intTypePromotion=3

Đề tài “Môi trường thực hành tiếng anh của sinh viên khoaThương Mại Điện Tử Trường Đại Học Thương Mại Thực trạng và giải pháp”

Chia sẻ: Dangvan Chinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

0
301
lượt xem
105
download

Đề tài “Môi trường thực hành tiếng anh của sinh viên khoaThương Mại Điện Tử Trường Đại Học Thương Mại Thực trạng và giải pháp”

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay, khi Việt Nam đã trở thành thành viên 150 của tổ chức thương mại thế giới (WTO), để theo kịp tiến trình hội nhập quốc tế đòi hỏi thanh niên Việt Nam nói chung, sinh viên Việt Nam nói riêng phải có trình độ học vấn cao, có năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống, năng lực làm việc, sử dụng tốt ít nhất một ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài “Môi trường thực hành tiếng anh của sinh viên khoaThương Mại Điện Tử Trường Đại Học Thương Mại Thực trạng và giải pháp”

  1. Nghiên cứu khoa học Trường ĐHTM_Khoa Thương m ại điện tử 1 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ĐỀ TÀI: “Môi trường thực hành tiếng anh của sinh viên khoaThương Mại Điện Tử Trường Đại Học Thương Mại Thực trạng và giải pháp” Sinh viên thực hiên Giáo viên hướng dẫn: PGT.TS Dương Kì Sơn Đặng Đình Chính
  2. Nghiên cứu khoa học Trường ĐHTM_Khoa Thương m ại điện tử 2 Mục lục LỜI CẢM ƠN ................................ ................................ ................................ ................................ ......... 4 i. MỞ ĐẦU ................................................................ ................................ ................................ ............ 5 1. Tính cấp thiết của đề tài: ................................................................ ................................ ................... 5 2:Tình hình nghiên cứu đề tài ............................................................................................................... 6 3:Mục đích nghiên cứu ......................................................................................................................... 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: .................................................................................................... 6 -Môi trường thực hành tiếng a nh của sinh viên Khoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại ................................ ................................ ................................ ................................ ....................... 6 5. Giả thuyết khoa học: ........................................................................................................................ 7 Môi trường thực hành tiếng anh có ý nghĩa quan trọng tron g việc hình thành, rèn luyện các kĩ năng thực hành tiếng ở sinh viên. Nếu s inh viên Khoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại được học tập trong Môi trường thực hành tiếng anh tích cực sẽ giúp sinh viên giao tiếp tiếng Anh thành thạo, lưu loát....................................................................................................................... 7 6. Gia hạn đề tài: ................................ ................................ ................................ .................................. 7 7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: .......................................................................................................... 7 7.2. Phương pháp trò chuyện ................................ ................................ ................................ ................ 7 8. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI: ................................ .................................................................................... 8 II. NỘI DUNG ................................ ................................ ................................ ................................ ......... 8 1. Sơ lược lịch sử nghiên cứu môi trường thực hành tiếng anh ................................ .............................. 8 2. Các khái niệm công cụ của đề tài ....................................................................................................... 8 3. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ............................................................................................................ 15 TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................................................... 16 Sinh viên thực hiên Giáo viên hướng dẫn: PGT.TS Dương Kì Sơn Đặng Đình Chính
  3. Nghiên cứu khoa học Trường ĐHTM_Khoa Thương m ại điện tử 3 Hai mươi bốn điều bạn nên ghi nhớ 1. Sự hiện diện của bạn là món quà của cả thế giới. 2. Bạn là duy nhất và không ai giống bạn cả. 3. Cuộc sống của bạn hoàn toàn phụ thuộc theo mong muốn của bạn. 4. Hãy biết tận hư ởng trọn vẹn một ngày. 5. Hãy đếm những điều mà bạn hạnh phúc, đừng đếm những điều phiền muộn. 6. Bạn sẽ vượt qua được tất cả mọi thứ, dù có khó khăn đ ến đâu. 7. Có hàng tá câu hỏi và câu trả lời trong chính bạn. 8. Hãy trở nên có hiểu biết, can đảm và mạnh mẽ. 9. Đừng tự tạo những giới hạn cho chính bản thân bạn. 10. Có nhiều giấc mơ đang chờ đư ợc thực hiện. 11. Những quyết đ ịnh cũng không kém phần quan trọng như những cơ hội mà bạn có. 12. Hãy vươn đến đỉnh cao của chính bạn, vươn tới ước mơ và khát vọng. 13. Không gì làm lãng phí năng lư ợng của bạn h ơn là ngồi một chỗ và lo lắng về hàng tá chuyện. 14. Một người kiên nhẫn có thể chấp nhận một việc thậm chí còn h ơn cả bản chất của sự việc đó. 15. Đừng biến bất cứ điều gì trở n ên trầm trọng. 16. Hãy sống một cuộc sống thanh b ình, đừng sống một cuộc đời tiếc nuối. 17. Hãy nhớ rằng một tình yêu nhỏ có thể đi cả một quãng đường dài. 18. Cũng hãy nhớ rằng nhiều thứ sẽ ra đi mãi mãi và không bao giờ quay trở lại. 19. Hãy nhớ rằng tình bạn là một sự đầu tư khôn ngoan. 20. Cuộc sống thật quý giá khi ngư ời ta ở b ên nhau. 21. Hãy nhận ra rằng mọi thứ không bao giờ là trễ cả. 22. Hãy thực hiện những điều b ình d ị theo những cách phi thường nhất. 23. Hãy luôn nhớ về gia đình, luôn có những ước mơ, hy vọng và niềm hạnh phúc trong cuộc sống. 24. Thời gian luôn chuyển động và hãy ước rằng, một lúc nào đó, ta sẽ vươn tới những vì sao. Sinh viên thực hiên Giáo viên hướng dẫn: PGT.TS Dương Kì Sơn Đặng Đình Chính
  4. Nghiên cứu khoa học Trường ĐHTM_Khoa Thương m ại điện tử 4 LỜI CẢM ƠN Trường đại học Thương Mại là trường có phong trào nghiên cứu khoa học rất sôi nổi, nhiệt tình và được ứng dụng cao trong thực tế. Là sinh viên khoa Thương mại điện tử - trường ĐHTM, em nhận thấy rằng việc nghiên cứu khoa học không chỉ giúp sinh viên bồi d ưỡng thêm kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực nghiên cứu mà còn nâng cao rất nhiều kĩ năng thực tế trong quá trình tìm hiểu để hoàn thành đề tài. Hơn nữa, sinh viên có điều kiện đóng góp những ý tưởng mới, phát huy sự sáng tạo của mình giải quyết những vấn đề chưa hoàn thiện của doanh nghiệp, nền kinh tế và xã hội. Được sự đồng ý và tạo điều kiện của nhà trường, tác giả đ ã chọn đề tài: “Môi trường thực hành tiếng anh của sinh viên khoa Thương Mại Điện Tử Trường Đại Học Thương Mại Thực trạng và giải pháp” nghiên cứu về thực trạng và giải pháp nâng cao khả năng thực hành tiếng anh của sinh viên . Trong quá trình nghiên cứu, Tác giả đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của thầy trưởng khoa N guyễn Văn Minh, cùng toàn thể các thầy cô giáo trong khoa và hơn hết là sự tham gia hướng dẫn tận tình của thầy giáo Dương K ì Sơn Tác giả xin chân thành cảm ơn! SVNC: Đ ặng Đ ình Chính Lớp 45I5 khoa Th ương Mại Điện Tử Trường Đại Học TH ương Mại Sinh viên thực hiên Giáo viên hướng dẫn: PGT.TS Dương Kì Sơn Đặng Đình Chính
  5. Nghiên cứu khoa học Trường ĐHTM_Khoa Thương m ại điện tử 5 G VHD: PGS TS Dương Kì Sơn i. MỞ ĐẦU Môi trường thực hành tiếng anh có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt đ ộng học tập của sinh viên T rường Đ ại học Thương Mại nói chung, Sinh Viên K hoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại nói riêng. Chính vì vậy, việc nghiên cứu thực trạng Mô i trường thực hành tiếng của Sinh Viên K hoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại hiện nay và giải p háp nhằm cải thiện Môi trường thực hành tiếng anh của Sinh Viên được x em là vấn đề bức thiết nhằm góp phần nâng cao k ết quả học tập của Sinh V iên và chất lượng đào tạo của N hà trường. 1. Tính cấp thiết của đề tài: N gày na y, khi V iệt Nam đã trở thành thành viên 150 của tổ chức thương m ại thế giới (WTO), để theo kịp tiến trình hội nhập quốc tế đòi hỏi thanh niên Việt N am nói chung, sinh viê n Việt Nam nói riêng phải có trình độ học vấn cao, có năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống, năng lực làm việc, sử dụng tốt ít nhất một ngoại ngữ, đ ặc biệt là tiếng Anh. Đ iều này càng có ý nghĩa quan trọ ng đối với Sinh Viên K hoa Thương Mại Đ iện Tử-Trường Đại Học Thương Mại, những người sẽ sử dụng tiếng Anh không chỉ như một công cụ giao tiếp mà còn là chu yên mô n nghiệp vụ. Đ ể học tốt tiếng Anh, m ôi trường học tập nói chung môi trường thực hành tiếng anh nói riêng đó ng vai trò hết sức quan trọng. Được họ c tập và thực hành trong môi trường thực hành tiếng thuận lợi và tích cực sẽ giúp sinh viên có điều kiện thực hành, áp dụng kiến thức đã học đồng thời tăng cường sự tự tin của sinh viên khi sử dụng tiếng Anh. Đối với sinh viên Trường Đại Học Thương Mại nói chung, sinh viên Khoa Sinh Viên Khoa Thương Mại Điện Tử nói riêng, môi trường thực hành tiếng a nh có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành, rèn luyện các kĩ năng thực Sinh viên thực hiên Giáo viên hướng dẫn: PGT.TS Dương Kì Sơn Đặng Đình Chính
  6. Nghiên cứu khoa học Trường ĐHTM_Khoa Thương m ại điện tử 6 hành tiếng ở sinh viên, ảnh hưởng phần lớn đến m ức độ thành thạo, lưu loát trong giao tiếp tiếng anh của sinh viên Tuy nhiên việc giao tiếp bằng tiếng anh của Sinh Viên K hoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại hiện nay nhìn chung vẫn chưa thực sự đạt hiệu q uả, sinh viên vẫn còn thụ động trong giao tiếp và chưa đạt yêu cầu của một Sinh viên Kho a Thương Mại Điện Tử . Chính vì vậy, việc nghiên cứu thực trạng môi trường thực hành tiếng a nh s inh viên Khoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại hiện nay và giải pháp nhằm cải thiện môi trường thực hành tiếng anh của sinh viên K hoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đ ại Học Thương Mại được xem là vấn đề bức thiết để nghiên cứu nhằm nâng cao hiệu quả, khả năng giao tiếp của sinh viên góp phần nâng cao kết quả học tập và chất lượng đào tạo của Nhà trường. Xuất phát từ những lý do trên, tác giả chọn đề tài “Môi trường thực hành tiếng anh của sinh viên khoaThương Mại Điện Tử Trường Đại Học Thương Mại Thực trạng và giải pháp” để nghiên cứu. 2:Tình hình nghiên cứu đề tài Theo tác giả được biết thì hiện tại trong khoa chưa có sinh viên hay giáo viên nào nghiên cưu về đề tài này ,nhận thấy đề tài vừa với khả năng của mình nên tác giải quyết định nghiên cứu đề tài này 3:Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở khảo sát thực trạng môi trường thực hành tiếng a nh của s inh viên K hoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại hiện na y, đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện môi trường thực hành tiếng a nh của của s inh viên K hoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: -Môi trường thực hành tiếng a nh của sinh viên K hoa Thương Mại Điện Tử- Trường Đại Học Thương Mại -Đ ề tài chỉ nghiên cứu ảnh hưởng của môi trường thực hành tiếng a nh đến khả Sinh viên thực hiên Giáo viên hướng dẫn: PGT.TS Dương Kì Sơn Đặng Đình Chính
  7. Nghiên cứu khoa học Trường ĐHTM_Khoa Thương m ại điện tử 7 năng giao tiếp tiếng Anh của sinh viên K hoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại 5. Giả thuyết khoa học: Môi trường thực hành tiếng a nh có ý nghĩa q uan trọng trong việc hình thành, rèn luyện các kĩ năng thực hành tiếng ở sinh viên. Nếu sinh viên K hoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại được học tập trong Môi trường thực hành tiếng a nh tích cực sẽ giúp sinh viên giao tiếp tiếng Anh thành thạo, lưu lo át. 6. Gia hạn đề tài: Do khó khăn về thời gian và điều kiện nghiên cứu, đề tài chỉ tập trung nghiên cứu môi trường thực hành tiếng a nh của s inh viên Khoa Thương Mại Điện Tử- Trường Đại Học Thương Mại hiên nay . 7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: 7.1. Phương pháp phân tích tài liệu : Tổng quan các tài liệu liên quan tới vấn đề nghiên cứu, phân tích và rút ra kết luận về các công trình nghiên cứu tr ước đâ y, qua đó, xây dựng cơ sở lí luận cho việc nghiên cứu về Môi trường thực hành tiếng a nh . 7.2. Phương pháp trò chuyện: Trao đổi với sinh viên những nguyên nhân ảnh hưởng môi trường thực hành tiếng a nh . 7.3. Phương pháp đ iều tra bằng p hiếu hỏ i (phương p hápAnkét): X ây dựng hệ thốn g ankét gồm 06 câu hỏi. Trên phiếu điều tra ghi rõ khối lớp, giới tính, dân tộc. Chúng tôi sử dụng phương pháp này để tìm hiểu thực trạng Môi trường thực hành tiếng a nh của s inh viên K hoa Thương Mại Điện Tử- Trường Đại Học Thương Mại đồng thời đề xuất các giải p háp nhằm cải thiện môi trường thực hành tiếng a nh của sinh viên Khoa Thương Mại Điện Tử- Trường Đại Học Thương Mại. 7 .4. Phương pháp xử lý tài liệu bằng thống kê toán học. Sinh viên thực hiên Giáo viên hướng dẫn: PGT.TS Dương Kì Sơn Đặng Đình Chính
  8. Nghiên cứu khoa học Trường ĐHTM_Khoa Thương m ại điện tử 8 8. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI: 8 .1. Ý ng hĩa lý luận: H ệ thống hó a các quan điểm về môi trường thực hành tiếng anh. 8 .2. Ý ng hĩa thực tiễn: Xác định thực trạng môi trường thực hành tiếng a nh s inh viên K hoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại Đồng thời đề xuất các giải pháp cải thiện môi trường thực hành tiếng a nh c ho sinh viên trong khoa. II. NỘI DUNG 1. Sơ lược lịch sử nghiên cứu môi trường thực hành tiếng anh Đ ề cập đ ến việc dạy kĩ năng Nói (Speakin g) cho SV, tác giả Ying Y ing Chang (2009 ) đánh giá Nói là một trong 4 kĩ năng quan trọng khi học tiếng Anh. Đồng thời, ông chỉ ra rằng con đường thực hành Nói tốt nhất là con đường thực hành giao tiếp, nó sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho sinh viên. Tác giả Sripathum noon-ura (2008) đ ã tiến hành nghiên cứu trình đ ộ của sinh viên, đặc biệt là kĩ năng nói sau mỗi giờ học. N ghiên cứu đã thể hiện sinh viên giao tiếp lưu loát, thuần thục hơn khi trong giờ học Nói cả giáo viên và sinh viên cố gắng giao tiếp bằng ngoại ngữ. Ngoài ra, ông còn nghiên cứu về sự sẵn sàng, sự thích thú và tự tin trong việc học và sử dụng tiếng Anh. Linda Martine (2004) nghiên cứu việc thực hành giao tiếp với người b ản ngữ sẽ mang lại hiệu quả cho người học. 2. Các khái niệm công cụ của đề tài 2 .1. Môi trường học tập: Là tập hợp những yếu tố không gian, nhân lực, vật lực và tài lực, trực tiếp hoặc ở xa, tạo ra những điều kiện thuận lợi cho việc học tập đạt kết quả tốt. Theo Durkheim môi trường học tập bao hàm cả lớp học và việc tổ chức lớp học. Sinh viên thực hiên Giáo viên hướng dẫn: PGT.TS Dương Kì Sơn Đặng Đình Chính
  9. Nghiên cứu khoa học Trường ĐHTM_Khoa Thương m ại điện tử 9 Đ ề cập đến môi trường học tập không thể không đề cập đến môi trường học tập tối ưu, trong đó môi trường tối ưu cho học tập không phái là môi trường cần nhiều tiền b ạc mà là môi trường tâm lý, trong đó sinh viên cảm thấy hạnh phú c, thoải mái và được khích lệ. Một môi trường tối ưu đối với học tập là môi trường tối ưu cả về thể chất lẫn tinh thần cho sinh viên. Các yếu tố để tạo nên một môi trường tối ưu là: Các trang thiết bị và cách sắp x ếp ; ánh sáng; giáo cụ trực quan; đáp ứng nhu cầu sinh viên; nhiệt độ thích hợp; sự thuận tiện; hình thức chung. 2.2. Môi trườ ng thực hành tiếng anh Là môi trường giảng viên và sinh viên sử dụng hoàn toàn bằng ngo ại ngữ để giao tiếp trong m ôi trường học tập tối ưu. Đồng thời sinh viên tích cực, chủ động học tập có hiệu q uả. H ơn thế nữa, giảng viên và sinh viên áp dụng các nét văn hóa của q uốc gia có ngoại ngữ mà sinh viên đ ang th eo học để xử lý các tình huố ng giao tiếp, cụ thể ở đây là tiếng anh. 2.3. Hoạt động học tập của sinh Trường Đại Học Thương Mại Tiếng anh là cô ng cụ giao tiếp vì vậy đặc trưng hoạt động học tập của sinh viên Trường Đại Học Thương Mại là tiếp thu kiến thức thông q ua việc sử dụng th ành thạo các kĩ năng thực hành tiếng anh. H ơn thế nữa, sinh viên Trường Trường Đại Học Thương Mại cần p hải biết và áp dụng văn hóa của quốc gia đó để x ử lý các tình huống giao tiếp. 2.4. Tầm quan trọng của môi trường thực hành tiếng a nh đối với hoạt động học tập của sinh viên Khoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại Môi trường thực hành tiếng a nh có vai trò quan trọng đối với hoạt động học tập của sinh viên Trường Đại Học Thương Mại. Trước tiên, làm việc trong một môi trường thực hành tiếng a nh tích cực sẽ giúp Ssinh viên tự tin trong giao tiếp và duy trì thái độ tập trung. Thái độ tập trung đó sẽ giúp sinh viên học tập thành công. Thêm vào đó, m ôi trường thực hành tiếng a nh tích cực sẽ trở thành m ột cô ng cụ có giá trị trong việc xâ y dựng và duy trì thái độ tích cực, mà thái độ tích cực là tài sản vô giá đối với quá trình học tập. Tạo m ôi trường thực hành tiếng a nh tích cực sẽ tạo cho sinh viên tự tin năng động trong việc rèn luyện và sử dụng ngoại ngữ thành thạo, lưu loát. Đ ây là vấn đề rất quan trọng vì nó là tiền đề trong việc nâng cao chất lượng d ạy và học ngoại ngữ. Môi trường thực hành tiếng a nh lý tưởng sẽ giúp sinh viên phát triển toàn diện các kĩ năng đặc Sinh viên thực hiên Giáo viên hướng dẫn: PGT.TS Dương Kì Sơn Đặng Đình Chính
  10. Nghiên cứu khoa học Trường ĐHTM_Khoa Thương m ại điện tử 10 biệt là kĩ năng nói. Có kĩ năng nói tốt sẽ giúp sinh viên tự tin để học tốt những kĩ năng còn lại một cách hiệu quả. 2.5 Thực trạng m ôi trường thực hành tiếng anh của sinh viên khoa sinh viên Khoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại và các giải pháp cải thiện môi trường thực hành tiếng 2.5.1 Tiến trình khảo sát thực trạng Khảo sát b ằng phiếu ý kiến đ ánh giá của 210 sinh viên hệ chính quy của Khoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại (từ năm 1 đến năm 3) về ảnh hưởng của môi trường thực hành tiếng anh đối với kết quả học tập, các nguyên nhân ảnh hưởng đến môi trường thực hành tiếng anh và giải pháp cải thiện môi trường thực hành tiếng anh của sinh viên K hoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại 2.5.2.Thực trạng môi trường thực hành tiếng a nh c ủa sinh v i ên Khoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại 2.5.2.1. Mức độ ảnh hửởng của môi trường thực hành tiếng anh đến kết quả học tập các kĩ năng thực hành tiếng của sinh viên Khoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại Đ ể đánh giá mức độ ảnh hưởng của môi trường thực hành tiếng anh đến kết quả học tập các kĩ năng thực hành tiếng của sinh viên Khoa K hoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại tác đã tiến hành khảo sát 210 sinh viên hệ chính q uy tập trung từ năm 1 đến năm 3 Khoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đ ại Học Thương Mại (năm 1: 50 SV, năm 2: 70 SV, năm 3: 90 SV). Kết q uả khảo sát thể hiện ở Sinh viên thực hiên Giáo viên hướng dẫn: PGT.TS Dương Kì Sơn Đặng Đình Chính
  11. Nghiên cứu khoa học Trường ĐHTM_Khoa Thương m ại điện tử 11 Mức độ ảnh hưởng củ a môi trường thực hành tiếng anh đến Kết qu ả học tập các kĩ năng thực hành tiếng của sinh viên Khoa Khoa Thương Mại Điện Tử Rất cần thiết Cần thiết 32% Phân vân Không cần thiết 62% Hoàn toàn không cần Hình 2.1.: Mức độ ảnh hưởng của môi trường thực hành tiếng anh đến kết quả học tập cá c kĩ năng thực hành tiếng anh của sinh viên Khoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại Các số liệu ở hình 2.1. thể hiện sinh viên Khoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại đánh giá rất cao về tầm q uan trọng của môi trường thực hành tiếng anh đến kết quả học tập các kĩ năng thực hành tiếng anh của sinh viên. Đ ây là tiền đ ề quan trọng để sinh viên tận dụng tốt môi trường thực hành tiếng anh tích cực để đạt kết quả cao trong học tập. 2.2.5.2. Thực trạng môi trường thực hành tiếng a nh c ủa sin h vi ên Khoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại hiện nay. N hằm đánh giá thực Thực trạng môi trường thực hành tiếng a nh c ủa sinh v iên Khoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại hiện nay, tác giả tiến hành khảo sát với kết quả thể hiện ở bảng 2.1.: Sinh viên thực hiên Giáo viên hướng dẫn: PGT.TS Dương Kì Sơn Đặng Đình Chính
  12. Nghiên cứu khoa học Trường ĐHTM_Khoa Thương m ại điện tử 12 bảng 2.1: TT Tỷ lệ % Biểu hiện của thực trạng môi thường Khá Rất Ít Không trường thực hành tiếng a nh thường xuyên thường thường thường c ủa sinh vi ên Khoa xuyên xuyên xuyên xuyên Thương Mại Điện Tử GV và SV sử dụng hoàn toàn 1 7.2% 14.3% 26.2% 45.5% 6.8% ngoại ngữ trong lớp học Sự tương tác giữa GV và SV 2 12.4% 52.3% 24.9% 28.3% 2.1% trong giờ học SV được tiếp xúc với các nét 3 2.6% 5.9% 18.2% 47.9% 25.4% văn hóa thông qua bài học SV chủ động trong giao tiếp 4 11.4% 15.4% 21.7% 30.5% 21% bằng tiếng Anh Tổ chức hoạt động ngoại 5 1.4% 7.3% 11.4% 32.6% 47.3% khoá b ằng tiếng Anh cho SV Áp dụng các hình thức thông 6 0.8% 4.3% 9 .4% 25.7% 59.8% báo bằng tiếng Anh N hìn vào bảng 2.1 . ta thấy th ực trạng môi trường thực hành tiếng a nh q ua kết quả khảo sát thể hiện còn hạn chế trong đó: giáo viên và sinh viên chưa hoàn to àn sử dụng ngoại ngữ trong giờ h ọc; sinh viên chưa chủ động trong giao tiếp; Các hoạt động ngoại k hóa bằng tiếng Anh chưa được tổ chức thường xuyên; Việc áp dụng các hình thức thông báo bằng tiếng Anh chưa đ ược q uan tâm thực hiện. Nhằm tìm hiểu nguyên nhân ảnh hưởng đ ế n môi trường thực hành tiếng a nh c ủa sinh vi ên Kho a Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại, chúng tôi đặt câu hỏi: “Bạn hãy cho biết những ngu yên nhân ảnh hưởng đến môi trường thực hành tiếng của s inh viên Khoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại” với kết quả khảo sát thể hiện ở bảng 2.2.: Sinh viên thực hiên Giáo viên hướng dẫn: PGT.TS Dương Kì Sơn Đặng Đình Chính
  13. Nghiên cứu khoa học Trường ĐHTM_Khoa Thương m ại điện tử 13 Bảng 2.2.: nguyên nhân ảnh hưởng đ ến môi trường thực hành tiếng của s inh v iên Khoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại Kết quả Thứ TT Các nguyên nhân Số lượng Tỷ lệ bậc % Tâm lý sợ sai khi phát âm, thiếu tự tin vào bản thân 1 17 83.3% 2 Thiếu vốn từ vựng 2 13 63.8% 6 Không nắm vững ngữ pháp 3 10 50% 8 SV chưa luyện tập các kỹ năng thực hành tiếng 4 186 88.6% 1 thường xuyên và liên tục GV chưa dành nhiều thời gian cho SV thực hành 5 15 73.8% 5 GV còn sử dụng nhiều tiếng mẹ đẻ trong giảng dạy 6 15 74.7% 4 Không được động viên, khuyến khích sử dụng 7 16 77.1% 3 2 hoàn toàn bằng ngoại ngữ Các thành viên trong lớp học tập chưa tích cực 8 98 46.7% 9 Hoạt động ngoại khóa bằng tiếng Anh còn hạn chế 9 12 61.4% 7 9 K ết quả khảo sát ở bảng 2.2. thể hiện những ngu yên nhân chính ảnh hưởng đến môi trường thực hành tiếng của s inh viên K hoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đ ại Học Thương Mại tập trung đối với cả sinh viên và giáo viên. Trong đó, sinh viên chưa luyện tập các kỹ năng thực hành tiếng thường x uyê n và liên tục; sinh viên sợ sai khi phát âm, thiếu tự tin vào bản thân; Thiếu vốn từ vựng. Đối với giáo viên đó là: giáo viên còn sử dụng nhiều tiếng mẹ đ ẻ trong giảng dạ y; giáo viên chưa dành nhiều thời gian cho sinh viên thực hành. 2.5.3. Các giải pháp cải thiện môi trường thực hành tiếng a nh của s inh v iên Khoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Th ương Mại 2.5.3.1. Đ ối với sinh viên - Trước hết sinh viên cần xác định mục đích, động cơ học tập đúng đắn. Đồng thời có tinh thần học hỏi và chủ động tro ng giao tiếp . Điều này cần thể hiện trong việc sinh viên tích cực tham gia học tập trên lớp cũng như m ạnh dạn giao tiếp với các chuyên gia, với người bản ngữ, tận d ụng mọi cơ hội để giao tiếp với người b ản ngữ nhằm ho àn Sinh viên thực hiên Giáo viên hướng dẫn: PGT.TS Dương Kì Sơn Đặng Đình Chính
  14. Nghiên cứu khoa học Trường ĐHTM_Khoa Thương m ại điện tử 14 thiện các kỹ năng thực hành tiếng. - Áp dụng các phương pháp học tập ngoại ngữ hiệu quả trong đó chú trọng vấn đề tự học. sinh viên cần phải luyện phát âm và luyện nghe hằng ngày; làm giàu vốn từ thông qua việc học tập từ mới kèm theo học các từ đồng nghĩa, dị nghĩa... Thường xuyên học ngo ại ngữ và học bất cứ nơi nào có thể. - Trong giao tiếp phản xạ có vai trò rất quan trọ ng vì vậysinh v iên cần tập tư duy bằng ngoại ngữ như một thói quen sẽ giúp phản xạ nhanh trong giao tiếp. - sinh viên cần tập thói q uen không chỉ sử dụng tiếng Anh trong giờ học Nói mà còn sử dụng trong tất cả các giờ học khác . Đồ ng thời tập rèn luyện kỹ năng thực hành tiếng th ông qua việc xem phim và nghe nhạc tiếng Anh. 2.5.3.2. Đối với giáo viên - G iáo viên cần nâng cao nhận thức cho sinh viên về vai trò của môi trường thực hành tiếng đối với s inh viên Kho a Thương Mại Điện Tử, đặc b iệt đối với sinh viên năm thứ nhất. Bên cạnh đó, định hướng giúp sinh viên x ác định cho bản thân mục đích, độ ng cơ học tập đúng đắn. - Tiến hành đ ổi m ới p hương pháp dạ y học trong đ ó quan tâm tổ chức hình thức làm việc theo nhóm và từng b ước hình thành các nét văn hóa cho sinh viên thông qua bài giảng và xử lý các tình huố ng sư phạm. - G iáo viên nên có hình thức kiểm tra mức độ tiếp thu bài học của sinh viên vào cuối mỗi buổi học nhằm giúp sinh viên nắm vững kiến thức và có thể áp dụng vào thực tế. - G iáo viên cần động viên, khuyến khích sinh viên sử dụng ngoại ngữ hoàn to àn trong giờ học. Đồng thời Giáo viên cần sử d ụng ngoại ngữ trong q uá trình thực hiện các bước lên lớp. Mặt khác, GV cần áp dụng các hình thức khen thưởng, xử phạt hợp lý. 2.5.3.3. Đối với Trường, Khoa - Cần có những hướng dẫn về thời lượng, mật độ sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy và học tập của Giáo viên và sinh viên đối với các môn học thực hành tiếng anh. Sinh viên thực hiên Giáo viên hướng dẫn: PGT.TS Dương Kì Sơn Đặng Đình Chính
  15. Nghiên cứu khoa học Trường ĐHTM_Khoa Thương m ại điện tử 15 - Tăng cường Giáo viên nước ngoài trực tiếp giảng dạ y cho sinh viên nhằm tạo điều kiện đ ể sinh viên thực hành giao tiếp và làm quen với văn hóa phương Tây. - Tăng cường tổ chức các ho ạt động ngo ại khóa b ằng tiếng Anh cho sinh viên trong đ ó tổ chức Câu lạc bộ tiếng Anh định kì 1tháng/lần với sự đ ầu tư hơn về q ui mô cũng như nội dung tổ chức. 3. KẾT LUẬN VÀ KHU YẾN NGHỊ 3.1 KẾT LU ẬN - Trên cơ sở kết quả nghiên cứu lý luận, Báo cáo đề tài đã khái quát hóa về môi trường thực hành tiếng anh, tầm quan trọng của mô i trường thực hành tiếng a nh đối với hoạt động học tập của Trường Đại Học Thương Mại. Báo cáo đã khẳng định môi trường thực hành tiếng anh tích cực là điều kiện thuận lợi để s inh viên K hoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại tự tin, hiệu q uả trong giao tiếp cũng như đạt kết quả cao trong học tập. - Thông qua khảo sát thể hiện môi trường thực hành tiếng của s inh viên K hoa Thương Mại Điện Tử-Trường Đại Học Thương Mại còn hạn chế đồng thời chỉ ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng vừa nêu trong đó đối với sinh viên là: Chưa luyện tập các kỹ năng th ực hành tiếng thường xuyên và liên tục; Tâm lí sợ sai khi phát âm, th iếu tự tin vào bản thân; Thiếu vốn từ vựng. Đối với giáo viên đó là: Còn sử dụng nhiều tiếng mẹ đẻ trong giảng dạy; Chưa dành nhiều thời gian cho sinh viên th ực h ành. - Báo cáo đồng thời đề x uất các nhóm giải pháp đối với sinh viên; giáo viên ; Trường Đại Học Thương Mại ,Kho a Thương Mại Điện Tử- nhằm cải thiện môi trường thực hành tiếng a nh của s inh viên K hoa Thương Mại Điện Tử 3.2 KHUYẾN NGHỊ - Môi trường thực hành tiếng anh có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động học tập của sinh viên Trường Đ ại Học Thương Mại nói chung, Khoa Thương Mại Điện Tử, Trường Đ ại Học Thương Mại nói riêng. Vì vậ y, cần áp dụng đồng bộ các nhóm giải pháp đối với Nhà trường, K hoa Thương Mại Điện Tử; giáo viên;sinh viên nhằm xây dựng Môi trường thực hành tiếng anh tích cực cho sinh viên. - N hà trường cần đầu tư hơn về cơ sở vật chất, các trang thiết bị phục vụ việc học tập và nghiên cứu của sinh viên, tạo môi trường thuận lợi để sinh viên đạt kết quả cao trong học tập và có khả năng áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Sinh viên thực hiên Giáo viên hướng dẫn: PGT.TS Dương Kì Sơn Đặng Đình Chính
  16. Nghiên cứu khoa học Trường ĐHTM_Khoa Thương m ại điện tử 16 TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bùi Hiền (1999), Ph ương pháp hiện đại dạy - học ngoại ngữ, NX B ĐH QGHN, H à Nội. [2] Nguyễn Quốc Hù ng (2004), Kỹ thuật dạy tiếng Anh, NXB Giáo dục, Hà Nộ i. [3] Phạm Viết Vượng (1997), Ph ương pháp luận nghiên cứu khoa họ c, NXB Đại học Q uốc gia, Hà Nội. [4] Cole, P. G. & Chan L., T eaching Pricip les and Practice, Prentice H all of Australia Pty Ltd., 1994. Sinh viên thực hiên Giáo viên hướng dẫn: PGT.TS Dương Kì Sơn Đặng Đình Chính
  17. Nghiên cứu khoa học Trường ĐHTM_Khoa Thương m ại điện tử 17 Sinh viên thực hiên Giáo viên hướng dẫn: PGT.TS Dương Kì Sơn Đặng Đình Chính

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản