intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài nghiên cứu khoa học: Vai trò của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:81

30
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Vai trò của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng" nhằm nghiên cứu một số vấn đề lý luận và đánh giá thực trạng vai trò của sinh viên trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đề tài đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm phát huy vai trò của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu khoa học: Vai trò của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH *********** BÁO CÁO TỔNG HỢP ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA NGƢỜI HỌC VAI TRÒ CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI TRONG ĐẤU TRANH CHỐNG QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, BẢO VỆ NỀN TẢNG TƢ TƢỞNG CỦA ĐẢNG Mã số đề tài: ĐTSV.2023.77 Chủ nhiệm đề tài : Nguyễn Thế Hiệp Lớp : 1905CTHA Cán bộ hƣớng dẫn : TS. Phạm Thúy Quỳnh Nga Hà Nội, tháng 5 năm 2023
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH *********** BÁO CÁO TỔNG HỢP ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA NGƢỜI HỌC VAI TRÒ CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI TRONG ĐẤU TRANH CHỐNG QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, BẢO VỆ NỀN TẢNG TƢ TƢỞNG CỦA ĐẢNG Mã số đề tài: ĐTSV.2023.77 Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Thế Hiệp Thành viên tham gia: Trƣơng Văn Duy - 1905CTHA Nguyễn Thị Hồng Nhung - 1905CTHA Phạm Gia Long - 1905CSCA Hà Nội, tháng 5 năm 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Chúng tôi xin cam đoan đề tài “Vai trò của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” công tr nh nghi n c u c a ri ng nh m nghi n c u chúng tôi, đ c th c hiện d is h ng d n hoa h c c a TS. Phạm Thúy Quỳnh Nga. C c t i iệu tham hảo s d ng trong đề t i trung th c, c c thông tin tr ch d n c ngu n g c, xu t x r r ng CHỦ NHIỆM ĐỀ TÀI Nguyễn Thế Hiệp
  4. LỜI CẢM ƠN Tr c hết, chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Phạm Thúy Quỳnh Nga đã tr c tiếp dành nhiều thời gian, công s c h ng d n chúng tôi trong quá trình th c hiện nghiên c u v ho n th nh Đề tài. Chúng tôi xin trân tr ng cảm ơn Lãnh đạo Khoa và các thầy cô giáo trong Khoa Khoa h c chính trị, tr ờng Đại h c nội v Hà Nội đã tận tình giúp đỡ chúng tôi trong su t quá trình nghiên c u. Tuy có nhiều c gắng, nh ng trong đề tài này chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Chúng tôi kính mong Quý thầy cô, những ng ời quan tâm đến đề tài có những ý kiến đ ng g p, giúp đỡ chúng tôi để đề t iđ c hoàn thiện hơn Thay mặt nhóm nghiên c u, tôi xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 05 tháng 05 năm 2023 CHỦ NHIỆM ĐỀ TÀI Nguyễn Thế Hiệp
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài........................................................................................ 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ............................................................... 5 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................. 9 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ............................................................. 9 5. Phƣơng pháp nghiên cứu ........................................................................ 10 6. Đóng góp đề tài ........................................................................................ 11 7. Kết cấu của đề tài .................................................................................... 11 CHƢƠNG 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ VAI TRÒ CỦA SINH VIÊN TRONG ĐẤU TRANH CHỐNG QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, BẢO VỆ NỀN TẢNG TƢ TƢỞNG CỦA ĐẢNG ................................................... 13 1.1. Đấu tranh chống quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tƣ tƣởng của Đảng ............................................................................................................. 13 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản..................................................................... 13 1.1.1.1. Đấu tranh chống quan điểm sai trái.................................................. 13 1.1.1.2. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng .................................................. 15 1.2. Các yếu tố cấu thành của quá trình bảo vệ nền tảng tƣ tƣởng của Đảng ............................................................................................................. 18 1.2.1. Chủ thể, đối tượng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng .................... 20 1.2.2. Nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ................................... 20 1.2.3. Phương pháp, hình thức, phương tiện đấu tranh chống quan điểm sai trái bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ................................................. 21 1.3. Sự cần thiết tăng cƣờng công tác bảo vệ nền tảng tƣ tƣởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái .......................................... 23
  6. 1.4. Vai trò của sinh viên trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tƣ tƣởng của Đảng ................................................................... 28 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến vai trò sinh viên trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tƣ tƣởng của Đảng ............................ 29 1.5.1. Các yếu tố thời đại .............................................................................. 29 1.5.1.1. Quá trình toàn cầu hóa ..................................................................... 29 1.5.1.2. Hội nhập quốc tế............................................................................... 31 1.5.2. Điều kiện kinh tế - xã hội ................................................................... 32 1.5.3. Năng lực, bản lĩnh, ý thức trách nhiệm, sự tham gia của sinh viên .. 33 1.5.4. Đặc điểm, tâm sinh lý của sinh viên ................................................... 33 Tiểu kết chƣơng 1 ........................................................................................ 34 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG VAI TRÒ CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI TRONG ĐẤU TRANH CHỐNG QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, BẢO VỆ NỀN TẢNG TƢ TƢỞNG CỦA ĐẢNG ...................... 35 2.1. Khái quát về sinh viên trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội ....................... 35 2.1.1. Khái quát về trường Đại học Nội vụ Hà Nội ...................................... 35 2.1.2. Đặc điểm sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội ........................... 36 2.2. Thực trạng đấu tranh chống quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tƣ tƣởng của Đảng trong sinh viên trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội ............... 37 2.2.1. Thực trạng nhận thức của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội về vai trò của sinh viên trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ........................................................................ 40 2.2.2. Thực trạng nhận thức, thái độ và hành vi của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội đối với các hoạt động đấu tranh chống quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ...................................................... 41 2.3. Đánh giá vai trò của sinh viên trƣờng Đại học Nội vụ Hà Nội trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tƣ tƣởng của Đảng 43 2.3.1. Những kết quả đạt được ..................................................................... 43 2.3.2. Những hạn chế ................................................................................... 45
  7. 2.3.3. Nguyên nhân của kết quả đạt được và hạn chế ................................. 46 2.3.3.1. Nguyên nhân của kết quả đạt được ................................................... 46 2.3.3.2. Nguyên nhân của hạn chế, yếu kém................................................... 47 Tiểu kết chƣơng 2 ........................................................................................ 49 CHƢƠNG 3 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI TRONG ĐẤU TRANH CHỐNG QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, BẢO VỆ NỀN TẢNG TƢ TƢỞNG CỦA ĐẢNG .............................................................................. 51 3.1. Một số quan điểm ................................................................................. 51 3.1.1. Định hướng tư tưởng cho sinh viên nhà trường ................................ 51 3.1.2. Tăng cường giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho sinh viên ....................................................................................... 53 3.1.3. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho sinh viên ........................ 54 3.2. Giải pháp ............................................................................................... 54 3.2.1. Nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong nhà trường .................................................................... 54 3.2.2. Xây dựng lực lượng nòng cốt trong sinh viên của Nhà trường ......... 56 3.2.3. Nâng cao ý thức của sinh viên về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch ............................. 57 Tiểu kết chƣơng 3 ........................................................................................ 64 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 65 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 67 PHỤ LỤC........................................................................................................ 71
  8. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT STT Ký hiệu viết tắt Nghĩa đầy đủ 1 XHCN Xã hội ch nghĩa 2 NQ Nghị quyết 3 TW Trung ơng 4 QĐ Quyết định 5 BGDDT Bộ Gi o d c v Đ o tạo 6 PGS Ph Gi o s 7 TS Tiến sĩ
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG STT Bảng Nội dung Trang Nhận th c c a sinh viên về vai trò c a sinh viên 1 Bảng 2 1 trong đ u ch ng b c quan điểm sai trái, bảo vệ nền 40 tảng t t ởng c a Đảng M c độ nhận th c c a sinh vi n Tr ờng Đại h c 2 Bảng 2 2 Nội v Hà Nội về c c quan điểm sai trái có ảnh 41 h ởng nh thế n o đến sinh viên M c độ th i độ và hành vi c a sinh vi n Tr ờng 3 Bảng 2 3 42 Đại h c Nội v Hà Nội khi gặp c c quan điểm sai
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong su t chặng đ ờng 92 năm ịch s vẻ vang c a Đảng Cộng sản Việt Nam, ch nghĩa M c - L nin, t t ởng H Chí Minh luôn là nền tảng t t ởng, là kim chỉ nam cho m i h nh động c a Đảng. Ngay từ hi ra đời và trong su t qu tr nh ãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta uôn i n định, nhận th c sâu sắc về tầm quan tr ng c a công tác bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng, kiên quyết đ u tranh phản b c quan điểm sai tr i, thù địch; xác định đây cuộc đ u tranh liên t c, bền bỉ, lâu dài, là một trong những nhiệm v xuyên su t quyết định thắng l i c a cách mạng Việt Nam cũng nh th nh công c a công cuộc đổi m i, công nghiệp hóa, hiện đại h a đ t n c. Nghị quyết s 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 c a Bộ Chính trị về “Tăng c ờng bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng, đ u tranh phản b c quan điểm sai tr i, thù địch trong tình hình m i” x c định: “Bảo vệ vững chắc nền tảng t t ởng c a Đảng, đ u tranh phản bác có hiệu quả c c quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ tr ng, s ng còn c a công tác xây d ng Đảng, chỉnh đ n Đảng; là nhiệm v quan tr ng h ng đầu c a to n Đảng, toàn quân, toàn dân” [9]. Từ hi ra đời cho đến nay, Đảng luôn khẳng định l y ch nghĩa Mác - L nin v t t ởng H Chí Minh làm nền tảng t t ởng Đ u tranh trên mặt trận t t ởng, lý luận c a Đảng chính là làm sáng tỏ bản ch t cách mạng, khoa h c c a ch nghĩa M c - L nin, t t ởng H Chí Minh, khẳng định tính t t yếu c a con đ ờng đi n ch nghĩa xã hội, đ ng thời kiên quyết đ u tranh ch ng những luận điệu sai tr i, thù địch. Do đ , bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng là bảo vệ những giá trị c a ch nghĩa M c - L nin, t t ởng H Ch Minh trong điều kiện phát triển và hội nhập c a Việt Nam giai đoạn hiện nay, là nhiệm v quan tr ng h ng đầu trong bảo vệ Đảng, Nh n c, bảo vệ đ t n c và nhân dân Đ tr ch 1
  11. nhiệm c a t t cả các cán bộ, đảng vi n trong đ c h c sinh, sinh viên Việt Nam. Thanh niên Việt Nam đội d bị tin cậy và kế thừa s nghiệp cách mạng vẻ vang c a Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua mỗi thời kỳ, vai trò và vị thế c a thanh niên trong công cuộc xây d ng và bảo vệ Tổ qu c đ c khẳng định ngày càng mạnh mẽ. Là một bộ phận quan tr ng c a thanh niên Việt Nam, h c sinh, sinh viên Việt Nam có nhiều u thế về trí tuệ, s c khỏe và khả năng th ch nghi nhanh ch ng v i s thay đổi c a đ t n c cũng nh những biến động toàn cầu. Là những ng ời có tuổi đời trẻ, đang ph t triển mạnh về tinh thần và thể ch t, gi u c mơ, ho i bão, h c sinh, sinh viên Việt Nam luôn mong mu n v ơn n nắm bắt tri th c c a nhân loại để t hoàn thiện mình về m i mặt Đại đa s h c sinh, sinh viên Việt Nam có tinh thần nhiệt tình cách mạng, tiên phong, ham h c hỏi, có óc sáng tạo và ý th c đo n ết th ng nh t cao. Vì vậy, cần tăng c ờng mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm c a thanh niên Việt Nam, trong đ c h c sinh, sinh viên, trong bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng, đ u tranh ch ng các quan điểm sai tr i, thù địch, nh t là trên không gian mạng. Việc bảo vệ vững chắc nền tảng t t ởng c a Đảng, đ u tranh v i những luận điệu sai trái là công việc th ờng xuyên, liên t c, là nhiệm v quan tr ng c a h c sinh, sinh viên Việt Nam Đảng Cộng sản Việt Nam và Ch tịch H Chí Minh luôn coi tr ng công tác thanh niên, coi thanh niên - trong đ c h c sinh, sinh viên - là l c ng “r ờng cột c a n c nh ” B c vào thời kỳ đổi m i, vị trí, vai trò c a h c sinh, sinh viên càng quan tr ng đ i v i s phát triển đ t n c. H c sinh, sinh viên Việt Nam là một trong những l c ng nòng c t, xung kích trong công tác bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng, đ u tranh ch ng có hiệu quả các quan điểm sai tr i, thù địch. Qua th c tiễn, nhiều h c sinh, sinh viên Việt Nam đã ch động, tr c diện, t gi c đ u tranh v i những luận điệu xuyên tạc, 2
  12. sai tr i, thù địch, ch ng những thông tin x u, độc, phê phán nhận th c lệch lạc và hành vi tiêu c c, góp phần bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng. Tuy nhiên, hiện nay v n còn t n tại những hạn chế trong việc nâng cao ý th c c a h c sinh, sinh viên về bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng, đ u tranh ch ng c c quan điểm sai tr i, thù địch. L i d ng s phát triển vũ bão c a Internet và mạng xã hội đang t c động mạnh mẽ đến m i mặt đời s ng xã hội, các thế l c thù địch không ngừng ch ng phá cách mạng Việt Nam. H c sinh, sinh vi n đang theo h c tại c c tr ờng đại h c, cao đẳng và trung h c phổ thông là một trong những đ i t ng mà các thế l c thù địch luôn tìm cách nhắm đến. Cùng v i đ , một bộ phận h c sinh, sinh viên do còn thiếu kinh nghiệm s ng; do tâm lý l a tuổi nhạy cảm, dễ tiếp nhận cái m i; nhận th c về chính trị còn mơ h , lập tr ờng t t ởng ch a vững vàng nên còn thiếu ý th c rèn luyện, ngại tham gia các hoạt động cộng đ ng. Thậm chí, một s ít có biểu hiện s ng th c d ng, thờ ơ v i xã hội; phai nhạt niềm tin, ý t ởng,... nên tr c những v p ngã đầu đời dễ có tâm lý chán nản, bi quan, dễ dao động, dễ bị ôi éo, ch động, Đây ch nh những nh c điểm mà các thế l c thù địch l i d ng để th c hiện âm m u ch ng ph Đảng v Nh n c. Mặt khác, bệnh “ ời” h c tập lý luận chính trị c a h c sinh, sinh viên hiện nay là một nh c điểm l n cho việc bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng Đảng luôn yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, h c sinh sinh viên phải tích c c h c tập lý luận chính trị. Tại Đại hội đại biểu toàn qu c lần th X (năm 2006), Đảng đã chỉ r : “H c tập nghĩa v bắt buộc đ i v i m i cán bộ, đảng viên và phải đ c quy định thành chế độ L ời h c tập, ời suy nghĩ, hông th ờng xuyên tiếp nhận những thông tin m i, những hiểu biết m i cũng biểu hiện c a s suy tho i” Do đ , bệnh “ ời” h c tập lý luận chính trị c a một bộ phận h c sinh, sinh vi n cũng một trong những nguyên nhân 3
  13. d n đến hiện t ng một bộ phận h c sinh, sinh viên bị các thế l c thù địch tập trung l i d ng để lan truyền, ph t t n c c quan điểm sai tr i, thù địch. Ngày nay, việc s d ng mạng xã hội đã nhu cầu thiết thân c a hầu hết h c sinh, sinh vi n Tuy nhi n, trong hi đa s h c sinh, sinh viên biết cách ng d ng mạng xã hội để hỗ tr cho việc h c tập và sinh hoạt thì một bộ phận nhỏ h c sinh, sinh viên khác lại bị mạng xã hội d n dắt, không làm ch đ c suy nghĩ v h nh vi c a bản thân trên mạng xã hội, từ đ bị lôi kéo vào những hoạt động tiêu c c, gây ảnh h ởng đến vai trò ãnh đạo c a Đảng và công t c điều hành, quản lý c a Nh n c. V i nhiều m u mô xảo quyệt, tinh vi, các thế l c thù địch mu n ph nhận vai trò thanh niên nói chung, h c sinh, sinh vi n n i ri ng đ i v i s nghiệp cách mạng bằng th đoạn s d ng Internet để đăng tải thông tin sai s thật hoặc thông tin sai về bản ch t lên các trang mạng xã hội để đ nh ừa ng ời đ c. Bên cạnh đ , chúng đ a ra c c uận điệu xuyên tạc nhằm hạ th p vai trò, ch c năng, nhiệm v c a các tổ ch c thanh niên, h c sinh sinh viên; bôi x u hình ảnh c a cán bộ đo n, m giảm uy tín c a các tổ ch c thanh niên, h c sinh sinh vi n, t c động đến niềm tin c a gi i trẻ Tr c t nh h nh trong n c còn nhiều h hăn, th ch th c bởi đại dịch Covid-19, các thế l c thù địch, phản động tìm m i th đoạn ch ng phá, nh t tr n môi tr ờng không gian mạng v c c ph ơng tiện truyền thông xã hội, tập trung khai thác t nh t ơng t c, chia sẻ nhằm lan tỏa, phát tán nhanh thông tin giả mạo, x u, độc, thông tin thật - giả l n lộn v i m u đ gây ra s hỗn loạn, giảm sút niềm tin, r i từ đ ch động, thành lập các hội, nhóm trá h nh để lôi kéo h c sinh, sinh viên tham gia vào các hoạt động ch ng Đảng, Nh n c. Một s đ i t ng đã tr c tiếp len lỏi vào các ký túc xá, giảng đ ờng, đến các hội thảo khoa h c, sinh hoạt h ng nghiệp... lôi kéo, kích động, t tập đông ng ời, phản ng tập thể,... nhằm tạo ra s b t ổn về chính trị, t t ởng trong h c sinh, sinh vi n Thông qua c c ch ơng tr nh h c bổng, 4
  14. hội thảo qu c tế, chúng còn tiếp xúc, lôi kéo s du h c sinh ở n c ngoài tham gia các tổ ch c phản động u vong; c c tổ ch c tôn giáo trá hình; lôi kéo du h c sinh t tập đông ng ời, phản ng tập thể hoặc biểu tình gây r i. T nh h nh tr n đây cho th y cần phải tăng c ờng nhiều giải pháp hiệu quả v i s vào cuộc c a Đo n Thanh ni n, Hội sinh vi n, đội ngũ giảng viên chính trị và nhiều tổ ch c có liên quan khác bên trong và cả bên ngoài các nhà tr ờng để kịp thời định h ng, d n dắt và phát huy trách nhiệm c a h c sinh, sinh viên trong việc bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng, đ u tranh ch ng có hiệu quả c c quan điểm sai tr i, thù địch hiện nay. Xu t phát từ những v n đề nêu trên, nhóm nghiên c u l a ch n đề tài “Vai trò của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” m đề tài nghiên c u khoa h c sinh viên. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Nghiên c u về vai trò c a sinh vi n trong đ u tranh ch ng quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng cũng đã thu hút s quan tâm nghiên c u c a các nhà khoa h c, v i nhiều công trình nghiên c u ở các góc độ khác nhau: Ban T t ởng - Văn h a Trung ơng (2005), Cuộc đấu tranh chống những quan điểm sai trái, thù địch, Kỷ yếu Hội thảo khoa h c. Trong cu n s ch đã c một s b i ph ph n v đề xu t giải pháp phòng, ch ng các âm m u, quan điểm sai tr i, thù địch c a các thế l c thù địch. Trong đ ,tr ng tâm c a công t c đ u tranh phản bác bảo vệ nền tảng t t ởng hiện nay là phải đổi m i nội dung, ph ơng th c, nâng cao ch t ng và hiệu quả công tác tuyên truyền về ch nghĩa M c - L nin, t t ởng H Ch Minh, đ ờng l i, ch tr ơng c a Đảng, chính sách và luật pháp c a Nh n c; làm rõ những cơ sở 5
  15. lý luận, th c tiễn, hoàn thiện hệ th ng lý luận về CNXH v con đ ờng lên CNXH ở n c ta trong tình hình m i. Cu n sách “Nhận dạng các quan điểm sai trái, thù địch” (2005) do tác giả H ng Vinh làm ch biên cung c p khá toàn diện về nội dung, âm m u, th đoạn c c quan điểm sai tr i, thù địch tr n c c ĩnh v c t t ởng, lý luận. Theo đ , t c giả chỉ r ba âm m u c a các thế l c thù địch hòng ch ng phá nền tảng t t ởng c a Đảng: (1) âm m u, th đoạn hòng ph nhận ch nghĩa M c - L nin, t t ởng H Ch Minh; (2) âm m u, th đoạn xuyên tạc ph định các quan điểm, ch tr ơng; (3) đ ờng l i c a Đảng, chính sách pháp luật c a Nhà n c; (4) âm m u, th đoạn ph định giá trị lịch s c a dân tộc và những thành quả cách mạng. Cu n sách “Tìm hiểu và phê phán các tư tưởng sai trái, thù địch đối với Đảng Cộng sản Việt Nam và cách mạng Việt Nam” (2012), tác giảTrần Hữu Tuy n đã m r v ph ph n những luận điệu sai trái c a các thế l c thù địch đ i v i Đảng Cộng sản Việt Nam và cách mạng Việt Nam hiện nay g m: (1) loại t n công vào nền tảng t t ởng c a Đảng v i biểu hiện r t đa dạng; (2) loại ch ng phá s ãnh đạo c a Đảng, xuyên tạc C ơng ĩnh, đ ờng l i, ch tr ơng c a Đảng, chính sách, pháp luật c a Nh n c; (3) loại xuyên tạc lịch s dân tộc, lịch s Đảng, lịch s cách mạng; 4) loại bôi nh cá nhân các lãnh t , ãnh đạo c a Đảng; (5) loại l i d ng những sai lầm, khuyết điểm c a Đảng để xuyên tạc bản ch t Đảng; (6) loại ca ng i CNTB v i những giá trị khác nhau c a nó. Cu n sách “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” c a tác giả Mai Yến Nga tuyển ch n và biên soạn năm 2020 C c b i viết đã chia sẻ nhận th c, tr nh b y quan điểm khẳng định vai trò nền tảng t t ởng, kim chỉ nam c a ch nghĩa M c - L nin, t t ởng H Chí Minh, s ãnh đạo c a Đảng và 6
  16. công cuộc đổi m i theo con đ ờng XHCN; nhận th c rõ những luận điệu xuyên tạc, sai tr i, âm m u “diễn biến hòa b nh” c a các thế l c thù địch, phản động v đề xu t một s giải ph p đ u tranh có hiệu quả trong b i cảnh t c động c a cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay Trong đ , chú tr ng đến hoàn thiện nội dung, ph ơng th c đ u tranh phòng, ch ng quan điểm sai trái trên không gian mạng. Kỷ yếu Hội thảo khoa h c c p qu c gia (2020) “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” Hội thảo do Bộ Công an Việt Nam ch trì, ph i h p Ban Tuy n gi o Trung ơng v Hội đ ng Lý luận Trung ơng Cu n Kỷ yếu là tập h p 90 bài viết c a các tác giả đ nh gi một cách toàn diện, cung c p hàm ng thông tin khoa h c cao, luận giải toàn diện các v n đề lý luận và th c tiễn trong công tác bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng, đ u tranh phản bác c c quan điểm sai tr i, thù địch Đề xu t các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng, đ u tranh phản bác các quan điểm sai tr i, thù địch trong thời gian t i Trong đ , c c giải pháp mang tính quyết liệt cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo d c để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân t gi c tham gia đ u tranh phản b c c c quan điểm sai tr i, thù địch; tiếp t c quán triệt và th c hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết c a Đảng, Nh n c về bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng, đ u tranh phản bác các quan điểm sai tr i, thù địch X c định đây nhiệm v quan tr ng h ng đầu c a cả hệ th ng chính trị; l c ng Công an nhân dân ti n phong đi đầu trong đ u tranh phản b c c c quan điểm sai trái trên cả 03 ph ơng diện là nhận diện, tuyên truyền và tr c tiếp đ u tranh, x lý. Tác giả Phạm Thị Vui (2021), “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, thù địch trên không gian mạng - trách nhiệm không của riêng ai”, Tác giả chỉ r để bảo vệ nền tảng t t ởng 7
  17. c a Đảng, đ u tranh ngăn chặn c c quan điểm sai tr i, thù địch trên không gian mạng là trách nhiệm c a t t cả m i tầng l p ch không c a riêng một ai. Tác giả Nguyễn Thúy Quỳnh (2021), “Thanh niên với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng”, Tạp ch điện t H c viện Báo chí và Tuyên truyền, s 5.2021, bài viết đã mr đ c trách nhiệm c a thanh niên trong bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng v đ a ra đ c những giải pháp nhằm phát huy vai trò c a thanh ni n trong đ u tranh phản b c quan điểm sai tr i, thù địch trên không gian mạng. Tác giả Phạm Tuyên (2022), “Phát huy vai trò của các tổ chức thanh niên trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” Tạp chí tuyên giáo, Tác giả đã chỉ ra vai trò c a các tổ ch c thanh ni n trong đúa tranh bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng. Tác giả Hoàng Chí Bảo (2022), “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, trang thông tin điện t Hội đ ng lý luận Trung ơng; Tác giả Đ o văn Mạc (2021), “Đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay”, Tạp chí Cộng sản điện t , đã đ a ra những giải pháp nhằm nâng cao ch t ng giáo d c chính trị, t t ởng, tăng c ờng “s c đề h ng” cho c n bộ, đảng viên, l c ng vũ trang v nhân dân, đẩy mạnh nghiên c u lý luận, tổng kết th c tiễn. Tác giả Phạm Thúy Quỳnh Nga (2022), “Tăng cường giáo dục ý thức đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên các phương tiện truyền thông xã hội cho sinh viên các trường đại học ở Hà Nội hiện nay”, Tạp chí Cộng sản điện t , bài viết nhận th c r t c động tiêu c c c a những thông tin, quan điểm sai tr i, thù địch trên không gian mạng đ i v i công tác giáo d c ý 8
  18. th c cho sinh vi n trong đ u tranh, phản b c quan điểm sai tr i, thù địch trên không gian mạng. Từ các nghiên c u trên có thể th y đ u tranh ch ng quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng đã đ c quan tâm nghiên c u. Tuy nhiên, nghiên c u tiếp cận giáo d c và phát triển cộng đ ng ch a c c c đề tài tập trung. Việc đ u tranh ch ng quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng h ng t i m i đ i t ng, ch thể trong xã hội song ch a c nhiều công trình nghiên c u về vai trò c a sinh vi n trong đ u tranh ch ng quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng trong một cơ sở đại h c c thể. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu - Mục tiêu: Tr n cơ sở nghiên c u một s v n đề lý luận v đ nh gi th c trạng vai trò c a sinh vi n trong đ u tranh ch ng quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng, đề t i đề xu t một s giải ph p cơ bản nhằm phát huy vai trò c a sinh vi n tr ờng Đại h c Nội v Hà Nội trong đ u tranh ch ng quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng. - Nhiệm vụ nghiên cứu: + Nghiên c u một s v n đề lí luận về vai trò c a sinh vi n trong đ u tranh ch ng quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng. + Khảo s t, đ nh gi th c trạng phát huy vai trò c a sinh vi n tr ờng Đại h c Nội v Hà Nội trong đ u tranh ch ng quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng. + Đề xu t một s giải pháp nhằm phát huy vai trò c a sinh vi n tr ờng Đại h c Nội v Hà Nội trong đ u tranh ch ng quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu 9
  19. Vai trò c a sinh vi n tr ờng Đại h c Nội v Hà Nội trong đ u tranh ch ng quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về phạm vi không gian: tr ờng Đại h c Nội v Hà Nội (cơ sở Hà Nội). - Về phạm vi thời gian: Từ năm 2019 đến 2022 5. Phƣơng pháp nghiên cứu - Ph ơng ph p tiếp cận nghiên c u: S d ng c c ph ơng ph p nghi n c u lý thuyết; phân tích, tổng h p, hệ th ng hóa, khái quát hóa những quan điểm i n quan đến v n đề nghiên c u để xây d ng khái niệm công c cho đề t i, đ ng thời định h ng cho hoạt động nghiên c u th c tiễn. Để đạt đ c các m c tiêu nghiên c u m đề t i đặt đặt ra, trong quá trình nghiên c u, nhóm tác giả đã s d ng c c ph ơng ph p nghi n c u cơ bản sau: - Phương pháp thu thập, phân tích tài liệu: Thu thập các ngu n tài liệu trong v ngo i n cc i n quan đến đề tài nghiên c u từ đ phân t ch, tổng h p nhằm xây d ng cơ sở lý luận cho v n đề nghiên c u. - Phương pháp thu thập thông tin, điều tra xã hội học: Đây ph ơng pháp chính c a đề tài nhằm thu thập ý kiến quan điểm c a sinh viên về vai trò c a sinh vi n trong đ u tranh ch ng quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng thông qua phiếu điều tra khảo sát bằng bảng hỏi. Nhóm tác giả s d ng các hình th c khảo sát phát phiếu tr c tiếp và khảo sát bằng phiếu on ine Tr c khi g i phiếu và sau khi nhận phiếu trả lời, nhóm nghiên c u đều tiến h nh b c làm sạch phiếu. - Phương pháp thống kê toán học: Thông qua quá trình khảo sát, nhóm tác giả thu thập đ c những dữ liệu mà sinh viên cung c p Để th ng kê và 10
  20. khái quát hóa thành những con s c ý nghĩa, nh m t c giả s d ng ph ơng ph p n y để tính phần trăm cho c c câu hỏi và phần trăm cho c c a ch n. - Phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và phương pháp duy vật lịch sử. 6. Đóng góp đề tài Thứ nhất, đề t i đã hệ th ng hóa một s v n đề lý luận về vai trò c a sinh vi n trong đ u tranh ch ng quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng, đ a ra s liệu th c tế về một s yếu t ảnh h ởng đến vai trò c a sinh vi n trong đ u tranh ch ng quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng hiện nay v i ph ơng ph p điều tra xã hội h c. Thứ hai, đề t i đã m r th c trạng và nguyên nhân c a việc phát huy vai trò c a sinh vi n tr ờng Đại h c Nội v Hà Nội trong đ u tranh ch ng quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng Đây ch nh cơ sở th c tiễn đ ng tin cậy để c c cơ quan nh n c, các tổ ch c xã hội v c c tr ờng h c nghiên c u việc phát huy những mặt tích c c và hạn chế những mặt tiêu c c trong công tác phát huy vai trò c a sinh vi n tr ờng Đại h c Nội v Hà Nội trong đ u tranh ch ng quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng. Thứ ba, Tr n cơ sở nghiên c u th c trạng v nguy n nhân, đề t i đề xu t các nhóm giải pháp mang tính khả thi nhằm phát huy vai trò c a sinh viên tr ờng Đại h c Nội v Hà Nội trong đ u tranh ch ng quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng t t ởng c a Đảng. Các giải ph p đ c trình bày chi tiết v i các biện pháp th c hiện c thể đảm bảo triển khai có hiệu quả vào th c tiễn. 7. Kết cấu của đề tài Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh m c tài liệu tham khảo và Ph l c, nội dung chính c a đề t i đ c chia làm 03 ch ơng, 10 tiết: Chương 1: Một số vấn đề lí luận về vai trò của sinh viên trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2