intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Quy trình quyết định quản lý

Chia sẻ: Dinhhai Anh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

90
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công ty A hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hàng điện tử, điện lạnh, điện máy cùng với nhiều công ty đối thủ và đối tác khác. Tuy nhiên, trong vòng hai năm trở lại đây, công ty hoạt động không hiệu quả, không hoàn thành mục tiêu đề ra đầu kỳ, doanh số bán lẻ giảm, số đơn đặt hàng giảm sút làm doanh thu của công ty giảm đáng kể, đồng thời làm mất các khách hàng quan trọng, thị phần bị thu hẹp. Chúng ta sẽ thấy được vấn đề gì ở đây? Công ty cần làm gì để giải quyết vấn đề đó? Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu để tìm hiểu về cách giải quyết vấn đề này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Quy trình quyết định quản lý

  1. MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU Như  chúng ta đã biết , quản lý bao gồm các quá trình lập kế  hoạch, tổ  chức,   lãnh đạo và kiểm soát. Trong bất cứ quá trình nào của quá trình quản  lý, nhà quản lý  đều phải đưa ra và tổ chức triển khai các quyết định khác nhau để có thể vận hành hệ  thống , thực hiện các chức năng của quản lý. Đó có thể  là các quyết định nhỏ  đơn   giản như  quyết định khen thưởng hay phê bình, nhưng cũng có thể  là các quyết định  khó khăn và phức tạp như lập quỹ đầu tư, thiết lập cơ cấu như thế nào ..v.v… Mỗi quyết định được đưa ra đều phải xét đến các yếu tố  vấn đề  là gì? Mục   tiêu là gì ? Phải làm gì để đạt được mục tiêu đó ?  Trong thực tế , cùng một vấn đề có   nhiều mục tiêu cần được xem xét , nhiều yếu tố  ảnh hưởng và quyết định đưa ra có  thể có tác động đến nhiều đối tượng, nhiều chủ thể , trên một phạm vi, quy mô rộng .   Nhà quản lý phải xác định đúng vấn đề, mục tiêu , xét đến các yếu tố ảnh hưởng, các   tác động gây ra bởi quyết định trong mối quan hệ  phức tạp của chúng , từ  đó đưa ra   quyết định và tiếp tục trả lời câu hỏi : làm như thế nào ? Khi nào làm ? Bao lâu ? Ai   làm ? Ai chịu trách nhiệm. Nói tóm lại, quyết định là bản chất của quá trình quản lý, nó tồn tại trong suốt   quá trình quản lý, từ  lập kế  hoạch ,tổ  chức, lãnh đạo cho đến kiểm soát. Trong mối  quan hệ phức tạp giữa các vấn đề , các mục tiêu, các điều kiện hoàn cảnh, nhà quản  lý phải tiến hành phân tích các yếu tố  đó để  đưa ra được quyết định đúng đắn nhất.  Hoạt động ra quyết định như vậy sẽ trải qua bốn giai đoạn , đó là : Phân tích vấn đề ,   1|Page
  2. Xây dựng phương án, Đánh giá lựa chọn, Tổ  chức thực hiên quyết định..Rõ ràng, ra  quyết định liên quan đến sự sống còn, hiệu quả  hoạt động của các tổ  chức cũng như  cá nhân.  Trong bài viết này, chúng tôi sẽ vận dụng  Quy trình ra quyết định quản lý để  ra quyết định về  một vấn đề  cụ  thể  , đó là : Quyết định điều chỉnh hoạt động của   phòng kinh doanh thuộc một công ty đang trong tình trạng làm ăn sa sút. Chúng ta sẽ đi  vào quy trình đó ngay sau đây. Bài viết chỉ thực hiện ba giai đoạn đầu của quy trình ra  quyết định , đó là : Phân tích vấn đề, Xây dựng phương án , Đánh giá và lựa chọn. 2|Page
  3. QUY TRÌNH QUYẾT ĐỊNH QUẢN LÝ Như chúng ta đã biết, kinh tế thế giới cũng như kinh tế đất nước ta đang gặp  rất nhiều khó khăn trong thời kỳ  khủng hoảng kinh tế  toàn cầu, đặt dưới tình cảnh   này, không ít doanh nghiệp đã phải tuyên bố  phá sản. Tuy nhiên, trong tình cảnh như  vậy vẫn có không ít các công ty vẫn  ổn định và phát triển. Trong bối cảnh khó khăn   của kinh tế trong nước và thế giới , trong môi trường kinh doanh luôn đầy biến động,   các công ty phải thích nghi để phát triển, đó là điều tất yếu. Tình huống đặt ra : Công ty A hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hàng điện tử, điện  lạnh, điện máy cùng với nhiều công ty đối thủ và đối tác khác . Tuy nhiên, trong vòng  hai năm trở lại đây, công ty hoạt động không hiệu quả, không hoàn thành mục tiêu đề  ra đầu kỳ, doanh số bán lẻ giảm, số đơn đặt hàng giảm sút làm doanh thu của công ty  giảm đáng kể, đồng thời làm mất các khách hàng quan trọng, thị  phần bị  thu hẹp.   Chúng ta sẽ thấy được vấn đề gì ở đây? Công ty cần làm gì để giải quyết vấn đề  đó? Chúng ta sẽ vận dụng Quy trình ra quyết định để trả lời các câu hỏi đó. I/ Phân tích vấn đề. 1/ Phát hiện vấn đề. Doanh thu , lợi nhuận luôn là mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ doanh nghiệp   thương mại nào. Và điều đó không ngoại lệ  với công ty A, tuy nhiên, như  đã giới   thiệu, trong vòng hai năm trở  lại đây, số  lượng hợp đồng mua bán lớn và doanh thu   bán lẻ  giảm nghiêm trọng, công ty đã mất một lượng khách hàng quen thuộc trên hệ  thống siêu thị, thị phần bị thu hẹp, tất cả dẫn đến một cái đích chung là : giảm doanh   thu và lợi nhuận. Đó là vấn đề mà công ty đang gặp phải. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là gì ? Phải biết được nguyên nhân   chúng ta mới có thể tìm ra được phương án giải quyết vấn đề. 2/ Chẩn đoán nguyên nhân. Có nhiều nguyên nhân mà chúng ta có thể  nghĩ đến, trong đó có thể  kể  đến   như: + Do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới và trong nước, đường cầu của công   ty bị giảm sút nghiêm trọng. + Do chất lượng hàng hóa kém.  + Do sự thiếu kiểm soát kịp thời của ban giám đốc. 3|Page
  4. + Do các phòng ban hoạt động không hiệu quả. ………… Trong lĩnh vực mà công ty A đang kinh doanh cũng có rất nhiều các công ty  khác cũng đang tham gia hoạt động. Lĩnh vực này có đường cầu khá  ổn định kể  cả  trong thời buổi hiện tại. Và trên thị trường, nhiều công ty như A hoạt động rất có hiệu  quả, duy trì ổn định doanh nghiệp, thậm chí còn phát triển, thu hút nhiều khách hàng.   Như  vậy, khủng hoảng không phải là nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề  của doanh  nghiệp. Hàng hóa của doanh nghiệp được cung cấp là hàng chính hãng, từ các đầu vào  đáng tin cậy mà nhiều nhà phân phối khác cũng đang hợp tác. Hàng hóa của công ty   nhập về rất đa dạng và phong phú, đủ  sức thu hút khách hàng. Như vậy, nguyên nhân  không phải tồn tại ở khâu hàng hóa. Ban giám đốc thiếu sự  kiểm soát có thể  là một trong số  nguyên nhân tạo ra  vấn đề, tuy nhiên , liệu đây có phải là nguyên nhân cốt lõi của vấn đề, suy cho đến   cùng thì nguyên nhân vẫn nằm ở cơ sở. Hoạt động của các phòng ban không hiệu quả được coi là nguyên nhân chính,   trong đó, phòng kinh doanh – bộ phận chuyên về nghiệp vụ thương mại của công ty là   bộ  phận có nhiều yếu kém nhất, đây chính là nguyên nhân dẫn đến giảm hiệu quả  kinh doanh của công ty. Vậy đây chính là mấu chốt để giải quyết vấn đề. Vậy nguyên nhân chính gây ra vấn đề doanh thu của công ty giảm sút nghiêm  trọng là do hoạt động yếu kém của phòng kinh doanh. 3/ Quyết định giải quyết vấn đề. Tiếp tục hoạt động như  cũ, liệu điều đó có tạo nên thay đổi, tất nhiên là   không. Vấn đề là quá bức thiết, vì vậy việc giải quyết nó phải được tiến hành nhanh  chóng. Giải quyết vấn đề này rất khó, vì không chỉ là phòng kinh doanh mà có thể sẽ  liên quan đến các bộ phận khác của công ty, chi phí để thực hiện giải quyết sẽ phát  sinh nhưng lợi ích nó mang lại mới là điều mà công ty đang cần nhất. Như vậy, nhất   thiết phải thực hiện giải quyết vấn đề này. 4/ Xác định mục tiêu. Mục tiêu của việc giải quyết vấn đề là: + Hoàn thành tiến trình giải quyết trong thời hạn ngắn. + Đưa công ty thoát khỏi tình trạng trì trệ. + Tăng doanh thu của công ty sau khi giải quyết vấn đề. 4|Page
  5. + Tăng lượng khách hàng, mở rộng thị phần. + Tạo ra không khí làm việc năng động, hăng say hơn đối với các nhân viên trong công   ty. 5/ Lựa chọn tiêu chí đánh giá. Công ty lượng hóa các mục tiêu thành các tiêu chí như sau : + Thực hiện thành công quá trình giải quyết trong vòng hai tháng, hoàn thành trước  tháng  1 năm 2014. Tiêu chí sau 6 tháng đầu năm 2014: + Doanh số bán lẻ, số đơn hàng lớn trong 6 tháng đầu năm 2014 tăng gấp 1,5 lần so   với cùng kỳ năm 2013. + Số lượng khách hàng gia tăng, lưu lượng tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước. + Duy trì ổn đinh thị phần. Như vậy, chúng ta đã kết thúc giai đoạn phân tích vấn đề của quy trình ra quyết định,  tiếp theo, chúng ta sẽ đến gia đoạn 2 của quá trình để tìm ra các phương án giải quyết  vấn đề. II / Xây dựng các phương án . Xây dựng phương án là giai đoạn trung tâm và quyết định nhất của quá trình ra  quyết định.Từ  việc chẩn đoán nguyên nhân của vấn đề  cũng như  xác định mục tiêu   quyết định, chúng ta sẽ đưa ra các phương án tương ứng nhằm giải quyết vấn đề. Như đã phân tích ở phần trên, vấn đề thua lỗ sụt giảm doanh thu hay thị phần   bị thu hẹp của công ty được xác định là do hoạt động yếu kém của phòng kinh doanh.   Như vậy, để giải quyết vấn đề, công ty cần tác động vào phòng kinh doanh của mình,   có thể đó là tác động vào tâm lý nhân viên, cơ cấu tổ chức của phòng hay cũng có thể  là việc sát nhập hay giải thể bộ phận này. Chúng ta hãy đi vào chi tiết . 5|Page
  6. 1/ Phương án 1: Tạo động lực cho các nhân viên phòng kinh doanh, thúc đẩy sự  tiến bộ. Phương án đưa ra  ở  đây đưa ra từ  chẩn đoán: do nhân viên mất đi sự  hăng  say,nhiệt huyết trong công việc, dẫn đến giảm hiệu suất và hiệu quả làm việc của cá   nhân, của phòng ban trực thuộc. Phương án này liệu có thích hợp trong trường hợp này hay không, chúng ta sẽ  phân tích nó ở phần sau. 2/ Phương án 2: Giữ nguyên đội ngũ nhân viên , sắp xếp lại vai trò của từng cá  nhân trong phòng. Các nhân viên trong phòng kinh doanh ở trạng thái hiện tại có thể không được  sắp xếp vào vị trí, vai trò tương ứng với trình độ, sở trường cũng như đam mê của họ,   điều đó dẫn đến hệ  thống trong phòng kinh doanh hoạt động một cách trì trệ, vướng   mắc. Dựa trên quan điểm này , một phương án tiếp theo được đề  xuất ra là : với đội  ngũ nhân viên như cũ, ban giám đốc sẽ  làm một cuộc khảo sát lại, nhằm tìm ra điểm  mạnh , điểm yếu của từng nhân viên và sắp xếp họ vào những vị  trí thích hợp với tài   năng của họ. 3/ Phương án 3 : Thay đổi nhân sự trong phòng kinh doanh. Trong cơ  cấu nhân sự  của phòng kinh doanh tồn tại những nhân viên thiếu  năng lực làm việc, thiếu nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, làm ảnh hưởng đến sự  vận hành của hệ  thống ,khi đó việc thay những nhân viên này bằng những người có   khả năng hơn, nhiệt tình hơn là một điều cần thiết . Vai trò của người lãnh đạo luôn rất quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, nếu   người lãnh đạo không hoàn thành nhiệm vụ do thiếu năng lực làm việc hay thiếu nhiệt   trách nhiệm trong công việc sẽ  gây  ảnh hưởng rất rất lớn đến tổ  chức . Như  vậy,   việc thay đổi người lãnh đạo có thể  là một trong những giải pháp hàng đầu mà ban   giám đốc có thể sẽ đưa ra. 4/ Phương án 4: Kết hợp giữa thay đổi cơ cấu tổ chức và cơ cấu nhân sự . Khi mà công ty đã trong tình trạng trì trệ  hai năm, có lẽ  phòng kinh doanh   không phải chỉ gặp những lỗi đơn thuần là về tổ  chức hay về nhân sự mà có thể là ở  cái mối quan hệ phức tạp giữa hai yếu tố này. Việc kết hợp giải quyết cả hai vấn đề  6|Page
  7. cùng một lúc có thể  sẽ  đưa ra hiệu quả  vượt trội hơn so với các phương án đơn lẻ  khác. 5/ Phương án 5: Sát nhập phòng kinh doanh với phòng ban khác. Thực tiễn đã có nhiều công ty cũng như cơ quan nhà nước sát nhập các phòng  ban của mình lại với nhau, liệu trong trường hợp này, chúng ta có thể  thực hiện điều  đó, nhất định sẽ có rất nhiều biến động khi thực hiện phương án này. Các phương án trên đây nhằm cải thiện hoạt động của phòng kinh doanh từ đó   giải quyết vấn đề trì trệ trong hoạt dộng kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, sẽ có tác   động gì khi thực hiện mỗi phương án trên đến các yếu tố khác, ảnh hưởng của nó ra  sao, tác dụng của nó sẽ  như  thế nào đến mục tiêu cuối cùng là giải quyết được vấn  đề  nêu trên . Và cuối cùng, từ  những phân tích đó, chúng ta sẽ  lựa chọn phương án   nào. Chúng ta sẽ  tiếp tục quy trình ra quyết định với giai đoạn 3 :   Đánh giá và lựa   chọn phương án tốt nhất. III.  Đánh giá và lựa chọn phương án tốt nhất. Khi chúng ta đã xây dựng được các phương án để giải quyết vấn đề khó khăn  hiện nay của công ty A đang gặp phải, thì chúng ta không thể thực hiện cùng lúc các  phương án đặt ra hoặc chọn bất kì một phương án nào để thực hiện. Mà chúng ta cần  phải qua một giai đoạn rất quan trọng nữa trước khi ra quyết định đó là đánh giá các   phương án, đánh giá xem từng phương án cụ  thể  có những điểm mạnh, điểm yếu gì  khi thực hiện, và nó có ảnh hưởng như  thế nào đối với công ty, sau đó mới lựa chọn   phương án tốt nhất, phù hợp nhất để thực hiện. Để  đánh giá và lựa chọn các phương án tốt nhất để  thực hiện, chúng ta cần  thực hiện 3 quá trình quan trọng đó là: Dự  báo các  ảnh hưởng của các phương án,   đánh giá các phương án và cuối cùng là lựa chọn phương án tốt nhất. Sau đây chúng ta   đi vào từng nội dung cụ thể. 1/ Dự báo ảnh hưởng của các phương án         Để đánh giá các phương án quyết định trong mối quan hệ với các chỉ tiêu, trước   hết phải dự báo ảnh hưởng của chúng, tức là trả lời cho câu hỏi cái gì sẽ  xảy ra nếu   7|Page
  8. mỗi phương án quyết định được đưa vào thực hiện? Tất cả các ảnh hưởng tích cực và  tiêu cực, trực tiếp và gián tiếp mà nó có thể tạo ra. 1.1/ Phương án 1: Tạo động lực cho các nhân viên phòng kinh doanh, thúc đẩy sự  tiến bộ. Tạo động lực cho nhân viên có thể  thúc đẩy nhân viên nhiệt tình trách nhiệm   hơn trong công việc. Tuy nhiên, từ  trước đến nay nhân viên vẫn được hưởng các  khoản đãi ngộ, khen thưởng và các hoạt động giải trí của công ty. Thái độ  làm việc  của nhân viên không phải là nguyên nhân sâu xa của vấn đề, hơn nữa, nếu thực hiện   thúc đẩy như  vậy sẽ  gây tốn kém ,tăng chi phí hoạt động của công ty, gây ra sự  bất  bình giữa các phòng ban, nhất là các phòng ban hoạt động tốt nhưng không được  hưởng quyền lợi ngang bằng. Để  xem xét, liệu đây có phải là phương án tốt nhất, ta   sẽ so sánh với các phương án sau. 1.2/ Phương án 2: Giữ nguyên đội ngũ nhân viên, sắp xếp lại vai trò của từng cá  nhân trong phòng Phương án này cho phép các cá nhân nhận được những vị trí mà bản thân mình   có khả  năng cũng như  đam mê.Về  mặt tích cực, điều này có thể  tăng khả  năng làm  việc và hiệu quả  công việc của từng nhân viên, từ  đó tăng hiệu quả  làm việc của  phòng kinh doanh.Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp với vị  trí mới và công ty  không thể đáp ứng tất cả các nguyện vọng của nhân viên, do đó, sẽ lại có những bất   mãn mới. Nhiều nhân viên đã quen với vị trí cũ và đã có kinh nghiệm, khi thay đổi về  cơ cấu sẽ khiến mỗi nhân viên cũng như cả phòng kinh doanh phải mất một thời gian  để quen với cơ cấu đó. 1.3/ Phương án 3: Thay đổi nhân sự trong phòng kinh doanh. Thay thế các nhân viên cũ thiếu năng lực và trách nhiệm bằng các nhân viên có   thể  đáp  ứng những yếu tố  đó, kể  cả  là trưởng phòng kinh doanh. Đây có thể  là một   phương án hợp lý, nhưng khi quyết định thực hiện phương án này, phải tính đến các   ảnh hưởng sau đây:  + Kinh nghiệm làm việc của nhân viên mới có thể  chưa có hoặc mất thời gian làm   quen với công việc trong môi trường mới. 8|Page
  9. + Chi phí cho việc phá bỏ  hợp đồng lao động với các nhân viên cũ và phát sinh khi   tuyển nhân viên mới. + Các yếu tố về luật lao động. + Tìm người lãnh đạo mới có khả năng chèo chống trong tình cảnh này là rất khó. +  Ảnh hưởng tới tâm lý làm việc của các nhân viên khác trong phòng, gây hiệu  ứng  xấu. 1.4/ Phương án 4: Kết hợp giữa thay đổi cơ cấu tổ chức và cơ cấu nhân sự. Khi thay đổi cả cơ cấu tổ chức và cơ cấu nhân sự, thì phòng sẽ có thêm những  nhân viên tài năng, tích cực và trách nhiệm, có thể sẽ có những ý tưởng mới nảy sinh  để  giúp cải thiện hiệu quả  làm việc của phòng kinh doanh, giải quyết vấn đề  mà  chúng ta đang quan tâm. Vai trò định hướng sẽ  tập trung vào người lãnh đạo, vì thế  việc xem xét thay đổi người lãnh đạo là mối quan tâm hàng đầu. Các ảnh hưởng có thể xảy ra:  + Sự kết hợp không ăn ý giữa các nhân viên mới và cũ. + Nhân viên mất thời gian để quen với cơ cấu hoạt động mới. + Người lãnh đạo mới ( nếu được thay ) mất nhiều thời gian để tìm hiểu môi trường  quản lý. Tuy nhiên, các ảnh hưởng đó là tất yếu, không phải là tiêu cực. 1.5/ Phương án 5: Sát nhập phòng kinh doanh với phòng ban khác Trên thực tế  đã có nhiều công ty thực hiện các bộ  phận của mình lại kiểm   soát, tuy nhiên, ở trong trường hợp này, liệu ta có thể làm thế. Đầu tiên phải khẳng định, phòng kinh doanh là một bộ  phận không thể  thiếu  trong cơ cấu tổ chức của công ty, nó thực hiện các chức năng nghiệp vụ đặc biệt mà   không một bộ phận nào khác có thể đảm nhận được, vì thế, nếu sát nhập hay giải thể  bộ phận này sẽ không thay đổi được vấn đề  ở đây, mà ngược lại có thể làm cho vấn  đề lún sâu hơn. 9|Page
  10. Sự sát nhập hay giải thể đều dẫn đến việc cắt giảm nhân sự, khi đó lại trở lại   tác động về  chi phí hợp đồng, luật lao động, tâm lý nhân viên…. Ngoài ra, nếu sát   nhập, hoạt động của bộ  phận chung đó là gì, liệu có thể  giải quyết tận gốc vấn đề  hay chỉ là dịch chuyển vị trí của sự tồn tại. 2/ Đánh giá các ảnh hưởng  Mỗi một phương án đều có những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực nhất định   đến công ty. Điều quan trọng là phương án nào có thể giúp đạt được mục tiêu và tiêu   chí của quyết định. So sánh các yếu tố tác động tiêu cực của phương án, so sánh trên quan điểm   chi phí – lợi ích, ta thấy:  Phương án 1: Khiến chi phí tăng nhưng hiệu quả  không cao vì không phải tác động   vào bản chất của vấn đề. Phương án 2: Không mang lại hiệu quả cao vì không thể cùng lúc đáp ứng hết yêu cầu   của nhân viên. Phương án 3: Thay đổi nhân sự sẽ giúp có được những nhân viên có năng lực hơn, tuy  nhiên, liệu những nhân viên đó có chắc chắn phù hợp với cơ  cấu tổ  chức của phòng   hiện tại, mặt khác tạo ra nhiều yếu tố  ảnh hưởng đến tổ  chức, ngoài ra còn tăng chi   phí khi tuyển nhân viên mới và bồi thường cho nhân viên cũ theo luật lao động. Phương án 4: Có thể coi là hợp lý, vì khắc phục tất cả những nguyên nhân nội tại tổ  chức phòng kinh doanh. Tuy vẫn còn nhiều tác động đến tổ  chức như  đã phân tích ở  trên nhưng đó là các tác động tất yếu mà các phương án đều mắc phải. Phương án 5: Chi phí để  thực hiện rất cao và tác động mạnh đến công ty, trong khi,   vấn đề  có thể  sẽ  không được giải quyết. Phương án này không phù hợp với nguyên   nhân gây ra vấn đề. 3/ Lựa chọn phương án tốt nhất Dựa vào những gì đã phân tích, ta thấy phương án 4: Kết hợp giữa thay đổi cơ   cấu tổ  chức và cơ cấu nhân sự  là hợp lý và có khả năng mang lại hiệu quả cao nhất   10 | P a g e
  11. trong khi tác động không lớn đối với tổ chức. Vậy phương án được chọn là : Kết hợp   giữa thay đổi cơ cấu tổ chức và cơ cấu nhân sự trong phòng kinh doanh của công ty A. Trên đây là bài viết: Dựa vào quy trình quyết đinh quản lý để ra quyết định cho  vấn đề  cụ thể  tình trạng doanh thu giảm của một công ty.Trong quy trình quyết định  quản lý, sau ba giai đoạn trên còn giai đoạn tổ chức thực hiện quyết định mà bài viết   này không đề cập tới. HẾT 11 | P a g e
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2