ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA MỘT TẬP ĐOÀN ĐA QUỐC GIA – MNC, TỪ ĐÓ RÚT RA BÀI HỌC KINH NGHIỆM
lượt xem 30
download
Mỗi ngày bất kể là đi học hay đi làm bạn đều phải che kín mặt mũi rồi là đội nón , mặc áo khoác không những do cái nắng gay gắt ở Sài Gòn mà còn là khói bụi từ hàng trăm hàng ngàn chiếc xe thải ra.Hơn thế nữa là bạn luôn phải “tham gia” vào dòng xe dài thênh thang nối đuôi nhau xe này cách xe kia chỉ vài căn-ti-mét.Và dĩ nhiên bạn sẽ trễ học hoặc muộn giờ làm có khi còn hơn thế nữa…Nếu như bạn có được một điều ước, bạn có mơ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA MỘT TẬP ĐOÀN ĐA QUỐC GIA – MNC, TỪ ĐÓ RÚT RA BÀI HỌC KINH NGHIỆM
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH KHOA THƯƠNG MẠI – DU LỊCH - MARKETING BỘ MÔN: QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ NHÓM ĐỀ TÀI: SỐ 4 “PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA MỘT TẬP ĐOÀN ĐA QUỐC GIA – MNC, TỪ ĐÓ RÚT RA BÀI HỌC KINH NGHIỆM” LĨNH VỰC LỰA CHỌN: CN NẶNG - SẢN XUẤT ÔTÔ TÊN TẬP ĐOÀN: TOYOTA - NHẬT BẢN GVHD: QUÁCH THỊ BỬU LỚP: DU LỊCH 2 – K32 DANH SÁCH THÀNH VIÊN: 1. TRƯƠNG THANH TƯỜNG VY 2. NGUYỄN XUÂN LAN 3. LÊ HÀ ANH TUYẾT 4. TRƯƠNG THỊ TƯỜNG LINH 5. TRẦN THỊ DIỄM TRANG 6. LÊ THỊ MỸ NGÂN 7. VŨ THANH HƯƠNG TP.HỒ CHÍ MINH, THÁNG 10/2008
- LỜI MỞ ĐẦU Mỗi ngày bất kể là đi học hay đi làm bạn đều phải che kín mặt mũi rồi là đội nón , mặc áo khoác không những do cái nắng gay gắt ở Sài Gòn mà còn là khói bụi từ hàng trăm hàng ngàn chiếc xe thải ra.Hơn thế nữa là bạn luôn phải “tham gia” vào dòng xe dài thênh thang nối đuôi nhau xe này cách xe kia chỉ vài căn-ti-mét.Và dĩ nhiên bạn sẽ trễ học hoặc muộn giờ làm có khi còn hơn thế nữa…Nếu như bạn có được một điều ước, bạn có mơ ước được ngồi trong một chiếc xe “xịn” đầy đủ tiện nghi và người sở hữu nó chính là bạn để tha hồ “dạo”quanh Hà Nội hay Sài Gòn không? Nếu có bạn sẽ chọn loại xe nào BMW, FORD, HONDA, hay GM,….bạn sẽ chọn tiêu chí nào kiểu dáng, giá thành,chất lượng,tiết kiệm nhiên liệu hay đơn giản là chọn những thương hiệu nổi tiếng?Bạn đã từng biết đến loại xe mang thương hiệu TOYOTA chưa? Câu trả lời ắt hẳn là có.Bởi lẽ bạn cứ thử để ý một chút khi đi đường là bạn có thể nhận ra rằng cứ 10 xe là có khoảng 5 chiếc là của hang TOYOTA với đủ dòng xe nào là Camry, Innova, Land Cruise,Corolla…Một bất ngờ là những chiếc xe này đến từ một đất nước cũng khá “nổi tiếng” với những trận động đất kinh hoàng, những ngọn núi lửa ác liệt và them vào đó là những cơn song thần hung hãn đã để lại biết bao mất mát và đau thương. Đó chính là đất nước Nhật Bản.Thêm vào đó Nhât Bản là nước phải gánh chịu những hậu quả nặng nề sau thế chiến thứ hai. Ấy thế mà hiện nay Nhật Bản lại chính là một trong ba đỉnh của tam giác kinh tế (hai đỉnh còn lại là Mỹ và Liên Minh Châu Âu EU),có “tiếng nói” “không nhỏ” trong nền kinh tế toàn cầu. Ẩn sau sự “thần kỳ” của Nhật Bản là gì?Và TOYOTA chính là một điển hình.Nó đã mang hình ảnh một đảo quốc đầy “bí ẩn”, “kì diệu” đến khắp các quốc gia trên thế giới.Toyota không chỉ có mặt trên những con đường đầy nắng và bụi của Việt Nam, thậm chí còn hiện diện ở những con đường uốn quanh những toà nhà “chọc trời” của Hoa Kỳ- một đất nước mà ngành sản xuất ô tô đang bị anh chàng khổng lồ GM “thống trị”.Nhưng “người hung” Toyota đã làm điều đó như thế nào?Liệu “ngôi vị thống trị” của GM có bị rơi vào tay TOYOTA hay không? Và bây giờ chúng ta hãy cùng khám phá!!! 2
- CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ TOYOTA I)CHÂN DUNG NHÀ SÁNG LẬP 1) Ông tổ Toyota – Sakichi Toyoda (1867 – 1930) Ông sinh tại một làng quê nhỏ tại tỉnh Yamaguchi trong một gia đình thợ th ủ công nghèo. Bố ông làm thợ mộc, còn mẹ ông ở nhà dệt vải. Làng quê c ủa Sakichi Toyoda là một làng nghề dệt vải có truyền thống của Nhật B ản. Đến cổng làng là có thể nghe rõ tiếng máy dệt chạy kh ắp làng. Cha c ủa Sakichi Toyoda là một người thợ mộc khéo tay và khá nổi tiếng trong làng. Năm 1934 công ty Toyota đã công bố chiếc xe ôtô đầu tiên, mở đường cho kỷ nguyên huy hoàng của tập đoàn Toyota sau này. Năm 2005, với doanh thu gần 180 tỉ USD, Toyota là tập đoàn duy nh ất của Nhật Bản và cũng là duy nhất của châu Á nằm trong "Top ten" của nh ững tập đoàn có qui mô lớn nhất. 2) Cha đẻ Toyota – Kiichiro Toyoda (11/6/1894 - 27/3/1952) Là con trai cả của Toyoda Sakichi.Ông là người kế nghiệp một cơ ngơi đồ sộ mà người cha đã gây dựng. Không chỉ làm sự nghiệp của cha tiếp tục cất cánh, Kiichiro còn phải gánh vác trên vai một sứ mệnh lớn hơn, hiện thực hóa ước mơ còn dang dở của cha: đó là làm nên những chiếc xe hơi “made in Japan”. Tháng 3-1918, khi đạo luật trợ cấp xe quân đội được ban hành, những t ập đoàn, công ty lớn của Nhật với nguồn vốn đầy đủ bắt đầu cân nhắc nghiêm túc việc gia nhập ngành công nghiệp ôtô. Vào thời điểm đó, Kiichiro Toyoda còn học đại học, tuy hầu hết các khóa học công trình phổ biến nhất tập trung vào việc chế tạo tàu thuyền, thế hệ sinh viên cùng lứa tuổi với Kiichiro đã b ắt đ ầu hứng thú với những động cơ đốt trong. Trước ngưỡng cửa Chiến tranh thế giới thứ nhất, tiêu điểm chú ý của các sinh viên ngành công trình cơ khí dồn vào động cơ xe hơi và máy bay. Kiichiro 3
- cũng không ngoại lệ. Năm 1921, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành công trình c ơ khí tại Đại học hoàng gia Tokyo, Kiichiro vào làm tại Công ty d ệt bông v ải s ợi Toyoda của cha. Thừa hưởng từ cha niềm tin rằng những kiến thức kỹ thuật tiên tiến chỉ trở nên hữu ích khi người ta đã nắm v ững tr ước h ết nh ững k ỹ thuật thực tế ngay tại xưởng sản xuất, Kiichiro không chỉ ngồi yên trong văn phòng chỉ đạo mà luôn lăn xả xuống xưởng trực tiếp h ướng d ẫn công nhân cách thức cải tiến công việc. Kiichiro bị mất quyền quản lý hoạt động kinh doanh cơ khí đang phát đ ạt của gia đình vào tay người anh rể. Không buồn chán, năm 1929, ông đi tham quan hàng loạt nhà máy sản xuất xe hơi ở Mỹ và Anh. Khi tr ở v ề nhà, ông quyết tâm chế tạo những chiếc xe hơi đẳng cấp quốc tế. Được cha tài tr ợ kinh phí, ông bắt tay thực hiện công việc ngay lập tức. Với một quyết tâm và sự cần mẫn hiếm có, đúng phẩm chất đặc thù của người Nhật Bản, cha con Toyoda vừa duy trì sản xuất máy dệt vừa âm thầm chuẩn bị cho dây chuy ền sản xuất ôtô đầu tiên của Nhật Bản. Quan điểm của Sakichi Toyoda là ph ải bi ết h ọ làm ôtô như thế nào rồi mình sẽ tìm cách để làm tốt hơn. Không phụ lòng cha, Kiichiro Toyoda đã tìm mọi cách để tìm hiểu công nghệ sản xuất xe hơi. Hàng chục động cơ xe ôtô được cha con Sakichi Toyoda và Kichiro Toyoda mua về để mổ xẻ tìm hiểu từng chi tiết. Những ngày đầu, ông dành nhiều thời gian để nghiên cứu, cải tiến động cơ xe Chevrolet, l ần lượt từng dây chuyền sản xuất vỏ xe, gầm xe rồi động cơ xe ôtô đ ược gia đình Toyoda hoàn thiện. Đến cuối những năm 1930, Kiichiro thành lập công ty riêng của mình mang tên Toyota, được viết bằng tám nét chữ, một con số may mắn của người Nhật Bản. Năm 1934, Kiichiro Toyoda, lúc này đã thay cha điều hành công ty Toyoda đã công bố chiếc xe ôtô đầu tiên, m ở đ ường cho k ỷ nguyên huy hoàng của tập đoàn Toyota sau này. Ông tìm được người tri kỷ là Eiji, người đã nối bước ông theo học tại trường đại học Tokyo University. Năm 1935, hai người sản xuất một loại xe mang tên A1, đánh bật loại xe Chrysler DeSoto Airflow. Để tăng c ường ho ạt động sản xuất, giảm thời gian linh kiện nằm trong kho, Kiichiro giảm bớt dây chuyền cung cấp và linh kiện chỉ được chuyển tới nhà máy đúng th ời đi ểm l ắp 4
