ĐỀ TÀI : MARKETING XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG NHẬT BẢN
lượt xem 79
download
Xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam trong các năm vừa qua phát triển với tốc độ rất cao thường trên 10%, năm 1999 kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 971 triệu USD. Trong các thị trường xuất khẩu thủy sản chính, Nhật chiếm trên 40% kim ngạch xuất khẩu. Thực hiện tốt chiến lược xuất khẩu thủy sản có ảnh hưởng quyết định đến kế hoạch xuất khẩu của ngành thủy sản Việt Nam. Trong 3 năm 1997, 1998, 1999 kim ngạch xuất khẩu thủy sản vào thị trường Nhật có xu hướng phát triển chậm lại, tình...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỀ TÀI : MARKETING XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG NHẬT BẢN
- Luaän Vaên Cao Hoïc Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam … BOÄ GIAÙO DUÏC – ÑAØO TAÏO ÑAÏI HOÏC QUOÁC GIA THAØNH PHOÁ HOÀ CHÍ MINH TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ NGUYEÃN COÂNG DUÕNG ÑEÀ TAØI : MARKETING XUAÁT KHAÅU THUÛY SAÛN VIEÄT NAM VAØO THÒ TRÖÔØNG NHAÄT BAÛN CHUYEÂN NGAØNH : NGOAÏI THÖÔNG MAÕ SOÁ : 5.02.05 LUAÄN VAÊN CAO HOÏC KINH TEÁ NGÖÔØI HÖÔÙNG DAÃN KHOA HOÏC TS. NGUYEÃN ÑOÂNG PHONG PHOÙ CHUÛ NHIEÄM KHOA THÖÔNG MAÏI DU LÒCH - THAØNH PHOÁ HOÀ CHÍ MINH - 2000 - NTH : Nguyeãn Coâng Duõng Trang 1
- Luaän Vaên Cao Hoïc Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam … LÔØI MÔÛ ÑAÀU X uaát khaåu thuyû saûn cuûa Vieät Nam trong caùc naêm vöøa qua phaùt trieån vôùi toác ñoä raát cao thöôøng treân 10%, naêm 1999 kim ngaïch xuaát khaåu thuûy saûn ñaït 971 trieäu USD. Trong caùc thò tröôøng xuaát khaåu thuûy saûn chính, Nhaät chieám treân 40% kim ngaïch xuaát khaåu. Thöïc hieän toát chieán löôïc xuaát khaåu thuûy saûn coù aûnh höôûng quyeát ñònh ñeán keá hoaïch xuaát khaåu cuûa ngaønh thuûy saûn Vieät Nam. Trong 3 naêm 1997, 1998, 1999 kim ngaïch xuaát khaåu thuûy saûn vaøo thò tröôøng Nhaät coù xu höôùng phaùt trieån chaäm laïi, tình traïng naøy bò taùc ñoäng bôûi raát nhieàu nguyeân nhaân, coù nguyeân nhaân do neàn kinh teá Nhaät bò ñình ñoán, tuy nhieân coù nhöõng nguyeân nhaân do caùc doanh nghieäp xuaát khaåu thuûy saûn Vieät Nam chöa khai thaùc heát nhu caàu thuûy saûn cuûa thò tröôøng Nhaät. Thò tröôøng nhaäp khaåu thuûy saûn cuûa Nhaät lôùn vaøo loaïi baäc nhaát treân theá giôùi, vôùi löôïng nhaäp khaåu trung bình haøng naêm treân 3 trieäu taán thuûy saûn, vôùi toång giaù trò treân 15 tyû USD. Theo taøi lieäu cuûa Taïp chí Thöông maïi Thuûy saûn soá ra thaùng 2/2000, Vieät Nam chieám 2,9% toång giaù trò kim ngaïch nhaäp khaåu thuûy saûn vaøo thò tröôøng Nhaät. Nhö vaäy, thuûy saûn Vieät Nam ñaõ ñaït ñöôïc vò trí nhaát ñònh ôû thò tröôøng Nhaät, ñaëc bieät laø maët haøng toâm ñaõ vöôït qua Thaùi Lan vaø ñöùng haøng thöù ba sau Inñoâneâsia vaø AÁn Ñoä. Theo keá hoaïch xuaát khaåu ñeán naêm 2005, kim ngaïch xuaát khaåu thuûy saûn Vieät Nam ñaït 2 tyû USD, trong ñoù thò tröôøng Nhaät töø 640 – 680 trieäu USD. Tieàm naêng xuaát khaåu thuûy saûn cuûa Vieät Nam raát lôùn, trong khi ñoù nhu caàu nhaäp khaåu thuûy saûn cuûa Nhaät ñang môû ra vôùi thuûy saûn Vieät Nam. Tuy nhieân, ñeå ñaït ñöôïc keá hoaïch, ngaønh thuûy saûn Vieät Nam caàn phaûi giaûi quyeát nhieàu vaán ñeà caàn phaûi ñaët ra nhö ñaùnh baét, nuoâi troàng, baûo quaûn, cheá bieán, vaän chuyeån, thò tröôøng tieâu thuï, ñaëc bieät laø nhöõng vaán ñeà nhaèm ñaûm baûo chaát löôïng thuûy saûn. Vôùi ñeà taøi “Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam Vaøo Thò Tröôøng Nhaät Baûn”, taùc giaû muoán ñi saâu tìm hieåu nhu caàu thuûy saûn thò tröôøng Nhaät vaø caùc chieán löôïc Marketing cuûa caùc doanh nghieäp xuaát khaåu Vieät Nam, nhaèm ñaùp öùng toát nhaát nhu caàu cuûa thò tröôøng naøy phuø hôïp vôùi khaû naêng cuûa caùc doanh nghieäp Vieät Nam. Ñeà taøi ñöôïc chia laøm 3 chöông : NTH : NguyeãnCoângDuõng Trang 2
- LuaänVaênCao Hoïc MarketingXuaátKhaåuThuûySaûnVieätNam… Chöông I : Lyù thuyeát veà Marketing quoác teá vaø xuaát khaåu : ôû phaàn naøy theå hieän quaù trình phaân coâng lao ñoäng quoác teá, taêng kim ngaïch xuaát nhaäp khaåu trong GNP vaø vieäc söû duïng Marketing quoác teá trong hoaït ñoäng xuaát khaåu. Chöông II : Xuaát khaåu thuûy saûn cuûa Vieät Nam vaøo thò tröôøng Nhaät Baûn : chöông naøy nhaèm phaân tích, ñaùnh gía tình hình saûn xuaát, nhaäp khaåu vaø tieâu thuï thuûy saûn vaøo thò tröôøng Nhaät, cuõng nhö nhöõng hoaït ñoäng xuaát khaåu thuûy saûn cuûa Vieät Nam vaøo thò tröôøng naøy. Chöông III : Chieán löôïc Marketing xuaát khaåu caùc maët haøng thuûy saûn cuûa Vieät Nam vaøo thò tröôøng Nhaät baûn : chöông naøy bao goàm caùc noäi dung sau : döï ñoaùn nhu caàu – saûn xuaát nhaäp khaåu thuûy saûn vaøo thò tröôøng Nhaät, tình hình caïnh tranh giöõa caùc quoác gia xuaát khaåu vaøo thò tröôøng Nhaät vaø chieán löôïc Marketing xuaát khaåu caùc maët haøng thuûy saûn cuûa Vieät Nam vaøo thò tröôøng naøy. Ñeå phuïc vuï cho vieäc nghieân cöùu luaän vaên, taùc giaû ñaõ söû duïng caùc taøi lieäu thu thaäp töø caùc nhaø xuaát baûn cuûa Nhaät, caùc thoâng tin töø Boä Thöông Maïi, Boä Thuûy saûn Vieät Nam, caùc taïp chí xuaát khaåu thuûy saûn vaø thöông maïi thuûy saûn, caùc saùch baùo vaø caùc taïp chí coù lieân quan khaùc. Ngoaøi ra, taùc giaû coøn söû duïng nhöõng taøi lieäu thu thaäp ñöôïc trong vieäc quan saùt hoaït ñoäng phaân phoái thuûy saûn taïi thò tröôøng baùn leû Nhaät cuõng nhö ñoäng thaùi tieâu duøng thuûy saûn cuûa khaùch haøng Nhaät Baûn. Vì vaán ñeà treân ñaây raát roäng vaø phöùc taïp, trình ñoä taùc giaû coøn haïn cheá, do ñoù ñeà taøi khoâng traùnh khoûi nhöõng thieáu soùt. Mong söï goùp yù chaân thaønh cuûa caùc quyù Thaày, Coâ ñeå luaän vaên thöïc söï coù giaù trò thöïc tieãn. Ngöôøi thöïc hieän : Nguyeãn Coâng Duõng NTH : Nguyeãn Coâng Duõng Trang 3
