intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề Tài: Nguyên tắc thi công lắp đặt máy tàu thủy

Chia sẻ: Phung Minh Toan | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:27

283
lượt xem
83
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Máy tàu được coi như là “trái tim” của cả con tàu vì thế Lắp đặt máy là một công việc hết sức quan trọng trong quá trình hoàn thiện một con tàu, việc lắp đặt máy phải được tiến hành sau khi hoàn thiện phần vỏ (vùng lắp máy). Quá trình lắp máy tuy khó khăn nhưng cần hết sức tỉ mỉ và chính xác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề Tài: Nguyên tắc thi công lắp đặt máy tàu thủy

  1. Chuyên đề 14: GiỚI THIỆU Máy tàu được coi như là “trái tim” của cả con tàu vì thế Lắp đặt máy là một công việc hết sức quan trọng trong quá trình hoàn thiện một con tàu, việc lắp đặt máy ph ải được tiến hành sau khi hoàn thiện phần vỏ (vùng lắp máy). Quá trình lắp máy tuy khó khăn nh ưng cần h ết s ức tỉ mỉ và chính xác. Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu 1
  2. Nguyên tắc thi công lắp đặt máy tàu thủy TRÌNH TỰ LẮP ĐẶT MÁY TÀU THỦY L ẮP Đ ẶT MÁY TÀU A. MÁY CHÍNH B. MÁY PHỤ A2. ĐỊNH TÂM A3. KẸP CHẶT B2. CÂN CHỈNH A1.LẮP BỆ MÁY CHÍNH B1. LẮP BỆ MÁY ĐỘNG CƠ- MÁY CHÍNH MÁY CHÍNH LÊN BỆ VÀ KẸP CHẶT Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu 2
  3. A. MÁY CHÍNH BỆ MÁY CHÍNH I. LẮP BỆ MÁY CHÍNH Bệ máy là bộ khung thép kết cấu vững chắc, được hàn trực tiếp xuống đáy và các sườn tàu. Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu 3
  4. A. MÁY CHÍNH BỆ MÁY CHÍNH Hình một bệ máy chính. Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu 4
  5. A. MÁY CHÍNH BỆ MÁY CHÍNH Trong tất cả các trường hợp, bệ máy chính phải đảm bảo các yêu cầu chủ yếu sau:  Kết cấu vững chắc, không được phép biến dạng hoặc xê dịch trong suốt quá trình hoạt động của máy chính k ể cả khi có sự cố về máy.  Phải dự kiến được các bề mặt hoặc một phần các bề mặt gia công tại xưởng vì điều kiện gia công tại buồng máy sẽ có nhiều khó khăn.  Bố trí các tấm lót phù hợp với chân máy. Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu 5
  6. A. MÁY CHÍNH BỆ MÁY CHÍNH HỎNG DO KHÔNG ĐẢM BẢO ĐỘ CỨNG VỮNG Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu 6
  7. A. MÁY CHÍNH BỆ MÁY CHÍNH Nói chung không cho phép lắp đặt máy trực tiếp trên bề mặt bệ máy, mà chỉ được lắp đặt trực tiếp trên bề mặt các tấm lót đã được gia công, hoặc thông qua các căn nêm, với tổng chiều dày 30- 40mm. Trong các yêu cầu về bệ máy, khó khăn nhất vẫn là căn chỉnh bệ máy sao cho đảm bảo kích thước E- tức khoảng cách từ bề mặt bệ máy đến đường tim hệ trục. Cho nên trên bề mặt bệ máy phải có các điểm chuẩn( mặt chuẩn) để kiểm tra. Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu 7
  8. A. MÁY CHÍNH BỆ MÁY CHÍNH Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu 8
  9. A. MÁY CHÍNH ĐỊNH TÂM ĐỘNG CƠ- MÁY CHÍNH II. ĐỊNH TÂM ĐỘNG CƠ- MÁY CHÍNH Đây là quá trình xê dịch và điều chỉnh động cơ sao cho tâm trục khuỷu động cơ trùng với đường tim hệ trục- t ức đường tâm lý thuyết đã được xác định bằng phương pháp căng tim hệ trục. Quá trình được thực hiện khi:  Bệ máy đã lắp đặt xong. Các công việc lắp và thử các két dầu, nước, các khoang chứa và các công việc khác tại buồng máy cơ bản đã hoàn thành.  Đã kiểm tra và xác nhận vị trí của máy chính, hoặc tổng đoạn buồng máy đảm bảo đúng so với toàn thân tàu. Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu 9
  10. A. MÁY CHÍNH ĐỊNH TÂM ĐỘNG CƠ- MÁY CHÍNH Phương pháp Theo hệ trục đã lắp Quang học Theo tổng đoạn rồi dùng ống ng ắm cân chỉnh Theo hệ trục đã lắp( từ lái về mũi) (từ mũi về đuôi) Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu 10
  11. A. MÁY CHÍNH ĐỊNH TÂM ĐỘNG CƠ- MÁY CHÍNH Định tâm động cơ Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu 11
  12. A. MÁY CHÍNH ĐỊNH TÂM ĐỘNG CƠ- MÁY CHÍNH Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu 12
  13. A. MÁY CHÍNH ĐỊNH TÂM ĐỘNG CƠ- MÁY CHÍNH Trình lắp đặt đối với động cơ chính công suất lớn, tốc độ chậm. - Lắp đặt khung chân máy - Lắp trục cơ vào khung chân máy. - Lắp các thành đứng, con trượt và tay biên. - Lắp bộ đảo chiều và các xilanh - Lắp bộ pittong… - Sau khi hoàn thành lắp toàn bộ động cơ. Kiểm tra toàn bộ chất lượng định tâm các cụm chi tiết chuyển động,trong đó độ co bóp trục khuỷu bằng dụng cụ chuyên dụng. Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu 13
  14. A. MÁY CHÍNH ĐỊNH TÂM ĐỘNG CƠ- MÁY CHÍNH Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu 14
  15. A. MÁY CHÍNH ĐỊNH TÂM ĐỘNG CƠ- MÁY CHÍNH Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu 15
  16. A. MÁY CHÍNH KẸP CHẶT MÁY TRÊN BỆ III. KẸP CHẶT MÁY CHÍNH TRÊN BỆ MÁY Máy chính được kẹp chặt trên bệ máy bằng bulong phải đảm bảo chắc trong suốt quá trình hoạt động của động cơ kể cả có xung lực do sự cố. Trong công nghệ đóng tàu thường sử dụng các loại căn sau:  Căn nêm thép.  Căn nêm thép điều chỉnh.  Căn cầu tự lựa.  Căn giảm chấn. Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu 16
  17. A. MÁY CHÍNH KẸP CHẶT MÁY TRÊN BỆ  Do khoảng cách giữa các chân máy và tấm lót trên bệ máy, tại vị trí kẹp chặt bằng bulong, khó có th ể gia công và đảm bảo như nhau. Cho nên bao giờ cũng sử dụng căn máy để điều chỉnh, và đảm bảo độ tiếp xúc chân máy và mặt trên của tấm lót. Chiều cao của các tấm căn này, được đo đạc và xác định cho từng vị trí tâm máy, sau khi động cơ được định tâm (nhưng chưa kẹp chặt).  Sau khi gia công cạo, rà căn và đưa vào vị trí đảm bảo độ tiếp xúc của nó với chân máy và tấm lót của bệ máy, r ồi mới khoan lỗ và kẹp chặt động cơ bằng bulong. Các bulong phải đảm bảo có sức bền tương đương với máy và chân máy. Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu 17
  18. A. MÁY CHÍNH KẸP CHẶT MÁY TRÊN BỆ Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu 18
  19. A. MÁY CHÍNH TUABIN HƠI MÁY CHÍNH LÀ TUABIN HƠI Các bước công nghệ lắp đặt chủ yếu: • Lắp và hoàn chỉnh các bệ đỡ (bệ máy). • Định tâm bộ giảm tốc với hệ trục trước theo các phương pháp đã nêu và kẹp chặt bộ giảm tốc trên bệ đỡ. • Định tâm các tuabin với bộ giảm tốc theo độ lệch tâm δ
  20. A. MÁY CHÍNH TUABIN HƠI Nếu đặt tuabin sau khi hạ thủy thì không nh ất thiết phải dùng bulong chính xác để kẹp chắt nó trên b ệ đỡ. Nếu lắp đặt trên triền thì sau khi hạ thủy ph ải kiểm tra lại và độ lệch tâm lúc này cho phép δ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2