intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài Nghiên cứu tiếp về thiết kế hệ thống chia sẻ lợi ích về REDD ở Việt Nam

Chia sẻ: Trần Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:56

54
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung đề tài chia sẻ về tiềm năng của quản lý cộng đồng rừng đối với phân phối các lợi ích của REDD+, pháp chế và năng lực hành chính trong hỗ trợ quản lý rừng cộng đồng, institutional arrangements for participatory monitoring and evaluation, hình thức tiếp cận phi tập trung và công bằng trong phân phối thanh toán, experience with micro finance approaches in forestry...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài Nghiên cứu tiếp về thiết kế hệ thống chia sẻ lợi ích về REDD ở Việt Nam

<br />  <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> Nghiên cứu tiếp về thiết<br /> kế hệ thống chia sẻ lợi<br /> ích về REDD ở Việt Nam<br /> UN-­‐REDD <br />  Viet <br />  Nam <br />  PROGRAMME <br />  <br /> 25 <br />  October <br />  2010 <br />  <br /> <br /> Nội <br />  dung <br />  <br /> Acronyms .............................................................................................................................................. 5 <br />  <br /> Tóm tắt ................................................................................................................................................... 6 <br />  <br /> 1 <br />  <br /> <br /> Tiềm năng của quản lý cộng đồng rừng đối với phân phối các lợi ích của REDD+ ...................... 9 <br />  <br /> 1.1 <br />  <br /> <br /> 2 <br />  <br /> <br /> Quản lý rừng cộng đồng: các hướng dẫn về kỹ thuật và hành chính ..................................... 9 <br />  <br /> <br /> 1.1.1 <br />  <br /> <br /> Chương trình thí điểm quản lý rừng cộng đồng 2006-2007 ........................................... 9 <br />  <br /> <br /> 1.1.2 <br />  <br /> <br /> GTZ-supported CFM project.................................................................................... 10 <br />  <br /> <br /> 1.1.3 <br />  <br /> <br /> KfW-supported CFM project.................................................................................... 11 <br />  <br /> <br /> 1.2 <br />  <br /> <br /> Kinh phí cho cộng đồng để khởi động dự án ...................................................................... 12 <br />  <br /> <br /> 1.3 <br />  <br /> <br /> Liên kết các thanh toán với thực hiện .................................................................................. 13 <br />  <br /> <br /> 1.4 <br />  <br /> <br /> Quản lý và bảo vệ rừng theo dự án CFM ............................................................................. 14 <br />  <br /> <br /> 1.5 <br />  <br /> <br /> Các vấn đề, bài học rút ra và các kiến nghị .......................................................................... 15 <br />  <br /> <br /> Pháp chế và năng lực hành chính trong hỗ trợ quản lý rừng cộng đồng ..................................... 17 <br />  <br /> 2.1 <br />  <br /> <br /> Quyền sở hữu rừng của cộng đồng ...................................................................................... 17 <br />  <br /> <br /> 2.2 <br />  <br /> <br /> Chính sách quốc gia về bảo vệ và phát triển rừng.............................................................. 18 <br />  <br /> <br /> 2.3 <br />  <br /> <br /> Tình trạng pháp lí của cộng đồng làng xã............................................................................ 20 <br />  <br /> <br /> 2.4 <br />  <br /> <br /> Khung chính sách về sự tham gia của các công ty tư nhân và các tổ chức dân sự............ 21 <br />  <br /> <br /> 2.5 <br />  <br /> <br /> Các vấn đề, bài học kinh nghiệm và kiến nghị..................................................................... 22 <br />  <br /> <br /> 3 <br />  <br /> <br /> Institutional arrangements for Participatory Monitoring and Evaluation ........................ 24 <br />  <br /> <br /> 4 <br />  <br /> <br /> Hình thức tiếp cận phi tập trung và công bằng trong phân phối thanh toán .................... 25 <br />  <br /> 4.1 <br />  <br /> <br /> 5 <br />  <br /> <br /> Bất bình đẳng trong phân phối thu nhập của PFES............................................................... 25 <br />  <br /> <br /> 4.1.1 <br />  <br /> <br /> Bất cân bằng bởi kết quả của chất lượng dịch vụ .................................................... 25 <br />  <br /> <br /> 4.1.2 <br />  <br /> <br /> Bất cân bằng bởi sự khác biệt giữa các khu vực rừng khác nhau ......................... 26 <br />  <br /> <br /> 4.1.3 <br />  <br /> <br /> Bất cân bằng trong cộng đồng ................................................................................... 26 <br />  <br /> <br /> 4.2 <br />  <br /> <br /> Những kiến nghị cho quá trình kiểm toán............................................................................ 27 <br />  <br /> <br /> 4.3 <br />  <br /> <br /> Yếu tố K và thách thức trong việc áp dụng ở cấp địa phương .............................................. 28 <br />  <br /> <br /> 4.4 <br />  <br /> <br /> Chính quyền địa phương khắc phục các bất bình đẳng ................................................. 28 <br />  <br /> <br /> 4.5 <br />  <br /> <br /> Năng lực của chính quyền địa phương............................................................................. 30 <br />  <br /> <br /> 4.6 <br />  <br /> <br /> Các vấn đề, bài học đạt được và kiến nghị........................................................................ 30 <br />  <br /> <br /> Experience with Micro-Finance Approaches in Forestry..................................................... 33 <br />  <br /> 5.1 <br />  <br /> <br /> Sử dụng phương pháp tài chính vi mô trong lâm nghiệp Việt Nam ..................................... 33 <br />  <br /> <br /> 5.2 <br />  <br /> <br /> Định ra mức thích hợp cho những hỗ trợ ban đầu ................................................................ 36 <br />  <br /> <br /> 5.3 <br />  <br /> <br /> Hỗ trợ có trước dựa trên hiệu suất ........................................................................................ 37 <br />  <br /> <br /> 6 <br />  <br /> <br /> 5.4 <br />  <br /> <br /> Thời gian của hỗ trợ.............................................................................................................. 38 <br />  <br /> <br /> 5.5 <br />  <br /> <br /> Chia <br />  sẻ <br />  rủi <br />  ro <br />  từ <br />  bảo <br />  tồn <br />  rừng ............................................................................................. 39 <br />  <br /> <br /> 5.6 <br />  <br /> <br /> Vấn <br />  đề, <br />  kinh <br />  nghiệm <br />  và <br />  khuyến <br />  nghị ................................................................................... 41 <br />  <br /> <br /> Cơ <br />  chế <br />  cung <br />  cấp <br />  thông <br />  tin <br />  có <br />  sự <br />  tham <br />  gia................................................................................... 43 <br />  <br /> 6.1 <br />  <br /> <br /> Nguyên <br />  tắc <br />  của <br />  cơ <br />  chế <br />  cung <br />  cấp <br />  thông <br />  tin.......................................................................... 43 <br />  <br /> <br /> 6.2 <br />  <br /> <br /> Cách <br />  tiếp <br />  cận <br />  của <br />  cơ <br />  chế <br />  cung <br />  cấp <br />  thông <br />  tin ...................................................................... 44 <br />  <br /> <br /> 6.3 <br />  <br /> <br /> Đánh <br />  giá <br />  Luật <br />  khiếu <br />  nại, <br />  tố <br />  cáo............................................................................................ 46 <br />  <br /> <br /> 6.4 <br />  <br /> <br /> Hệ <br />  thống <br />  bảo <br />  về <br />  môi <br />  trường............................................................................................... 46 <br />  <br /> <br /> 6.5 <br />  <br /> <br /> Giáo <br />  dục <br />  về <br />  thiên <br />  nhiên – Vietnam Hotline ...................................................................... 46 <br />  <br /> <br /> 6.6 <br />  <br /> <br /> Các <br />  nội <br />  dung <br />  chính <br />  của <br />  cơ <br />  chế <br />  cung <br />  cấp <br />  thông <br />  tin <br />  của REDD........................................... 47 <br />  <br /> <br /> 6.7 <br />  <br /> <br /> Thiết <br />  kế <br />  công <br />  cụ <br />  để <br />  vận <br />  hành <br />  và <br />  giám <br />  sát <br />  cơ <br />  chế <br />  cung <br />  cấp <br />  thông <br />  tin................................ 48 <br />  <br /> <br /> 6.8 <br />  <br /> <br /> Tổ chức một cơ chế phù hợp ................................................................................................ 48 <br />  <br /> <br /> 6.8.1 <br />  <br /> <br /> Xác định cơ cấu chính phủ............................................................................................ 49 <br />  <br /> <br /> 6.8.2 <br />  <br /> <br /> Đưa ra các yếu tố chính cho khung chính sách cho cơ chế phù hợp............................. 49 <br />  <br /> <br /> 6.8.3 <br />  <br /> <br /> Lôi <br />  cuốn <br />  sự <br />  tham <br />  gia <br />  của <br />  cộng <br />  đông/Người dân tộc thiểu số .................................... 50 <br />  <br /> <br /> 6.9 <br />  <br /> 7 <br />  <br /> <br /> 8 <br />  <br /> <br /> 4<br /> <br /> Các vấn đề, bài học rút ra và kết luận .................................................................................. 50 <br />  <br /> <br /> Kết luận ......................................................................................................................................... 52 <br />  <br /> 7.1 <br />  <br /> <br /> Những phát hiện chính...................................................................................................... 52 <br />  <br /> <br /> 7.2 <br />  <br /> <br /> Hướng đi cho thi điểm chương trình tại Vietnam ............................................................... 53 <br />  <br /> <br /> References.................................................................................................................................... 55 <br />  <br /> <br /> Acronyms <br />  <br /> 5MHRP<br /> <br /> Five-Million Hectare Reforestation Programme (also the “661 Programme”)<br /> <br /> ADB<br /> <br /> Asian Development Bank<br /> <br /> ADR<br /> <br /> Alternative Dispute Resolution<br /> <br /> BDS<br /> <br /> Benefit Distribution System<br /> <br /> BSP<br /> <br /> Bank for Social Policies<br /> <br /> CEMMA<br /> <br /> Committee for Ethnic Minorities in Mountainous Areas<br /> <br /> CFM<br /> <br /> Community Forest Management<br /> <br /> CPC<br /> <br /> Commune Peoples’ Committee<br /> <br /> CSDM<br /> <br /> Center for Sustainable Development in Mountainous Areas<br /> <br /> CSO<br /> <br /> Civil Society Organization<br /> <br /> DARD<br /> <br /> Department of Agriculture and Rural Development<br /> <br /> DOF<br /> <br /> Directorate of Forestry (up to March 2010: Department of Forestry), MARD<br /> <br /> DPC<br /> <br /> District Peoples’ Committee<br /> <br /> FLITCH<br /> <br /> Forest and Livelihoods Improvements in the Central Highlands<br /> <br /> FPD<br /> <br /> Forest Protection Department<br /> <br /> FPIC<br /> <br /> Free, Prior and Informed Consent<br /> <br /> FSDP<br /> <br /> Forest Sector Development Project<br /> <br /> GPS<br /> <br /> Global Positioning System<br /> <br /> GTZ<br /> <br /> Gezellschaft für Technische Zusammenarbeit (German Development Cooperation)<br /> <br /> GoV<br /> <br /> Government of Vietnam<br /> <br /> IUCN<br /> <br /> International Union for the Conservation of Nature<br /> <br /> JICA<br /> <br /> Japan International Cooperation Agency<br /> <br /> KfW<br /> <br /> Kreditanstalt für die Wiederaufbau (German Development Bank)<br /> <br /> M&E<br /> <br /> Monitoring and Evaluation<br /> <br /> MARD<br /> <br /> Ministry of Agriculture and Rural Development<br /> <br /> NGO<br /> <br /> Non-governmental Organization<br /> <br /> ODA<br /> <br /> Overseas Development Assistance<br /> <br /> PFES<br /> <br /> Payment for Forest Environmental Services<br /> <br /> PPC<br /> <br /> Provincial Peoples’ Committee<br /> <br /> PPFP<br /> <br /> Pro-poor Forestry Project<br /> <br /> RECOFTC<br /> <br /> The Centre for People and Forests<br /> <br /> REDD<br /> <br /> Reducing Emissions from Deforestation and Forest Degradation<br /> <br /> REDD+<br /> <br /> Reducing Emissions from Deforestation and Forest Degradation, Sustainable<br /> Forest Management, Forest Conservation, and Enhancement of C-stocks<br /> <br /> TFF<br /> <br /> Trust Fund for Forests<br /> <br /> UN-REDD<br /> <br /> United National Programme to Reduce Emissions from Deforestation and<br /> Forest Degradation<br /> <br /> VFPDB<br /> <br /> Village Forest Protection and Development Boards<br /> <br /> VFPDR<br /> <br /> Village Forest Protection and Development Regulations<br /> <br /> VND<br /> <br /> Vietnamese Dong (US$1 = VND 19,500; October 2010)<br /> <br /> 5 <br />  <br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2