BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP CƠ SỞ<br />
MÃ SỐ: CS. 2003. 23.54<br />
<br />
THỰC TRẠNG SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP RÈN<br />
LUYỆN KỸ NĂNG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRONG<br />
DẠY HỌC GIÁO DỤC HỌC Ở ĐẠI HỌC SƢ PHẠM<br />
Chủ nhiệm đề tài: Ths. TRẦN THỊ HƢƠNG<br />
Những ngƣời tham gia:<br />
ThS. Vũ Thị Sai<br />
ThS. Trƣơng Thanh Thúy<br />
ThS. Vũ Lệ Hoa<br />
<br />
TP. HỒ CHÍ MINH – 2004<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP CƠ SỞ<br />
MÃ SỐ: CS. 2003. 23.54<br />
<br />
THỰC TRẠNG SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP RÈN<br />
LUYỆN KỸ NĂNG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRONG<br />
DẠY HỌC GIÁO DỤC HỌC Ở ĐẠI HỌC SƢ PHẠM<br />
Chủ nhiệm đề tài: Ths. TRẦN THỊ HƢƠNG<br />
Những ngƣời tham gia:<br />
ThS. Vũ Thị Sai<br />
ThS. Trƣơng Thanh Thúy<br />
ThS. Vũ Lệ Hoa<br />
<br />
TP. HỒ CHÍ MINH – 2004<br />
<br />
LỜI CẢM Ơ N<br />
Nhóm nghiên cứu đề tài xin chân thành cảm ơn: Ban Giám hiệu, Phòng Khoa học<br />
công nghệ - Sau đại học, Phòng Kế hoạch tài chính, Khoa Tâm lý -Giáo dục Trường Đại học<br />
Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Các Anh Chị giảng viên Giáo dục học Khoa Tâm lý - Giáo dục và<br />
sinh viên Trường Đại học sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học sư phạm Huế, Trường<br />
Đại học sư phạm Hà Nội đã nhiệt tình giúp đỡ chúng tôi hoàn thành đề tài này.<br />
<br />
BẢNG CHÚ GIẢI CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
1. BT<br />
<br />
Bài tập<br />
<br />
2. BTGDH<br />
<br />
Bài tập Giáo dục học<br />
<br />
3. ĐTB<br />
<br />
Điểm trung bình<br />
<br />
4. CNH-HĐH<br />
<br />
Công nghiệp hoa - hiện đại hóa<br />
<br />
5. ĐHSP<br />
<br />
Đại học sƣ phạm<br />
<br />
6. GDH<br />
<br />
Giáo dục học<br />
<br />
7. GV<br />
<br />
Giảng viên<br />
<br />
8. HĐGD<br />
<br />
Hoạt động giáo dục<br />
<br />
9. KN,KX<br />
<br />
Kỹ năng, kỹ xảo<br />
<br />
10. KNSP<br />
<br />
Kỹ năng sƣ phạm<br />
<br />
11. KNHĐGD<br />
<br />
Kỹ năng hoạt động giáo dục<br />
<br />
12. MĐGD<br />
<br />
Mục đích giáo dục<br />
<br />
13. NLSP<br />
<br />
Năng lực sƣ phạm<br />
<br />
14. PPDH<br />
<br />
Phƣơng pháp dạy học<br />
<br />
15. QTDH<br />
<br />
Quá trình dạy học<br />
<br />
16. QTGD<br />
<br />
Quá trình giáo dục<br />
<br />
17. SV<br />
<br />
Sinh viên<br />
<br />
18. THPT<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP<br />
GIÁO DỤC HỌC RÈN LUYỆN KNHĐGD CHO SINH VIÊN .............................................. 6<br />
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .................................................................................. 6<br />
1.1.1. Vấn đề sử dụng bài tập trong dạy học nói chung ......................................... 6<br />
1.1.2. Vấn đề sử dụng bài tập Giáo dục học .......................................................... 8<br />
1.2. Những vấn đề lý luận của việc sử dụng hệ thống bài tập giáo dục học rèn luyện<br />
KNHĐGD cho sinh viên ...................................................................................................... 10<br />
1.2.1. Một số khái niệm cơ bản ............................................................................ 10<br />
1.2.2. Vai trò của bài tập GDH ............................................................................ 28<br />
1.2.3. Những cơ sở định hƣớng việc sử dụng hệ thống bài tập Giáo dục học rèn<br />
luyện KNHĐGD cho sinh viên ........................................................................................ 31<br />
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP GIÁO DỤC HỌC<br />
RÈN LUYỆN KNHĐGD CHO SINH VIÊN .......................................................................... 38<br />
2.1. Thực trạng sử dụng hệ thống bài tập rèn luyện KNHĐGD trong dạy học giáo<br />
dục ........................................................................................................................................ 38<br />
2.1.1. Thực trạng về nhận thức ............................................................................ 39<br />
2.1.1.1. Nhận thức về tầm quan trọng của việc sử dụng BTGDH ................... 39<br />
2.1.1.2. Nhận thức về hiệu quả sử dụng BTGDH đối với rèn luyện KNHĐGD<br />
của SV .......................................................................................................................... 41<br />
2.1.2. Thực trạng việc sử dụng bài tập trong dạy học Giáo dục học ................... 44<br />
2.1.2.1. Về mức độ sử dụng BTGDH .............................................................. 44<br />
2.1.2.2. Về cách thức sử dụng bài tập trong dạy học GDH ............................. 49<br />
2.2. Thực trạng mức độ biểu hiện kỹ năng hoạt động giáo dục của sinh viên đại học<br />
sƣ phạm ................................................................................................................................ 58<br />
2.2.1. Kỹ năng xác định mục đích của hoạt động giáo dục (KN I)...................... 59<br />
<br />