intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Một số suy nghĩ về việc dạy và học bộ môn Kế toán tài chính 1, trong các trường trung cấp nghề hiện nay

Chia sẻ: Truong Thi Truc Linh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

106
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cơ sở lý luận về việc dạy và học bộ môn Kế toán tài chính 1 trong các trường trung cấp nghề hiện nay, thực tiễn về việc dạy và học bộ môn Kế toán tài chính 1 trong các trường trung cấp nghề hiện nay,... là những nội dung chính trong đề tài "Một số suy nghĩ về việc dạy và học bộ môn Kế toán tài chính 1, trong các trường trung cấp nghề hiện nay". Mời các bạn cùng tham khảo nội dung đề tài để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Một số suy nghĩ về việc dạy và học bộ môn Kế toán tài chính 1, trong các trường trung cấp nghề hiện nay

  1. MỘT SỐ SUY NGHĨ VỀ VIỆC DẠY VÀ HỌC BỘ  MÔN KẾ TOÁN TÀI CHÍNH 1, TRONG CÁC  TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ HIỆN NAY LỜI MỞ ĐẦU Nếu Nguyên lý kế toán là môn khởi động cho quá trình tiếp xúc với   các môn chuyên ngành thì Kế toán tài chính 1 là môn tăng tốc để có thể vượt   chướng ngại vật ở Kế toán tài chính 2 và về đích ở Kế toán tài chính 3. Với đặc thù là môn nghiệp vụ, mang tính thực hành cao, vận dụng  hệ  thống phương pháp khoa học  của kế  toán để  nghiên cứu về  nội dung,  nguyên tắc và phương pháp của các phần hành,  Kế  toán tài chính 1 là môn  nền tảng chuyên ngành Kế  toán và là cơ  sở  cho nghề  nghiệp người học sau   khi ra trường, đòi hỏi học sinh phải có sự  kế thừa những kiến thức của môn  học trước cũng như hình thành phương pháp học phù hợp với bản thân để có  thể đón nhận những trải nghiệm mới ở những môn học sau. Bên cạnh đó, Kế toán tài chính 1 cũng là môn gây được nhiều hứng   thú cho tôi khi còn ngồi trên ghế  nhà trường. Với tư  cách là một giáo viên  tương lai, tôi chọn bộ  môn này để  nghiên cứu và áp dụng vào việc dạy học  của mình với tên gọi: “MỘT SỐ  SUY NGHĨ VỀ  VIỆC DẠY VÀ HỌC BỘ  MÔN   KẾ   TOÁN   TÀI   CHÍNH   1,   TRONG   CÁC   TRƯỜNG   TRUNG   CẤP  NGHỀ HIỆN NAY”. NỘI DUNG 1
  2. CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VIỆC DẠY VÀ HỌC BỘ  MÔN KẾ TOÁN TÀI CHÍNH 1 TRONG CÁC TRƯỜNG  TRUNG CẤP NGHỀ HIỆN NAY 1.1 Về kiến thức Cung cấp cho người học những kiến thức căn bản về  việc hạch toán  kế toán trong doanh nghiệp. Giúp học sinh hiểu, phân tích, tổng hợp và thực hành được các phần  hành kế toán: kế toán vốn bằng tiền, kế toán nguyên vật liệu, kế toán tài sản  cố định, ... Nắm rõ quy trình tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm. Hạch toán và xác định kết quả kinh doanh tại doanh nghiệp trong kỳ. Có cơ sở đễ  học tập và nghiên cứu các môn học kế toán tài chính 2 và  các môn học kế  toán thuộc ngành đặc thù (xây lắp, xuất nhập khẩu, nông   nghiệp,...) 1.2 Về kỹ năng Biết cách lập chứng từ, định khoản và ghi sổ  kế  toán chi tiết, sổ  kế  toán tổng hợp theo quy định của Bộ Tài chính. Viết được các hóa đơn bán hàng, lập được các báo cáo tài chính (ở mức   độ đơn giản). 1.3 Về thái độ Rèn luyện cho người học tính cẩn thận, trung thực và kiên nhẫn. Hình thành mong muốn học tập, nghiên cứu để trở thành cán bộ kế toán  trong các doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế. 2
  3. CHƯƠNG II: THỰC TIỄN VỀ VIỆC DẠY VÀ HỌC BỘ MÔN  KẾ TOÁN TÀI CHÍNH 1 TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG  CẤP NGHỀ HIỆN NAY 2.1 Một số vấn đề thực tiễn về việc dạy bộ môn Kế toán tài chính 1 Trong xu thế  đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, việc phát huy  năng lực của người học là rất cần thiết. Chính vì vậy, vai trò dẫn dắt của  người dạy là rất quan trọng. Người dạy vừa phải nắm vững các kiến thức về  chuyên môn, vừa phải hiểu rõ và cập nhật nắm bắt các thông tin, các hiện   tượng và hoạt động của thực tiễn, điều đó không chỉ mang lại không khí học   tập tốt đối với người học mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao   hiệu quả  dạy học. Tuy nhiên trong quá trình giảng dạy, giáo viên vẫn phải   đối mặt với những thuận lợi, khó khăn trong việc truyền đạt kiến thức, kỹ  năng của mình. 2.1.1 Thuận lợi Các tài khoản thuộc học phần Kế toán tài chính 1 thường được thiết kế  theo một trình tự  giống nhau: khái niệm, chứng từ  hạch toán, phương pháp  hạch toán một số nghiệp vụ chủ yếu nên tại mỗi nội dung trên giáo viên căn   cứ vào mục tiêu của bài học để có thể thiết kế một hoạt động phù hợp. Giáo viên có thể  sử  dụng kết hợp nhiều phương pháp khác nhau trong  giảng dạy: đặt và giải quyết vấn đề, thuyết trình, vấn đáp,... Với môn nền là Nguyên lý kế toán giáo viên có thể nâng cao, phát triển   kiến thức cho sinh viên trên nền tảng sẵn có. Giảng cho học sinh các lớp trung cấp với phương châm “cầm tay chỉ  việc”. Hướng dẫn cho sinh viên làm ra được kết quả  là chính chứ  không đi  sâu vào giải thích cơ sở lý luận.  3
  4. Quá trình giảng dạy tại lớp học được trang bị các trang thiết bị dạy học   hiện đại hỗ trợ cho việc giảng dạy như máy tính, máy chiếu, micro,… 2.1.2 Khó khăn   Với khối lượng kiến thức tương đối lớn (gồm 4 chương nghiên cứu  phương pháp kế toán của gần 40 tài khoản) được thực hiện trong khoảng thời  gian ít  ỏi (45 tiết) thì giáo viên rất thiếu thời gian để  “truyền thụ” kiến thức  cho học sinh.  Bộ  môn đòi hỏi phải tuân thủ  theo quy định của Nhà nước nhưng quy  định lại thường xuyên thay đổi, đặt ra yêu cầu phải thường xuyên cập nhật   các quy định và tìm hiểu những thực tế  phát sinh đa dạng tại doanh nghiệp.   Bài giảng phải luôn được cập nhật theo những quy định mới nhất, giáo viên  phải thực sự đầu tư rất nhiều thời gian để theo sát, hướng dẫn học sinh trong   khi trên thực tế khối lượng công việc của các giáo viên thường rất lớn. Lý thuyết của môn Kế  toán tài chính 1 có những phần rất trừu tượng   đòi hỏi người dạy phải khéo léo hướng dẫn các em tiếp cận bằng các vấn đề  xảy ra của thực tế chứ không phải là các vấn đề chung chung của học phần. Số  lượng   học  sinh   trong  một  lớp  còn   khá  đông  như   hiện  nay  (gần   100hs), giáo viên gặp khó khăn trong việc tổ chức lớp học. Khó khăn trong việc truyền đạt kiến thức mới khi học sinh bị mất căn   bản ở môn nền.  2.1.3 Nguyên nhân Giáo viên chưa có những bước cụ  thể  và hợp lý khi lên lớp, trong khi   học phần chuyên ngành có quá nhiều kiến thức để  truyền đạt và kiến thức   nào cũng quan trọng. Tình huống không đủ  giờ  để  giảng thường xảy ra do   giáo viên giảng quá kỹ.  4
  5. Lớp học quá đông, giáo viên dễ  bị  “loãng” trong khâu tổ  chức và quản  lý lớp học. 2.2 Một số vấn đề thực tiễn về việc học bộ môn Kế toán tài chính 1 Mục tiêu của học phần là cung cấp cho người học những kiến thức cơ  bản mang tính lý luận về phương pháp kế toán các phần hành về: kế toán vốn  bằng tiền, kế toán nguyên vật liệu, kế toán tài sản cố định,.. từ đó người học  có thể  vận dụng một cách thành thạo vào công tác kế  toán tại tại các doanh   nghiệp. Mặc dù vậy, nhiều học sinh vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng  của môn học này trong quá trình học tập của mình.  2.2.1 Thuận lợi Tài liệu tham khảo đa dạng, dễ  tìm, dễ  cập nhật với các nguồn: giáo  viên cung cấp, mượn thêm trên thư viện hay tìm thêm trên mạng internet,... Học sinh dễ dàng liên lạc, trao đổi thắc mắc với giáo viên thông qua địa   chỉ email, điện thoại nhà riêng, di động.  Việc tham gia đầy đủ  lớp học giúp học sinh dễ  dàng nắm bắt kiến  thức, nâng cao chất lượng học tập, tránh trình trạng cuối kỳ tập trung ôn tập  thi một lần và có tính quyết định. Hầu như  các môn học được thiết kế  có xu hướng liên kết với nhau,  môn học này bổ trợ hay là tiền đề để bắt đầu cho môn học kế tiếp. 2.2.2 Khó khăn Đối với phần kiến thức mới, học sinh khó có thể tự nghiên cứu mà đòi   hỏi phải có sự hướng dẫn của giáo viên. Phần lớn học sinh chưa được cọ  xát với thực tiễn nên khả  năng giải  quyết tình huống trong học tập chưa cao. Nguồn tài liệu tham khảo đa dạng, phong phú đòi hỏi người học phải   có sự chọn lọc, phải xác định đâu là tài liệu chính làm nền tảng kiến thức của  học phần. 5
  6. Với các lớp đông, sẽ  rất khó để  mọi người đều có cơ  hội phát biểu  hoặc tham gia đầy đủ các hoạt động học tập. 2.2.3 Nguyên nhân  Một nguyên nhân  đó là năm học đầu tiên của khóa học một bộ  phận  không nhỏ học sinh chưa xác định thái độ học tập đúng mức nên việc học các   môn học cơ sở không đạt yêu cầu dẫn đến các môn học chuyên ngành sau này   các em theo học rất khó khăn. Bên cạnh đó, đặc thù của học sinh những lớp   này đó là tính tự giác trong học tập không cao. Học sinh chưa có được một phương pháp học tập hiệu quả, chưa có  sự  sắp xếp thời gian học tập hợp lý, chưa tập trung nghe giảng và tích cực  tham gia vào tiến trình dạy học của giáo viên. Người học chưa sử dụng hết quỹ thời gian mình có hoặc có sử  dụng   thì vào những mục đích khác chứ  không phải cho mục đích tự  học để  nâng  cao và tích lũy kiến thức. Với môn học này cần thiết phải học cả  quá trình chú không thể  để  đến thi mới học nhưng đa phần học sinh có thái độ thờ ơ, đợi  “nước đến chân  mới nhảy” dẫn đến kết quả học tập không tốt. Kỹ năng tự nghiên cứu, làm việc nhóm, báo cáo – thuyết trình của  học  sinh vẫn còn hạn chế nên có phần ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả. 6
  7. CHƯƠNG III: BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ MỘT SỐ  GIẢI PHÁP KIẾN NGHỊ 3.1 Bài học kinh nghiệm Với đặc điểm riêng của từng học phần và đặc điểm riêng của từng  lớp được giảng dạy, mỗi giáo viên phải tự  lựa chọn và tổ  chức cho mình  những phương pháp giảng dạy phù hợp trên cơ  sở   ưu tiên đảm bảo yêu cầu  sinh viên phải nắm vững kiến thức cơ bản của học phần và tạo cơ  hội cho   học sinh liên hệ giữa lý thuyết và thực tiễn, phát huy tinh thần học chủ động   của học sinh.  Để nâng cao chất lượng giảng dạy môn học, chúng ta nên xem xét lại  4 yếu tố cơ bản sau: ­ Thứ nhất là công tác tổ chức giảng dạy, chuẩn bị chương trình: cần  chuẩn bị lại chương trình giảng dạy phù hợp. ­ Thứ  hai là viết lại và chỉnh sửa giáo trình, bài giảng cho phù hợp:   phải viết thật chi tiết, bổ sung thêm nhiều tài liệu bổ trợ cho môn học.   ­ Thứ  ba là soạn và công bố  đề  cương chi tiết:   phải soạn riêng đề  cương chi tiết, tóm tắt kiến thức và nhấn mạnh những phần bắt buộc và  phần tự nghiên cứu trong giáo trình.  7
  8. ­ Thứ tư là giáo viên tư vấn, giải đáp thắc mắc cho học sinh:  làm việc  trực tiếp qua địa chỉ email và điện thoại để trao đổi những thắc mắc về môn  học.  3.2 Một số giải pháp kiến nghị   Đối với giảng viên. Để nâng cao chất lượng dạy học, giáo viên cần chú ý các vấn đề sau: ­ Chuẩn bị bài giảng: chuẩn bị powerpoint bài giảng theo nội dung đề  cương chi tiết. Nội dung soạn bài nên có tính gợi mở, nhấn mạnh những vấn   đề  quan trọng, lấy các ví dụ  trong các giáo trình để  minh họa cho slide bài  giảng của mình. ­ Bố  trí thời lượng giảng: định ra thời lượng giảng phù hợp cho từng  nội dung và thực hiện đúng khi giảng là điều cần nên làm, tránh dồn nhiều  nội dung vào cuối chương trình giảng do cháy giáo án. ­ Phương pháp trình bày: tùy thuộc vào từng nội dung bài học mà cách  trình bày có thể  khác nhau, vào nội dung bài giảng một cách trực tiếp, hoặc   vào bài giảng một cách gián tiếp thông qua một tình huống nào đó.  ­ Giải bài tập và ra bài tập: cho bài tập cá nhân, bài tập lớn cho nhóm  làm tại nhà rồi chấm hoặc giáo viên sửa bài tập vào đầu giờ mỗi buổi giảng  tiếp theo.  ­ Kiểm tra: giáo viên phải kiểm tra thường xuyên để đánh giá mức độ  tiếp thu của học sinh, đồng thời gián tiếp  điểm danh các em, điều này đặt  người học vào trạng thái luôn luôn học tập, giúp học sinh dễ  dàng nắm bắt  kiến thức,nâng cao chất lượng học tập.   Đối với học sinh. 8
  9. ­Trước giờ  học:  học sinh  cần tìm hiểu trước bài học theo gợi ý của  một hệ thống các câu hỏi và bài tập giáo viên cho trước. Thông qua hoạt động  này, người học tự tìm đến và lĩnh hội kiến thức mà không thông qua sự áp đặt  nhận thức trong bài giảng của giáo viên. ­Trong giờ  học: giờ  học trên lớp rất quan trọng và hữu ích để  người  học có thể tiếp thu bài học một cách nhanh nhất. Trong quá trình nghe giảng  cần ghi chú nhanh những phần quan trọng, những kiến thức mở rộng mà giáo   viên cung cấp thêm. Thông qua các tình huống thực tế  giáo viên đặt ra, học sinh tham gia  giải quyết, điều này sẽ  giúp cho các em dễ  dàng tiếp cận kiến thức mới.Sự  nghiên cứu tài liệu  ở nhà sẽ  giúp cho học sinh có những kiến thức nhất định  để bày tỏ ý kiến cá nhân của mình khi tham gia vào quá trình học tập trên lớp. ­Sau giờ  học: phải đầu tư  thời gian cho việc học, học sinh phải biết  sắp xếp thời gian học một cách hợp lý và hiệu quả.  Lựa chọn bài tập và làm bài bài tập theo từng cấp độ  từ dễ  đến khó,   từ cơ bàn đến nâng cao, không được đốt cháy giai đoạn. Tự  xem lại mình đã làm được những gì sau những bài tập, mỗi bài  kiểm tra, bài thi,.. phải điểm lại những vấn đề  mình đã làm được và những   vấn đề còn vấp để tìm hướng cải thiện.   Đối với nhà trường Phân bổ  lượng học sinh trong một lớp nên giới hạn khoảng 50 – 60  học sinh  để  nâng cao chất lượng việc phân nhóm, làm việc nhóm của  học  sinh và việc quản lý đánh giá của giáo viên. Phân công khối lượng lớp một giáo viên đảm nhận trong đợt dạy  không nên quá nhiều, đủ để có thời gian đảm bảo tốt cho việc hướng dẫn và  đánh giá kịp thời – sát sao đối với các hoạt động đã tổ chức cho học sinh. 9
  10. KẾT LUẬN Từ thực tiễn hoạt động dạy và học bộ môn Kế  toán tài chính 1 trong các  trường trung cấp nghề, có thể  thấy được những mặt thuận lợi cũng như  khó  khăn của việc truyền đạt kiến thức chuyên ngành. Qua đó cũng thấy được vai trò  chủ  đạo của người thầy trong quá trình này. Đòi hỏi giáo viên phải có trình độ  cao hơn nhiều về  phẩm chất và năng lực nghề  nghiệp. Sự  cố  gắng của người   dạy trong quá trình đi tìm một phương pháp giảng dạy phù hợp là điều mà bản  thân mỗi giáo viên nên làm để tiềm năng của mỗi học sinh được phát triển tối đa.   Tuy nhiên muốn học sinh được các doanh nghiệp tuyển dụng thì bản thân một  giáo viên sẽ  không làm được mà cần sự  phối hợp của nhiều phòng ban/ khoa   trong trường và cố gắng của tất cả cán bộ giáo viên trong nhà trường cùng với sự  nỗ lực của chính bản thân người học./. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Ngô Xuân Ban ­ Một số kinh nghiệm giảng dạy các môn học chuyên ngành  cho các lớp hệ trung cấp ngành kế toán. 10
  11. 2. Phạm Thị  Nhung ­ Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong  giảng dạy học phần “Kế toán tài chính 1”. 3. Trương Thị Thanh Loan, Trần Thị Ý Nga ­ Một số phương pháp để học tốt   các môn chuyên ngành kế toán. 4. Võ   Thị   Thùy   Trang   ­     Báo   cáo   tham   luận   “Phương   pháp   giảng   dạy   và  phương pháp đánh giá” 5. www.tailieu.vn 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2