intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Phân tích mô hình quản trị công mới ở một số nước phát triển và liên hệ tình hình thực tế tại Việt Nam

Chia sẻ: Nguyen Minh Truong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:44

268
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô hình quản trị công mới tại các nước phát triển, liên hệ thực tế Việt Nam là những nội dung chính trong đề tài "Phân tích mô hình quản trị công mới ở một số nước phát triển và liên hệ tình hình thực tế tại Việt Nam". Mời các bạn cùng tham khảo nội dung đề tài để nắm bắt thông tin chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Phân tích mô hình quản trị công mới ở một số nước phát triển và liên hệ tình hình thực tế tại Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC BÀI TẬP CÁ NHÂN  MÔN QUẢN TRỊ CÔNG ĐỀ TÀI:  PHÂN TÍCH MÔ HÌNH QUẢN TRỊ CÔNG MỚI Ở MỘT SỐ NƯỚC  PHÁT TRIỂN VÀ LIÊN HỆ TÌNH HÌNH THỰC TẾ TẠI VIỆT NAM                                 Giảng viên  :  TS. NGUYỄN QUANG  TRUNG                                            Lớp :  ME07B                            Học viên  :  NGUYỄN MINH TRƯỞNG MSSV :  ME07B060
  2. TP.HỒ CHÍ MINH­ 11/2015
  3. MỤC LỤC  MỤC LỤC                                                                                                                          ......................................................................................................................      3  LỜI NÓI ĐẦU                                                                                                                   ...............................................................................................................      1  CHƯƠNG 1                                                                                                                      ..................................................................................................................     2  MÔ HÌNH QUẢN TRỊ CÔNG MỚI TẠI CÁC NƯỚC PHÁT TRIỂN                          ......................      2  1.3.1.Tính chuyên nghiệp của các nhà quản lý và của nền hành chính                  ..............      7 1.3.2.Quan niệm về các giá trị cần hướng tới của một nền hành chính hiện   đại.                                                                                                                             .........................................................................................................................      7  1.3.3.Mô hình tổ chức quản trị phẳng hơn                                                               ...........................................................      8  1.3.4.Đánh giá hiệu quả thực thi và tiêu chuẩn thực thi công vụ                            ........................      8  1.3.5.Tiêu chuẩn hòa chất lượng dịch vụ công                                                        ....................................................      9  1.3.6.Cạnh tranh và áp dụng các kỹ thuật quản lý của khu vực tư                      ..................       11  1.3.7.Lý thuyết phi tập trung hóa                                                                            ........................................................................       13  1.3.8.Phi quy chế hóa                                                                                               ...........................................................................................       13  1.4.1.Ưu điểm của quản trị công mới                                                                    ................................................................       14  1.4.2.Những hạn chế của quản trị công mới                                                         .....................................................       18  CHƯƠNG 2                                                                                                                    ................................................................................................................       27  LIÊN HỆ THỰC TẾ VIỆT NAM                                                                                   ...............................................................................       27 2.1.Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 – 2010                 27      2.1.1.Nội dung                                                                                                         .....................................................................................................       27  2.1.2.Những kết quả đạt được.                                                                              ..........................................................................       28  2.1.3.Những bất cập, hạn chế còn tồn tại                                                             .........................................................       29  2.2.Đề xuất­ kiến nghị                                                                                                ............................................................................................       33  KẾT LUẬN                                                                                                                      ..................................................................................................................       38  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                                ............................................................................................       40
  4. LỜI NÓI ĐẦU Vào thập niên 80 và những năm đầu những năm 90 của thê kỷ  XX, rất nhiều quốc gia   trên thế giới đặt vấn đề xem xét lại khu vực công về  quy mô và khả  năng điều hành sự  phát triển của đất nước, đặc biệt một số nước như Anh, Mỹ. Các cuộc cải cách lớn trong   khu vực công diễn ra. Tác động của các cuộc cải cách này không chỉ  là những thay đổi  lớn đơn thuần mà đó chính là những thay đổi trong nhận thức của xã hội về  vai trò của   khu vực công và cách thức điều hành. Cách tiếp cận hướng đến kết quả đầu ra, hiệu quả  quản lý, phân cấp, phân quyền, áp dụng các yếu tố của thị trường vào nền hành chính trở  thành một xu thế lớn của các nền hành chính ở  các nước phát triển. Những thay đổi lớn  này chính là sự dịch chuyển từ mô hình hành chính công sang mô hình quản trị công mới. Tại Việt Nam, cùng với sự  phát triển của đời sống kinh tế  ­ xã hội, yêu cầu hội nhập  kinh tế quốc tế, nền công vụ đã từng bước được đổi mới. Xu hướng hội nhập, dân chủ  hóa mọi mặt đời sống nhà nước và xã hội, mục tiêu xây dụng nhà nước xã hội chủ nghĩa   của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân đã đặt ra yêu cầu cần nhìn nhận lại vai trò của   nhà nước và bản chất của hoạt động hành chính. Bộ  máy hành chính phải trở  thành các  cơ  quan xã hội, từ  bỏ địa vị  cai trị  để  hình thành các thiết chế  phục vụ  xã hội, phục vụ  nhân dân. Việc cán bộ, công chức phục vụ cho những lợi ích hợp pháp của nhân dân cũng   là vì nhân dân chính là những người đóng thuế  nuôi dưỡng bộ  máy đó. Với cách nhìn  nhận như vậy thì nhân dân là khách hàng của nền hành chính, họ là người đánh giá khách  quan và công tâm nhất về sự phục vụ của nhà nước, của bộ máy hành chính. Những đổi mới trong nền công vụ  của nước ta trong những năm qua đã góp phần nâng  cao hiệu lực, hiệu quả  quản lý nhà nước trên các phương diện, góp phần vào sự  phát   triển chung của đất nước. Tuy nhiên nền hành chính của nước ta nhìn chung vẫn còn   nhiều dấu  ấn của hành chính công truyền thống, mô hình quản trị  công mới chưa được   thể hiện rõ trong các hoạt động công vụ. Yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi nền   hành chính cần sự chuyển đổi mạnh mẽ, vận động theo mô hình quản trị công mới. 1
  5. CHƯƠNG 1 MÔ HÌNH QUẢN TRỊ CÔNG MỚI TẠI CÁC NƯỚC PHÁT TRIỂN 1.1. Quản trị công mới. Quản trị  công mới với ý nghĩa là lý thuyết về  mô hình hành chính công theo các tiêu   hiện đại, chủ động, năng động, nhạy bén, thích nghi cao nhằm đáp ứng các yêu cầu quản  lý và dịch vụ tối đa trong các điều kiện kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ và những   mối quan hệ quốc tế ngày càng phụ thuộc chặc chẽ lẫn nhau. Về  bản chất, Quản trị  công mới là một cách tiếp cận mới đối với hành chính công   truyền thống. Mục tiêu chính của quản trị  công là nâng cao chất lượng của hoạt động  quản lý nhà nước, hướng tới xây dựng một nền hành chính năng động, linh hoạt trong  điều hành, giám sát và quản lý các chủ  thể khác nhau của xã hội nhằm phục vụ tốt hơn  các quyền và lợi ích của khu vực công cộng. 1.2. Một số đặc trưng của mô hình quản trị công mới  1.2.1. Hiệu quả hoạt động quản lý Trong mô hình quản trị công mới, vai trò của khoa học quản lý và các nhà quản lý nhất  là các nhà quản lý theo lối quản trị doanh nghiệp được đề cao và chính nó là yếu tố quyết  định việc đạt được mục tiêu của quản lý. Nếu trong mô hình hành chính truyền thống,   các nhà hành chính chủ yếu là làm nhiệm vụ thi hành mệnh lệnh và làm theo các quy tắc   có sẵn thì ngày nay với tư cách là nhà quản lý, họ phải tính toán, dự toán, sáng tạo, năng   động để đạt được mục tiêu. Vì mục tiêu phải đạt là hiệu quả của hoạt động quản lý, các  nhà hành chính bên cạnh việc quan tâm đến chu trình, phương pháp mà còn quan tâm đến   mục đích có đạt được không, cụ  thể là hiệu quả được lượng hóa, đánh giá bằng các chỉ  tiêu đánh giá dựa trên so sánh kết quả/chi phí. 1.2.2. Phi quy chế hóa 2
  6. Cách tiếp cận quản trị  công mới không đòi hỏi những quy định chặt chẽ  như  một   mạng lưới dày đặc trong nền hành chính công truyền thống yêu cầu công chức phải tuân   thủ  một cách cứng nhắc và nghiêm ngặt mà thay vào đó là cơ  chế  mềm dẻo linh hoạt   hơn, dễ  thích nghi với tình hình kinh tế, chính trị  xã hội mới. Người công chức không  nhất thiết phải làm công ăn lương suốt đời mà họ  có thể  làm hợp đồng toàn phần hoặc   nữa thời gian, miễn là họ phải đạt được mục tiêu của tổ chức đặt ra khi làm việc. Người  công dân không còn là người thụ  động cầu xin dịch vụ  của nhà nước mà trở  thành các  khách hàng sử dụng dịch vụ, có quyền được đòi hỏi phục vụ. Phi quy chế  hóa được thực hiện bằng cách đơn giản hóa các thể  chế, các quy định,   thủ tục của chính phủ vì chúng trở nên quá nặng nề, phức tạp đên nỗi người dân không   thể  hiểu nổi và thậm chí cả  các cơ  quan hành chính nhà nước cũng khó áp dụng. Từ  đó   đặt ra yêu cầu phải cải cách thể chế theo hướng: Đơn giản hóa các thủ tục hành chính để  giải quyết các vấn đề hành chính nhanh hơn và đỡ tốn kém hơn; Một hệ thống lập quy ít  phức tạp tạo ra một chế độ công vụ đa dạng hơn, tạo điều kiện cho các cấp địa phương   phát huy sáng kiến và phát triển các dịch vụ  theo yêu cầu cá nhân. Nhưng đồng thời nó   cũng có mặt trái là dẫn đến những đối xử  khác nhau giữa các công dân, tạo ra nguy cơ  phân phối không đồng đều các loại hình dịch vụ trong dân chúng và giữa các vùng miền   khác nhau; Một hệ thống chính sách bao gồm các quy định đơn giản hơn và với số lượng   ít hơn sẽ tăng tự do cá nhân cho công dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế cho các công ty.   Nhất là với các công ty kinh doanh, việc đơn giản hóa các thủ  tục rườm rà là giúp tăng   tính cạnh tranh của họ. 1.2.3. Phi tập trung hóa Vấn đề  này được thể  hiện dưới những hình thức khác nhau,  ở  những mức độ  khác   nhau nhưng xu hướng chung là chính phủ trung ương giao quyền hạn, trách nhiệm, thẩm  quyền nhiều hơn cho các đơn vị  chính quyền địa phương (phân quyền lãnh thổ) hay cho  các bộ, các đơn vị tổ chức bên dưới (phân quyền chức năng) trong việc chủ động quản lý   các nguồn lực được phân bổ  trong phạm vi thẩm quyền, đồng thời đề  cao mối quan hệ  3
  7. giữa chính phủ  với các bộ  phận hoạch định chính sách, giữa cấp hoạch định chính sách   với cấp thi hành. Sự “độc lập” ngày càng cao giữa chính phủ và các cấp chính quyền địa  phương trở thành pháp nhân công quyền đi liền với sự cũng cố mạnh mẽ vai trò trung tâm  của chính phủ và thủ tướng tạo ra những chính sách và phương pháp quản lý năng động  thích ứng với môi trường luôn luôn biến động. Phân quyền trong cải cách hành chính nhằm đạt được năm mục đích sau: ­ Tăng cường hoạch định chính sách  ở  cấp hành chính trung  ương bằng cách   giảm bớt các hoạt động có tính chất tác nghiệp; ­ Phát huy tính chủ động sáng tạo của chính quyền địa phương làm cho nền hành   chính sát và phù hợp hơn với đặc điểm kinh tế ­ xã hội địa phương; ­ Phát triển dịch vu đa dạng hơn theo hướng người tiêu dùng là khách hàng, làm  cho dịch vụ công có hiệu quả cao; ­ Phát triển nền dân chủ, tăng cường sự  tham gia của công dân trong nền hành  chính công; ­ Thúc đẩy sự công bằng, trách nhiệm giải trình giúp cho công dân dễ dàng giám  sát hoạt động của các nhà chức trách. 1.2.4. Áp dụng một số yếu tố của cơ chế thị trường Áp dụng các yếu tố  của cơ  chế thị  trường như  cạnh tranh, đấu thầu, tính hiệu quả,  lượng hóa, so sánh kết quả/chi phí, công dân là “khách hàng” của nền hành chính, làm cho  nền hành chính trở nên năng động, đa dạng, phong phú, thoát khỏi vỏ ốc quan liêu truyền  thống của bộ máy thư lại cũ. 1.2.5. Gắn bó với chính trị, với chính phủ, nhà nước và nền hành chính nhà nước Đội ngũ cán bộ công chức hành chính, đặc biệt là các cán bộ quản lý cao cấp, không   phải là những người trung lập về chính trị, không còn hoàn toàn là “chính trị  ra đi, hành   chính  ở  lại”. Họ  tham dự  vào quá trình xác lập đường lối, chính sách. Bản thân họ  là  4
  8. những người được rèn luyện chính trị, tham gia công tác chính trị và làm công tác chính trị  và hành chính trong bộ máy hành pháp vào nền hành chính nhà nước và do đó có thể xem   họ là chiếc cầu nối giữa quyền lực chính trị với nền hành chính quốc gia. 1.2.6. Tư  nhân hóa một phần các hoạt động của nhà nước trên cơ  sở  thực hiện   được các mục tiêu và pháp luật nhà nước, đặc biệt là các dịch vụ công. Xu hướng này bắt đầu tại Vương quốc Anh từ  khi bà Margaret Thatcher lên nắm  quyền vào năm 1979 và sau đó lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế  giới. Tư  nhân hóa  không chỉ là con đường nâng cao hiệu quả mà còn vì bản thân chính phủ đã có quá nhiều  chức năng, nếu không tư  nhân hóa thì không thể  đáp ứng nhanh chóng được các yêu cầu  ngày càng tăng của công dân. Theo quan niệm của các nhà nghiên cứu, tư nhân hóa không  chỉ đơn thuần là bán đi các tài sản của nhà nước, chuyển sở hữu công thành sở hữu tư mà   bao hàm rất nhiều hình thức, trong đó kể  cả  các hình thức như  đấu thầu, làm hợp đồng   phụ, cho thuê hay cổ phần hóa các doanh nghiệp và tập đoàn hóa các công ty để nâng cao   tính cạnh tranh. Ngoài ra, một ý nghĩa quan trọng khác của tư  nhân hóa là thu hút được   đông đảo các thành phần xã hội, nhất là khu vực tư nhân, các công dân và các tổ chức phi   chính phủ, tham gia vào hoạt động của nền hành chính công. Trong một chừng mực nào  đó tư nhân hóa có thể coi là một phần của xã hội hóa. Mức độ, phạm vi tư nhân hóa và xã   hội hóa ở các nước khác nhau, tùy thuộc vào hoàn cảnh của mỗi nước và xu hướng chính  trị của đảng cầm quyền và chính phủ đương thời. 1.2.7. Hành chính công không tách khỏi hành chính tư  và vận dụng nhiều phương   pháp quản lý doanh nghiệp vào thực tiễn hoạt động của mình Tuy phân biệt rõ và không biến hành chính công thành tổ chức quản lý tư nhân theo cơ  chế thị trường, song trong xã hội hiện đại và nền kinh tế thị trường, nền hành chính công  có thể và đã vận dụng nhiều phương pháp quản lý của các doanh nghiệp tư nhân, nhất là   phương pháp quản lý hiện đại. Đó cũng là đòi hỏi khách quan của hiệu quả, chất lượng   5
  9. và sự linh hoạt trong đáp ứng các dịch vụ cho yêu cầu ngày càng tăng của công dân cả về  số lượng và chất lượng. 1.2.8. Xu hướng quốc tế hóa Sự  quốc tế hóa đời sống kinh tế ­ xã hội cũng ảnh hưởng đến nền hành chính công.   Các nước phải điều chỉnh nhiều quy định pháp luật theo pháp luật và thông lệ  quốc tế  đối với các vấn đề mang tính toàn cầu, đặc biệt là những vấn đề xã hội. Nền hành chính  phát triển là nền hành chính hướng đến gánh vác những nghĩa vụ  chung của nhân loại.   Nói cách khác, nền hành chính công trong quản trị công mới là nền hành chính công mở,  không chỉ quản lý tốt trong nước mà còn hướng đến thực hiện các trách nhiệm của quốc   gia. 1.2.9. Hiện đại hóa nền hành chính Quản trị công mới hướng đến việc áp dụng các công nghệ hiện đại vào quản lý, góp   phần nâng cao hiệu quả  hoạt động, kịp thời đáp  ứng các yêu cầu của công dân và tổ  chức. Các công nghệ áp dụng vào nền hành chính công không chỉ là các phương tiện khoa   học kỹ thuật mà quan trọng hơn là các phương pháp quản lý hiện đại. 1.3. Các nội dung cấu thành quản trị công mới Quản trị  công mới với ý nghĩa là lý thuyết về  mô hình hành chính công theo các tiêu   chí hiện đại, chủ  động, năng động, nhạy bén, thích nghi cao nhằm đáp ứng các yêu cầu   quản lý và dịch vụ  tối đa trong các điều kiện kinh tế  thị  trường phát triển mạnh mẽ  và   những mối quan hệ quốc tế ngày càng phụ  thuộc chặt chẽ lẫn nhau. Quản trị công mới   gắn liền với các yếu tố quản lý và những yếu tố liên quan đến thị trường, sự cạnh tranh  và kỹ  thuật quản lý của khu vực tư. Việc phân định các yêu tố  cấu thành quản trị  công  mới thực tế không đơn giản và các nhà nghiên cứu có những hướng tiếp cận riêng và các  yếu tố cấu thành quản trị công mới được bổ  sung theo tiến trình phát triển của lý thuyết  này. Trên cơ  sở  khái quát các nghiên cứu về  quản trị  công mới, chúng ta có thể  chỉ  ra   những yếu tố cơ bản nhất của quản trị công mới. 6
  10. 1.3.1. Tính chuyên nghiệp của các nhà quản lý và của nền hành chính Yêu cầu về tính chuyên nghiệp của các nhà quản lý và rộng hơn của nền hành chính   là yếu tố  quan trọng trọng lý thuyết quản trị  công mới. Thực ra tính chuyên nghiệp của  công chức đã được đề cập trong mô hình hành chính truyền thống. Tuy nhiên, trong quản   trị công mới, tính chuyên nghiệp này được thể hiện một cách toàn diện hơn. Tính chuyên  nghiệp của các nhà quản lý thể  hiện  ở  năng lực xây dựng, hoạch định chính sách, năng  lực ra quyết định, năng lực tổ  chức công việc khoa học. Một nền hành chính chuyên   nghiệp là một nền hành chính có những quyết sách, hành động đúng với yêu cầu thực   tiễn. Nền hành chính chuyên nghiệp là nên hành chính định hướng phục vụ, phục vụ cho   lợi ích công và cho quá trình phát triển. Mặt khác, nền hành chính chuyên nghiệp sẽ  tập   trung hoàn thành những nhiệm vụ đúng với vai trò của mình, người lái thuyền chứ không  phải chèo thuyền. 1.3.2. Quan niệm về các giá trị cần hướng tới của một nền hành chính hiện đại. Định hướng giá trị chung của nền công vụ có thể xem là một yếu tố quan trọng trong  tổ  chức quản lý. Mô hình hành chính truyền thống, hành chính quan liêu dựa trên những  giá trị cụ thể về hiệu lực, sự tuân thủ  về thủ tục thì quản trị công mới hướng tới những   giá trị  mới. Các giá trị  mà quản trị  công mới hướng tới được khái quát  ở  các giá trị  cơ  bản: Tính hiệu quả, sự  chuyên nghiệp trong quản lý, kết quả  đầu ra, chất lượng, định   hướng phục vụ  công dân – khách hàng, quan hệ  thị  trường, các cam kết về  chất lượng   dịch vụ…Có thể  nói hệ  thống những giá trị  chung mà một nền hành chính hiện đại cần  hướng tới là cơ sở  để  tư  duy lại, nhận thức lại về tổ  chức và hoạt động của nền hành   chính công trên thế giới. Nỗ lực cải cách hành chính ở các quốc gia trên thế giới hiện này   thực tế cũng đang hướng đến hiện thực hóa các giá trị mà quản trị công mới đã xác định,  để hướng tới một nền hành chính phục vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng đa dạng của công   dân và quan trọng là thúc đẩy sự phát triển của quốc gia trong bối cảng toàn cầu hóa. 7
  11. 1.3.3. Mô hình tổ chức quản trị phẳng hơn Mô hình hành chính quan liêu với quá nhiều thứ  bậc đã trở  thành gánh nặng cho quá  trình hoạt động của nền hành chính. Bản thân các chính sách khi được xây dựng và ban   hành đã có những độ trễ nhất định về nhận thức, về thời gian triển khai và sự vận động   không ngừng cả các yếu tố kinh tế ­ xã hội. Chính vì vậy, tháp phân tầng quá cao của mô   hình hành chính công truyền thống cần được thay đổi. Với mục tiêu xây dựng một mô   hình quản trị  năng động, thích  ứng với sự  thay đổi của nền kinh tế  thị  trường và xu  hướng quốc tế  hóa, khu vực hóa, quản trị  công mới định hướng đến việc xây dựng tổ  chức bộ  máy hành chính công giảm bớt những tầng nấc trung gian bằng việc cần phân  công lại quyền lực giữa cấp trên và cấp dưới, giữa trung ương và địa phương. Việc giảm  bớt các tầng nấc trung gian được thục hiện bằng quá trình tổ chức lại thẩm quyền quản   lý hành chính, xác định rõ những thẩm quyền nào cần được trao cho cơ  quan  ở  trung  ương và thẩm quyền nào cần trao cho cơ quan  ở địa phương. Tư  duy quản trị  công mới   chỉ rõ trung ương chỉ làm những vấn đề mang tính vĩ mô, chiến lược liên quan đến những   biến số  lớn của quốc gia còn chính quyền địa phương cần thể  hiện rõ năng lực thực   hành, đưa chính sách vào thực tiễn. 1.3.4. Đánh giá hiệu quả thực thi và tiêu chuẩn thực thi công vụ Đánh giá hiệu quả  thực thi và tiêu chuẩn thực thi công vụ  là thể  hiện tập trung quan  điểm về đánh giá kết quả  đầu ra của nền hành chính công. Nếu hành chính công truyền  thống tập trung vào yếu tố đầu vào và quá trình thủ  tục thì quản trị  công mới hướng tới   đánh giá kết quả đầu ra. Việc đánh giá hiệu quả thực tế không đơn giản như quan niệm  lượng hóa chi phí/kết quả  bởi tính đa dạng của hoạt động hành chính và mức độ   ảnh  hưởng của các quyết định hành chính, hành vi hành chính không thể dễ dàng tính toán bởi   có thể  những điều này có thể   ảnh hưởng lâu dài. Chính vì vậy, quản trị  công mới cho   rằng cần phải đánh giá theo các tiêu chí tĩnh và các tiêu chí động nghĩa là nhìn vấn đề  dưới góc độ phát triển. Các tiêu chuẩn thực thi cảu nền công vụ được các nhà nghiên cứu  xem xét một cách toàn diện từ  nhiều góc độ  trong đó đặt biệt chú ý đến khía cạnh hiệu  8
  12. quả, sự  hài lòng của khách hàng (công dân, tổ  chức) và tính không ngừng đổi mới, nâng   cao chất lượng của nên công vụ. Đánh giá hiệu quả thực thi và tiêu chuẩn thực thi công vụ có nhiều ý nghĩa và thực sự  là bước đột phá trong tổ  chức nền hành chính công. Những quan niệm định tính về  chất  lượng hoạt động của nền hành chính là chưa đủ và không thể coi là công cụ để kiểm soát  hoạt động của các cơ quan hành chính. Thực tế sự khủng hoảng của mô hình hành chính   công truyền thống chính là ở chỗ do không đánh giá hiệu quả thực thi và tiêu chuẩn thực  thi công vụ nên để kiểm soát người ta có xu hướng lập ra nhiều cơ quan giám sát, kiểm   soát dẫn đến sự cồng kềnh và kém hiệu quả. Việc xây dựng các tiêu chuẩn thực thi công vụ  và đánh giá hiệu quả  công vụ  tạo ra   hiệu  ứng tích cực đối với hoạt động của nền hành chính. Các tiêu chuẩn bản thân nó là  một cái đích để các cơ quan hành chính nhà nước hướng tới ít nhất là đáp ứng đúng hoặc   cao hơn. Mặt khác, điều này có ý nghĩa quan trọng đó chính là cơ sở để cơ quan cấp trên  và các chủ  thể  giám sát, đánh giá về  hoạt động của cơ  quan hành chính và nền hành   chính. Những tiêu chuẩn này góp phần nâng cao trách nhiệm giải trình của nền hành  chính. Nền hành chỉ  phải thể  hiện những chi phí của mình là hợp lý và được thể  hiện   những kết quả tính cực. Người dân từ các tiêu chuẩn công vụ có thể yêu cầu các cơ quan  hành chính nhà nước bảo đảm thực hiện đúng chức trách, cam kết về  chất lượng của   mình. 1.3.5. Tiêu chuẩn hòa chất lượng dịch vụ công Tính ưu việt của một xã hội được phản chiếu một cách rõ ràng qua chất lượng cung   ứng dịch vụ công, bởi dịch vụ công là những hoạt động phục vụ các lợi ích tối cần thiết  của xã hội, đảm bảo cho xã hội phát triển bền vững và có kỷ cương, trật tự. Mọi xã hội  đều có những vấn đề  chung, liên quan đến cuộc sống của tất cả  mọi người. Đó là các  vấn đề  như  trật tự  trị  an, phân hóa giàu nghèo, giáo dục, y tế, dân số, môi trường, tài  nguyên,…Để giải quyết thành công các vấn đề này, cần có sự góp sức của cả nhà nước,  cộng đồng và các tổ chức xã hội thông qua việc cung ứng các dịch vụ công. Nếu các dịch   9
  13. vụ công bị ngừng cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ, chất lượng thấp thì sẽ dẫn đến   những rối loạn trong xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của mỗi người dân,  đồng thời tác động tiêu cực đến sự phát triển của mỗi quốc gia. Nhìn chung, dịch vụ công trong quan niệm của quản trị công mới đáp ứng những nhu  cầu chung của xã hội về các lĩnh vực sau đây: ­ Duy trì trật tự công cộng và an toàn xã hội như quốc phòng, an ninh, ngoại giao; ­ Bảo về trật tự kinh tế, trật tự mua bán trên thị trường thông qua việc xây dựng   và thực thi thể chế kinh tế thị trường; ­ Cung cấp các tiện ích công cộng cho toàn thể thành viên trong xã hội như  bảo   vệ sức khỏe, giáo dục đào tạo, giao thông công cộng, thông tin, thư  viện công  cộng…; ­ Quản lý tài nguyên và tài sản công cộng như: Quản lý tài sản nhà nước, bảo về  môi trường, tài nguyên thiên nhiên. ­ Bảo vệ quyền công dân, quyền con người Đánh  giá   chất   lượng   dịch   vụ   hành  chính   công   là   quy   trình   xác   định   xem   các   kết   quả/đầu ra mong muốn đối với việc tạo ra sự hài lòng của công dân, tổ chức có đạt được  hay không hay các dịch vụ công có liên tục được cải tiến, hoàn thiện, nân cao chất lượng  không. Quy trình đánh giá được thực hiện thông qua việc thiết lập các tiêu chí đánh giá   cho các cơ quan/đơn vị và đo lường xem các tiêu chí đó có đạt được không. Chất lượng dịch vụ hành chính công là một vấn đề  lớn đã và đang được đặt ra trong   định hướng nâng cao hiệu quả của lĩnh vực này. Khái niệm chất lượng là một khái niệm  khó xác định và đặt vào đối tượng dịch vụ hành chính công càng là một vấn đề phức tạp   hơn. Chính vì vậy, việc đánh giá về chất lượng dịch vụ hành chính công thường có những  ý kiến trái chiều. Thực tế tồn tại những quan niệm trái chiều trong đánh giá về  dịch vụ  hành chính công bắt nguồn từ nguyên nhân quan trọng chính là chúng ta đang thiếu những  tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công. Vì vậy, việc xây dựng   10
  14. tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ  hành chính chông cần sớm được giải quyết. Việc   hình thành các tiêu chí đánh giá dịch vụ  công không chỉ  cho phép chúng ta có cái nhìn  khách quan, chính xác về  chất lượng dịch vụ  hành chính công và còn chỉ  ra những định  hướng để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công. Để đánh giá về dịch vụ hành chính công từ góc độ quản trị công mới, các tiêu chí, tiêu   chuẩn cần phải bao quát toàn diện quá trình cung  ứng dịch vụ. Khác với các hàng hóa  thông thường, dịch vụ  hành chính công thường không rõ ràng và khó xác định chính xác   chất lượng của nó. Chất lượng dịch vụ  công không thể  hiện ở  hình thái sản phẩm cuối   cùng mà quan trọng hơn là nó được thể  hiện  ở  các cách thức cung  ứng như  thế  nào.   Chẳng hạn như người dân đến xin cấp giấy phép kinh doanh thì chất lượng dịch vụ chủ  yếu không phụ thuộc vào chất lượng vật chất của chính tấm giấy phép được cấp mà phụ  thuộc vào quy trình, cách thức cấp giấy phép đó: các thủ tục được cấp phép đơn giản hay   phức tạp, thời gian chờ  đợi là bao lâu, thái độ  của người công chức trong giao tiếp với   công dân…Những điều này hàm ý chất lượng dịch vụ  hành chính công không được đo  bằng những tiêu chí có tính vật chất cụ thể mà đo bằng tiêu chí quan trọng nhất là sự hài   lòng của khách hàng. Tuy nhiên, bản thân tiêu chí hài lòng của khách hàng cũng mang tính  chủ  quan rất lơn và thường khó xác định rõ ràng. Do đó, xây dựng các tiêu chí đáng giá  chất lượng dịch vụ  công không chỉ  gắn liền với bản thân loại hình dịch vụ  mà còn liên  quan đến những chủ  thể  cung  ứng dịch vụ, phương thức cung  ứng và các cam kết về  chất lượng. Chính vì vậy, đánh giá về chất lượng dịch vụ hành chính công cần đánh giá  theo một quá trình đồng thời nhấn mạnh đến kết quả đầu ra. 1.3.6. Cạnh tranh và áp dụng các kỹ thuật quản lý của khu vực tư Áp dụng các kỹ thuật quản lý của khu vực tư vào khu vực công là một nội dung quan  trọng của quản trị công mới. Cơ sở khoa học của vấn đề  này chính là quan niệm những  biện pháp quản lý tốt của khu vực tư  cũng sẽ  phát huy hiệu quả  trong khu vực công.  Điều này đã được chúng minh trong thực tiễn các nền hành chính công đã áp dụng quản  trị  công mới. Hệ  thống các trường đào tạo công vụ  của các nước trên thế  giới thực tế  11
  15. cũng đã đưa quản trị  công mới vào giảng dạy cho các quan chức chính phủ  và cả  những  sinh viên theo học về  hành chính công. Những kiến thức được đào tạo tại các trường   công vụ này không chỉ phục vụ cho khu vực công mà cả khu vực tư. Quản lý theo kiểu truyền thống thường chỉ tập trung vào các hoạt động đầu ra, và các  quyết định thường chỉ được thông báo rất sơ sài thông qua hệ thống dữ liệu kết quả thực   thi công vụ. Trái lại, quản trị  theo kết quả  đòi hỏi những chuẩn tắc chặt chẽ  hơn: hệ  thống giám sát và đánh giá được coi như công cụ để thu thập dữ liệu về kết quả thực thi   công vụ, giúp các nhà lãnh đạo có thể quản lý hiệu quả hơn để  đạt kết quả  dự  kiến và   mục đích của tổ chức mà họ đứng đầu. Việc xây dựng mô hình quản trị  theo kết quả  phải trải qua các bước mang tính liên   tục: ­ Phân tích thực trạng, từ  đó xác định rõ xuất phát điểm hiện có, trả  lời rõ câu   hỏi: ta đang ở đâu? ­ Kết hợp dự báo xu hướng để xác định cái đích phát triển phải đi tới. ­ Lập chiến lược, kế hoạch hành động và sử dụng các công cụ giám sát bảo đảm  đi tới cái đích đã xác định. ­ Kiểm tra thường xuyên các kết quả trung gian và kết quả cuối cùng để biết rõ   đã đến đích chưa. Phương thức quản trị  theo kết quả  cho khu vực công đã được các nước Anh, Mỹ,  Canada, Austraylia… áp dụng khá phổ  biến từ  những năm 80 của thế  kỷ  XX. Tùy theo   đặc điểm của mỗi nền hành chính công, các nước này đã xây dụng các hệ thống quản lý  phù hợp, kèm theo là các công cụ  để  đo lường kết quả  thực thi công vụ  để  hổ  trợ  cho  việc xây dựng chính sách, đua ra những quyết đinh về  quản lý và phân bổ  ngân sách… Gần đây, một số nước châu Á cũng đã áp dụng phương thức quản trị theo kết quả: chẳng   hạn như Hàn Quốc thường xuyên thực hiện điều tra xã hội học về mức độ  hài lòng của  người dân đối với cơ  quan công quyền các cấp; Philippines áp dụng hệ  thống quản lý  12
  16. thực thi công vụ của nhà nước địa phương; Ấn Độ  áp dung thẻ báo cáo của người dân… Nhìn chung, để xây dựng được hệ thống quản trị theo kết quả, đòi hỏi phải có tầm nhìn   đúng và dài hạn; phải phân tích đúng tình huống; có chiến lược và kế hoạch hợp lý; xây   dựng được các chỉ  số cho kết quả mục tiêu, làm cơ  sở  cho hệ  thống giám sát, đánh giá;  lựa chọn công cụ  đánh giá phù hợp; quản lý tổ  chức để  đạt được mục tiêu, không chỉ  dừng lại  ở việc thực hiện các hoạt động, liên tục bám sát diễn biến và kết quả  thực thi   công vụ ở từng đơn vị thông qua hệ thống mạng công nghệ thông tin. 1.3.7. Lý thuyết phi tập trung hóa Phi tập trung hóa là một nội dung rất quan trọng của quản trị công mới. Phi tập trung  hóa đã chuyển đổi cơ  cấu quản lý nhà nước  ở  rất nhiều quốc gia trong những năm gần  đây. Điều này diễn ra vì các lý do khác nhau và chủ yếu là nhằm cải thiện hiệu quả của   việc cung  ứng dịch vụ  công; nâng cao chât lượng quản lý nhà nocws bằng việc trao  quyền cho chính quyền cấp dưới, các công đồng địa phương. Phi tập trung hóa bao gồm  nhiều nội dung: phi tập trung hóa về chính trị, phi tập trung hóa chức năng, phi tập trung  hóa hành chính, phi tập trung hóa lãnh thổ. 1.3.8. Phi quy chế hóa Quá trình áp dụng triể  để  hệ  thống hành chính quan liêu đã dẫn đến việc hình thành  hệ  thống các quy chế, thủ  tục hành chính phức tạp. Sự  phức tạp của hệ thống thủ tục   này dẫn đến việc chậm trễ trong giải quyết các công việc của người dân. Chính vì vậy,   lý thuyết quản trị  công mới khẳng định cần phải đơn giản hóa hệ  thống thủ  tục trong  giải quyết công việc của công dân và tổ chức. Quản trị công mới đưa ra một nguyên tắc đặt biệt quan trọng trong đơn giản hóa thủ  tục hành chính đó là cần tập trung đơn giản những thủ  tục được công dân, tổ  chức sử  dụng thường xuyên. Chỉ  có trên nguyên tắc này, việc cắt giảm thủ  tục hành chính, đơn  giản hóa thủ tục hành chính mới thực sự đem lại hiêu quả trong giải quyết công việc của  tổ chức và công dân. 13
  17. 1.4. Những ưu điểm và hạn chế của quản trị công mới 1.4.1. Ưu điểm của quản trị công mới Quản trị  công mới là đỉnh cao của trào lưu của quản lý công ra đời xuất phát từ  yêu  cầu của quá trình bổi mới quản lý khu vực công, sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế  thị trường, quá trình toàn cầu hóa và sự phát triển của ý thức dân chủ. Chính vì vậy, Quản  trị công mới đã đem lại những luồng gió mới cho quá trình cải cách khu vực công, tạo ra  những định hướng mới cho quá trình cải cách khu vực công. Các giá trị  về  hiệu quả, trách nhiệm, kết quả  đầu ra và các giá trị  định hướng khác   giúp cho các nền công vụ  nhận thức lại mình. Những hạn chế  của khu vực công, tầng   nấc kiểm soát quá nhiều, các văn bản, giấy tờ thủ  tục trở  thành gánh nặng, chi phí khu  vực công tăng cao và người dân không hài lòng với chất lượng dịch vụ  làm cho các nhà  quản lý khu vực công phải nhận ra rằng cần có sự cải cách, đổi mới hoạt động của mình.   Nhưng cải cách theo hướng nào, những giá trị  nào mà nền hành chính công trong giai   đoạn mới cần hướng tới. Quản trị công mới ra đời là một sự nỗ lực để tìm ra câu trả  lời   ấy, cải cách để phát triển. Thật vậy, quản trị công mới chỉ ra định hướng cải cách khu vực công từ một nền hành   chính công truyền thống sang một nền quản trị  công mới, khi mà khu vực công  ở  các   nước đang phát triển nói chung và Việt Nam nới riêng tỏ ra còn quá nhiều trì trệ  và yếu   kém. Lý thuyết quản trị  công mới cho thấy rằng cần phải thay đổi nhận thức về  vai trò  của nhà nước và cách thức sử dụng nguồn lực của quốc gia. Nhà nước luôn là người chịu   trách nhiệm cao nhất về sự tồn vong và phát triển của quốc gia, dân tộc, nhưng nhà nước   không cần làm tất cả  mọi việc mà có thể  chuyển giao một phần công việc vho khu vực  tư  nhân đảm nhiệm. Từ  việc nhận thức lại vai trò của nhà nước, cách thức sử  dụng   nguồn lực cũng sẽ thay đổi. Những hiện tượng tiêu cực trong nền hành chính công truyền  thống như  lãng phí, vô trách nhiệm trong sử  dụng tài sản công, lạm quyền, tham nhũng  cũng sẽ được hạn chế do bởi giờ đây đã có sự tham gia tích cực của xã hội dân sự trong   một nền hành chính công mới. Tính hiệu quả  và dân chủ  được đề  cao. Định hướng cải  14
  18. cách khu vực công sẽ từ chỗ thay đổi nhận thức về vai trò của nhà nước và cách sử dụng  nguồn lực đến việc cải các song song môi trường hành chính bên ngoài và cải cách nội bộ  bên trong của nền hành chính. Như  vậy, định hướng cải cách khu vực công trong giai  đoạn mới là một trong những giá trị mà Quản trị công mới có thể đem lại. Không những vậy, lý thuyết quản trị  công mới còn giúp các nhà quản lý nhận thức  được đầy đủ hơn về sự cần thiết phải không ngừng đổi mới trong quản lý. Cải cách khu   vực công không phải là làm một lần rồi xong, không bao giờ phải làm lại nữa. Cải cách  khu vực công là một quá trình mà như nhiều học giả đã so sánh với công việc của người   làm vườn. Họ  không chờ  cỏ  mọc đầy vườn mới tiến hành công việc. Cải cách cần nỗ  lực bền bỉ và không ngừng. Điều này có ý nghĩa quan trọng hơn là nhà quản lý luôn luôn  hướng tới những giá trị  cao hơn, những kết quả  cao hơn chứ  không chỉ  bằng lòng với   những kết quả đạt được. Tạo lập một tư duy mới về quản lý, về kết quả quản lý trong   khu vực công thực sự  là một đóng góp lớn cho quản lý hiện đại của lý thuyết quản trị  công mới. Cải các khu vực công là một quá trình bền bỉ. Quá trình đó được định hướng rõ ràng   như đã trình bày, và đồng thời luôn được cân đo đong đếm một cách cẩn thận và rõ ràng  do bởi trong quản trị công mới, hiệu quả của hoạt động quản lý luôn luôn được coi trọng.   Đó cũng là một trong những  ưu điểm nổi bật của quản trị  công mới so với nền hành   chính truyền thống. Khi áp dụng những yếu tố của quản trị công mới, mục tiêu phải đạt  được là hiệu quả của hoạt động quản lý nên các nhà hành chính bên cạnh việc quan tâm   đến chu trình, phương pháp mà còn quan tâm đến mục đích có đạt được hay không, cụ  thể là hiệu quả phải được lượng hóa, đánh giá bằng các chỉ  tiêu dựa trên sự  so sánh kết   quả/chi phí. Điều này thực sự tạo ra sự khác biệt khi trong nền hành chính truyền thống,   các nhàn hành chính chủ  yếu là làm nhiệm vụ  thi hành mệnh lệnh, làm theo những quy  tắc có sẵn, đảm bảo đúng chu trình, đúng quy tắc thủ  tục hành chính mà thôi. Đánh giá  hiệu quả  thực thi sẽ  giúp nền hành chính hoạt động hiệu quả  hơn, giảm thiểu sự  tùy   tiện, lãng phí trong sử dụng nguồn lực cũng như tâm lý không quan tâm đến kết quả đầu  15
  19. ra của cán bộ, công chức nhà nước. Khi ban hành một chính sách, họ sẽ phải áp dụng một   cách khoa học và cẩn trọng những phương pháp phân tích để  lượng hóa tính khả  thi và   hiệu quả của chính sách ấy. Những nguồn lực nào cần được huy động để thực thi chính  sách, kết quả đầu ra là gì, làm sao để  đạt được kết quả với một chi phí thấp nhất, mức   độ hài lòng của người dân với chính sách…những yếu tố ấy đều được tính toán và kiểm   soát. Tất nhiên, do bởi tính đa dạng của hoạt động hành chính và mức đô ảnh hưởng của   các quyết định hành chính nên việc đánh giá hiệu quả  thực tế  không đơn giản chỉ  là  lượng hóa kết quả/chi phí. Nhưng để  đánh giá kiểm soát hiệu quả  hoạt động công vụ,  việc có được những tiêu chí cụ  thể  để  đánh giá luôn luôn là điều cần thiết và Quản trị  công mới bắt buộc nền hành chính phải thiết lập được điều đó. Quản trị công mới chỉ ra xu hướng cải cách mới cho nền hành chính nhà nước: phi tập  trung hóa, tư nhân hóa một phần các hoạt động của nhà nước nhưng vẫn phải đảm bảo  vai trò trung tâm cuat chính phủ và tính trách nhiệm cao nhất của nhà nước. Thực tế hiện   nay cho thấy, quá trình phi tập trung hóa nền hành chính nhà nước đang được thực hiện.   Hành chính trung ương chia bớt thẩm quyền cho hành chính địa phương chủ động quản lý  các nguồn lực trong phạm vi thẩm quyền của mình, để  những quyết sách gần dân, phù   hợp với thực tiễn địa phương hơn. Các cơ  quan nhà nước trung  ương vì vậy mà cũng  được hưởng lợi do bởi có thể tập trung cao hơn vào việc hoạch định chính sách ở tầm vĩ   mô. Không những có lợi từ việc chuyển giao bớt thẩm quyền cho hành chính địa phương   nền hành chính nhà nước nói chung còn được hưởng lợi từ  quá trình tư  nhân hóa một  phần các hoạt động của mình. Quá trình tư nhân hóa ở đây không chỉ đơn thuần là bán đi   các tài sản của nhà nước, chuyển sở hữu công thành sở hữu tu mà còn bao hàm rất nhiều   hinh thức như  đấu thầu, làm hợp đồng phụ, cho thuê hay cổ  phần hóa các doanh nghiệp  và tập đoàn hoác các công ty để nâng cao tính cạnh tranh. Thực chất của quá trình tư nhân   hóa là nhà nước chuyển giao những phần việc mà các tổ chức, cá nhận ngoài nhà nước có  thể đảm nhiệm được, qua đó, thu hút được đông đảo các thành phần xã hội tham gia vào  hoạt động của nền hành chính công. Điều này đưa đến thu nhỏ bộ máy, từ  đó giảm bao   16
  20. cấp, giảm gánh nặng tài chính cho ngân sách nhà nước khi không phải trả lương cho một   bộ máy nhà nước quá cồng kềnh như trước đây nữa. Như vậy, một trong những giá trị mà  quản trị công mới đem lại cho nền hành chính trong giai đoạn tới đó là chỉ ra rõ cần phải  tiếp tục đẩy nhanh quá trình phi tập trung hóa và tư  nhân hóa trong công cuộc cải cách   nên hành chính nhà nước. Một  ưu điểm tiếp theo của quản trị công mới đó là lý thuyết này đã chỉ  ra rằng cần   phải đơn giản hóa hệ thống thủ tục trong giải quyết công việc của công dân và tổ chức.   Như chúng ta đã biết, quá trình áp dụng triệt để hệ thống hành chính quan liêu đã dẫn đến  hình thành hệ thống các quy chế, thủ thục hành chính phức tạp. Thủ tục phức tạp sẽ dẫn   đến rất nhiều hậu quả, mà một trong số  đó là sự  trì trệ  trong giải quyết các công việc   cho công dân. Thủ tục phức tạp làm phát sinh nhiều tiêu cực, sự nhũng nhiễu, lạm quyền   của cán bộ công chức nhà nước. Chính vì vậy, cải cách thủ  tục hành chính luôn là trọng  tâm trong nội dung cải cách hành chính  ở  nước ta nói riêng và các nước đang phát triển   nói chung. Phi quy chế hóa, giảm thiểu thủ  tục, giấy tờ trong giải quyết công việc cho   công dân tổ chức sẽ đưa nền hành chính đến gần dân hơn và như vậy sẽ góp phần khắc   phục tính quan liêu của hành chính truyền thống. Quản trị  công mới còn đem đến một tư  duy mới về  xây dựng thể  chế. Điều này   thường ít được đề  cập đến trong các nghiên cứu về  quản trị  công mới. Đó chính là vấn  đề  khái quát hóa các thể  chế  từ  những thành công của địa phương, của khu vực tư  để  nâng lên tầm thể chế quốc gia. Đây chính là một vấn đề  lớn của các quốc gia đang phát   triển nơi mà sự phát triển của mỗi địa phương có thể gợi mở ra nhiều điều về xây dựng  thể  chế  chung cho quá trình phát triển. Nói tóm lại, lý thuyết quản trị  công mới có rất   nhiều  ưu điểm khi nó đã chỉ  ra được định hướng và những nội dung cốt tử  mà khu vực   công của nền hành chính truyền thống cần có sự  đổi mới. Lý thuyết này đã hướng đến   giải quyết những hạn chế  của mô hình hành chính quan liêu: Cơ  cấu cồng kềnh, quá  nhiều cấp trung gian; chuyên môn hóa quá sâu dẫn đến khó thích nghi; lạm dụng về mặt   hành  chính,   tranh   cấp  giấy  tờ,   thủ   tục   hành  chính;  máy  móc,   cứng  nhắc,   không  linh   17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2