- ráp. Nhưng hoạt động sản xuất xe hơi vẫn rất ch ậm ch ạp mãi cho t ới năm 1947 và đó là sự thành công quá muộn đối với Kiichiro. Năm 1950, ông ph ải r ời khỏi công ty sau một cuộc đình công và hai năm sau ông mất. II) LỊCH SỬ THƯƠNG HIỆU, LOGO VÀ SLOGAN 1. Lịch sử thương hiệu : Cái tên Toyota được sửa đổi từ Toyoda, tên người sáng l ập hãng ôtô l ớn nhất Nhật Bản. Sau gần 7 thập kỷ phát triển, Toyota mới m ột l ần duy nh ất thay đổi logo của hãng. Xuất hiện sớm tại Việt Nam với những chiếc Toyota Crown sang trọng dành cho các quan chức cao cấp vào những năm 90 của th ế k ỷ trước, hi ện nay, sản phẩm của Toyota đã trở nên phổ biến, đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Giá cả, chất lượng và dịch vụ là những ưu tiên hàng đ ầu mà Toyota dành cho người tiêu dùng, chính vì thế, sẽ không là ngạc nhiên khi trên đường phố Việt Nam, cứ 10 ôtô thì có khoảng 4 chiếc mang thương hiệu Toyota. Mẫ u xe SA năm 1947-1952, động cơ 955cc, công suất 27 mã lực. Hiện là công ty lớn nhất thế giới, vượt qua cả tập đoàn ôtô khổng lồ General Motors, Mỹ, là công ty đứng đầu thị trường ôtô Việt Nam, thành công của Toyota bắt nguồn từ sự kết hợp giữa tài năng kinh doanh thiên b ẩm và những sắc màu văn hoá truyền thống của người Nhật Bản. Sự ra đời và phát triển của thương hiệu Toyota gắn li ền v ới dòng h ọ Toyoda, thuộc quận Aiichi, cách thủ đô Tokyo hơn 300 km về phía đông nam. Năm 1936, gia đình Sakichi Toyoda có ý tưởng thành lập công ty chuyên s ản xuất ôtô khi họ giành được một trong hai giấy phép sản xuất ôtô c ủa chính ph ủ Nhật Bản. 5
- Cái tên “Toyota” phát âm không rõ như Toyoda, nhưng có vẻ như nó thích hợp hơn đối với tâm lý quảng cáo, hơn nữa, chữ Toyota ( トトト) chỉ có 8 nét so với 10 nét của Toyoda ( トトト ), theo quan niệm truyền thống của người Nh ật, con số 8 mang lại sự may mắn và tượng trưng cho sự lớn mạnh không ngừng, trong khi đó số 10 là một số tròn chĩnh, không còn chỗ cho s ự phát tri ển. Th ương hiệu Toyota ra đời từ đó và tháng 4/1937, Toyota chính th ức đ ược đăng ký b ản quyền thương mại. Sau những năm chiến tranh thế giới thứ hai tàn khốc, đất nước Nh ật B ản hoang tàn và đổ nát. May mắn thay, những nhà máy của Toyota tại tỉnh Aichi không bị bom nghiền nát. Điều đó giúp Toyota bắt đầu quá trình h ồi ph ục b ằng việc sản xuất những chiếc ôtô thương mại đầu tiên mang tên Model SA. Năm 1950, công ty bán lẻ Toyota Motor Sales Co. được thành lập và đến năm 1956 là hệ thống phân phối Toyopet. Chiến lược kinh doanh đúng đắn mang l ại cho Toyota những thành công vượt bậc về mặt thương mại, bên cạnh đó là s ự phát triển vượt bậc về công nghệ sản xuất ôtô. Toyota không có nhiều bằng phát minh sáng chế như General Motors hay Ford Motor Company, tuy nhiên, ch ất lượng của sản phẩm mang thương hiệu Toyota luôn được đảm b ảo ở m ức đ ộ cao nhất bởi Toyota sở hữu những kỹ sư, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ ôtô thế giới. 2. Logo: Theo lời khuyên của chuyên gia người Nhật hàng đầu tại chi nhánh của General Motors ở Nhật Bản lúc đó là Shotaro Kamiya, Sakichi Toyoda tổ chức một cuộc thi sáng tác biểu tượng cho công ty mới với những tiêu chí phải dễ hiểu, gợi tả được đó là một công ty trong nước và chứa đựng những âm tiết Nhật Bản. Trong s ố 27.000 mẫu biểu tượng được gửi về, có một biểu tượng mang tên “Toyota” với hình tròn bao quanh. 6
- Sau đó, trải qua một lần chỉnh sửa, Toyota đã có biểu tượng của ngày hôm nay. Đó là: 3 hình eclipse lồng vào nhau, tượng trưng cho 3 trái tim. Ba trái tim này thể hiện ý nghĩa: • Sự quan tâm đối với khách hàng, • Sự quan tâm đến chất lượng sản phẩm • Sự quan tâm đến những nỗ lực phát triển không ngừng trong kỹ thuật Sự thành công của Toyoto làm nên từ các yếu tố mà hãng đã nh ấn m ạnh trong logo của mình: • Chiến lược kinh doanh sáng suốt • Phục vụ tốt khách hàng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về phụ tùng • Chú ý việc cải tiến kỹ thuật, có động cơ bền và ít hao xăng 3. Slogan TOYOTA - The car in front is a Toyota TOYOTA - Sang trọng và khác biệt hơn (VIOS HI) TOYOTA - Mãnh lực tiên phong (Camry V6) TOYOTA - Với chúng tôi bạn có thể an tâm và tin tưởng. TOYOTA ĐÔNG SÀI GÒN - sang hơn, tiện nghi hơn. TOYOTA ANH THÀNH - phục vụ cho thành công của bạn. III) NHỮNG NGƯỜI ĐÃ GÓP PHẦN ĐƯA TOYOTA LÊN ĐỈNH CAO DANH VỌNG EIJI TOYODA Sinh ra vào ngày 12 tháng 9 năm 1913, phần lớn th ời thơ ấu Toyoda thường quanh quẩn bên nhà máy dệt của cha gần Nagoya. Ảnh hưởng có tính định hướng bên cạnh công việc kinh doanh vải s ợi chính là người chú của Eiji, Rashomon Sakichi Toyoda. Về mặt nghề nghiệp, Sakichi là một người thợ mộc, nhưng lại có tư chất của một nhà phát minh. Vào năm 1929, công ty Platt Brothers của Anh đã 7
- trả cho Sakichi 100.000 bảng để mua quyền sử dụng loại khung cửi dệt vải mà ông sáng chế. Sakichi dành khoản tiền này đầu tư vào sản xuất ô tô. Thừa hưởng được từ công việc kinh doanh của gia đình, việc Eiji Toyoda lựa chọn bằng kĩ sư để theo học cũng là điều tự nhiên. Ông bắt đ ầu h ọc tại trường đại học hoàng gia Tokyo vào năm 1933. Trong khi Eiji đang theo học đại học thì người anh em họ Kiichiro, con cả của Sakichi mua thiết bị máy móc sản xuất ô tô để trang bị tại xưởng dệt t ự động Toyoda. Vào năm 1936, sau khi kết thúc chương trình học, Eiji cùng tham gia với người anh em họ của mình. Vào năm đó công ty đổi tên từ X ưởng d ệt t ự đ ộng Toyoda thành Toyota. Những mốc quan trọng Công việc đầu tiên mà Eiji phải hoàn thành là tạo điều kiện cho hoạt động nghiên cứu của công ty, mời gọi những nhà khoa học và những kĩ sư tài năng tới đảm nhận các công việc nghiên cứu và phát triển. Sau đó ông lao vào lập kế hoạch sản xuất. Vào thời điểm đó, Toyota đang sản xuất loại xe hơi được thi ết k ế d ựa trên mẫu xe Chevrolet của hãng General Motors, Mỹ. Mẫu xe đầu tiên của Toyota được sản xuất theo dây chuyền là vào năm 1936. Từ những năm 50 Toyota mới quyết tâm xây dựng mình thành nhà s ản xu ất ô tô hàng đầu. Sự nổi tiếng bắt đầu sau khi Eiji tới thăm nhà máy Rouge rộng lớn tại Dearborn, Michigan, Mỹ của hãng Ford. Từ đó, Toyota đã tham gia vào thị trường ô tô được 13 năm và s ản xu ất được hơn 2.500 chiếc xe hơi. Nhà máy Rouge sản xu ất ra m ột l ượng ô tô đáng kinh ngạc lên tới 8.000 chiếc mỗi ngày. Ấn tượng trước khả năng sản xuất của hãng ô tô Mỹ, Eiji nhận thấy nếu ông có thể kết hợp giữa nhà sản xuất vĩ đại nhất nước Mỹ này với các phương pháp sản xuất của Nhật Bản thì Toyota có thể sẽ đạt được một thành quả tốt hơn. 8
- Chiếc xe hơi đầu tiên của Toyota, xe Crown có sự khởi đầu mang một chút bất trắc. Được giới thiệu vào một ngày đầu năm 1955, xe Crown đã giành được thành công tại Nhật Bản nhưng lại thất bại khi không tạo ra được bất cứ ấn tượng nào trên thị trường Mỹ khi nó được bán ở đó 2 năm sau. Được thiết kế cho đường Nhật Bản, nó trở nên chậm chạp và dễ bị nóng máy khi đi trên đường cao tốc của Mỹ. Tuy nhiên cuối cùng thì sự bền bỉ cũng được trả công, vào nh ững năm 1960 xe hơi của Toyota đã gặp may mắn với nhãn hiệu Corona và Corolla, c ả hai đều bán rất chạy. Thành công của Corolla vào năm 1968 đã giúp cho công ty có kh ả năng vọt lên một bước rất xa và vào năm 1975, Toyota đã thay th ế Volkswagen đ ể trở thành nhãn hiệu xe hơi được nhập khẩu số 1 vào thị trường Mỹ. Vào năm 1984, công ty liên doanh với General Motors để xây dựng một nhà sản xuất Toyota tại Mỹ. Toyota tiếp tục không có đối th ủ trong vi ệc xây d ựng tiếng tăm về chất lượng. Nhưng chính sản phẩm Toyota Lexus lại là vật đảm bảo có giá trị nhất cho danh tiếng của công ty tại Mỹ. Xe Lexus là một thành công mang tính cá nhân của Eiji. Vào tháng 8 năm 1983, ông đã triệu tập một cuộc họp bí mật trong nội bộ công ty, và hỏi những người có mặt “Chúng ta có thể tạo ra một chiếc xe cao cấp để thách thức loại xe tốt nhất hay không”? Câu trả lời đáp lại là có. Trong thị trường xe hơi cao cấp, Toyota đã phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những nhãn hiệu đã được khẳng định, trong đó có Mercedes và BMW. Không nản lòng, Toyota đã tạo ra nhãn hiệu mới-xe Lexus để tạo sự cách biệt tâm lý với những loại xe đáng giá khác của hãng. 9
- Eiji làm vô hiệu hoá bất cứ mối lo ngại nào về s ự đáng tin c ậy và ch ất lượng của xe Lexus bằng cách nhấn mạnh rằng công ty đã thuê kĩ sư của các hàng Mercedes và BMW. Thành quả cuối cùng là chiếc Lexus LS400. 7 năm, 2 tỷ USD, 1.400 kĩ sư, 2.300 kỹ thuật viên và 450 nguyên m ẫu và t ạo ra 200 sáng chế là những số liệu liên quan tới dòng xe cao cấp này. Xe Lexus được thử nghiệm tại Nhật Bản trên các loại đường cao tốc được xây d ựng giống hệt đường cao tốc tại Mỹ, Đức và Anh. Toyota còn mô ph ỏng nh ững tín hiệu của đường bộ nước ngoài. Ngày nay, Toyota là nhà sản xuất xe hơi thống trị tại Nh ật và là nhãn hi ệu xe hơi lớn thứ 3 thế giới bên cạnh Mercedes và BMW. Hãng bán đ ược g ần 1,5 triệu xe mỗi năm tại Mỹ. Eiji thôi giữ chức Chủ tịch công ty vào năm 1994. Shoichiro Toyoda KCE, AC (1925) là chủ tịch của tập đoàn xe hơi Toyota từ giữa năm 1992 đến 1999 và bây giờ là chủ tịch danh dự của Toyota. Shoichiro Toyota sinh năm 1925 là con trai của Kiichiro Toyota và tốt nghiệp đại học Nagoya năm 1947 với bằng kĩ sư. Ông tham gia vào Toyota vào năm 1952, sau đó lấy bằng tiến sĩ và kĩ sư với luận án tốt nghiệp tập trung vào kỹ thuật phun nhiên liệu. Shoichiro Toyoda trở thành giám đốc quản lý của Toyota vào năm 1961. Sau đó thăng tiến trở thành giám đốc quản lí cấp cao vào năm 1967, đ ến năm 1972 ông đã là phó chỉ tịch hội đồng quản trị. Vào năm 1972 ông được bổ nhi ệm làm chủ tịch của tổ chức Marketing Toyota vào năm 1981. Tiến sĩ Shoichiro đã đảm nhận chức chủ tịch của tập đoàn xe h ơi Toyota, hợp nhất trên sự liên kết của tổ chức sản xuất và bán hàng vào 1982 và sau đó giữ quyền chủ tịch từ 1992 đến 1999. Tiến sĩ Shoichiro trở thành ch ủ tịch danh dự của Toyota vào năm 1999. Kỹ thuật tự dộng điều khiển chất lượng và quản lý nhà máy đã nhấn mạnh tầm quan trọng chủ yếu của ông. Thông qua ngh ề nghiệp của mình, ông đã nhận DEMING PRIZE vào 1980 v ề vi ệc ki ểm soát 10
- chất lượng và phân phối. Vào 1984 ông nhận được huân chương mề đai xanh uy tín vì những đóng góp cho cộng đồng nổi bật mà ông đã làm trong kinh doanh. Ông – người phát ngôn xuất chúng cho ngành công nghiệp tự động, cũng đã từng giữ cả hai vị trí phó chủ tịch và chủ tịch trong nh ững liên đoàn t ổ ch ức kinh tế Nhật Bản. Và hiện tại đang là chủ tịch danh dự. Năm 1996, ông đảm nhận những trách nhiệm như là chủ t ịch h ội đồng kinh tế của cục kế hoạch kinh tế Nhật Bản. Năm 1997 ông được ch ọn làm ch ủ t ịch hội liên hiệp Nhật Bản. Năm 2000, ông là người Nhật thứ hai (sau Eiji Toyoda) đã được nhận huy chương danh dự FISITA được ban tặng bởi IFAES (the Internatinal Federation of Automotive Engineering Societies). Ông được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành tại Hồng Kông của hiệp hội tư vấn Quốc t ế vào những năm 1998 đến 2005. Năm 2002, ông được chọn là chủ tịch danh dự của NIPPON Keidanren. Năm 2006 ông được bổ nhiệm làm đại diện tiêu biểu của EXPO 2005 Aichi Nhật Bản vào tháng 2 và đảm nhận vị trí ch ủ t ịch c ủa Kaiyo Academy vào tháng 4. Tiến sĩ Shoichiro rất thích thú với âm nhạc Nhật B ản, làm v ườn và ch ơi Golf. Ông và vợ - Hiroko có một con gái và con trai. Hiroshi Okuda Sinh năm 1932 tại quận Mie , là chủ tịch tập đoàn xe hơi Toyota vào năm 1999.Ông đã trở thành tổng giám đốc của Toyota vào năm 1995 và đã làm việc ở công ty trong vòng 50 năm.Năm 1998 Okuda được chọn là một trong những đại sứ tiêu biểu của hội đòng chiến lược kinh tế Nhật Bản và liên đoàn lao động Nhật Bản vào năm 1999.Ông cũng đã giữ vị trí chủ tịch của hiệp hội sản xuất ô tô Nhật Bản kể từ năm 2000.Okuda hiện đã có đai đen Judo và tốt nghiệp đại học Hitotsubashi vào năm 1955. Okuda đã thấy sự cần thiết của những chiếc xe động cơ sạch hybrid trước nhu cầu của cả thế giối về chúng.Ông đã làm tỏa sang công nghệ động cơ xe hơi tiết kiệm nhiên liệu và không khí thải. 11
- Fujio Cho Sinh ngày 2/2/1937 ngay sau khi tốt nghiệp ngành Luật, Đại học Tokyo, Cho "đầu quân" cho Toyota. Ông Cho bắt đầu làm việc tại Toyota vào năm 1960, khi ông tròn 23 tuổi. Năm 1988, nhà máy mới của Toyota được mở tại Kentucky, Mỹ và Cho được chọn làm giám đốc nhà máy này, mở ra một bước ngoặt mới trong sự nghiệp của Cho cũng như sự phát triển của Toyota. Fujio Cho trở thành Tổng giám đốc của Toyota năm 1999. Chủ tịch Fujio Cho, nổi tiếng là một lãnh đạo dễ gần gũi. Hi ếm khi ng ười ta thấy ông có mặt tại văn phòng vì ông dành ph ần lớn th ời gi ờ làm vi ệc xu ống từng phân xưởng để chúc mừng các nhóm lao động hiệu quả nh ất. Đi ều này đã giúp ông chiếm được sự ngưỡng mộ và tôn trọng của tất cả 264 ngàn nhân viên Toyota. Trên thế giới hiện nay có không nhiều những nhà lãnh đạo doanh nghiệp tầm cỡ như ông lại bỏ ra nhiều thời gian với nhân viên đến như th ế. Ông đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp phát triển của hãng xe h ơi Nhật này. Là người khiêm tốn, ông Cho luôn đề cập đ ến đóng góp c ủa các nhà lãnh đạo tiền nhiệm và cộng sự hơn là nói về bản thân mình. Không giống phong cách mạnh mẽ của người tiền nhiệm Hiroshi Okuda, Fujio Cho nổi tiếng là nhà quản lý rất điềm đạm, c ẩn th ận và ch ắc ch ắn. Ông đại diện cho phong cách của Toyota: khiêm nhường, luôn mỉm cười, nhưng có thể nhìn thấy mọi thách thức và cơ hội. Cuộc sống đời thường của ông cũng bình dị như tính cách của ông vậy: ông thích nghe nhạc, đánh golf và câu cá.Ông cũng là người biết ứng biến mau lẹ và nhanh chóng thích nghi với tình thế. Cho nói ông 12
- học tính linh hoạt này trong thời gian chín năm làm t ổng giám đ ốc nhà máy ở Georgetown. Đây là nhà máy Toyota đầu tiên ở Mỹ. Nh ờ công nhân M ỹ liên t ục chất vấn về cách làm việc mà ông nhận ra nhiều chi tiết trong hệ th ống sản xuất Toyota cần được thay đổi cho hợp với các nhà máy ở Mỹ và hơn th ế, có thể giúp cải tiến cả các nhà máy tại Nhật. 13
- KATSUAKI WATANABE (13/2/1942) Ông sinh ra ở trung tâm huyện Mie, Nhật Bản. Năm 1964, ông học ở trường Đại học Keio. Sau khi tốt nghiệp một thời gian ngắn, ông được nhận vào làm việc ở tập đoàn Toyota. Ông đã tranh thủ học hỏi tất cả những gì có th ể về công ty, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý và kế hoạch hoá lâu dài ở công ty. Năm 1988, ông được thăng chức và trở thành Tổng quản lý công tác kế hoạch hoá lâu dài ở công ty. Ông đã trở thành một trong những nước cờ chiến lược tốt nhất c ủa công ty Toyota trong một thời gian dài. Trong suốt thời gian đó, ông đã đem l ại cho Toyota một cái nhìn mới. Ông trở thành thành viên của Ban giám đ ốc năm 1992 và trở thành giám đốc cao cấp 7 năm sau đó. Năm 2001, ông trở thành Phó chủ tịch Tập đoàn Toyota. Năm 2005, ông đã đạt được mục đích lớn nhất, kế nghiệp Fujio Cho, tr ở thành Chủ tịch và CEO mới của tập đoàn Toyota. Không muốn phá hỏng các “cầu nối” cũ, ông đã không dọn s ạch công ty đ ể bắt đầu làm mới như nhiều CEO khác vẫn làm. Ông đã làm hoàn toàn trái ngược. Ông giữ lại Fujio Cho, người thong thái và hiểu biết nhi ều nh ất v ề công ty. Cho đến 70 tuổi, Cho vẫn duy trì vị trí cố vấn cho ban lãnh đ ạo và là giám đốc danh dự cho đến ngày nay. Giống như nhiều nhà lãnh đạo cấp tiến khác, Katsuaki là một người rất thực tế. Ông thường xuyên giám sát quá trình sản xuất sản ph ẩm, đặc bi ệt t ại các chi nhánh ở địa phương của ông Motomachi Control. Ông cũng đi du lịch khắp nơi và bất ngờ dừng chân tại một chỗ để xem tình hình cu ộc s ống nh ững nhân viên của ông như thế nào. Ông còn là một người có rất nhiều ý tưởng cách tân, nhi ều đ ề xu ất m ới l ạ, như là “một chiếc xe có thể chạy khắp nước Mỹ chỉ với một thùng xăng!” và ông hy vọng một ngày nào không xa Toyota sẽ làm được điều đó. Nếu có người nào đó có thể đưa Toyota lên một tầm nhìn mới thì đó chính là ông. 14
- Ông ở vị trí thứ 9 trong danh sách “25 người quyền lực nhất giới kinh doanh” do tạp chí Fortune bình chọn. Hai lần có tên trong danh sách “100 ng ười có ảnh hưởng nhất thế giới” do tạp chí Time bầu chọn năm 2005 và 2007. IV) Quá trình phát triển Hai giai đoạn khó khăn nhất trong suốt thời gian hoạt động của công ty có lẽ là cuộc khủng hoảng tài chính hồi đầu thập niên 50, với sự ganh đua quy ết liệt với đồng hương Nissan, và làn sóng phản đối xe nhập khẩu từ Nhật Bản trên thị trường Mỹ hồi thập niên 80. Dưới đây là những mốc thời gian đáng nhớ trong lịch sử của Toyota. Năm 1937: Người khổng lồ ra đời Sau khi đến Mỹ và Anh thăm quan và lấy cảm h ứng sáng tạo, cu ối cùng, người sáng lập ra tập đoàn Toyota, ông Kiichiro Toyoda, sinh năm 1894, đã s ản xuất thành công mẫu xe A1 vào năm 1935. Và Toyota Motor Co. đ ược thành lập 2 năm sau đó. Cái tên Toyota được đặt theo họ của ông Kiichiro Toyoda. Năm 1947: Tăng tốc Những chiếc ô tô thương mại đầu tiên do Toyota sản xuất là xe t ải BM, xe tải nhỏ SB và xe con SA. Đây cũng là thời gian Toyota s ản xuất chi ếc xe th ứ 100.000 trong nước. mẫu xe con SA 15
- Xe tải BM xe tải nhỏ SB Năm 1957: Sang Mỹ Sau cuộc khủng hoảng tài chính hồi đầu thập niên, Toyota đã xuất lô xe Crown đầu tiên sang Mỹ và thành lập công ty Toyota Motor Sales tại Mỹ. Năm 1965: Bắt đầu gây chú ý Năm 1962, chiếc xe thứ 1 triệu của Toyota xuất xưởng. Năm 1965, công ty đã mở rộng sản xuất sang Brazil và Thái Lan, và vinh d ự được nhận Giải Deming Prize danh tiếng cho chất lượng và quy trình sản xuất. Năm 1966: Xe Corolla trình làng 16
- Năm 1966, Toyota đã cho ra mắt mẫu xe Corolla. Hiện nay, xe Toyota có bán ở hơn 140 nước, với tổng doanh số đã đạt trên 30 triệu chi ếc, bi ến đây tr ở thành mẫu xe bán chạy nhất thế giới. 1979: Đẩy mạnh xuất khẩu Việc mở thêm 4 nhà máy mới tại Nhật Bản trong suốt nh ững năm 70 đã nâng tổng số xe xuất khẩu của Toyota lên 10 triệu chiếc vào năm 1979. V ới tầm nhìn xa, Toyota thành lập Trung tâm Nghiên cứu Thiết kế Calty t ại Mỹ vào năm 1973. Thập niên 80: Hợp tác hiệu quả và bền vững Năm 1984, nhà máy liên doanh Toyota-GM tại Mỹ, mang tên New United Motor Manufacturing, Inc., bắt đầu đi vào sản xuất. Bốn năm sau, nhà máy Toyota Motor Manufacturing ở Kentucky, Mỹ, cho xuất xưởng những chiếc xe đầu tiên. Năm 1989: Thâm nhập thị trường xe sang 17
- Nhằm dọn đường cho dự án chinh phục thị trường xe h ạng sang, Toyota thiết lập mạng lưới đại lý phân phối xe Lexus tại Mỹ. Năm 1994: Bành trướng Nhờ việc mở nhà máy tại Anh 2 năm trước đó, sản lượng hàng năm của Toyota ở nước ngoài đạt con số 1 triệu xe. Cũng trong năm 1994, mẫu xe thể thao việt dã cỡ nhỏ RAV4 ra mắt tại Nhật Bản và châu Âu. Năm 1997: Bắt đầu chiến dịch “xanh” Prius, mẫu hybrid đầu tiên được sản xuất với số lượng lớn, chính thức có mặt trên thị trường Nhật Bản vào năm 1997 và có mặt trên toàn thế giới 4 năm sau đó. Năm 1999, Toyota niêm yết tên trên sàn chứng khoán London và New York. 2001-02: Tiến sang Trung Quốc Toyota tiếp tục mở rộng hoạt động. Năm 2001, Toyota bắt đầu sản xu ất t ại nhà máy Sichuan Toyota ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. Năm 2002, Toyota ký th ỏa thuận hợp tác với tập đoàn ô tô FAW của Trung Quốc nhằm tăng sản lượng tại đây. 18
- 2007: Giành ngôi vị quán quân? Toyota Motor với bề dày lịch sử 70 năm, hiện do Tổng Giám đốc Katsuaki Watanabe chèo lái, có nhiều khả năng sẽ vượt qua GM và trở thành nhà s ản xuất xe hơi lớn nhất thế giới trong năm nay. V) Cơ cấu tổ chức 19
- 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài “Phân tích tình hình họat động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Huyền Anh”
28 p | 1338 | 678
-
Luận văn: "Phân tích tình hình tài chính thông qua hệ thống báo cáo tài chính kế toán và các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại Công ty XNK Thiết bị điện ảnh - truyền hình”.
107 p | 902 | 402
-
Đề tài “Phân tích tình hình chi phí và lợi nhuận tại công ty TNHH xây dựng - thương mai - vận tải Phan Thành”
39 p | 1101 | 311
-
Đề tài: Phân tích tình hình tài chính công ty TNHH thương mại và thực phẩm Hoàng Gia
52 p | 483 | 234
-
Đề tài: Phân tích tình hình tài chính thông qua hệ thống báo cáo tài chính tại Công Ty TNHH Giao Nhận Hàng Hoá JuPiTer Pacific Chi nhánh Hà Nội
83 p | 453 | 215
-
Luận văn tốt nghiệp: Phân tích tình hình xuất khẩu gạo và giải pháp phát triển cho công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang (Angimex)
84 p | 475 | 73
-
Đề tài: "Phân tích tình hình cung ứng, dự trữ và sử dụng vật tư và một số biện pháp nâng cao tình hình cung ứng, dự trữ và sử dụng vật tư tại Công ty cao su sao vàng".
77 p | 213 | 64
-
Đề tài: Phân tích tình hình hoạt động tín dụng ngắn hạn tại Ngân hàng phát triển nhà ĐBSCL Phòng giao dịch Càng Long
40 p | 214 | 58
-
Đồ án tốt nghiệp: Phân tích tình hình cung ứng, dự trữ và sử dụng vật tư và một số biện pháp nâng cao tình hình cung ứng, dự trữ và sử dụng vật tư tại Công ty cao su Sao Vàng
76 p | 165 | 29
-
Đề tài: Phân tích tình hình lợi nhuận của Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist
63 p | 191 | 23
-
Đề tài: Phân tích tình hình lợi nhuận cho Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa
54 p | 107 | 23
-
Khoá luận tốt nghiệp: Phân tích tình hình tài chính và khả năng thanh toán của Công ty TNHH Thương mại Hòa Phát, Hà Nội
60 p | 38 | 20
-
Đề tài: Phân tích tình hình tài chính của các công ty thuộc nhóm ngành chứng khoán
23 p | 214 | 17
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tình hình tài chính tại công ty cổ phần COSEVCO 9
80 p | 113 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng thủy lợi Nghệ An
90 p | 109 | 13
-
Đề tài: Phân tích tình hình kinh tế Việt Nam trong 5 năm dựa theo những chỉ tiêu cơ bản
13 p | 168 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phân tích tình hình tài chính của Công ty cổ phần Nhựa Đà Nẵng
112 p | 28 | 11
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình kinh doanh thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam
26 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn