intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Thực trạng công tác thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Nguyen Nguyen | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

364
lượt xem
68
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với kết cấu nội dung gồm 3 chương, đề tài "Thực trạng công tác thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế" trình bày tổng quan về thanh tra lao động, thực trạng công tác thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Thực trạng công tác thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. MỞ ĐẦU   Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế số lượng các doanh nghiệp tăng  lên nhanh chóng, cùng với đó là sự  cạnh tranh khốc liệt. một số   Doanh   nghiệp chạy đua theo lợi nhuận mà quên mất rằng cần phải thực hiện   đúng pháp luật về sản xuất, kinh doanh, các hoạt động an toàn, phúc lợi… Thanh tra lao động   ra đời không những  ngăn ngừa tận gốc mầm mống  phát sinh những vi phạm pháp luật về lao động mà còn Cùng với việc phát  hiện và xử  lý các vi phạm pháp luật, công tác thanh tra còn đóng vai trò   như một biện pháp phòng ngừa hữu hiệu các vi phạm pháp luật. Thanh tra   cùng với các phương thức kiểm tra, giám sát luôn là hiện thân của kỷ  cương pháp luật; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát dù được thực hiện  dưới bất cứ hình thức nào, cũng luôn có tác dụng hạn chế, răn đe những   hành vi vi phạm pháp luật.  Nhận thấy vai trò quan trọng của thanh tra, vì vậy em đã lựa chọn đề tài :   “Thực trạng công tác thanh tra việc thực hi ện pháp luật lao động tại   các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”   Đề  tài gồm có  ba chương:   Chương I  :   Tổng quan về thanh tra lao động  Chương II :  Thực trạng công tác thanh tra việc thực hi ện pháp luật lao  động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế  Chương III : Các kiến nghị Do kiến thức còn hạn chế nên bài làm khó tránh khỏi những sai xót rất  mong nhận được sự đóng góp của cô giáo.
  2. Em xin cảm ơn cô giáo                  đã giúp đỡ em hoàn thành bài viết nà Chương I. tổng quan về thanh tra lao động 1.1. Các khái niệm cơ bản   Thanh tra nhà nước nhà nước là hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý theo   trình tự, thủ  tục do pháp luật quy định của cơ  quan nhà nước có thẩm   quyền đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn  của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thanh tra nhà nước bao gồm thanh tra hành  chính và thanh tra chuyên ngành.    Thanh tra hành chính là hoạt động thanh tra của cơ  quan nhà nước có   thẩm quyền đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trực thuộc trong việc thực   hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Thanh tra chuyên ngành là hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có   thẩm quyền theo ngành, lĩnh vực đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong   việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về  chuyên môn ­ kỹ  thuật, quy tắc quản lý thuộc ngành, lĩnh vực đó. 1.2. Mục đích của thanh tra lao động (Theo điều 2, Chương I, Luật thanh tra ). Mục đích của thanh tra lao động  như sau:     Mục đích hoạt động của thạnh tra lao động nhằm phát hiện sở hở trong  cơ  chế  quản lý, chính sách, pháp luật để  kiến nghị  với cơ  quan có thẩm  quyền nhà nước để có các biện pháp khắc phục; phòng ngừa, xử lý hành  vi vi phạm pháp luật lao động giúp cá nhân, cơ  quan, tổ  chức thực hiện   đứng quy định của pháp luật nhà nước về lao động. phát huy nhân tố tích  
  3. cực; góp phần nâng cao hiệu quả  hoạt động quản lý nhà nước: bảo vệ  quyền lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ  quan, tổ  chức và cá nhân.  1.3. nguyên tắc của thanh tra lao động 1. 4. chức năng, nhiệm vụ, của thanh tra lao động * Chức năng của thanh tra lao động  Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (gọi tắt là Thanh tra Bộ)  là cơ  quan thuộc Bộ  Lao động ­ Thương binh và Xã hội, có chức năng  giúp Bộ  trưởng thực hiện các quy định của pháp luật về  công tác thanh  tra; tiến hành thanh tra hành chính đối với cơ  quan, tổ  chức và cá nhân  thuộc phạm vi quản lý của Bộ; tiến hành thanh tra chuyên ngành đối với   cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi  quản lý nhà nước của Bộ; phòng, chống tham nhũng; tiếp công dân, xử lý  đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. (Theo Điều 1, Nghị định 614/ NĐ­LĐTBXH, ngày 16 tháng 04 năm 2013 quy định  nhiệm vụ ,chức năng, quyền hạn và cơ cấu tổ chức  Thanh tra Bộ  ) *  Nhiệm vụ của thanh tra lao động Nhiệm vụ chủ yếu của thanh tra lao động được quy định tại điều 237, 238  Chương XVI luật lao động , như sau:  Điều 237. Nhiệm vụ thanh tra nhà nước về lao động Thanh tra Bộ Lao động ­ Thương binh và Xã hội, Thanh tra Sở Lao động ­  Thương binh và Xã hội có các nhiệm vụ chủ yếu sau đây: 1. Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về lao động;
  4. 2. Điều tra tai nạn lao động và những vi phạm an toàn lao động, vệ  sinh  lao động; 3. Tham gia hướng dẫn áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật   về điều kiện lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động; 4. Giải quyết khiếu nại, tố cáo về lao động theo quy định của pháp luật; 5. Xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị  các cơ quan có thẩm quyền xử lý  các vi phạm pháp luật về lao động. Điều 238. Thanh tra lao động 1. Thanh tra Bộ  Lao động ­ Thương binh và Xã hội, Thanh tra Sở  Lao  động ­   Thương  binh và  Xã  hội  thực  hiện  chức  năng  thanh  tra  chuyên  ngành về lao động. 2. Việc thanh tra an toàn lao động, vệ  sinh lao động trong các lĩnh vực:   phóng xạ, thăm dò, khai thác dầu khí, các phương tiện vận tải đường sắt,  đường thuỷ, đường bộ, đường hàng không và các đơn vị thuộc lực lượng  vũ trang do các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực đó thực hiện với sự  phối hợp của thanh tra chuyên ngành về lao động. * Nhiệm vụ và quyền hạn của thanh tra sở Theo điều 10 và điều 11 , Nghị định số 39/ 2013/ NĐ­CP ban hành ngày 24   tháng 04 năm 2013quy định về  tổ  chức hoạt động Thanh tra ngành Lao  động­ Thương binh và Xã hội
  5. Điều 10. Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Sở Lao động ­ Thương  binh và Xã hội Thanh tra Sở  Lao động ­ Thương binh và Xã hội thực hiện nhiệm vụ,   quyền hạn quy định tại Điều 24 Luật Thanh tra và các nhiệm vụ, quyền  hạn sau: 1. Tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra,  đôn đốc cơ  quan, đơn vị  thuộc   quyền quản lý của Sở Lao động ­ Thương binh và Xã hội trong việc thực   hiện pháp luật về thanh tra. 2. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành cho thanh tra viên,  công chức làm công tác thanh tra thuộc Thanh tra Sở Lao động ­ Thương   binh và Xã hội. 3. Tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác thanh tra trong phạm vi quản lý  của Sở Lao động ­ Thương binh và Xã hội. 4. Tổng hợp, báo cáo kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố  cáo, phòng, chống tham nhũng trong phạm vi quản lý của Sở  Lao động ­  Thương binh và Xã hội theo quy định của pháp luật. 5. Các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật. Điều 11. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra Sở  Lao động ­   Thương binh và Xã hội Chánh Thanh tra Sở Lao động ­ Thương binh và Xã hội thực hiện nhiệm  vụ, quyền hạn quy định tại Điều 25 Luật Thanh tra và các nhiệm vụ,   quyền hạn sau: 1. Báo cáo Giám đốc Sở Lao động ­ Thương binh và Xã hội, Chánh Thanh   tra Bộ  Lao động ­ Thương binh và Xã hội và Chánh thanh tra tỉnh, thành  
  6. phố trực thuộc Trung ương về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố  cáo, phòng, chống tham nhũng trong phạm vi trách nhiệm của mình. 2. Thanh tra trách nhiệm của Thủ  trưởng cơ  quan, đơn vị  thuộc quyền  quản lý của Giám đốc Sở  Lao động ­ Thương binh và Xã hội trong việc   thực hiện pháp luật về thanh tra. 3. Trưng tập công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị  có liên quan tham  gia đoàn thanh tra. 4. Các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật. 5. cơ cấu tổ chức của thanh tra lao động 6. Nguyên tắc hoạt động của thanh tra lao động  Theo điều 4, chương I, Nghị định số  39/ 2013/ NĐ­CP ban hành ngày 24  tháng 04 năm 2013quy định về  tổ  chức hoạt động Thanh tra ngành Lao  động­ Thương binh và Xã hội. Nguyên tắc hoạt động của thanh tra lao   động như sau: 1. Hoạt động của thanh tra ngành Lao động ­ Thương binh và Xã hội phải   tuân theo pháp luật, bảo đảm chính xác, trung thực, khách quan, công khai,   dân chủ và kịp thời. 2. Hoạt động thanh tra hành chính được tiến hành theo Đoàn thanh tra;   hoạt  động thanh tra chuyên ngành  được tiến hành theo  Đoàn thanh tra  hoặc do Thanh tra viên, công chức thanh tra chuyên ngành tiến hành độc  lập.
  7. Chương 2. thực trạng công tác thanh tra việc thực hiện  pháp luật lao động tại một số doanh nghiệp  trên địa bàn  tỉnh thừa thiên huế 2.1.Tổng quan về tỉnh 2.1.1. lực lượng lao động 2.1.2.tăng trưởng kinh tế 2.1.3. sản xuất nông lâm thủy sản 2.1.4. sản xuất công nghiệp và hoạt động của doanh nghiệp 2.2. 1.Giới thiệu về đơn vị thanh tra
  8.  Tháng 7/1988, Ty Lao động Bình Trị Thiên và Ty Thương binh và Xã hội  Bình Trị Thiên được sáp nhập thành Sở Lao động –Thương binh và Xã hội  Bình Trị Thiên, trong đo co Ban Thanh tra Lao đ ́ ́ ộng – Thương binh và Xã  hội . Tháng 7/1989, tỉnh Bình Trị Thiên được tách thành 3 tỉnh: Quảng  Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Cùng với việc phân lại địa giới hành  chính tỉnh, Sở Lao động ­ Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế  được hình thành, trong đó co T ́ ổ Thanh tra. Ngày 14/2/1992, UBND tỉnh  Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 168QĐ/UB về việc thành lập  Thanh tra Sở Lao động ­ Thương binh và Xã hội.  Thanh tra Sở Lao đông – Th ̣ ương binh và Xã hội tỉnh co trach nhiêm giup  ́ ́ ̣ ́ ́ ở thực hiên nhiêm vu, quyên han thanh tra hanh chinh; thanh tra  Giam đôc S ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ̣ ̣ ̣ chuyên nganh; phong, chông tham nhung trong pham vi nhiêm vu, quyên  ̀ ̣ ̉ ́ ở vê linh v han cua Giám đôc S ̀ ̃ ực lao đông, th ̣ ương binh va xa hôi theo quy  ̀ ̃ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ đinh cua Luât Thanh tra, Luât Phong chông tham nhung va cac văn ban phap ̀ ́ ̃ ̀ ́ ́  ̣ luât liên quan.Th ực hiện chức năng nhiệm vụ, Thanh tra tham mưu Lãnh  đạo Sở công tác quản lý nhà nước về  thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố  cáo và phòng, chống tham nhũng thuộc phạm vi quản lý, là một trong  những nhiệm vụ phức tạp và quan trọng. Trong quá trình hoạt động, các  Đoàn thanh tra luôn thực hiện theo đúng nội dung và thời hạn trong quyết  định thanh tra, đảm bảo tính khách quan, chính xác, dân chủ và kịp thời.  Qua đó góp phần phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật và kiến  nghị các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả công tác việc làm,  lao động tiền lương, dạy nghề, an toàn lao động, vệ sinh lao động, bảo  hiểm xã hội, bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng...,góp phần  bảo đảm an sinh xã hội, ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an 
  9. toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch  phát triển kinh tế ­ xã hội của tỉnh, không để phát sinh các vụ việc phức  tạp, kéo dài. 2.2.2.  Cơ cấu tổ chức Thanh tra Sở lao động – thương binh và xã hội  tỉnh  Cơ cấu tổ chức thanh tra lao động sở lao động thương binh và xã hội tỉnh  thừa thiên huế gồm 5 đông chí :   1 chánh thanh tra: ông Trần Văn Trung , chịu trách nhiệm quản lý chung   02 phó thanh tra:  thực hiện các nhiệm vụ của Thanh tra  sở và  nhiệm vụ  đột xuất khi lãnh đạo giao. Tuy nhiên có sự phân công hợp lý.   02Thanh tra viên:  giúp Chánh thanh tra, phó Chánh thanh tra trong quá  trình giải quyết các lĩnh vực được phân công. 2.3. thực trạng công tác thanh tra tại các doanh nghiệp  trên địa bàn  tỉnh  2.3.1. Đối tượng thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động tại một  số   doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh  Theo số liệu thống kê tỉnh Thừa Thiên Huế có hơn 3.100 doanh nghiệp  đăng ký kinh doanh hoạt động trong các lĩnh vực, với hơn 90.000 lao động  làm việc; lao động các hộ kinh doanh cá thể và làng nghề làm việc trong  các lĩnh vực Nông – Lâm – Ngư nghiệp, Công nghiệp – Xây dựng và Dịch  vụ khác khoảng 416.356 lao động 2.3.2. Phương thức thanh tra Thanh tra lao động  Phương thức thanh tra Thanh tra lao động Tỉnh là  phụ trách vùng do Phó  chánh thanh tra Sở phụ trách thanh tra làm Trưởng đoàn.  2.3.3. Nội dung của thanh tra Nghị định số 39
  10.   Căn cứ Quyết định số 2050/2008/QĐ­UBND ngày 9/9/2008 của UBND  tỉnh Thừa Thiên Huế quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu  tổ chức bộ máy của Sở Lao động Thương binh và Xã hội.   Theo quyết định của Giám đốc sở lao động thương binh và xã hội tỉnh  Thừa Thiên Huế   Theo Quyết định số 83/QĐ­LĐTBXH ngày 03/7/2015 của Giám đốc Sở  về thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động  2.3.4. hoạt động thanh tra thực hiện hiệu quả chức năng nhiệm vụ được giao năm 2013. Kết quả  thực hiện việc thanh tra, kiểm tra:  ­ Tổ chức tiến hành 118 cuộc thanh tra, kiểm tra; xác minh nội dung khiếu  nại, tố cáo; điều tra vụ tai nạn lao động nặng, chết người.  ­ Đã hoàn thành 118/118cuộc. 2.3.5.Thanh tra lao động:  Đã triển khai thực hiện được: 46 cuộc thanh tra ( 41 cuộc theo kế hoạch  và 05 cuộc đột xuất). + Số cuộc thanh tra theo kế hoạch 41/41 cuộc thanh tra theo kế hoạch  được phê duyệt .  + Số cuộc đột xuất: 04 cuộc thanh tra, xác minh việc hưởng tuất của thân  nhân bệnh binh từ trần, 01 cuộc về việc chấp hành bảo hiểm xã hội của  doanh nghiệp.  ­ Tổng số cuộc thanh tra kết thúc 46cuộc/46cuộc thanh tra được tiến hành:  + Thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động là 37cuộc/ 37 Doanh  nghiệp; + Thanh tra về lĩnh vực Người có công với cách mạng là 03cuộc.  + Thanh tra lĩnh vực bảo hiểm xã hội là 02cuộc.  + Thanh tra thực hiện trợ cấp bảo trợ xã hội là 02cuộc.  + Thanh tra công tác dạy nghề là 02 cuộc. 
  11. 2.3.6. Về kiểm tra.   Năm 2013 Thanh tra Sở đã tổ chức thực hiện 62/62 cuộc kiểm tra đã hoàn  thành ( 58 cuộc về việc thực hiện pháp luật, 04 cuộc về phòng chống  tham nhũng). Cụ thể:  ­ Việc thực hiện công tác An toàn­ vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp  may mặc là 26 doanh nghiệp ­  Kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động tại  09 doanh nghiệp khai  thác đá, khoáng sản tại 09 doanh nghiệp xây dựng và xây lắp theo sự chỉ  đạo của Chính phủ, của Bộ Lao động TB&XH và của UBND tỉnh.  ­ Phối hợp với Thanh tra Bộ Lao động TB&XH tiến hành kiểm tra việc  thực hiện Pháp luật Lao động và Bảo hiểm xã hội tại  11 doanh nghiệp  đúng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. ­ Phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng, Sở Y tế kiểm tra an toàn vệ sinh  lao động tại 05 doanh nghiệp. ­ Kiểm tra việc thực hiện phòng chống tham nhũng tại 02 đơn vị trực  thuộc Sở  2.3.7. Điều tra tai nạn lao động:   Tổ chức chủ trì, phối hợp với cơ quan Công an điều tra, Liên đoàn lao  động tỉnh, Sở Y Tế tiến hành 10 cuộc điều tra vụ tai nạn lao đ ộng nạng  trên địa bàn tỉnh, trong đó:  giải quyết dứt điểm 10/10 vụ  2.4. Kết quả thanh tra 2.4.1. Những mặt đã đạt được   Các Doanh nghiệp được thanh tra nhìn chung có nhiều cố gắng trong  việc thực hiện pháp luật  Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội như đảm bảo  việc làm, thu nhập cho người lao động. Một số Doanh nghiệp thực hiện  tốt một số chế độ khác đối với người lao động và thực hiện tốt hơn quy  định của pháp luật như tham gia bảo hiểm con người cho người lao động,  tổ chức bữa ăn giữa ca miễn phí, các chế độ phúc lợi, thăm hỏi, tặng quà 
  12. đối với người lao động có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi hiếu, hỷ…Công  tác An toàn, Vệ sinh lao động có chuyển biến trong nhận thức, hành vi  của người sử dụng lao động và người  lao động, từng bước giảm thiểu tai  nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Việc lựa chọn hình thức tuyển dụng lao  động tại Doanh nghiệp chủ động hơn. Một số Doanh nghiệp cổ phần,  tiền thân là Doanh nghiệp nhà nước với lợi thế về mặt tổ chức đã kế  thừa và phát huy những điểm mạnh trong việc thực hiện Bộ luật Lao  động đạt kết quả khả quan 2.4.2. Những mặt còn hạn chế    Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện pháp luật lao động,  Luật bảo hiểm xã hội tại các Doanh nghiệp còn những thiếu sót, tồn tại   Việc thực hiện các loại báo cáo định kỳ  chưa được các Doanh nghiệp   quan tâm thực hiện, có 08 Doanh nghiệp không báo cáo nhu cầu tuyển   dụng và tình hình sử dụng lao động; 07 Doanh nghiệp không báo cáo công   tác AT,VSLĐ 6 tháng đầu năm và cả  năm, báo cáo về  tai nạn lao động,  bệnh nghề nghiệp.  Việc áp dụng thời gian thử  việc đối với lao động: 02 Doanh nghiệp áp   dụng thời gian thử việc  không đúng quy định.    Một số  Doanh nghiệp vi phạm những quy định liên quan trực tiếp đến   quyền lợi của người lao động về  tiền lương, tham gia bảo hiểm xã hội,   khám sức khỏe định kỳ, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, kiểm định  thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, xây dựng nội quy lao  động, thang lương bảng lương, quy chế  trả  lương, trả thưởng. Công tác  An toàn, Vệ  sinh lao động còn nhiều nội dung thiếu kiểm tra, theo dõi  công tác huấn luyện, việc bồi dưỡng bằng hiện vật, trang bị bảo hộ lao  
  13. động…thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ  theo quy định. Ý thức chấp  hành pháp luật về An toàn, Vệ sinh lao động của người sử dụng lao động   và người lao động tại một số  Doanh nghiệp chưa cao; Một số  Doanh  nghiệp chưa nắm rõ các quy định mới trong Bộ  luật Lao động năm 2012   nên việc thực hiện còn hạn chế  hoặc chưa áp dụng đối nên việc thực   hiện còn hạn chế  hoặc chưa áp dụng đối với người lao động về  thực   hiện chế  độ  trả  lương trong thời gian thử việc, thực hiện đối thoại trực  tiếp tại nơi làm việc, chế độ khám phụ khoa đối với lao động nữ,… Bên  cạnh đó một số  Doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, tình hình Doanh nghiệp  gặp khó khăn về  thị  trường trong nước và thế  giới, sản xuất kinh doanh  thiếu đầu ra cho sản phẩm, giá cả  nguyên liệu đầu vào cao,… dẫn đến   không những né tránh việc thực hiện chế độ, chính sách mà còn giảm tiền  lương, phụ  cấp, các khoản bồi dưỡng cho người lao động, chậm đóng  bảo hiểm xã hội, nợ  đọng kéo dài có doanh nghiệp nợ  trên 4 tỷ  đồng…  Ngoài ra công tác tuyên truyền pháp luật lao động, luật bảo hiểm xã hội   đến với doanh nghiệp và người lao động vẫn còn hạn chế, chưa rộng  khắp. Chương 3. kiến nghị  Để kịp thời chấn chỉnh việc chấp hành các quy định của pháp luật lao  động, bảo hiểm xã hội đảm bảo sự tồn tại lâu dài và ổn định, hài hòa tại  các Doanh nghiệp trên địa bàn. Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh tiếp  tục tăng cường hướng dẫn các phòng chuyên môn, Phòng Lao động ­ 
  14. TB&XH huyện, thị xã, thành phố; Đề nghị Ban quản lý các khu công  nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai tuyên truyền, phổ biến thực hiện  Pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội đến hầu khắp các Doanh  nghiệp; Kiến nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành  văn bản  hướng dẫn một số nội dung tại Bộ luật Lao động năm 2012 như giải  quyết khiếu nại, tố cáo về lao động, kỷ luật lao động và trách nhiệm vật  chất…, xem xét và hướng dẫn cụ thể để giải quyết cho một số Doanh  nghiệp gặp khó khăn dẫn đến chậm đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y  tế nhằm tạo điều kiện chốt sổ Bảo hiểm xã hội, cấp thẻ Bảo hiểm y  tế… cho người lao động, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho các  doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn. Kết luận 
  15. Viết tắt:  UBND: ủy ban nhân dân
  16. LĐTB&XH: Lao động thương binh và xã hội Tài  liệu tham khảo
  17. https: //sldtbxh.thuathienhue.gov.vn http: //tailieu.vn http://laodong.com.vn https://www.thuathienhue.gov.vn http://www.chinhphu.vn http://www.blogphapluat.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0