intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Khảo sát nhu cầu của khách du lịch nội địa về loại hình du lịch bụi tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Tran Hoa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:101

407
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài "Khảo sát nhu cầu của khách du lịch nội địa về loại hình du lịch bụi tại tỉnh Thừa Thiên Huế" là: Hệ thống hóa cơ sở lý luận và các vấn đề liên quan đến nhu cầu, các loại hình du lịch, du lịch bụi, thu thập số liệu và tiến hành khảo sát nhu cầu của khách du lịch nội địa về loại hình du lịch bụi tại tỉnh Thừa Thiên Huế, đưa ra những giải pháp và kiến nghị nhằm thúc đẩy nhu cầu của khách du lịch nội địa về loại hình du lịch bụi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Khảo sát nhu cầu của khách du lịch nội địa về loại hình du lịch bụi tại tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc MỤC LỤC  PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                                             .........................................................................................................      1  1. Lý do chọn đề tài                                                                                                           .......................................................................................................      1  2. Mục tiêu nghiên cứu                                                                                                      ..................................................................................................      2  2.1. Mục tiêu tổng quát                                                                                                  ..............................................................................................      2  2.2. Mục tiêu cụ thể                                                                                                      ..................................................................................................      2  3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu                                                                                ............................................................................     3  3.1. Đối tượng nghiên cứu                                                                                            ........................................................................................      3  3.2. Đối tượng điều tra                                                                                                  ..............................................................................................      3  3.3. Phạm vi nghiên cứu                                                                                                ............................................................................................      3  4. Phương pháp nghiên cứu                                                                                               ...........................................................................................      3  4.1. Phương pháp thu thập số liệu                                                                                ............................................................................     3  4.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu                                                                ............................................................     4  4.3. Phương pháp chọn mẫu                                                                                         .....................................................................................      5  5. Kết cấu của khóa luận                                                                                                  ..............................................................................................      6  PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU                                                            ........................................................     7  CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU                                                    ...............................................     7  A. CƠ SỞ LÝ LUẬN                                                                                                        ...................................................................................................      7  I. Lý luận chung về du lịch                                                                                               ...........................................................................................      7  1. Du lịch                                                                                                                            ........................................................................................................................      7  1.1. Khái niệm                                                                                                               ...........................................................................................................      7  1.2. Các loại hình du lịch                                                                                               ...........................................................................................      8  2. Khách du lịch                                                                                                                ............................................................................................................       14  2.1. Khái niệm                                                                                                             .........................................................................................................       14  2.2. Phân loại                                                                                                               ...........................................................................................................       14  3. Sản phẩm du lịch và các đặc tính của sản phẩm du lịch                                           .......................................       15  3.1. Khái niệm                                                                                                             .........................................................................................................       15  3.2. Đặc điểm của sản phẩm du lịch                                                                          ......................................................................      16  II. Lý luận chung về du lịch bụi                                                                                     .................................................................................       16  1. Khái niệm du lịch bụi                                                                                                  ..............................................................................................       16  2. Lịch sử của loại hình du lịch bụi                                                                                ............................................................................       17  3. Đặc điểm của du lịch bụi                                                                                           .......................................................................................       18  4. So sánh du lịch bụi và hình thức du lịch theo tour                                                      ..................................................      18  4.1. Hình thức du lịch                                                                                                   ...............................................................................................       18  4.2. Mục đích du lịch                                                                                                   ...............................................................................................       19  4.3. Đối tượng                                                                                                             .........................................................................................................       19  4.4. Thời gian chuyến đi                                                                                              ..........................................................................................       19  4.5. Tiền và chi phí                                                                                                      ..................................................................................................       20  4.6. Phương tiện và hành lý mang theo                                                                       ...................................................................      20  4.7. Chỗ lưu trú, ăn uống                                                                                             .........................................................................................       20  4.8. Mức độ an toàn và bảo hiểm du lịch                                                                   ...............................................................      21  5. Các loại hình du lịch bụi                                                                                             .........................................................................................       21  5.1. Dã ngoại                                                                                                                ............................................................................................................       21  5.2. Khám phá                                                                                                              ..........................................................................................................       21  5.3. Trekking                                                                                                                ............................................................................................................       21  5.4. Offroad                                                                                                                  ..............................................................................................................       22  5.5. Từ thiện                                                                                                                ............................................................................................................       22 SVTH: Lê Khánh Hà – K45 QTKDDL i
  2. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc  5.6.  Đêm                                                                                                                      ..................................................................................................................       22  III. Nhu cầu và thuyết nhu cầu                                                                                       ...................................................................................       22  1. Khái niệm nhu cầu                                                                                                      ..................................................................................................       22  2. Cấu trúc nhu cầu cá nhân                                                                                            ........................................................................................       23  3. Nhu cầu du lịch                                                                                                            ........................................................................................................       25  3.1. Khái niệm                                                                                                             .........................................................................................................       25  3.2. Đặc điểm của nhu cầu du lịch                                                                             .........................................................................       26  3.3. Phân loại nhu cầu trong du lịch                                                                            ........................................................................       27  4. Một số nhu cầu của khách du lịch nội địa                                                                  ..............................................................       29  4.1. Nhu cầu du lịch                                                                                                     .................................................................................................       29  4.2. Nhu cầu lưu trú và ăn uống                                                                                  ..............................................................................       30  4.3. Nhu cầu tham quan, giải trí và mua sắm                                                             .........................................................       30  B. CƠ SỞ THỰC TIỄN                                                                                                 .............................................................................................       31  1. Tổng quan về du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế                                                               ...........................................................       31  1.1. Tiềm năng du lịch Huế                                                                                         .....................................................................................       31  1.3. Thực trạng phát triển du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế qua 3 năm 2012 – 2014  .  34       1.4. Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của du lịch Huế                          .....................       36  2. Các nghiên cứu trước liên quan đến loại hình du lịch bụi                                         .....................................       39 CHƯƠNG II. ĐÁNH GIÁ NHU CẦU CỦA KHÁCH DU LỊCH NỘI ĐỊA VỀ LOẠI   HÌNH DU LỊCH BỤI TẠI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ                                                          ......................................................       42  2.1. Khái quát quá trình điều tra                                                                                      ..................................................................................       42  2.1.1 Số phiếu điều tra                                                                                                ............................................................................................       42  2.1.2. Thời gian điều tra                                                                                              ..........................................................................................       42  2.1.3. Địa điểm lấy phiếu điều tra                                                                              ..........................................................................       42  2.1.4. Đối tượng điều tra                                                                                             .........................................................................................       42  2.1.5. Mẫu phiếu điều tra                                                                                            ........................................................................................       42  2.2. Kết quả điều tra                                                                                                       ...................................................................................................       42  2.2.1. Phân tích tần số về nhân khẩu học của du khách                                            ........................................      42  2.2.2. Hành vi du lịch của du khách                                                                             ........................................................................       45 2.3 Kết quả điều tra nhu cầu của khách du lịch nội địa về loại hình du lịch bụi tại   tỉnh Thừa Thiên Huế                                                                                                       ...................................................................................................       52  2.3.1. Nhu cầu thiết thực                                                                                             .........................................................................................       53  2.3.2. Nhu cầu đặc trưng                                                                                             .........................................................................................       60  2.3.3. Nhu cầu bổ sung                                                                                                ............................................................................................       63 2.4. Phân tích thống kê One – way ANOVA cho sự hài lòng của du khách về chất  lượng các dịch vụ ở Huế khi phân loại theo nhân tố độ tuổi, nghề nghiệp và giới   tính                                                                                                                                    ................................................................................................................................       64  2.5. Một số đề nghị của du khách                                                                                   ...............................................................................       66 CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THU HÚT NHU CẦU KHÁCH DU LỊCH   BỤI VỀ LOẠI HÌNH DU LỊCH BỤI TẠI TỈNH THỪA THIÊN                                           ......................................      69  Phần III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ                                                                                  ..............................................................................       69  1. Kết luận                                                                                                                       ...................................................................................................................       69  2. Những đóng góp của đề tài                                                                                         .....................................................................................       70  3. Kiến nghị                                                                                                                   ................................................................................................................         71  3.1. Đối với UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế và các ban ngành có liên quan               ...........      71  3.2. Đối với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch                                                            ........................................................       71  3.3. Đối với các nhà cung ứng dịch vụ du lịch ở Huế                                               ...........................................       71 SVTH: Lê Khánh Hà – K45 QTKDDL ii
  3. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc  DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                 .............................................................................       72 SVTH: Lê Khánh Hà – K45 QTKDDL iii
  4. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc DANH MỤC BẢNG BIỂU SVTH: Lê Khánh Hà – K45 QTKDDL iv
  5. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc DANH MỤC BIỂU ĐỒ SVTH: Lê Khánh Hà – K45 QTKDDL v
  6. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Du lịch được coi là một hiện tượng kinh tế ­ xã hội xuất hiện từ  rất sớm.   Ban đầu nó chỉ là những hoạt động di chuyển từ nơi này sang nơi khác với mục  đích hành hương theo tín ngưỡng hoặc viếng thăm người thân, hội họp. Ngày   nay, với sự  phát triển của kinh tế  ­ xã hội, du lịch trở  thành một nhu cầu không  thể thiếu của con người. Được biết đến như một ngành kinh tế tổng hợp có tốc   độ phát triển nhanh chóng, du lịch không chỉ đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu  kinh tế của nhiều quốc gia mà còn trở  thành đòn bẩy tạo động lực thúc đẩy các  ngành kinh tế  khác phát triển. Chính vì vậy, du lịch đã và đang trở  thành ngành   kinh tế trọng điểm của nhiều quốc gia. Nằm  ở  khu vực miền Trung của Việt Nam, Huế có nhiều tiềm năng phát  triển du lịch, là địa điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước bởi bề dày văn   hóa lâu đời, cảnh quan thiên nhiên đẹp, hữu tình cùng quần thể  di tích lịch sử  được thế  giới công nhận. Du lịch Huế thu hút lượng khách du lịch lớn của Việt   Nam. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế,  tính cả năm 2014,  lượng khach du l ́ ịch đên Th ́ ưa Thiên Huê  ̀ ́ươc đat 2.906.755 l ́ ̣ ượt (tăng 11,8% so   vơi cung ky), trong đo khach quôc tê  ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ước đat 1.007.290 l ̣ ượt (tăng 8,5% so với   ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ươć   đat 1.899.465 l cung ky), khach nôi đia  ̣ ượt (tăng 13,6% so vơi cung ky) ́ ̀ ̀ . Theo  quy hoạch tổng thể  phát triển du lịch Tỉnh Thừa Thiên Huế  giai đoạn 2013 –   2030, từ  năm 2015 phấn đấu dịch vụ  du lịch đóng góp vào GDP địa phương trên  50%, năm 2020 đạt từ  52 – 53%, năm 2030 đạt trên 55% đóng góp vào GDP  khẳng định Huế  là một trọng điểm du lịch quốc gia, dịch vụ  du lịch là yếu tố  then chốt trong sự phát triển của địa phương.  Ước tính từ  năm 2015 – 2030 thu   hút hơn 03 – 12 triệu lượt khách đến Thừa Thiên Huế. Điều này chứng tỏ rằng,   sự gia tăng của các loại hình du lịch sẽ góp phần rất lớn trong sự phát triển kinh   tế của địa phương. Cùng với sự  phát triển của du lịch,   du lịch bụi (hay còn gọi là trào lưu   “phượt”) đang ngày một trở  thành hiện tượng phổ  biến đối với khách du lịch,   SVTH: Lê Khánh Hà – K45 QTKDDL 1
  7. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc đặc biệt là đối với những bạn trẻ  yêu thích sự  mới lạ. Đây là loại hình du lịch  mới xuất hiện trong những năm gần đây và được khách du lịch đánh giá cao. Mặc   dù mức chi tiêu của khách du lịch bụi là chưa cao nhưng nếu biết khai thác thì  đây sẽ là thị trường đầy tiềm năng. Trước đây đã có nhiều đề  tài được thực hiện để  khảo sát nhu cầu khác  nhau của khách du lịch về các loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch cộng   đồng... đến Huế. Tuy nhiên, các đề tài nghiên cứu nhu cầu của khách du lịch về  loại hình du lịch bụi hầu như chưa có. Hiện nay, các tài liệu về loại hình du lịch   bụi này mới chỉ  được đăng tải trên một số  bài báo, tạp chí, báo điện tử  như:   “Trào lưu Phượt trong giới trẻ Việt Nam” đăng trên Tạp chí Nghiên cứu văn hóa  – Đại học văn hóa của tác giả  Ma Quỳnh Hương; “Phượt và trào lưu sống cuả   lớp trẻ, Phượt là gì và phượt như  nào”;  “Du lịch bụi – Phiêu lưu cùng bụi   đường”.  Cộng   đồng   những   người   yêu   du   lịch   bụi   còn   lập   ra   cả   trang  web: www.dulichbui.vn, www.phuot.vn...  Các bài báo này bước đầu đề  cập đến  trào lưu, xu hướng này đang lan tỏa trong giới trẻ, chủ yếu  ở đây mới chỉ  mang   tính trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm để giúp những người yêu thích loại hình du  lịch này. Chính vì những lý do thực tế đó, tôi quyết định tiến hành khảo sát và nghiên  cứu về vấn đề  này thông qua đề  tài “Khảo sát nhu cầu cua khách du l ̉ ịch nội   địa về loại hình du lịch bụi tại tỉnh Thừa Thiên Huế”  nhằm nghiên cứu loại  hình du lịch mới để  có thể  định hướng và gia tăng đối tượng khách du lịch đến  Huế. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát Khảo sát nhu cầu của khách du lịch nội địa về loại hình du lịch bụi tại tỉnh   Thừa Thiên Huế, từ đó đề xuất một số biện pháp nhằm thúc đẩy nhu cầu của họ  về loại hình này. 2.2. Mục tiêu cụ thể SVTH: Lê Khánh Hà – K45 QTKDDL 2
  8. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc ­ Hệ thống hóa cơ sở lý luận và các vấn đề liên quan đến nhu cầu, các loại  hình du lịch, du lịch bụi. ­ Thu thập số liệu và tiến hành khảo sát nhu cầu của khách du lịch nội địa  về loại hình du lịch bụi tại tỉnh Thừa Thiên Huế. ­ Đưa ra những giải pháp và kiến nghị nhằm thúc đẩy nhu cầu của khách du  lịch nội địa về loại hình du lịch bụi. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu nhu cầu của khách du lịch nội địa về loại hình   du lịch bụi tại tỉnh Thừa Thiên Huế. 3.2. Đối tượng điều tra Khách du lịch nội địa đến Huế. 3.3. Phạm vi nghiên cứu  Không gian nghiên cứu:  Đề  tài được  thực  hiện trên địa bàn tỉnh Thừa  Thiên Huế.  Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 3/2015 đến tháng 4/2015.  Nội dung nghiên cứu: Đề  tài tập trung nghiên cứu những nhu cầu của du  khách nội địa và đề  xuất các giải pháp nhằm khai thác có hiệu quả  loại   hình du lịch bụi. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập số liệu 4.1.1. Thu thập số liệu thứ cấp  ­ Số liệu tổng hợp từ  Sở văn hoá, thể thao và du lịch Thừa Thiên Huế. ­ Ngoài ra, thông tin thứ cấp còn được nghiên cứu từ sách, báo, internet , các  tài liệu thuộc chương trình học tập trên các sách và giáo trình của Khoa Du lịch,  Đại học Huế. 4.1.2. Thu thập số liệu sơ cấp   Tiến hành phát bảng hỏi đối với khách du lịch nội địa  SVTH: Lê Khánh Hà – K45 QTKDDL 3
  9. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc Quy trình điều tra gồm 2 bước: Bước 1: Thiết kế bảng hỏi Bước 2: Hoàn chỉnh bảng hỏi và tiến hành phát bảng hỏi 4.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu Các tài liệu sau khi thu thập thì được tiến hành chọn lọc, phân tích, xử  lý,  hệ thống hóa để tính toán các chỉ tiêu phù hợp với đề tài. Sử  dụng phương pháp   thống kê để  hệ  thống và tổng hợp tài liệu. Các công cụ  và kỹ  thuật tính toán  được xử lý trên phần mềm thống kê SPSS 16.0. Phương pháp xử lý số liệu thứ cấp: Sau khi được Sở Văn Hóa Thể Thao Du  Lịch cung cấp số liệu thứ cấp, em tiến hành xử lý số liệu bằng các phương pháp  sau: ­ Phương pháp tổng hợp, sàng lọc, sắp xếp để xử lý tài liệu thu thập được ­ Phương pháp lập luận quy nạp ­ Phương pháp học thuật, khoa học          Phương pháp xử  lý số  liệu sơ  cấp: Sau khi thu thập bảng hỏi từ phía du  khách em tiến hành xử  lý bảng hỏi bằng phần mềm SPSS 16.0, trong đó em đã  sử dụng một số phương pháp phân tích sau:  Phương phap thông kê mô ta:  ́ ́ ̉ Dùng phương pháp Frequencis, mục đích  của phương pháp này là mô tả  mẫu điều tra, tìm hiểu đặc điểm của đối tượng   điều tra, thống kê các ý kiến đánh giá của du khách. Kết quả của thống kê mô tả  sẽ là cơ sở để đưa ra những nhận định ban đầu và tạo cơ sở đưa ra các giải pháp   cho đề tài.  Thang đo Likert Bảng 1.1: Các mức độ của thang đo Likert 1 Rất không yêu thích/Rất không hài lòng 2 Không yêu thích/Không hài lòng 3 Bình thường 4 Yêu thích/Hài lòng 5 Rất yêu thích/Rất hài lòng SVTH: Lê Khánh Hà – K45 QTKDDL 4
  10. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc Ý nghĩa của từng giá trị trung bình đối với thang đo khoảng  (Interval Scale)        Giá trị khoảng cách  = (Maximum ­ Minimum) / n  = (5 ­1) / 5  = 0,8 Bảng 1.2: Ý nghĩa của từng giá trị trung bình đối với thang đo khoảng Giá trị trung bình Ý nghĩa 1 – 1.8 Rất không yêu thích/Rất không hài lòng 1.81 – 2.6 Không yêu thích/Không hài lòng 2.61 – 3.4 Bình thường 3.41 – 4.20 Yêu thích/Hài lòng 4.21 ­ 5 Rất yêu thích/Rất hài lòng  Phân tích phương sai một yếu tố  (Oneway ANOVA)   Để  xem xét sự  khác nhau về ý kiến khách du lịch theo đặc điểm của từng đối tượng khách. Phương pháp phân tích phương sai cho phép so sánh sự sai khác giữa tham  số trung bình của hai hay nhiều nhóm trong mẫu để suy rộng ra tổng thể. 0.05
  11. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc Theo số  liệu của sở VH – TT – DL, tổng lượng khách du lịch nội địa đến  Thừa Thiên Huế  năm 2014  ước đạt 1.899.465 lượt, do đó N = 1.899.465. Chọn   cỡ mẫu với độ tin cậy là 95% nên e = 0.1. Ta có:  n = 1.899.465/(1 + 1.899.465*e2) = 99.995 Như vậy quy mô mẫu là 100 mẫu Tuy nhiên, phòng trường hợp khách không đủ thời gian để hoàn thành bảng  hỏi nên tổng số mẫu dự kiến là 110 mẫu để đảm bảo tính khách quan của mẫu. 5. Kết cấu của khóa luận  PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ  PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU o Chương 1: Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu o Chương 2: Đánh giá nhu cầu của khách du lịch nội địa về loại hình  du lịch bụi tại tỉnh Thừa Thiên Huế o Chương 3: Đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy nhu cầu khách   du lịch nội địa về loại hình du lịch bụi  PHẦN III: KẾT LUẬN   TÀI LIỆU THAM KHẢO  PHỤ LỤC SVTH: Lê Khánh Hà – K45 QTKDDL 6
  12. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU  A. CƠ SỞ LÝ LUẬN  I. Lý luận chung về du lịch 1. Du lịch 1.1. Khái niệm Ngày nay, nhu cầu đi du lịch đã trở  thành điểm nóng không chỉ  đối với các   nước có nền công nghiệp phát triển mà còn  ở  ngay các nước đang phát triển,   trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, không riêng gì nước ta mà hầu hết các quốc gia   trên thế  giới vẫn chưa thống nhất cho riêng mình một nhận thức hoàn chỉnh về  nội dung du lịch. Chính vì vậy, từ mỗi góc độ tiếp cận khác nhau, người ta đưa ra  các định nghĩa khác nhau: SVTH: Lê Khánh Hà – K45 QTKDDL 7
  13. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc Theo Michael Coltman: “Du lịch là sự  kết hợp và tương tác của 4 nhóm   nhân tố trong quá trình phục vụ du khách bao gồm: du khách, nhà cung ứng dịch   vụ du lịch, cư dân sở tại và chính quyền nơi đón khách du lịch”  Theo tổ  chức du lịch thế  giới (UNWTO):  “Du lịch bao gồm những hoạt   động của con người đi đến và lưu trú tại một nơi ngoài môi trường thường   xuyên   (nơi   ở   thường   xuyên)   của   họ   trong   thời   gian   liên   t ục không quá một năm nhằm mục đích nghỉ  ngơi, kinh doanh, và các mục đích   khác.” Theo điều 4 của Luật du lịch Việt Nam (2005 ): “ Du lịch là hoạt động có   liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình   nhằm   đáp  ứng  nhu  cầu  tham  quan,  tìm   hiểu,   giải trí,  nghỉ   dưỡng trong  một   khoảng thời gian nhất định.” Mặc dù, chưa có một định nghĩa thống nhất về  "du lịch" nhưng có thể hiểu  du lịch là sự di chuyển của con người từ vùng này đến vùng khác nằm ngoài nơi  cư trú thường xuyên của họ để thỏa mãn về nhu cầu vật chất hay tinh thần. 1.2. Các loại hình du lịch 1.2.1. Theo phạm vi lãnh thổ của chuyến đi ­ Du lịch quốc tế Là hình thức du lịch mà ở đó điểm xuất phát và điểm đến của khách nằm ở  lãnh thổ  của các quốc gia khác nhau.  Ở  hình thức du lịch này khách phải đi qua   biên giới và tiêu ngoại tệ ở nơi đến du lịch. Du lịch quốc tế chia làm hai loại: Du  lịch quốc   tế   chủ   động (Inbound  Tourism):  Là  hình  thức   du lịch  của  những người từ nước ngoài đến một quốc gia nào đó và tiêu ngoại tệ ở đó Du lịch quốc tế  thụ  động (Outbound Tourism):  Là hình thức du lịch của  công dân một quốc gia nào đó và của những người nước ngoài đang cư  trú trên  lãnh thổ của quốc gia đó đi ra nước khác du lịch và trong chuyến đi ấy họ đã tiêu  tiền kiếm ra tại đất nước đang cư trú ­ Du lịch nội địa SVTH: Lê Khánh Hà – K45 QTKDDL 8
  14. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc Là hình thức đi du lịch mà điểm xuất phát và điểm đến của khách cùng nằm   trong lãnh thổ của một quốc gia 1.2.2. Theo mục đích chuyến đi ­ Du lịch chữa bệnh Ở thể loại này khách đi du lịch do nhu cầu điều trị các bệnh tật về thể xác   và tinh thần của họ. Du lịch chữa bệnh lại được phân thành: Chữa bệnh bằng khí hậu: khí hậu núi, khí hậu biển Chữa bệnh bằng nước khoáng: tắm nước khoáng, uống nước khoáng Chữa bệnh bằng bùn Chữa bệnh bằng hoa quả Chữa bệnh bằng sữa (đặc biệt là sữa ngựa) ­ Du lịch nghỉ ngơi giải trí Nhu cầu chính làm nảy sinh hình thức du lịch này là sự cần thiết phải nghỉ  ngơi để phục hồi thể lực và tinh thần cho con người. Đây là loại hình du lịch có   tác dụng giải trí, làm cuộc sống thêm đa dạng và giải thoát con người ra khỏi   công việc hàng ngày ­ Du lịch thể thao  Du lịch thể thao chủ động: Khách đi du lịch để tham gia trực tiếp vào hoạt  động thể thao. Du lịch thể thao chủ động bao gồm: Du lịch leo núi Du lịch săn bắn Du lịch câu cá Du lịch tham gia các loại thể  thao: đá bóng, bóng chuyền, bóng rổ, trượt  tuyết… Du lịch thể  thao thụ  động: Những cuộc hành trình đi du lịch để  xem các  cuộc thi thể thao quốc tế, các thế vận hội olympic… ­ Du lịch văn hóa SVTH: Lê Khánh Hà – K45 QTKDDL 9
  15. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc Mục đích chính là nhằm nâng cao hiểu biết cho cá nhân về  mọi lĩnh vực  như: lịch sử, kiến trúc, kinh tế, hội họa, chế độ xã hội, cuộc sống của người dân   cùng các phong tục, tập quán của đất nước du lịch Du lịch văn hóa được phân làm 2 loại: Du lịch văn hóa với mục đích cụ  thể: Khách du lịch thuộc thể  loại này   thường đi với mục đích đã định sẵn. Thường họ là các cán bộ khoa học, sinh viên  và các chuyên gia. Du lịch văn hóa với mục đích tổng hợp: gồm đông đảo những người ham   thích mở mang kiến thức về thế giới và thỏa mãn những tò mò của mình ­ Du lịch công vụ Mục đích chính của loại hình du lịch này là nhằm thực hiện nhiệm vụ công  tác hoặc nghề nghiệp nào đó. Với mục đích này, khách đi tham dự các cuộc hội   nghị, hội thảo, kỷ  niệm các ngày lễ  lớn, các cuộc gặp gỡ, các cuộc triển lãm   hàng hóa, hội chợ… ­ Du lịch tôn giáo Loại hình du lịch này nhằm thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng đặc biệt của  những người theo các đạo giáo khác nhau ­ Du lịch thăm hỏi, du lịch quê hương Loại hình du lịch này phần lớn nảy sinh do nhu cầu của những người xa  quê hương đi thăm hỏi bà con họ hàng, bạn bè thân quen, dự lễ cưới, lễ tang… ­ Du lịch quá cảnh Nảy sinh do nhu cầu đi qua lãnh thổ  của một nước nào đó trong thời gian   ngắn để đến nước khác 1.2.3. Theo đối tượng khách du lịch ­ Du lịch thanh, thiếu niên ­ Du lịch dành cho những người cao tuổi ­ Du lịch phụ nữ, du lịch gia đình 1.2.4. Theo cách thức tổ chức của chuyến đi ­ Du lịch theo đoàn  SVTH: Lê Khánh Hà – K45 QTKDDL 10
  16. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc Ở loại hình này, các thành viên tham dự đi theo đoàn và thường có chuẩn bị  chương trình từ  trước, trong đó đã định ra những nơi sẽ tới thăm, nơi lưu trú và   ăn uống.  ­ Du lịch cá nhân/ lẻ Cá nhân đi du lịch theo kế  hoạch định trước của các tổ  chức du lịch, tổ  chức công đoàn hay tổ chức xã hội khác. Khách du lịch không phải đi cùng đoàn   mà chỉ tuân theo những điều kiện đã được thông báo và chuẩn bị trước. ­ Du lịch bụi ba lô Đây là loại hình du lịch bằng xe đạp, xe máy, ô tô buýt, xích lô ở Hà Nội, xe  trâu  ở  làng gốm Bát Tràng, cưỡi ngựa  ở Lâm Đồng, cưỡi voi ở  Tây Nguyên, du   thuyền trên sông Hồng, sông Cửu Long,… thậm chí du lịch bụi bằng cả máy bay. Tự mua vé máy bay, tự đặt phòng khách sạn, tự vạch cho mình một chương   trình khám phá riêng và nhất là tự cho mình tận hưởng cái thú lang thang các khu  mua sắm mà không bị  lệ  thuộc vào bất kỳ  lời hướng dẫn ngọt ngào nào. Tuy  nhiên,  quyết  định đi  du  lịch  ba  lô   đồng nghĩa  đối  mặt  với khó  khăn vất vả,   phương tiện phải tự  lo, tự xoay sở trong điều kiện sử  dụng các dịch vụ  có chất  lượng tối thiểu. Do đó việc đầu tiên là nên ghi nhớ khi quyết định một thân một   mình du lịch đất bạn là phải giữ gìn hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân một cách cẩn  trọng, không để hư hỏng, mất mát. Nếu gặp sự cố hãy tìm đến các cơ quan chức  năng như cảnh sát, lãnh sự quán, đại sứ quán Việt Nam,… nhờ giúp đỡ. Phải trang bị  bản đồ  các thành phố  du lịch, các quốc gia dự  định đến, bản  đồ  này phải kèm phần giới thiệu hệ  thống giao thông, trạm xe buýt, xe điện   ngầm, hàng không, công trình công cộng; sách hướng dẫn du lịch về  địa điểm,  đất nước sẽ  tới để  tìm hiểu các khu phố  khách ba lô. Ngoài hệ  thống Internet   cung cấp đầy đủ  thông tin du lịch, các nước còn có các quầy đổi tiền, cửa hàng   mua bán dụng cụ du lịch thông dụng như ba lô, giày, sách hướng dẫn. Hiện nay,   các nước ứng dụng chế độ một giá cho người ngoại quốc và người bản địa, nên   bạn sẽ không phải băn khoăn về chi phí di chuyển.   1.2.5. Theo phương tiện giao thông được sử dụng SVTH: Lê Khánh Hà – K45 QTKDDL 11
  17. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc ­ Du lịch bằng mô tô – xe đạp Trong loại hình này xe đạp và mô tô được làm phương tiện đi lại cho du  khách từ nơi ở đến điểm du lịch. Nó được phát triển ở nơi có địa hình tương đối   bằng phẳng. Loại hình này thích hợp cho các điểm du lịch gần nơi cư  trú và  được giới trẻ rất ưa chuộng.  ­ Du lịch bằng xe ô tô Là loại hình du lịch được phát triển phổ biến và rộng rãi nhất, nó có nhiều   tiện lợi và được nhiều người  ưa chuộng: nhanh, du khách có điều kiện gần gũi  với thiên nhiên, có thể dừng lại ở bất cứ điểm du lịch nào… ­ Du lịch bằng tàu hỏa Được hình thành từ những năm 40 của thế kỷ 19. Ngày nay do sự phát triển  của ngành đường sắt, số khách du lịch bằng tàu hỏa ngày càng đông. Lợi thế của   du lịch bằng tàu hỏa là: tiện nghi, an toàn, nhanh, rẻ, đi được xa và vận chuyển  được nhiều người. ­ Du lịch bằng tàu thủy Được phát triển  ở  nhiều nước trên thế  giới, đặc biệt là  ở  những nước có  bờ biển đẹp, có nhiều vịnh, nhiều đảo, hải cảng, sông hồ… Ngày nay có nhiều   tàu du lịch được trang bị hiện đại để phục vụ  mọi nhu cầu cho du khách: đi lại,  ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí… ­ Du lịch bằng máy bay Là loại hình du lịch có nhiều triển vọng nhất, nó có nhiều  ưu thế: nhanh,   tiện nghi. Vì vậy trong một thời gian ngắn du khách có thể đi được quãng đường  xa hơn, giúp họ đi được nhiều nơi hơn. Tuy nhiên, giá cả loại này cao không phù   hợp với thu nhập của nhiều người. 1.2.6. Theo phương tiện lưu trú được sử dụng ­ Du lịch ở khách sạn (Hotel) Là loại hình du lịch phổ biến nhất. Loại hình này phù hợp với những người   lớn tuổi, những người có thu nhập cao. Vì ở  đây các dịch vụ hoàn chỉnh hơn, có   hệ thống hơn, chất lượng phục vụ tốt hơn, nhưng giá cả cao hơn. SVTH: Lê Khánh Hà – K45 QTKDDL 12
  18. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc ­ Du lịch ở khách sạn ven đường (Motel) – khách sạn ở bên lề những chặng  đường dài dành cho khách du lịch đi bằng ô tô Motel là các khách sạn được xây dựng ven đường xa lộ nhằm phục vụ cho  khách du lịch bằng xe hơi.  Ở  đây có cả  gara để  xe cho du khách. Các dịch vụ  trong Motel phần lớn là tự phục vụ. Du khách tự nhận phòng, tự gọi ăn trong nhà  hàng. Các dụng cụ ở đây là loại sử dụng một lần. Giá cả trong Motel thường rẻ  hơn ở trong khách sạn. ­ Du lịch ở lều, trại (Camping) Là loại hình du lịch  được phát triển  với nhịp  độ  cao,  được giới trẻ   ưa   chuộng. Nó rất thích hợp với khách đi du lịch bằng xe đạp, mô tô, xe hơi. Đầu tư  cho du lịch loại này không cao, chủ  yếu sắm lều trại, bạt, giường ghế gấp và   một số dụng cụ đơn giản rẻ tiền. Khách tự thuê lều bạt, tự dựng và tự phục vụ. Đây là loại hình du lịch có nhiều triển vọng vì: Công nghiệp xe hơi phát  triển nhanh, số người sử dụng phương tiện này nhiều, họ  quan tâm đến vấn đề  đi lại nhiều hơn vấn đề  ăn nghỉ. Chi phí cho các dịch vụ   ở  đây rẻ, du khách có   thể dùng tiền để đi lâu hơn, nhiều nơi hơn. Du khách muốn thoát khỏi cuộc sống   thường ngày, muốn gần gũi với thiên nhiên.   ­ Du lịch ở trong nhà trọ Nhà trọ  là những khách sạn loại nhỏ  của tư  nhân, giá cả  thường rất thích  hợp với du khách có thu nhập thấp, đặc biệt là các gia đình có con nhỏ đi cùng. Ở  nước ta loại hình này cũng rất phát triển, đặc biệt là ở Hà Nội. 1.2.7. Theo độ dài thời gian chuyến đi ­ Du lịch dài ngày  ­ Du lịch ngắn ngày (thường gọi là du lịch cuối tuần – weekend holiday) 1.2.8. Theo vị trí địa lý của nơi đến du lịch ­ Du lịch nghỉ núi ­ Du lịch nghỉ biển, sông, hồ ­ Du lịch thành phố ­ Du lịch đồng quê SVTH: Lê Khánh Hà – K45 QTKDDL 13
  19. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc 2. Khách du lịch 2.1. Khái niệm Theo Luật du lịch Việt Nam: “Khách du lịch là người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch, trừ trường hợp   đi học, làm việc hoặc hành nghề  để  nhận thu nhập  ở  nơi đến.” (Theo điều 4,   chương I, LDLVN). Theo tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) du khách có những đặc trưng sau: Là người đi khỏi nơi cư trú của mình. Không đi du lịch với mục đích làm kinh tế. Đi khỏi nơi cư trú từ 24 giờ trở lên. Khoảng cách tối thiểu từ nhà đến điểm du lịch khoảng 30, 40, 50...dặm   tùy theo quan niệm hay quy định của từng nước. 2.2. Phân loại * Khách du lịch quốc tế Năm 1963 tại hội nghị  của Liên Hiệp Quốc về  du lịch tại Rome, Uỷ  ban   thống kê của Liên Hợp Quốc: “Khách du lịch quốc tế là người thăm viếng một   số  nước khác ngoài nước cư  trú của mình với bất kỳ  lý do nào ngoài mục đích   hành nghề để nhận thu nhập từ nước được viếng thăm”. Năm 1989, “Tuyên bố Lahaye về du lịch” của Hội nghị liên minh Quốc hội   về du lịch: “Khách du lịch quốc tế là những người trên đường đi thăm, ghé thăm   một quốc gia khác quốc gia cư  trú thường xuyên, với mục đích tham quan, giải   trí, thăm viếng, nghỉ ngơi với thời gian không quá 3 tháng, nếu trên 3 tháng phải   có giấy phép gia hạn và không được làm bất cứ việc gì để nhận được thù lao do   ý muốn của khách hoặc là do ý muốn của nước sở tại. Sau khi kết thúc chuyến đi   phải trở về nước của mình, rời khỏi nước sở tại hoặc đến một nước thứ 3”. Tuy nhiên, Luật du lịch Việt Nam ra ngày 1/1/2006 đã đưa ra định nghĩa như  sau:  “Khách du lịch quốc tế  là người nước ngoài, người Việt Nam định cư   ở   nước ngoài vào Việt Nam du lịch và công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú   tại Việt Nam ra nước ngoài du lịch”. SVTH: Lê Khánh Hà – K45 QTKDDL 14
  20. Khóa luận tốt nghiệp  GVHD: Th.s Châu Thị Minh Ngọc * Khách du lịch nội địa UNWTO đã đưa ra nhận định về khách nội địa như sau:  “Khách du lịch nội   địa là những người cư trú trong nước, không kể  quốc tịch, thăm viếng một nơi   khác nơi cư  trú thường xuyên của mình trong thời gian ít nhất 24 giờ  cho một   mục đích nào đó ngoài mục đích hành nghề kiếm tiền tại nơi viếng thăm” ­ Đối với nước Mỹ:  Khách du lịch nội địa là những người đi đến một nơi   cách nơi ở thường xuyên của họ ít nhất là 50 dặm với những mục đích khác nhau   ngoài việc đi làm hằng ngày. ­ Đối với nước Pháp :  Du khách nội địa là những người rời khỏi nơi cư trú   của mình tối thiểu là 24 giờ và nhiều nhất là 4 tháng với một hoặc một số mục   đích: giải trí; sức khoẻ; công tác và hội họp dưới mọi hình thức. ­ Đối với nước Canada: Khách du lịch nội địa là những người đi đến một  nơi xa 25 dặm và có nghỉ lại đêm hoặc rời khỏi thành phố và có nghỉ lại đêm. ­ Đối với Việt Nam: “Khách du lịch nội địa là công dân Việt Nam đi du lịch   trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam” (điều 20, chương IV, LDLVN). 3. Sản phẩm du lịch và các đặc tính của sản phẩm du lịch 3.1. Khái niệm Tại khoản 10, Điều 4, Chương I Luật du lịch Việt Nam định nghĩa: “Sản   phẩm du lịch là tập hợp các dịch vụ cần thiết để thỏa mãn nhu cầu của khách du   lịch trong chuyến du lịch” Định nghĩa sản phẩm du lịch (theo Michael M. Coltman):  “Sản phẩm du lịch   là  một tổng thể bao gồm các thành phần không đồng nhất hữu hình và vô hình.   Sản phẩm du lịch có thể  là một món hàng cụ  thể  như  thức ăn, hoặc một món   hàng không cụ thể như chất lượng phục vụ, bầu không khí tại nơi nghỉ mát”.  Sản phẩm du lịch là tất cả các dịch vụ và hàng hóa do các doanh nghiệp có  chức năng kinh doanh du lịch cung cấp cho khách du lịch nhằm thỏa mãn nhu cầu  của họ. Nó được tạo nên bởi sự  kết hợp của các yếu tố  như  tài nguyên du lịch,  cơ sở vật chất kỹ thuật và lao động. SVTH: Lê Khánh Hà – K45 QTKDDL 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2