I. Lý do chọn đề tài:<br />
Toán học có vị trí rất quan trọng phù hợp với cuộc sống thực tiễn đó cũng là <br />
công cụ cần thiết cho các môn học khác và để giúp học sinh nhận thức thế giới <br />
xung quanh, để hoạt động có hiệu quả trong thực tiễn. Khả năng giáo dục nhiều <br />
mặt của môn toán rất to lớn, nó có khả năng phát triển tư duy lôgic, phát triển trí <br />
tuệ. Nó có vai trò to lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩa, phương <br />
pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề có suy luận, có khoa học toàn <br />
diện, chính xác, có nhiều tác dụng phát triển trí thông minh, tư duy độc lập sáng <br />
tạo, linh hoạt.góp phần giáo dục ý trí nhẫn nại, ý trí vượt khó khăn. <br />
Bởi thế đối với giáo dục Việt Nam hiện nay là điều cần thiết, đổi mới phương <br />
pháp là yêu cầu được đật ra hang đầu, là điều kiện tiên quyết nâng cao chất <br />
lương giáo dục tiểu học. Là một giáo viên trực tiếp đứng lớp giảng dạy thì ai <br />
cũng trăn trở, suy nghĩ tìm ra những phương pháp giảng dạy mới phù hợp với <br />
yêu cầu đổi mới hiện nay. Hai yêu cầu đổi mới chính yếu hiện nay là: giáo viên <br />
cần tổ chức cho học sinh khám phá tri thức mới; tăng cường khả năng làm việc <br />
nhóm của học sinh. Nhưng thực tế việc đổi mới phương pháp chưa được tiến <br />
hành đồng bộ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thứ nhất, trình độ giáo viên <br />
chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Thứ hai, giáo viên còn ngại đổi mới do <br />
định kiến của lối dạy cũ. Thứ ba, thời lượng thực hiện chương trình và nội <br />
dung truyền tải chưa phù hợp. Các nguyên nhân này chiếm số ít, đã được khắc <br />
phục trong thời gian gần đây từ cấp Bộ đến cấp trường. Thứ tư, rất nhiều giáo <br />
viên còn quan điểm sợ học sinh "đổ thừa" thầy giáo không dạy hết nội dung <br />
chương trình nên thầy giáo phải cho học sinh ghi chép hết tất cả những gì giáo <br />
viên dạy từ bảng vào tập học của học sinh; việc này chiếm quá nhiều thời gian <br />
nên không còn thời gian tổ chức cho học sinh hoạt động tự khám phá kiến thức <br />
mới. Hơn nữa hiện nay chưa có một hình thức dạy học hiệu quả theo phương <br />
pháp mới nào được đưa ra, kiểm chứng và đúc kết thành những kinh nghiệm; <br />
1<br />
ngoài ra giáo viên ngại đi tiên phong trong việc đổi mới lối dạy lối dạy mà <br />
mình chưa từng thực hiện, chưa biết hiệu quả lối dạy đó như thế nào. Vì thế <br />
cần phải có một "định hướng" và những kinh nghiệm đúc kết nhằm hỗ trợ giáo <br />
viên từng bước đổi mới phương pháp giảng dạy nhưng vẫn đảm bảo trung hòa <br />
giữa các lối dạy truyền thống và lối dạy mới và việc giảng dạy theo "định <br />
hướng" mới này phải được kiểm chứng thực nghiệm, đúc kết thành những kinh <br />
nghiệm giảng dạy.<br />
Đó cũng chính là lí do tôi chọn đề tài: "phương pháp dạy học môn toán 1 <br />
trường tiểu học BLăng – xã chơ chun – huyện Nam Giang". <br />
II. Mục đích nghiên cứu:<br />
Bước đầu phát triển tư duy, rèn luyện phương pháp giải toán và kĩ năng diễn <br />
đạt vấn đề, giải quyết vấn đề, trình bày vấn đề bằng ngôn ngữ nói viết <br />
khảo sát thái độ học tập.<br />
Đánh giá kết quả học tập của các em=> giải pháp.<br />
Nêu ra vị trí quan trọng của môn toán trong đời sống xã hội.<br />
III. Gỉa thuyết khoa học:<br />
Nhiều học sinh lớp 1 trường tiểu học BLăng – xã Chơ Chun – huyện Nam <br />
Giang chưa có thái độ tốt trong việc học môn toán, còn mang nhiều yếu tố tiêu <br />
cực: Chưa hiểu hết tầm quan trọng của môn toán, không chuẩn bị bài trước khi <br />
đến lớp, ít xây dựng bài, không tập trung trong giờ học, để chân lên bàn ghế.<br />
Có thể do: nội dung môn học chưa phù hợp, các em còn nhỏ quá nên không biết <br />
học như thế nào, phương pháp dạy của giáo viên chưa hấp dẫn,…<br />
IV. Đối tượng, khách thể:<br />
1. Đối tượng: phương pháp dạy học toán trường tiểu học BLăng – xã Chơ <br />
Chun – huyện Nam Giang.<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
2. Khách thể: Học sinh lớp 1 trương tiểu học BLăng – xã Chơ Chun – huyện <br />
Nam Giang.<br />
V. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu:<br />
1. Giới hạn nghiên cứu (giới hạn đối tượng nghiên cứu):<br />
Để nghiên cứu một phương pháp dạy học môn toán 1 thì chúng ta gồm có các <br />
giới hạn: Dạy học khái niệm, biện pháp rèn luyện cho học sinh kĩ năng trình bày <br />
bài toán,…<br />
2. Phạm vi nghiên cứu (giới hạn khách thể nghiên cứu):<br />
Phương pháp dạy học toán 1: <br />
Trình bày các yêu cầu cơ bản về kiến thức và kỹ năng khi dạy học Số tự <br />
nhiên, số thập phân và phân số. Cho ví dụ để minh họa.<br />
Dạy học các khái niệm số: Số tự nhiên, phân số, số thập phân (các các định <br />
nghĩa, cách trình bày của SGK, yêu cầu cần đạt được). Cho các ví dụ để minh <br />
họa.<br />
Trình bày các hoạt động chủ yếu khi dạy học một phép tính Số học. Cho ví dụ <br />
minh họa khi dạy học phép cộng, trừ, nhân, chia trên các số tự nhiên, số thập <br />
phân, phân số.<br />
Quy trình dạy học Giải toán có lời văn ở tiểu học<br />
Thực hành giải toán ở tiểu học: Giải bài toán theo nhiều cách, hướng dẫn học <br />
sinh phân tích bài toán, dự kiến những khó khăn và sai lầm mà học sinh có thể <br />
mắc phải khi giải toán.<br />
VI. Nhiệm vụ nghiên cứu:<br />
1. Xây dựng cơ sở lý luận và làm rõ một số khái niệm cơ bản: khái niệm <br />
thái độ, khái niệm học sinh lớp 1, khái niệm học tập, khái niệm thái độ <br />
học tập môn toán.<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
2. Tìm hiểu thái độ học tập môn toán của học sinh lớp 12 các trường tiểu <br />
học BLăng – xã Chơ Chun – huyện Nam Giang và nguyên nhân của thái độ <br />
đó rồi đưa ra một số kiến nghị và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng <br />
thái độ học tập môn toán.<br />
Trong đề tài này, tôi xác định nhiệm vụ 2 là chủ yếu.<br />
VII. Phương pháp nghiên cứu:<br />
Phương pháp nghiên cứu lý thuyết<br />
*Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết:<br />
Nghiên cứu, phân tích khái quát các văn bản, tài liệu, sách báo có liên quan đến <br />
đề tài nghiên cứu. Thông qua phương pháp này chúng ta có thể tiếp cận thông tin <br />
nhằm nhằm xây dựng cơ sở lý luận, xác định cách thức và phương pháp nghiên <br />
cứu.<br />
Phương pháp thực tiễn<br />
*Phương pháp thống kê toán học:<br />
Phương pháp này được sử dụng để sử lý số liệu thô thu được.<br />
VIII. Đóng góp đề tài.<br />
Đề tài này rất có ý nghĩa trong việc công tác giảng dạy nhất là đối với học sinh <br />
lớp 1 còn bỡ ngỡ trong việc tính toán,…, ngoài ra còn giúp giáo viên có một mô <br />
hình dạy môn toán hiệu quả hơn, nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên <br />
và học tập của học sinh.<br />
Có phương pháp dạy học môn toán góp phần phát triển tư duy rất mạnh so với <br />
các môn học khác.<br />
Qua môn Toán đã rèn lại cho các em những đức tính: Chịu khó, cẩn thận, tỉ mỉ, <br />
thận trọng, chính xác, suy luận chặt chẽ …<br />
Ngoài ra, các em sẽ hứng thú trong việc học tập, luôn có đẩy đủ dụng cụ học <br />
tập khi đến lớp, giup hiểu bài hơn,...<br />
<br />
4<br />
IX. Cấu trúc của đề tài:<br />
Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, tài liệu tham khảo, phục lục, phần nội <br />
dung của đề tài gồm 3 chương:<br />
Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài.<br />
Chương II: Đề xuất một số một số phương pháp dạy học toán 1 trương tiểu <br />
học BLăng – xã Chơ Chun – huyện Nam Giang.<br />
Chương III: Thể nghiệm sư phạm. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
LỜI CAM KẾT.<br />
Tôi xin cam đoan đề tài “phương pháp dạy học toán 1 trường tiểu học BLăng – <br />
xã – Chơ Chun – huyện Nam Giang” là do tôi viết. Đề tài này hoàn toàn là do tôi <br />
nghiên cứu và viết và tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề tài nay.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
LỜI CẢM ƠN.<br />
Lời đầu tiên, em xin bầy tỏ long biết ơn sâu sắc tới thầy giáo – thạc sĩ LA <br />
VĨNH LỘC, giảng viên khoa sư phạm, trường Đại học Quảng Nam người đã <br />
hướng dẩn và giúp đỡ tôi tận tình trong suốt quá trình thực hiện đề tài này. <br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn tới phòng Đào tạo, ban chủ nhiệm Khoa Tiểu học <br />
Mầm non, các bạn sinh viên lớp DT14SG02 đã động viên khuyến khích và tạo <br />
điều kiện cho tôi hoàn thành đề tài của mình. <br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của các thầy cô giáo, các em học <br />
sinh Trường tiểu học BLăng – Xã Chơ Chun – Huyện Nam Giang.<br />
<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
Tam Kỳ, tháng 4 năm 2015.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện<br />
<br />
<br />
Bling Hè<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />