intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Phân tích thực trạng và xu hướng phát triển của hệ thống thanh toán phục vụ cho phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam

Chia sẻ: Nguyen Van Nhien | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:61

774
lượt xem
231
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài: Phân tích thực trạng và xu hướng phát triển của hệ thống thanh toán phục vụ cho phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam trình bày sơ lược về hệ thống thanh toán, thực trạng hệ thống thanh toán phục vụ cho sự phát triển TMĐT và xu hướng phát triển của hệ thống thanh toán phục vụ cho sự phát triển TMĐT ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Phân tích thực trạng và xu hướng phát triển của hệ thống thanh toán phục vụ cho phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam

  1. ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH VỀ THANH TOÁN TRỰC TUYẾN BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
  2. Đề tài: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA HỆ THỐNG THANH TOÁN PHỤC VỤ CHO PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
  3. NỘI DUNG Chương 1: Sơ lược về hệ thống thanh toán Chương 2: Thực trạng hệ thống thanh toán phục vụ cho sự phát triển TMĐT ở Việt Nam Chương 3: Xu hướng phát triển của hệ thống thanh toán phục vụ cho sự phát triển TMĐT ở Việt Nam BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
  4. Lý do chọn đề tài • TTĐT là một dạng của thanh toán không dùng tiền mặt dựa trên các phương thức và phương tiện điện tử bao gồm các hình thức như thanh toán thẻ, séc điện tử, chuyển khoản và chuyển tiền điện tử. TTĐT gồm thanh toán trực tuyến (còn gọi là thanh toán online, nghĩa là thanh toán trực tiếp qua con đường mạng hoặc Internet) và thanh toán theo lô (còn gọi là thanh toán offline, chẳng hạn khi siêu thị chấp nhận nhiều giao dịch thanh toán qua thẻ, đến cuối ngày mới thực hiện thanh toán cả lô giao dịch đó với ngân hàng). BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
  5. Với khả năng thanh toán không dùng tiền mặt qua 2 phương thức nói trên, TTĐT là yêu cầu bắt buộc và cần thiết để xúc tiến TMĐT. Việc triển khai các hoạt động thanh toán trực tuyến nhằm tiết giảm tối đa thời gian, nhân lực là một biện pháp đang được nhiều doanh nghiệp tìm đến để tiết giảm tối đa chi phí trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay.Thấy được tầm quan trọng trên nhóm chúng em quyết định chọn đề tài: “Phân tích thực trạng và xu hướng phát triển của hệ thống thanh toán phục vụ cho phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam” BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
  6. I . SƠ LƯỢC VỀ HỆ THỐNG THANH TOÁN 1.1 Thanh toán bằng thẻ - Thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc ghi nợ quốc tế: Khách hàng sở hữu các loại thẻ mang thương hiệu Visa, Master, American Express, JCB có thể thanh toán trực tuyến tại hơn 60 website đã kết nối với cổng thanh toán OnePAY. - Thanh toán bằng thẻ ghi nợ nội địa: Chủ thẻ đa năng Đông Á và chủ thẻ Connect24 Vietcombank đã có thể thực hiện thanh toán trực tuyến tại các website đã kết nối với Ngân hàng Đông Á và cổng thanh toán OnePAY. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
  7. 1.2 Thanh toán qua cổng: ổThanh toán điện tử F@st MobiPay • F@st MobiPay là một dịch vụ nằm trong giải pháp cổng thanh toán điện tử của Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). • Kết nối với F@st MobiPay, doanh nghiệp cho phép khách hàng mở tài khoản tại Techcombank thanh toán hóa đơn bằng tin nhắn điện thoại di động gửi đến tổng đài 19001590. Hiện nay, chủ thẻ F@stAccess thực hiện phương thức này trên 6 Cổng thanh toán OnePAY BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
  8. Ử ổng thanh toán Đông Á C Tháng 2/2007, Ngân hàng Đông Á đã cung cấp cho các chủ thẻ đa năng Đông Á dịch vụ thanh toán trực tuyến trên kênh giao dịch “Ngân hàng Đông Á Điện tử”. Website đầu tiên liên kết để triển khai thành công là Siêu thị điện tử Golmart. Ngân hàng Đông Á Điện tử cho phép chủ thẻ mua hàng tại 9 website đã kết nối với Ngân hàng Đông Á như Golmart, Chợ Điện Tử, Hlink… và thực hiện thanh toán trực tuyến qua kênh Internet B Banking/SMS Banking/Mobile Banking. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
  9. • F@st MobiPay cho phép doanh nghiệp thương mại điện tử tiếp cận với các chủ thẻ của Techcombank bằng thanh toán qua nhắn tin SMS. Trường hợp khách hàng e ngại về các vấn đề bảo mật, khách hàng có thể thanh toán chuyển khoản bằng hệ thống ngân hàng điện tử rất an toàn. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
  10. 1.3 Thanh toán bằng ví điện tử Thanh toán bằng ví điện tử: Sở hữu ví điện tử của Mobivi, Payoo, VnMart, khách hàng có thể thanh toán trực tuyến trên một số website đã chấp nhận ví điện tử này. n Ví điện tử MobiVi Tháng 12/2008, Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Tế Việt Nam (VIB Bank) và Công ty cổ phần hỗ trợ dịch vụ thanh toán Việt Phú (MobiVi) công bố sản phẩm ví điện tử MobiVi. Sử dụng dịch vụ của Mobivi, các doanh nghiệp có thể chấp nhận thanh toán trực tuyến an toàn cho một số khách hàng sử dụng ví điện tử. Các website đang kết nối thử nghiệm chấp nhận thanh toán trực tuyến từ ví điện tử MobiVi là TF Travel, Hlink… BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
  11. Ví điện tử Payoo Ngày 18/2/2009, Ngân hàng Nhà nước Việt nam có quyết định cho phép Công ty cổ phần dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (Vietunion) thực hiện thí điểm cung ứng phương tiện thanh toán ví điện tử Payoo. Với loại ví điện tử này, người dùng có thể mua hàng và thanh toán đơn hàng tại các trang web thương mại điện tử kết nối với Payoo. Trong năm 2008, Payoo đã kết nối với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Việt (NaviBank). Người dùng có thể nạp tiền từ tài khoản NaviBank hoặc từ các đối tác ngân hàng khác của Payoo. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
  12. Ví điện tử VnMart Tháng 11/2008, Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) và Công ty cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam (VnPay) ra mắt dịch vụ ví điện tử VnMart. Khách hàng là chủ thẻ E-Partner của VietinBank có thể đăng ký sử dụng dịch vụ ví điện tử VnMart để mua sắm qua mạng Internet. Chủ thẻ E-Partner có thể nạp tiền từ khoản ATM của mình sang ví điện tử VnMart thông qua dịch vụ nhắn tin di động VnTopup đã được VietinBank triển khai sau khi đăng ký dịch vụ lần đầu. VnMart hiện đang xin giấy phép hoạt động của Ngân hàng Nhà nước và hoàn thiện quy trình sửTẬPụngNG ịch vN T. BÀI d THƯƠ d MẠI ĐIỆ ụ Ử
  13. Ử điện tử netCASH – PayNet Ví Tháng 11/2008, Công ty cổ phần mạng thanh toán VINA (PayNet) công bố ra mắt cổng thanh toán trực tuyến PayNet dựa trên mô hình ví điện tử. Cổng thanh toán PayNet cho phép doanh nghiệp chấp nhận thanh toán trực tuyến với tài khoản ví điện tử netCASH. Đăng ký tài khoản tại https://netcash.paynet.vn, người dùng sở hữu tài khoản netCASH có thể mua sắm hàng hóa tại các website thương mại điện tử kết nối với netCASH BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
  14. 1.4 Thanh toán bằng điện thoại di động • Với dịch vụ này khi đi mua sắm, khách hàng không cần phải mang theo ví tiền vì các khoản chi trả sẽ được thanh toán trực tuyến thông qua điện thoại cầm tay. • Hiện nay thanh toán qua chuyển khoản đang rất phổ biến , hệ thống thanh toán bằng tin nhắn chuyển khoản các hóa đơn tiêu dùng hàng ngày như ; Taxi, tiền điện thoại , điện nước, hóa đơn nhà hàng, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, Spa, ... BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
  15. Hệ thống thanh toán qua điện thoại xây dựng trên mô hình liên kết các nhà cung cấp dịch vụ: 1. Ngân hàng 2. Các nhà cung cấp viễn thông : Viettel, Mobile , Vina , Sfone , vietnammobile ... 3. Hệ thống tiêu dùng : siêu thị , shop , dịch vụ , thanh toán hàng từ website ... 4. Người tiêu dùng. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
  16. II. THỰC TRẠNG THANH TOÁN ĐIỆN TỬ BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
  17. Theo số liệu điều tra của Công ty nghiên cứu thị trường AC Nielsen, năm 2006 thế giới có khoảng 10% dân số thực hiện việc mua bán trên mạng trên tổng số 627 triệu người. Tại Việt Nam, 75% số người truy cập Intemet là để xem tin tức, chơi game, chat, email và tra cứu tư liệu. Chỉ khoảng 7% là có biểu hiện mua bán trên mạng. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
  18. Theo thống kê của Cục Nghiệp vụ Tin học Ngân hàng (thuộc NH Nhà nước VN), số lượng lệnh thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng năm 2007 đã tăng 40% so với năm 2006, tổng số tiền giao dịch cũng lớn gấp 2 lần (tăng 107%). Bình quân mỗi ngày hệ thống thực hiện từ 35.000 - 45.000 lệnh thanh toán, thời gian thực hiện mỗi lệnh là 10 giây. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
  19. Năm 2008 có tới 88% doanh nghiệp VN cho phép nhận đơn hàng bằng các phương tiện điện tử, 45% doanh nghiệp có website và 35% doanh nghiệp có doanh thu trên 15% nhờ thương mại điện tử. Doanh thu từ thương mại điện tử có xu hướng tăng đều qua các năm cụ thể 75% doanh nghiệp có tỷ trọng doanh thu từ thương mại điện tử chiếm trên 5% tổng doanh thu trong năm 2008. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
  20. 2.1 Cơ sở hạ tầng - Hiện cáp ADSL đã được kết nối đến tận các xã; các công ty viễn thông di động cũng đã phủ sóng khắp 63 tỉnh, thành, thậm chí ra cả đảo xa. - Một số công nghệ cao như Wimax, 3G đang được các công ty Internet, viễn thông thử nghiệm và sẽ đưa vào khai thác trong tương lai gần. - Với tỷ lệ thuê bao Internet và viễn thông lớn như hiện nay (48 thuê bao ĐTDĐ/100 dân và 24 thuê bao Internet/100 dân), Việt Nam là một thị trường TTTT hấp dẫn. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
22=>1