Đề tài : Phân tích mô hình kinh doanh của : pico plaza
lượt xem 161
download
Đề tài : Phân tích mô hình kinh doanh của : pico plaza. Website: http://pico.com.vn I, ĐẶT VẤN ĐỀ Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ và internet đã làm thay đổi cuộc sống một cách rõ rệt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài : Phân tích mô hình kinh doanh của : pico plaza
- TÀI LIỆU Phân tích mô hình kinh doanh của pico plaza.
- MỤC LỤC MỤC LỤC.......................................................................................................................... 2 Đề tài : Phân tích mô hình kinh doanh của : pico plaza............................................... 3 I, ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................................ 3 II. CƠ SỞ LÝ LUẬN ........................................................................................................ 3 +Giúp mở rộng thị trường................................................................................................... 3 +Đáp ứng mọi nhu cầu........................................................................................................ 4 2. Thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (B2C) ......................... 4 +Mô hình doanh thu bán hàng ............................................................................................ 5 +Mô hình doanh thu liên kết............................................................................................... 5 Kênh phân phối trực tuyến cho các doanh nghiệp KDTT .................................................. 6 *Nhà tạo thị trường ............................................................................................................. 6 Tốc độ xử lý và sự thuận tiện trong xử lý giao dịch ........................................................... 6 III, NỘI DUNG................................................................................................................... 7 Hoặc: http://picoplaza.com.vn ........................................................................................... 7 2. Mô hình kinh doanh thương mại điện tử của Pico plaza : B2C. .............................. 7 Hình ảnh : trang web http://picoplaza.com.vn ................................................................. 10 Giá cả và ưu đãi… ............................................................................................................ 13 VI.ĐÁNH GIÁ . ............................................................................................................... 17 V. kết luận . ...................................................................................................................... 18 Hoặc: http://picoplaza.com.vn ......................................................................................... 18
- Đề tài : Phân tích mô hình kinh doanh của : pico plaza. Website: http://pico.com.vn hoặc http://picoplaza.com I, ĐẶT VẤN ĐỀ Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ và internet đã làm thay đổi cuộc sống một cách rõ rệt. Con người sống trong môi trường tiện nghi với các thiết bị hiện đại và các mối quan hệ của họ không còn bó hẹp trong 1 địa phương, đất nước mà vươn ra toàn thế giới. Chính điều đó đã làm thay đổi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, lấn dần từ kinh doanh thương mại truyền thống sang thương mại điện tử. Theo Phó cục trưởng Cục TMĐT và CNTT Bộ Công Thương - Trần Hữu Linh, với 65% người tiêu dùng có tìm hiểu thông tin về sản phẩm trước khi mua, 27% các hoạt động mua sắm trực tuyến, cộng thêm số người sử dụng Internet chiếm tới 25% dân số, Việt Nam đang có những thuận lợi lớn trong việc phát triển TMĐT. Xét về thị trường bán lẻ, có đến 65% số người mua hàng tìm kiếm thông tin về mẫu mã, thông số kỹ thuật, giá cả của sản phẩm qua Internet trước khi quyết định mua hàng. Trong số đó, có gần 30% - chủ yếu là giới trẻ - có quyết định mua hàng chịu ảnh hưởng của Internet.(số liệu năm: 2008) (Theo http://dantri.com ) Bắt kịp với xu hướng đó mô hình kinh doanh thương mại điện tử cũng đã được áp dụng vàoViệt Nam trong những năm gần đây. Với sự tiện lợi trong trao đổi giữa người mua và người bán, TMĐT đang trở thành sự lựa chọn của nhiều cư dân mạng, những người bận rộn...và đặc biệt hiện nay ở Việt nam,mô hình kinh doanh B2C được áp dụng phổ biến hơn cả. Để hiểu rõ mô hình kinh doanh mới mẻ này nhóm chúng tôi đã lựa chon đề tài : phân tích mô hình kinh doanh TMĐT B2C được doanh nghiệp PICO plaza triển khai một cách rất hiệu quả. II. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.Thương mại điện tử a, Khái niệm: Thương mại điện tử có tên tiếng anh là Electronic Commerce hay Ecommerce: là việc tiến hành các giao dịch thương mại thông qua mạng internet và các mạng truyền thông và các phương tiện điện tử khác. b, Đặc điểm của thương mại điện tử. + là phương thức thương mại sử dụng cá PTĐT để tiến hành các giao dịch thương mại + liên quan chặt chẽ với thương mại truyền thống , phụ thuộc vào mạng internet , truyền thông và PTĐT khác. +các hoạt động thương mại điện tử đa dạng phong phú. +thương mại điện tử là thuật ngữ mang tính lịch sử. c, Lợi ích và thách thức của thương mại điện tử * Lợi ích - với doanh nghiệp: +Giúp mở rộng thị trường
- + Cải thiện hệ thống phân phối. + vượt giới hạn về thời gian +sản xuất hàng theo yêu cầu +Mô hình kinh doanh mới. +Tăng tốc độ tung sản phẩm ra thị trường. +giảm chi phí sản xuất, giao dịch, mua sắm.. … - Đối với người tiêu dùng: + Vượt giới hạn về thời gian và không gian. +Có nhiều lựa chọn về sản phẩm và dịch vụ. +Giá cả cạnh tranh +Gia hàng nhanh hơn với các hàng hóa số hóa được. +Thông tin phong phú, thuận tiện và chất lượng cao hơn. +Đáp ứng mọi nhu cầu … - Đối với xã hội: +Tạo ra môi trường trực tuyến mua sắm, gia dịch… +Nâng cao mức sống của người dân +Tạo điều kiện cho các nước nghèo có điều kiện tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ từ các nước phát triển. +Dịch vụ công được cung cấp thuận tiện hơn. * Thách thức của thương mại điện tử: Có 10 rào cản lớn nhất của thương mại điện tử: -An toàn -sự tin tưởng và rủi ro. -thiếu nhân lực về TMĐT -văn hóa -thiếu hạ tầng về chứ ký số hóa -nhận thức của các tổ chức về TMĐT -gian lận trong TMĐT -các sàn giao dịch B2B chưa thực sự thân thiện với người tiêu dùng. -các rào cản thương mại quốc tế truyền thống -thiếu các tiêu chuẩn quốc tế về TMĐT ( theo nghiên cứu của CommerceNet – commerce.net) 2. Thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (B2C) * Mô hình kinh doanh là một kiến trúc đối với dòng hàng hóa,dịch vụ và thông tin, bao gồm việc mô tả các nhân tố kinh doanh khác nhau và vai trò của chúng , mô tả các lợi ích tiềm năng đối với các nhân tố kinh doanh khác nhau và mô tả các nguồn doanh thu khác nhau. ( theo Timmer 1990) B2C (Business - To - Customer): Thương mại điện tử B2C là chỉ bao gồm các giao dịch thương mại trên Internet giữa doanh nghiệp với khách hàng, mà trong đó, đối tượng khách hàng của loại hình này là các cá nhân mua hàng. Loại hình này áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho khách hàng qua Internet, phục vụ cho nhu cầu sử dụng của cá nhân. a,Các nhân tố của mô hình kinh doanh: -Mục tiêu giá trị :
- +Là cách thức để dưa sản phẩm , dịch vụ của một doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của khách hàng . +Bao gồm : sự cá biệt, cá nhân về sản phẩm,giảm chi phí tìm kiếm sản phẩm, chi phí kiểm tra giá cả , sự thuận tiện trong giao dịch thông tin và quá trình quản lý phân phối sản phẩm . -cơ hội thị trường: +Chỉ tiềm năng thị trường và toàn bộ cơ hội tài chính tiềm năng mà doanh nghiệp thu được từ thị trường đó . +Thực tế được hiểu là khoản doanh thu có khả năng thu được ở mỗi vị trí mà doanh nghiệp có thể dành được. - mô hình doanh thu:là cách thức để doanh nghiệp có doanh thu và tạo ra lợi nhận tạo điều kiện để tồn tại và phát triển trên thị trường . Bao gồm : +Mô hình doanh thu bán hàng + Mô hình doanh thu quảng cáo + Mô hình doanh thu dăng ký +Mô hình doanh thu liên kết + Mô hình doanh thu giao dịch -môi trường cạnh tranh: cho biết phạm vi hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh khác kinh doanh sản phẩm cùng loại trên cùng thị trường . + Bao gồm các yếu tố: số lượng đối thủ cạnh tranh , phạm vi hoạt động, thị phần và lợi nhận thu được ,mức giá bán của đối thủ cạnh tranh . -lợi thế cạnh tranh : là khả năng sản xuất loại sản phẩm cí chất lượng cao hơn hoặc tung ra thị trường có mức giá thấp hơn hầu hết( hay toàn bộ) các đối thủ cạnh tranh khác. -chiến lược thị trường : nghiên cứu các sản phẩm , dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng , có kế hoạch xúc tiến đưa sản phẩm đó tới khach hàng. -sự phát triển của tổ chức: + theo doanh nghiệp điện tử , một kế hoạch có tổ chức được hiểu là cách bố trí, sắp xếp và thực thi các công việc kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. + một doanh nghiệp cần có một hệ thống tổ chức để đảm bảo thực hiện hiệu quả kế hoạch và chiến lược kinh doanh. - đội ngũ quản trị: +Là nhân tố quan trọng của mô hình kunh doanh, có trách nghiệm cây dựng mẫu công việc trong kinh doanh + Đánh giá khả năng của nhà quản trị , xem xét các kinh nghiệm quản lý và các yếu tố khác như: kiến thức căn bản, kinh nghiệm giám sát, điều hành , số nưm kinh nghiệm chuyên môn…. b, Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C * Trung gian thông tin. Đưa ra các dịch vụ trọn gói và các nội dung như tìm kiếm, tin tức, thư điện tử,âm nhạc, chương trình video… Đối tượng chủ yếu là người dùng tại nhà Mô hình doanh thu: quảng cáo, thu phí giao dịch, phí liên kết, phí đăng ký. Cơ hội thị trường: hầu hết người sử dụng thông qua các cổng thông tin để truy cập vào website thương mại khác trên khắp thế giới. Cổng thông tin chung (còn gọi là cổng thông tin chiều rộng): yahoo,MSN, zing.com… Cổng thông tin chuyên biệt(hay cổng thông tin chiều sâu): iboats.com *Nhà bán lẻ điện tử:
- Phiên bản trực tuyến của cửa hàng bán lẻ , nơi khách hàng có thể mua sắm hàng hóa ngay tại nhà hoặc công sở vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Kênh phân phối trực tuyến cho các doanh nghiệp KDTT Mô hình doanh thu : bán hàng hóa, phí dịch vụ. Cơ hội thị trường : mội người sử dụng trên internet đều có thể là khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp bán lẻ điện tử Người bán hàng ảo: amazon.com Cú nhắp và vữa hồ : walmart.com Danh mục người bán hàng : landsEnd.com. Phố buôn bán trực tuyến: Fashionmall.com Các nhà sản xuất trực tuyến: Dell.com *Nhà cung cấp nội dung: Cung cấp thông tin,các quá trình giải trí ( nhu báo chí, các vấn đề thể thao….) và các chương trình trực tuyến, các tin tức thời sự cập nhật, các vấn đề quan tâm đặc biệt, nhưng chỉ dẫn hay lời khuyên trong các lĩnh vực văn hóa ,thông tin. Mô hình doanh thu :quảng cáo , phí đăng ký, phí liên kết hoặc tham khảo, phí dowload. Cơ hội thị trường : chủ yếu vẫn thuộc về các nhà cung cấp thông tin truyền thống ,có kinh nghiệm và thâm niên hoạt động. * Nhà trung gian giao dịch Các nhà trung gian giao dịch cung cấp những bộ xử lý giao dịch bán hàng trực tuyến , giống như các nhà môi giới chứng khoán hay các đại lý giao dịch. Góp phần tăng hiệu suất mua bán của khách hàng và của doanh nghiệp. Mô hình doanh thu: phí giao dịch. Cơ hội thị trường : với sự phát triển của internet ,sự gia tăng của thị trường tài chính và thị trường chứng khoán, cơ hội thị trường ngày càng lớn. Yêu cầu: phải giải quyết các lo ngại của khách hàng bằng các biện pháp hữu hiệu bảo đảm an toàn và bảo vệ tính riêng tư của khách hàng. *Nhà tạo thị trường Các doanh nghiệp trên cơ sở Web sử dụng internet để tạo nên thị trường , kết nối người mua và người bán. Mô hình doanh thu: phí dịch vụ. Cơ hội thị trường : có tiềm năng lớn. Yêu cầu: Phải có nguồn lực tài chính và chiến lược tiếp thị tốt để thu hút người mua và người bán đến với thị trường. Tốc độ xử lý và sự thuận tiện trong xử lý giao dịch Cách thức đấu giá và các dạng khác: + mô hình đấu giá và đấu thầu điện tử . + nhà cung cấp dịch vụ + nhà cung cấp cộng đồng
- III, NỘI DUNG 1,Sơ lược về công ty Pico và trang web : http://pico.com.vn Hoặc: http://picoplaza.com.vn Ngày 01/07/2007,PICO PLAZA chính thức tham gia vào lĩnh vực kinh doanh bán lẻ điện máy, tạo ra một phong cách mua sắm hoàn toàn mới với người dân thủ đô, thông qua các sản phẩm và dịch dụ tới người tiêu dùng , là một trong những siêu thị điện máy có quy mô hàng đầu Việt Nam hiện nay. Pico là nhà bán lẻ chuyên nghiệp các sản phẩm Điện tử - Điện lạnh - Viễn thông - IT - Kỹ thuật số - Gia dụng của các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu trên thế giới như Sony, Samsung, Panasonic, LG, JVC, Philips, Sharp, Sanyo, Electrolux, Fagor, Nokia, Motorola, Lenovo, HP, Acer… Ban đầu là tại địa chỉ 76 Nguyễn Trãi, Hà Nội Tháng 4/2008 khai trương siêu thị thứ hai tại 35 Hai Bà Trưng, Hà Nội. Và gần đây nhất là siêu thị Pico Electronics tại 173 Xuân Thủy – Cầu Giấy (khai trương tháng 10-2010). Hệ thống siêu thị Pico Plaza bắt đầu triển khai bán hàng trực tuyến qua website http://www.picoplaza.com.vn/ từ ngày 1/3/2009. Kể từ ngày 1/3/2009 Pico thực hiện bán hàng trực tuyến (trực tiếp) cho khác hàng là cá nhân thông qua trang web : http://pico.com.vn . Ở đây khách hàng được cung cấp catalog về sản phẩm mà Pico cung cấp. Tuy mới tham gia vào những tháng đầu của năm 2009 , vẫn còn non trẻ nhưng Website thương mại điện tử của Pico Plaza đã chứng tỏ cho mọi người thấy đây là một trong những trang web bán hàng trực tuyến có tính năng mạnh mẽ và ưu việt với mô hình B2C - business to customer (Doanh nghiệp tới tay người tiêu dùng) hàng đầu tại Việt Nam. Và cũng cho thấy đây là nhà bán lẻ điện tử khá thành công. Bằng chứng chính là khách hàng được đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm, với sự hỗ trợ của tính năng lựa chọn các mặt hàng theo thương hiệu, theo các thông số tiêu chuẩn kĩ thuật, theo giá cả, màu sắc… Hơn thế nữa, tính năng so sánh sẽ giúp bạn có thể nhận thấy mối tương quan giữa các sản phẩm và chọn lựa được món hàng ưng ý nhất. 2. Mô hình kinh doanh thương mại điện tử của Pico plaza : B2C. Trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của mỗi doanh nghiệp, bên cạnh những phương tiện quảng cáo truyền thống như TV, báo, tạp chí, Internet đóng vai trò quan trọng và là một phương tiện hiệu quả, tiết kiệm trong việc xây dựng nhận thức của người tiêu dùng đối với một thương hiệu. Người làm marketing có thể sử dụng tất cả những ứng dụng của trang web, nhằm quảng cáo, tăng cường quan hệ với công chúng, xây dựng những cộng đồng trên mạng để tạo những ấn tượng tốt cho thương hiệu. Marketing điện tử khuyến khích người tiêu dùng tham gia tích cực vào phát triển thương hiệu, đọc thông tin về sản phẩm, hướng dẫn cụ thể cách sử dụng. Hiệu quả phát triển thương hiệu của những tập đoàn lớn như Fedex, Charles Schwab, The New York Times,
- Nike, Levi Strauss, Harley Davidson đã chứng minh vai trò của marketing điện tử trong chiến lược marketing thế kỷ 21. Chính việc nhờ vào sự phát triển của internet, thói quen, thị hiếu của người tiêu dùng và xu hướng kinh doanh trực tuyến hiện nay của các doanh nghiệp hiện nay mà Pico đã chọn được mô hình kinh doanh phù hợp với công ty mình : mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C *Sản phẩm và mục tiêu giá trị : Trung thành với tiêu chí đã đặt ra: Bán hàng chính hãng, mới 100%, đảm bảo rõ xuất xứ, nguồn gốc, hàng hóa trưng bày trên trang web là sản phẩm của hầu hết các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu trên thế giới, là đối tác chiến lược của Pico trong suốt 3 năm qua như: Sony, Samsung, Panasonic, LG, Toshiba, Philips, Sharp, Sanyo, Electrolux, Fagor, Nokia, Motorola, Lenovo, HP, Acer… Với việc kinh doanh hàng điện máy, Pico Plaza đã chuẩn bị một lượng lớn hàng để phục vụ khách mua sắm. Trong đó, chủ yếu vẫn là các sản phẩm điện máy của các hãng uy tín như: Electrolux, LG, Sony, Samsung… trong đó TV LCD đang khá “hot” với nhiều sản phẩm có giá hợp lý, đặc biệt có nhiều model mới, tiên tiến, tạo sự cá biệt .Đặc biệt là nhờ sự thống kê, mô tả nhiều mức giá ứng với các mặt hàng khác nhau giúp cho người tiêu dùng có thể so sánh giá một cách dễ dàng ,góp phần có sự lựa chon đúng đắn khi mua hàng. Trước những lo ngại về tính chân thật về các sản phẩm, hàng chính hãng, mới 100%..., của khách hàng , ban lãnh đạo ,đại diện là ông Trịnh Đức Tuấn, Phó giám đốc, cam kết: “Riêng với Pico Plaza, chúng tôi cam kết những sản phẩmcủa công ty là những sản phẩm mới, hàng chính hãng và có giá trị sử dụng cao”.Để khẳng định chất lượng sản phẩm của công ty. Ngoài ra PICO còn lấn sân sang nhiều mặt hàng điện tử chuyên dụng , mà người tiêu dùng có nhu cầu thường nhật và cao như: nồi , chảo , máy say sinh tố, máy giặt….. Với quy mô ngày càng mở rộng, phong cách kinh doanh hiện đại, chuyên nghiệp, Pico Plaza cùng nhiều siêu thị kinh doanh điện máy đang có một cuộc cạnh tranh khá quyết
- liệt giành thị phần,trong đó việc đa dạng hóa sản phẩm cũng là một yếu tố trong cuộc cạnh tranh này , với việc phân thành 6 nhóm mặt hàng khác nhau : +Điện tử và âm thanh: với các mặt hàng được bài bán ngay tại cơ sở kinh doanh truyền thống , siêu thị điện máy, cũng như trên trang web như: tivi LED,tivi LCD, tivi plasma, đầu DVD, dàn âm thanh , âm ly, loa….. + Điện lạnh : tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, tủ đông, tủ mát, máy sấy quần áo…. +Gia dụng : các loại máy ép, nồi cơm điện, bình thủy điện, bếp gas, máy hút mùi , lò vi sóng, máy lọc nước…. + Thiết bị tin học :máy tính xách tay, máy tính để bàn, thiết bị mạng, phụ kiện PC, thiết bị văn phòng….. +Kỹ thuật số : máy ảnh số, máy quay,máy ghi âm, máy nghe nhạc…. + Viễn thông: điện thoại di động, điện thoại để bàn ,máy fax , phụ kiện viễn thông….. Với nhiều mặt hàng, chất lượng được đảm bảo, mẫu mã phong phú giúp người tiêu dùng có lựa chọn ưng ý. Với tư cách là hãng bán lẻ, Pico cung cấp cho khách hàng phương thức mua hàng với chi phí mua và giao dịch thấp hơn phương pháp truyền thống, có nhiều phạm vi lựa chọn hơn, nhiều thông tin và chính xác nhanh chóng hơn, tiện lợi trong mua, thanh toán và nhận hàng, được phục vụ 24x7 (24/24 giờ cả 7 ngày trong tuần). Với những thông tin quí báu về thói quen tiêu dùng của khách hàng, Pico sử dụng những thông tin đó để giới thiệu
- sản phẩm mới cho khách hàng. Hình ảnh : trang web http://picoplaza.com.vn * Mô hình doanh thu: Khi là hãng bán lẻ, doanh thu của Pico lấy từ những người tiêu dùng cuối (end-user consumer). Đây là mô hình doanh thu theo bán hàng. Khách hàng chọn lựa sản phẩm vào giỏ hàng hóa của mình rồi thanh toán tiền cho công ty thông qua 1 trong 3 hình thức thanh toán : thanh toán tại nhà, thanh toán trực tiếp tại cửa hàng hoặc sử dụng phương thức chuyển khoản qua ngân hàng. Ngoài việc cung cấp thông tin về sản phẩm, web site còn cung cấp các thông tin tìm hiểu về hệ thống siêu thị, chương trình khuyến mãi…. Thông qua “ Kênh thông tin”.
- . Có thể tìm thấy trên mạng trực tuyến của Pico Plaza hệ thống thống kê, đánh giá tự động một cách hoàn toàn khách quan của chính người tiêu dùng bình chọn cho các dòng sản phẩm. Thậm chí, có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về những dòng sản phẩm đang có khuyến mại, giảm giá trực tiếp, hay hàng hóa được mua kèm, đặc biệt vào các khung giờ vàng từ 12 – 14h thứ tư hàng tuần. Khách hàng được đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm, với sự hỗ trợ của tính năng lựa chọn các mặt hàng theo thương hiệu, theo các thông số tiêu chuẩn kĩ thuật, theo giá cả, màu sắc… Hơn thế nữa, tính năng so sánh sẽ giúp bạn có thể nhận thấy mối tương quan giữa các sản phẩm và chọn lựa được món hàng ưng ý nhất Dịch vụ chăm sóc khách hàng (Customer Care) được xem như “vũ khí cạnh tranh” tối ưu của doanh nghiệp, đặc biệt là khi thị trường bán lẻ ngày càng rộng mở cùng với tính năng hỗ trợ trực tuyến như chát Yahoo, skype, điện thoại thường, điện thoại IP vô cùng đơn giản... khách hàng sẽ có được sự tư vấn trực tiếp từ những chuyên gia của từng dòng sản phẩm cho sự lựa chọn của chính mình mà không mất một khoản phí nào.
- Giá cả và ưu đãi… Giá cả luôn là vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Nắm bắt được tâm lí của khách hàng, Pico Plaza cũng đặc biệt sát sao trong việc tự động cập nhật giá cả của từng sản phẩm theo diễn biến của thị trường, đảm bảo quyền lợi của khách hàng có thể mua sản phẩm với chất lượng và giá cả hợp lí nhất. Hơn nữa, các chương trình khuyến mại, giảm giá hay quà tặng của các nhà sản xuất và phân phối hàng đầu như: Sony, LG, Panasonic, Toshiba, SamSung, Sanyo, Hitachi, Nokia… cũng đều được Pico Plaza quảng bá rộng rãi, đó là cơ hội hấp dẫn để khách hàng hưởng thụ quyền lợi của chính mình. Sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên số một, cho nên, ngay cả khi đã mua sản phẩm nhưng còn thấy chưa ưng ý, vẫn có cơ hội để đổi máy sản phẩm mới cùng loại trong vòng 05 ngày với điều kiện sản phẩm chưa qua sử dụng. Ngoài ra Pico còn tổ chức những chương trình khuyến mãi khác lạ như Phiên chợ Tết, Chợ Đêm, Bữa Tiệc Thiết Bị Số, Xả Tồn Kho, tháng vàng khuyến mãi tại Hà nội… hay những chương trình cho khách hàng mua hàng online giá sock theo ngày và giờ .chẳng hạn :
- Giờ xuất Giá Shock Số hiện Mô tả Online lượng Ngày 11/3/2009 Tặng DVD DV380 cho khách hàng đầu 12-12h45 tiên (hóa đơn từ 2 triệu) 0 50 12-12h45 Chảo chống dính F26 1.000 100 13-13h45 Điện thoại Moto W156 99.000 50 14-14h45 Máy tính xách tay HP CQ40-124TU 5.990.000 20 15-15h45 Máy ảnh Sony S730 7.1MP 1.490.000 30 16- 16h45 Máy nghe nhạc LG PS2 MP3 99.000 30 Ngày 12/3/2009 12-12h45 LCD Sony 20S400A 3.990.000 30 13-13h45 Tủ lạnh Hàn Quốc VR14A1 1.990.000 30 14-14h45 Máy tính xách tay DELL, model A840 6.990.000 30 15-15h45 Máy ảnh SONY T2390" 1.000 100 16-16h45 Chảo chống dính F26 1.000 100 Theo nguồn : http://picoplaza.com.vn Thay đổi logo . Ngoài những chiến lược kinh doanh trên, Pico nhận thấy cần có sự đổi mới toàn diện về hình ảnh, trước tiên là logo, để thương hiệu Pico trở nên chuyên nghiệp,
- thân thiện và năng động hơn. Chính vì vậy Công ty cổ phần Pico bất ngờ công bố sẽ kích hoạt hệ thống nhận diện thương hiệu với logo mới vào cuối tháng 9 /2010. Với mục tiêu đưa Pico trở thành nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam với quan điểm là: quy mô lớn hơn, giá rẻ hơn, phục vụ chuyên nghiệp hơn, mang lại cho khách hàng cơ hội mua sắm hiệu quả và thuận tiện…, Pico định vị lại thương hiệu để các sản phẩm, dịch vụ mà Pico cung cấp đến người tiêu dùng sẽ gắn với một biểu tượng thương hiệu mới phù hợp, hấp dẫn hơn, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận mặt hàng mà Pico kinh doanh. Đây chính là chiến lược kinh doanh mới của Pico. Nhờ vậy mà Pco được ví như “lửa thử vàng” khi doanh nghiệp trẻ như Pico đã vững vàng vượt qua những thách thức, khó khăn do kinh tế đất nước chịu ảnh hưởng không nhỏ của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008 và 2009. Năm 2009, doanh thu của Pico tăng 57% so với năm 2008; lợi nhuận tăng 20%, riêng 6 tháng đầu năm 2010, doanh thu tăng 50% so với cùng kỳ năm 2009. * Đội ngũ quản trị : Vai trò đội ngũ quản trị trong quản lý hoạt động kinh doanh và tổ chức thực hiện kế hoạnh và mô hình kinh doanh rất quan trọng, kỹ năng và trình độ của nhà quản trị là một trong những lợi thế cạnh tranh chủ yếu ,đây là yếu tố cần thiết đối với mô hình kinh doanh mới, xác định được tầm quan trọng của đội ngũ quản trị , Pico đã đào tạo và có một hệ thống quản trị tài giỏi ,tư duy cao ,như chúng ta biết tới ông Phạm Hoài Sơn ,chủ tịch HĐQT của Pico , là người dẫn đầu và có những quyết định đúng đắn cho hướng đi của Pico. Người chủ của PICO đi lên từ việc bán buôn theo kênh và sau đấy chuyển sang bán lẻ với kinh nghiệm tích lũy hàng chục năm nay. Họ được tiếp xúc với các hãng điện tử hàng đầu và chịu ảnh hưởng của tư duy và phong cách làm việc của các tập đoàn hàng đầu như Sony, Samsung ... Tóm lại, họ rất chuyên nghiệp về bán lẻ điện máy. Cũng như người chủ, PICO đi theo hướng: phải tìm cho mình một chuyên ngành nào đấy theo đuổi lâu, có kinh nghiệm và kiến thức học thuật về nó, đó chính là bán lẻ điện máy. Bên cạnh đấy Pico cũng xác định chiến lược chứ không phải chiến thuật tạo nên bước đột phá về bán lẻ cho doanh nghiệp Quản trị hiện đại là một trong những yếu tố được người PICO tự hào vì chất lượng quản trị không thua kém gì với các hãng điện tử hàng đầu thế giới. Những kinh nghiệm
- làm việc với các tập đoàn như Sony hay Samsung đã thúc đẩy ban lãnh đạo doanh nghiệp đi tới quyết định bỏ ra một mức chi phí hợp lý để trang bị hệ thống phần mềm quản trị ERP và nhận lại một hệ thống quản trị rất hiện đại. Ngoài việc ghi nhận các số liệu, hệ thống quản trị của PICO có các bảng hệ thống phân tích sẵn, quản trị được tài chính, hàng tồn kho và tuổi tồn kho. Hàng hóa được quản lý đến từng sản phẩm nhỏ, đúng ngày giờ tồn tại… Có hệ thống quản trị hiện đại, PICO giống như một người giỏi giang về kiến thức chuyên môn và ứng phó nhanh hơn với những thay đổi diển ra trong nội bộ và trên thị trường. *Môi trường cạnh tranh : Dù chỉ mới hoạt động hơn 2 năm, phạm vi hoạt động rộng khắp cả nước nhưng chủ yếu vẫn phổ biến trên địa phận thành phố Hà nội ,với nhiều áp lực từ sự cạnh tranh của các doanh nghiệp , siêu thị lớn như : Big C , Metro,Trần anh,HIC, Topcare …ngoài các siêu thị lớn còn các cửa hàng điện tử điện máy phân bố rộng khắc nơi ,đặc biệt là mức giá bán sản phẩm ưu việt , những phương thức khuyến mại để giành thị phần, lợi nhuận mà các doanh nghiệp đưa ra nhưng bằng chiến lược kinh doanh đúng đắn, sự thống nhất giữa của hàng và trên trang web, đưa ra mức giá và chương trình khuyến mại đúng thời điểm, PICO Plaza (PICO) đã được đánh giá là một trong những siêu thị điện máy lớn nhất Hà Nội, thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân. *Cơ hội thị trường : Tiềm năng thị trường của Pico là rất lớn , Pico chọn Hà nội là môi trường kinh doanh chủ yếu của mình là hợp lý bởi dân số đông với thu nhập bình quân tương đối cao khiến nhu cầu cũng tăng , phù hợp với nguồn tài chính của người tiêu dùng .Bên cạnh đó ta nhận thấy một điều công nghệ thông tin ngày càng phát triển rộng khắp và phổ biến tới từng nhà , từng người . Chính do khách hàng có nhu cầu cao với những mặt hàng điện tử điện lạnh,có giá trị lớn, mà những mặt hàng này lại mang về doanh thu chủ yếu cho Pico. Không chỉ Hà nội là thị trường mang lại lợi nhuận cho công ty, Pico cũng đánh giá cao tiềm năng tại các thị trường lớn tiêu biểu như Thành phố Hồ Chí Minh, một trong những trung tâm thương mại tấp nập, chứa nhiều cơ hội và thách thức, nhận thấy vậy Pico đang có dự tính lấn sân vào thị trường này. *lợi thế cạnh tranh: Với nhiều doanh nghiệp, cạnh tranh bằng giảm giá là giải pháp cuối cùng mà doanh nghiệp phải áp dụng. Nhưng với Pico giảm giá lại là thế mạnh cạnh tranh vì giảm giá mà không giảm lợi nhuận và chất lượng sản phẩm.Nguyên nhân do đâu mà Pico có thể quyết định hướng kinh doanh như vậy? chính là nhờ vào quá trình thương lượng và mua bán , nhập hàng từ các hãng sản xuất danh tiếng với số lượng lô hàng lớn,chất lượng đảm bảo 100%, sẽ giảm được giá thành đầu vào và đồng nghĩa với giá thành đầu ra cũng giảm.chính vì vậy mà giá sản phẩm mà Pico đưa ra thường thấp hơn so với các hãng điện máy khác.
- Ngoài ra thông qua web site khách hàng còn biết tới hệ sống siêu thị trưng bày các mặt hàng giúp khách hàng có thể trực tiếp tới tận cửa hàng để kiểm tra nếu có yêu cầu đồng thời góp phần nâng cao hình tượng Pico trong mắt người tiêu dùng. *sự phát triển của tổ chức: Hệ thống tổ chức của Pico luôn đảm bảo sự hài hòa gắn kết chặt chẽ các bộ phận cùng thực hiện hiệu quả các kế hoạch và chiến lược kinh doanh , coi mỗi nhân viên trong tổ chức là một phần sức mạnh của công ty mình . Với cách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và sắp xếp thành một tổ chức hoàn chỉnh bằng các chính sách đãi ngộ hấp dẫn hoặc mạnh dạn thay đổi cơ cấu để trở thành môi trường thu hút người có tâm, có tài đã trở thành chiến thuật cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp VN và Pico đã làm như vậy.Chính vì thê giúp Pico có thể đối phó với những biến đổi bất thường của thị trường và nền kinh tế, ngày càng đầu tư nhiều hơn cho các chiến lược, chiến thuật tiếp thị, quảng cáo, thu hút người tiêu dùng và tăng khả năng cạnh tranh. VI.ĐÁNH GIÁ . Chính những chiến lược thị trường, chiến lược marketing , đội ngủ quản trị giỏi, và phong cách làm việc chuyên nghiệp đã tạo nên hình ảnh Pico plaza vững mạnh như hiện nay, Pico đã được đánh giá là một trong những siêu thị hàng đầu cung cấp hàng điện tử , điện lạnh của Hà Nội. *cơ hội : Số người dùng Internet tăng mạnh (Hiện nay số người dùng Internet ở Việt Nam khoảng 15 triệu người với tốc độ tăng trưởng 15%/năm) (Theo Chungta.com) + Mong muốn sự tiện lợi trong cuộc sống con người ngày càng bận rộn tiêu dùng của họ rất lớn. + Mua bán online dần trở thành xu hướng. + Nhu cầu với các mặt hàng điên tử , công nghệ thông tin, đồ gia dụng.. cao. + Khách hàng dần thấy được sự tiện lợi của việc mua sắm qua mạng (Tiết kiệm thời gian, lựa chọn sản phẩm dễ dàng). + Lượng khách hàng tiềm năng lớn. Theo thống kê của hội tin học thành phố Hồ Chí Minh năm 2005 Việt Nam− có khoảng 4,5 triệu người dùng Internet và con số này đang tăng lên với tốc độ rất nhanh. *Thách thức: + Sự gia nhập của các đối thủ vào thị trường ngày càng tăng. + Thói quen tiêu dùng mua bán qua mạng của người dân chưa cao. + Chưa tin tưởng việc mua bán qua mạng nếu chưa từng thực hiện một giao dịch nào. + Yêu cầu đặt ra phải có đội ngũ nhân viên có trình độ cao
- +Lượng khách hàng chủ yếu chỉ tập trung ở những người có thu nhập cao và tầng lớp tri thức (am hiểu về tin học) trong khi đó Việt Nam vẫn còn tồn tại một bộ phận không nhỏ là cư dân sống ở nông thôn. +Cơ sở hạ tầng chưa phát triển, tốc độ đường truyền Internet ở Việt Nam( Ảnh hưởng hoạt động của công ty) rất chậm (làm khách hàng bực mình ) + Sự chống phá của các Hacker. * giải pháp : Từ những hạn chế ,thách thức mà Pico gặp phải ,nhận thấy rằng Pico nên hoàn thiện ,nâng cao hướng đi đúng đắn của mình và có những giải pháp để khắc phục khó khăn tốt hơn. Giải pháp : + Có chế độ đãi ngộ thích đáng để thúc đẩy năng lực làm việc của nhân viên, thu hút nhân tài , hay nguồn lao động có chất lượng giúp công ty ngày càng vững mạnh. + Quan tâm tới khâu kỹ thuật , thông tin điện tử để tránh sự chống phá của các Hacker. + Có chiến lược marketing đưa hình tượng công ty tới hầu hế tất cả mọi người ví như : quảng cáo trên tivi, tiếp thị thông qua người tiêu dùng với nhau…. V. kết luận . Việc áp dụng mô hình thương mại điện tử trên thế giới hiện nay đang phát triển mạnh. Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực mà nó mang lại cũng tồn tại không ít hạn chế. Ở Việt Nam những năm trở lại đây mô hình thương mại điện tử cũng bắt đầu phát triển song do những hạn chế về tầm vĩ mô như kết cấu hạ tầng, pháp lý... nên nó vẫn chưa thật sự mang lại hiệu quả. Về phía trang Web Pico.com ( hay picoplaza.com): Dựa trên những phân tích trên của nhóm thì bước đầu trang web đã áp dụng mô hình thương mại điện tử khá thành công như đạt được số lượng người truy cập cao, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng... tuy nhiên bên cạnh đó do sự hạn chế về thói quen tiêu dùng, hệ thống pháp lý, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực... đã gây không ít trở ngại cho hoạt động của công ty. Từ đó, nhóm rút ra bài học đó là mô hình kinh doanh thương mại điện tử muốn phát triển ở Việt Nam thì cần phải có sự phối hợp giữa nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng. Mà đi đầu vẫn là nhà nước trong việc khai thông thế bế tắc về cơ sở hạ tầng tạo sự thuận tiện, lòng tin cho các thành phần khác tham gia. Như đã đề cập ở phần mô hình tạo doanh thu thông qua việc tạo danh mục hàng bán, hiện nay trên thế giới các công ty sử dụng mô hình B2C thường hoạt động trên cả hai lĩnh vực là thương mại truyền thống và thương mại điện tử ( Big C,Wal Mart, Carrefour…), nhằm tận dụng lợi thế hệ thống phân phối, vận chuyển có sẵn kết hợp với những tiện ích của bán hàng trực tuyến. Đây cũng có thể coi là mô hình có thể áp dụng cho các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, những doanh nghiệp đang bước đầu tiếp cận với thương mại điện tử, họ có thể áp dụng dần dần việc bán hàng trên mạng trên cơ sở hệ thống phân phối truyền thống sẵn có. Lấy từ nguồn : giáo trình bài giảng của giảng viên : Vũ Thị Hải Lý( khoa thương mại điện tử). http://dantri.com ) http://pico.com.vn Hoặc: http://picoplaza.com.vn ……….
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: Phân tích rủi ro trong hoạt động tín dụng trung và dài hạn của ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Cần Thơ
81 p | 4625 | 2556
-
Đề tài: Phân tích ma trận SWOT của nhà hàng Trùng Dương
5 p | 3108 | 585
-
Luận văn: Phân tích báo cáo tài chính Công ty cồ phần nước giải khát Sài Gòn–TRIBECO
64 p | 941 | 344
-
Đề tài “Phân tích tình hình chi phí và lợi nhuận tại công ty TNHH xây dựng - thương mai - vận tải Phan Thành”
39 p | 1101 | 311
-
Đề tài: Phân tích tình hình tài chính công ty TNHH thương mại và thực phẩm Hoàng Gia
52 p | 483 | 234
-
Đề tài: Phân tích chiến lược kinh doanh của hệ thống bán lẻ của siêu thị Big C
31 p | 673 | 205
-
Đề tài: Phân tích môi trường vi mô của Pepsi
24 p | 3349 | 153
-
Đề tài: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại xí nghiệp số 2 của Công ty TNHH 1TV VLXD Vĩnh Long
85 p | 405 | 134
-
Đề tài: Phân tích ma trận SWOT của ga Đà Nẵng
23 p | 680 | 131
-
Đề tài: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty cổ phần nông lâm sản Kiên Giang
76 p | 400 | 118
-
Đề tài: Phân tích cấu trúc tài chính tại Công ty TNHH MTV Chè Biển Hồ
82 p | 410 | 91
-
Đề tài: Phân tích hoạt động tín dụng trung và dài hạn của Ngân hàng Sacombank chi nhánh Cần Thơ
47 p | 251 | 63
-
Đề tài: Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn
42 p | 318 | 59
-
Đề tài: Phân tích kích hoạt Neutron
114 p | 202 | 51
-
Đề tài: Phân tích kinh tế hoạt động sản xuất kinh doanh tại Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam PVC
74 p | 172 | 50
-
Đề tài: Phân tích chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế nhằm nâng cao kết quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH Thiết bị giáo dục và Nội thất Tín Nghĩa
75 p | 309 | 46
-
Đề tài: Phân tích công cụ tài chính Công ty Dược Imexpharm
21 p | 151 | 30
-
Báo cáo tổng kết đề tài: Phân tích, đánh giá năng lực công nghệ trong nghiên cứu, điều tra cơ bản địa chất và tài nguyên khoáng sản các đơn vị thuộc bộ tài nguyên và môi trường
106 p | 201 | 18
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn