intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Kế hoạch chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam

Chia sẻ: Dinhhai Anh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

86
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung trình bày của đề tài: Giới thiệu về doanh nghiệp và đặt vấn đề, lập kế hoạch chiến lược,... Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Kế hoạch chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA HỌC QUẢN LÝ    Đề tài: KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO  CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ ĐỊNH GIÁ VIỆT NAM Lớp tín chỉ: Quản lý học_ 10 Sinh viên thực hiện:     Hà Nội, Năm 2016 1
  2. Mục lục I. Giới thiệu về doanh nghiệp và đặt vấn đề a.i.1. Giới thiệu về doanh nghiệp a.i.1.a. Giới thiệu chung Tên doanh nghiệp: Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam. Tên giao dịch: Viet Nam Auditing and Evaluation Limited Company. Tên viết tắt: VAE. Trụ sở chính: Tầng 11 Tòa nhà Sông Đà số 165 Cầu Giấy ­ Hà Nội. Điện thoại: (84­4) 6 2670491/92/93 ­ Fax: (84­4) 6 2670494. Chi nhánh: Số 15/4, Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q.Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh. Ngoài ra công ty còn có văn phòng đại diện tại Đà Nẵng, Sơn La và Hưng Yên. Website: www.vae.com.vn 2
  3. Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam (VAE) được thành lập lần đầu là   công   ty   cổ   phần   theo   Giấy   chứng   nhận   đăng   ký   kinh   doanh   số   0103000692   ngày   21/12/2001 của Sở  Kế  hoạch và Đầu tư  ­ Thành phố  Hà  Nội. Năm 2006,  VAE  đã  chuyển đổi sang hình thức công ty TNHH có hai thành viên trở  lên theo Giấy chứng  nhận đăng ký kinh doanh số  0102026184 ngày 15/09/2006 và các lần sửa đổi bổ  sung  tiếp theo của Sở Kế hoạch và Đầu tư  ­ Thành phố  Hà Nội. Giấy chứng nhận đăng ký  kinh doanh công ty cổ phần số 0103000692 của Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành Phố Hà   Nội. a.i.1.b. Ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp Thế mạnh của VAE đã được khẳng định trong việc đa dạng hoá dịch vụ cung cấp,   được khách hàng và các cơ  quan chức năng đánh giá là một trong những Công ty hàng   đầu trong lĩnh vực kiểm toán và định giá tại Việt Nam.  Dịch vụ kiểm toán, kế toán và thuế Dịch vụ kiểm toán đầu tư và xây dựng cơ bản Dịch vụ kiểm toán dự án Dịch vụ định giá doanh nghiệp, tài sản Dịch vụ tư vấn kinh doanh, đầu tư Dịch vụ tư vấn quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình Dịch vụ  chuyển đổi Báo cáo tài chính theo chuẩn mực kế  toán Quốc tế  (IFRS) a.i.2. Vấn đề đặt ra Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng tiêu cực của suy thoái kinh tế, nhiều công  ty phá sản, nên số lượng khách hàng của ngành kiểm toán nói chung cũng giảm đi đáng   kể. Cụ thể, năm 2012 số lượng khách hàng của ngành kiểm toán độc lập chỉ tăng 4,9%  so với 7,4% và 12,2% của năm 2011 và 2010. Công ty VAE cũng đang rơi vào tình trạng   trên. Cụ thể năm 2009 VAE có 972 khách hàng, năm 2010 có 848 khách hàng,  năm 2011  là 823 và năm 2012 giảm chỉ còn 734. Đây là kết quả của sự cạnh tranh gay gắt với rất   nhiều công ty kiểm toán mới ra đời cũng như các công ty kiểm toán lớn hoặc của nước   3
  4. ngoài. Khách hàng của ngành kiểm toán có những đặc điểm riêng: dễ dàng chuyển đổi  dịch vụ  từ  công ty kiểm toán này sang công ty kiểm toán khác, sử  dụng dịch vụ  kiểm  toán rất ít (đối với dịch vụ  kiểm toán báo cáo tài chính thì ước tính mỗi công ty kiểm  toán chỉ cung cấp cho khách hàng 1 lần duy nhất trong năm), còn đối với dịch vụ tư vấn  họ  có thể  tham khảo  ở  các trung tâm, viện nghiên cứu chuyên ngành kinh tế   ở  các   trường đại học… Có thể thấy VAE đang  ở  trong tình huống khá khó khăn. Công ty cần phải đưa ra  một chiến lược phát triển khả thi và hiệu quả nhất nhằm  cải thiện được tình trạng suy   giảm khách hàng mà công ty đang phải đối mặt, nhằm duy trì sự ổn định về hoạt động   của công ty, tăng doanh thu, phát huy những năng lực cốt lõi tạo lợi thế cạnh tranh với   các đối thủ khác…  II. Lập kế hoạch chiến lược a.i.1. Phân tích môi trường Thông qua việc phân tích môi trường ngoài cũng như môi trường trong của công ty   VAE, ban giám đốc đã xác định được rõ ràng về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách   4
  5. thức của công ty. Những đánh giá này sẽ là căn cứ quan trọng trong việc lập kế hoạch   chiến lược. S W VAE sử  dụng nguồn vốn chủ  yếu   Năng lực tài chính còn hạn chế là vốn chủ sở hữu  Tỷ  lệ nhân viên có chứng chỉ kiểm    Chủ  động hơn trong việc sử  dụng  toán viên còn chưa cao nguồn tài chính, rủi ro thấp Chưa có phòng Marketing  Có   lực   lượng   lao   động   trẻ,   năng   Hạn chế trong việc quảng bá động, trình độ ngoại ngữ  tốt, được  Phương   pháp   kiểm   toán   còn   khá  đào   tạo   thực   tế   về   chuyên   môn  lạc hậu: đi sâu vào chi tiết từng đối  nghiệp vụ tượng Có   đội   ngũ   chuyên   gia   khá   đông  đảo Cơ cấu tổ chức, hoạt động quản lý  khá chặt chẽ O T Việt  Nam  có   chế   độ   chính   trị   ổn  Từ  năm 2008 đến nay, nền kinh tế  định nước ta rơi vào khủng hoảng  Điều kiện tốt cho các doanh nghiệp   Gây   khó   khăn   cho  hoạt  động   của  ổn định sản xuất, kinh doanh công ty Môi trường pháp lý khá đầy đủ Số  lượng khách hàng từ  năm 2009   Tạo cơ  sở  cho hoạt động của các  liên tục giảm ngành kinh tế  Đe  dọa   đến doanh thu và sự  phát  Chính phủ  đã ban hành nhiều văn  triển lâu dài của công ty bản pháp luật, các chuẩn mực để  Ngày   càng   nhiều   đối   thủ   cạnh  làm   cơ   sở   cho   hoạt   động   Kiểm  tranh toán độc lập Việt Nam.  Đòi hỏi công ty phải tăng sức cạnh  Công nghệ phát triển mạnh tranh   về   giá   cả   cũng   như   chất   Giúp cho hoạt động kiểm toán diễn  lượng dịch vụ ra   nhanh   chóng,   thuận   lợi,   tránh  Do   áp   lực   của   ngành   nên   nhiều  được nhiều sai sót khi đối chiếu, so  kiểm toán viên bỏ nghề.  sánh sổ sách  Hàng   năm,   công   ty   thường   tốn  nhiều chi phí tuyển nhân viên mới. Như  vậy, qua phân tích SWOT, có thể  nhận thấy rằng công ty VAE còn một số  điểm yếu cũng như thách thức đe dọa đến lượng khách hàng của công ty. Vì vậy, VAE  5
  6. cần phát huy những điểm mạnh và tận dụng các cơ  hội có được nhằm thu hút khách   hàng, đưa số lượng khách hàng tăng trở lại.   a.i.2. Sứ mệnh, tầm nhìn a.i.2.a. Tầm nhìn Trong 3­4 năm tới, VAE sẽ trở thành một trong những công ty kiểm toán độc lập có   uy tín nhất trên thị trường Việt Nam a.i.2.b. Sứ mệnh Giúp khách hàng và những người quan tâm bảo vệ  quyền lợi hợp pháp của mình.   VAE luôn hoạt động theo nguyên tắc độc lập, khách quan, chịu trách nhiệm vật chất và  giữ  bí mật khách hàng. VAE coi trọng chất lượng dịch vụ, hiệu quả tài chính và uy tín  nghề nghiệp. a.i.3. Mục tiêu Kế hoạch đặt ra là một chiến lược cấp chức năng, được xây dựng nhằm nuôi  dưỡng và phát triển năng lực cốt lõi cho tổ chức, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh cho tổ  chức. 6
  7. a.i.4. Xây dựng các lựa chọn chiến lược Sau khi xác định được các mục tiêu chiến lược, ban giám đốc của VAE xem xét để  đưa ra hai phương án chiến lược khả thi nhất.  Phương án 1: Giảm giá thành dịch vụ nhằm nâng cao sức cạnh tranh, thu hút   khách hàng 7
  8. Để đảm bảo lợi nhuận cho công ty, muốn giảm giá thành thì cần phải tìm cách cắt   giảm chi phí. Đối với hoạt động kiểm toán, chi phí chủ  yếu để tạo ra sản phẩm chính  là tiền lương phải trả cho kiểm toán viên. Chính vì vậy, nếu thực hiện phương án này, ban giám đốc sẽ quyết định đầu tư vào  việc đào tạo chuyên môn các nhân viên của mình, tạo cơ hội để họ có những điều kiện   tốt nhất thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên. Bên cạnh đó, VAE cũng đưa ra những ràng  buộc nhất định cho những nhân viên đó: ký hợp đồng làm việc cho công ty trong một   khoảng thời gian dài. Ngoài ra, mỗi tháng công ty sẽ  giữ  lại một phần lương, trả vào  quyết toán 6 tháng để hạn chế việc nghỉ việc thường xuyên. Như vậy, VAE có thể giảm chi phí tuyển nhân viên hàng năm. Hơn nữa, để  tuyển  được những nhân viên giỏi vào làm việc cho mình, công ty thường phải trả những mức   lương rất cao. Việc đào tạo các nhân viên đang làm việc cho công ty có thể tránh được   chi phí cho việc phải trả những mức lương cao như vậy. Phương án 2: Đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh cho công ty Nếu thực hiện phương án này, ban giám đốc của công ty sẽ  quyết định thành lập  một Phòng marketing nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng. Điều này sẽ giúp cho   VAE tiếp cận được với rất nhiều khách hàng khác nhau thay vì việc chỉ  thông qua   những mối quan hệ, quen biết, giới thiệu như trước đây. Như chúng ta đều biết, giảm chi phí và đẩy mạnh quảng cáo là hai phương án khó  có thể thực hiện đồng thời. Cả  hai phương án này đều có thể  thu hút khách hàng trên   những phương diện khác nhau. Vì vạy, ban giám đốc VAE cần đánh giá và so sánh hai  phương án này dựa trên một số tiêu chí cụ thể, hướng đến mục tiêu đã đề ra a.i.5. Đánh giá và lựa chọn chiến lược tối ưu 8
  9.    Phương  án Tiêu chí Thành lập phòng  Đào tạo đội ngũ nhân viên Marketing ­ Khắc phục được một số điểm  yếu   cũng   như   thách   thức   về  năng   lực   tài   chính   và   vấn   đề  nhân viên bỏ  nghề. Phương án  VAE   hiện   chưa   có  này   giúp   giảm   bớt   gánh   nặng  phòng   marketing   ,khách  về  tài chính (giảm bớt chi phí  hàng   chủ   yếu   của   VAE   là  tuyển dụng hàng năm và tránh  khách   hàng   truyền  việc   phải   trả   mức   lương   quá  thống,quan   mối   quan  Tính tương thích cao   cho   những   nhân   viên   giỏi  hệ,quen   biết,giới  mà   công   ty   thuê   từ   thị   trường  thiệu.Việc   mở   phòng  bên ngoài) marketing   là   phù   hợp   với  VAE trong hoàn cảnh hiện  ­   Tận   dụng   được   điểm   mạnh  nay. của công ty: nhân viên trẻ, năng  động, trình độ ngoại ngữ tốt   Thuận lợi cho công tác đào  tạo 9
  10. ­   Hạn   chế   việc   phải   tuyển  những nhân viên giỏi với mức  lương cao  Tiết kiệm chi phí  Có thể  giảm   giá   thành   mà   vẫn   đảm  bảo lợi nhuận ­ Tiếp cận với khách hàng  trên phạm vi rộng và  nhanh  ­ Quá trình nâng cao chất lượng  chóng chuyên môn cho kiểm toán viên   Phương   án   này   giúp  sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ  công   ty   có   thể   đạt   được  cho công ty  tạo uy tín cho  mục tiêu trên phương diện  Tính hiệu lực công ty  “tiếp cận với khách hàng” (Có đạt được   Phương án này giúp công  mục tiêu không) ty đạt được mục tiêu trên  ­ Tuy nhiên, việc thành lập  phương diện “sự hài lòng của  phòng Marketing chắc chắn  khách hàng”, tạo bước đi vững  sẽ  làm tăng đáng kể  chi phí  chắc cho VAE trên con đường  của công ty    Khó có thể  tới top 10 công ty có lượng  tăng sức cạnh tranh về  giá  khách hàng lớn nhất cả ­ Tuy nhiên, phương án này  chưa giải quyết được hạn chế  của công ty trong vấn đề quảng  bá hình ảnh của công ty với  khách hàng 10
  11. Muốn   đạt   được   hiệu   quả  cao trong việc đào tạo, đòi hỏi  phải có sự  nghiên cứu kĩ càng;  lập kế  hoạch chi tiết; xem xét  thấu đáo các yếu tố của vấn đề  Marketing   là   một   công  như:   lựa   chọn   đội   ngũ   giàu  việc   ngày   càng   phổ   biến  năng lực chuyên môn, năng lực  đối   với   các   doanh   nghiệp.  quản lý và  truyền đạt để  thực  Các khách hàng ngày càng ít  hiện việc đào tạo, đầu tư  ban  quan   tâm   đến   việc  đầu   về   tài   chính,   lựa   chọn  marketing   của   các   doanh  Tính hiệu quả phương thức đào tạo ..vv.. nghiệp.    Muốn đạt được  Bên cạnh đó, cần phải thực  hiệu   quả   trong   Marketing,  hiện đi kèm với các chính sách  đòi   hỏi   VAE   phải   có  đãi ngộ hợp lý cũng như tạo lập  phương pháp sáng tạo, cũng  môi trường làm việc thân thiện  như   phải   chấp   nhận   tăng  để  động viên nhân viên, khiến  chi phí  họ  gắn bó lâu dài với công ty  một cách tự nguyện  Thách   thức   lớn   đối   với  công ty Tăng tính cạnh tranh về giá  Tính cạnh tranh thành và chất lượng cho dịch vụ  Không thay đổi nhiều của công ty 11
  12. ­ Các công ty kiểm toán có năng  lực trong và ngoài nước có thể  thu   hút   lao   động   bằng   nhiều  chính   sách,   đãi   ngộ   khác   nhau  và liên tục thay đổi. Đó cũng là  một   thách   thức   đối   với   VAE  Phương pháp này không  trong   việc   giữ   nhân   viên   của  thể   hiện   rõ   tính   linh   hoạt.  mình. Chính vì vậy, đầu tư  đào  Khi các đối thủ  cạnh tranh  tạo kiểm toán viên nâng cao tay  vượt   trội   hơn   ta   về   chất  Tính linh hoạt nghề   cũng   là   một   cách   khiến  lượng cũng như  giá cả  dịch  cho kiểm toán viên gắn bó với  vụ  thì Marketing không thể  công   ty   hơn   trong   nhiều   tình  giúp công ty giữ  và thu hút  huống khác nhau. khách hàng lâu dài ­ Hơn nữa, khi công ty VAE có  lợi thế về giá cả và chất lượng  dịch vụ thì chắc chắn sẽ thu hút  được   khách  hàng  lâu  dài  trong  những   điều   kiện   môi   trường  khác nhau. Công   tác   Marketing  Đào   tạo   nhân   viên   được  thường   đem   lại   hiệu   quả  xem như  một sự đầu tư  lâu dài  trong thời gian đầu. Và hiệu  Tính bền vững của   công   ty,   nâng   cao   lợi   thế  quả   ấy sẽ  không bền vững  cạnh tranh cho công ty một cách  nếu   như   không   đổi   mới  bền vững phương   pháp   quảng   bá  thường xuyên 12
  13. Rủi   ro   rất   dễ   xảy   ra   nếu  nhà quản lý không đủ  năng lực  điều   hành   và   không   có   chiến  lược tốt +   Thực   chất   việc   đào   tạo  nhân lực được xem như một sự  đầu  tư   lâu dài.   Tuy  nhiên,   các  nhà quản lý lại thường xem nó  như   một   khoản   chi   phí.   Đó  chính   là   do   công   tác   đào   tạo  Công   tác   Marketing   ít  Độ rủi ro nhân   lực   ở   Việt   Nam   thường   gặp phải rủi ro. không hiệu quả, hiệu suất làm  việc không tăng, gây lãng phí. + Việc ràng buộc nhân viên  bằng hợp đồng dài hạn có thể  đem lại những phản  ứng không  mong muốn. Nhân viên có thể  sẽ   không   nỗ   lực   trong   công  việc   nếu như  họ  không  muốn  làm việc cho công ty nữa. Ban giám đốc nhận thấy rằng muốn thu hút khách hàng một cách lâu dài thì không   thể  chỉ  dựa vào hoạt động quảng bá, mà quan trọng là phải nâng cao sức cạnh tranh   trong chất lượng dịch vụ  và giá cả  sản phẩm. Tất nhiên, qua đánh giá, ban giám đốc  VAE cũng nhận thấy được việc thành lập phòng Marketing là cần thiết. Nhưng điều  kiện tài chính của công ty không cho phép thực hiện đồng thời công việc đầu tư đào tạo  đội ngũ nhân viên và công việc thành lập phòng Marketing. Xét thấy việc đầu tư  đào  tạo nhân viên đem lại nhiều lợi thế cạnh tranh cho công ty một cách bền vững và linh  hoạt hơn, nên ban giám đốc đã quyết định thực hiện phương án này. Tuy nhiên, đây là một phương án phức tạp, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu kĩ càng và  lập kế  hoạch rõ ràng, chọn lựa phương pháp tối  ưu, đồng thời phải có những chính   sách nhằm thỏa mãn nhân viên. a.i.6. Đề xuất và quyết định chiến lược 13
  14. Sau khi bàn bạc xem xét, ban giám đốc đã đưa ra một số đề  xuất để  tổ  chức thực   hiện chiến lược về: Lập kế hoạch đào tạo, chương trình đào tạo Tổng hợp, lập danh sách nhân viên đi học Cử nhân sự đào tạo Tính toán chi phí và thành lập quỹ đào tạo Trao đổi với nhân viên và nhân viên ký hợp đồng về cam kết làm việc lâu dài Tổ chức đào tạo Trong từng bước, cần phải mô tả những nhiệm vụ và hành động cần thiết để thực   hiện kế  hoạch có hiệu quả, khi nào và ai là người chịu trách nhiệm. Kế  hoạch hành   động nhằm tổ chức thực thi chiến lược cần có tính khả thi trong điểu kiện giới hạn về  thời gian và nguồn lực. Trong 3­4 năm tới, VAE sẽ dần dần cải thiện được chất lượng và giảm giá thành  dịch vụ, sức cạnh tranh có thể tăng lên đáng kể và thu hút được lượng lớn khách hàng,  đưa VAE trở lại top 10 công ty kiểm toán có lượng khách hàng lớn nhất như những năm   2007, 2008 và tiến tới là một trong những công ty kiểm toán lớn và uy tín nhất thị  trường kiểm toán độc lập Việt Nam./. 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1