intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài nghiên cứu khoa học ngành Lý luận văn hóa: Nghệ thuật chơi chữ trong câu đố dân gian người Việt

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:83

168
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận án là: Thứ nhất, tiếp tục làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến khái niệm về câu đố dân gian người Việt cũng như các khái niệm đề cập đến nghệ thuật chơi chữ; thứ hai, tiến hành tập hợp những câu đố dân gian có sử dụng nghệ thuật chơi chữ trong kho tàng câu đố dân gian người Việt thành bảng phụ lục. Phân loại, khảo sát những kiểu dạng chơi chữ một cách hệ thống; thứ ba, tiến hành so sánh về đặc trưng, kiểu dạng chơi chữ trong câu đố dân gian người Việt với đặc trưng, kiểu dạng chơi chữ trong văn học viết để từ đó có những đúc kết, những nhận định khoa học về đối tượng nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu khoa học ngành Lý luận văn hóa: Nghệ thuật chơi chữ trong câu đố dân gian người Việt

TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG<br /> KHOA VĂN HÓA NGHỆ THUẬT<br /> BỘ MÔN LÝ LUẬN VĂN HÓA<br /> <br /> ĐỀ TÀI NCKH CẤP TRƯỜNG<br /> <br /> NGHỆ THUẬT CHƠI CHỮ<br /> TRONG CÂU ĐỐ DÂN GIAN<br /> NGƯỜI VIỆT<br /> <br /> Chủ nhiệm đề tài: TRƯƠNG CHÍ HÙNG<br /> <br /> THÁNG 02 NĂM 2009<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tôi chân thành cảm ơn:<br /> - Ban Giám hiệu Trường Đại học An Giang;<br /> - Ban Chủ nhiệm Khoa Văn hóa nghệ thuật;<br /> - Phòng Quản lý Khoa học và Hợp tác Quốc tế;<br /> - Quý thầy cô cùng bạn bè đồng nghiệp đã quan tâm hỗ trợ và tạo điều<br /> kiện cho tôi hoàn thành đề tài này.<br /> Tôi đặc biệt bày tỏ lòng biết ơn đối với Thạc sĩ Trần Tùng Chinh,<br /> người đã động viên và có những ý kiến đóng góp quý báu cho tôi trong quá<br /> trình thực hiện đề tài.<br /> Một lần nữa, xin chân thành tri ân.<br /> Long Xuyên, tháng 02/2009<br /> Trương Chí Hùng<br /> <br /> NGHỆ THUẬT CHƠI CHỮ TRONG CÂU ĐỐ DÂN GIAN<br /> NGƯỜI VIỆT<br /> Trương Chí Hùng<br /> TÓM TẮT<br /> Đề tại tập trung nghiên cứu nghệ thuật chơi chữ trong câu đố dân gian người Việt. Trên<br /> cơ sở đó, chúng tôi tiến hành so sánh với chơi chữ trong ca dao dân ca và trong văn học viết. Qua<br /> quá trình khảo sát, chúng tôi nhận thấy chơi chữ trong câu đố dân gian người Việt vận dụng hầu<br /> hết các tiềm năng ngôn ngữ đồng thời vận dụng linh hoạt các phương thức chơi chữ dựa vào cứ<br /> liệu ngoài văn bản (cứ liệu văn học). Về mục đích, chơi chữ trong câu đố chỉ nhằm một mục<br /> <br /> đích cuối cùng là làm ẩn đi vật đố, đánh lạc hướng tư duy, suy luận logic của đối tượng<br /> giải đố. Tuy nhiên, ở một góc độ khác, có thể xem chơi chữ trong câu đố là một cách thức<br /> thể hiện ý thức thẩm mỹ cộng đồng, sự tôn trọng vốn ngôn ngữ tiếng Việt. Đồng thời, qua<br /> chơi chữ trong câu đố phần nào cho ta thấy rõ hơn tính dí dỏm, óc khôi hài của các tác giả<br /> dân gian. Đóng góp của nghệ thuật chơi chữ đã phần nào tạo nên tính hấp dẫn, thú vị,<br /> chất trí tuệ cho câu đố dân gian.<br /> ABSTRACT<br /> This research focuses on the the art of word play in Vietnamese’s folk puzzles. Basing on<br /> that, we carry out a comparition between Vietnamese’s folk puzzles and that in folks songs, folk<br /> poems and written literature. Through the survey, we notice that Vietnamese folk puzzles use<br /> amost all of the language’s potential as well as make flexible use of word-play techniques which<br /> are based on text-external data (literature data). On one hand, word play in puzzles only aims at<br /> hiding the target of the puzzle or distract people’s logical thought. On the other hand, word play is<br /> also considered a way of expressing aesthetic sense or respect of Vietnamese language. At the<br /> same time, we can have a clearer look at folk authors’ sense of humor. The contribution of word<br /> play art, in certain extent, forms and increases the interest and intelligence to folk puzzles.<br /> 1 - ĐẶT VẤN ĐỀ:<br /> Trong kho tàng văn học dân gian người Việt, câu đố dân gian chiếm số lượng khá lớn. Nó<br /> phản ánh một cách phong phú thế giới quan cũng như những nhận thức của nhân dân về các hiện<br /> tượng tự nhiên, xã hội. Ngoài ra, chúng tôi nhận thấy một bộ phận khá lớn câu đố có sử dụng<br /> nghệ thuật chơi chữ. Thiết nghĩ, việc khảo sát, giải mã đặc trưng của nghệ thuật chơi chữ trong<br /> câu đố dân gian chắc hẳn có ý nghĩa trực tiếp đến quá trình tiếp cận, khám phá cái hay, cái đẹp<br /> của thể loại Folklore này. Chính vì vậy, chúng tôi chọn nghiên cứu đề tài “Nghệ thuật chơi chữ<br /> trong câu đố dân gian người Việt”.<br /> 2 - MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:<br /> - Thứ nhất, tiếp tục làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến khái niệm về câu đố dân gian<br /> người Việt cũng như các khái niệm đề cập đến nghệ thuật chơi chữ.<br /> - Thứ hai, tiến hành tập hợp những câu đố dân gian có sử dụng nghệ thuật chơi chữ trong<br /> kho tàng câu đố dân gian người Việt thành bảng phụ lục. Phân loại, khảo sát những kiểu dạng<br /> chơi chữ một cách hệ thống.<br /> - Thứ ba, tiến hành so sánh về đặc trưng, kiểu dạng chơi chữ trong câu đố dân gian người<br /> Việt với đặc trưng, kiểu dạng chơi chữ trong văn học viết để từ đó có những đúc kết, những nhận<br /> định khoa học về đối tượng nghiên cứu.<br /> 3 - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:<br /> - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết<br /> - Phương pháp thống kê<br /> - Phương pháp so sánh<br /> - Phương pháp phân tích, tổng hợp<br /> <br /> 4 - NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:<br /> 4.1 Các hình thức chơi chữ trong câu đố dân gian người Việt:<br /> Qua quá trình khảo sát, chúng tôi đã tập hợp được 312 câu đố dân gian người Việt có sử<br /> dụng nghệ thuật chơi chữ. Chơi chữ trong câu đố dân gian vận dụng hầu hết các tiềm năng ngôn<br /> ngữ tiếng Việt. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các kiểu dạng chơi chữ trong từng cấp độ là không<br /> đều. Chúng tôi nhận thấy có 373 lượt chơi chữ trong câu đố với những cấp độ khác nhau (mỗi câu<br /> đố xuất hiện ở một cấp độ được tính là một lượt). Cụ thể:<br /> Cấp độ ngôn ngữ<br /> <br /> Số lượt (373)<br /> <br /> Tỉ lệ (100%)<br /> <br /> Ngữ âm và chữ viết<br /> <br /> 156<br /> <br /> 41,8%<br /> <br /> Từ vựng, ngữ nghĩa<br /> <br /> 86<br /> <br /> 23,1%<br /> <br /> Ngữ pháp<br /> <br /> 23<br /> <br /> 6,2%<br /> <br /> Nói lái<br /> <br /> 28<br /> <br /> 7,5%<br /> <br /> Cứ liệu ngoài văn bản<br /> <br /> 80<br /> <br /> 21,4%<br /> <br /> 4.1.1 Chơi chữ bằng phương tiện ngữ âm và chữ viết:<br /> Theo số liệu trên, chơi chữ bằng phương tiện ngữ âm và chữ viết có mật độ xuất hiện<br /> khá lớn (156 lượt, chiếm 41,8%). Bao gồm:<br /> - Chơi chữ bằng cách nhại, mô phỏng âm thanh:<br /> Vd: Rù rì, rủ rỉ, rù ri<br /> Chồng chồng, vợ vợ, tù ti tù tì<br /> Thế gian mấy kẻ so bì<br /> Ngẫm mà hổ thẹn tu mi liễu bồ. Là con gì?<br /> (Đáp: Con chim cu)<br /> - Chơi chữ bằng cách điệp âm:<br /> Vd:<br /> <br /> Bùng bình bùng bình bầu,<br /> Cái răng ở dưới, cái đầu ở trên. Là cái gì?<br /> (Đáp: Cái nơm)<br /> <br /> - Chơi chữ bằng cách dùng từ cùng âm:<br /> Vd: Mồm bò1, không phải mồm bò2 mà là mồm bò3. Là gì?<br /> (Đáp: Con ốc)<br /> - Chơi chữ bằng cách chiết tự:<br /> + Chơi chữ bằng hình thức chiết tự chữ Hán:<br /> Vd:<br /> <br /> Bà thổ đi chợ dã<br /> Không ai rõ mua thứ gì. Là chữ gì?<br /> (Đáp: chữ địa )<br /> <br /> + Chơi chữ bằng cách chiết tự chữ Việt:<br /> Vd:<br /> <br /> Hai em cộng với hai anh<br /> Cùng nhau ghép lại thì thành con chim. Là con gì?<br /> (Đáp: Chim manh manh)<br /> <br /> - Chơi chữ bằng cách chen lớp từ ngữ thuộc ngôn ngữ khác với ngôn ngữ đang dùng:<br /> Vd: Lưng tròn vành vạnh đít bảnh bao<br /> Mân mân mó mó đút ngay vào<br /> Thủy hỏa âm dương sôi sùng sục<br /> Âm dương nhị khí sướng làm sao. Là gì?<br /> (Đáp: Người hút thuốc lào)<br /> Có thể thấy, việc chơi chữ bằng các phương tiện ngữ âm và chữ viết xuất hiện phong phú<br /> trong câu đố dân gian. Điều này có thể lý giải bởi các nguyên nhân: Thứ nhất, do cấu trúc của câu<br /> đố thường ngắn gọn, súc tích nên thuận tiện cho việc vận dụng phương tiện chơi chữ này. Thứ<br /> hai, hình thức diễn xướng của các tác phẩm Folklore nói chung và câu đố nói riêng là qua truyền<br /> miệng. Do vậy, việc vận dụng các hình thức chơi chữ bằng phương tiện ngữ âm, chữ viết sẽ khai<br /> thác tốt vỏ âm thanh của ngôn ngữ, góp phần làm cho quá trình diễn xướng câu đố trở nên hấp<br /> dẫn, sinh động, thu hút hơn. Mặt khác, các phương tiện ngữ âm, chữ viết khiến cho câu đố trở nên<br /> hóc búa, đánh lạc hướng logic tư duy của đối tượng giải đố. Vì vậy, phương tiện này được tác giả<br /> dân gian vận dụng một cách phổ biến.<br /> 4.1.2 Chơi chữ bằng phương tiện từ vựng, ngữ nghĩa: xuất hiện khá nhiều trong câu đố<br /> (86 lượt, chiếm 23,1%). Chúng tôi chia ra thành các tiểu dạng như sau:<br /> - Chơi chữ bằng cách sử dụng từ cùng nghĩa:<br /> Vd:<br /> <br /> Một lần mà tởn tới già<br /> Đừng đi nước mặn mà hà ăn chưn. Là gì?<br /> (Đáp: Con kinh)<br /> <br /> - Chơi chữ bằng cách sử dụng từ trái nghĩa:<br /> Vd :<br /> <br /> Mình lành mà tiếng chẳng lành<br /> Dạ sâu tiếng cạn, thực hành mà xem. Là gì?<br /> (Đáp: Cái bể cạn)<br /> <br /> - Chơi chữ bằng cách sử dụng từ cùng trường nghĩa:<br /> Vd:<br /> <br /> Đầu đội Giáp Ất<br /> Miệng ngậm Bính Đinh<br /> Cổ đeo Canh Tân<br /> Bụng mang Nhâm Quí<br /> Thân là Mậu Kỷ. Là cái gì?<br /> (Đáp: Cái ống điếu)<br /> <br /> - Chơi chữ bằng cách sử dụng từ lệch nghĩa:<br /> Vd :<br /> <br /> Hai bảy mười bốn thường mà<br /> Đố anh hai bảy mười ba là gì ?<br /> (Đáp : Năm nhuận hai tháng bảy)<br /> <br /> Trong câu đố dân gian, chơi chữ bằng phương tiện từ vựng, ngữ nghĩa cũng xuất hiện<br /> khá nhiều. Có thể thấy, về mặt cấu trúc, câu đố hoàn toàn thuận tiện cho phương tiện chơi chữ<br /> này. Xét về chức năng, chơi chữ bằng phương tiện từ vựng, ngữ nghĩa mang đến cho câu đố<br /> những sắc thái ý nghĩa, những giá trị hết sức thiết thực. Chính vì vậy, mật độ xuất hiện của<br /> phương tiện chơi chữ này khá phổ biến trong câu đố dân gian.<br /> 4.1.3 Chơi chữ bằng phương tiện ngữ pháp :<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2