<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nghiên cứu tiếp về thiết<br />
kế hệ thống chia sẻ lợi<br />
ích về REDD ở Việt Nam<br />
UN-‐REDD <br />
Viet <br />
Nam <br />
PROGRAMME <br />
<br />
25 <br />
October <br />
2010 <br />
<br />
<br />
Nội <br />
dung <br />
<br />
Acronyms .............................................................................................................................................. 5 <br />
<br />
Tóm tắt ................................................................................................................................................... 6 <br />
<br />
1 <br />
<br />
<br />
Tiềm năng của quản lý cộng đồng rừng đối với phân phối các lợi ích của REDD+ ...................... 9 <br />
<br />
1.1 <br />
<br />
<br />
2 <br />
<br />
<br />
Quản lý rừng cộng đồng: các hướng dẫn về kỹ thuật và hành chính ..................................... 9 <br />
<br />
<br />
1.1.1 <br />
<br />
<br />
Chương trình thí điểm quản lý rừng cộng đồng 2006-2007 ........................................... 9 <br />
<br />
<br />
1.1.2 <br />
<br />
<br />
GTZ-supported CFM project.................................................................................... 10 <br />
<br />
<br />
1.1.3 <br />
<br />
<br />
KfW-supported CFM project.................................................................................... 11 <br />
<br />
<br />
1.2 <br />
<br />
<br />
Kinh phí cho cộng đồng để khởi động dự án ...................................................................... 12 <br />
<br />
<br />
1.3 <br />
<br />
<br />
Liên kết các thanh toán với thực hiện .................................................................................. 13 <br />
<br />
<br />
1.4 <br />
<br />
<br />
Quản lý và bảo vệ rừng theo dự án CFM ............................................................................. 14 <br />
<br />
<br />
1.5 <br />
<br />
<br />
Các vấn đề, bài học rút ra và các kiến nghị .......................................................................... 15 <br />
<br />
<br />
Pháp chế và năng lực hành chính trong hỗ trợ quản lý rừng cộng đồng ..................................... 17 <br />
<br />
2.1 <br />
<br />
<br />
Quyền sở hữu rừng của cộng đồng ...................................................................................... 17 <br />
<br />
<br />
2.2 <br />
<br />
<br />
Chính sách quốc gia về bảo vệ và phát triển rừng.............................................................. 18 <br />
<br />
<br />
2.3 <br />
<br />
<br />
Tình trạng pháp lí của cộng đồng làng xã............................................................................ 20 <br />
<br />
<br />
2.4 <br />
<br />
<br />
Khung chính sách về sự tham gia của các công ty tư nhân và các tổ chức dân sự............ 21 <br />
<br />
<br />
2.5 <br />
<br />
<br />
Các vấn đề, bài học kinh nghiệm và kiến nghị..................................................................... 22 <br />
<br />
<br />
3 <br />
<br />
<br />
Institutional arrangements for Participatory Monitoring and Evaluation ........................ 24 <br />
<br />
<br />
4 <br />
<br />
<br />
Hình thức tiếp cận phi tập trung và công bằng trong phân phối thanh toán .................... 25 <br />
<br />
4.1 <br />
<br />
<br />
5 <br />
<br />
<br />
Bất bình đẳng trong phân phối thu nhập của PFES............................................................... 25 <br />
<br />
<br />
4.1.1 <br />
<br />
<br />
Bất cân bằng bởi kết quả của chất lượng dịch vụ .................................................... 25 <br />
<br />
<br />
4.1.2 <br />
<br />
<br />
Bất cân bằng bởi sự khác biệt giữa các khu vực rừng khác nhau ......................... 26 <br />
<br />
<br />
4.1.3 <br />
<br />
<br />
Bất cân bằng trong cộng đồng ................................................................................... 26 <br />
<br />
<br />
4.2 <br />
<br />
<br />
Những kiến nghị cho quá trình kiểm toán............................................................................ 27 <br />
<br />
<br />
4.3 <br />
<br />
<br />
Yếu tố K và thách thức trong việc áp dụng ở cấp địa phương .............................................. 28 <br />
<br />
<br />
4.4 <br />
<br />
<br />
Chính quyền địa phương khắc phục các bất bình đẳng ................................................. 28 <br />
<br />
<br />
4.5 <br />
<br />
<br />
Năng lực của chính quyền địa phương............................................................................. 30 <br />
<br />
<br />
4.6 <br />
<br />
<br />
Các vấn đề, bài học đạt được và kiến nghị........................................................................ 30 <br />
<br />
<br />
Experience with Micro-Finance Approaches in Forestry..................................................... 33 <br />
<br />
5.1 <br />
<br />
<br />
Sử dụng phương pháp tài chính vi mô trong lâm nghiệp Việt Nam ..................................... 33 <br />
<br />
<br />
5.2 <br />
<br />
<br />
Định ra mức thích hợp cho những hỗ trợ ban đầu ................................................................ 36 <br />
<br />
<br />
5.3 <br />
<br />
<br />
Hỗ trợ có trước dựa trên hiệu suất ........................................................................................ 37 <br />
<br />
<br />
6 <br />
<br />
<br />
5.4 <br />
<br />
<br />
Thời gian của hỗ trợ.............................................................................................................. 38 <br />
<br />
<br />
5.5 <br />
<br />
<br />
Chia <br />
sẻ <br />
rủi <br />
ro <br />
từ <br />
bảo <br />
tồn <br />
rừng ............................................................................................. 39 <br />
<br />
<br />
5.6 <br />
<br />
<br />
Vấn <br />
đề, <br />
kinh <br />
nghiệm <br />
và <br />
khuyến <br />
nghị ................................................................................... 41 <br />
<br />
<br />
Cơ <br />
chế <br />
cung <br />
cấp <br />
thông <br />
tin <br />
có <br />
sự <br />
tham <br />
gia................................................................................... 43 <br />
<br />
6.1 <br />
<br />
<br />
Nguyên <br />
tắc <br />
của <br />
cơ <br />
chế <br />
cung <br />
cấp <br />
thông <br />
tin.......................................................................... 43 <br />
<br />
<br />
6.2 <br />
<br />
<br />
Cách <br />
tiếp <br />
cận <br />
của <br />
cơ <br />
chế <br />
cung <br />
cấp <br />
thông <br />
tin ...................................................................... 44 <br />
<br />
<br />
6.3 <br />
<br />
<br />
Đánh <br />
giá <br />
Luật <br />
khiếu <br />
nại, <br />
tố <br />
cáo............................................................................................ 46 <br />
<br />
<br />
6.4 <br />
<br />
<br />
Hệ <br />
thống <br />
bảo <br />
về <br />
môi <br />
trường............................................................................................... 46 <br />
<br />
<br />
6.5 <br />
<br />
<br />
Giáo <br />
dục <br />
về <br />
thiên <br />
nhiên – Vietnam Hotline ...................................................................... 46 <br />
<br />
<br />
6.6 <br />
<br />
<br />
Các <br />
nội <br />
dung <br />
chính <br />
của <br />
cơ <br />
chế <br />
cung <br />
cấp <br />
thông <br />
tin <br />
của REDD........................................... 47 <br />
<br />
<br />
6.7 <br />
<br />
<br />
Thiết <br />
kế <br />
công <br />
cụ <br />
để <br />
vận <br />
hành <br />
và <br />
giám <br />
sát <br />
cơ <br />
chế <br />
cung <br />
cấp <br />
thông <br />
tin................................ 48 <br />
<br />
<br />
6.8 <br />
<br />
<br />
Tổ chức một cơ chế phù hợp ................................................................................................ 48 <br />
<br />
<br />
6.8.1 <br />
<br />
<br />
Xác định cơ cấu chính phủ............................................................................................ 49 <br />
<br />
<br />
6.8.2 <br />
<br />
<br />
Đưa ra các yếu tố chính cho khung chính sách cho cơ chế phù hợp............................. 49 <br />
<br />
<br />
6.8.3 <br />
<br />
<br />
Lôi <br />
cuốn <br />
sự <br />
tham <br />
gia <br />
của <br />
cộng <br />
đông/Người dân tộc thiểu số .................................... 50 <br />
<br />
<br />
6.9 <br />
<br />
7 <br />
<br />
<br />
8 <br />
<br />
<br />
4<br />
<br />
Các vấn đề, bài học rút ra và kết luận .................................................................................. 50 <br />
<br />
<br />
Kết luận ......................................................................................................................................... 52 <br />
<br />
7.1 <br />
<br />
<br />
Những phát hiện chính...................................................................................................... 52 <br />
<br />
<br />
7.2 <br />
<br />
<br />
Hướng đi cho thi điểm chương trình tại Vietnam ............................................................... 53 <br />
<br />
<br />
References.................................................................................................................................... 55 <br />
<br />
<br />
Acronyms <br />
<br />
5MHRP<br />
<br />
Five-Million Hectare Reforestation Programme (also the “661 Programme”)<br />
<br />
ADB<br />
<br />
Asian Development Bank<br />
<br />
ADR<br />
<br />
Alternative Dispute Resolution<br />
<br />
BDS<br />
<br />
Benefit Distribution System<br />
<br />
BSP<br />
<br />
Bank for Social Policies<br />
<br />
CEMMA<br />
<br />
Committee for Ethnic Minorities in Mountainous Areas<br />
<br />
CFM<br />
<br />
Community Forest Management<br />
<br />
CPC<br />
<br />
Commune Peoples’ Committee<br />
<br />
CSDM<br />
<br />
Center for Sustainable Development in Mountainous Areas<br />
<br />
CSO<br />
<br />
Civil Society Organization<br />
<br />
DARD<br />
<br />
Department of Agriculture and Rural Development<br />
<br />
DOF<br />
<br />
Directorate of Forestry (up to March 2010: Department of Forestry), MARD<br />
<br />
DPC<br />
<br />
District Peoples’ Committee<br />
<br />
FLITCH<br />
<br />
Forest and Livelihoods Improvements in the Central Highlands<br />
<br />
FPD<br />
<br />
Forest Protection Department<br />
<br />
FPIC<br />
<br />
Free, Prior and Informed Consent<br />
<br />
FSDP<br />
<br />
Forest Sector Development Project<br />
<br />
GPS<br />
<br />
Global Positioning System<br />
<br />
GTZ<br />
<br />
Gezellschaft für Technische Zusammenarbeit (German Development Cooperation)<br />
<br />
GoV<br />
<br />
Government of Vietnam<br />
<br />
IUCN<br />
<br />
International Union for the Conservation of Nature<br />
<br />
JICA<br />
<br />
Japan International Cooperation Agency<br />
<br />
KfW<br />
<br />
Kreditanstalt für die Wiederaufbau (German Development Bank)<br />
<br />
M&E<br />
<br />
Monitoring and Evaluation<br />
<br />
MARD<br />
<br />
Ministry of Agriculture and Rural Development<br />
<br />
NGO<br />
<br />
Non-governmental Organization<br />
<br />
ODA<br />
<br />
Overseas Development Assistance<br />
<br />
PFES<br />
<br />
Payment for Forest Environmental Services<br />
<br />
PPC<br />
<br />
Provincial Peoples’ Committee<br />
<br />
PPFP<br />
<br />
Pro-poor Forestry Project<br />
<br />
RECOFTC<br />
<br />
The Centre for People and Forests<br />
<br />
REDD<br />
<br />
Reducing Emissions from Deforestation and Forest Degradation<br />
<br />
REDD+<br />
<br />
Reducing Emissions from Deforestation and Forest Degradation, Sustainable<br />
Forest Management, Forest Conservation, and Enhancement of C-stocks<br />
<br />
TFF<br />
<br />
Trust Fund for Forests<br />
<br />
UN-REDD<br />
<br />
United National Programme to Reduce Emissions from Deforestation and<br />
Forest Degradation<br />
<br />
VFPDB<br />
<br />
Village Forest Protection and Development Boards<br />
<br />
VFPDR<br />
<br />
Village Forest Protection and Development Regulations<br />
<br />
VND<br />
<br />
Vietnamese Dong (US$1 = VND 19,500; October 2010)<br />
<br />
5 <br />
<br />
<br />