Đề tài: Kế hoạch chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam
lượt xem 12
download
Nội dung trình bày của đề tài: Giới thiệu về doanh nghiệp và đặt vấn đề, lập kế hoạch chiến lược,... Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Kế hoạch chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA HỌC QUẢN LÝ Đề tài: KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ ĐỊNH GIÁ VIỆT NAM Lớp tín chỉ: Quản lý học_ 10 Sinh viên thực hiện: Hà Nội, Năm 2016 1
- Mục lục I. Giới thiệu về doanh nghiệp và đặt vấn đề a.i.1. Giới thiệu về doanh nghiệp a.i.1.a. Giới thiệu chung Tên doanh nghiệp: Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam. Tên giao dịch: Viet Nam Auditing and Evaluation Limited Company. Tên viết tắt: VAE. Trụ sở chính: Tầng 11 Tòa nhà Sông Đà số 165 Cầu Giấy Hà Nội. Điện thoại: (844) 6 2670491/92/93 Fax: (844) 6 2670494. Chi nhánh: Số 15/4, Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q.Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh. Ngoài ra công ty còn có văn phòng đại diện tại Đà Nẵng, Sơn La và Hưng Yên. Website: www.vae.com.vn 2
- Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam (VAE) được thành lập lần đầu là công ty cổ phần theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0103000692 ngày 21/12/2001 của Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Năm 2006, VAE đã chuyển đổi sang hình thức công ty TNHH có hai thành viên trở lên theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0102026184 ngày 15/09/2006 và các lần sửa đổi bổ sung tiếp theo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh công ty cổ phần số 0103000692 của Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành Phố Hà Nội. a.i.1.b. Ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp Thế mạnh của VAE đã được khẳng định trong việc đa dạng hoá dịch vụ cung cấp, được khách hàng và các cơ quan chức năng đánh giá là một trong những Công ty hàng đầu trong lĩnh vực kiểm toán và định giá tại Việt Nam. Dịch vụ kiểm toán, kế toán và thuế Dịch vụ kiểm toán đầu tư và xây dựng cơ bản Dịch vụ kiểm toán dự án Dịch vụ định giá doanh nghiệp, tài sản Dịch vụ tư vấn kinh doanh, đầu tư Dịch vụ tư vấn quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình Dịch vụ chuyển đổi Báo cáo tài chính theo chuẩn mực kế toán Quốc tế (IFRS) a.i.2. Vấn đề đặt ra Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng tiêu cực của suy thoái kinh tế, nhiều công ty phá sản, nên số lượng khách hàng của ngành kiểm toán nói chung cũng giảm đi đáng kể. Cụ thể, năm 2012 số lượng khách hàng của ngành kiểm toán độc lập chỉ tăng 4,9% so với 7,4% và 12,2% của năm 2011 và 2010. Công ty VAE cũng đang rơi vào tình trạng trên. Cụ thể năm 2009 VAE có 972 khách hàng, năm 2010 có 848 khách hàng, năm 2011 là 823 và năm 2012 giảm chỉ còn 734. Đây là kết quả của sự cạnh tranh gay gắt với rất nhiều công ty kiểm toán mới ra đời cũng như các công ty kiểm toán lớn hoặc của nước 3
- ngoài. Khách hàng của ngành kiểm toán có những đặc điểm riêng: dễ dàng chuyển đổi dịch vụ từ công ty kiểm toán này sang công ty kiểm toán khác, sử dụng dịch vụ kiểm toán rất ít (đối với dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính thì ước tính mỗi công ty kiểm toán chỉ cung cấp cho khách hàng 1 lần duy nhất trong năm), còn đối với dịch vụ tư vấn họ có thể tham khảo ở các trung tâm, viện nghiên cứu chuyên ngành kinh tế ở các trường đại học… Có thể thấy VAE đang ở trong tình huống khá khó khăn. Công ty cần phải đưa ra một chiến lược phát triển khả thi và hiệu quả nhất nhằm cải thiện được tình trạng suy giảm khách hàng mà công ty đang phải đối mặt, nhằm duy trì sự ổn định về hoạt động của công ty, tăng doanh thu, phát huy những năng lực cốt lõi tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khác… II. Lập kế hoạch chiến lược a.i.1. Phân tích môi trường Thông qua việc phân tích môi trường ngoài cũng như môi trường trong của công ty VAE, ban giám đốc đã xác định được rõ ràng về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách 4
- thức của công ty. Những đánh giá này sẽ là căn cứ quan trọng trong việc lập kế hoạch chiến lược. S W VAE sử dụng nguồn vốn chủ yếu Năng lực tài chính còn hạn chế là vốn chủ sở hữu Tỷ lệ nhân viên có chứng chỉ kiểm Chủ động hơn trong việc sử dụng toán viên còn chưa cao nguồn tài chính, rủi ro thấp Chưa có phòng Marketing Có lực lượng lao động trẻ, năng Hạn chế trong việc quảng bá động, trình độ ngoại ngữ tốt, được Phương pháp kiểm toán còn khá đào tạo thực tế về chuyên môn lạc hậu: đi sâu vào chi tiết từng đối nghiệp vụ tượng Có đội ngũ chuyên gia khá đông đảo Cơ cấu tổ chức, hoạt động quản lý khá chặt chẽ O T Việt Nam có chế độ chính trị ổn Từ năm 2008 đến nay, nền kinh tế định nước ta rơi vào khủng hoảng Điều kiện tốt cho các doanh nghiệp Gây khó khăn cho hoạt động của ổn định sản xuất, kinh doanh công ty Môi trường pháp lý khá đầy đủ Số lượng khách hàng từ năm 2009 Tạo cơ sở cho hoạt động của các liên tục giảm ngành kinh tế Đe dọa đến doanh thu và sự phát Chính phủ đã ban hành nhiều văn triển lâu dài của công ty bản pháp luật, các chuẩn mực để Ngày càng nhiều đối thủ cạnh làm cơ sở cho hoạt động Kiểm tranh toán độc lập Việt Nam. Đòi hỏi công ty phải tăng sức cạnh Công nghệ phát triển mạnh tranh về giá cả cũng như chất Giúp cho hoạt động kiểm toán diễn lượng dịch vụ ra nhanh chóng, thuận lợi, tránh Do áp lực của ngành nên nhiều được nhiều sai sót khi đối chiếu, so kiểm toán viên bỏ nghề. sánh sổ sách Hàng năm, công ty thường tốn nhiều chi phí tuyển nhân viên mới. Như vậy, qua phân tích SWOT, có thể nhận thấy rằng công ty VAE còn một số điểm yếu cũng như thách thức đe dọa đến lượng khách hàng của công ty. Vì vậy, VAE 5
- cần phát huy những điểm mạnh và tận dụng các cơ hội có được nhằm thu hút khách hàng, đưa số lượng khách hàng tăng trở lại. a.i.2. Sứ mệnh, tầm nhìn a.i.2.a. Tầm nhìn Trong 34 năm tới, VAE sẽ trở thành một trong những công ty kiểm toán độc lập có uy tín nhất trên thị trường Việt Nam a.i.2.b. Sứ mệnh Giúp khách hàng và những người quan tâm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. VAE luôn hoạt động theo nguyên tắc độc lập, khách quan, chịu trách nhiệm vật chất và giữ bí mật khách hàng. VAE coi trọng chất lượng dịch vụ, hiệu quả tài chính và uy tín nghề nghiệp. a.i.3. Mục tiêu Kế hoạch đặt ra là một chiến lược cấp chức năng, được xây dựng nhằm nuôi dưỡng và phát triển năng lực cốt lõi cho tổ chức, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh cho tổ chức. 6
- a.i.4. Xây dựng các lựa chọn chiến lược Sau khi xác định được các mục tiêu chiến lược, ban giám đốc của VAE xem xét để đưa ra hai phương án chiến lược khả thi nhất. Phương án 1: Giảm giá thành dịch vụ nhằm nâng cao sức cạnh tranh, thu hút khách hàng 7
- Để đảm bảo lợi nhuận cho công ty, muốn giảm giá thành thì cần phải tìm cách cắt giảm chi phí. Đối với hoạt động kiểm toán, chi phí chủ yếu để tạo ra sản phẩm chính là tiền lương phải trả cho kiểm toán viên. Chính vì vậy, nếu thực hiện phương án này, ban giám đốc sẽ quyết định đầu tư vào việc đào tạo chuyên môn các nhân viên của mình, tạo cơ hội để họ có những điều kiện tốt nhất thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên. Bên cạnh đó, VAE cũng đưa ra những ràng buộc nhất định cho những nhân viên đó: ký hợp đồng làm việc cho công ty trong một khoảng thời gian dài. Ngoài ra, mỗi tháng công ty sẽ giữ lại một phần lương, trả vào quyết toán 6 tháng để hạn chế việc nghỉ việc thường xuyên. Như vậy, VAE có thể giảm chi phí tuyển nhân viên hàng năm. Hơn nữa, để tuyển được những nhân viên giỏi vào làm việc cho mình, công ty thường phải trả những mức lương rất cao. Việc đào tạo các nhân viên đang làm việc cho công ty có thể tránh được chi phí cho việc phải trả những mức lương cao như vậy. Phương án 2: Đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh cho công ty Nếu thực hiện phương án này, ban giám đốc của công ty sẽ quyết định thành lập một Phòng marketing nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng. Điều này sẽ giúp cho VAE tiếp cận được với rất nhiều khách hàng khác nhau thay vì việc chỉ thông qua những mối quan hệ, quen biết, giới thiệu như trước đây. Như chúng ta đều biết, giảm chi phí và đẩy mạnh quảng cáo là hai phương án khó có thể thực hiện đồng thời. Cả hai phương án này đều có thể thu hút khách hàng trên những phương diện khác nhau. Vì vạy, ban giám đốc VAE cần đánh giá và so sánh hai phương án này dựa trên một số tiêu chí cụ thể, hướng đến mục tiêu đã đề ra a.i.5. Đánh giá và lựa chọn chiến lược tối ưu 8
- Phương án Tiêu chí Thành lập phòng Đào tạo đội ngũ nhân viên Marketing Khắc phục được một số điểm yếu cũng như thách thức về năng lực tài chính và vấn đề nhân viên bỏ nghề. Phương án VAE hiện chưa có này giúp giảm bớt gánh nặng phòng marketing ,khách về tài chính (giảm bớt chi phí hàng chủ yếu của VAE là tuyển dụng hàng năm và tránh khách hàng truyền việc phải trả mức lương quá thống,quan mối quan Tính tương thích cao cho những nhân viên giỏi hệ,quen biết,giới mà công ty thuê từ thị trường thiệu.Việc mở phòng bên ngoài) marketing là phù hợp với VAE trong hoàn cảnh hiện Tận dụng được điểm mạnh nay. của công ty: nhân viên trẻ, năng động, trình độ ngoại ngữ tốt Thuận lợi cho công tác đào tạo 9
- Hạn chế việc phải tuyển những nhân viên giỏi với mức lương cao Tiết kiệm chi phí Có thể giảm giá thành mà vẫn đảm bảo lợi nhuận Tiếp cận với khách hàng trên phạm vi rộng và nhanh Quá trình nâng cao chất lượng chóng chuyên môn cho kiểm toán viên Phương án này giúp sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ công ty có thể đạt được cho công ty tạo uy tín cho mục tiêu trên phương diện Tính hiệu lực công ty “tiếp cận với khách hàng” (Có đạt được Phương án này giúp công mục tiêu không) ty đạt được mục tiêu trên Tuy nhiên, việc thành lập phương diện “sự hài lòng của phòng Marketing chắc chắn khách hàng”, tạo bước đi vững sẽ làm tăng đáng kể chi phí chắc cho VAE trên con đường của công ty Khó có thể tới top 10 công ty có lượng tăng sức cạnh tranh về giá khách hàng lớn nhất cả Tuy nhiên, phương án này chưa giải quyết được hạn chế của công ty trong vấn đề quảng bá hình ảnh của công ty với khách hàng 10
- Muốn đạt được hiệu quả cao trong việc đào tạo, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu kĩ càng; lập kế hoạch chi tiết; xem xét thấu đáo các yếu tố của vấn đề Marketing là một công như: lựa chọn đội ngũ giàu việc ngày càng phổ biến năng lực chuyên môn, năng lực đối với các doanh nghiệp. quản lý và truyền đạt để thực Các khách hàng ngày càng ít hiện việc đào tạo, đầu tư ban quan tâm đến việc đầu về tài chính, lựa chọn marketing của các doanh Tính hiệu quả phương thức đào tạo ..vv.. nghiệp. Muốn đạt được Bên cạnh đó, cần phải thực hiệu quả trong Marketing, hiện đi kèm với các chính sách đòi hỏi VAE phải có đãi ngộ hợp lý cũng như tạo lập phương pháp sáng tạo, cũng môi trường làm việc thân thiện như phải chấp nhận tăng để động viên nhân viên, khiến chi phí họ gắn bó lâu dài với công ty một cách tự nguyện Thách thức lớn đối với công ty Tăng tính cạnh tranh về giá Tính cạnh tranh thành và chất lượng cho dịch vụ Không thay đổi nhiều của công ty 11
- Các công ty kiểm toán có năng lực trong và ngoài nước có thể thu hút lao động bằng nhiều chính sách, đãi ngộ khác nhau và liên tục thay đổi. Đó cũng là một thách thức đối với VAE Phương pháp này không trong việc giữ nhân viên của thể hiện rõ tính linh hoạt. mình. Chính vì vậy, đầu tư đào Khi các đối thủ cạnh tranh tạo kiểm toán viên nâng cao tay vượt trội hơn ta về chất Tính linh hoạt nghề cũng là một cách khiến lượng cũng như giá cả dịch cho kiểm toán viên gắn bó với vụ thì Marketing không thể công ty hơn trong nhiều tình giúp công ty giữ và thu hút huống khác nhau. khách hàng lâu dài Hơn nữa, khi công ty VAE có lợi thế về giá cả và chất lượng dịch vụ thì chắc chắn sẽ thu hút được khách hàng lâu dài trong những điều kiện môi trường khác nhau. Công tác Marketing Đào tạo nhân viên được thường đem lại hiệu quả xem như một sự đầu tư lâu dài trong thời gian đầu. Và hiệu Tính bền vững của công ty, nâng cao lợi thế quả ấy sẽ không bền vững cạnh tranh cho công ty một cách nếu như không đổi mới bền vững phương pháp quảng bá thường xuyên 12
- Rủi ro rất dễ xảy ra nếu nhà quản lý không đủ năng lực điều hành và không có chiến lược tốt + Thực chất việc đào tạo nhân lực được xem như một sự đầu tư lâu dài. Tuy nhiên, các nhà quản lý lại thường xem nó như một khoản chi phí. Đó chính là do công tác đào tạo Công tác Marketing ít Độ rủi ro nhân lực ở Việt Nam thường gặp phải rủi ro. không hiệu quả, hiệu suất làm việc không tăng, gây lãng phí. + Việc ràng buộc nhân viên bằng hợp đồng dài hạn có thể đem lại những phản ứng không mong muốn. Nhân viên có thể sẽ không nỗ lực trong công việc nếu như họ không muốn làm việc cho công ty nữa. Ban giám đốc nhận thấy rằng muốn thu hút khách hàng một cách lâu dài thì không thể chỉ dựa vào hoạt động quảng bá, mà quan trọng là phải nâng cao sức cạnh tranh trong chất lượng dịch vụ và giá cả sản phẩm. Tất nhiên, qua đánh giá, ban giám đốc VAE cũng nhận thấy được việc thành lập phòng Marketing là cần thiết. Nhưng điều kiện tài chính của công ty không cho phép thực hiện đồng thời công việc đầu tư đào tạo đội ngũ nhân viên và công việc thành lập phòng Marketing. Xét thấy việc đầu tư đào tạo nhân viên đem lại nhiều lợi thế cạnh tranh cho công ty một cách bền vững và linh hoạt hơn, nên ban giám đốc đã quyết định thực hiện phương án này. Tuy nhiên, đây là một phương án phức tạp, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu kĩ càng và lập kế hoạch rõ ràng, chọn lựa phương pháp tối ưu, đồng thời phải có những chính sách nhằm thỏa mãn nhân viên. a.i.6. Đề xuất và quyết định chiến lược 13
- Sau khi bàn bạc xem xét, ban giám đốc đã đưa ra một số đề xuất để tổ chức thực hiện chiến lược về: Lập kế hoạch đào tạo, chương trình đào tạo Tổng hợp, lập danh sách nhân viên đi học Cử nhân sự đào tạo Tính toán chi phí và thành lập quỹ đào tạo Trao đổi với nhân viên và nhân viên ký hợp đồng về cam kết làm việc lâu dài Tổ chức đào tạo Trong từng bước, cần phải mô tả những nhiệm vụ và hành động cần thiết để thực hiện kế hoạch có hiệu quả, khi nào và ai là người chịu trách nhiệm. Kế hoạch hành động nhằm tổ chức thực thi chiến lược cần có tính khả thi trong điểu kiện giới hạn về thời gian và nguồn lực. Trong 34 năm tới, VAE sẽ dần dần cải thiện được chất lượng và giảm giá thành dịch vụ, sức cạnh tranh có thể tăng lên đáng kể và thu hút được lượng lớn khách hàng, đưa VAE trở lại top 10 công ty kiểm toán có lượng khách hàng lớn nhất như những năm 2007, 2008 và tiến tới là một trong những công ty kiểm toán lớn và uy tín nhất thị trường kiểm toán độc lập Việt Nam./. 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp “Kế hoạch chiến lược của công ty cổ phần Đại Thắng”
44 p | 1159 | 526
-
Tiểu luận: Kế hoạch marketing trung tâm Anh ngữ thiếu nhi ILA
29 p | 2915 | 427
-
Đề tài " Phân tích chiến lược tăng trưởng tập trung tại công ty viễn thông quân đội Viettel "
30 p | 724 | 300
-
Luận văn tốt nghiệp “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện kế hoạch chiến lược của Công ty Cổ Phần Đại Thắng"
45 p | 414 | 207
-
TIỂU LUẬN: Hoạch định chiến lược phát triển cho công ty TNHH Thương mại & Sản xuất Hồng Thủy đến năm 2015
57 p | 629 | 165
-
Đề tài: Kế hoạch marketing cho trà xanh không độ
17 p | 998 | 118
-
Đề Tài: KẾ HOẠCH MARKETING VỀ SẢN PHẨM CÀ PHÊ LON BIRDY
20 p | 315 | 115
-
Đề tài: "Phân tích chiến lược tăng trưởng tập trung tại công ty viễn thông quân đội"
30 p | 271 | 82
-
Đề tài: Xây dựng chiến lược sản phẩm tại công ty bánh kẹo Hải Hà giai đoạn 2005- 2008
61 p | 198 | 60
-
Đề Tài: Quản trị chiến lược
42 p | 191 | 58
-
Đề tài: Hoạch định chiến lược phân phối cho sản phẩm thép và xi măng tại Công ty cổ phần vật tư Hậu Giang
20 p | 252 | 55
-
Luận văn: Hoàn thiện công tác lập kế hoạch chiến lược tại Công ty cổ phần Tấm lợp Đông Anh
62 p | 159 | 45
-
Đề tài: Kế hoạch internet - marketing cho công ty TNHH TM DV quảng cáo Mua Nhanh
51 p | 95 | 22
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện kế hoạch chiến lược của Công ty Cổ Phần Đại Thắng
44 p | 105 | 21
-
Đề tài: Kế hoạch chiến lược kinh doanh cho Công ty liên doanh thiết bị viễn thông 2012-2016
17 p | 94 | 12
-
Báo cáo đề tài Dự án phim - GVHD: Nguyễn Thuỳ Trang
49 p | 66 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển chi nhánh Bà Rịa Vũng Tàu đến năm 2025
141 p | 11 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn