Ở Ầ M  Đ U

ạ ệ ễ ế ỷ

ế ữ ự ầ ự ự

ễ ư ữ ổ ậ

ộ ớ ấ ố ư ệ

ậ ắ ệ ế ệ ươ ề ề ươ ụ ớ ể ự ng di n ngh  thu t.

ố ự ệ ạ

ớ ớ ư

ị ậ ừ

ỗ ể

ấ ế

ệ ấ ỏ ế i r ng :Tôi là S ch­pia ”. Thi ặ  Nam Cao qu  không sai. Nhà văn đ c bi

ệ ố ố

ậ ộ ư ế ớ ằ ả ế ấ ể k t c u tâm lý.   ắ

ậ ớ

ừ ầ ẫ ơ ượ ”... đ c gi ả ượ  đ c ế  đó ng m ra nh ng tri

ế ấ ỉ ớ ẻ ẫ

ữ ố ề ở ạ ắ vi c s  d ng ngôn ng . S ng nhi u nông thôn, l

ỉ ố ượ ườ ố ở ệ ử ụ ng ng

ớ ờ ố ứ ể

ữ ủ ự ờ ố ấ ầ ề ủ

ấ ấ ế ạ ở

ế ủ c   Nam Cao v i đ  tài : “

ấ  c a mình, tr  thành  ể ộ ố ặ ố ườ ng

ậ ể ệ

ướ ọ ệ t Nam di n ra đ u th  k  XX,                      Quá trình hi n đ i hóa văn h c Vi   ệ nh ng đ n nh ng năm 1930­1945 văn xuôi hi n th c m i th c s  hình hành     nh ng phong cách nhà văn n i b t. Đó là cây bút Ngô T t T , Nguy n Công ọ   ự ế Hoan,Vũ Tr ng Ph ng, Nam Cao... S  ti p xúc, giao l u văn hóa văn h c ph   ng Tây cùng v i tài năng đ c đáo, các nhà văn hi n th c đã sáng tác nhi u truy n ng n, ti u thuy t cách tân rõ nét v  ph ọ   ệ ầ ủ ả  hàng đ u c a văn xuôi hi n th c giai đo n văn h c           Trong s  các tác gi ể ạ ấ   ế i d u 1930 – 1945, Nam Cao đ n v i làng văn không s m nh ng sáng tác đ  l ủ   ẩ ứ ạ ệ ấ ề n hi n đ i rõ nét. Nhà văn Lét­xinh ( Đ c ) t ng nh n đ nh v  tác  ph m c a ậ ứ   ấ ấ ế m i m t  u đi m nh  nh t cũng in d u  riêng, d u  n đó l p t c S ch­xpia “ ị ậ ớ nói v i toàn th  gi t nghĩ nh n đ nh này dành   ệ ả   t tài năng trong vi c xây cho tác gi ệ ự ư   ế ự ệ C t truy n ít s  ki n, ít bi n c , nh ng d ng truy n ki u   ư Mua nhà”, “ Trăng sáng”, “ Đ iờ   ệ ớ ế ti p c n v i truy n ng n Nam Cao nh  “ ế ớ   ế ộ ặ ừ c ti p c n v i th  gi i th a”, “ Cái m t không ch i đ ộ ữ ằ ộ n i tâm đ y gi ng xé và t   t lý có ý nghĩa xã h i sâu s c.ắ ề   ạ ứ ấ              Không ch  m i m  trong k t c u, văn Nam Cao t o s c h p d n b n ể i hi u sâu s c không lâu    ư ả   ụ  s n ch  đ i t i nhà quê mà ông còn“ đi gu c trong b ng” các nhà t ộ   ạ trí th c. Do đó ngôn ng  c a Nam Cao r t g n gũi v i đ i s ng, bi u đ t m t cách chính xác, chân th c đ i s ng c a hai đ  tài mà ông khám phá. ự                   Nói chung, thành t u văn xuôi Nam Cao đã đóng d u trên t ng trang ượ d u  n cá nhân vi t, và nhà văn này đã t o đ phong  ổ   cách văn h cọ . Tìm hi u tác gi ớ ề ả M t s  đ c đi m n i ứ ệ ậ   i nghiên c u mu n khám b t trong phong cách ngh  thu t Nam Cao”, ậ ủ ộ ộ ố ặ phá và h  th ng m t s  đ c đi m thu c phong cách ngh  thu t c a nhà văn   này tr ệ ố ạ c Cách m ng tháng 8.

Ầ Ộ PH N N I DUNG

ớ ậ i thuy t v  phong cách ngh  thu t

ỏ ộ ậ ậ ế ề ệ

ấ ả

ọ ẩ ệ ể ủ

ậ ệ ộ ươ ủ cái đ c đáo

ọ ố ườ ườ i ngh  sĩ mà t

ữ ệ ế ậ ng ngh  thu t. Lĩnh v c c a   ấ ấ ỉ  nhà văn không ch  có khát v ng làm ng ả ướ c h t

ọ ủ ế ở ọ ỏ ả

ồ ơ ữ ư

ộ ệ c

ọ ậ ấ ấ ượ d u  n riêng bi ộ ố ứ

ộ ệ

ẻ ộ ẩ ậ . Riêng bi

ớ ề ả

ề ệ ả

ụ ề ạ ộ

ệ ễ ả

ể ấ ố ể ệ ự ệ

ữ ậ ọ ị ệ

ướ ủ

ẻ ộ ệ ớ

ự ụ ộ ể ệ ạ ộ ố ướ ự ệ I.Gi ự ủ ườ              “Ngh  thu t là lĩnh v c c a cái đ c đáo, vì v y nó đòi h i ng i ổ ậ ứ ớ ạ   sáng tác ph i có phong cách n i b t, t c là có nét gì đó r t riêng, m i l ụ ộ   th   hi n trong tác ph m c a mình” (Văn h c 12, Nxb Giáo d c, Hà N i, ầ ấ ặ ủ ư 1994, trang 136).Nh n đ nh trên đã nêu ra yêu c u r t đ c tr ng c a văn   ấ ủ   ứ ự   ­ t c là có tính ch t c a ch ỏ   i khác­ đòi h i riêng mình, mang d u  n cách tân, không gi ng nh ng ng ở ấ ầ ố  ch t c n có   ữ   ộ ọ ượ t tr i.Thêm n a,  h  là ph i có tài, còn g i là năng khi u v tr ấ ự ầ ủ ạ ộ ố nhà văn ph i th a mãn nhu c u c a b n đ c, c a cu c s ng­  y là  s  sáng   ơ (Nam Cao). Chính cái đ c đáo  y t o ộ t o ạ “kh i nh ng ngu n ch a ai kh i” ấ ạ   ả  ộ ọ ệ nên phong cách ngh  thu t (còn g i là phong cách văn h c). M t khi tác gi ọ ạ sáng tác văn h c t o đ   t, đ c đáo trong quá trình ậ ệ ả ể   nh n th c và ph n ánh cu c s ng, bi u hi n rõ cái đ c đáo qua các ươ ứ ủ ừ   ng di n n i dung và hình th c c a t ng tác ph m, nhà văn đó ph ệ ệ ượ ọ   t, m i m  và c g i là nhà văn có phong cách ngh  thu t đ ạ ượ ả ẫ ấ c đi u đó, do  nào cũng đ t đ h p d n trong sáng tác, không ph i tác gi   ạ ậ ậ   v y không ph i ai là nhà văn đ u có phong cách ngh  thu t. Giai đo n văn ủ ọ ộ   ọ ư h c 1930­ 1945 là giai đo n ph c h ng c a n n văn h c dân t c, m t ự   ề ườ ặ ng ng n mà hình thành khá nhi u cây bút có phong cách. D a ch ng đ ự   vào thành t u trong sáng tác c a các nhà văn, chúng ta có th  nêu ra các tác  văn xuôi hi n th c có phong cách rõ r t là Ngô T t T , Nguy n Công gi   ể  ậ Hoan, Vũ Tr ng Ph ng, Nam Cao...V y d a vào nh ng bi u hi n nào đ chúng ta xác đ nh m t nhà văn có phong cách ngh  thu t? ề            Có nhi u bi u hi n khác nhau c a phong cách văn h c. Tr ể nhà văn có bi u hi n m i m , đ c đáo trong   ẳ cu c s ng. Ch ng h n, cùng là ế   ọ c h t cách nhìn, cách khám phá  ạ  như ệ nhà văn hi n th c tr c cách m ng

ắ ủ ườ ễ ị ổ ế ấ ố ứ

ộ ỗ ủ ư ứ ọ

ườ i trí th c. Nam Cao cũng c t nghĩa đ ổ ủ ế ể

ạ ườ ườ ọ i n , ng ộ

ệ ể

ẩ ủ

ủ ườ ữ ấ i hãy gi

ướ

ề ự

ế ọ ươ ướ

ườ

ế ụ ọ ở t lý c a Nam Cao. Ngay

ủ ườ ớ ấ ụ ể ư i ch  ra r t c  th  nh  sau: “

ọ ề ể

ra qua các y u t

ế ố ể ủ ề ế ụ ế ộ ườ ướ ng n i.” i h ộ   ủ ạ  c a tác gi ộ ộ ả  thu c  còn b c l ố   ự ọ ẩ   c a   tác   ph m.Ch n   l a   đ   tài,   tri n   khai   c t ng   di n

ấ ệ

ộ ố ư ọ ủ ố ộ

ơ ề c m  đi u gì.

ơ ể

ươ ậ

ệ ử ụ ạ ph ự ứ ậ

ụ ể ạ ấ ượ i  n t ệ ng ủ ữ ở ậ ữ ở ngôn ng  nhân v t

ươ ự ấ ỗ ệ   ng di n  trong các ph ạ   ả th ng nh t trong s  đa d ng ề ỗ   Ngô T t T , Nguy n Công Hoan..., nh ng Nam Cao quan tâm nhi u v  n i ượ   c kh  đ n m c bi k ch c a ng ộ   nguyên nhân sâu xa c a n i kh  c a h  và lên ti ng đánh đ ng xã h i. ề ủ i kia không đáng đ  ta khinh ghét. Cái đáng nguy n r a là “Ng   ỷ.”(S ngố   ữ i tham lam và ích k cái xã h i kia. Nó đã t o ra nh ng con ng ư ậ ườ   ơ ư i” mòn).Phát hi n và phát bi u nh  v y là đáng quý, nh ng cái “h n ng ứ báo  ườ ề ủ c a Nam Cao là luôn băn khoăn v  nhân ph m c a con ng i và ý th c  ỏ  ữ ướ ẩ đ ngộ   con ng  l y nhân ph m c a mình tr c nh ng cái nh ị ủ ọ ề m n. Đó chính là chi u sâu c a cái tâm nhà văn, nó  đ nh h   ng cách nhìn ườ ủ ờ i c a tác gi đ i và nhìn ng . ề  ạ ọ ớ ng luôn luôn đ  cao s  sáng t o, đ             Khác v i khoa h c, văn ch ệ   ườ ầ ủ c h t là cái riêng trong  cao cái riêng c a ng i c m bút, tr gi ng đi u ọ   ủ ậ ẩ ủ i ta hay nói gi ng trào phúng c a Vũ Tr ng c a tác ph m. Vì v y ng ọ ọ    Nam Cao cũng có gi ng trào Ph ng, gi ng tri ễ ỉ ư So v i Nguy n  Công   phúng, nh ng đã có ng ườ   ế ệ ụ t.Ti ng c i Hoan, Vũ Tr ng Ph ng thì Nam Cao có nhi u đi m khác bi ủ ạ ườ ướ ễ c a Nguy n Công Hoan, Vũ Tr ng Ph ng là ti ng c   ng ngo i, còn i h ế ườ ủ i c a Nam Cao là ti ng c ti ng c ấ ấ            D u  n sáng t o ộ ệ   n i   dung ươ ph truy n, ệ ậ ứ ơ ủ   ạ ủ ề ị  th ..., m i nhà văn sáng t o ra “đ t” riêng c a  xác đ nh ch  đ , xác l p t ấ ố ố ướ ệ ự   i tr c 1945, Ngô T t T  phát hi n ra “vùng mình. Cũng hi n th c tăm t ườ ư ự ờ ố   i đen nh  m c” c a ng tr i t i nông dân, trong khi Th ch Lam quan tâm ệ ẻ ứ ữ ế    ph  huy n có cu c s ng “m t ngày nh  m i ngày”, đ n nh ng đ a tr ế ướ ế ướ t  c m  cũng không bi đ n  ệ ấ ủ ệ              Bi u hi n rõ nh t c a cá tính sáng t o làm nên phong cách ngh ở ệ ố ọ ả ậ ủ  văn h c là   h  th ng các  thu t c a tác gi   ng th c ngh  thu t và ậ trong tác ph m.Ngh  thu t xây d ng nhân v t, s  d ng ngôn ệ ỹ ậ ẩ   k  thu t   ộ ộ ự ữ ổ ứ ế ấ    s  “cao tay” c a nhà văn.Tài hoa và yên  ch c k t c u v.v...b c l ng , t ụ ễ ủ    lĩnh bác là phong cách c a Nguy n Tuân trong vi c v n d ng ngôn ng ,  ự ậ  đ tạ   ọ v c này thì Vũ Tr ng Ph ng đ  l ứ ộ cá tính hóa cao nh t.ấ m c đ   ớ ạ ạ              Sáng t o đ  làm nên cái riêng, cái m i l ố trên, song m i nhà văn có phong cách ph i “

ặ ả ườ

ấ ệ ữ ẻ ữ i, có tính ch t b n v ng nh t quán..

ả ầ ệ

ạ ứ ấ ả ườ ọ

ở ộ ế ấ ứ ự ậ ủ ộ ề ệ

ệ ộ ậ ụ ệ ế ố , trong đó ngoài y u t

ổ ề ố

ệ ờ ạ ả

ỉ ế ư ầ ủ ở ủ ơ ả ầ ư ả .C n l u ý là m i tác gi ệ trên.

ặ ể ệ ữ ậ ủ ổ ậ

ề ứ ộ : r ng

ủ ướ c Cách m ng tháng 8, ng

ề ượ ấ ạ ườ ườ i nông dân và ng

ố ứ ộ

ế ấ

ấ  nh ng ung nh t v  m t t ề ờ ở   ọ ề ặ ư ưở ữ ữ ư

ủ ệ ạ

ườ

ố ượ ế ể ủ c a hai đ i t  v  đ i s ng qua các “ti u ti ộ i nông dân và ng ỏ tri

ổ ế ư ớ ộ

ả ả ế ắ

ế ạ ạ ng đ n ph m vi miêu t

ư ế ư ạ

ậ thu nhỏ” d  nh n ra ngay

Tr  con không đ

ượ ừ

i”, “ M t b a no”, “ T  ngày m  ch t ề

ượ ộ ầ ấ ộ ầ ườ ầ ộ ấ ủ   ng xuyên, l p đi c a sáng tác. Cái đ c đáo, v  riêng ph i xu t hi n th ấ ề ậ ặ ạ l p l   ”(Ng  văn 12,t p 1,Nxb giao ụ ỏ   ạ ỉ d c,2009). Không ch  có th , b t c  s  sáng t o ra cái đ c đáo nào đòi h i ả ằ ả ẩ   , nghĩa là ph i có hi u qu  th m ph i n m trong t m đón nh n c a đ c gi ẫ ỹ i đ c. i s c h p d n b n lâu cho ng m , đem l ậ ị  m t nhà văn ph  thu c vào                  Phong cách ngh  thu t đ nh hình  ế ố ủ    ch  quan là quan ni m ngh  thu t chi nhi u y u t ộ   ph i sáng tác, thì h i th  c a dân t c và th i đ i cũng th i không khí vào ỗ ậ   ủ  có phong cách ngh  thu t sáng tác c a tác gi ở ể ấ không nh t thi t ph i có đ y đ  các bi u hi n nh  đã ch  ra            II.Nh ng đ c đi m n i b t trong phong cách ngh  thu t c a nhà văn Nam Cao. ư ẹ   II.1.Đ  tài h p nh ng ý t   i ta đã           Trong sáng tác c a Nam Cao tr ườ c r t rõ ràng, có hai đ  tài chính : Ng   i tri th ng kê đ ộ   ả ể ư ả ố ả ẫ  s n. Trong b i c nh xã h i đang n y sinh mâu thu n dân t c th c ti u t ử ẫ ự ộ   và mâu thu n giai c p, xã h i th c dân n a phong ki n b y gi  nông ộ ộ ị ữ thôn và thành th  ngày càng b c l   ng văn  t ệ   ấ ả ủ hóa. Nh ng Nam Cao không ch  ý ph n ánh nh ng v n đ , nh ng hi n ướ ự ớ c cách m ng tháng 8/1945. Ngay hai t Nam tr th c l n lao c a xã h i Vi   ứ ườ ệ   ữ ọ ề i tri th c, nhà văn cũng ch n nh ng hi n đ  tài ng ự   ư nh  nh t đ i th ể ạ ườ ặ ờ ượ ưở ng đ  t o d ng ng nh   t ng t ng  t lýế ề ờ ố ư ệ câu. chuy n. Nh ng    t” trong văn xuôi ỏ ả Nam Cao qu  là không nh . ấ ố ế ề                N u nh  v i Ngô T t T , nhà văn n i ti ng vi t v  xung đ t giai ả ứ ấ   c p gay g t và ph n  nh b c tranh nông thôn toàn c nh thì Nam Cao ít ủ ả ộ ướ    r ng nh  th . Nhà văn c a làng Đ i Hoàng h ổ ế ả   ạ cái hàng ngày” nh ng mang tính ph  bi n, cái b n này m nh d n đi vào “ ệ   ề ễ ấ ủ ở nhan  đề  c a các truy n ch t. Các đ  tài “     ộ ị ẻ ắ ng n: “     c ăn th t chó”, “ Con mèo”, “ M t đám ổ ậ ở ẹ ế ”… Đi u n i b t  ề ộ ữ ướ  tài năng   c ầ   ướ ạ c ng m Nam Cao là “ Ông đã khai thác đ c cái chi u sâu, cái m nh n ắ   ệ ơ Ở ẩ  truy n ng n n ch a bên trong và nâng lên m t t m khái quát cao h n.  ủ   c a Nam Cao, chúng ta th ng th y hai t ng ý nghĩa: M t t ng ý nghĩa

ữ ề ớ ế ự ệ

ấ ế ậ ạ

ọ i và t ng ý nghĩa th  hai là nh ng đúc k t có tính ch t tri ệ

ớ ắ Tr  em không đ

ả ậ ả

ư

ị ồ ườ ớ ế ể ườ ề c ăn th t chó. Nh ng đ c gi ử ệ ế ế ỷ ượ ẻ ườ ố ắ t lý c a “h n” – ng ả ụ ệ ố ả i l n ăn th t chó, r i ch  đ n l

ằ ư

ệ ỉ ừ ườ ọ  Tr i đ c . ạ t nh  song g i ra bi ả

ế ộ ứ

ị ủ ấ ơ

ườ

ộ ỗ ầ ậ

ả ả ẻ ệ ộ

ứ i trí th c ti u t ủ ọ ợ ủ ồ ố ậ ỉ ệ

ộ ố ả ộ ỉ

ườ

ả i có kh  năng t ộ

ườ ỗ

ố ạ i hình t

ủ ữ

ạ ề ệ ướ ự ươ ề

ẳ ằ ị

ượ ụ ầ

ỉ ế ể ờ ự ẫ ệ ế ạ ị ắ ầ   ố g n li n v i nh ng tình ti t, s  vi c và câu chuy n mà nhà văn mu n tr n ầ ữ ứ thu t l   t lý khái ự ệ ụ   quát”.  (Phan   C   Đ ,   văn   h c   Vi t   Nam   th   k   XX,   NXB   giáo   d c, ệ ế ị   2005).Qu  v y, ti p xúc v i truy n ng n “  c ăn th t ủ ộ ẻ i v  cái tri  có th  c chó” đ c gi   i b  : Tr  em ị ượ ộ không đ  m c kích c nh cu i truy n, cái đói   ẻ ứ ấ ế ờ ế ượ ọ   ợ khi n m y đ a tr  hí h ng đ i ng t b n ỉ trong mâm, ch  còn bát không, Th ng cu con khóc òa lên… chúng, nh ng “ ”  ỏ ế cướ   ế Chi ti t bao suy nghĩ trong lòng ng ườ ế ệ ọ   mi ng ăn ng i và tr ng i ta quên c  sĩ di n. Câu chuy n đâu ch  d ng l ệ ở ế   ị ượ ẻ tâm  c ăn th t chó. Ph i chăng, cái đói đã khi n  chuy n tr  em không đ ộ   ướ ọ ơ ộ ứ ườ c h t cho b n thân mình? Qua m t i tìm m i c  h i c u đói, tr con ng ệ   ủ ọ ữ b a ăn, cách ăn, nhà văn đã phác h a m t b c tranh c a nông thôn Vi t ườ   i. Nam: Cái đói .Chính cái đói có nguy c  làm m t đi giá tr  c a con ng ấ ề Đó là v n đ  tha hóa… ữ   ể ư ả Ở ề  s n, nhà văn cũng ph n  nh nh ng             đ  tài ng ặ ẹ   ụ ệ chuy n v n v t, hàng ngày c a h . Nhà văn H  m i l n vui v  nh u nh t ặ   ổ ợ ạ ề ớ ạ v i b n bè l i v  nhà đánh v , đu i v  đi r i h i h n. M t đi p khúc l p ị ộ ặ ạ   i trong cu c s ng c a văn sĩ H . Đó đâu ch  là câu chuy n bi k ch đi l p l ứ ộ ủ ầ ự   ớ ủ ị  ch  ra bi k ch c a t ng l p tri th c trong xã h i th c c a riêng H . Tác gi ,  c aủ   ừ   s ng mòn ị ố ỡ ộ   đ i th a, ế ử dân n a phong ki n. Đó là bi k ch   v  m ng, ề ề ố ấ ứ ấ ự ữ    ý th c r t cao. Đó là v n đ  v  m i quan nh ng con ng ệ ữ h  gi a cá nhân và xã h i. ệ ụ ể   ỗ ư ậ i, m i tâm tr ng trong câu chuy n c  th ,            Nh  v y, m i con ng ượ ế ớ ư ộ ố ậ   ng, nhà văn khéo léo chân th t nh  cu c s ng v n có. Qua th  gi ệ   ề ề ể ả i nh ng tuyên ngôn c a mình. Đi u đáng nói là nhi u thông đi p chuy n t ệ ằ ề ẩ   c Nam Cao đã có không ít ti m  n đ ng sau câu chuy n, tâm tr ng. Tr ề   ng, v  hi n th c. Song, nhi u nhà nghiên nhà văn phát ngôn v  văn ch ệ ố ứ   c u kh ng đ nh r ng ch  đ n Nam Cao, thông qua h  th ng hình t ng, tác ế ứ ữ ả gi    Nam Cao đã phát bi u nh ng tuyên ngôn đ y s c thuy t ph c, và ý nghĩa hi n đ i, th i s  v n còn nguyên giá tr  cho đ n ngày nay.

ề ấ ữ ạ

ư II.2.B  ngoài l nh lùng nh ng bên trong r t tr  tình.

ộ ồ ọ ả

ả ả ậ ậ ự ồ ư

ọ ạ ầ ế ủ ấ ạ ớ

ỉ ạ ế ủ ệ ồ ộ

ạ ậ ư ươ ắ ạ ả

ả Nh ng r i đ c gi ng,   cho nh ng đ a con tinh th n c a mình .

ỉ ọ c h t, gi ng văn

ể ứ ữ ắ ạ s c l nh, t nh táo ủ ậ ướ i k  chuy n

ứ ươ ạ ế

ậ ữ

ớ ệ

ọ ắ ậ ư ệ ủ ắ i 20 truy n c a Nam Cao ( trong s  55 truy n ) các nhân v t đ ọ

ắ ậ ế

ỉ ộ ư ạ ệ ậ ấ ặ ậ ả ộ

ậ ấ

ươ ư ướ ng R  …Đó ph i chăng là khuynh h

ự ủ t ngã trong sáng tác c a Nam Cao?.

ỉ ể ệ ả

ệ ủ ặ

ể ệ ị ẻ ố

ắ ạ ữ

ứ ệ ọ ọ

ạ ắ ừ ử ệ

ầ ầ ơ

ẽ ắ ừ ầ ặ ế ằ  h n cũng không bi

ố ộ ắ ạ ệ ả ạ ọ ộ

ậ i k  chuy n khi k  v  nhân v t. Tuy nhiên, s  tr

ờ ỉ ộ ể ề ư ườ ch a bao gi

ư ề

ế ạ ậ ầ ắ              Đ c văn Nguyên H ng, đ c gi  c m nh n s  đ ng c m sâu s c, ấ ườ ủ   th m thía c a nhà văn dành cho nhân v t. D ng nh  ta nghe rõ ti ng kêu ướ ắ ế ố c m t Nguyên H ng tuôn trào khóc cho b t h nh c a nhân t, n th ng thi   ạ ấ ượ ủ   ậ ng ban đ u c a b n đ c khi ti p xúc v i truy n c a v t. Trái l i,  n t ả  ọ Nam Cao, là m t ộ gi ng l nh lùng, t nh táo, s c l nh. ẩ ch t trấ ữ  ẻ tinh ý nh n ra  n sau v  ngoài l nh lùng là tình c m yêu th ầ ủ ủ ọ  c a tác gi tình ng t ngào ừ ngôn ngữ  ấ ế   xu t phát t                  Tr ữ ể  ườ ể ằ ệ . Có th  nh n xét không ch  quan r ng ngôn ng  k ng ủ ệ ố chuy n c a nhà văn này có màu s c khách quan l nh lùng. Theo th ng kê   ớ   ắ ậ ị ủ t : Nhân v t “ h n” v i ng Th  Nhàn trong bài vi c a nhà nghiên c u Tr ệ ố ả ặ ộ    đã th ng kê m t nét đ c tr ng trong ngôn ng  ngh  thu t Nam Cao, tác gi ậ ượ ố   c nhà có t ả   ắ văn g i là “h n”. Khi nhà văn g i nhân v t là “h n”, thì s c thái tình c m ắ ở  cách “h n” trong không còn là trung tính. B i vì, nhà văn đã t o ra m t t   ộ ố  các nhân v t “h n”. Các nhân v t  y có gì đó bi n d ng, tha hóa….M t s ậ   nhân v t khác, ch  riêng cách đ t tên nhân v t đã hi n ra m t kho ng cách ệ ườ ể ữ i k  chuy n và nhân v t. Các cái tên r t khó nghe nh  Chí Phèo, gi a ng   ệ   ả ạ ng  hi n Tr ch Văn Đoành, Tr ệ ự th c nghi ề ư  không ch  k  chuy n, mà            Đi u đáng l u ý là, câu chuy n c a tác gi ạ ủ   ộ ổ ạ   mà đây l ể i là đ c đi m n i tr i trong sáng tác c a còn là  k  tâm tr ng, ạ  văn Nam  Nam Cao. Chính s  ự k t h p gi a k  chuy n và t ả ữ ể ế ợ  tâm tr ng, T nhỉ ể ặ ữ Cao đã hình thành phong cách có v  đ i ngh ch gi a hai đ c đi m:     táo s c l nh và ch a chan tr  tình. ủ c a câu                     Đ c truy n ‘ Chí Phèo”,   gi ng l nh lùng khách quan   ờ   ộ ừ ẩ ệ chuy n hi n ra ngay t  đ u tác ph m.“ H n v a đi v a ch i”. Cu c đ i ườ   ậ ủ ề i”. c a nhân v t này có lúc đ t chân vào ph n “con” nhi u h n ph n “ng ể   ạ ỷ ữ ủ “ Có l t r ng, hán là con qu  d  c a làng Vũ Đ i, đ ễ  ệ tác quái cho bao nhiêu dân làng…”. Đ c su t câu chuy n “ Chí Phèo”, d ủ   ế ộ ấ th y m t gi ng l nh lùng, m t  thái  đ  s c  l nh, thi u thi n c m c a ở ườ ệ ườ ể ủ ng c a Nam Cao là ng   ể ế ằ ắ ở   ể ạ M t ng  t nh táo đ  bi t r ng có h n  i “ k  tâm tr ng.  ậ ượ ộ trên đ i”, ờ   c cây bút tài hoa khám nh ng chi u sâu n i tâm c a nhân v t đ ầ   ớ ả ể  Chí Phèo v i c m giác l n đ u phá và k  tâm tr ng th t tinh t ủ ạ ả . Đo n t

ươ ị ủ ng v  c a cháo hành, h

ủ ụ ơ ươ ơ ồ ị ủ ữ i nh ng ngày “

ả ả ượ ớ ệ ộ ẩ trên đ i” ễ ờ  đ Nam Cao “gi ế c tác gi

ắ ẫ ư

ọ ẩ ậ

ả vi t đ

ố ắ ắ ờ ơ ườ

ậ ọ ử ồ ọ ng

ườ ị ẫ i b  tha hóa c  nhân hình l n nhân tính  y. Tác gi

ọ ươ ễ ầ ẫ ả ầ ờ   ữ ằ ị ọ i ộ ự trân tr ng tin yêu ề ế  đ i v i nhân v t. N u không có ni m tin   ả ế ượ ườ ấ ấ   c câu: “ i nông dân, làm sao tác gi ế   ọ ớ ệ t ng thi n, h n mu n làm hòa v i m i ng i bi ườ   ữ ư ậ ạ ắ ”. Đ c nh ng đo n văn nh  v y, ng ng cho h n i ỉ ẫ ươ  v n còn âm   trong tâm h n con   ả ấ    đã khéo léo g i ra   ng­

ộ ể ố

ữ ố ị

l

ướ ọ

ọ ễ ể ạ ậ ỉ

ướ ủ ậ ộ

ư ưở  ý th c r t cao c a ng i tri th c. Nh ng suy t

ng vào ph n t ườ ỹ ề

ứ ấ ệ i hi u qu  th m m , chi u sâu t ạ ả ờ ậ ầ   ế ng v  c a tình yêu, th t chính xác mà đ y n m h  ở  ớ ạ ấ nh c h n là thích” ch t th . R i ý nghĩa c a Chí, nh  l ổ nhà bà Ba… Di n bi n tâm lý Chí Phèo trong m t bu i sáng nh  ra mình   ứ   ậ ở “có  i ph u” th t logic, bi n ch ng v..v..            V n cách g i “h n”, “th ” , “y”  nh ng  n đ ng sau câu ch  là l ố ớ ể k  là m t s   ể không th u hi u b n ch t ng ươ i! H n thèm l Tr i  ị ở ẽ ở ườ bao! Th  N  s  m  đ ọ đ c tinh ý nh n ra  ng n l a hoàn l ả ng ả ả trong lòng đ c gi  “c  ph n lí trí v n ph n tình c m”(Phan Di m Ph ệ ủ “ L i văn k  chuy n c a Nam Cao”)… ặ ề ể ạ            Hai đ c đi m đ i ngh ch, b  ngoài l nh lùng ­ bên trong tr  tình   ệ ấ ệ ủ ấ ọ   ằ ừ ố ể trong truy n c a Nam Cao còn xu t phát t i k  chuy n b ng ch t gi ng ạ ố   ỉ ị c, trân tr ng nâng niu, và nh o, đay, m a”.(“L i : “nghiêm ngh  và hài h ạ   ọ ệ ủ văn k  chuy n c a Nam Cao”)B n đ c d  nh n ra cái gi ng m a mai, nh o ẽ ả  tinh ý s  nh n ra báng pha hài h   c c a văn xuôi Nam Cao, song đ c gi ườ ầ ố ẹ ủ ộ   i hay kh  năng t đ p c a con ng thái đ  nghiêm túc, tin t ở ủ ữ ậ   ứ ự  trăn tr  c a nhân v t t ầ   ỏ ư ưở ạ đem l ng và làm th a mãn nhu c u  t ủ ộ c a đ c gi ủ ả ẩ ệ  th i hi n đ i.

ả ả ữ ưỡ ữ ườ ạ  nh ng tr ng thái l ng hóa gi a ng ậ   i và v t,

II.3. Kh  năng miêu t ớ ữ gi a đau đ n và h nh phúc wsa

ặ ủ

ố ậ ế ố ả ạ ẹ ể i đi riêng.

ệ ọ ổ ẻ ế ậ

ế ứ ự ư ề ầ ị

ộ ỉ

ườ ườ  (Trong con ng

ể ệ ạ ề ẻ ẹ i

ệ ớ v  đ p nhân văn ạ ườ ự ố ậ ạ Đ t sáng tác c a Nam Cao trong b i c nh văn xuôi 1930 – 1945, chúng ta nh n ra Nam Cao có l N u Th ch Lam đi tìm cái đ p đ  khám   ọ   ụ phá và phát hi n; Vũ Tr ng Ph ng m  x  đ n t n cùng cái ung nh t ấ   đ n m c c c đoan; Khái H ng, Nh t Linh nhi u ph n thi v  hóa… thì ừ nh nậ   ự   Xu t phát t ấ Nam Cao th  hi n m t ngòi bút t nh táo, đúng m c. ặ ấ   ả ặ ố ứ i có c  m t t t và m t x u), th c hi n đ i v  con ng i ệ   ệ ướ ự ủ i, truy n dài và truy n h ng t   đích th c c a con ng ậ ắ ủ   ng n c a Nam Cao m nh d n đi vào t n cùng các c c đ i l p trong nhân tính,

ổ ồ ạ ử ở ữ

ả ạ ầ ữ ườ ầ ố i. T o ra nh ng tình hu ng, nh ng hoàn c nh th

ầ ậ

ọ ế ệ ứ

ạ ẳ

ộ ả ủ ủ ư

ớ ẫ ứ ế ẫ ủ

ở ươ ườ ứ  thiên ch c mình!

ộ ậ ậ ủ ế

ậ ưỡ ượ ế ớ

ườ i” (Nguy n Quang Trung, “Tính ch t l

ố ự ậ ộ ườ ng “là m t th  gi ễ ự ử ế ộ

ề ứ ự ấ ưỡ ụ ể ộ ự ề ế ộ

ả ọ

ỷ ữ ủ ấ ệ ườ ạ i Chí Phèo: “ H n bi

ơ ả ế ổ

ạ ư ậ ở ệ ắ ạ ườ ươ i l

ng thi n …”.Nh  v y,  ữ ư ườ ệ

ướ  Chí Phèo có quá trình l ậ i và v t. ỏ ng thi n và l u manh, gi a ng ợ ữ ứ ệ

ư ấ ờ

ư ỉ ng hóa theo chi u ng

ề ờ ủ ươ ộ ờ ứ ố ố

ề ậ

ưỡ ư ộ ậ ườ ệ ệ ậ

ả ặ

ươ

ừ ữ   tâm h n con ng i. Đó là cánh c a khép m  gi a đau kh  và h nh phúc, gi a ườ ữ ử  ph n con và ph n ng ệ ủ ỏ   ườ ọ ấ thách nhân v t, truy n c a Nam Cao không ít l n làm ng i đ c ph p ph ng ườ ủ ề ở b i hoài nghi vào ni m tin c a nhà văn này vào con ng   i – Song, nhà nghiên ứ ẩ ớ c u văn h c Hà Minh Đ c trong bài vi   i thi u “tác ph m Nam Cao” đã t: Gi ị ế   ố ạ i riêng, nghĩa là ông không đ m Nam Cao đã m nh d n đi theo l kh ng đ nh:  ế ở ỉ . Nh ng tài năng c a ông đã đem đ n cho văn x a gì đ n s  thích c a đ c gi   ộ   ộ ố ng m t l ch i văn m i, sâu xa, chua chát và tàn nh n, th  tàn nh n c a m t ở ế  tài mình,  t tin  i bi ng ư ả ậ ờ   ữ ẩ Qu  v y, đ c nh ng trang văn trong các tác ph m nh  “Chí Phèo”, “Đ i ượ ố ừ  ướ ấ ừ t d c theo h ng t th a”…ta th y các nhân v t c a Nam Cao v n đ ng tr ượ ạ   ủ ườ ầ ầ i. c l i d n d n đi đ n giáp ranh c a con v t hay hành trình ng con ng ấ   ể ươ ng hóa  y, Chí Phèo là tiêu bi u nh t. Đ ng nhiên trong s  các nhân v t l ở ư ậ   c và xuôi chi u nh  v y. B i Chí Phèo Trong Chí Phèo có s  v n đ ng ng ả ố i luôn ch a đ ng hai kh  năng giành   đã s ng trong môi tr ậ   ng hóa trong nhân v t cho con ng ế   Chí Phèo”). Xã h i th c dân n a phong ki n mà c  th  là Bá Ki n và nhà tù ề   th c dân đã bi n m t anh cai đi n hi n lành thành m t “con qu  d  c a làng ể Vũ Đ i”. Nam Cao đã dùng vài nét đ  phác h a hình hài b n ch t “ con” trong   ậ ắ   t đâu h n đã phá bao nhiêu c  nghi p, đ p nát bao ng ắ   ả c m t nhiêu c nh yên vui, đ p đ  bao nhiêu h nh phúc, làm ch y máu và n ưỡ   ủ c a bao nhiêu ng ng ữ ươ hóa gi a l ế Ch ng ki n Chí Phèo đi cheo leo trên s i dây m ng manh gi a thi n và ác,   ộ   ệ ớ giáp ranh v i cái ác r t rõ, nh ng không ng  cây bút Nam Cao phát hi n m t ệ ượ ạ ưỡ   ng thi n, vô i: say­t nh, l u manh­l c l quá trình l ứ ở ầ ạ  g n cu i và cu i cu c đ i Chí Phèo th c­ý th c. Cái đo n đ i c a Chí Phèo    ủ   ộ ộ đã v n đ ng l ng hóa theo chi u này. Và quá trình v n đ ng tính cách c a ứ ậ   nhân v t nh  m t minh ch ng cho quan ni m: con ng i th t là kì di u, có ồ   ẳ ố ủ ể ượ t lên kh i s  chi ph i c a hoàn c nh, ho c là trong sâu th m tâm h n th  v ệ ươ ự ệ ườ   ng thi n đích th c. Cái khát khao l con ng ng thi n và ọ ử   ng đã cháy lên sau bao  sát đã nói lên ng n l a khao khát hoàn l nhát dao t ưở ngày t ỏ ự ọ ử ươ i có ng n l a l ự ng ch ng là tàn tro trong lòng Chí Phèo.

ả ễ ế

ậ ườ ấ ưỡ t “Tính ch t l ự ả ng hóa   ề    xây d ng nhi u

đ  tài ng Nguy n Quang Trung trong bài vi ứ i trí th c, tác gi  đ  tài ng i nông dân.

ệ ữ ữ

ị ề ườ ậ ộ ị ở ề ơ ở ề ộ ữ

ở ậ ừ ỉ ờ ng hóa h n  ễ ứ ấ ư

ự ườ ứ ố ằ ọ ị i, là trí th c có l

ể ậ ọ ề ệ

ữ ậ ỗ ầ ỉ ứ ộ ớ ạ

ậ ưỡ ố ườ i. Do v y, dù có lúc l

ng thi n v n có c a con ng ườ i trí th c cùa Nam Cao cu i cùng cũng   ố i. Theo tác gi trong nhân v t Chí Phèo”, thì  ứ ưỡ ậ nhân v t trí th c l Ở ườ   i trí th c di n ra “cu c v t l n gi a chính và tà, gi a thi n và  ng ượ ữ   ng và th p hèn, gi a v  tha và v  k …”. Đi u này chúng ta ác, gi a cao th ề   ộ ấ th y rõ   các nhân v t nh  Th (S ng mòn), H  (Đ i th a), Hài (Quên đi u ộ ơ đ )… Các nhân v t này luôn gi ng xé, cau có, khó ch u, b i khi r i vào tình   ứ ậ   ươ ạ ng tâm, l p tr ng tiêu c c, h  li n ý th c h  là con ng ủ ẫ ủ ọ ở ọ   ứ ị t c nh ng bi u hi n tàn nh n c a h  tr  thành bi k ch n i tâm c a chính h . ổ   ờ ừ ệ ạ ộ i, nh  l Nhân v t H  trong “ Đ i th a” sau m i l n t nh l i chuy n mình đu i ậ ứ ấ ả ạ ổ ự ắ ừ    m ng mình là kh n n n. Và cũng chính kh  năng T  đi, là l p t c x u h  t ứ ư ọ ở ề ự ng hóa  ý th c đ a h  tr  v  đúng nghĩa Con Ng t   ậ trong tính cách nhân v t ng hoàn  ệ ả nguyên b n ch t l

ườ ự ữ

ả i và văn xuôi Vi ưỡ ề

ụ ự ữ

ộ ồ

ế ẫ

ả ậ ườ ề ệ ữ ấ

ườ ề ộ

ủ ng hóa c a con ng ợ ự ậ ủ ệ i v  vi c gi ề ằ i ta “dao đ ng” v  phía “ng ầ ườ ệ ủ ữ ậ

ủ ệ t tài, thành phong cách c a nhà văn này: Có th

ạ ư ậ ẳ ạ ậ ộ  con không đ

ể ườ ố i b  (Tr ợ ồ ằ ỏ

ượ ổ ề ự ứ ộ ư

ậ ủ

ẻ ồ ứ ố ư ế ậ ủ ế ề ắ

ị ắ ể ủ ị ỷ ạ

ố Đ i v i nh ng ng

ủ ọ ệ ầ

ỉ ớ ể ươ ờ

ườ ở i  ố ẫ i ta tàn nh n không bao gi ươ  ta th ự ỏ ệ ể ữ ườ ơ ế ủ ữ ứ ủ ấ ươ ẩ   ế ớ ệ ọ t Nam th c ra không ít nh ng tác ph m Văn h c th  gi ườ ạ i. Đi u đáng nói là Nam Cao là ph n ánh tình tr ng l   ậ ặ ắ   ạ ậ nhà văn v n d ng phù h p, có bút l c sáng t o nên nh ng nhân v t đ c s c ế ứ ệ   hi m có, ph n ánh đúng s  v n đ ng bi n ch ng trong tâm h n, tính cách con ườ i. Do v y, truy n c a Nam Cao cho đ n ngày nay v n có ý nghĩa đánh ng   ọ ữ ủ ứ   ộ  gìn nhân cách, nh ng bài h c th m thía đ  s c đ ng con ng ơ i” nhi u h n “con”. kéo ng ẳ ị ả              C n kh ng đ nh r ng, truy n c a Nam Cao miêu t  nhân v t gi a tính   ậ ở ể  ườ i và tính v t tr  thành bi ng ậ ể k  hàng lo t nhân v t trong văn Nam Cao có ki u nhân v t dao đ ng trong tính   ị   cách nh  v y. Ch ng h n, nhân v t ng c ăn th t   chó); Du (Nh  nhen),th ng Lung (Đòn ch ng),v  ch ng Thai(Làm t ) , anh cu ử L  (T  cách mõ), Lê Văn R , Đ c ( N a đêm) , Th  (S ng mòn), Đi n (Trăng   ố   sáng)...Không ít nhân v t c a Nam Cao b  tha hóa, nh ng quan trong là cu i ụ   cùng nhi u   nhân v t c a Nam Cao đã th ng th , chi n th ng cái phàm t c   nh  nhen, v  k . Câu nói sau đây là phát bi u c a Lão H c hay chính là quan ữ ố ớ ế    quanh ta,n u ta không c  tìm mà ni m c a Nam Cao:  ỉ ổ ấ ở ọ i...Toàn là hi u h ,thì ta ch  thây h  gàn d , ngu ng c, b n ti n , x u xa , b     ữ   ọ ấ ườ nh ng cái c  đ  cho ng  ta th y h  là nh ng (Lão H cạ ) Cho nên,dù nhà văn  ng, không bao gi ng ng..” i đáng th ậ   ườ ả ừ i và tính v t, ph i ra trên t ng trang vi t  c a mình s  chao đ o  gi a tính ng

ể ệ ni m tin   ề ấ ấ ủ ư ườ ữ ẩ ớ l n lao vào con ủ c nh ng tác ph m mang d u  n rõ nét c a ch  nghĩa

ọ ượ i và sáng t o đ ệ

ợ ế ẫ nh ng đi u quan tr ng là Nam Cao đã th  hi n   ạ ng ạ nhân văn hi n đ i.                                  II.4. Thích ng m ng i tri t lý:

ế ư ươ X a nay văn ch ng luôn là ti ng nói tình c m, là thông đi p t

ộ ề ề ả ố ả ề  đ u mu n chuy n t ố

ư ư

ạ ế

ọ ợ ủ

ọ ư ẫ ữ ế ng ng m ng i, tri ắ không quên nh ng câu ng n g n nh ng ý v  v  tình yêu nh

ị ề ệ

ậ ệ ề ệ ữ

ố ệ ừ

ổ ố ậ ế ừ ả ể ư ậ ệ

ườ ạ ộ ọ

ớ ế ậ ự ờ

ắ ủ Đ c m i truy n ng n c a Nam Cao b n đ c th ủ  nhiên trong l ậ t lý có khi t ạ ủ ọ ộ

ế ấ ỉ

ệ ắ ẩ

ề ạ ậ ỗ

ệ ữ ủ ộ

ể ề ộ ớ

ớ ơ ệ ố

ư ưở ả ệ ệ ề t lý v  lý t

ậ ệ ư ưở   ng  t ộ   ể ả ằ ủ i m t c a nhà văn. B ng cách này hay cách khác, tác gi ả ể ệ ườ ệ  th  hi n rõ thông đi p nào đó v  con ng   i, v  xã h i. Trong s  các tác gi ả   ễ ệ ữ nét nh ng suy t , chiêm ngi m trong sáng tác nh  Nam Cao, Nguy n Kh i, ể ệ   ễ Ch  Lan Viên, Nguy n Minh Châu… thì cây bút làng Đ i Hoàng đã th  hi n ở ườ ở t lý trong văn c a mình. Đ c “ Chí rõ nét s  thích và s  tr   ư  ả ộ Phèo”, đ c gi ị ế   “Trông th  th  mà có chuyên, tình yêu làm cho có duyên”.Truy n “Trăng sáng” ộ   ố ở ắ nh c   nh   các   nhà   văn   l u   ý   v   m i   quan   h   gi a   ngh   thu t   và   cu c ầ ố “Chao ôi !Ngh  thu t không c n ph i là ánh trăng l a d i , không nên   s ng : ừ   ỉ là ánh trăng l a d i; ngh  thu t ch  có th  là ti ng đau kh  kia thoát ra t ế ầ nh ng ki p l m than” ệ ỗ ọ   ng nh  đ n m t hay ế ể vài câu tri   i phát bi u c a nhân v t. Trong “Mua ỉ ạ …H nh phúc ch  là m t cái chăng   i là câu nói c a  nhân v t tôi “ nhà”, đ ng l ườ ờ ẹ ở ờ   ị ở  Tri quá h p. Ngu i  này co thì ng i kia b  h .” t lý  y đâu ch  đúng   th i ọ ộ   ị ư ở ố 1930 – 1945 ? Câu nói ng n g n hi n ra   cu i tác ph m, có giá tr  nh  là m t ờ ậ ọ   ứ ỉ ở ủ i lu n bàn v  h nh phúc. N i trăn tr l  c a nhân v t “tôi” th c t nh m i ườ ề ố ỗ   ạ ng i v  m i quan h  gi a cá nhân và xã h i. H nh phúc riêng c a m i ệ   ườ ườ i khác. Nhi u truy n ng i không th  cách ly hoàn toàn v i xã h i, v i ng ờ   ố ủ c a Nam Cao cũng có c t truy n đ n gi n, “Không c t truy n” nh  “Đ i ừ ế th a” mà ý nghĩa vang xa. Đó là câu chuy n mang tính tri   ng và ệ ệ hi n th c, ngh  thu t và tình th

ng. ự ươ ệ ễ

ấ ứ ệ ự ấ c Nam Cao khéo léo chuy n t

ể ả ạ ộ ộ

ắ ủ ầ ộ ể ặ ơ

ộ ọ ề Ở ờ ừ ệ ỏ ự ộ   ọ Hoài bão, khát v ng và hi n th c không d  dung hòa trong b t c  xã h i ệ ượ nào. Hi n th c  y đ   i qua câu chuy n xung ươ   ộ ộ đ t trong gia đình H  ­ m t  nhà văn. Riêng H  vi ph m quy t c tình th ng ề ớ ư ộ ạ ề   hay nhi u nhà văn đ u có th  vi ph m nh  H ? .Đó là bi k ch c a t ng l p trí ể ư ả ứ    s n khi gánh n ng c m áo gia đình bu c h  ph i sa m t chân vào th c ti u t ẫ ự   s  tàn nh n , nh  nhen ...Tuy nhiên,  t lý khác hi n ra ị ả ế  “Đ i th a”, nhi u tri

ể ế ữ

ườ ậ ạ ấ ẳ

ỉ ộ ẫ ư ư ể ầ ươ ắ ế không c n đ n nh ng ng ạ

ơ ơ ế ữ i bi t đào sâu, bi

ư ườ ữ

ẩ ệ

ậ ậ t Nam th  k ệ

ấ ị ầ

ệ ậ ạ t s  vi c và câu chuy n mà nhà văn mu n tr n thu t l

ữ ấ

ệ ệ ề ế

ế t lý hi n ra qua l ả ườ

ị ế i ta không ph i ăn thì gi n d  bi ấ ồ ch y vào m m...”

ề ấ ệ  trên đ i này có  cái gì b n v ng mãi đâu?.

ộ ố ế ế ẫ

ề ẫ hi n không ph i bao gi

ờ ủ ở ề ạ ấ T i sao  ả ặ  cũng g p lành?” ả ờ ở ứ ứ ế

ể ạ ừ ả ộ

ệ ư ướ ắ ạ ớ

ế ả ậ ủ   t lý đã tr  thành c m h ng ngh  thu t c a ọ   ọ  làng Đ i Hoàng.T  đó, văn Nam Cao có m t  gi ng đ c tr ng:  gi ng ỏ   c dí d m. t lý v i đa s c đi u. Khi thì đ ng cay chua chát lúc l ế    , ắ i tri

ệ t lý trong sáng tác c a Nam Cao là do s  quan sát tinh t ỗ ủ ề ộ ờ ệ ờ ấ ủ   ề ả ấ ễ t lý đúng đ n v  b n ch t c a r t d  nh n th y và có th  xem đó là nh ng tri ợ   ữ ạ ự i th s  sáng t o.Ch ng h n nh  câu sau đây: “... ữ   ng ch  dung n p nh ng khéo tay làm theo m t vài ki u m u đ a cho.Văn ch ạ   ư ồ ế ng t tìm tòi, kh i nh ng ngu n ch a ai kh i và sáng t o nh ng gì ch a có. ” ế ỷ  ọ ứ ủ            Nghiên c u tác ph m c a Nam Cao, sách “Văn h c Vi ắ ủ   ủ Ở ự ệ  truy n ng n c a XX, Phan C  Đ  ( ch  biên)có nh n đ nh th t xác đáng :  ớ   ắ ộ ầ ườ ng th y hai t ng ý nghĩa: M t t ng ý nghĩa g n v i Nam Cao , chúng ta th ứ   ầ ố ế ự ệ ầ i; và t ng th tình ti ầ ả ệ   ư ế ế ữ hai là nh ng đúc k t có tính ch t khái quát, tri t lý.” Qu  vây, g n nh  truy n ườ ể  ặ ủ ậ ủ ệ nào ta cũng  th y hi n ra nh ng câu tri i k t lý c a nhân v t ho c c a ng ư  ể ả ờ i than, các câu c m thán, ki u nh chuy n. Nhi u câu tri ứ ả ế t bao.Th c  ăn không bao “Chao ôi!N u ng   ỏ   ướ ạ ệ ả ờ ự  t gi Hay các quan ni m xu t hi n d i d ng câu h i ữ   ậ ữ ở “Chao ôi,  Khi nh n th y nh ng ằ đi u mâu thu n c a cu c s ng, Nhà văn Nam Cao lên ti ng b ng ti ng nói   ph n u t “             Có th  nói, c m h ng tri ặ tác gi ế i hài h tri ự ả ủ ố ế K t qu  c a l ươ ứ ớ cùng v i ý th c chiêm nghi m v  cu c đ i và n i đau đáu th ng đ i.

ờ ớ

ộ ệ ổ ậ ả II.5. Nam Cao là m t nhà văn có kh  năng luôn luôn m i, càng qua th i  ạ gian thì ý nghĩa hi n đ i càng thêm n i b t.

ủ ế ạ ạ Nam cao sáng tác ch  y u trong giai đo n 1930­1945, giai đo n mà văn

ạ ệ ế ể ạ ổ ệ ọ h c hi n đ i Vi ờ t nam đã đi h t bu i giao th i, chuy n sang giai đo n văn

ề ệ ạ ớ ự ự ỡ ọ h c hi n đ i hoá v i ni u thành t u r c r .

ố ả ặ ạ ướ Đ t nhà văn Nam Cao trong giai đo n  b i c nh văn xuôi tr c 1945 và

ả ủ ệ ạ ọ ệ ế ậ trong dòng ch y c a văn h c hi n đ i Vi t nam cho đ n nay, th m chí so sánh

ế ớ ệ ạ ọ ườ ẫ ệ ạ ậ ớ v i  văn h c hi n đ i th  gi ề i, nhi u ng i v n công nh n tính hi n đ i, luôn

ớ ủ ạ ở ệ ệ ấ ủ ề ươ m i c a truy n Nam Cao, ch t hi n đ i sáng tác c a ông qua nhi u ph ng

ữ ố ụ ệ Ở ể ự ư ệ ậ ậ ọ di n nh  ngôn ng , b  c c, xây d ng, nhân v t, gi ng đi u… ti u lu n

ế ấ ệ ế ạ ộ ọ ệ này chúng tôi nói đ n m t Nam Cao hi n đ i trong k t c u  và gi ng đi u tác

ph m.ẩ

ế ấ ệ ạ ẩ II.5.1. Hi n đ i trong k t c u tác ph m

ế ớ ệ ạ ọ ỡ ế ấ ủ ề ố Văn h c hi n đ i trên th  gi i  đã phá v  k t c u truy n th ng  c a

ể ế ự ộ ờ ậ ệ ti u  thuy t. Câu chuy n không đi theo trình t cu c đ i nhân v t  mà tuân

ế ấ ủ ể ậ ặ ậ ở theo quy lu t tâm lý. Do v y k t c u tâm lí tr  thành đ c đi m c a văn xuôi

ủ ố ờ ầ ệ ệ ệ ệ ạ ặ ố hi n đ i. Truy n không có c t truy n, ho c m  d n vai trò  c a c t truy n,

ừ ậ ủ ộ ủ ể ệ ị thì t đó “ngh  thu t c a n i dung” càng tăng thêm giá  tr , ý nghĩa  c a ti u

ổ ế ệ ệ ế ắ ạ ạ ẩ ể ể thuy t, truy n ng n hi n đ i. có th  k  ra hàng lo t tác ph m n i ti ng, mà

ứ ủ ư ừ ệ ệ ẩ ố ộ hình th c c a tác ph m là “ truy n không có c t truy n” nh  “T i ác và tr ng

ể ả ạ ố ỏ ph t” (Đ txtôiepki), “Ông già và bi n c ” (Hemingway),” Đ  và đen”

(xtăngđan)…

ế ấ ể ả ộ ấ Kh o sát văn Nam Cao  chúng ta th y nhà văn có ki u k t c u khá đ c

ệ ướ ệ ể đáo. Các nhà văn Vi t Nam tr c Nam Cao tài năng trong vi c k ,còn Nam

ữ ể ệ ế ể ậ ắ ỗ Cao đem tâm lý nhân v t ra đ  xâu chu i thành nh ng truy n ng n, ti u thy t

ớ ộ ả ể ế ố ố ầ ứ đ y s c lôi cu n v i đ c gi . Ti u thuy t “S ng mòn” đã xoay quanh câu

ứ ể ư ả ệ ấ ệ ấ ầ chuy n m y tri th c ti u t s n, là các th y cô giáo. Truy n không tìm th y

ộ ố ư ệ ệ ậ ố ề m t c t truy n rõ ràng nh  truy n truy n th ng, song dòng tâm lý nhân v t đã

ẫ ạ ậ ọ ườ ụ ớ ạ ứ ấ t o s c h p d n b n đ c, th m chí có ng ư i không ng t thán ph c “ Tiên s

ượ ủ ệ ắ nhà văn Nam cao”(M n ý c a truy n “Đôi m t”).

ế ớ ệ ạ ọ ư Văn h c hi n đ i trên th  gi ề ế ấ ớ  v  k t c u tác ộ t i đã có m t duy m i

ớ ủ ể ế ẩ ph m.Theo A.. Robbe­Grillet (sinh năm 1922 nhà văn ti u thuy t m i c a

ề ả ủ ừ ể ệ ố Pháp) “T  lâu c t truy n không còn là n n t ng c a ti u thuy t n a ế ữ ”Proust

ấ ạ ế ạ ệ ể ố chúng (c t truy n) tan ra đ  tái k t l ụ ụ i ph c v (nhà văn Pháp) nh n m nh: “

ộ ế ấ ờ ự ậ ủ ế ộ cho m t k t c u th i gian tâm lý ”.Trong s  v n đ ng cho đ n ngày nay c a

ủ ố ệ ệ ạ ả ườ ỗ văn xuôi hi n đ i, vai trò c a c t truy n càng gi m, nh ng ch  cho ngòi bút

ữ ệ ệ ề ậ ạ công phá vào chi u sâu tâm lý nhân v t. Truy n hi n đ i khám phá nh ng góc

ế ố ấ ậ ồ ườ ở ộ ả khu t tâm h n , th m chí y u t ủ  tâm linh c a con ng i tr  thành m t c m

ệ ậ ả ệ ế ấ ể ạ ữ ệ ạ ứ h ng ngh  thu t, và tác gi hi n đ i có th  t o ra nh ng k t c u truy n

ế ư ể ắ ươ ừ ượ ệ ườ ng n, ti u thuy t đ a vào ph ng di n khá tr u t ủ ng đó c a con ng i. Nhà

ừ ữ ọ ố ể văn Nam Cao ngay t nh ng năm 1930­1945 ,đã ch n l ệ i k  chuy n theo dòng

ở ầ ạ ả ắ ẩ ả ớ ộ tâm lý h u kh p tác ph m và ông qu  là m t cây bút khá nh y c m v i quan

ệ ệ ạ ni m văn xuôi hi n đ i.

ế ợ ử ụ ự ể ậ ớ ủ         Đ  xây d ng nhân v t theo dòng tâm lý nhà văn s  d ng k t h p v i th

ế ố ộ ố ượ ở ả ự ế ạ ộ pháp đ c tho i n i tâm, hai y u t đó tr  thành đ i t ng miêu t tr c ti p

ệ ậ ắ ướ ứ ủ ộ ứ ư ệ ủ c a ngh  thu t. Truy n ng n “Mua nhà” d i hình th c c a m t b c th ,

ế ấ ủ ủ ư ệ ậ nh ng k t c u c a truy n men theo dòng tâm lý c a nhân v t tôi. Nhân v t k ậ ể

ạ ề ỗ ứ ệ ệ ậ l ậ ủ i câu chuy n  v  n i day d t ân h n c a nhân v t này trong chuy n mua

ộ ả ạ ẫ ẳ ủ nhà.  Đ c gi khép trang sách l i v n còn nghe văng v ng l ờ ự i t trách c a

nhân v t: “ậ Tôi ác quá!Tôi ác quá!”.

ệ ế ạ ạ ộ ướ m t b c Nói chung văn xuôi hi n đ i, đ n Nam Cao đã t o ra

ự ế ậ ờ ố ti n dài trong k t c u. ệ ế ấ  Nh  xây d ng c t truy n theo dòng tâm lý nhân v t,

ệ ủ ườ ở ầ ắ ẩ ữ ậ ặ ồ truy n c a ông th ng m  đ u nh ng tr c  n trong tâm h n nhân v t  ho c

ệ ượ ư ầ ố ướ ệ ắ ạ ị ph n cu i câu truy n đ c đ a lên tr c. Truy n ng n ‘Lão H c” cái ý đ nh

ượ ư ệ ầ ả ể ậ bán chó đ c đ a lên đ u câu chuy n, sau đó tác gi đ  cho nhân v t ông giáo

ồ ỗ ề ứ ủ ủ ệ ậ ả ể k  chuy n  v  đ a con c a lão, r i n i đau c a ông già ph i bán đi c u Vàng

ư ậ ở ắ ế ấ ủ ỵ ớ (con chó) g n bó v i mình. Nh  v y tru ên c a Nam Cao, k t c u tâm lý

ậ ớ ợ ỉ ườ ứ ả ậ ụ ế ấ đâu ch  phù h p v i nhân v t ng i tri th c, mà tác gi v n d ng k t c u

ể ệ ạ ả ộ ủ ườ Ở ệ ộ hi n đ i này đ  miêu t n i tâm c a ng i nông dân. ắ  truy n ng n “M t

ướ ả ủ ầ ằ ậ ả ộ đám c i”, tác gi đã “khai bút” b ng c m giác c a nhân v t D n trong m t

ổ ủ ộ bu i sáng. Sau đó, tác gi ả ớ ể ạ  m i k  l i tâm lý c a m t cô gái khi xa nhà đi ở ố   , c i

ễ ế ề ầ ồ cùng là di n bi n tâm lý  ngày đ u tiên đi v  nhà ch ng...

ế ậ ệ ộ ả ệ ạ ố ể ớ Ti p c n truy n Nam Cao, đ c gi ệ  hi n đ i đ i di n v i ki u tính

ệ ấ ạ ạ ố ộ ch t “đang suy nghĩ ”, “đang đ i tho i ”, “đang đ c tho i ”, “đang nói chuy n

ở ưở ậ ượ ậ ủ ậ trong tâm t ng ” c a nhân v t. Dòng tâm lý nhân v t đ ộ c v n đ ng không

ế ố ừ ả ể ồ ưở ề ng ng. Các y u t miêu t k  chuy n đ ệ ượ ượ ỏ c l t b  đi nhi u. H i t ng, liên

ưở ượ ử ụ ư ộ ể ạ ủ ự ậ ợ t ng đ ệ c s  d ng nh  m t th  pháp ngh  thu t thích h p đ  t o ra s  vân

ủ ể ệ ậ ộ đ ng c a tâm lý nhân v t và phát tri n câu truy n.

ế ấ ế ệ ạ ẫ ể                  K t c u hi n đ i theo ki u văn Nam Cao, đ n nay v n còn đ ượ ự  c s

ệ ủ ộ ế ấ ả ở ẽ cách k t c u có tính ậ đón nh n nhi t tình và đánh giá cao c a đ c gi , b i l : “

ế ợ ượ ấ ộ ữ ệ ọ ộ ch t đ t phá đã k t h p đ c gi a hành đ ng và tâm lý,giúp cho vi c soi r i

ả ắ ọ ệ và lý gi i sâu s c tính cách nhân v t. ậ (“Văn h c Vi t Nam 1900­ 1945”,Nxb

ụ Giáo d c,2000).

ọ ệ ệ ạ II.5.2.Hi n đ i trong gi ng đi u:

ọ ệ ệ ủ ể

ắ ượ c hi u theo cách c t nghĩa c a sách t ễ ầ ạ ng t

ắ ố ớ ọ ứ ủ ị ờ

ọ ữ ậ ư ưở ườ   t ả ể ệ  th  hi n trong l ả ơ

ồ ứ ệ ế ế ẩ ậ ợ ừ                  Khái ni m gi ng đi u đ ậ ể “Thái  đi n thu t ng  văn h c (Lê Bá Hán,Tr n Đình S , Nguy n Kh c Phi):  ệ ượ   ả ộ ng ng, đ o đ c c a nhà văn đ i v i hi n t đ , tình c m, l p tr ừ   ư ượ i văn quy đ nh cách x ng hô, g i tên, dùng t c miêu t đ , ầ ụ ả ệ ắ   s c đi u tình c m, cách c m th  xa g n, thân s , thành kính hay su ng sã, ng i ca hay châm bi m...”    Giong đi u tác ph m liên quan đ n nh n th c,thái

ọ ậ ệ

ẩ ườ ắ ấ ớ ừ ơ

ọ ạ ả

ạ ư

ọ ệ ệ ẳ ọ ướ

c 1945, ng

ớ ệ ề ọ ệ ướ ẩ ệ ủ ệ ế t lý chiêm nghi m; gi ng đi u hài h ở ạ ớ i v i truy n c a Nam Cao tr ư ậ

ạ ủ vi

ậ ủ ệ ủ ế ớ ề ọ ệ ớ ậ ự ế ấ ớ ứ ệ ệ ệ t l y v i gi ng đi u riêng c a nó.” ấ

ỹ ở ớ ầ ế

ầ ắ ậ ệ ẩ ủ

ứ ấ ắ

ấ ấ ế

ọ ủ c a Nam Cao, song m i truy n có âm h ệ gi ng chung

ủ ệ ẩ

ứ ệ ồ ọ

ế t lý,thì gi ng tr

ọ ậ ủ ủ ệ ệ ọ

ủ ề ả đa âm s c, đi u đó cũng do câu chuy n đ

ậ ư ậ ạ

ộ ệ

ứ ể

ườ lùng, ngày nay ng

ắ ừ ươ ệ ể ph

ủ ớ ủ   ệ ề i ta phát hi n nhi u thi pháp m i c a ở  ta, trong văn Nam Cao đã   ẳ   ườ ng đã kh ng

ế ủ ị ậ ẽ ơ ờ

ườ ề ắ

ệ ọ ờ ớ ạ ấ ợ ượ ệ ể ủ ộ đ , tính cách c a nhà văn. Do v y mà có gi ng đi u riêng g n v i t ng tác ọ ả i ta hay nói gi ng văn Tô Hoài giàu ch t th , trong khi .Ng ph m hay tác gi ế ọ Nguy n Công Hoan có gi ng trào ti u...  ọ ươ ủ   ạ ệ ủ ng đ i, ch ng h n qua sáng tác c a      Kh o sát gi ng đi u c a văn h c đ ư   ệ ấ ậ ặ nhà văn T  Duy Anh, chúng ta nh n th y có ba gi ng đi u đ c tr ng nh : ọ ệ ọ c; gi ng đi u hoài nghi­ gi ng đi u tri   ự  ấ ườ ọ ự ấ i đ c th y rõ nét s t  v n; Tr  l ắ   ứ cách tân nh  v y v  gi ng đi u trong tác ph m. Nhà văn x  Ngh  đã s m b t Trao ngòi bút cho nhân v t đậ ể   ệ nh p v i quan ni m m i v  truy n hi n đ i: “ nhân v t t (Antônôv)Truy n c a Nam   ệ   ể Cao có “tính ch t ph c đi u” theo cách nói c a nhà lý lu n ti u thuy t hi n ạ đ i Bathtin. ư           V i Nam Cao, nh  đã nói , tri   t lý đã tr  thành nhu c u th m m , thành ế ề   ệ ấ ả t lý xu t hi n h u kh p các sáng tác c a ông. Đi u c m h ng ngh  thu t. Tri ệ ủ ạ ầ c n nh n m nh là truy n c a Nam Cao có ý nghĩa nhân sinh sâu s c nên theo   ậ   ữ ề ữ t lý và nh ng tính cách nhân v t Bùi Công Thu n “Chính nh ng v n đ  tri ờ   ượ ấ ấ ộ t   r t   xa   trong   th i đ c   đáo   y   đã   làm   cho   truy n   ng n   Nam   Cao   đã   v ưở   ệ ỗ ế t lý là  gian...”.Tri ng ừ ề ấ riêng.Tùy v n đ  suy nghi m và tùy t ng tác ph m mà sáng tác c a ông có   ấ ươ ng chua chát hay ch t hùng bi n hào h ng. gi ng bu n th ộ ữ ọ ạ  tình cũng là m t nét trong phong           Bên c nh gi ng tri   ủ   ữ cách ngh  thu t c a nhà văn này. Đó là nh ng ch  âm trong gi ng đi u c a ắ ượ   ệ ệ c truy n Nam Cao.Văn c a tác gi ớ ạ   ả ệ ề ể ề ể ở  hi n đ i k    nhi u đi m nhìn khác nhau v i nhi u cung b c. Nhi u tác gi ữ   ể ệ ổ ế ế ớ i đã có cách k  hi n đ i nh  v y. Và m t trong nh ng n i ti ng trên th  gi ắ Chí  ể ệ ạ ớ ệ t Nam s m có cách k  hi n đ i là Nam Cao.Truy n ng n “ nhà văn Vi ề   ể ố ế “S ng mòn ể Phèo” hay ti u thuy t  ” là minh ch ng tiêu bi u cho cách k  nhi u đi m nhìn. ậ ạ          “Và th t l ng Tây, thì  ti u thuy t c a truy n ng n t ọ ứ có.”.  Nh n đ nh trên c a nhà nghiên c u văn h c Nguyên Tr ạ ủ ệ ấ ị đ nh m nh m  h n tính ch t hi n đ i c a văn Nam Cao.          Trong đ i văn Nam Cao, sáng tác mang phong cách nhà văn Nam Cao rõ ả nh t là “Chí Phèo”. Cho nên, kh o sát truy n ng n này, nhi u ng i đã ca ố ở i h n. B i m i tình ng i câu chuy n tình yêu đi n hình v t m i b  cõi gi

ọ ệ

ế

ể ế ồ ự t Bá Ki n r i t ệ ớ ố ộ  sát c a Chí Phèo cũng đã đ t qua ranh gi

ượ ấ ớ ủ ộ

ứ ứ ố ể ủ ườ ẽ ề ậ ờ ọ

ng.

ữ   ị ở ự ủ Th  N  ­ Chí Phèo có m i bi u hi n c a m t tình yêu đích th c. Thêm n a, ộ ủ   c Nam Cao khá hành đ ng gi ượ ể   “cao tay” đ  câu chuy n Chí Phèo v i giai c p, qu c gia. Đây ả   là thêm m t minh ch ng đ  làm rõ kh  năng luôn luôn m i c a văn Nam Cao   i tin và vì v y mà s c s ng c a nó theo th i gian s  là đi u mà m i ng ưở t

Ậ Ế K T LU N

ỗ ầ ế ớ ượ ạ ậ

ạ ệ i đ ệ

ả i m t l n th  gi ấ

ủ ng có s c tr ả ng t n qua năm tháng. Có s n ph m nào c a khoa h c l

ồ ọ ườ ư

ọ ấ ượ c nh ng cây bút văn h c nh

ầ ễ ữ ọ

ấ ệ ễ ừ ờ

ư ụ ờ ố ệ

ế ư ế ứ i nghiên c u, bài vi

ữ ấ ờ ữ ầ ọ

ư ậ ầ ạ

ờ ủ ố ượ ệ ng, t

ườ ế ẩ i làm bài cũng không kh o sát đ ế t này ng

ắ ọ ượ ề ơ ả

ạ ữ ặ ẫ ở ỉ

Đôi m t” vắ ộ ở ườ trên. “ ậ n ti p t c b c l ủ ng c a chính tác gi

ự ế ẳ ị

ư ủ ế ạ ậ

ệ ủ ế ủ ự ệ ộ

ự ế ạ ườ   ộ ầ i                   “ Th  gi c t o l p không ph i m t l n, mà m i l n ng ế ớ ượ ạ ậ (Mác –xen  ộ ầ ấ ộ c t o l p” ngh  sĩ đ c đáo xu t hi n thì l i đ ỳ ệ   ạ ứ ạ Prut, nhà văn Pháp). Phát ngôn trên có hàm ý nh n m nh s c sáng t o k  di u ớ ạ ộ ủ , đ c đáo làm cho văn c a nhà văn có phong cách. Chính cái riêng, m i l   ứ ọ ạ   ẩ ươ ch i ớ luôn luôn m i nh  văn h c?  ư  ắ                             Chúng ta r t may m n có đ ế ươ ế Nguy n Du, Nguy n Khuy n, Tr n T  X ng, Vũ Tr ng Ph ng .v.v...và càng   ủ ự   vui m ng s  xu t hi n c a cây bút văn xuôi Nam Cao. Đ i s ng và đ i văn ừ   ậ ấ ấ ả  đã đóng d u  n phong cách ngh  thu t trên t ng không dài, nh ng tác gi ườ ớ ạ ủ ệ ề i h n c a ng trang vi   t. Do đi u ki n gi t ch a đi vào ổ ậ ở ể ộ ặ    phong cách nhà văn Nam Cao: phân tích thêm m t đ c đi m khá n i b t  ấ   ệ ậ Ngôn ng  tr n thu t đa gi ng đi u, ngôn ng  r t đ i nh ng cũng r t ớ ờ   ữ ể i văn. Đây là cây bút tài hoa trong vi c bi u đ t ngôn ng  nhân v t g n v i l ậ Ở   ừ  đó kh c h a tính cách nhân v t.  ăn ti ng nói ngoài đ i c a đ i t  bài ủ ề ả c nhi u tác ph m c a Nam vi   ẫ   Cao sau Cách m ng tháng tám. Sau 1945, v  c  b n, phong cách Nam Cao v n ế ụ ộ ộ  ấ ở ể nh t quán   nh ng đ c đi m đã ch  ra  ả  ả kh  năng đi vào chiêu sâu tâm lý nhân v t,  m t s  tr này. ủ                     Thành t u trong sáng tác c a Nam Cao, cho đ n nay đã kh ng đ nh ị v  trí c a cây bút Nam Cao trên văn đàn hi n đ i. N u nh  nhân v t văn xuôi   ậ   ủ c a các nhà văn hi n th c ch  nghĩa ch  y u là nhân v t hành đ ng, nhân v t ứ . Nhà văn đã thể  ậ t tính cách, thì đ n Nam Cao đã sáng t o ra nhân v t ậ  ý th c

ể ệ

ệ ạ ọ t Nam th  k  XX, Phan C  Đ  ch ườ i. Công trình “Văn h c Vi

ể ấ

ể ư ậ  và nh  v y là “ ộ ệ ố ộ i thông đi p m t cách t

ế ể ả ệ ự ủ ế ạ

ọ ầ ủ ệ i hi n đ i : tìm hi u m i ngóc ngách bên trong tâm   hi n nhu c u c a con ng ự ệ ủ  ế ỷ ườ ồ h n con ng ừ ẳ ụ   V a đi sâu vào tâm lý nhân biên, Nxb Giáo d c 2005) đã kh ng đ nh Nam Cao “ ượ ậ ừ ạ ầ   v t, v a nâng cao t m khái quát” c phong cách tâm lý, t o đ ệ ệ ả ở ạ ”.Tác gi hi n đ i.   t lý qua m t h  th ng quan ni m nh t quán, đ  cho  g i tri ệ ế ớ ậ   th  gi  nhiên.Có th  nói, văn i nhân v t chuy n t ể ề Nam Cao còn nhi u bi u hi n khác t o cho sáng tác c a ông đ n nay hãy còn   ạ ớ ẻ ệ nhi u ề m i m , hi n đ i.                            TÀI LIÊU THAM KH OẢ

ự ệ ủ ọ ệ ế ỷ

1. Phan C  Đ  ch  biên (2005), văn h c Vi

t Nam th  k  XX, Nxb Giáo

d c.ụ

ự ệ ủ ọ ệ

2. Phan C  Đ  ch  biên (2000), Văn h c Vi

t Nam 1900­ 1945, Nxb giáo

d c.ụ

ụ ọ

ủ ư ầ ể ậ ậ ệ ớ ứ 3. Hà Minh Đ c ch  biên (2008), Lý lu n văn h c, Nxb giáo d c. ứ 4. Hà  Minh  Đ c   s u   t m  và  gi i   thi u (1993),Tuy n t p  Nam Cao  (2

ọ ậ t p),Nxb văn h c, H.

ạ 5. Nguy n Đăng M nh (1983), Nhà văn t ư ưở  t ng và phong cách, Nxb văn

ễ ọ h c, H.

ườ ẩ ộ

i và tác ph m (2000), Nxb h i nhà văn, H. ừ ể ắ ậ ữ

6. Nam Cao con ng ầ ễ 7. Lê Bá Hán, Tr n Đình S , Nguy n Kh c Phi (1997),T  đi n thu t ng ạ ọ

ử ố ọ ộ văn h c, Nxb đ i h c qu c gia Hà N i.

ế ỷ ệ ậ ố ụ   ắ 8. Ph m Th  Th t (2009), truy n ng n Pháp cu i th  k  XX, Nxb giáo d c

Vi

ườ ộ ướ ọ ng (2009),Văn hóa văn h c m t h ng nhìn, Nxb Thanh ạ ị ệ t Nam. 9. Nguyên Tr

niên. ữ ụ ậ 10.Ng  văn 12 t p 1(2009), Nxb Giáo d c.

0