- Luaän Vaên Cao Hoïc Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam … MUÏC LUÏC MUÏC LUÏC . LÔØI MÔÛ ÑAÀU . CHÖÔNG I : LYÙ THUYEÁT VEÀ MARKETING QUOÁC TEÁ VAØ XUAÁT KHAÅU (töø trang 1 – 15). I. MARKETING QUOÁC TEÁ TRONG NEÀN KINH TEÁ TOAØN CAÀU. 1. Kinh teá toaøn caàu ............................................................... 1 2. Chính phuû vaø lôïi theá caïnh tranh cuûa moät quoác gia ....2 3. Caùc lyù do chính ñeå caùc coâng ty tieán haønh thaâm nhaäp thò tröôøng nöôùc ngoaøi................................................... .................................................................................................3 II. NHÖÕNG VAÁN ÑEÀ CAÊN BAÛN CUÛA MARKETING QUOÁC TEÁ 3 1. Xuaát khaåu vaø Marketing quoác teá................................... 3 2. Nghieân cöùu thò tröôøng nöôùc ngoaøi................................ 5 3. Caùc phöông thöùc thöïc hieän chieán löôïc thaâm nhaäp thò tröôøng theá giôùi....................................................................... 6 4. Marketing quoác teá............................................................. 11 KEÁT LUAÄN CHÖÔNG I ........................................................... 15 CHÖÔNG II : XUAÁT KHAÅU THUÛY SAÛN CUÛA VIEÄT NAM VAØO THÒ TRÖÔØNG NHAÄT BAÛN (töø trang 16 ñeán 53). I. GIÔÙI THIEÄU KHAÙI QUAÙT VEÀ THÒ TRÖÔØNG NHAÄT 16 1. Moâi tröôøng nhaân khaåu................................................... 16 2. Tình hình saûn xuaát, xuaát nhaäp khaåu, tieâu thuï thuûy saûn cuûa Nhaät................................................................... 25 II. TÌNH HÌNH XUAÁT KHAÅU THUÛY SAÛN CUÛA VIEÄT NAM VAØO NHAÄT BAÛN .................................................................. 27 NTH : Nguyeãn Coâng Duõng Trang 4
- Luaän Vaên Cao Hoïc Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam … 1. Toång quaùt tình hình khai thaùc vaø xuaát khaåu thuûy saûn Vieät Nam. 27 2. Xuaát khaåu thuûy saûn Vieät Nam vaøo thò tröôøng Nhaät Baûn. 31 KEÁT LUAÄN CHÖÔNG II ........................................................... 52 CHÖÔNG III : CHIEÁN LÖÔÏC MARKETING XUAÁT KHAÅU CAÙC MAËT HAØNG THUÛY SAÛN CUÛA VIEÄT NAM VAØO THÒ TRÖÔØNG NHAÄT BAÛN (töø trang 54 – 74) I. DÖÏ ÑOAÙN VEÀ NHU CAÀU – SAÛN XUAÁT – NHAÄP KHAÅU THUÛY SAÛN THÒ TRÖÔØNG NHAÄT .................. 54 1. Xu höôùng nhu caàu tieâu thuï thuûy saûn thò tröôøng Nhaät........................................................................... 54 2. Döï ñoaùn tình hình saûn xuaát vaø nhaäp khaåu thuûy saûn cuûa Nhaät .......................................................................... 56 II. TÌNH HÌNH CAÏNH TRANH GIÖÕA CAÙC QUOÁC GIA XUAÁT KHAÅU THUYÛ SAÛN VAØO THÒ TRÖÔØNG NHAÄT......... 59 III. CHIEÁN LÖÔÏC MARKETING XUAÁT KHAÅU CAÙC MAËT HAØNG THUYÛ SAÛN CUÛA VIEÄT NAM VAØO THÒ TRÖÔØNG NHAÄT............................................................. 62 1. Ñaùnh giaù veà khaû naêng ñaùnh baét nuoâi troàng, baûo quaûn, cheá bieán, vaän chuyeån thuyû haûi saûn cuûa Vieät Nam...................................................................................... 62 2. Caùc muïc tieâu ñaët ra cho ngaønh thuûy saûn Vieät Nam ñeán naêm 2005................................................................. 64 3. Hoaït ñoäng Makerting ñeå thaâm nhaäp thò tröôøng Nhaät Baûn.................................................................................... 64 KEÁT LUAÄN CHÖÔNG III........................................................... 74 MOÄT SOÁ KIEÁN NGHÒ KEÁT LUAÄN CHUNG NTH : Nguyeãn Coâng Duõng Trang 5
- Luaän Vaên Cao Hoïc Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam … CHÖÔNG I LYÙ THUYEÁT VEÀ MARKETING QUOÁC TEÁ VAØ XUAÁT KHAÅU. I. MARKETING QUOÁC TEÁ TRONG NEÀN KINH TEÁ TOAØN CAÀU : 1. Neàn kinh teá toaøn caàu : Töø ngaøn xöa, thöông maïi giöõa caùc quoác gia treân theá giôùi ñaõ ñöôïc thöïc hieän. Trao ñoåi saûn phaåm giöõa caùc quoác gia ñöôïc giaûi thích bôûi lyù thuyeát veà lôïi theá tuyeät ñoái cuûa Adam Smith : töùc laø giöõa caùc quoác gia trao ñoåi caùc saûn phaåm do ñieàu kieän kyõ thuaät hoaëc töï nhieân, thì saûn xuaát ñöôïc ôû quoác gia naøy maø khoâng saûn xuaát ñöôïc ôû quoác gia kia, hoaëc ñöôïc saûn xuaát vôùi chi phí thaáp nhaát. Trong neàn kinh teá hieän ñaïi, vieäc chuyeân moân hoùa giöõa caùc quoác gia treân theá giôùi ngaøy caøng phaùt trieån, hay noùi khaùc ñi, thöông maïi quoác teá ngaøy caøng gia taêng veà chuûng loaïi caùc maët haøng vaø dòch vuï. Lyù thuyeát lôïi theá so saùnh cuûa Ricardo lyù giaûi vaán ñeà taïi sao moät quoác gia coù theå nhaäp khaåu caùc saûn phaåm, neáu saûn xuaát ôû trong nöôùc coù theå reû hôn, bôûi vì caùc quoác gia naøy taäp trung vaøo caùc ngaønh saûn xuaát khaùc seõ coù lôïi hôn. Ñieàu naøy ñöôïc chöùng toû baèng söï thay ñoåi cô caáu kinh teá cuûa caùc quoác gia treân theá giôùi qua caùc giai ñoaïn phaùt trieån khaùc nhau. Trong neàn kinh teá toaøn caàu, vieäc ñaàu tö vaøo thöông maïi quoác teá caàn chuù yù caùc vaán ñeà sau : Trong neàn kinh teá toaøn caàu, caùc doanh nghieäp bò laøm cho taùch rôøi khoûi yeáu toá lôïi theá veà töï nhieân vaø caùc nguoàn löïc trong nöôùc. Ñieàu naøy theå hieän roõ chaúng haïn vôùi luaät ñaàu tö nöôùc ngoaøi, Vieät Nam khuyeán khích caùc doanh nghieäp nöôùc ngoaøi ñaàu tö treân nhieàu lónh vöïc. Hay noùi khaùc ñi, treân theá giôùi NTH : Nguyeãn Coâng Duõng Trang 6
- Luaän Vaên Cao Hoïc Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam … vieäc ñaàu tö trong nhieàu ngaønh khoâng coøn bieân giôùi. Nhieàu quoác gia cuøng ñaït ñöôïc lôïi theá so saùnh ñöông nhieân, chaúng haïn nhö chi phí saûn xuaát chæ laø giôùi haïn taïm thôøi. Ñieàu naøy laøm chuùng ta lieân töôûng ñeán moät vaán ñeà laø thöông maïi theá giôùi khoâng chæ dieãn ra giöõa hai nöôùc, maø dieãn ra giöõa nhieàu nöôùc. Hay noùi khaùc ñi, treân thò tröôøng cuûa moät quoác gia laø moät maët haøng naøo ñoù seõ coù nhieàu quoác gia tham gia baùn haøng. Ví duï : Thò tröôøng nhaäp khaåu toâm cuûa Nhaät baûn ñöôïc raát nhieàu quoác gia xuaát khaåu toâm cuûa theá giôùi tham döï. ÔÛ ñaây seõ coù caïnh tranh treân nhieàu maët veà giaù caû, chaát löôïng, khaû naêng cung öùng vaø nhieàu maët khaùc. Do ñoù, caùc thöù haïng veà xuaát khaåu toâm giöõa caùc quoác gia xuaát khaåu coù söï thay ñoåi, chaúng haïn tröôùc naêm 1990, Thaùi Lan laø quoác gia haøng ñaàu, nhöng ñeán naêm 1999, Thaùi Lan ñaõ bò tuït xuoáng haøng thöù tö sau Inñoâneâsia, Aán Ñoä, Vieät Nam. Nhieàu nhaø kinh teá cho raèng, ñeán nhöõng naêm cuoái theá kyû XX naøy, neáu caùc quoác gia naøo khoâng theo kòp vieäc hoøa nhaäp vaøo neàn kinh teá theá giôùi, thì coù khaû naêng bò tuït haäu vaø khoù coù cô hoäi phaùt trieån. Vaán ñeà kyõ thuaät : Ngaøy nay khoa hoïc vaø kyõ thuaät ñaõ laøm thay ñoåi nhieàu lónh vöïc trong saûn xuaát, laøm taùc ñoäng ñeán thöông maïi theá giôùi. Ví duï : moät nguoàn nguyeân lieâuï töï nhieân bò khan hieám, ngöôøi ta coù theå tìm ra nhöõng nguoàn nguyeân lieâuï môùi ñeå thay theá. Caùc nguoàn taïo ra lôïi theá ñöôïc môû roäng vaø naâng caáp, ñieàu naøy theå hieän qua vieäc cô caáu saûn xuaát cuõng nhö xuaát nhaäp khaåu cuûa caùc nöôùc treân theá giôùi traûi qua caùc thôøi kyø phaùt trieån kinh teá coù nhöõng thay ñoåi raát roõ reät. 2. Chính phuû vaø lôïi theá caïnh tranh cuûa moät quoác gia : Söï can thieäp khaùc nhau cuûa chính phuû nhaèm taïo ra caùc lôïi theá caïnh tranh giöõa caùc quoác gia treân theá giôùi ñaït ñöôïc caùc keát quaû raát khaùc nhau. Caùc vaán ñeà maø chính phuû can thieäp nhö thueá, ñònh höôùng caùc ngaønh coâng nghieäp, caùc chính saùch ñaàu tö vaø caùc chính saùch xaõ hoäi, caùc vaán ñeà luaät phaùp caàn ñöôïc nghieân cöùu kyõ ñeå phuø hôïp vôùi tình hình cuï theå trong töøng thôøi kyø NTH : Nguyeãn Coâng Duõng Trang 7
- Luaän Vaên Cao Hoïc Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam … phaùt trieån nhaát ñònh. Trong neàn kinh teá toaøn caàu, vaãn coù tình traïng baûo hoä maäu dòch ñeå duy trì vaø phaùt trieån nhöõng ngaønh saûn xuaát trong nöôùc keùm lôïi theá caïnh tranh so vôùi caùc quoác gia khaùc. Tuy nhieân, ñieàu naøy coù nhöõng maët baát lôïi cuûa noù laø khi xuaát khaåu nhöõng saûn phaåm cuûa ngaønh naøy ra thò tröôøng theá giôùi, seõ khoâng coù lôïi theá caïnh tranh. Ñeå taïo ra lôïi theá cuûa moät quoác gia, chính phuû caàn löu yù quan taâm ñeán caùc vaán ñeà sau : Doanh nghieäp caïnh tranh trong ngaønh kinh doanh treân phaïm vi toaøn caàu. Lôïi theá caïnh tranh cuûa moät quoác gia trong moät ngaønh coâng nghieäp coù tính chaát töông ñoái. Hay noùi khaùc ñi, coù moät soá doanh nghieäp khoâng theo kòp ñoøi hoûi cuûa khaùch haøng. Tính naêng ñoäng daãn ñeán lôïi theá caïnh tranh. Söï thònh vöôïng cuûa moät quoác gia ñoøi hoûi caùc ngaønh coâng nghieäp caàn thöôøng xuyeân hieän ñaïi. Caàn taïo ra caùc trung taâm coâng nghieäp ôû caùc vuøng troïng ñieåm saûn xuaát. Lôïi theá caïnh tranh cuûa moät quoác gia ñöôïc taïo neân töø moät hay nhieàu thaäp kyû, ñoøi hoûi phaûi coù nhöõng chieán löôïc laâu daøi khoâng theå noùng voäi. Caùc quoác gia ñaït ñöôïc lôïi theá caïnh tranh nhôø söï khaùc bieät veà nhieàu maët, nhö nhöõng yeáu toá saûn xuaát, phöông phaùp quaûn lyù, toå chöùc xaõ hoäi. Coù caùc chính saùch khaùc nhau ñoái vôùi caùc ngaønh coâng nghieäp. Ñeå duy trì lôïi theá caïnh tranh, caùc doanh nghieäp phaûi hoaøn thieän vaø ñoåi môùi ñaàu tö lieân tuïc. 3. Caùc lyù do chính ñeå caùc coâng ty tieán haønh thaâm nhaäp thò tröôøng nöôùc ngoaøi : Saûn phaåm ôû giai ñoaïn tröôûng thaønh doanh soá khoâng taêng, caàn tìm kieám thò tröôøng nöôùc ngoaøi ñeå tieâu thuï saûn phaåm. NTH : Nguyeãn Coâng Duõng Trang 8
- Luaän Vaên Cao Hoïc Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam … Do caïnh tranh trong nöôùc quaù khoác lieät, caàn tìm thò tröôøng nöôùc ngoaøi ít caïnh tranh hôn. Söû duïng naêng löïc saûn xuaát bò dö thöøa. Ña daïng hoùa kinh doanh. Tieàm naêng veà daân soá vaø söùc mua cuûa thò tröôøng nöôùc ngoaøi. II. NHÖÕNG VAÁN ÑEÀ CAÊN BAÛN CUÛA MARKETING QUOÁC TEÁ : 1. Xuaát khaåu vaø Marketing quoác teá : Quaù trình trao ñoåi trong nöôùc vaø quoác teá coù nhöõng söï khaùc bieät veà nhieàu maët, nhö nhu caàu veà saûn phaåm, vaán ñeà veà vaên hoùa xaõ hoäi, töï nhieân, kyõ thuaät. Do ñoù, Marketing quoác teá khaùc vôùi Marketing trong nöôùc. Xuaát khaåu chæ ñôn thuaàn laø baùn haøng ra nöôùc ngoaøi vì thöông maïi vaø doanh soá coøn marketing quoác teá ñi xa hôn vôùi quan nieäm ñaëc bieät chuù yù ñeán ngöôøi tieâu thuï cuoái cuøng, ñöa söï ñònh höôùng thoaùt khoûi vieäc tìm doanh soá baùn cho caùc saûn phaåm hieän coù cuûa coâng ty ñeå phaân tích thò tröôøng vaø ñaùnh giaù xem coâng ty coù theå saûn xuaát ñöôïc caùc saûn phaåm vaø dòch vuï cho nhu caàu hieän taïi vaø töông lai, vaø coù khaû naêng kieåm soaùt caùc yeáu toá khaùc nhö giaù, caùc chính saùch veà phaân phoái vaø xuùc tieán. Xuaát khaåu coù theå chæ ñôn giaûn laø moät giaûi phaùp ngaén haïn cho caùc vaán ñeà tröôùc maét veà naêng löïc saûn xuaát hoaëc löôïng haøng toàn kho. Marketing nhaän thaáy nhu caàu thò tröôøng hieän taïi cuõng nhö tieàm naêng, marketing laø caàu noái giöõa khaùch haøng vaø coâng ty, ñeå coâng ty hieåu ñöôïc khaùch haøng vaø thoûa maõn nhu caàu cuûa hoï. Coâng ty laøm coâng taùc xuaát khaåu coù theå ñaït ñöôïc möùc baùn coù lôøi, nhöng bieát raát ít veà thò tröôøng ngöôøi tieâu duøng cuoái cuøng, veà saûn phaåm cuûa hoï. Khoâng nhaän ñöôïc thoâng tin taïi sao saûn phaåm cuûa hoï ñöôïc chaáp nhaän, vaø noù ñöôïc ñöa baèng caùch naøo ñeán ngöôøi tieâu duøng, cuõng nhö khoâng bieát ñöôïc khaùch haøng nghó gì veà saûn phaåm cuõng nhö veà coâng ty xuaát khaåu, coù theå noù bò ñaùnh giaù raát toài. Ñeå laøm roõ taàm quan troïng cuûa marketing quoác teá ñoái vôùi hoaït ñoäng xuaát NTH : Nguyeãn Coâng Duõng Trang 9
- Luaän Vaên Cao Hoïc Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam … khaåu ta xem baûng so saùnh döôùi ñaây giöõa vieäc baùn xuaát khaåu vaø Marketing quoác teá cho xuaát khaåu : Baûng so saùnh söï khaùc bieät giöõa baùn xuaát khaåu vaø Marketing quoác teá trong xuaát khaåu Baùn xuaát khaåu Marketing quoác teá Phaïm vi Ngaén haïn Daøi haïn (töø 3 naêm trôû leân) thôøi gian Thò tröôøng Löïa choïn Löïa choïn döïa treân cô sôû phaân tích muïc tieâu khoâng coù thò tröôøng vaø tieàm naêng baùn heä thoáng haøng. Muïc tieâu Baùn ngay Xaây döïng chieán löôïc thò tröôøng chính laâu daøi . Nguoàn löïc Chæ ñuû ñaït Caùc yeáu toá caàn thieát ñeå ñaït ñöôïc möùc ñöôïc chieán löôïc thò tröôøng moät baùn nhaát caùch vöõng chaéc. thôøi Caùch Löïa choïn Löïa choïn phöông phaùp thaâm nhaäp thaâm khoâng coù thích hôïp nhaát vôùi muïc tieâu laâu nhaäp thò heä thoáng. daøi. tröôøng. Phaùt Khoâng chuù Chuù yù ñeán vieäc phaùt trieån saûn trieån saûn yù. phaåm môùi. phaåm môùi. Söï thích Thích öùng Thích öùng caùc saûn phaåm vôùi nhu öùng cuûa moät caùch caàu thu nhaäp ñieàu kieän söû duïng saûn eùp buoäc vôùi cuûa ngöôøi nöôùc ngoaøi. phaåm vôùi caùc tieâu thò chuaån cuûa tröôøng. thò tröôøng nöôùc ngoaøi. Keânh Khoâng coù Noã löïc kieåm soaùt ñeå ñaûm baûo phaân noã löïc ñeå caùc muïc tieâu. phoái. kieåm soaùt keânh Giaù. Xaùc ñònh bôûi Xaùc ñònh bôûi nhu caàu, caïnh tranh, chi phí saûn caùc muïc tieâu vaø chính saùch xuaát trong Marketing, chi phí . nöôùc vaø nhöõng ñieàu chænh döïa NTH : Nguyeãn Coâng Duõng Trang 10
- Luaän Vaên Cao Hoïc Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam … treân cô sôû naøy . Hoaït ñoäng Chuû yeáu Keát hôïp quaûng caùo, khuyeán maõi, xuùc tieán. trong hoaït chaøo haøng ñeå ñaït ñöôïc caùc muïc ñoäng chaøo tieâu cuûa coâng ty phuø hôïp vôùi thò haøng hoaëc tröôøng. qua caùc trung gian. 2. Nghieân cöùu thò tröôøng nöôùc ngoaøi : Muoán ñöa ñöôïc nhöõng haøng hoaù vaø nhöõng dòch vuï xuaát khaåu ra thò tröôøng nöôùc ngoaøi, tröôùc tieân phaûi hieåu ñöôïc nhöõng vaán ñeà veà kinh teá, xaõ hoäi, chính trò, luaät phaùp, töï nhieân, kyõ thuaät cuûa quoác gia maø chuùng ta muoán xuaát khaåu vaøo thò tröôøng naøy. Ñeå coù ñöôïc nhöõng thoâng tin caàn thieát, ngöôøi ta phaûi tieán haønh nhöõng bieän phaùp ñeå thu thaäp döõ lieäu. Sau ñaây laø hai phöông phaùp chính ñeå thu thaäp döõ lieäu : Phöông phaùp thöù nhaát : Nghieân cöùu taïi baøn, vôùi phöông phaùp naøy nhaèm thu thaäp nhöõng thoâng tin caáp hai, ñoù laø nhöõng thoâng tin töø nhöõng taïp chí, baùo, saùch cuûa caùc coâng ty kinh doanh, caùc coâng ty nghieân cöùu thò tröôøng, caùc cô quan cuûa nhaø nöôùc, nhöõng toå chöùc phi chính phuû, nhöõng toå chöùc quoác teá vaø nhöõng toå chöùc khaùc. Phöông phaùp thöù hai : Nghieân cöùu hieän tröôøng, vôùi phöông phaùp naøy nhaèm thu thaäp nhöõng thoâng tin caáp 1, laø nhöõng thoâng tin chöa qua xöû lyù vaø phaân tích. Phöông phaùp nghieân cöùu hieän tröôøng goàm coù 3 phöông phaùp chính sau : Phöông phaùp quan saùt : quan saùt thöïc teá tình hình thò tröôøng, nhö caùch baøy haøng treân caùc keä haøng, trong caùc sieâu thò, caùc baûng quaûng caùo, caùch toå chöùc vaø baùn haøng, nhöõng haønh vi cuûa khaùch haøng. Ngaøy nay, vôùi kyõ thuaät hieän ñaïi, ngöôøi ta coù theå khoâng tröïc tieáp ñeán hieän tröôøng maø vaãn thu thaäp ñöôïc nhöõng hình aûnh cuûa noù qua heä thoáng camera vaø nhöõng phöông tieän truyeàn thoâng quoác teá. Töø nhöõng döõ lieäu baèng hình aûnh thu ñöôïc, ta seõ phaân tích thò NTH : Nguyeãn Coâng Duõng Trang 11
- Luaän Vaên Cao Hoïc Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam … tröôøng ñeå hoaïch ñònh nhöõng chính saùch Marketing thích hôïp cho thò tröôøng naøy. Phöông phaùp thöû nghieäm : ñöa nhöõng haøng hoaù nhöõng dòch vuï, cuõng nhö nhöõng hoaït ñoäng marketing khaùc vaøo moät thò tröôøng thaät, hoaëc moät thò tröôøng giaû. Sau ñoù, thu thaäp nhöõng soá lieäu nhö phaûn öùng cuûa khaùch haøng, doanh soá ñaït ñöôïc, ñeå töø ñoù phaân tích vaø ñöa ra nhöõng keát quaû döï ñoaùn veà thò tröôøng nhaèm thieát keá nhöõng chieán löôïc Marketing thích hôïp. Phöông phaùp phoûng vaán : baèng phöông phaùp naøy ngöôøi ta coù theå phoûng vaán khaùch haøng tröïc tieáp, qua thö, qua nhöõng phöông tieän thoâng tin khaùc nhö ñieän thoaïi. Vôùi moãi phöông phaùp khaùc nhau ñeàu coù nhöõng öu nhöôïc ñieåm nhaát ñònh, ngöôøi ta coù theå keát hôïp söû duïng caùc phöông phaùp naøy ñeå ñaït keát quaû toát nhaát veà maët thôøi gian, chi phí cuõng nhö ñaït ñöôïc caùc thoâng tin chính xaùc. 3. Caùc phöông thöùc thöïc hieän chieán löôïc thaâm nhaäp thò tröôøng theá giôùi : Ñeå tieán haønh thaâm nhaäp thò tröôøng theá giôùi, ngöôøi ta söû duïng caùc phöông phaùp chính sau : thaâm nhaäp thò tröôøng theá giôùi töø saûn xuaát trong nöôùc, thaâm nhaäp thò tröôøng theá giôùi töø saûn xuaát ôû nöôùc ngoaøi, thaâm nhaäp thò tröôøng theá giôùi töø vuøng thöông maïi töï do. a. Phöông thöùc thaâm nhaäp thò tröôøng theá giôùi töø saûn xuaát trong nöôùc : Ñaây laø phöông thöùc thaâm nhaäp thò tröôøng ñöôïc caùc quoác gia ñang phaùt trieån treân theá giôùi thöôøng aùp duïng, ñeå ñöa saûn phaåm xuaát khaåu vaøo caùc quoác gia khaùc. Vôùi phöông thöùc naøy seõ taïo ra nhöõng ích lôïi sau : Söû duïng caùc nguoàn lao ñoäng trong nöôùc, taêng thu nhaäp cuûa daân cö, caûi thieän ñôøi soáng, oån ñònh kinh teá xaõ hoäi. Phaùt trieån cô sôû haï taàng trong nöôùc, söû duïng ñöôïc nhöõng nguoàn voán trong vaø ngoaøi nöôùc, coâng nghieäp hoùa vaø hieän ñaïi hoùa quoác gia. Söû duïng nhöõng nguoàn taøi nguyeân trong nöôùc. NTH : Nguyeãn Coâng Duõng Trang 12
- Luaän Vaên Cao Hoïc Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam … Nhöõng hình thöùc chính cuûa phöông thöùc thaâm nhaäp thò tröôøng theá giôùi töø saûn xuaát trong nöôùc : Hình thöùc xuaát khaåu tröïc tieáp (Direct Exporting) : hình thöùc naøy ñoøi hoûi doanh nghieäp baùn saûn phaåm tröïc tieáp ra nöôùc ngoaøi. Xuaát khaåu tröïc tieáp thöôøng ñöôïc aùp duïng ñoái vôùi doanh nghieäp coù quy moâ saûn xuaát lôùn, coù khaû naêng veà taøi chính, haøng hoùa coù chaát löôïng vaø coù nhaõn hieäu uy tín treân thöông tröôøng quoác teá. Hình thöùc naøy coù lôïi theá veà giaù, saûn phaåm saùt thöïc vôùi nhu caàu khaùch haøng, taïo ñöôïc thò tröôøng oån ñònh. Hình thöùc xuaát khaåu giaùn tieáp (Indirect Exporting) : hình thöùc xuaát khaåu giaùn tieáp khoâng ñoøi hoûi söï tieáp xuùc tröïc tieáp giöõa ngöôøøi saûn xuaát trong nöôùc vaø ngöôøi mua nöôùc ngoaøi. Vieäc xuaát khaåu saûn phaåm cuûa mình ra nöôùc ngoaøi phaûi thoâng qua toå chöùc trung gian khaùc. Nhöõng coâng ty phaûi xuaát khaåu giaùn tieáp thöôøng laø nhöõng coâng ty coù quy moâ nhoû, hoaëc nhöõng coâng ty chöa coù nhöõng khaùch haøng quen ôû nöôùc ngoaøi. Do phaûi qua nhöõng trung gian xuaát khaåu, hoï phaûi traû moät khoaûn phí nhaát ñònh vaø khoâng naém roõ ñöôïc nhöõng nhu caàu thöïc söï cuûa khaùch haøng, vì vaäy, coù theå gaëp khoù khaên do thò tröôøng khoâng oån ñònh. Nhöõng hình thöùc xuaát khaåu giaùn tieáp : - Nhöõng coâng ty quaûn lyù xuaát khaåu ( Export Management Company – EMC) : Laø nhöõng coâng ty quaûn trò xuaátkhaåucho caùc coângty khaùc. Cuõng coù theågoïi nhöõng coângty naøylaø nhöõngcoângty laømdòchvuï xuaátkhaåu.Caùc nhaøxuaátkhaåunhoûthöôøngthieáukinh nghieämbaùnhaøngra nöôùcngoaøihoaëckhoângñuûkhaûnaêngveàvoánñeåtoåchöùc caùc ñôn vò xuaátkhaåucuûa mình, do ñoù hoï phaûi thoângqua caùcEMC ñeåxuaátkhaåu.CaùcEMC khoângmuabaùntreândanh nghóacuûamình, taátcaû caùcñôn chaøohaøng,hôïp ñoàngxuaát khaåuchuyeânchôûhaønghoaù,hoùañônthutieànvaøhaøngñeàu thöïc hieän döôùi danh nghóacuûa chuû haøng. Caùc chính saùch veà giaù caû quaûngcaùo , caùc ñieàukieän baùnhaøngkhaùcdo chuû haøng quyeát ñònh. Caùc EMC laøm vai troø coá vaán vaø thöïc hieäncaùc dòch vuï lieân quanñeánxuaátkhaåu.Caùc EMC seõñöôïc thanhtoaùnbaèngphí dòchvuï xuaátkhaåu.Coù moätxu höôùng môùi cuûa caùc EMC laø mua haøng tröïc tieáp töø caùc nhaø saûn xuaát, roài ñem baùn ra thò tröôøng nöôùc ngoaøi ñeå kieámlôøi. Khi löïa choïncaùcEMC ñeåthöïc hieändòchvuï xuaát NTH : Nguyeãn Coâng Duõng Trang 13
- Luaän Vaên Cao Hoïc Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam … khaåu,caùcnhaøxuaátkhaåubò leä thuoäckhaùnhieàuvaøochaát löôïng dòch vuï cuûa caùc EMC. Do ñoù, caànnghieâncöùu caùc EMC ñeålöïa choïncoângty dòchvuï toátnhaát. - Caùc khaùch haøng nöôùc ngoaøi (Foreign Buyer) : hình thöùc xuaát khaåu naøy ñöôïc thöïc hieän thoâng qua vieäc baùn haøng chocaùcnhaânvieâncuûacaùccoângty nhaäpkhaåunöôùcngoaøi, hoï laø nhöõngngöôøi coù hieåu bieát veà thò tröôøng theágiôùi. Khi thöïc hieänhình thöùc naøy, caùc doanhnghieäp xuaátkhaåu phaûi tìm hieåukyõ khaùchhaøngnhaèmthieátlaäpmoái quanheä laømaênlaâudaøi cuõngnhötraùnhtìnhtraïngbò löøañaûo. - UÛy thaùc xuaát khaåu (Export Commission House) : Nhöõng ngöôøi hoaëc nhöõng toå chöùc ñöôïc uûy thaùc xuaát khaåu thöôøng ñaïi dieän cho ngöôøi mua nöôùc ngoaøi cö truù treân nöôùc cuûa nhaø xuaátkhaåu. Nhaø uûy thaùc xuaát khaåuhaønh ñoängvì lôïi ích cuûangöôøi mua,do ñoù,hoï quantaâmñeánmoïi chi tieát coù lieân quan ñeán quaù trình xuaát khaåu. Baùn haøng cho nhaø uûy thaùc laø moät phöông thöùc thuaänlôïi cho xuaát khaåu.Vieäc thanhtoaùnthöôøngñöôïc ñaûmbaûo nhanhchoùng cho ngöôøi saûn xuaát. nhöõng vaán ñeà veà vaän chuyeånhaøng hoùa thöôøng do caùc nhaø uûy thaùc xuaát khaåu chiuï traùch nhieäm. - Moâi giôùi xuaát khaåu(Export Broker) : moâi giôùi xuaát khaåu ñöôïc thöïc hieän caùc chöùc naêng lieân keát giöõa nhaø xuaát khaåuvaø nhaø nhaäpkhaåu.Nhaø moâi giôùi thöôøngnhaänhoa hoàng cho hoaït ñoäng cuûa hoï. Nhaø moâi giôùi coù theå laø nhöõngchuyeângia veàmoätsoámaëthaøngnhaátñònhhoaëchoï coù nhöõngquanheä vôùi ngöôøi muanöôùc ngoaøi ñeå coù theå taùcñoängchohoaïtñoängmuabaùnxaûyra. - Haõngbuoânxuaátkhaåu(Export Merchants) : haõngbuoânxuaát khaåu thöôøng ñoùng taïi nöôùc xuaát khaåu, mua haøng cuûa ngöôøi cheábieánhoaëccuûanhaøsaûnxuaát,sau ñoù thöïc hieän caùcnghieäpvuï xuaátkhaåuvaøchiuï moïi ruûi ro lieânquanñeán xuaátkhaåu. Hieän nay ôû nöôùc ta, ñaëc bieät laø trong lónh vöïc xuaátkhaåuthuûy haûi saûn, phöông thöùc thöïc hieän chieán löôïc thaâmnhaäpthò tröôøng theá giôùi töø saûnxuaáttrongnöôùclaø phöôngthöùcchieámöu theágaànnhötuyeät ñoái, thíchhôïpnhaát. b. Phöông thöùc thaâm nhaäp thò tröôøng theá giôùi töø saûn xuaát ôû nöôùc ngoaøi : Phöôngthöùcthaâmnhaäpnaøycoùnhöõnglôïi ích sau: NTH : Nguyeãn Coâng Duõng Trang 14
- Luaän Vaên Cao Hoïc Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam … - Thoângquasaûnxuaátôû nöôùcngoaøi, caùcdoanhnghieäpcoù khaû naêngsöû duïng theámaïnhcuûaquoácgia ñoù, veàkyõ thuaät,voán, taøi nguyeânlao ñoäng. Nhôø ñoù, saûn phaåmcoù söùc caïnh tranh raátcao. - Saûnxuaátôû nöôùcngoaøi khaécphuïc nhöõnghaøngraøoveànhaäp khaåu,nhöthueánhaäpkhaåu,haïnngaïchnhaäpkhaåu. Trongphöôngthöùcthaâmnhaäpthò tröôøngtheágiôùi töø saûnxuaátôû nöôùcngoaøibaogoàmcaùcphöôngthöùcchínhsau: - Nhöôïngbaûnquyeàn(Licensing) : vôùi phöôngthöùcnaøynhaøxuaát khaåuseõnhaäntieànbaûnquyeànthoângquavieäccho caùccoângty nöôùcngoaøisöûduïngcaùcbaèngsaùngcheá,nhaõnhieäu,cungöùng caùc dòch vuï veà kyõ thuaät, hoaëccaùc dòch vuï khaùc. Öu ñieåm cuûa phöông thöùc naøy laø möùc ruûi ro thaáp, coù theå ñaït lôïi nhuaäncao. Nhöôïc ñieåmlaø coù kieåm soaùt ñöôïc doanh nghieäp ñöôïc nhöôïng baûn quyeàn, khi hôïp ñoàng nhöôïng baûn quyeàn chaámdöùt, doanhnghieäpñaõ taïo ra moätñoái thuûcaïnh tranhcho chínhmình. - Ñoäc quyeànkinh tieâu (Franchising) : Ñoäc quyeànkinh tieâu thöïc chaátlaø moäthình thöùccuûavieäc nhöôïngbaûnquyeàn,noù ñöôïc söû duïng roängraõi trong ngaønhhaøngtieâu duøng, nhaátlaø trong ngaønhcoâng ngheäthöïc phaåmthöùc aên nhanhnhö Mc Donald’s, gaøraùnKentucky,PizzaHut, …. - Saûn xuaát theo hôïp ñoàng (Contract Manufacturing) : Ñaây laø söï hôïp taùcveàcheátaïo hoaëclaépraùpsaûnphaåm do nhaøsaûnxuaát thöïc hieän ôû nöôùc ngoaøi. Öu ñieåm hình thöùc naøy cho pheùp doanh nghieäp thaâm nhaäp thò tröôøng theá giôùi ruûi ro ít, giaù thaønh saûn phaåmcoù theå haï, neáu giaù nhaân coâng hoaëc giaù nguyeânvaät lieäu reû hôn ôû trong nöôùc. Nhöôïc ñieåmlaø doanh nghieäp ít kieåm soaùt quy trình saûn xuaát nöôùc ngoaøi, khi hôïp ñoàngchaámdöùt doanhnghieäpcoù theåñaõ taïo ra moätñoái thuû caïnhtranhvôùi chínhmình. - Hoaït ñoänglaépraùp(Assembly Operations) : Trongtröôønghôïpnaøy caùcdoanhnghieäpchæxuaátkhaåucaùclinh kieänrôøi, nhöõnglinh kieän rôøi ñoù seõ ñöôïc laép raùp thaønh moät saûn phaåm hoaøn chænhôû nöôùc ngoaøi. Baèngcaùchnaøy coù theåtieát kieämñöôïc chi phí chuyeân chôû, söû duïng nhöõng nguoàn lao ñoäng reû hôn nöôùcngoaøi. - Hôïp ñoàng quaûntrò (Management contracting) : coâng ty seõ cung caápnhöõngdòch vuï veà quaûntrò cho coângty nöôùcngoaøi. Hình thöùcnaøycoùruûi ro thaáp,coùlôïi nhuaänngaytöøñaàu. NTH : Nguyeãn Coâng Duõng Trang 15
- Luaän Vaên Cao Hoïc Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam … - Lieân doanh (Joint Venture) : Lieân doanh laø moät toå chöùc kinh doanh, trong ñoù hai hoaëc nhieàu beân ñöôïc sôû höõu, quaûn lyù, ñieàuhaønhvaøñöôïc höôûngcaùcquyeànlôïi töø caùckeátquaûkinh doanh.Hình thöùcnaøyñöôïc söûduïngñeåcaùcbeânlieândoanhtaän duïngñöôïc caùcöu theácuûanhau.Tuy nhieân,khi ñieàuhaønhchung coùtheåcoùcaùcquanñieåmkhaùcnhauveàsaûnxuaátkinhdoanh. - Ñaàutö tröïc tieáp(Direct Investments) : vôùi hình thöc naøy coângty laäpnhöõngcô sôû saûnxuaátôû nöôùcngoaøi baèngvoáncuûamình. Öu ñieåmcuûanoù laø tieát kieämchi phí vaänchuyeån,kieåmsoaùt hoaøntoaønsaûnxuaátkinh doanh,söû duïng öu theáveà kyõ thuaät, nguyeânlieäu, lao ñoäng. Haïn cheá cuûa ruûi ro cao hôn caùc hình thöùcxuaátkhaåutreân. c. Phöông thöùc thöïc hieän chieán löôïc thaâm nhaäp thò tröôøng taïi khu thöông maïi töï do : Phöôngthöùcnaøybaogoàmcaùchìnhthöùcchínhsau: - Ñaëckhukinhteá: (SpecialEconomicZone). - Chu cheáxuaát(ExportProcessingZone). - Khu thöôngmaïi töï do (FreeTradeZone). Öu ñieåmcuûa phöôngthöùc naøy laø taän duïng ñöôïc nhöõnglôïi theá nhö mieãngiaûmthueáxuaát nhaäpkhaåu, söû duïng maëtbaèng, coâng nhaân vôùi nhöõnggiaùöu ñaõi. Nhöõng yeáu toá aûnh höôûng ñeán vieäc löïa choïn chieán löôïc thaâm nhaäp thò tröôøng theá giôùi cuûa caùc doanh nghieäp : caùc doanh nghieäpkhi löïa choïnnhöõngchieánlöôïc thaâmnhaäpthòtröôøngtheágiôùi, tuyøtheotieàmlöïc cuûadoanhnghieäp,caùcyeáutoákhaùchquankhaùcñeå löïa choïnphöôngthöùcthíchhôïp. Caùcyeáutoáaûnhhöôûngñeålöïa choïn chieánlöôïc thaâmnhaäp: - Tieàm löïc cuûa doanh nghieäp : caên cöù vaøo voán, quy moâ kinh doanh,kyõ thuaätsaûnxuaát,trình ñoäquaûnlyù, nhöõnghoaït ñoäng marketingñeåhoaïch ñònhphöôngthöùc thaâmnhaäpphuø hôïp vôùi khaûnaêngcuûadoanhnghieäp. - Ñaëc ñieåm cuûa thò tröôøng thaâm nhaäp : caàn xem xeùt nhöõng yeáu toá xaõ hoäi, chính trò, luaät phaùp, kinh teá, vaên hoùa, caïnh tranh. Moãi nöôùc treântheágiôùi caùc yeáutoá treânkhoânggioáng nhau,thí duï ôû caùcquoácgia tình hình chínhtrò khoângoånñònhthì khoângneânsöûduïnghìnhthöùcñaàutö tröïc tieáp. NTH : Nguyeãn Coâng Duõng Trang 16
- Luaän Vaên Cao Hoïc Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam … - Ñaëc ñieåm cuï theå khaùch haøng : löôïng khaùchhaøng, thu nhaäp, phaânboá, taäpquaùnmuahaøngaûnhhöôûngtröïc tieápñeándoanh soábaùnchocaùcchieánlöôïc ngaénhaïnhoaëcdaøi haïn. - Ñaëc ñieåm cuûa caùc trung gian : moãi nöôùc do tình hình kinh teá, taäpquaùnvaø nhöõngquy ñònhcuûaluaätphaùpseõcoù nhöõngheä thoáng phaân phoái vôùi nhöõng ñaëc ñieåm rieâng cuûa noù. Phaûi tuyø thuoäc vaøo moãi heä thoáng phaân phoái ñeå coù chính saùch thaâmnhaäpthíchhôïp. - Ñaëc ñieåm cuûa saûn phaåm : moãi saûn phaåmcoù nhöõng ñaëc ñieåmrieângveàkeátcaáu,tínhchaátlyù hoùahoïc, do ñoù cuõngcoù theåbò aûnhhöôûngveà phaåmchaát, möùc ñoä an toaøntrong quaù trìnhvaänchuyeånvaøbaûoquaûn. 4. Marketing quoác teá : a. Chính saùch saûn phaåm quoác teá : Noäi dungchínhcuûachínhsaùchsaûnphaåmquoácteábaogoàmnhöõng vaán ñeà chính nhö chính saùch chuûngloaïi saûn phaåmcho caùc saûn phaåm quoácteá, chính saùchveà bao bì, nhaõnhieäuhaønghoaù, nhöõngchính saùch veàdòchvuï gaénlieànvôùi saûnphaåm. Chính saùch chuûng loaïi saûn phaåm quoác teá : moãi nhaø xuaátkhaåu phaûi löïa choïn caùc chieánlöôïc sau veà chuûngloaïi haønghoùakhi xuaát khaåura nöôùcngoaøi: - Chæ baùn nhöõng saûn phaåmkhoâng ñoøi hoûi moät söï thay ñoåi naøo veà maãu maõ, vôùi chính saùch naøy nhaø xuaát khaåu coù nhöõngthuaänlôïi laø söûduïngñöôïc kyõ thuaätsaûnxuaáthieäncoù, baùnñöôïc vôùi löôïnghaøngtoànkho. Tuy nhieân,nhucaàucuûacaùc quoácgia treântheágiôùi veà saûn phaåmraát ít khi truønghôïp. Do ñoù,vôùi saûnphaåmhieäncoùseõkhoùtieâuthuï treânthòtröôøng. - Chieán löôïc caûi tieán laøm cho saûn phaåm thích hôïp vôùi thò tröôøng nöôùc ngoaøi baèng caùch thieát keá laïi maãu maõ, kieåu daùng,baobì, ñaëtteânhieäuñeåsaûnphaåmphuøhôïp vaøhaápdaãn ôû thò tröôøng nöôùc ngoaøi. Ñoøi hoûi nhöõng vaán ñeà veà kyõ thuaät, voán, Marketing, ñeå cho hoaït ñoäng xuaát khaåu ñaït hieäu quaû. - Chieán löôïc saùng taïo nhöõng saûn phaåm môùi cho thò tröôøng nöôùcngoaøi. Nhu caàuveàsaûnphaåmcoù theåseõthay ñoåi, doanh soánhöõngsaûnphaåmxuaátkhaåuhieäncoù coù theåbò suùtgiaûm, ñoøi hoûi doanhnghieäpluoânphaûi saùngtaïo ra nhöõngsaûnphaåm môùi ñeåtoàntaïi vaø phaùttrieån. Ñeå thöïc hieänñöôïc ñieàunaøy, hoaït ñoängnghieâncöùu thò tröôøng, nhöõngchính saùch marketing gaénlieànvôùi nhöõnghoaïtñoängveàñaàutö. NTH : Nguyeãn Coâng Duõng Trang 17
- Luaän Vaên Cao Hoïc Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam … Bao bì haøng xuaát khaåu : Do ñaëc ñieåmtính chaát lyù hoùa hoïc cuûa haønghoaù. Nhöõng taäpquaùnveà vaênhoùa, kyõ thuaätcuûathò tröôøng xuaátkhaåu.Ñoøi hoûi baobì vöøaphaûigiöõ ñöôïc chaátlöôïnghaønghoùa, vöøa phaûi phuø hôïp vôùi sôû thích, thoùi quen, quy ñònh luaät phaùpcuûa thò tröôøngnöôùc ngoaøi. Bao bì coøn coù taùc duïng quaûngcaùo vaø coù theålaømtaênggiaùtrò cuûasaûnphaåm. Nhaõn hieäu haøng hoaù : nhaõnhieäuhaønghoaùkhoângnhöõngñeåphaân bieätsaûnphaåmgiöõacaùchaõng,noù coøn mangnhieämvuï quaûngcaùo. ÔÛ moãiquoácgia, nhöõngsaûnphaåmmangnhaõnhieäunoåi tieángkhoâng hoaøn toaøn gioáng nhau, coù khi hoaøn toaøn khaùc bieät. Do ñoù, muoán haøng hoaù baùn ñöôïc ôû nhöõng thò tröôøng nöôùc ngoaøi, chính saùch nhaõn hieäu haøng hoaù ñaëc bieät quan troïng. Nhaø xuaát khaåucoù theå laáynhaõnhieäuchosaûnphaåmbaèngcaùccaùchsau: - Nhaõnhieäucuûanhaøxuaátkhaåu. - Nhaõnhieäucuûanhaøsô cheávaøñoùnggoùi nöôùcngoaøi. - Nhaõnhieäucuûanhaøphaânphoáinöôùcngoaøi. - Nhaõnhieäucuûanhaøxuaátkhaåuvaø nhaõnhieäucuûanhaøphaân phoáinöôùcngoaøi. Dòch vuï gaén lieàn vôùi saûn phaåm : nhöõngsaûnphaåmquoácteá ñoøi hoûi nhöõng dòch vuï nhö veà thoâng tin, vaän chuyeån, baûo haønh, söûa chöõa.Ñaëcbieätlaø giöõacaùcquoácgia, caùcthuûtuïc veàphaùplyù trong quaùtrình giao dòch coù nhieàukhaùcbieät. Do ñoù, caùc nhaøxuaátkhaåu caànchuùyù ñeánnhöõngdòchvuï ñeågiaûi quyeátnhöõngvaánñeànaøy. b. Chính saùch giaù vaø nhöõng vaán ñeà thanh toaùn quoác teá : Vieäc ñònh giaù cho nhöõng saûn phaåmquoác teá caàn chuù yù ñeán nhöõngvaánñeàsau: Nhöõng yeáu toá aûnh höôûng ñeán giaù xuaát khaåu : - Nhöõngchi phí saûnxuaátvaøphaânphoái. - Nhöõngvaánñeàthueáxuaátnhaäpkhaåu. - Nhöõngchieánlöôïc thòtröôøngquoácteácuûacoângty. - Nhöõngtìnhhìnhcaïnhtranhtreânthòtröôøngquoácteá. - Nhöõngtìnhhìnhcungcaàu. - Nhöõngyeáutoá khaùcnhö chính trò, chieántranh,söï thayñoåi thôøi tieát. Caùc phöông phaùp ñònh giaù chính : Caùcphöôngphaùpñònhgiaùchính: NTH : Nguyeãn Coâng Duõng Trang 18
- Luaän Vaên Cao Hoïc Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam … - Ñònhgiaùtheochi phí : Coângty coù theåcaêncöù vaøochi phí saûn xuaátcuõngnhö nhöõngchi phí khaùc,caêncöù theomöùclôøi mong muoánñeåñöara moätgiaù xuaátkhaåu.Caùchñònhgiaù naøy mang tínhchuûquancao,neáuñònhgiaùquaùcaohaøngseõkhoùbaùn. - Ñònh giaù caïnh tranh: caêncöù theo giaù cuûacaùc ñoái thuû caïnh tranhñeåñònhgiaùchosaûnphaåmxuaátkhaåu. - Ñònh giaù döïa vaøo söï caûmnhaäncuûa khaùchhaøng, caùch ñònh giaù naøy döïa vaøo söï caûm nhaän cuûa khaùch haøng ñeå ñöa ra möùc giaù baùn. Vaán ñeà quan troïng laø phaûi bieát ñöôïc khaùch haøngcaûmnhaännhötheánaøoveàhaønghoùa. Caùc chieán löôïc ñònh giaù : - Ñònh giaù chaétloïc thò tröôøng : caên cöù vaøo nhu caàu vaø khaû naêng kinh teá cuûa khaùch haøng, ñònh giaù cao höôùng vaøo boä phaänkhaùchhaøngcoùthunhaäpcao. - Ñònhgiaùchieátkhaáu: giaûmgiaùchonhöõngkhaùchhaøngmuasoá löôïngnhieàu,phöôngthöùcthanhtoaùnthuaänlôïi vaøñaûmbaûo… - Ñònh giaù tuyø theo khaùchhaønglaø caên cöù vaøo nhöõngkhaùch haøngthöôøngxuyeân,khaùchhaøngmôùi. - Ñònhgiaùtheomuøavuï, caêncöù theomuøavuï saûnxuaátvaø tieâu duøngñeåñònh giaù. - Ñònh giaù bieânteá : giaù saûnphaåmxuaátkhaåureû hôn giaù baùn noäi ñòa. Tronghoaïtñoängxuaátkhaåucuøngvôùi vieäcñònhgiaù,ngöôøi ta coøn chuùyù ñeánnhöõngphöôngthöùcthanhtoaùn: nhöphöôngthöùcchuyeåntieàn (Remittance) theo hình thöùc ñieän baùo (Telegraphic transfer – T/T), phöông thöùc nhôø thu keømchöùngtöø D/A, D/P. Phöôngthöùc thanhtoaùntín duïng chöùngtöø (Documentary Credits). Ngoaøi ra, caànvaänduïng moätsoá phöông thöùckhaùccoù lôïi cho nhaøxuaátkhaåunhöphöôngthöùctraochöùngtöø traû tieànngay(Cash against Documents – CAD hoaëc Cash on Delivery COD). c. Chính saùch phaân phoái saûn phaåm quoác teá : Chínhsaùchphaân phoái saûnphaåmxuaátkhaåukhaùcbieätraátnhieàuvôùi chínhsaùch phaânphoáitrongnoäi ñòavì caùclyù do sau: - Khaû naêngcoâng ty xuaát khaåu : veà taøi chính, nhaõn hieäu saûn phaåmxuaátkhaåu,caùchoaït ñoängmarketingñeåtieápcaännhöõng nhaønhaäpkhaåucuõngnhöheäthoángphaânphoáiôû nöôùcngoaøi. NTH : Nguyeãn Coâng Duõng Trang 19
- Luaän Vaên Cao Hoïc Marketing Xuaát Khaåu Thuûy Saûn Vieät Nam … - Tuyø thuoäcvaøoheäthoángphaânphoáicuûaquoácgia nhaäpkhaåu: moãi quoácgia ñeàucoù caùchtoåchöùcheäthoángphaânphoái phuø hôïpvôùi ñieàukieänkinhteá,phongtuïc taäpquaùn,luaätphaùp. - Nhöõngñaëcñieåmsaûnphaåm: moãi loaïi saûnphaåmñeàucoù tính chaátlyù hoaùhoïc nhaátñònh, do ñoù caànchoïn keânhphaânphoái thíchhôïp. Caùc keânh phaân phoái chính caùc saûn phaåm quoác teá : - Ta coù theå xuaát khaåu caùc saûn phaåmra nöôùc ngoaøi qua caùc trung gian ôû trong nöôùc. Xuaát khaåutröïc tieáp cho caùc coâng ty nhaäpkhaåu nöôùc ngoaøi, hoaëc ta coù theå baùn saûn phaåmcuûa mìnhôû nöôùcngoaøiquaheäthoángñaïi lyù cuûacoângty. d. Caùc chính saùch xuùc tieán vieäc baùn haøng : Quaûng caùo : muïc tieâu nhaèmthoâng tin, kích thích khaùch haøng mua haøng,coù theåduøngcaùcphöôngtieänñeåquaûngcaùonhö baùo,taïp chí, phim,tivi, radio,caùcbaûngquaûngcaùo,quaheäthoángInternet. Khuyeán maõi : laø nhöõngbieänphaùpnhaèmkích thíchkhaùchhaøngmua haøngngay,muanhieàu,caùchình thöùcñöôïc söû duïnglaø quaøtaëng,soå soácoùthöôûng,giaûmgiaùneáumuanhieàu,trìnhdieãnnôi baùnhaøng… Tuyeân truyeàn : söû duïng nhöõngbaøi baùo, baøi phoùngsöï, phim aûnh ñeå ñöa nhöõngthoângtin toát veà coângty xuaátkhaåu, saûn phaåmxuaát khaåu,nöôùcxuaátkhaåu. Chaøo haøng : laø söï tieáp xuùc tröïc tieáp cuûa ngöôøi baùn haøngxuaát khaåu vôùi nhöõng nhaø phaânphoái, ñaïi lyù nhaèmthuùc ñaåy vieäc kyù keátthöïchieännhöõnghôïpñoàngxuaátkhaåu. NTH : Nguyeãn Coâng Duõng Trang 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: LẬP KẾ HOẠCH MARKETING CHO SẢN PHẨM CÁ BASA
61 p | 857 | 252
-
Đề tài “Marketing hỗn hợp mở rộng thị trường chè của Công ty cổ phần chè Kim Anh”
90 p | 479 | 232
-
Đề tài " Marketing trong doanh nghiệp xây dựng "
131 p | 452 | 158
-
Đề tài " marketing-mix dưới dạng 4p, thông qua nhãn hiệu G7 của cà phê Trung Nguyên "
27 p | 973 | 97
-
Đề tài: Một số giải pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Nhà xuất bản Giao thông vận tải
48 p | 256 | 88
-
Luận văn tốt nghiệp: Hoàn thiện chiến lược Marketing xuất khẩu hàng may mặc của công ty sản xuất xuất nhập khẩu Việt An
67 p | 202 | 56
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược marketing xuất khẩu hàng nông sản chủ lực của nước CHDCND Lào đến năm 2020
165 p | 197 | 47
-
Khóa luận tốt nghiệp: Marketing xuất khẩu và vận dụng trong kinh doanh xuất khẩu ở Công ty May 10
122 p | 150 | 45
-
Khóa luận tốt nghiệp: Marketing sản phẩm dịch vụ đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Ngân hàng Techcombank
101 p | 183 | 41
-
Đề tài Marketing dịch vụ: Phân tích hành vi khách hàng trong dịch vụ phim ảnh (Megastar)
8 p | 452 | 36
-
Đề tài cấp Bộ: Nghiên cứu thị trường - Marketing trong xuất khẩu chè
156 p | 135 | 36
-
Báo cáo tổng kết đề tài cấp bộ: Nghiên cứu thị truờng - Marketing trong xuất khẩu chè
156 p | 140 | 30
-
Luận văn tốt nghiệp: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing xuất khẩu tại Công ty Kotimex
102 p | 122 | 20
-
Luận văn tốt nghiệp: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing xuất khẩu tại Công ty Giầy Thụy Khuê
57 p | 139 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện marketing xuất khẩu sản phẩm ghế bọc nệm của Công ty TNHH Scandinavian Design Việt Nam sang thị trường Nhật Bản
107 p | 28 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp marketing để đẩy mạnh xuất khẩu hàng gốm sứ sang thị trường Châu Âu của công ty Tropicdane Việt Nam giai đoạn 2006-2010
72 p | 26 | 3
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh: Hoạt động Marketing xuất khẩu cho sản phẩm mây tre đan của công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thành Đạt sang thị trường Đức – thực trạng và giải pháp
86 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn