức pháp luật, quy định về những vấn đề riêng tư, tranh chấp bản quyền, độc quyền và thuế. Giám đốc điều hành Google cho biết rằng chiến lược của họ đã được xây dựng vào cuối năm 2009, khi họ nhận ra rằng vấn đề của họ ở châu Âu nghiêm trọng hơn so với bất kỳ phần nào khác trên thế giới, với ngoại lệ của Trung Quốc. Tại thị trường này Google vẫn kiên trì tuân thủ và theo đuổi là khẩu hiệu của công ty “Don’t be evil”. Tại Đức, Google đang đặt trong vòng điều tra vì dịch vụ Street View đã phá vỡ quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu. Google đang có kế hoạch mở một Viện Internet và Xã hội. Các trung tâm, được thành lập tại Berlin sẽ nghiên cứu các vấn đề như bảo mật trong thời đại kỹ thuật số. Tại Pháp, những nỗ lực của Google để số hóa sách và tài liệu văn hoá khác đã bị lên án là chủ nghĩa đế quốc văn hóa của một số nhà phê bình. Dưới sự chỉ trích ấy, Carlo d'Asaro Biondo, một phó chủ tịch Google giám sát kinh doanh của công ty ở miền nam châu Âu đã khẳng định rằng ”Động cơ của Google là hoàn toàn trong sáng, Tất cả những kế hoạch này là cách để thể hiện sự tôn trọng các nền văn hóa bản địa”. Ngoài ra, Google cũng dành được một loạt các thằng lợi quan trọng ở các quốc gia khác: Giải quyết khiếu nại chống độc quyền ở Pháp và Italy. Đã ký kết thỏa thuận quét sách với các thư viện quốc gia ở Ý, Áo và Cộng hòa Séc. 3.1.2.3. Thị trường châu Á Khu vực Châu Á Thái Bình Dương không chỉ có dân số cao nhất (56%) và người sử dụng Internet lớn nhất (41%) của toàn thế giới, đóng góp 27% GDP của toàn thế giới thế giới mà cũng là thị trường mang lại tỷ suất doanh thu lớn nhất cho Google (39.5%) . Trong năm 2011, Google đã tuyển dụng them 6000 nhân viên trong đó 500 nhân viên ở Châu Á. Các vị trí trải rộng từ phụ trách kinh doanh tới phát triển kỹ thuật. Vừa mới đây, Google đã mở một văn phòng chuyên trách về kinh doanh cho toàn Đông Nam Á ở Malaysia, sự hiện diện đầu tiên ở Đông Nam Á sau việc thành lập văn phòng Singapore năm 2007. Vậy thực chất chiến lược của Google ở Châu Á là gì? Nó cho thấy sự sâu sắc trong đấu tư và sự cam kết lâu dài của Google ở Châu Á mà đặc biệt là Đông Nam Á, khu vực kinh tế năng động nhất thế giới. Trong số các nhân viên mà Google mới tuyển dụng thì 2 mảng quan trọng nhất là kinh doanh và kỹ thuật. Về mảng kỹ thuật, một số dự án quan trọng bao gồm GoogleMap, Android, Search và Ads đang chịu trách nhiệm bởi các trung tâm kỹ thuật đặt ở châu Á. Về mảng kinh doanh, các nhân viên mới sẽ giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa ích lợi của Internet để phát triển công ty của họ và thu hút them nhiều khách hàng trong khu vực. Theo nhận định của Julian Persaud – giám đốc điều hành của Google ở khu vực Đông Nam Á: “ Đây là một thị trường rất đa dạng, nơi bạn có một thị trường công nghệ tiên tiến như Singapore, thị trường trưởng thành về công Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 18
- nghệ cao như Malaysia và Thái Lan, các thị trường đang phát triển nhanh trong công nghệ cao như Philippines, Indonesia và Việt Nam.” Đối với thị tiên tiến và trưởng thành công nghệ, Google tập trung vào kết nối người dùng với các nhà quảng cáo và tung ra các dịch vụ web và nền tảng cộng tác như Google Maps và Google Docs. Đối với thị trường công nghệ đang phát triển nhanh chóng, Google nỗ lực để mở rộng truy cập Internet và tạo them niềm đam mê trực tuyến cho người dùng ở đó.Về mặt kinh doanh, Google đặt trọng tâm phát triển nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực. Cụ thể, Google sẽ đẩy mạnh kênh kết nối giữa các doanh nghiệp với người dùng tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ của họ. Google giới thiệu các định dạng quảng cáo mới, đặc biệt nhắm tới mảng di động, mở rộng mảng hiện thị quảng cáo. Google muốn đảm bảo rằng ngay cả những doanh nghiệp nhỏ cũng có chỗ đứng và hiện diện nhất định trên Internet. 3.1.2.4. Thị trường Châu Phi Trong một buổi sáng lạnh và mưa thứ hai tại Cape Town, Google khởi động gSouth Châu Phi, sự kiện Châu Phi lần thứ 6 trong 12 tháng qua, thu hút các nhà phát triển và doanh nghiệp công nghệ từ khắp nơi trên lục địa đen nhằm tạo ra một môi trường Internet tốt và phù hợp hơn cho Châu Phi. Hơn 1 tỷ người đang háo hức chờ đợi sự xuất hiện của mạng, của cơ sở hạ tầng mạng vươn tới từng bờ biển cùng với giá thành giảm xuống mức tối thiểu. Trong bài phát biểu, Nelson Mattos, phó chủ tịch phát triển thị trường Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, thừa nhận rằng lợi ích trực tiếp từ Internet mạnh mẽ. Công ty có một cam kết to lớn để làm cho thông tin trở nên tự do và bình đẳng trên toàn thế giới. Với Châu phi - một khu vực thách thức lớn, khẩu hiệu của Google ở khu vực này là “Sự truy cập, tính phù hợp và tính bền vững”. Truy cập sẽ tăng lên nhờ vào việc xây dựng các hệ thống Google cache khắp Châu Phi. Nội dung của Châu Phi sẽ hiện diện ở Châu Phi nhờ đó mà làm giảm chi phí và thời gian tải dữ liệu. Hiện tại, Google đang lên kế hoạch cho một mạng không dây tại các thành phố lớn ở Châu Phi, trước tiên là Nairobi. Hàng loạt các sản phẩm mới đang được phát triển để giải quyết các vấn đề về tính phù hợp. Về mảng ngôn ngữ, Google tăng khả năng dịch và tìm kiếm trên các ngôn ngữ Châu Phi. Về mảng bản đồ, Google Maps đã bao quát 1,2 triệu km vuông ở châu lục này. Với 1 triệu điểm thu hút và vùng phủ song trải khắp 300 thành phố, Google Maps trở thành một nguồn lực mạnh mẽ cho các khách du lịch tới lục địa này. Tính bền vững sẽ đạt được bằng cách làm việc chặt chẽ với các nhà phát triển và các nhà khai thác di động. Thông qua việc tài trợ, kinh phí và học bổng sẽ củng cố vị thế Google ở châu Phi. 3.2. Cơ cấu tổ chức của Google Mô hình mà Google đang theo đuổi là mô hình ma trận, các khu vực, sản phẩm quan hệ mật thiết với nhau và cùng chịu sự điều hành từ tổng dinh đặt tại California. Trong đó có Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của công ty Tân Hiệp Phát – sản phẩm Dr. Thanh
37 p | 2069 | 320
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của Yamaha Motor Việt Nam
11 p | 714 | 135
-
Đề tài: Chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn - Sabeco
27 p | 931 | 125
-
Đề tài: “Chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty Sành sứ Thủy tinh Công nghiệp”
56 p | 363 | 115
-
Đề tài: Chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Viettel
25 p | 702 | 105
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của Coca-Cola
17 p | 1035 | 75
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu đề xuất chiến lược kinh doanh cho công ty cổ phần bánh kẹo Biên Hòa
105 p | 269 | 67
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của Honda Việt Nam
16 p | 542 | 54
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của Sony
20 p | 357 | 48
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của Acecook - Việt Nam
14 p | 1636 | 43
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh tại Siêu Thị Điện Máy Chợ Lớn
11 p | 352 | 43
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của Mobifone Huế
50 p | 203 | 39
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của Gucci
15 p | 742 | 32
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của LG Electronics
24 p | 407 | 29
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của siêu thị Thuận Thành
15 p | 140 | 23
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của Hyundai và bài học kinh nghiệm
41 p | 238 | 20
-
Bài tập nhóm: Chiến lược kinh doanh của siêu thị Thuận Thành
7 p | 154 | 14
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh của tập đoàn Carrefour
12 p | 204 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn