
Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Hiệu quả của đọc hiểu phân tầng với sự phát triển kỹ năng đọc hiểu của sinh viên chuyên ngữ năm nhất trường Đại học Hàng hải Việt Nam
lượt xem 16
download

Nội dung của đề tài trình bày về đọc hiểu mở rộng và đọc hiểu phân tầng, chiến thuật đọc hiểu, đánh giá tài liệu đọc hiểu phân tầng, đánh giá về việc giảng dạy chiến thuật đọc hiểu, các khó khăn sinh viên gặp phải từ tài liệu đọc hiểu phân tầng và việc dạy chiến thuật đọc hiểu, ý kiến của sinh viên về việc áp dụng tài liệu đọc hiểu phân tầng và việc dạy chiến thuật đọc hiểu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Hiệu quả của đọc hiểu phân tầng với sự phát triển kỹ năng đọc hiểu của sinh viên chuyên ngữ năm nhất trường Đại học Hàng hải Việt Nam
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM KHOA NGOẠI NGỮ ĐỀ TÀI NCKH CẤP TRƯỜNG ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY HIỆU QUẢ CỦA ĐỌC HIỂU PHÂN TẦNG VỚI SỰ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐỌC HIỂU CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGỮ NĂM NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM Chủ nhiệm đề tài: ThS. Nguyễn Thị Hoài Phương Hải Phòng, tháng 5/2016 1 2 HIỆU QUẢ CỦA ĐỌC HIỂU PHÂN TẦNG VỚI SỰ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐỌC HIỂU CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGỮ NĂM NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM Nguyễn Thị Hoài Phương 16 tháng 5 năm 2016 3 Tóm tắt Khi nghiên cứu về lợi ích của đọc hiểu mở rộng, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng người học có thể phát triển năng lực ngoại ngữ thông qua các bài đọc hiểu mở rộng. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu chỉ tập vào các lợi ích về mở rộng vốn từ và khuyến khích tính tự học của người học mà bỏ ngỏ khả năng sử dụng đọc hiểu mở rộng như một nguồn để phát triển kĩ năng đọc hiểu. Vì vậy, nghiên cứu này được tiến hành để nghiên cứu và đánh giá hiệu quả của đọc hiểu phân tầng – một dạng của đọc hiểu mở rộng – đối với sự phát triển kĩ năng đọc hiểu của sinh viên năm nhất trường Đại học Hàng Hải Việt Nam. Nghiên cứu này áp dụng phương pháp nghiên cứu định tính để tìm hiểu về sự đánh giá của sinh viên đối với việc sử dụng tài liệu đọc hiểu phân tầng và việc dạy chiến thuật đọc hiểu. Hai công cụ thu thập dữ liệu là phiếu khảo sát và thảo luận nhóm. Việc thu thập dữ liệu được tiến hành sau khi sinh viên đã có 8 tuần học chiến thuật đọc hiểu với tài liệu đọc hiểu phân tầng. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng có những chuyển biến tích cực về hứng thú với kĩ năng đọc hiểu, về tốc độ đọc và sự tự tin đối với kĩ năng đọc hiểu. Tuy nhiên, khả năng mở rộng vốn từ, một trong những lợi ích nổi bật của đọc hiểu mở rộng được đề cập trong các nghiên cứu trước đây, không được sinh viên đánh giá cao. Trong khi đó, đối với sinh viên, việc dạy và học các chiến thuật đọc hiểu thực sự hữu ích mặc dù sinh viên có xu hướng tập trung nhiều vào các chiến thuật có thể áp dụng trực tiếp vào bài kiểm tra. Từ kết quả nghiên cứu này, người nghiên cứu đã đưa ra một số ứng dụng trong hoạt động giảng dạy và hướng nghiên cứu mới cho các nhà nghiên cứu khác có thể phát triển trong tương lai khi sử dụng tài liệu đọc hiểu phân tầng. 4 MỤC LỤC Mục lục ............................................................................................................................................ 5 CHƯƠNG I...................................................................................................................................... 7 PHẦN GIỚI THIỆU ........................................................................................................................ 7 1.1. Cơ sở nghiên cứu của đề tài.................................................................................................. 7 1.2. Cơ sở lý thuyết của đề tài ..................................................................................................... 9 1.2.1. Đọc hiểu mở rộng và tài liệu đọc hiểu phân tầng .......................................................... 9 1.2.2. Chiến thuật đọc hiểu .................................................................................................... 10 1.2.3. Lí do chọn đề tài .......................................................................................................... 11 1.3. Cấu trúc bài nghiên cứu ...................................................................................................... 11 CHƯƠNG II .................................................................................................................................. 13 CƠ SỞ LÝ THUYẾT .................................................................................................................... 13 2.1. Đọc hiểu mở rộng ............................................................................................................... 13 2.1.1. Định nghĩa đọc hiểu mở rộng ...................................................................................... 13 2.1.2. Lợi ích của đọc hiểu mở rộng trong các lớp học ngoại ngữ. ....................................... 14 2.1.2.1. Mở rộng vốn từ ..................................................................................................... 14 2.1.2.2. Động lực học ........................................................................................................ 16 2.1.2.3. Sự phát triển khả năng ngoại ngữ ......................................................................... 17 2.1.3. Những khó khăn trong việc áp dụng tài liệu đọc hiểu mở rộng vào lớp học ngôn ngữ ............................................................................................................................................... 18 2.1.4. Các loại tài liệu đọc hiểu mở rộng ............................................................................... 19 2.1.4.1. Tài liệu thực .......................................................................................................... 19 2.1.4.2. Tài liệu đọc hiểu phân tầng .................................................................................. 20 2.2. Chiến thuật đọc hiểu ........................................................................................................... 21 CHƯƠNG III ................................................................................................................................. 24 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................................. 24 3. 1. Cơ sở lý thuyết phương pháp nghiên cứu định tính .......................................................... 24 3.1.1. Phương pháp nghiên cứu định tính .............................................................................. 24 3.1.2. Nghiên cứu hành động ................................................................................................. 25 3.2. Cấu trúc nghiên cứu ............................................................................................................ 26 3.2.1. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................... 26 3.2.2. Bối cảnh nghiên cứu .................................................................................................... 26 3.2.3. Lựa chọn tài liệu đọc hiểu phân tầng ........................................................................... 27 3.2.4. Áp dụng tài liệu đọc hiểu phân tầng ............................................................................ 27 3.3. Thu thập số liệu .................................................................................................................. 27 3.3.1. Phiếu khảo sát .............................................................................................................. 28 5

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quy định hình thức trình bày đề cương chi tiết đề tài nghiên cứu khoa học và báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học
10 p |
5333 |
985
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Động cơ học tập của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
60 p |
2204 |
545
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Tính hiệu quả của chính sách tiền tệ Việt Nam( Giai đoạn 2000 – 2013)
111 p |
936 |
353
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Tìm hiểu về lễ hội du lịch, nghiên cứu điển hình lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng
102 p |
1966 |
221
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Hiệu quả cho vay tiêu dùng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ABC) – chi nhánh Sài Gòn – Thực trạng và giải pháp
117 p |
682 |
182
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Những bài toán chứng minh bằng phương pháp phản chứng trong phổ thông
27 p |
978 |
165
-
Danh mục các đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường được duyệt năm 2010 - Trường ĐH Y Dược Cần Thơ
18 p |
1704 |
151
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Phát triển sự đo lường tài sản thương hiệu trong thị trường dịch vụ
81 p |
712 |
148
-
Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu xây dựng tài liệu hướng dẫn công nghệ thuộc da phục vụ công tác chuyên môn về công nghệ thuộc da cho cán bộ kỹ thuật của các cơ sở thuộc da Việt Nam
212 p |
432 |
100
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Mối quan hệ giữa thông tin phi tài chính trên báo cáo thường niên và kết quả hoạt động theo kế toán, giá thị trường của các công ty niêm yết Việt Nam
92 p |
400 |
78
-
Thuyết minh đề tài Nghiên cứu Khoa học và Phát triển Công nghệ
30 p |
529 |
74
-
Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch Đà Nẵng từ tài nguyên văn hóa
27 p |
398 |
60
-
Báo cáo Đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu phân tích và đánh giá các dữ liệu môi trường sử dụng phương pháp phân tích thống kê
22 p |
379 |
51
-
Đề tài nghiên cứu khoa học Bài toán tối ưu có tham số và ứng dụng
24 p |
338 |
44
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Bài giảng điện tử môn “Lý thuyết galois” theo hướng tích cực hóa nhận thức người học
53 p |
304 |
36
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Bài giảng điện tử môn "Lý thuyết Galoa" theo hướng tích cực hóa nhận thức người học
115 p |
168 |
29
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Một số giải pháp phát triển hoạt động thanh toán quốc tế tại ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Biên Hòa
100 p |
283 |
27
-
Đề tài khoa học: Nghiên cứu ứng dụng tin học để quản lý kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học
14 p |
173 |
11


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
